1. Quân đội Nga tấn công lẫn nhau trong cuộc tấn công Donbas thất bại

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Nga đã nổ súng vào quân đội của mình sau khi họ đầu hàng trong một cuộc tấn công bất thành ở khu vực Donbas.

Lữ đoàn cơ giới độc lập số 33, một phần của Lực lượng lục quân Ukraine, cho biết vào tối thứ Bảy rằng bảy chiến binh Nga đang cố gắng đầu hàng quân đội Ukraine thì bị quân đội của họ bắn chết.

Đơn vị của họ đã cố gắng thực hiện một hoạt động gần làng Kostiantynivka nhưng đã phải chịu tổn thất nghiêm trọng khi Kyiv sử dụng máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong bản cập nhật tình hình chiến sự vào hôm Chúa Nhật.

Nhóm này được cho là đã đi ra khỏi vành đai rừng với hai tay giơ lên, đi theo một máy bay điều khiển từ xa dẫn họ đến nơi quân đội Ukraine đồn trú trước khi họ bị tấn công.

Lữ đoàn 33 cho biết binh lính Nga “đã đưa ra quyết định đúng đắn khi đầu hàng” trước khi quân đội Nga “bắn vào quân của họ”.

“Một số trong số chúng đã bị tiêu diệt chính xác”, báo cáo nói thêm. “Không phải tất cả đều rơi vào tay lữ đoàn của chúng tôi”.

Không rõ chính xác có bao nhiêu người chết và bao nhiêu người đầu hàng thành công. Nguyên tắc của quân Ukraine là không cho biết chi tiết về các binh sĩ Nga đầu hàng. Khi một binh sĩ Nga đầu hàng, họ được ghi vào hồ sơ là bị bắt làm tù binh chiến tranh. Như thế, người lính Nga không bị mất các khoản thanh toán và có cơ hội được trở về cố hương trong một đợt trao trả tù binh chiến tranh. Chính sách này có lợi cho quân Ukraine vì nhiều người Nga có thể yên tâm đầu hàng và người Ukraine có thể bổ sung vào quỹ trao đổi tù binh chiến tranh.

Đầu tháng này, đơn vị tình nguyện đặc biệt mới thành lập của Vladimir Putin được thành lập để “duy trì luật pháp và trật tự” tại khu vực Kursk trong bối cảnh quân đội Ukraine đang tấn công. Những người Nga tình nguyện này được cho là đã nổ súng vào quân đội Nga trong khu vực.

Alexei Smirnov, quyền Thống đốc Kursk, đã tuyên bố thành lập đơn vị tình nguyện vũ trang mang tên “BARS-Kursk” vào ngày 29 tháng 8, nói rằng họ sẽ “bảo đảm an ninh” trong khu vực.

Cho đến nay, vẫn không rõ lý do những người Nga tình nguyện bắn chết các binh sĩ Nga. Tuy nhiên, theo các blogger quân sự Nga, họ đã bắn chết những người lính Nga hôi của trong các cửa hàng và nhà những người dân di tản.

Vào tháng 8, một đơn vị Nga đã khoe khoang trên mạng xã hội về một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa thành công, chỉ để sau đó phát hiện ra rằng họ đã bắn nhầm một trong những máy bay điều khiển từ xa của chính mình.

Đơn vị này đã sử dụng máy bay điều khiển từ xa DJI Mavic để bắn hạ thứ mà ban đầu họ tin là một UAV của Ukraine ở Avdiivka nhưng mục tiêu thực chất lại là một máy bay điều khiển từ xa Zala ISR thuộc quân đội Nga.

Trong quý đầu tiên của năm nay, Bộ Quốc phòng Anh đã ban hành bản cập nhật tình báo phát hiện ra rằng máy bay phản lực Su-27 của Nga bị bắn hạ trên bầu trời Crimea vào ngày 28 tháng 3 có thể là nạn nhân của hỏa lực thân thiện do “thiếu nhận thức về tình hình và sự phối hợp”.

Báo cáo cho biết đã có “những báo cáo chưa được xác nhận trước đây về những trường hợp hỏa lực thân thiện tương tự xảy ra, thường là sau các giai đoạn Ukraine hành động chống lại lực lượng Nga”. Do đó, “có khả năng thực tế rằng vì vấn đề kỹ thuật, áp lực và căng thẳng gia tăng giữa các đơn vị phòng không Nga do lo sợ về hành động tiếp theo của Ukraine khiến họ vô tình giao chiến với phi công và máy bay của chính mình”.

Bài báo kết luận: “Sự kiện này, cũng như các sự kiện khác nếu được xác nhận, có khả năng làm nổi bật sự thiếu nhận thức về tình hình và sự phối hợp giữa các thành phần của quân đội Nga, đồng thời chứng minh thêm tác động khủng hoảng gây ra từ những nỗi sợ trước các hành động của Ukraine”.

[Newsweek: Russian Troops Come Under Friendly Fire in Failed Donbas Assault]

2. Nhiều tiếng nổ vang lên ở Kyiv trong nhiều giờ khi thủ đô chống trả làn sóng máy bay điều khiển từ xa tấn công của Nga

Chính quyền thành phố cho biết vào ngày 30 tháng 9, Kyiv đã bị nhiều đợt máy bay điều khiển từ xa tấn công của Nga nhắm tới trong đêm.

Tiếng còi báo động không kích vang lên ở thủ đô ngay sau 1 giờ sáng, và chỉ chấm dứt sau 6 giờ sáng.

Khi lực lượng phòng không giao tranh với máy bay điều khiển từ xa, các phóng viên của tờ Kyiv Independent đã nghe thấy nhiều tiếng nổ, hỏa lực phòng không và tiếng UAV bay trên cao ở ít nhất một quận của thành phố.

Vào khoảng gần 5 giờ sáng, Thị trưởng Kyiv Vitalii Klitschko cho biết một số máy bay điều khiển từ xa đã “bay qua và gần thủ đô” và nói thêm: “Hãy ở trong hầm trú ẩn!”

Hiện tại chưa có báo cáo về thiệt hại hay thương vong, mặc dù Klitschko cho biết xác của một máy bay điều khiển từ xa đã được tìm thấy gần một tòa nhà dân cư ở quận Obolon của Kyiv.

“Tất cả máy bay điều khiển từ xa tấn công của Nga đe dọa Kyiv đều đã bị vô hiệu hóa”, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết như trên, đồng thời nói thêm rằng có nhiều đợt tấn công thành phố từ nhiều hướng khác nhau.

Không quân Ukraine sau đó cho biết lực lượng Nga đã phóng 73 máy bay điều khiển từ xa loại Shahed tấn công các thành phố trên khắp Ukraine chỉ trong một đêm, trong đó có 67 chiếc đã bị đánh chặn.

Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga vào Kyiv đã gia tăng trong những tuần gần đây - chỉ trong đêm ngày 26 tháng 9, hơn 15 máy bay điều khiển từ xa đã được phát hiện gần thủ đô, trong đó có khoảng 10 máy bay bị phòng không bắn hạ.

Diễn biến này xảy ra sau các cuộc tấn công rầm rộ của Ukraine vào các căn cứ quân sự Nga vào hôm thứ Bẩy và hôm Chúa Nhật.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bày tỏ sự hoài nghi trong một cuộc phỏng vấn với Fox News về những lời đe dọa hạt nhân liên tục của Putin trong suốt cuộc chiến toàn diện, nói rằng Putin “yêu cuộc sống của mình” và do đó, ông ta sợ sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Không ai biết trong đầu ông ấy nghĩ gì,” Zelenskiy nói trong cuộc phỏng vấn được đăng trên kênh Youtube chính thức của tổng thống vào ngày 29 tháng 9. “Ông ấy có thể sử dụng vũ khí hạt nhân vào bất kỳ quốc gia nào vào bất kỳ lúc nào – hoặc không. Nhưng, tôi không nghĩ rằng ông ấy sẽ làm vậy.”

Mikhail Khodorkovsky, một nhà hoạt động đối lập người Nga cho rằng trùm mafia Vladimir Putin vơ vét suốt cuộc đời, tích trữ được một số lượng tài sản kếch sù nhất thế giới, không phải để cuối cùng nhất nút đỏ. “Một người giàu có như thế không bao giờ muốn chết,” ông nói, và nhấn mạnh rằng chính ông hiểu rất rõ ràng cảm giác đó.

Tưởng cũng nên biết thêm: Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

[Kyiv Independent: Hours of explosions heard in Kyiv as capital fends off waves of Russian attack drones]

3. Zelenskiy đang cảm thấy tích cực hơn về việc Hoa Kỳ cho phép tấn công sâu vào Nga

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết ông cảm thấy “tích cực hơn” về việc xin phép tấn công bằng vũ khí tầm xa vào lãnh thổ Nga nhưng quyết định này không phụ thuộc vào phía Ukraine.

Ông cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn với Fox News sau cuộc gặp với ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Ông Donald Trump.

Ông nói: “Tôi lạc quan hơn, nhưng chúng ta hãy xem, bạn biết đấy, hôm nay điều đó không phụ thuộc vào phía chúng tôi.”

Tổng thống cho biết điều quan trọng là người Mỹ biết rằng Ukraine chỉ muốn sử dụng các loại vũ khí nói trên cho mục đích quân sự.

Gần đây, phát ngôn nhân của tổng thống, Serhii Nykyforov, cho biết trong chuyến thăm Hoa Kỳ của phái đoàn Ukraine, phía Mỹ đã thể hiện “sự quan tâm lớn” đến Kế hoạch Chiến thắng.

Vào ngày 25 tháng 9, Putin tuyên bố rằng Nga sẽ mở rộng các điều kiện để sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Liên Hiệp Âu Châu cho biết những lời đe dọa hạt nhân mới của Putin sẽ không thay đổi lập trường của Liên Hiệp Âu Châu về việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho biết quyết định dỡ bỏ lệnh hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây đối với các mục tiêu quân sự ở Nga của Ukraine có thể được đưa ra vào đầu mùa đông.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy is feeling more positive about US authorisation for strikes deep into Russia]

4. Zelenskiy về việc chuẩn bị cho cuộc họp Ramstein: Chúng ta phải quyết định cách tăng áp lực lên Nga

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết tại cuộc họp sắp tới vào tháng 10 của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (còn được gọi là Nhóm Ramstein), Ukraine và các đối tác sẽ cần xác định cách gây áp lực lên Nga vì mục đích hòa bình công bằng.

Ông nói: “Và các đội – của chúng tôi và của các đối tác của chúng tôi – đã bắt đầu chuẩn bị cho Ramstein. Trong một tuần rưỡi, vào tháng 10, tại cuộc họp Ramstein, chúng ta phải cùng với các nhà lãnh đạo khác quyết định về các bước đi chung và tầm nhìn chung về cách tăng áp lực lên Nga cho cuộc chiến này và vì hòa bình. Một nền hòa bình công bằng.”

Zelenskiy chỉ ra rằng Nga sử dụng khoảng một trăm quả bom dẫn đường trên không để tấn công Ukraine mỗi ngày. “Và đó là lời nhắc nhở liên tục đối với tất cả các đối tác có thể giúp đỡ rằng Ukraine cần nhiều vũ khí tầm xa hơn, nhiều hệ thống phòng không hơn và nhiều lệnh trừng phạt hơn đối với Nga”.

Ngày 5 tháng 9, có thông tin cho biết Zelenskiy có ý định đích thân yêu cầu các đối tác phương Tây cung cấp thêm vũ khí tại cuộc họp Ramstein để tiếp tục cuộc chiến chống Nga.

Cuộc họp Ramstein sẽ được tổ chức vào ngày 12 tháng 10.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy on preparation for Ramstein meeting: We must decide how to increase pressure on Russia]

5. Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận đã phá hủy kho vũ khí của Nga chứa hỏa tiễn Iran ở Volgograd

Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận đã phá hủy kho vũ khí của Nga chứa hỏa tiễn Iran ở Volgograd

Lực lượng phòng thủ Ukraine đã tấn công một kho vũ khí của Nga được sử dụng để lưu trữ và nâng cấp hỏa tiễn và pháo binh gần làng Kotluban ở Tỉnh Volgograd của Nga vào đêm 28-29 tháng 9.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm Thứ Hai, 30 Tháng Chín.

Ông nói: “Theo thông tin mà chúng tôi nhận được, một đoàn tàu chở hỏa tiễn Iran đã đến kho vũ khí một ngày trước cuộc tấn công. Cơ sở quân sự được bảo vệ nghiêm ngặt bằng hệ thống tác chiến điện tử và phòng không, nhưng các đơn vị của chúng tôi đã hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ phá hủy mục tiêu. Một đám cháy đã bùng phát và đạn dược đang nổ tung tại cơ sở của kho vũ khí.”

Hoạt động này được cho là do Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa thực hiện với sự phối hợp của các đơn vị thuộc Lực lượng Tác chiến Đặc biệt, Tình báo Quốc phòng và Cơ quan An ninh Ukraine.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng 125 UAV của Ukraine đã tấn công các khu vực của Nga vào đêm 28 rạng sáng 29 tháng 9. Các kênh Telegram của Nga đưa tin về các vụ nổ gần một trại quân sự ở Yeysk, Krasnodar Krai, Nga. Cũng có những vụ nổ ở các tỉnh Rostov, Voronezh và Volgograd của Nga.

[Ukrainska Pravda: Ukraine's General Staff confirms destruction of Russian arsenal containing Iranian missiles in Volgograd Oblast]

6. Tổng thống Zelenskiy chia sẻ những gì đã xảy ra bên trong các cuộc đàm phán chiến tranh với cựu Tổng thống Trump – bao gồm cả những câu hỏi mà cựu tổng thống đã hỏi ông

Tổng thống VOLODYMYR Zelenskiy đã tiết lộ nội dung cuộc đàm phán với cựu Tổng thống Trump có thể quyết định số phận của cuộc chiến.

Sự việc xảy ra sau khi cựu Tổng thống Hoa Kỳ bất ngờ đề cập đến “mối quan hệ rất tốt” của ông với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin trước giới truyền thông và tổng thống Ukraine.

Hai vị này đã gặp nhau hôm Thứ Sáu 27 Tháng Chín, tại Trump Tower ở New York và thảo luận về cuộc chiến đang diễn ra khi ngày bầu cử tháng 11 đang đến gần.

Trong một cuộc phỏng vấn sau đó với Fox News được công bố hôm Thứ Hai, 30 Tháng Chín, Tổng thống Zelenskiy đã tiết lộ những gì cựu Tổng thống Trump đã hỏi ông trong cuộc gặp.

Ông nói: “Ông ấy hỏi tôi rất nhiều câu hỏi”.

“Ông Trump hỏi tôi: Ông thấy tình hình trên chiến trường hiện nay thế nào? Ông thấy sự ủng hộ từ Hoa Kỳ ra sao? Ông nghĩ tại sao Putin lại bắt đầu cuộc xâm lược.”

Zelenskiy cũng cho biết Ông Trump đã nói với ông rằng ông ủng hộ Ukraine và “ông ấy sẽ đứng về phía chúng tôi, rằng ông ấy sẽ ủng hộ Ukraine”.

Nhưng Zelenskiy đã chỉ trích cựu Tổng thống Trump và những người khác khi họ nói rằng hòa bình sẽ đến nhanh chóng hoặc dễ dàng.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi hiểu rõ hơn tất cả mọi người, kể cả cựu Tổng thống Trump, những gì đang diễn ra ở Ukraine và làm thế nào để ngăn chặn Putin.”

Hai bên chưa có cuộc gặp nào kể từ năm 2019 trong bối cảnh Tổng thống Zelenskiy tiếp tục gây sức ép với các chính trị gia Hoa Kỳ để yêu cầu viện trợ của Mỹ nhằm chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Ứng cử viên tổng thống Donald Trump cho biết: “Tôi hy vọng chúng ta sẽ có một chiến thắng tốt đẹp bởi vì nếu bên kia chiến thắng thì thành thật mà nói, chúng ta sẽ không có chiến thắng nào cả”.

Zelenskiy nói rằng ông và Ông Trump “có quan điểm chung” rằng chiến tranh Ukraine “phải dừng lại và Putin không thể chiến thắng”.

Sau đó, Ông Trump tự tin tuyên bố rằng ông sẽ “chấm dứt chiến tranh” và cả hai bên sẽ “đàm phán một thỏa thuận chấm dứt bạo lực”.

Zelenskiy cho biết ông hy vọng sự ủng hộ của Hoa Kỳ sẽ mạnh mẽ - bất kể ai thắng cử.

Ông nói thêm: “Và đó là lý do tại sao tôi quyết định gặp hầu hết các ứng cử viên, tất cả họ.”

Ông Trump cũng tuyên bố ông có thể chấm dứt chiến tranh sau khi đắc cử nhưng trước khi nhậm chức vào tháng Giêng.

Nhưng khi ông đưa ra tuyên bố tại cuộc tranh luận, ông không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về cách ông sẽ thực hiện.

Ông tiếp tục nêu ra số tiền mà Hoa Kỳ phải bỏ ra để hỗ trợ Ukraine và chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì không giải quyết được vấn đề này.

Ông Trump nói: “Tổng thống Biden không biết cách nói chuyện với Putin, ông ấy không biết cách ngăn chặn điều đó và giờ đây hàng triệu người đã chết và tình hình ngày càng tồi tệ hơn và có thể dẫn đến Thế chiến thứ III.”

Cuộc gặp giữa Zelenskiy và Ông Trump diễn ra vào thời điểm quan trọng trong cuộc chiến Nga-Ukraine khi Ngày bầu cử tại Hoa Kỳ đang đến gần.

Hai ứng cử viên Donald Trump và Kamala Harris có đường lối rất khác nhau đối với cuộc chiến.

Ông Trump thường tự tin tuyên bố rằng Nga “sẽ không bao giờ tấn công Ukraine” nếu ông là tổng thống.

[The Sun: PUTIN HIS PLACE Zelensky shares what happened inside frosty war talks with Trump – including what questions ex-president asked him]

7. Austin ra lệnh cho lực lượng Hoa Kỳ sẵn sàng điều động khi Trung Đông nóng lên

Hoa Kỳ đang tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự của mình tại Trung Đông bằng cách gửi thêm quân và đặt một số lực lượng khác vào trạng thái chờ trong khi vẫn duy trì một Hàng Không Mẫu Hạm trong bối cảnh khu vực này chuẩn bị cho nhiều bạo lực hơn.

Động thái này diễn ra sau khi lực lượng Israel giết chết thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tại Li Băng vào hôm thứ Sáu 27 Tháng Chín, trong một cuộc tấn công có nguy cơ đẩy khu vực này vào một cuộc chiến tranh lớn hơn.

Hôm Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã ra lệnh cho Hàng Không Mẫu Hạm USS Abraham Lincoln và các tàu khu trục đi kèm ở lại khu vực này, chỉ một tháng sau khi chuyển hướng chúng đến Trung Đông trong khi chúng đang trong kế hoạch điều động đến Thái Bình Dương. Chỉ thị này được đưa ra vài ngày sau khi nhóm tác chiến Hàng Không Mẫu Hạm USS Harry S. Truman rời cảng nhà ở Virginia để thực hiện chuyến đi theo lịch trình, có khả năng tạo ra sự hiện diện của hai Hàng Không Mẫu Hạm ở Trung Đông lần thứ hai kể từ mùa hè.

Ngũ Giác Đài cũng thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ gửi thêm “khả năng hỗ trợ trên không trong những ngày tới” và Nhóm sẵn sàng đổ bộ USS Wasp sẽ vẫn ở phía đông Địa Trung Hải. Nhóm này bao gồm các tàu đổ bộ USS New York và USS Oak Hill, cùng với hàng ngàn Thủy Quân Lục Chiến có khả năng thực hiện di tản dân thường khỏi Li Băng nếu cần thiết. Tàu Wasp, có thể thả những chiếc thuyền nhỏ vào bờ, cũng được trang bị chiến đấu cơ F-35B do Thủy quân lục chiến điều khiển, giúp các nhà hoạch định quân sự có thêm sức mạnh trên không nếu cần.

Những con tàu này đã tuần tra Địa Trung Hải kể từ tháng 6 và đã ở trên biển kể từ tháng 4. Nhóm Wasp đã thay thế một nhóm tàu đổ bộ tương tự do USS Bataan dẫn đầu, nhóm này đã điều động riêng đến khu vực này nhiều lần và cuối cùng đã dành tám tháng trên biển trước khi trở về nhà vào tháng 3.

Trong khi đó, Austin đã ra lệnh cho thêm lực lượng Hoa Kỳ sẵn sàng điều động, “nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó với nhiều tình huống bất ngờ khác nhau”, Ngũ Giác Đài cho biết.

“Chúng tôi đã điều động thêm một số lực lượng vào khu vực này,” phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết trên chương trình “This Week” của ABC vào Chúa Nhật. “Chúng tôi hiện có nhiều năng lực quân sự hơn ở Trung Đông so với hồi tháng 4, khi Iran phóng hàng trăm hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa. Vì vậy, đã có một năng lực quân sự rất mạnh mẽ để tự vệ và giúp bảo vệ Israel nếu cần thiết.”

Trong tuyên bố đưa ra hôm Chúa Nhật, Ngũ Giác Đài cho biết các tàu này được hỗ trợ bởi “đội chiến binh và phi đội tấn công của Bộ Quốc phòng, bao gồm máy bay F-22, F-15E, F-16 và A-10”.

Tàu Truman, hiện vẫn đang ở Đại Tây Dương, ban đầu được lên kế hoạch thay thế tàu Lincoln và cho phép Hàng Không Mẫu Hạm này quay trở lại hoạt động ở Thái Bình Dương, mặc dù những kế hoạch đó có thể đã thay đổi nếu quyết định đưa cả hai Hàng Không Mẫu Hạm đến Trung Đông.

Việc tàu chiến Hoa Kỳ di chuyển vòng quanh khu vực này khiến Hải quân phải trả giá đắt. Nó cũng khiến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thiếu hụt khi các tàu chiến được đưa vào Trung Đông để bảo vệ lực lượng Hoa Kỳ và chống lại hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Houthi nhắm vào tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Ở nơi khác trong khu vực vào thứ năm, hai tàu khu trục Mỹ đã bắn hạ một số hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo do lực lượng Houthi phóng vào các tàu đang di chuyển qua Biển Đỏ.

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ cũng tuyên bố vào Chúa Nhật rằng các cuộc không kích của Hoa Kỳ đã tiêu diệt 37 chiến binh al Qaeda và ISIS ở Syria vào ngày 16 và 24 tháng 9, bao gồm một số chỉ huy tác chiến.

Trong đợt điều động kéo dài chín tháng của nhóm tác chiến Hàng Không Mẫu Hạm USS Dwight D. Eisenhower tới Biển Đỏ hai lần, lực lượng Hoa Kỳ đã bắn hơn 135 hỏa tiễn tấn công mặt đất Tomahawk vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen.

Máy bay F/A-18 trên tàu Eisenhower cũng đã bắn 60 hỏa tiễn không đối không và 420 vũ khí không đối đất trong các cuộc tấn công phòng thủ trên biển và các mục tiêu trên mặt đất. Eisenhower và các tàu hộ tống đã trở lại đồn trú tại Virginia vào tháng 7, chuyển giao cho nhóm Hàng Không Mẫu Hạm USS Theodore Roosevelt, nhóm này vẫn tiếp tục bắn hạ máy bay điều khiển từ xa hàng ngày.

[Politico: Austin orders US forces to be ready to deploy as Middle East heats up]

8. Na Uy đang cân nhắc xây dựng hàng rào biên giới với Nga theo gương Phần Lan

Chính phủ Na Uy đang cân nhắc xây dựng một hàng rào dọc biên giới với Nga để cải thiện tình hình an ninh trong nước. Hàng rào này sẽ giúp ích trong trường hợp có dòng người tị nạn từ Nga đến Na Uy.

Một tình huống tương tự được cho là đã xảy ra ở Na Uy vào năm 2015, khi 5.000 người xin tị nạn Nga đi bộ và đi xe đạp qua Storskog, cửa khẩu biên giới duy nhất giữa Na Uy và Nga.

Bộ trưởng Tư pháp Na Uy Emilie Enger Mehl cho biết việc xây dựng hàng rào có thể là một cách để cải thiện tình hình an ninh.

NRK đưa tin Mehl lấy cảm hứng từ ví dụ của Phần Lan, quốc gia vẫn đang tiếp tục xây hàng rào dọc biên giới với Nga.

Bà nhấn mạnh rằng việc xây dựng hàng rào là một quá trình tốn kém, do đó cần phải ước tính mức độ phù hợp của các khoản đầu tư như vậy.

Đặc biệt, Bộ trưởng Tư pháp tin rằng cũng có thể đầu tư vào việc mua máy bay điều khiển từ xa để tuần tra lãnh thổ, cũng như tăng số lượng lính biên phòng ở Storskog.

NRK cho biết thêm rằng vẫn chưa rõ liệu hàng rào sẽ được xây dựng dọc theo toàn bộ biên giới Na Uy-Nga hay chỉ trên một phần riêng biệt của nó. Biên giới trên bộ giữa Na Uy và Nga dài 200 km.

Năm ngoái, Na Uy đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đóng cửa trạm kiểm soát duy nhất ở biên giới với Nga nếu cần thiết.

Gần đây, có thông tin cho biết Na Uy đang áp dụng các biện pháp tăng cường an ninh biên giới ở phía đông hạt Finnmark, nơi có chung đường biên giới với Nga, để phòng ngừa các mối đe dọa có thể xảy ra.

[Ukrainska Pravda: Norway is considering building fence on border with Russia following Finland's example]

9. Áo quay trở lại quá khứ khi cử tri ủng hộ đảng cực hữu do Đức Quốc xã thành lập

Áo đã chuyển sang khuynh hướng cánh hữu trong cuộc bầu cử mang tính bước ngoặt vào hôm Chúa Nhật, 29 Tháng Chín, khi Đảng Tự do cực hữu, gọi tắt là FPÖ giành chiến thắng vang dội, đánh dấu lần đầu tiên kể từ Thế chiến II, một đảng có nguồn gốc từ ý thức hệ Đức Quốc xã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu toàn quốc.

Đảng FPÖ chống người di cư, thân Nga đã giành được kỷ lục 29 phần trăm số phiếu bầu, gần gấp đôi số phiếu bầu của cuộc bầu cử trước, theo kết quả sơ bộ, và dẫn trước Đảng Nhân dân Áo trung hữu, gọi tắt là ÖVP, hiện đang lãnh đạo chính phủ, khoảng ba điểm. Đảng ÖVP đã chịu một thất bại kỷ lục để kết thúc với 26 phần trăm.

Herbert Kickl, lãnh đạo và là nhà tư tưởng chính của FPÖ, phát biểu trên truyền hình công cộng của Áo rằng: “Kết quả ngày hôm nay không thể rõ ràng hơn”, đồng thời khẳng định rằng đảng của ông sẽ lãnh đạo chính phủ tiếp theo.

Đảng Dân chủ Xã hội đứng thứ ba, ghi nhận kết quả tệ nhất trong lịch sử của đảng này với 21 phần trăm. Đảng Xanh, những người cai trị cùng với ÖVP trong chính phủ hiện tại, cũng đã phải chịu sự sụt giảm mạnh về sự ủng hộ để kết thúc với chỉ tám phần trăm. Trong khi đó, đảng NEOS tự do là những người chiến thắng khác trong đêm, kết thúc với hơn chín phần trăm.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất cao, với gần 80 phần trăm số người Áo đủ điều kiện đã đi bỏ phiếu.

Sự dịch chuyển sang cực hữu của Áo là một dấu hiệu đáng lo ngại khác đối với Âu Châu, báo hiệu rằng làn sóng gia tăng gần đây của các lực lượng dân túy không có dấu hiệu dừng lại. Các nhà lãnh đạo FPÖ coi Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, người đã phá hủy một cách có hệ thống các quyền tự do dân chủ ở đất nước mình, là một hình mẫu và đã hứa sẽ noi theo sự dẫn dắt của ông.

Nếu FPÖ thành công trong việc xây dựng liên minh, Liên minh Âu Châu sẽ phải đối mặt với khối dân túy hoài nghi Âu Châu bao gồm Áo, Hung Gia Lợi và Slovakia, và có thể là cả Cộng hòa Tiệp sau cuộc bầu cử tại đây vào năm tới.

FPÖ, được thành lập vào những năm 1950 bởi các cựu thành viên SS và các cựu chiến binh Đức Quốc xã khác, đã vận động tranh cử với cương lĩnh chống người nước ngoài trong cuộc bầu cử này, tuyên thệ xây dựng một “Pháo đài Áo” để ngăn chặn người di cư.

Kickl hứa với cử tri rằng nếu họ trao cho ông chiến thắng, ông sẽ phục vụ với tư cách là Volkskanzler, hay “thủ tướng của nhân dân”, một biệt danh từng được Adolf Hitler sử dụng.

[Politico: Austria goes back to the future as voters embrace far-right party founded by Nazis]

10. Nga lo ngại có sự phá hoại sau vụ nổ làm rung chuyển cây cầu hỏa xa quan trọng

Một mạng lưới hỏa xa của Nga nghi ngờ có sự phá hoại sau vụ nổ trên cầu hỏa xa gần thành phố Kinel. Thống Đốc khu vực Samara, Vyacheslav Fedorishchev, cho biết một cuộc điều tra đã được tiến hành.

Ông cho biết không có báo cáo về thương vong nhưng “các khu vực an toàn” hỏa xa, được công nhân sử dụng trong quá trình xây dựng và bảo trì, đã bị hư hại trong vụ nổ. Ông xác nhận các báo cáo trước đó của các phương tiện truyền thông Nga về “về một tiếng nổ rất lớn”.

Ông nhấn mạnh rằng đường ray xe lửa không bị hư hại nhưng ít nhất một số chuyến tàu đã bị đình chỉ vào hôm Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín.

Hỏa xa Kuibyshev, một trong những mạng lưới hỏa xa lớn nhất ở Nga, đổ lỗi cho việc đình chỉ các chuyến tàu là do “sự can thiệp bất hợp pháp” vào hoạt động vận tải hỏa xa.

Báo cáo cũng cho biết chỉ có tàu chở hàng bị ảnh hưởng, còn tàu chở khách thì không.

Fedorishchev cho biết: “Nhân viên an ninh đang làm việc tại hiện trường. Xin hãy bình tĩnh và không lan truyền thông tin sai lệch”.

Khu vực Samara là nơi đặt nhà máy chính của Polimer JSC tại Chapayevsk. Công ty này chuyên sản xuất thuốc nổ, hóa chất và vật liệu phục vụ mục đích quân sự và công nghiệp.

Vào tháng 3, đạn dược do nhà máy Polimer JSC sản xuất đã bị Ukraine nhắm tới khi thực hiện vụ nổ vào các kết cấu điện của một cây cầu hỏa xa bắc qua sông Chapayevka.

Đầu tháng này, vào ngày 11 tháng 9, người ta cũng nghi ngờ có hành động phá hoại khi một chuyến tàu trật đường ray ở quận Novooskolsky thuộc vùng Belgorod.

Vào thời điểm đó, thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết đây là kết quả của “sự can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động vận tải hỏa xa”.

Sự việc mới nhất xảy ra trong bối cảnh sự chú ý đang gia tăng đối với Cầu Kerch, còn được gọi là Cầu Crimea, ở Crimea bị Nga tạm chiếm - một công trình cơ sở hạ tầng quan trọng nối Bán đảo Crimea với đất liền Nga qua Eo biển Kerch.

Những câu hỏi lan truyền trực tuyến về hình ảnh vệ tinh cho thấy một cây cầu phụ dường như đang được xây dựng song song với cây cầu ban đầu và quân đội Ukraine vẫn chưa thể giải quyết được bí ẩn này.

Phát ngôn nhân của hải quân Ukraine, Đại úy Dmytro Pletenchuk, suy đoán rằng đây có thể là “một công trình bảo vệ hoặc một lối đi nào đó” nhưng nói thêm rằng “còn hơi sớm để đưa ra kết luận”.

“Sẽ rõ ràng khi họ hoàn thành việc này”, ông nói vào hôm thứ Năm, 26 Tháng Chín.

Pletenchuk cho biết thêm rằng thời tiết giông bão thường thấy trong những tháng tới có nghĩa là công trình này khó có thể hoàn thành trong tương lai gần.

Vài tuần trước, Atesh, một nhóm du kích quân sự ủng hộ Kyiv gồm người Ukraine và người Tatar ở Crimea, cho biết Cầu Kerch “đang sống những ngày cuối cùng”, ám chỉ đến thiệt hại do các cuộc tấn công trước đó gây ra.

“Do hậu quả của những hư hại phải chịu, các thành phần cấu trúc của cây cầu đang bị xuống cấp, dẫn đến việc một số bộ phận của cây cầu bị vỡ vụn”, nhóm này cho biết như trên vào ngày 8 tháng 9. “Thái độ đối với tình trạng của cây cầu đang ngày càng trở nên coi thường, không ai còn chú ý đến nó nữa”.

Ukraine đã tấn công cầu Kerch vào tháng 7 năm 2023, trước đó họ đã đâm vào tuyến đường kết nối quan trọng này vào tháng 10 năm 2022.

[Newsweek: Russia Fears Sabotage after Blast Rocks Vital Railway Bridge]

11. Đan Mạch đầu tư gần 630 triệu đô la vào sản xuất quốc phòng của Ukraine

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Troels Lund Poulsen, Đan Mạch sẽ đầu tư 4,2 tỷ kroner Đan Mạch, hay 628 triệu đô la, vào hoạt động sản xuất vũ khí của Ukraine.

Hôm Thứ Hai, 30 Tháng Chín, Poulsen đã ký các thỏa thuận sau đây với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov và Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Herman Smetanin tại Kyiv. Chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch tới Kyiv diễn ra như một phần của quá trình chuẩn bị cho diễn đàn công nghiệp quốc phòng dự kiến bắt đầu vào ngày 1 tháng 10.

Trong số tiền mà Poulsen công bố, 1,3 tỷ kroner, hay 200 triệu đô la, sẽ do chính phủ Đan Mạch cung cấp, trong khi phần còn lại sẽ do Đan Mạch cung cấp như một phần trong cam kết của nước này về việc chuyển giao lợi nhuận thu được từ các tài sản bị đóng băng tại Nga.

Poulsen cho biết: “Điều quan trọng là chúng ta phải tiếp tục ủng hộ cuộc đấu tranh giành tự do của Ukraine bằng mọi cách có thể”.

Theo tuyên bố của Bộ Năng lượng Đan Mạch ngày 23 tháng 9, chính phủ Đan Mạch trước đó đã phân bổ 130 triệu kroner Đan Mạch, hay 19,5 triệu đô la, để khôi phục cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine sau các cuộc tấn công hàng loạt của Nga.

Chính phủ Đan Mạch cũng công bố gói viện trợ quân sự trị giá 115 triệu đô la cho Ukraine vào ngày 19 tháng 8.

Poulsen cho biết vào đầu tháng này, chính phủ Đan Mạch đã hứa sẽ chuyển một lô chiến đấu cơ F-16 nữa cho Ukraine vào cuối năm nay.

Copenhagen đã cam kết sẽ giao tổng cộng 19 máy bay cho Ukraine nhưng không tiết lộ số lượng đã được cung cấp. Poulsen cũng không nêu rõ quy mô của lô hàng thứ hai “vì mục đích an ninh hoạt động”.

[Kyiv Independent: Denmark to invest nearly $630 million into Ukraine's defense production]