1. Ukraine tấn công vào giàn khoan Hắc Hải trong cuộc đột kích ban đêm

Hôm Thứ Tư, 02 Tháng Mười, một đoạn video đã được tình báo quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR, công bố nhằm mục đích ghi lại cảnh chiến đấu bên cạnh cơ sở hạ tầng năng lượng ở Hắc Hải, nơi diễn ra cuộc chiến dữ dội trong suốt quá trình Mạc Tư Khoa xâm lược toàn diện Ukraine.

Theo bản dịch, chú thích bên dưới các bức ảnh cho biết, “quân đội Ukraine đã đẩy lùi được quân Nga ra khỏi Petr Godovanets” trong cuộc đột kích đêm Thứ Hai, 30 Tháng Chín.

Ukraine News Live đã đăng đoạn clip tương tự trên X, viết rằng, “biệt kích Ukraine đã bắn súng máy 12,7 ly vào giàn khoan Petro Godovanets đang bốc cháy trong một cuộc đột kích ban đêm ở Hắc Hải.”

Trong khi đó, WarTranslated đã đăng cùng một đoạn clip trên X, viết rằng đó là “một nỗ lực tấn công 'Petr Godovanets', một trong những giàn khai thác khí đốt ở Hắc Hải do Nga kiểm soát”.

“Các biệt kích quân của đơn vị đặc biệt 'Dozor' thuộc Cục Biên phòng Nhà nước và cơ quan tình báo quân đội đang làm việc”, WarTranslated viết.

Petr Petro Godovanets là một trong bốn giàn khoan khí đốt mà Ukraine cho biết vào tháng 9 năm 2023 rằng họ đã tấn công sau khi bị chính quyền thân Nga ở Crimea chiếm giữ sau khi Mạc Tư Khoa sáp nhập bán đảo này vào năm 2014.

Các giàn khoan này được gọi chung là các Tháp Boyko, nằm giữa Crimea và Odesa ở phía tây bắc Hắc Hải.

Vị trí của chúng gần Đảo Rắn, nơi từng diễn ra giao tranh vào đầu cuộc chiến, khiến chúng trở thành một tài sản chiến lược quan trọng và các nền tảng này cũng có thể đóng vai trò là căn cứ triển khai lực lượng, bãi đáp trực thăng và hệ thống hỏa tiễn tầm xa.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công vào Hạm đội Hắc Hải của Nga, chẳng hạn như vào tháng 9 khi thuyền điều khiển từ xa của hải quân tấn công một cảng ở thành phố Novorossiysk thuộc vùng Krasnodar.

Hàng loạt cuộc tấn công đã buộc Nga phải di dời nhiều tàu chiến của mình từ Sevastopol ở Crimea đến Novorossiysk.

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào tàu của Nga bằng thuyền điều khiển từ xa trên biển Magura V5. Vào tháng 5, Cục Tình báo Ukraine cho biết các hoạt động này đã gây thiệt hại trị giá 500 triệu đô la cho các tàu hải quân của Nga.

Thuyền điều khiển từ xa Magura V5 được Kyiv mô tả là “vũ khí tốt nhất mà Ukraine có” để nhắm vào hạm đội Hắc Hải, nhưng quân đội Ukraine được cho là có hai thuyền điều khiển từ xa trên biển khác có thể tấn công Novorossiysk—Sea Baby và Kozak Mamai.

[Newsweek: Ukraine Targets Black Sea Rig in Night Raid Footage]

2. Nga tuyên án tù chung thân cho người đàn ông đánh bom xe làm bị thương một nhà văn ủng hộ chiến tranh

Một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã tuyên án tù chung thân đối với một người đàn ông hôm Thứ Ba, 01 Tháng Mười, vì tội đánh bom xe vào tháng 5 năm 2023 khiến nhà văn ủng hộ chiến tranh và cựu chiến binh người Nga Zakhar Prilepin bị thương nặng.

Phương tiện truyền thông nhà nước Nga đã tuyên bố rằng tù nhân Alexander Permyakov có cả quốc tịch Ukraine và Nga và cáo buộc thêm rằng anh ta đã hành động thay mặt cho Kyiv — với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ

Prilepin đã bị Ukraine, Liên Hiệp Âu Châu, Anh và Canada trừng phạt vào năm 2022 vì ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Theo một số báo cáo của phương tiện truyền thông Nga, ông đã gia nhập Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga để chiến đấu chống lại Ukraine vào Tháng Giêng năm 2023.

Trước đó, Prilepin đã chiến đấu cùng các chiến binh ủy nhiệm của Nga ở Tỉnh Donetsk từ năm 2016 đến năm 2018 và thường xuyên lên tiếng ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Vụ đánh bom xe xảy ra tại thành phố Nizhny Novgorod của Nga và khiến cả hai chân của Prilepin bị gãy, cùng nhiều thương tích khác. Vụ việc cũng khiến tài xế của Prilepin tử vong.

Truyền thông nhà nước Nga tuyên bố Permyakov đã thú nhận vụ tấn công sau khi bị bắt và cáo buộc anh ta đã được Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU tuyển dụng và hứa trả 20.000 đô la. Trong các tường thuật trước đó, Permyakov luôn phủ nhận mình không có liên quan đến vụ tấn công.

SBU không xác nhận hoặc phủ nhận sự liên quan của mình trong vụ tấn công, nhưng nhóm đảng phái Atesh đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ việc.

Không có cách nào để xác minh độc lập tính hợp lệ của lời thú tội được cho là của Permyakov. Nga không cung cấp quyền truy cập minh bạch vào hệ thống pháp luật của mình và các tổ chức nhân quyền quốc tế từ lâu đã nêu chi tiết về tình trạng lạm dụng tràn lan trong các nhà tù, cũng như việc sử dụng tra tấn để ép buộc thú tội.

Một số nhà tuyên truyền, quan chức ủy nhiệm và những nhân vật ủng hộ chiến tranh khác của Nga đã bị nhắm tới để ám sát, một số trong đó đã thành công, ở cả vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine và tại chính nước Nga.

Vào tháng 4 năm 2023, một vụ nổ tại một quán cà phê ở trung tâm thành phố St. Petersburg đã giết chết nhà tuyên truyền người Nga Vladlen Tatarsky và làm bị thương hàng chục người khác.

[Kyiv Independent: Russia sentences man to life in prison for car bomb attack that wounded pro-war writer]

3. Quốc gia NATO ‘Không loại trừ’ việc gửi quân tới Ukraine

Theo Benjamin Haddad, Bộ trưởng Bộ các vấn đề Âu Châu của Pháp, Paris không loại trừ khả năng gửi quân tới Ukraine.

Paris, cùng với các đồng minh NATO khác, đã huấn luyện hơn 100.000 quân Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu và vào tháng 2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết không có sự đồng thuận nào về việc triển khai quân bộ binh tới Ukraine, nhưng “không có gì bị loại trừ”.

Các đồng minh NATO đã cố gắng cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine, nhưng sự hiện diện của “lực lượng trên bộ” dưới bất kỳ hình thức nào cũng có thể làm dấy lên nỗi lo sợ về sự leo thang. Bất kể những dè dặt của phương Tây, Mạc Tư Khoa vẫn mô tả cuộc xâm lược của mình là một cuộc chiến tranh ủy nhiệm giữa Nga và liên minh.

Tờ báo Pháp Le Monde đưa tin vào tháng 5 rằng Pháp có thể cử huấn luyện viên đến Ukraine để huấn luyện quân đội nước này, sau một thỏa thuận được tổng tư lệnh Kyiv, Tướng Oleksandr Syrskyi đồng thanh.

Trong khi cuộc tranh luận về việc liệu có nên cho phép sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga hay không đang diễn ra, Haddad đã nhắc lại lập trường của tổng thống Pháp liên quan đến lập trường mới nhất của Paris về viện trợ quân sự cho Ukraine.

Haddad nói với tờ báo Đức Berliner Zeitung rằng: “Tổng thống Macron đã nhiều lần nói rằng chúng ta không được loại trừ bất cứ điều gì, và điều đó vẫn đúng, đặc biệt là đối với các nhiệm vụ huấn luyện”.

Sau đó, ông được hỏi liệu điều này có nghĩa là “lập trường của Pháp vẫn là việc triển khai quân bộ binh tới Ukraine không bị loại trừ?”

“Đúng vậy,” Haddad trả lời tờ báo.

Ở một diễn biến khác trong cuộc phỏng vấn, Haddad cho biết Pháp “tin rằng Ukraine phải được đưa vào vị thế tự vệ” và “quốc gia duy nhất chọn leo thang kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 là Nga”.

“Nga đã chọn đóng cánh cửa ngoại giao”, ông nói thêm. “Đó là lý do tại sao Tổng thống Macron tin rằng chúng ta nên ngừng đặt ra các ranh giới đỏ và dựa vào cái mà chúng ta gọi là sự mơ hồ chiến lược”.

Macron đã thúc đẩy thay đổi chính sách để cho phép Kyiv tấn công các căn cứ quân sự bên trong nước Nga bằng vũ khí tầm xa tinh vi.

Trong bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc tuần trước, Macron cho biết Nga đang “tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược lãnh thổ ở Ukraine”. Ông nói thêm rằng “vì lợi ích chung của các quốc gia, chúng ta cần bảo đảm rằng các quyền hợp pháp của Ukraine được khôi phục nhanh nhất có thể và một nền hòa bình công bằng và lâu dài được xây dựng”.

Hôm Thứ Ba, 01 Tháng Mười, Mark Rutte, tân Tổng Thư Ký NATO, đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Ukraine, ông cho biết đây là ưu tiên hàng đầu của ông. “Chúng ta phải bảo đảm rằng Ukraine sẽ thắng thế như một quốc gia có chủ quyền, độc lập và dân chủ”, ông nói thêm.

[Newsweek: NATO Nation Does 'Not Exclude' Sending Troops to Ukraine]

4. Liên Hiệp Âu Châu cảnh báo về ‘cuộc chiến tranh khu vực nguy hiểm’ khi Iran và Israel trao đổi hỏa lực

Liên Hiệp Âu Châu cảnh báo cuộc tấn công của Iran vào Israel qua đêm có thể leo thang thành một cuộc xung đột lớn hơn, khi hai nước đối đầu trong một cuộc chiến leo thang có nguy cơ nhấn chìm toàn bộ Trung Đông.

Trong một tuyên bố mà POLITICO lần đầu tiên nhìn thấy vào tối thứ Ba, phát ngôn nhân về các vấn đề đối ngoại của Ủy ban Âu Châu, Peter Stano, cho biết khối này “lên án mạnh mẽ nhất các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo của Iran nhằm vào Israel, đây là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực”.

Theo nội dung các cuộc gọi từ Phố Downing, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đều lên án cuộc tấn công của Iran và nhấn mạnh cần tránh leo thang thêm trong các cuộc gọi riêng với Thủ tướng Anh Keir Starmer.

Hàng trăm hỏa tiễn đã được bắn vào Israel vào tối Thứ Ba, 01 Tháng Mười. Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Trung Tá Jonathan Conricus, cảnh báo người dân nên trú ẩn trong các hầm trú ẩn kiên cố ở các thị trấn và thành phố trên khắp cả nước. Trận pháo kích diễn ra vài giờ sau khi quân đội Israel tiến hành “các cuộc tấn công trên bộ có mục tiêu và cục bộ” ở nước láng giềng Li Băng, buộc tới 100.000 cư dân phải rời bỏ nhà cửa, theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn.

Đồng thời, Stano ám chỉ rằng cả hai bên đều phải chịu trách nhiệm cho sự leo thang này: “Những đợt tấn công và trả đũa liên tiếp đã thúc đẩy một vòng xoáy xung đột không thể kiểm soát”, ông nói. “Liên Hiệp Âu Châu vẫn cam kết hoàn toàn đóng góp vào việc giảm căng thẳng và ngăn chặn một cuộc chiến tranh khu vực nguy hiểm”.

Hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, Israel đã tiến hành một cuộc không kích tại Beirut, thủ đô của Li Băng, giết chết thủ lĩnh lâu năm của Hezbollah là Hassan Nasrallah. Trong khi đó, vào tháng 8, tình báo Israel đã giết chết thủ lĩnh Hamas là Ismail Haniyeh trong khi thủ lĩnh của nhóm chiến binh này đang ở Tehran để dự lễ nhậm chức của tổng thống mới của đất nước, Mahmoud Peszkesian.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock đã lên tiếng ủng hộ những người kêu gọi kiềm chế, nói rằng “chúng tôi đã khẩn cấp cảnh báo Iran về sự leo thang nguy hiểm này. Iran phải dừng cuộc tấn công ngay lập tức. Nó đang đẩy khu vực này đến bờ vực thẳm”.

Và Starmer, sau khi nhấn mạnh rằng đất nước ông sát cánh cùng Israel, đã nói: “Tôi vô cùng lo ngại rằng khu vực này đang bên bờ vực và tôi vô cùng lo ngại về nguy cơ tính toán sai lầm”.

Sự leo thang mạnh mẽ trong cuộc xung đột diễn ra sau gần một năm căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, nhóm chiến binh kiểm soát phần lớn miền nam Li Băng và là một phần của “Trục kháng chiến” do Iran hậu thuẫn, đã tăng cường các cuộc tấn công kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu.

Theo các quan chức y tế địa phương, kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7 tháng 10, cuộc tấn công quân sự của Israel vào vùng đất tách biệt của người Palestine đã giết chết hơn 40.000 người.

[Politico: EU warns of ‘dangerous regional war’ as Iran and Israel trade blows]

5. Nga có kế hoạch tăng hơn 25% kinh phí cho Putin và phủ tổng thống

Theo dự thảo ngân sách năm 2025 được công bố hôm Thứ Ba, 01 Tháng Mười, Nga đang có kế hoạch tăng 25,6% ngân sách dành cho nhà độc tài Vladimir Putin và Điện Cẩm Linh.

Chi phí cho Putin và các nhân viên của Điện Cẩm Linh sẽ tăng lên 30,9 tỷ rúp, hay 332 triệu đô la. Phần lớn chi phí — 21 tỷ rúp, hay 235 triệu đô la, được dành cho việc tăng lương cho tổng thống và nhân viên của ông.

Các khoản chi phí khác sẽ được dùng để mua hàng hóa cho Putin và đội ngũ nhân viên của chính quyền, gồm khoảng 2.000 người.

Do chưa thấy có hồi kết ngay lập tức cho cuộc chiến toàn diện ở Ukraine, chính phủ Nga cũng sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 13,2 ngàn tỷ rúp, hay 142 tỷ đô la, vào năm 2025 từ mức dự kiến là 10,4 ngàn tỷ rúp, hay 111 tỷ đô la, vào năm 2024.

Ngược lại, chi tiêu xã hội dự kiến sẽ giảm chỉ còn 7,7 ngàn tỷ rúp, hay 87 tỷ đô la, tương đương 21,1% ngân sách Nga vào năm 2024. Con số này sẽ tiếp tục giảm vào năm 2025, còn 6,49 ngàn tỷ rúp, hay 69 tỷ đô la, được phân bổ cho chi tiêu xã hội vào năm 2025, chiếm 15,7% tổng chi tiêu.

Các nhà kinh tế dự đoán rằng Nga đang trên đà suy thoái kinh tế nghiêm trọng do tình trạng thiếu hụt lao động đáng kể và những hạn chế đặt ra đối với các ngành chủ chốt vốn thúc đẩy tăng trưởng.

Vào tháng 2 năm 2024, tình báo Hoa Kỳ ước tính rằng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Nga đã chi tới 211 tỷ đô la cho các hoạt động quân sự ở Ukraine. Cuộc chiến cũng khiến Nga thiệt hại tới 1,3 ngàn tỷ đô la về tăng trưởng kinh tế cho đến năm 2026, một nguồn tin giấu tên trong tình báo Hoa Kỳ nói với Reuters.

[Kyiv Independent: Russia plans more than 25% increase of funding for Putin, presidential administration]

6. Ukraine tăng cường sản xuất quốc phòng, thử nghiệm thành công hỏa tiễn đạn đạo, Zelenskiy nói

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết tại diễn đàn công nghiệp quốc phòng quốc tế lần thứ hai của Ukraine vào ngày 1 tháng 10 rằng Ukraine đã tăng sản lượng đạn dược trong nước theo cấp số nhân trong hai năm qua và đã thử nghiệm thành công hỏa tiễn đạn đạo của riêng mình.

Ukraine đã tổ chức diễn đàn công nghiệp quốc phòng quốc tế đầu tiên vào mùa thu năm 2023, quy tụ hơn 250 nhà thầu quốc phòng từ khắp nơi trên thế giới. Diễn đàn năm nay được tổ chức tại Kyiv, bao gồm gần 300 công ty từ hơn 30 quốc gia.

Bài phát biểu của Zelenskiy nhấn mạnh đến thành công của Ukraine trong việc thúc đẩy năng lực sản xuất quốc phòng.

“Chỉ riêng trong nửa đầu năm nay, Ukraine đã sản xuất lượng đạn pháo và đạn cối nhiều gấp 25 lần so với cả năm 2022”, Zelenskiy cho biết.

Theo tổng thống, Ukraine hiện có thể sản xuất 4 triệu máy bay điều khiển từ xa mỗi năm và đã ký hợp đồng 1,5 triệu. Nước này cũng đang sản xuất từ 15-20 pháo tự hành Bohdana mỗi tháng.

Zelenskiy cũng thảo luận về việc phát triển vũ khí tầm xa, bao gồm máy bay điều khiển từ xa mang hỏa tiễn Palianytsia của Ukraine và hỏa tiễn đạn đạo nội địa.

“Hỏa tiễn đạn đạo mới của chúng tôi đã vượt qua các cuộc thử nghiệm bay thành công”, ông nói.

Zelenskiy lần đầu tiên đề cập rằng Ukraine đã thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo của riêng mình vào cuối tháng 8, mặc dù ông không chia sẻ thông tin chi tiết về dự án này.

Vũ khí tầm xa sản xuất trong nước có tầm quan trọng then chốt đối với chiến lược quốc phòng của Ukraine vì các đối tác phương Tây từ chối cho phép tấn công sâu vào Nga bằng hỏa tiễn do nước ngoài sản xuất. Bất chấp lời kêu gọi của Zelenskiy tới Washington trong chuyến thăm Tòa Bạch Ốc gần đây, Hoa Kỳ vẫn không thay đổi chính sách về các cuộc tấn công tầm xa.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho biết vào ngày 30 tháng 9 rằng Kyiv có thể tấn công các mục tiêu ở nội địa Nga bằng vũ khí do Ukraine sản xuất mà không cần sự cho phép của Hoa Kỳ

Ukraine đã thành công trong việc tấn công các mục tiêu quân sự, bao gồm các phi trường và kho đạn dược, sâu trong lãnh thổ Nga bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa.

[Kyiv Independent: Ukraine boosts defense production, successfully tests ballistic missile, Zelensky says]

7. Bộ trưởng quốc phòng Ukraine sa thải 3 thứ trưởng trong cuộc cải tổ lớn

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã sa thải ba thứ trưởng và một Tổng Thư Ký, công bố một cuộc cải cách lớn đối với lĩnh vực quản lý quốc phòng thời chiến.

“Hệ thống Bộ Quốc phòng Ukraine — Quân đội, Tổng cục Tình báo và Cơ quan Vận tải Đặc biệt — là một vành đai khép kín trong thời gian thiết quân luật. Điều này có nghĩa là mọi quy trình bên trong phải rõ ràng và được kiểm soát. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm tác động đến họ, dù là bên ngoài hay bên trong, đều không thể chấp nhận được”, Umerov cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

“Trong bối cảnh này, những thay đổi về mặt nhân sự đang diễn ra. Tôi đã ký một văn bản gửi Nội các Ukraine về việc cách chức các thứ trưởng Stanislav Haider, Oleksandr Serhiy, Yuriy Dzhygyr và Tổng Thư Ký Lyudmila Darahan”, ông nói thêm, không cung cấp thêm chi tiết nào, ngoại trừ việc Haider đã được chuyển sang một vị trí mới trong văn phòng bộ trưởng quốc phòng.

Quân đội Ukraine đang phải vật lộn để có nguồn cung cấp quốc phòng ổn định, khi lực lượng Nga tiến về phía trước ở khu vực Donetsk, nơi họ vừa tiến vào thành trì lâu đời của Ukraine là Vuhledar. Ngoài ra, quân đội Điện Cẩm Linh đã nối lại các cuộc không kích ở khu vực Zaporizhzhia, chuẩn bị cho các cuộc tấn công trên bộ ở khu vực đó.

Umerov cũng cho biết Ukraine sẽ bắt đầu cải cách hệ thống mua sắm quốc phòng.

“Spetstechnoexport được chuyển từ Tổng cục Tình báo sang Bộ Quốc phòng. Tôi bắt đầu hoàn thành việc dọn dẹp hệ thống mua sắm với sự hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật và chống tham nhũng”, Umerov cho biết.

Spetstechnoexport là một trong những cơ quan mua sắm quốc phòng của Ukraine.

Năm ngoái, Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine tuyên bố các cựu giám đốc Spetstechnoexport bị tình nghi rửa tiền hơn 2 triệu đô la vào năm 2014-2015, là những năm đầu Nga xâm lược Ukraine.

Bộ Quốc phòng cũng tiếp tục cải cách Cơ quan Mua sắm Quốc phòng Nhà nước và Cơ quan Mua sắm Quốc phòng Phi sát thương, gọi tắt là DOT, đưa các quy trình này gần hơn với tiêu chuẩn của NATO, Umerov nói thêm.

“ Các hội đồng giám sát riêng biệt cho cả hai cấu trúc sẽ sớm được thành lập. Việc đệ trình lên Nội các Bộ trưởng Ukraine sẽ được thực hiện trong tuần này”, Umerov cho biết.

[Politico: Ukraine’s defense minister fires 3 deputies in big shake-up]

8. Bộ Ngoại giao bác bỏ báo cáo của Financial Times rằng bộ trưởng đã thảo luận về các thỏa hiệp lãnh thổ

Hôm Thứ Tư, 02 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Heorhii Tykhyi cho biết Bộ trưởng Ngoại giao mới của Ukraine Andrii Sybiha đã không thảo luận về các thỏa hiệp lãnh thổ với Nga trong các cuộc họp gần đây với những người đồng cấp phương Tây của mình, bác bỏ báo cáo của Financial Times, rằng ông đã thảo luận về “các giải pháp thỏa hiệp tiềm năng”.

Tykhyi cho biết: “Tôi đã tham dự mọi cuộc họp của Bộ trưởng Ngoại giao Sybiha tại New York và không có bất kỳ sự thỏa hiệp về lãnh thổ nào được đề xuất, thảo luận hoặc thậm chí ám chỉ trong bất kỳ cuộc họp nào”.

“Ngược lại, lập trường của Bộ trưởng rất vững chắc và ông ấy đã nhấn mạnh điều đó sau cánh cửa đóng kín,” Tykhyi nói. “Không thể có sự thỏa hiệp nào về chủ quyền hoặc toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.”

Bình luận của Tykhyi nhắc đến một bài báo trên Financial Times ngày 1 tháng 10 nói rằng Sybiha đã thảo luận riêng về những thỏa hiệp tiềm năng với các đối tác phương Tây trong chuyến đi tới New York để tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần trước.

Tờ Financial Times đã trích dẫn lời nhiều nhà ngoại giao Âu Châu đã tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Các nhà ngoại giao được cho là đã ghi nhận “các quan chức Ukraine cởi mở hơn khi thảo luận về khả năng đồng ý ngừng bắn ngay cả khi quân đội Nga vẫn ở trên lãnh thổ của họ”.

Theo Financial Times, Sybiha được cho là đã “có giọng điệu thực dụng hơn về khả năng đàm phán đổi đất lấy an ninh” so với người tiền nhiệm Dmytro Kuleba.

Theo Tykhyi, thông tin từ các nguồn của Financial Times “hoàn toàn sai sự thật” và đặt ra câu hỏi về việc “ai lại quan tâm đến việc lan truyền những thông tin sai lệch như vậy”.

[Kyiv Independent: Foreign Ministry refutes FT report that minister discussed territorial compromises]

9. Các lực lượng Nga đã hành quyết 16 tù binh chiến tranh Ukraine gần Pokrovsk, các công tố viên cho biết

Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết vào ngày 1 tháng 10, lực lượng Nga đã bắn chết 16 tù binh chiến tranh ở Tỉnh Donetsk, đây là vụ hành quyết hàng loạt binh lính đầu hàng lớn nhất được ghi nhận trên chiến trường.

Bằng chứng về vụ hành quyết đã xuất hiện trên mạng xã hội vào đầu ngày 1 tháng 10. Các tù binh chiến tranh được cho là đã bị giết sau khi đầu hàng ở tiền tuyến gần Pokrovsk.

Văn phòng Tổng công tố cho biết họ đang xác minh tài liệu được công bố trực tuyến và điều tra các tình tiết xung quanh vụ án.

Văn phòng Tổng công tố cho biết việc hành quyết tù binh chiến tranh là “hành vi vi phạm trắng trợn và trắng trợn Công ước Geneva”.

“Đây là vụ hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine quy mô lớn nhất được biết đến ở tiền tuyến,” Tổng công tố Andriy Kostin cho biết.

“Việc giết người và tra tấn tù nhân không phải là tình cờ, mà là một chính sách có chủ đích của giới lãnh đạo quân sự và chính trị Nga”, ông nói thêm.

Vào đầu tháng 9, lực lượng Nga đã hành quyết ba tù binh chiến tranh Ukraine gần Toretsk ở Donetsk. Văn phòng Tổng công tố cho biết đầu năm nay rằng họ đang điều tra hơn 50 vụ hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine.

[Kyiv Independent: Russian forces execute 16 Ukrainian POWs near Pokrovsk, prosecutors say]

10. ‘Ukraine sẽ là thành viên NATO mạnh thứ 2’ ở Âu Châu, Bộ trưởng Ngoại giao Latvia cho biết

Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Baiba Braze cho biết vào ngày 1 tháng 10 rằng Ukraine sẽ có quân đội mạnh thứ hai trong NATO tại lục địa Âu Châu sau khi gia nhập liên minh.

Phát biểu tại một cuộc thảo luận chuyên đề tại Diễn đàn An ninh Warsaw, Braze chỉ ra rằng quân đội Ukraine sẽ có “kinh nghiệm chiến đấu” và “cam kết chính trị rõ ràng để trở thành lực lượng giỏi nhất”.

“Ukraine sẽ là thành viên NATO mạnh thứ hai, ít nhất là ở lục địa Âu Châu”, bộ trưởng lưu ý, đồng thời nói thêm rằng nước này sẽ chỉ bị vượt qua bởi các cường quốc quân sự như Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9 năm 2022 nhưng vẫn chưa nhận được lời mời chính thức.

Bất chấp kỳ vọng lớn ở Kyiv, hai hội nghị thượng đỉnh đồng minh gần đây nhất chỉ mang lại những bước tiến mới hướng tới việc tăng cường hợp tác giữa Ukraine và NATO và tuyên bố rằng con đường gia nhập của nước này là “không thể đảo ngược”.

Kể từ khi cuộc chiến tranh toàn diện nổ ra, Ukraine không chỉ huy động một lực lượng lớn để chống lại cuộc xâm lược của Nga mà còn nhận được nguồn cung cấp vũ khí và đào tạo rộng rãi từ phương Tây và đã tăng cường khả năng tương tác với quân đội NATO.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrii Sybiha phát biểu trong cùng cuộc thảo luận rằng đất nước ông “phải là một phần của gia đình xuyên Đại Tây Dương” và cộng đồng xuyên Đại Tây Dương cần Ukraine để “bảo đảm an ninh” và “có thêm nhiều lợi thế cạnh tranh”.

Trả lời câu hỏi về việc phương Tây có thể làm gì để giúp Kyiv hơn nữa, Sybiha nêu ra sự cần thiết phải thừa nhận tư cách thành viên NATO và Liên Hiệp Âu Châu trong tương lai của Ukraine. Điều này đòi hỏi phải thực hiện các chính sách công nhận điều này, ví dụ, trong ngân sách Liên Hiệp Âu Châu.

“Ngân sách này phải phản ánh... rằng Ukraine là thành viên của Liên Hiệp Âu Châu, đây phải là ngân sách mở rộng.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine cũng liệt kê các năng lực quân sự quan trọng mà đất nước ông cần, bao gồm “hệ thống phòng không, đạn pháo và máy bay điều khiển từ xa” và hỗ trợ mở rộng quy mô ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

Sybiha tiếp tục nhấn mạnh nhu cầu hỗ trợ quốc tế cho công thức hòa bình của Ukraine. Ông giải thích rằng kế hoạch chiến thắng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, mới được trình bày tại Hoa Kỳ, không thay thế công thức này mà chỉ đóng vai trò là công cụ để thực hiện.

“Không có gì liên quan đến Ukraine mà không có Ukraine, không thỏa hiệp về toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của chúng ta, và không thỏa hiệp với kẻ xâm lược gây tổn hại đến Ukraine”, Bộ trưởng ngoại giao nêu tên các điều kiện của Kyiv.

“Chúng tôi không có đặc quyền dung thứ cho các vùng xám hoặc xung đột đóng băng ở Âu Châu”, Sybiha nói, nhấn mạnh rằng vấn đề toàn vẹn lãnh thổ bao gồm cả Crimea.

[Kyiv Independent: 'Ukraine will be 2nd strongest NATO member' in Europe, Latvian FM says]

11. Chính phủ Thụy Điển xem xét lệnh cấm ăn xin trên toàn quốc

Chính phủ trung hữu của Thụy Điển và đảng Dân chủ Thụy Điển cực hữu đang xem xét tính khả thi của lệnh cấm ăn xin trên toàn quốc.

“Điều này là tốt và hoàn toàn cần thiết”, Linda Lindberg, lãnh đạo đảng Dân chủ Thụy Điển, phát biểu trong cuộc họp báo hôm Thứ Ba, 01 Tháng Mười.

Lindberg tuyên bố rằng: “Ăn xin rất hiếm ở Thụy Điển cho đến đầu những năm 2010 khi nhiều công dân Liên Hiệp Âu Châu từ các quốc gia khác đến Thụy Điển để ăn xin”, đồng thời nói thêm rằng hiện tượng này đã dẫn đến những tội phạm có hệ thống và tinh vi hơn.

“ Theo chúng tôi, việc mọi người đi khắp nửa Âu Châu để ăn xin bên ngoài các cửa hàng của chúng tôi là không hợp lý”, bà nói và cho biết thêm rằng lệnh cấm ăn xin đã có từ trước ở Thụy Điển.

Lệnh cấm ăn xin là một trong những lời hứa tranh cử ban đầu của đảng Dân chủ Thụy Điển, cùng với ba đảng cánh hữu cầm quyền của đất nước đã giành được đa số phiếu mong manh trong cuộc bầu cử quốc gia năm 2022. Đảng Dân chủ Thụy Điển cung cấp sự hỗ trợ bên ngoài cho chính phủ.

Một điều tra viên đã được chỉ định để tìm hiểu cách lệnh cấm như vậy có thể được thực hiện hợp pháp — mà không vi phạm các công ước quốc tế và nhân quyền — và trình bày những phát hiện của họ lên quốc hội Thụy Điển vào cuối tháng 6 năm 2025.

Một số thành viên của Đảng Tự do đối lập cho biết họ sẽ không bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm. Tuy nhiên, Lindberg vẫn lạc quan.

Bà nói: “Tôi sẽ không loại trừ khả năng vào mùa hè tới, chúng ta sẽ có một cơ sở được chuẩn bị kỹ lưỡng và cân bằng đến mức các đảng khác cũng có thể cân nhắc hỗ trợ”.

[Politico: Swedish government considers national ban on begging]