1. Nga chìm trong biển lửa khi máy bay điều khiển từ xa tấn công các căn cứ không quân, thị trấn quân sự

Nhiều vụ hỏa hoạn đã bùng phát ở một số khu vực của Nga sau một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào đêm thứ Bẩy và đêm Chúa Nhật dường như nhằm vào các căn cứ không quân và cơ sở quân sự.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã bắn hạ 125 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine ở một số khu vực trong đêm 28 rạng sáng 29 tháng 9; và đêm 29 rạng sáng Thứ Hai, 30 Tháng 9.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga cho biết khoảng 67 “UAV loại máy bay của Ukraine” đã bị “chặn và phá hủy” trên vùng Volgograd, 17 chiếc trên vùng Belgorod, 17 chiếc trên vùng Voronezh, 18 chiếc trên vùng Rostov, một chiếc trên vùng Bryansk và một chiếc trên vùng Kursk, một chiếc trên vùng Krasnodar Krai và ba chiếc trên vùng biển Azov.

Tại khu vực Volgograd, ít nhất ba vụ cháy đã được ghi nhận gần và xung quanh một kho đạn dược ở Kotluban, theo ASTRA, kênh Telegram đưa tin về chiến tranh Nga-Ukraine, trích dẫn hệ thống giám sát hỏa hoạn FIRMS của NASA.

Hiện vẫn chưa rõ cơ sở này có bị ảnh hưởng hay không nhưng FIRMS cho thấy có một số vụ cháy đang xảy ra ở Kotluban trong 24 giờ qua.

Trước đó, ASTRA đã nhận được báo cáo từ người dân Volgograd cho biết đã xảy ra hỏa hoạn ở làng Sady Pridonya, cách Kotluban khoảng 30 km.

Thống đốc vùng Volgograd, Andrey Ivanovich Bocharov, cho biết các đám cháy trong khu vực là “các đám cháy cỏ khô do mảnh vỡ rơi xuống”, đồng thời nói thêm rằng “chúng đã nhanh chóng được các đơn vị cứu hỏa dập tắt” và “không có thương vong hoặc thiệt hại nào cho các cơ sở dân sự hoặc quân sự”.

Nhà lãnh đạo Kotluban, Igor Davydenko cũng cho biết không có thương vong hay thiệt hại nào ở Sady Pridonya.

Tại khu vực Rostov, căn cứ không quân Millerovo đã bị tấn công. FIRMS cho biết một số đám cháy đang hoạt động quanh khu vực căn cứ không quân trong 24 giờ qua.

Thống đốc khu vực Rostov, Vasily Golubev, cho biết: “không có thương vong hay thiệt hại nào trên thực địa”.

Millerovo, nằm cách biên giới Nga với Ukraine khoảng 32 km, được cho là đã bị máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công vào tháng 7. Nó đã bị tấn công nhưng “không gây ra thiệt hại đáng kể”, theo lời của một blogger quân sự người Nga, Rybar vào thời điểm đó.

Tại Krasnodar Krai, có báo cáo về các vụ nổ ở thị trấn quân sự ven biển Yeysk, nơi có một phi trường của Hải quân Nga.

[Newsweek: Russia Engulfed by Fires as Drone Barrage Targets Air Bases, Military Towns]

2. Nhà ngoại giao kỳ cựu cho rằng phương Tây nên tự đặt ra ranh giới đỏ của mình, chứ không chỉ chấp nhận ranh giới của Putin

Nhà ngoại giao kỳ cựu người Đức Wolfgang Ischinger cho biết phương Tây nên bớt lo lắng về các lằn ranh đỏ của Putin và tự đặt ra lằn ranh đỏ của riêng mình.

Ông cho biết như trên sau khi Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc rằng “Mưu tìm chiến thắng trước một cường quốc hạt nhân là một điều ngu xuẩn.”

Ischinger nhận định rằng “Nga cứ nói, nếu các người làm thế này, nếu các người vượt qua lằn ranh đỏ này hay lằn ranh đỏ kia, chúng tôi có thể leo thang,” cựu chủ tịch Hội nghị An ninh Munich 78 tuổi cho biết. “Tại sao chúng ta không đảo ngược vấn đề này và nói với họ: 'Chúng tôi có ranh giới và nếu các người ném bom thêm một tòa nhà dân sự nữa, thì các người không nên ngạc nhiên nếu, chẳng hạn, chúng tôi chuyển giao hỏa tiễn hành trình Taurus hoặc Mỹ cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga'?”

Theo cách đó, trách nhiệm sẽ thuộc về Mạc Tư Khoa để quyết định xem có vượt qua ranh giới đỏ hay không — hoặc phải đối mặt với hậu quả.

Trao đổi với POLITICO Ischinger, nói thêm với một tiếng cười khúc khích: “Tất nhiên, như nhiều người bạn của tôi nhắc nhở tôi, vấn đề là nếu bạn vạch ra một ranh giới đỏ, bạn phải tuân thủ nó. Bạn không thể làm những gì Barack Obama đã làm với ranh giới đỏ của Syria chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học, mà sau đó ông ấy đã không thực thi.”

Ischinger không phải là người hiếu chiến. Suy nghĩ của ông cũng hướng đến việc khởi động các cuộc đàm phán hòa bình và cách định hình các tình huống để giải quyết cuộc chiến tranh, duy trì nền độc lập và chủ quyền của Ukraine và thúc đẩy tham vọng gia nhập Liên minh Âu Châu của nước này. Ông coi thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, là người có thể đóng vai trò quan trọng như một trung gian trong một nhóm liên lạc. Nhóm này cần bao gồm người Âu Châu, người Trung Quốc, người Saudi, người Qatar và người Thổ Nhĩ Kỳ.

Ischinger đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào đầu tháng này để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo sau hội nghị được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6. Hội nghị thượng đỉnh đó có sự tham gia của một trăm quốc gia và tổ chức nhưng không có sự tham gia của Nga hoặc Trung Quốc. Trung Quốc đã từ chối tham dự do Nga vắng mặt và thay vào đó đưa ra một kế hoạch hòa bình thay thế.

Kyiv đang có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu lần thứ hai trước cuối năm 2024 và hy vọng sẽ xây dựng một kế hoạch hòa bình chung mới dựa trên đề xuất hòa bình 10 điểm lâu nay của Zelenskiy.

'Người Nga chỉ sợ sức mạnh'

Ischinger có kinh nghiệm sâu rộng trong việc khiến các bên tham chiến đàm phán, ông từng là nhà đàm phán người Đức trong các cuộc chiến tranh Balkan, làm việc cùng những người như Richard Holbrooke của Mỹ vào những năm 1990. Nhưng ông không coi nhẹ tầm quan trọng của việc đàm phán từ vị thế mạnh mẽ.

Ông nói: “Chúng ta cần nhắc nhở bản thân rằng Nga, vì lịch sử, vì kinh nghiệm của riêng mình và vì hành vi văn hóa của mình, nên nước này không bao giờ đánh giá cao sự nhượng bộ hay yếu đuối; người Nga chỉ lắng nghe một đối phương có sức mạnh”.

Ông lập luận rằng Washington và Mạc Tư Khoa sẽ phải thiết lập khuôn khổ chung cho bất kỳ cuộc đàm phán nào. Và điều đó sẽ không xảy ra trước cuộc bầu cử tháng 11 tại Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Ischinger nói thêm: “Nếu chúng ta muốn khuyến khích sự chuyển động theo hướng đó trong tư duy của người Nga, điều đúng đắn cần làm là bảo đảm người Ukraine không mất thêm lãnh thổ ở Donbas và giúp họ vượt qua mùa đông này”.

“Nếu có một tiến trình, trước tiên nó sẽ được phác thảo giữa Mạc Tư Khoa và Washington”, ông nói. Ông không tin rằng Putin và những người thân cận của ông sẽ muốn sắp xếp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz hoặc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

“Họ coi người Âu Châu là chư hầu của Washington,” ông nói. Nhưng ông có thể hình dung rằng, sau tháng 11, một số cuộc thảo luận thử nghiệm không công khai có thể bắt đầu, nếu như chưa có một số cuộc trao đổi bí mật.

Ông thấy một số câu hỏi cơ bản đang được xem xét trong bất kỳ cuộc đối thoại nào giữa Hoa Kỳ và Nga để định hình một khuôn khổ. “Còn tư cách thành viên NATO của Ukraine thì sao? Điều đó có thể thương lượng hay không thể thương lượng? Còn lãnh thổ và biên giới thì sao? Chúng ta giải quyết những vấn đề đó như thế nào? Và còn kiểm soát vũ khí thì sao? Có thể, ở giai đoạn thứ hai hoặc thứ ba, một số cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí sẽ xuất hiện không? Nhưng một số cuộc thảo luận giữa Washington và Mạc Tư Khoa sẽ là bước đầu tiên mà tôi nghĩ cần phải thực hiện”, Ischinger nhấn mạnh.

“Những gì tôi học được khi tôi là nhà đàm phán Đức trong các cuộc chiến tranh Balkan, là bạn phải cố gắng bắt đầu với một cái gì đó thực sự dễ dàng, và bạn đi từ rất dễ đến ít dễ hơn rồi đến rất khó. Các sách giáo khoa ngoại giao phác thảo đường lối đó nhưng tôi đã học được điều đó trực tiếp. Nói cách khác, đừng nói về lãnh thổ ngay từ đầu. Hãy nói về, ví dụ, nhà máy hạt nhân ở Zaporizhzhia và làm cho nó an toàn. Nếu nó bốc cháy, nó sẽ giết chết nhiều người Nga và nhiều người Ukraine. Bạn nói về nhiều cuộc trao đổi tù binh chiến tranh và vận chuyển thực phẩm nhiều hơn ở Hắc Hải, đây là những loại vấn đề bạn có thể bắt đầu và tiến tới những câu hỏi khó hơn”.

Và đó chính là lúc cần đến một nhóm liên lạc gồm các bên trung gian và tạo điều kiện thuận lợi — với sự tham gia của Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, Qatar và Ấn Độ.

Kết quả bầu cử Hoa Kỳ sẽ thay đổi mọi thứ như thế nào? “Nó sẽ tạo ra sự khác biệt, đúng vậy. Nó sẽ tạo ra sự khác biệt cho dù đó là Kamala Harris hay Donald Trump. Nhưng nếu là người sau, rủi ro mà tôi thấy là Ông Trump sẽ nghĩ rằng ông ta có thể tự mình làm được chỉ bằng cách gọi cho Vladimir,” ông nói thêm.

[Politico: West should set its own red lines, not just accept Putin’s, argues veteran diplomat]

3. Zelenskiy nói Putin tham sống không dám sử dụng vũ khí hạt nhân

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bày tỏ sự hoài nghi trong một cuộc phỏng vấn với Fox News về những lời đe dọa hạt nhân liên tục của Putin trong suốt cuộc chiến toàn diện, nói rằng Putin “yêu cuộc sống của mình” và do đó, ông ta sợ sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Không ai biết trong đầu ông ấy nghĩ gì,” Zelenskiy nói trong cuộc phỏng vấn được đăng trên kênh Youtube chính thức của tổng thống vào ngày 29 tháng 9. “Ông ấy có thể sử dụng vũ khí hạt nhân vào bất kỳ quốc gia nào vào bất kỳ lúc nào – hoặc không. Nhưng, tôi không nghĩ rằng ông ấy sẽ làm vậy.”

Kể từ khi phát động cuộc xâm lược toàn diện, Nga đã nhiều lần viện dẫn mối đe dọa về kho vũ khí hạt nhân để ngăn chặn sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov phát biểu trên đài truyền hình nhà nước Nga vào ngày 29 tháng 9 rằng quân đội Nga sẽ có thể “xác định các điều kiện” cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Quân đội theo dõi chặt chẽ những loại vũ khí nào được sử dụng và sử dụng như thế nào. Họ là những người ghi lại sự tham gia trực tiếp của các quốc gia phương Tây tập thể vào cuộc chiến ở Ukraine, và họ sẽ không giảm bớt sự tập trung của mình”, Peskov nói.

Peskov tiếp tục đổ lỗi cho các quốc gia thành viên NATO vì đã hỗ trợ Ukraine trong nỗ lực chiến tranh chống lại Nga, tuyên bố rằng điều đó “khiến Ukraine cần phải điều chỉnh cả học thuyết hạt nhân và nền tảng chính sách nhà nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân”.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào ngày 28 tháng 9, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết Ukraine và các đồng minh phương Tây không nên cố gắng “chiến đấu để giành chiến thắng bằng một cường quốc hạt nhân”.

Phát biểu của Lavrov được đưa ra vài ngày sau khi Putin đề xuất sửa đổi học thuyết hạt nhân của Mạc Tư Khoa tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Putin tuyên bố rằng Nga có thể đáp trả các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn thông thường bằng vũ khí hạt nhân và chỉ ra rằng Mạc Tư Khoa sẽ coi bất kỳ cuộc tấn công nào được một quốc gia có vũ khí hạt nhân hậu thuẫn là một cuộc tấn công có phối hợp.

Mikhail Khodorkovsky, một nhà hoạt động đối lập người Nga cho rằng trùm mafia Vladimir Putin vơ vét suốt cuộc đời, tích trữ được một số lượng tài sản kếch sù nhất thế giới, không phải để cuối cùng nhất nút đỏ. “Một người giàu có như thế không bao giờ muốn chết,” ông nói, và nhấn mạnh rằng chính ông hiểu rất rõ ràng cảm giác đó.

Tưởng cũng nên biết thêm: Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

[Kyiv Independent: Zelensky says Putin 'afraid' to use nuclear weapons because he 'loves his life']

4. Bộ trưởng Ngoại giao Nga phát biểu tại Liên Hiệp Quốc rằng phương Tây không nên ‘chiến đấu đến cùng’ chống lại quốc gia hạt nhân

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã cảnh báo trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào ngày 28 tháng 9 rằng Ukraine và các đồng minh phương Tây không nên cố gắng “chiến đấu để giành chiến thắng bằng một cường quốc hạt nhân”.

Kể từ khi phát động cuộc xâm lược toàn diện, Nga đã nhiều lần viện dẫn mối đe dọa về kho vũ khí hạt nhân để ngăn chặn sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng, Lavrov gọi những nỗ lực của phương Tây nhằm đánh bại Nga là “một hành động tự sát”.

“Tôi sẽ không nói ở đây về sự vô nghĩa và nguy hiểm của ý tưởng cố gắng chiến đấu để giành chiến thắng bằng một cường quốc hạt nhân, đó chính là Nga,” Lavrov nói.

Phát biểu của Lavrov được đưa ra vài ngày sau khi Putin đề xuất sửa đổi học thuyết hạt nhân của Mạc Tư Khoa tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Putin tuyên bố rằng Nga có thể đáp trả các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn thông thường bằng vũ khí hạt nhân và chỉ ra rằng Mạc Tư Khoa sẽ coi bất kỳ cuộc tấn công nào được một quốc gia có vũ khí hạt nhân hậu thuẫn là một cuộc tấn công có phối hợp.

Lavrov cũng chế giễu công thức hòa bình của Ukraine, gọi đó là “tối hậu thư đáng sợ” trong khi bảo vệ việc Nga tiếp tục xâm lược lãnh thổ Ukraine.

Diễn biến leo thang về vấn đề hạt nhân của Nga trùng với chuyến thăm của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tới Washington, nơi ông tiếp tục thúc đẩy Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga.

Trong chuyến thăm này, Hoa Kỳ đã công bố khoản viện trợ quân sự bổ sung khoảng 8 tỷ đô la cho Ukraine, nhưng không báo hiệu bất kỳ thay đổi nào về chính sách tấn công tầm xa.

Phát ngôn nhân của Zelenskiy, Serhii Nikiforov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Ukraine rằng Nga sẽ là “bên đầu tiên biết” nếu các hạn chế đối với các cuộc tấn công tầm xa được dỡ bỏ.

“Đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng người đầu tiên biết về quyền được tấn công sâu vào lãnh thổ Nga sẽ là chính người Nga”, Nikiforov cho biết.

“Họ sẽ là những người đầu tiên biết điều đó và sau đó sẽ có thông báo chính thức.”

[Kyiv Independent: West should not 'fight to victory' against nuclear state, Russian FM says at UN]

5. Khi tổn thất của Nga ở Ukraine tăng lên, một số blogger quân sự quay sang Điện Cẩm Linh, chỉ huy quân sự

Điện Cẩm Linh đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các blogger quân sự Nga vì phẫn nộ trước các báo cáo về việc quân đội có trình độ cao được cử đến tấn công các vị trí của Ukraine nhằm duy trì áp lực ở tiền tuyến.

Đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực và nhu cầu cấp thiết phải duy trì những bước tiến mạnh mẽ ở miền Đông Ukraine, Nga được cho là đã điều một số binh lính tinh nhuệ nhất của mình tham gia vào các cuộc tấn công bộ binh hàng loạt với chi phí rất cao.

“Bốn tháng qua đã chứng tỏ là thời gian tốn kém nhất đối với lực lượng Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào năm 2022”, một báo cáo của Tình báo Quân đội Anh ngày 23 tháng 9.

Báo cáo cho biết thương vong của Nga, cả tử trận và bị thương, trung bình hơn 1.000 người một ngày, và là 1.262 người vào tháng 5, 1.163 người vào tháng 6, 1.140 người vào tháng 7 và 1.187 người vào tháng 8, đồng thời cho biết tổng số thương vong kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện “có thể là hơn 610.000 người”.

“Dự kiến tỷ lệ thương vong của Nga sẽ trung bình hơn 1.000 người mỗi ngày trong suốt tháng 9, vì binh lính của họ bị giết hoặc bị thương một cách vô ích”, báo cáo cho biết thêm.

Khi tổn thất ngày càng tăng, một số blogger quân sự Nga ủng hộ Điện Cẩm Linh đã cáo buộc chính quyền phớt lờ một hoạt động dường như rất phổ biến là sử dụng quân đội có trình độ chuyên môn làm bia đỡ đạn trong các cuộc tấn công bộ binh hàng loạt.

“Các chuyên gia, người tàn tật, người bị thương, v.v. được gửi đi tấn công theo một cách, và trong một số trường hợp, họ thậm chí còn không thể đến được nơi tấn công — một cái chết không đáng có”, blogger quân sự nổi tiếng Anastasia Kashevarova cho biết như trên vào ngày 24 tháng 9.

Bất chấp hy vọng rằng cuộc tấn công của Ukraine vào Tỉnh Kursk sẽ làm chệch hướng và làm chậm lực lượng Nga, quân đội Mạc Tư Khoa vẫn tiếp tục tiến công mạnh mẽ vào miền Đông Ukraine, đặc biệt là tận dụng lợi thế về nhân lực.

“Chiến thuật của họ không bao giờ thay đổi: họ tấn công bằng số lượng, và chúng tôi đánh trả bằng phẩm chất”, một người lính bảo vệ thị trấn Pokrovsk đang gặp khó khăn đã nói với tờ Kyiv Independent vào đầu tháng này.

“Nếu chúng ta có nhiều người, nhiều đạn dược như vậy, chúng ta đã có thể đánh đuổi hết bọn chúng từ lâu rồi, nhưng thực tế là chúng ta lại thiếu quân.”

Steven Wolff, Giáo sư An ninh Quốc tế tại Đại học Birmingham, nói với tờ Kyiv Independent rằng tổn thất lớn của Nga phản ánh tư duy quân sự của Nga không hề thay đổi trong nhiều thập niên.

“Học thuyết quân sự của Nga mang phong cách Liên Xô và luôn dựa vào chiều sâu của nước Nga và các nguồn lực khổng lồ của nước này, bao gồm cả nguồn nhân lực”, ông nói.

“Cách mà Stalin đưa hàng triệu người vào cuộc chiến với Đức Quốc xã vào những năm 1940 không khác mấy so với những gì Putin làm trong cuộc chiến xâm lược khủng khiếp này chống lại Ukraine.”

Để duy trì nguồn nhân lực này, đầu tháng này, Putin đã ký một sắc lệnh tăng tổng số quân nhân và nhân viên quân sự Nga thêm 180.000 người, lên gần 2,4 triệu người.

Cộng đồng quân sự blogger người Nga gần đây đã nêu bật nhiều trường hợp quân đội có kỹ năng và chuyên môn được gửi ra tiền tuyến để duy trì số lượng quân cần thiết nhằm duy trì áp lực ở tiền tuyến.

Nhà báo quân sự người Nga Roman Alekhine đã mô tả những vụ việc trong đó các sĩ quan lực lượng đặc nhiệm, Lực lượng Hàng không Vũ trụ và thậm chí cả thủy thủ Nga được sử dụng để tấn công vào các vị trí của Ukraine.

“Ồ, vâng, và cả các nhà khoa học hỏa tiễn nữa,” ông khẳng định trong bài đăng trên kênh Telegram của mình.

“Và nếu… họ chết vô ích thì chúng ta — những blogger, phóng viên quân sự, nhà báo… phải truyền đạt tới Bộ Quốc phòng và Hội đồng Tối cao thông tin về các vấn đề mang tính hệ thống ở tiền tuyến.”

Quân đội Ukraine cũng ghi nhận sự gia tăng gần đây về số lượng quân nhân Nga có trình độ chuyên môn cao tham gia vào các cuộc tấn công bộ binh.

Phát biểu với Espresso TV vào ngày 5 tháng 9, một chỉ huy của Tiểu đoàn 97 thuộc Lữ đoàn 60 cho biết các đợt tấn công bị đẩy lùi bằng “những người lính trẻ và thiếu kinh nghiệm” ở khu vực Lyman đã gây ra tổn thất lớn cho lực lượng Nga.

“Lực lượng tăng viện mới vẫn chưa đến nên đối phương buộc phải sử dụng các đơn vị lực lượng đặc nhiệm được huấn luyện và trang bị tốt để tấn công”, ông nói thêm.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW cũng báo cáo về xu hướng này vào ngày 24 tháng 9, nói rằng “việc sử dụng sai có hệ thống các chuyên gia Nga... cho thấy Nga đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho cuộc chiến ở Ukraine”.

[Kyiv Independent: As Russian losses in Ukraine surge, some military bloggers turn on Kremlin, military command]

6. Chuyên gia truyền hình nhà nước Nga cảnh báo Ba Lan ‘có thể không còn tồn tại’

Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín, Andrey Sidorov, một chuyên gia bình luận truyền hình nhà nước Nga, đã cảnh báo rằng Ba Lan “có thể không còn tồn tại” trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra.

Các quan chức Nga thường xuyên đưa ra khả năng Mạc Tư Khoa có thể tấn công các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO để đáp trả việc họ cung cấp viện trợ và vũ khí cho Ukraine trong cuộc xung đột. Ba Lan, một thành viên của NATO, đã là đồng minh thân cận của Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, quân đội Ba Lan chỉ ra rằng trong suốt cuộc chiến, hỏa tiễn hành trình của Nga bắn vào miền tây Ukraine đã xâm nhập vào không phận của nước này.

Trong chương trình truyền thông nhà nước Nga, Sidorov, phó khoa chính trị thế giới tại Đại học Tổng hợp Mạc Tư Khoa, đã cảnh báo rằng đất nước này “có thể không còn tồn tại” nếu “họ có động thái” liên quan đến Belarus, một đồng minh của Nga.

“Chúng ta nên cho Ba Lan biết rõ rằng chúng ta coi các đồng chí Belarus là an ninh của chính mình. Nếu họ có động thái, thì chúng tôi xin lỗi, Ba Lan có thể không còn tồn tại nữa”, Sidorov nói, theo bản dịch từ Russian Media Monitor, một nhóm giám sát, vào hôm thứ Bảy.

Nhận xét của Sidorov được đưa ra sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cảnh báo vào hôm thứ sáu rằng vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng chống lại NATO nếu NATO tấn công quốc gia của ông hoặc Nga. Belarus không có vũ khí hạt nhân của riêng mình, nhưng nước này đã cho phép các đầu đạn chiến thuật của Nga trên lãnh thổ của mình kể từ năm ngoái.

Lukashenko, một đồng minh trung thành của Putin, đã đưa ra lời cảnh báo này khi phát biểu tại một sự kiện với sinh viên ở Minsk, thủ đô Belarus.

Ông cảnh báo rằng một cuộc tấn công vào Belarus sẽ là “Chiến tranh thế giới thứ ba” và rằng quân đội NATO vượt qua biên giới Belarus sẽ là “lằn ranh đỏ”, theo hãng thông tấn quốc gia Belta của nước này.

Theo Điều 5 của NATO, nếu một quốc gia thành viên là nạn nhân của một cuộc tấn công có vũ trang, tất cả các quốc gia thành viên khác sẽ hỗ trợ.

Nhà lãnh đạo Belarus cho biết học thuyết hạt nhân của Nga đã được sửa đổi để nêu rõ vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng trong trường hợp một trong hai quốc gia bị tấn công.

“Như tôi đã nói tại diễn đàn yêu nước tổ chức ngày 17 tháng 9, một cuộc tấn công vào Belarus sẽ gây ra Thế chiến thứ III. Gần đây, Vladimir Putin đã xác nhận điều đó, sau khi sửa đổi học thuyết hạt nhân. Một cuộc tấn công vào Nga và Belarus sẽ gây ra phản ứng hạt nhân”, Lukashenko nói.

Ông nói tiếp: “Nếu chúng ta sử dụng vũ khí hạt nhân, họ cũng sẽ làm như vậy. Và chống lại Nga nữa. Vì vậy, Nga sẽ sử dụng toàn bộ kho vũ khí. Đây sẽ là một cuộc chiến tranh thế giới. Phương Tây không muốn điều này. Họ chưa sẵn sàng cho điều đó. Chúng tôi nói với họ một cách công khai: ranh giới đỏ là biên giới quốc gia. Bạn bước lên đó, chúng tôi sẽ phản ứng ngay lập tức. Chúng tôi đang chuẩn bị cho điều này. “

Sự việc này xảy ra khi Ba Lan điều động máy bay của mình vào tháng trước để bảo vệ không phận sau khi Nga phóng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa vào các mục tiêu trên khắp Ukraine. Quân đội của Ba Lan tuyên bố rằng họ đang phản ứng với mối đe dọa do hỏa tiễn của Nga gây ra khi có tiếng nổ ở Kyiv và khắp Ukraine.

Quân đội Ba Lan đã ra tuyên bố cảnh báo người dân về mức độ tiếng ồn tăng cao ở phía đông nam đất nước “do máy bay Ba Lan và đồng minh bắt đầu hoạt động trong không phận của chúng tôi”. Vào thời điểm đó, tuyên bố cho biết loạt tấn công mới nhất của Nga là lớn nhất kể từ khi các cuộc không kích tấn công miền tây Ukraine vào ngày 8 tháng 7.

Ba Lan trước đó đã lưu ý đến tình hình căng thẳng gia tăng khi đưa ra dự đoán ảm đạm vào tháng 4 cho Nga nếu Putin tấn công nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Bild, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radosław Sikorski đã cân nhắc về khả năng đất nước ông có thể bị Nga tấn công trong tương lai.

Sikorski cho biết vào tháng 4 rằng Ba Lan “sẽ không ngạc nhiên chút nào” nếu Nga tấn công, nhưng cuối cùng họ sẽ thua vì yếu hơn nhiều so với phương Tây.

“Nga đã tấn công Ba Lan nhiều lần trong 500 năm lịch sử của chúng ta,” ông nói thêm. “Nhưng trong kịch bản này, Nga sẽ thua, vì chúng ta, phương Tây, mạnh hơn Nga rất nhiều. Ukraine không chiến đấu một mình. Trái ngược với những gì thường xảy ra trong quá khứ, chúng ta sẽ không chiến đấu một mình.”

[Newsweek: Russian State TV Pundit Warns Poland 'May Cease to Exist']

7. Cuộc tấn công của Nga vào Zaporizhzhia phá hủy tòa nhà chung cư, làm 13 người bị thương

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết Nga đã tấn công thành phố Zaporizhzhia bằng bom dẫn đường vào rạng sáng Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, khiến ít nhất 13 thường dân bị thương.

Tính đến 11 giờ sáng giờ địa phương, số người bị thương đã lên tới 13 người, trong đó có một cậu bé 17 tuổi.

Thống đốc tỉnh Zaporizhzhia Ivan Fedorov cho biết qua kênh Telegram chính thức của mình rằng thành phố đã bị tấn công ít nhất 10 lần. Một số tòa nhà đã bốc cháy sau vụ tấn công, vụ tấn công này cũng phá hủy một tòa nhà cao tầng và một số ngôi nhà dân. Fedorov nói thêm rằng có thể còn nhiều người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Thành phố Zaporizhzhia nằm cách tiền tuyến chưa đầy 50 km. Nga vẫn tiếp tục tấn công các mục tiêu dân sự trên khắp Tỉnh Zaporizhzhia, nơi một phần do lực lượng Nga xâm lược.

Theo chính quyền địa phương, vào ngày 23 tháng 9, cuộc không kích của Nga vào thành phố này đã giết chết một người đàn ông và làm bị thương bảy thường dân khác, bao gồm một bé gái 13 tuổi và một bé trai 15 tuổi.

Phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh miền Nam của quân đội Ukraine Vladyslav Voloshyn cho biết vào ngày 28 tháng 9 rằng quân đội Nga dường như cũng đang chuẩn bị cho các hoạt động tấn công ở tỉnh Zaporizhzhia, phía đông nam, nơi “đối phương đang tập hợp quân số”.

[Kyiv Independent: Russia's attack on Zaporizhzhia destroys apartment building, injures 13]

8. Ngoại trưởng Serhey Lavrov ám chỉ Nga có thể giải quyết vấn đề với Georgia về các vùng bị tạm chiếm

Nhà ngoại giao hàng đầu của Georgia tuyên bố Nga sẵn sàng thỏa hiệp để quân đội nước này có thể rời khỏi các khu vực ly khai do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York vào hôm Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov khẳng định rằng một thỏa thuận giải quyết tình trạng bế tắc kéo dài hàng thập niên ở quốc gia Nam Kavkaz là khả thi.

Tổng thống Georgia, Salome Zourabichvili, cảnh cáo người dân của bà rằng đây là một động tác giả của Nga nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tại Georgia. Nga muốn quảng cáo cho đảng Giấc Mơ Georgia thân Nga. Ý của Sergey Lavrov là hứa hẹn rằng nếu Giấc Mơ Georgia thắng cử, Nga có thể trao trả lại các lãnh thổ mà nước này chiếm đóng.

Chính quyền ngày càng độc đoán của Georgia đã tìm cách thắt chặt quan hệ với Mạc Tư Khoa trong những năm gần đây, trong khi quan hệ với phương Tây trở nên tồi tệ do các cuộc đàn áp đối với phe đối lập dân chủ và xã hội dân sự. Mặc dù Mạc Tư Khoa đã phát động một cuộc xâm lược đẫm máu vào năm 2008 khiến khoảng một phần năm lãnh thổ của Georgia nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga và các lực lượng ủy nhiệm của họ ở Abkhazia và Nam Ossetia.

“Họ đã nói rằng họ muốn hòa giải lịch sử,” Lavrov nói về đảng cầm quyền Giấc Mơ Georgia. “Hình thức hòa giải này sẽ như thế nào là tùy thuộc vào các quốc gia Abkhazia và Nam Ossetia quyết định… Nếu có sự quan tâm từ tất cả các bên trong việc bình thường hóa các mối quan hệ này… chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ.”

Trả lời các bình luận sau đó vào Chúa Nhật, Kakha Kaladze, cựu cầu thủ bóng đá của Inter Milan hiện là thị trưởng của Giấc Mơ Georgia tại Tbilisi, hoan nghênh bất kỳ động thái nào như vậy của Mạc Tư Khoa.

“Sau những tuyên bố này, tốt nhất là tiến tới các bước thực tế”, ông nói, đồng thời nói thêm rằng sự thống nhất chỉ có thể đạt được “thông qua hòa bình, phát triển và tha thứ lẫn nhau”. Ông cho biết Nga có thể xây dựng một “kế hoạch hành động” để rút quân đội khỏi lãnh thổ được quốc tế công nhận của Georgia.

Thủ tướng Georgia Irakli Kobakhidze tái khẳng định rằng “20 phần trăm lãnh thổ của chúng tôi đang bị phe ly khai xâm lược bất hợp pháp”, nhưng nhấn mạnh rằng có thể “khôi phục lại tất cả các cây cầu đã bị phá hủy” giữa Georgia và hai khu vực tự trị trên thực tế, nơi nhận được sự hỗ trợ về quân sự, chính trị và kinh tế từ Nga.

Đảng Giấc mơ Georgia của Kobakhidze cho biết họ sẽ xin lỗi các khu vực bị ảnh hưởng vì cuộc chiến năm 2008 nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng tới.

Đầu tháng này, Mạc Tư Khoa đã đình chỉ một đợt tài trợ lớn cho Abkhazia sau khi các nhà lãnh đạo địa phương từ chối thực hiện một số chính sách thân Nga. Sự chia rẽ này khiến tương lai của quốc gia nhỏ không được công nhận này trở nên bất ổn, vì quốc gia này phụ thuộc vào Nga về mặt tài chính để trả lương và lương hưu. Bộ trưởng Ngoại giao Abkhaz Sergey Shamba cũng cho biết Mạc Tư Khoa sẽ chuyển sang tính phí thương mại cho khu vực này đối với năng lượng, vốn trước đây đã được chiết khấu rất nhiều.

Giấc Mơ Georgia đã theo đuổi sự hòa giải với Nga bất chấp cuộc chiến ở Ukraine, tăng cường quan hệ thương mại và từ chối áp đặt lệnh trừng phạt đối với Mạc Tư Khoa. Chính phủ đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình đường phố rộng rãi về việc thực hiện luật theo kiểu Nga, luật này sẽ coi các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan truyền thông được phương Tây hậu thuẫn là 'các tác nhân nước ngoài', cũng như cấm mọi tham chiếu công khai đến quyền của LGBTQ+ và tuyên bố cấm phe đối lập.

Liên Hiệp Âu Châu đã đóng băng tư cách ứng cử viên Liên Hiệp Âu Châu của Georgia, và Hoa Kỳ đã áp đặt các lệnh trừng phạt có mục tiêu đối với các chính trị gia và quan chức chịu trách nhiệm về sự sa sút về nhân quyền. Người dân Georgia sẽ đi bỏ phiếu vào tháng tới cho cuộc bầu cử quốc hội quan trọng mà cả hai bên đều cho rằng sẽ quyết định tương lai của đất nước.

[Politico: Russia could do deal with Georgia over occupied regions, hints foreign minister]

9. Không quân cho biết 15 trong số 22 máy bay điều khiển từ xa Shahed bị bắn hạ trong cuộc tấn công hôm Chúa Nhật của Nga

Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, báo cáo vào chiều Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, rằng 15 trong số 22 máy bay điều khiển từ xa Shahed do Nga phóng đi trong cuộc tấn công vào Ukraine vào rạng sáng đã bị phòng không bắn hạ.

Các máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trên các tỉnh Sumy, Mykolaiv, Vinnytsia và Odesa.

Theo Không quân, các biện pháp đối phó tác chiến điện tử đã khiến thêm năm máy bay điều khiển từ xa Shahed biến mất khỏi radar, nhưng cho đến nay vẫn chưa có hậu quả nào được báo cáo.

Một cơ sở giáo dục ở Mykolaiv đã bị hư hại trong cuộc tấn công đêm qua nhưng không có thương vong, theo Thống đốc Vitaly Kim. Bốn máy bay điều khiển từ xa do Nga phóng đêm qua đã bị bắn hạ trên khu vực này.

Thống đốc hai tỉnh Vinnytsia và Odessa không cung cấp thông tin về thương vong hoặc thiệt hại.

Theo Cục Quản lý Quân sự Khu vực Sumy, lực lượng Nga đã thực hiện 31 cuộc tấn công vào các khu vực biên giới trên Tỉnh Sumy trong đêm, nhưng không có thương vong nào được báo cáo liên quan đến cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa Shahed

[Kyiv Independent: Air Force: 15 out of 22 Shahed drones downed in overnight Russian attack]

10. Trụ sở đài truyền hình Moldova bị tấn công trong vụ phá hoại trước bầu cử

Đài truyền hình nhà nước Moldova đưa tin vào hôm Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, rằng những kẻ phá hoại đã tạt sơn vào lối vào tòa nhà của đài này tại thủ đô Chisinau. Sự việc này xảy ra một ngày sau khi cảnh sát quy kết những hành vi tương tự cho một nhóm được đào tạo tại Mạc Tư Khoa với mục đích gây bất ổn cho cuộc bầu cử sắp tới.

“Chúng tôi không sợ hành động phá hoại này, miễn là chúng tôi tận tụy với xã hội và công dân”, Andrei Zapsa, phó tổng giám đốc Teleradio-Moldova, được trích dẫn phát biểu, theo Reuters. Zapsa lưu ý rằng đài này luôn lường trước các cuộc tấn công tiềm tàng từ “các nhóm cực đoan”.

Cảnh sát cũng báo cáo rằng những kẻ phá hoại đã đổ sơn vào tòa nhà Tòa án Tối cao trong đêm Thứ Bẩy rạng sáng Chúa Nhật, 29 Tháng Chín.

Chính quyền Moldova đã liên hệ những sự việc này với một nhóm được đào tạo tại Mạc Tư Khoa để kích động bất ổn trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới, nơi Tổng thống đương nhiệm thân Âu Châu Maia Sandu được cho là sẽ giành chiến thắng trước 10 đối thủ thách thức.

Những đối thủ chính của Sandu bao gồm Alexander Stoianoglo, người đã mất chức tổng công tố viên và được các đảng đối lập thân Nga ủng hộ, và Renato Usatii, người ủng hộ mối quan hệ tốt đẹp với cả phương Tây và Mạc Tư Khoa.

Vào ngày 27 tháng 9, các cơ quan thực thi pháp luật Moldova đã bắt giữ hai thanh niên có liên quan đến các vụ việc tương tự xảy ra vào đêm qua, khi họ vẩy sơn màu vàng—màu của đảng cầm quyền ủng hộ Âu Châu của Sandu—lên hai tòa nhà chính phủ khác. Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông 21 tuổi trong một công viên và đồng phạm 20 tuổi của anh ta gần tòa nhà quốc hội.

Theo cảnh sát, những người bị giam giữ cho biết họ đã nhận được 5.000 euro cho một vụ tấn công và được đào tạo tại Nga. Một trong số họ thừa nhận đã tuyển dụng những cá nhân trẻ tuổi sau đó đến Mạc Tư Khoa và được trả 500 euro một tháng.

[Kyiv Independent: Moldovan broadcaster's headquarters targeted in pre-election vandalism spree]