1. Quân đội Ukraine cho biết đã phá hủy hệ thống radar tầm xa của Nga bằng ATACMS do Hoa Kỳ cung cấp

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 03 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Ukraine đã tấn công hệ thống radar Nebo-M của Nga bằng hỏa tiễn ATACMS do Hoa Kỳ cung cấp.

Nebo-M, có giá trị khoảng 100 triệu đô la, được thiết kế để phát hiện và đánh chặn các mối đe dọa trên không, bao gồm cả hỏa tiễn đạn đạo.

Quân đội Ukraine cho biết việc phá hủy radar sẽ mở ra một “hành lang trên không” để sử dụng hiệu quả hơn hỏa tiễn hành trình Storm Shadow và Scalp-EG.

Người ta tin rằng Nga chỉ còn 10 hệ thống Nebo-M đang hoạt động.

Theo một nguồn tin của SBU, đầu năm nay, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU đã tấn công vào hệ thống radar Nebo-U hiện đại ở Tỉnh Bryansk của Nga.

[Kyiv Independent: Ukraine hits Russian long-range radar system with US-supplied ATACMS, military says]

2. Đồng minh của Putin được tìm thấy đã đột tử với vết thương do súng bắn gần Mạc Tư Khoa

Một quan chức cao cấp của Nga, được cho là có quan hệ tài chính chặt chẽ với Vladimir Putin, đã được phát hiện đã chết vào tối thứ Ba.

Thi thể của Konstantin Zavizenov được con trai ông tìm thấy tại một ngôi nhà ở vùng nông thôn thuộc quận Istra của Mạc Tư Khoa vào tối thứ Ba, theo hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti. Các cơ quan thực thi pháp luật nói với hãng thông tấn rằng cái chết được xác định sơ bộ là tự tử, nhưng một số người đã nghi ngờ về lời giải thích này.

Zavizenov, 50 tuổi, đã say xỉn trong “một tuần rưỡi” trước khi qua đời, theo trang web tin tức ủng hộ Điện Cẩm Linh Lenta. Con trai ông đã tìm thấy một tờ giấy nhắn và rượu trên một chiếc bàn trong nhà, trước khi nghe thấy tiếng súng nổ ở một phòng khác trong nhà. Lenta cũng đưa tin rằng vợ của Zavizenov gần đây đã bắt gặp ông ngoại tình và đã đệ đơn ly hôn.

Tin tức về cái chết của ông được chia sẻ bởi tay đua xe người Ukraine và nhà bình luận chính trị Igor Sushko, người bày tỏ sự hoài nghi về những tuyên bố về vụ tự tử của Zavizenov.

“Konstantin Zavisenov, cựu Bộ trưởng Bộ Nhiên liệu, Năng lượng & Công nghiệp Than của 'Cộng hòa Nhân dân Luhansk' bị tạm chiếm ở Ukraine đã bị ám sát tại Mạc Tư Khoa bằng một phát súng vào đầu,” Sushko viết trên X. “Ông ta là người thân cận với chính Putin thông qua gia đình mafia Kovalchuk.

Theo kênh Telegram của Nga Cheka-OGPU—một nguồn tin tức ngầm cung cấp thông tin về các nhân vật chính trị Nga—từ năm 2010 đến năm 2016, Zavizenov giữ chức giám đốc quản lý rủi ro tại Inter RAO, một công ty cổ phần năng lượng có trụ sở tại Mạc Tư Khoa.

Vào thời điểm Zavizenov được bổ nhiệm, công ty này, một trong những công ty năng lượng lớn nhất đất nước, được điều hành bởi Boris Kovalchuk, con trai của Yuri Kovalchuk.

Kovalchuk là một tỷ phú người Nga, chủ doanh nghiệp và nhà tài phiệt, được nhà báo Nga Mikhail Zygar, người chỉ trích tổng thống Nga, mô tả là “người đàn ông thứ hai trên thực tế ở Nga”, và được Đài phát thanh Tự do do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ mô tả là “chủ ngân hàng cá nhân của Putin”.

Zavizenov trước đây từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Nhiên liệu, Năng lượng và Công nghiệp Than của Cộng hòa Nhân dân Luhansk, một khu vực ly khai không được quốc tế công nhận ở miền đông Ukraine, được thành lập vào năm 2014 sau Cách mạng Maidan của Ukraine.

Là thành viên của chính quyền tự xưng của Luhansk, bị Nga sáp nhập vào năm 2022, Zavizenov được bổ nhiệm vào vị trí này vào tháng 8 năm đó và sau đó tham gia vào các hoạt động ly khai trong khu vực.

Theo trang web giám sát lệnh trừng phạt OpenSanctions, ông cũng chịu trách nhiệm tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý nhằm mục đích sáp nhập Luhansk vào Nga.

Mặc dù ông đã bị cách chức vào tháng 6 năm 2023, nhưng sự tham gia của ông đã khiến ông có tên trong danh sách những cá nhân bị Liên minh Âu Châu, cũng như Vương quốc Anh và một số quốc gia khác trừng phạt.

Zavizenov cũng được đưa vào Danh sách những người ủng hộ chiến tranh, do Quỹ chống tham nhũng công bố, một tổ chức được thành lập bởi nhà đối lập nổi tiếng của Putin là Alexei Navalny, người đã qua đời vào năm 2023 sau khi bị giam giữ tại Nga.

[Newsweek: Putin Ally Found Dead with Gunshot Wound Near Moscow]

3. Zelenskiy so sánh sự giúp đỡ của phương Tây dành cho Israel và Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nhấn mạnh rằng các đồng minh phương Tây từ chối bắn hạ hỏa tiễn của Nga gần biên giới của họ với Ukraine, nhưng ở Trung Đông, “trong các cuộc tấn công tàn bạo của Iran, chúng ta thấy liên minh quốc tế hành động cùng nhau.”

Ông đã đưa ra lập trường trên trong bài phát biểu buổi tối hôm Thứ Tư, 02 Tháng Mười.

Ông giải thích rằng: “Ukraine từ lâu đã nói với tất cả các nước láng giềng, với tất cả các đối tác chính của mình rằng chúng ta cần hợp tác; chúng ta cần bắn hạ máy bay điều khiển từ xa Shahed; bắn hạ hỏa tiễn cùng nhau, và đặc biệt là ở các khu vực gần các nước NATO. Điều này hoàn toàn có thể. Mỗi lần ở Trung Đông, trong các cuộc tấn công tàn bạo của Iran, chúng ta thấy liên minh quốc tế hành động cùng nhau.”

Đồng thời, tổng thống cũng khen ngợi các quốc gia hỗ trợ Ukraine về hệ thống phòng không, đặc biệt là Rumani vì đã cung cấp hệ thống Patriot.

Ông kết luận rằng: “Và chúng ta có thể đạt được hiệu quả thậm chí còn lớn hơn nữa – chúng ta có thể chấm dứt hoàn toàn khủng bố của Nga bằng cách bắn hạ máy bay điều khiển từ xa Shahed, bằng cách bắn hạ hỏa tiễn trong sự hợp tác với nhau.”

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy compares Western help for Israel and Ukraine]

4. Tại sao nhà ga xe lửa Hamburg phải đóng cửa khẩn cấp

Hai hành khách bị nghi ngờ mang theo loại virus Marburg gây chết người và dễ lây lan đã khiến nhà ga xe lửa chính của Hamburg phải báo động vào chiều thứ Tư.

Các đội cấp cứu mặc đồ bảo hộ đầy đủ đã lên tàu từ Frankfurt sau khi một sinh viên y khoa 26 tuổi và bạn gái của anh ta có các triệu chứng giống cúm trên tàu. Hành khách đã được di tản và cảnh sát đã đóng hai đường ray tại nhà ga trong vài giờ trước khi mở lại.

Theo Sở Cứu hỏa Hamburg, một trong hai nạn nhân nghi ngờ mắc bệnh Marburg cũng bị nôn nhẹ. “Sau đó, anh ta gọi cho sở cứu hỏa vì nghi ngờ có điều gì đó không ổn”, một phát ngôn viên nói với tờ báo Die Welt.

Tờ Bild đưa tin rằng sinh viên này đã bay thẳng đến Rwanda, nơi anh đã tiếp xúc với một bệnh nhân sau đó được chẩn đoán là bị nhiễm Marburg.

Rwanda, một quốc gia không giáp biển ở Đông Phi, hiện đang trải qua đợt bùng phát của loại vi-rút chết người này. Theo Bộ Y tế nước này, tám người đã tử vong vì loại vi-rút này kể từ Chúa Nhật tuần trước, trong khi 26 trường hợp đã được xác nhận.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, virus Marburg gây sốt với các triệu chứng bao gồm co giật, nôn ra máu và tiêu chảy, và có tỷ lệ tử vong lên tới 88 phần trăm. Mọi người bị nhiễm bệnh thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của nạn nhân bị nhiễm bệnh.

Sinh viên và bạn gái của anh ta đã được đưa đến Bệnh viện Đại học Eppendorf, nơi chuyên về các bệnh nhiệt đới. Hành lý của họ đã bị tịch thu.

[Politico: Deadly virus scare closes tracks at Hamburg rail station]

5. Moldova cảnh báo Nga trả tiền cho người dân bỏ phiếu chống lại việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu

Theo các nhà chức trách tại quốc gia Đông Âu này, một nhà tài phiệt thân Nga đang ở trung tâm của một mạng lưới tiền mặt và ảnh hưởng được thiết kế để giúp Điện Cẩm Linh trả tiền cho người dân Moldova bình thường để bỏ phiếu chống lại mối quan hệ chặt chẽ hơn với phương Tây trong cuộc bầu cử toàn quốc vào cuối tháng này.

“Moldova đang phải đối mặt với hiện tượng hối lộ cử tri, kết hợp với chiến tranh hỗn hợp và thông tin sai lệch, điều mà đất nước chúng tôi chưa từng chứng kiến trước đây”, Alexandru Musteata, Giám đốc cơ quan tình báo Moldova, gọi tắt là SIS cho biết như trên hôm Thứ Năm, 03 Tháng Mười.

Ông cho biết hơn 15 triệu đô la tiền quỹ của Nga đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng của hơn 130.000 công dân Moldova chỉ trong tháng qua. Moldova đang tổ chức một cuộc họp báo vào thứ Năm để báo động về âm mưu này.

Musteata cho biết: “Mạng lưới 'kiểu mafia' này, được điều hành từ Mạc Tư Khoa, nhằm mục đích gây ảnh hưởng đến cử tri trước thềm cuộc bầu cử tổng thống và cuộc trưng cầu dân ý về Liên Hiệp Âu Châu”.

Theo các nhà điều tra, Ilan Shor, người sáng lập một đảng chính trị thân Nga hiện đã bị cấm, đã giúp rửa tiền nhằm mục đích hối lộ cử tri thông qua một mạng lưới các ngân hàng. Các quan chức cho biết những người điều phối ở Nga sau đó đã chỉ đạo các quan chức và các nhà hoạt động địa phương hành động thay mặt họ, trong khi phân phối tiền mặt thông qua nền tảng nhắn tin Telegram.

Các đồng minh của Shor và Điện Cẩm Linh đang vận động người dân bỏ phiếu chống lại việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 20 tháng 10, cũng như bỏ phiếu chống lại Tổng thống thân phương Tây Maia Sandu trong cuộc bầu cử đó.

Đảng Shor, do ông trùm người Moldova gốc Israel thành lập, đã bị tuyên bố là vi hiến và bị cấm vào năm ngoái, nhưng các quan chức cho biết ông vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các nhóm đối lập thân Nga khác.

Những tiết lộ này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi cố vấn an ninh quốc gia Moldova, Stanislav Secrieru, nói với POLITICO rằng Nga đã bắt đầu một “cuộc tấn công chưa từng có” về tuyên truyền và đe dọa trước thềm cuộc bỏ phiếu ngày 20 tháng 10. Ông dự đoán “Nga sẽ chi khoảng 100 triệu euro để can thiệp vào các tiến trình dân chủ của Moldova trong năm nay”,.

Moldova đã được Liên Hiệp Âu Châu cấp tư cách ứng cử viên vào tháng 6 năm 2022 và các cuộc đàm phán gia nhập đã bắt đầu với khối này vào mùa hè năm nay, ngay cả khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine đang diễn ra ngay bên kia biên giới. Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa đã tìm cách sử dụng quyền kiểm soát của mình đối với nguồn cung cấp năng lượng của đất nước và sự xâm nhập của mình vào các thể chế nhà nước để áp đặt quyền kiểm soát đối với nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ của mình.

Liên Hiệp Âu Châu đã triển khai một phái bộ dân sự đến quốc gia ứng cử để giúp xây dựng khả năng phục hồi trước các mối đe dọa hỗn hợp từ Nga. Mùa hè năm ngoái, tình báo Ukraine đã cảnh báo rằng họ đã chặn được một âm mưu lật đổ chính phủ của Tổng thống Maia Sandu bằng bạo lực, được Mạc Tư Khoa tài trợ. Shor được nêu tên là kẻ cầm đầu cuộc đảo chính bị cáo buộc, và kể từ đó đã bị Brussels trừng phạt.

Musteata cho biết hợp tác chặt chẽ hơn với Brussels là chìa khóa để bảo đảm kế hoạch của Mạc Tư Khoa không thành công: “Chúng tôi đang học được những bài học quan trọng khi bảo vệ nền dân chủ của mình trong chu kỳ bầu cử này — những bài học mà Liên Hiệp Âu Châu cũng có thể hưởng lợi vì họ có thể sẽ phải đối mặt với những chiến thuật tương tự nhưng tinh vi hơn trong tương lai.”

[Politico: Russia paying people to vote against joining EU, Moldova warns]

6. Nga sử dụng ‘Quả bom phi hạt nhân lớn nhất’ ở Ukraine

Đoạn phim mới công bố cho thấy quân đội Nga tấn công một thị trấn của Ukraine bằng loại vũ khí mà các nguồn tin ủng hộ Điện Cẩm Linh khẳng định là một trong những vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất thế giới.

Hôm Thứ Tư, 02 Tháng Mười, các video bắt đầu lan truyền trên phương tiện truyền thông Nga và Ukraine về một “quả bom chân không” được thả xuống thị trấn Vovchansk ở tỉnh Kharkiv, đông bắc nước này.

Hãng thông tấn Ukraine InsiderUA đã đăng video lên kênh Telegram của mình, trích dẫn lời các blogger quân sự Nga cho biết quả bom là ODAB-9000, một quả bom lượn nặng ba tấn đôi khi được gọi là “cha của các loại bom”.

Trong video, có thể thấy quả bom rơi xuống từ góc trên bên phải màn hình, phát nổ trong thành phố vốn đã hoang tàn và gây hư hại cho các tòa nhà xung quanh.

Một kênh Telegram ủng hộ Ukraine đã chia sẻ video nhưng cho biết loại đạn dược này là bom nhiệt áp ODAB-3000 và việc sử dụng loại thuốc nổ mạnh hơn là lời nói dối do “Những người theo chủ nghĩa Phát xít” lan truyền, một thuật ngữ của Ukraine dùng để chỉ các thành viên và người ủng hộ Quân đội Nga.

Bom nhiệt áp hoặc bom “chân không” hút oxy vào để tạo ra quá trình đốt cháy dữ dội, nhiệt độ cao. Theo Tạp chí quốc tế của Hội Hồng Thập Tự, một tạp chí học thuật tập trung vào luật pháp quốc tế do tổ chức nhân đạo này xuất bản, việc sử dụng vũ khí nhiệt áp ở các khu vực dân sự đã xây dựng có thể cấu thành tội ác chiến tranh.

Các blogger quân sự Nga tiếp tục chia sẻ các cảnh quay và khẳng định lại tuyên bố rằng quả bom là ODAB-9000, được một số người gọi là “loại đạn dược phi hạt nhân mạnh nhất thế giới”.

“Một quyết định đã được đưa ra để sử dụng một thứ tuyệt vời ở Volchansk: đó là Bom chân không ODAB-9000. Lần sử dụng đầu tiên trong toàn bộ cuộc chiến,” một kênh ủng hộ Cẩm Linh nổi tiếng khác đã viết cùng với video.

“Tôi nghi ngờ rằng không ai trong số họ sống sót”, tờ báo nói thêm, sử dụng một lời lăng mạ dân tộc phổ biến đối với người Ukraine.

Kênh Telegram của đơn vị tác chiến và chiến thuật, gọi tắt là OTU của Kharkiv đã phản hồi những tuyên bố này.

“Thông tin về việc lực lượng xâm lược Nga được cho là sử dụng bom trên không ODAB-9000 ở Vovchansk là không đúng sự thật”, báo này cho biết trước khi trích dẫn một tuyên bố do phát ngôn nhân của OTU Kharkiv Vitaliy Sarantsev đưa ra.

“Để sử dụng loại đạn dược này, cần có một phương tiện mang phù hợp, về mặt lý thuyết có thể là máy bay ném bom chiến lược Tu-160, nhưng chuyển động của loại máy bay này không được ghi lại”, Sarantsev nói. “Một loại đạn dược có trọng lượng và sức mạnh nhỏ hơn đã được sử dụng, vụ nổ của loại đạn này được những người tuyên truyền sử dụng để tạo ra một bức tranh 'hoành tráng'“.

Sarantsev cho biết đoạn phim ghi lại vụ tấn công và tuyên bố rằng ODAB-9000 gây ra vụ nổ có thể nhằm mục đích làm suy yếu tinh thần của Quân đội Ukraine cũng như người dân địa phương.

Cuộc không kích của Nga tại Vovchansk diễn ra chỉ vài ngày sau khi quân đội của họ bị lực lượng Ukraine đánh đuổi khỏi nhà máy hóa chất Volchansky của thị trấn. Khu vực này sau đó đã phải chịu “phạm vi tối đa của vũ khí Nga”, Sarantsev cho biết vào hôm thứ Hai, tờ Kyiv Independent đưa tin và tuyên bố rằng đợt pháo kích này là một hình thức trả thù cho sự mất mát lãnh thổ đáng xấu hổ.

Theo Tiến sĩ Sidharth Kaushal, Nghiên cứu viên tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia,

việc sử dụng bom chân không ở Ukraine không phải là hiếm, đồng thời chỉ ra rằng Nga từng sử dụng TOS-1 và TOS-2, các bệ phóng hỏa tiễn có khả năng bắn đầu đạn nhiệt áp, cũng như ODAB-1500.

Bất kể mẫu bom chính xác là gì, vụ nổ kinh hoàng này cho thấy tác động đang diễn ra của cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa vào các thành phố của Ukraine.

Bom lượn dẫn đường chính xác, chẳng hạn như FAB-1500, đã được triển khai chống lại các vùng phía đông của Ukraine với tần suất ngày càng tăng kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Các quan chức Ukraine cũng cáo buộc Mạc Tư Khoa sử dụng bom chân không trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược.

Kết quả của những cuộc tấn công này là việc nhắm vào các căn cứ không quân đã trở thành ưu tiên hàng đầu của Kyiv và là một phần động lực thúc đẩy mong muốn liên tục sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

[Newsweek: Russia Deploys 'Largest Non-Nuclear Bomb' in Ukraine: Reports]

7. Tướng Ben Hodges cho biết NATO ‘không chuẩn bị đầy đủ’ cho cuộc chiến tranh quy mô lớn với Nga

Hôm Thứ Năm, 03 Tháng Mười, Trung tướng đã nghỉ hưu của Hoa Kỳ Ben Hodges cho biết NATO thiếu hệ thống phòng không, khả năng cơ động quân sự, đạn dược và tư duy để sẵn sàng hoàn toàn cho một cuộc chiến tranh thông thường quy mô lớn.

Phát biểu tại một cuộc thảo luận ở Diễn đàn An ninh Warsaw có sự tham dự của tờ Kyiv Independent, Hodges cho biết nhiều nhà lãnh đạo chính trị và quân sự Âu Châu không hoàn toàn thừa nhận thực tế về một cuộc chiến tranh có thể xảy ra với Nga.

Những cảnh báo về một cuộc đụng độ giữa Nga và NATO đã gia tăng kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022, khi nhiều nhà quan sát chỉ ra rằng phương Tây thiếu cơ sở công nghiệp quốc phòng và khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Tướng Hodges cho biết: “Chúng ta không có đủ hệ thống phòng không và hỏa tiễn để bảo vệ các hải cảng, phi trường và cơ sở hạ tầng quan trọng của mình”.

Tờ Financial Times đưa tin vào tháng 5 rằng sườn phía đông của NATO chỉ có 5% năng lực phòng không cần thiết để ngăn chặn một cuộc tấn công.

“Chúng ta vẫn... không thể di chuyển nhanh chóng khắp Âu Châu, vì vậy vấn đề cơ động quân sự vẫn là một thách thức cần phải giải quyết”, vị tướng đã nghỉ hưu này nói thêm.

Nếu Nga quyết định tấn công NATO, lực lượng của nước này sẽ ngay lập tức tấn công vào cơ sở hạ tầng giao thông của Âu Châu mà các đồng minh cần phải đáp trả, vị tướng đã nghỉ hưu này bình luận.

“Vì vậy, hãy tưởng tượng một tuần những gì đang xảy ra ở Ukraine sẽ xảy ra ở Gdansk, hoặc Klaipeda, hoặc Tallinn, hoặc Bremerhaven”. Trong trường hợp xấu nhất, Lithuania sẽ phải đợi hai tuần để quân tiếp viện đến.

Nhắc lại lời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Rumani Simona Cojocaru, Tướng Hodges cho biết quân đội NATO phải sẵn sàng triển khai nhanh hơn nhiều so với hiện tại.

Theo vị tướng đã nghỉ hưu, quân đội phương Tây đã sẵn sàng triển khai trong vòng 24 giờ trong Chiến tranh Lạnh, trong khi quân đội ngày nay phần lớn không có tư duy này.

NATO nên có “lòng can đảm để thừa nhận những gì bạn coi là mối đe dọa, sau đó bắt đầu rút đạn dược ra khỏi hầm trú ẩn kiên cố, bắt đầu bố trí quân đội để chuẩn bị, và sau đó bạn có thể sẵn sàng hành động trong hai hoặc ba ngày khi có nguy cơ này”. Tướng Hodges nói thêm rằng các nhà lãnh đạo đồng minh thường do dự trong việc phản ứng đủ nhanh và quyết đoán, vì lo ngại những bước đi như vậy sẽ bị coi là khiêu khích.

Tướng Hodges cũng kêu gọi đầu tư vào các cuộc tập trận và sản xuất đạn dược để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của liên minh.

“Một năm rưỡi sau khi Nga xâm lược Ukraine, và chúng ta vẫn không thể cung cấp đủ đạn dược cho một tuần. Và chúng ta đã dọn sạch hầm trú ẩn của mình để giúp đỡ.”

Tuy nhiên, vị tướng đã nghỉ hưu này nói thêm rằng các nước Âu Châu đang “di chuyển theo hướng tốt hơn nhiều”, cụ thể là ca ngợi kế hoạch cải tổ quân đội của Ba Lan.

[Kyiv Independent: NATO 'inadequately' prepared for large-scale war with Russia, Gen. Ben Hodges says]

8. Tình báo quân sự Ukraine tấn công ngành tài chính Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 03 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các chuyên gia mạng của tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, đã thực hiện một cuộc tấn công mạng vào các nền tảng trực tuyến của ngành tài chính Nga vào hôm Thứ Tư, 02 Tháng Mười.

Các ngân hàng Nga Alfa-Bank và Otkritie Bank, cũng như Rostelecom, nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số lớn nhất của Nga, đã bị tấn công. Ông nhấn mạnh rằng các công ty này “bảo đảm nguồn tài chính cho cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine”.

Cuộc tấn công đã gây ra “trở ngại kỹ thuật” trong hệ thống thanh toán nhanh, đóng cửa các ứng dụng di động và hệ thống ngân hàng trực tuyến của các ngân hàng cũng như các dịch vụ nội bộ của các tổ chức tài chính này.

Tin tặc Ukraine đã tấn công các nền tảng trực tuyến của Nga thường xuyên kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine vào năm 2022.

Một cuộc tấn công mạng trước đó vào các ngân hàng Nga đã được thực hiện vào ngày 14 tháng 9, nhắm vào Ngân hàng Rossiya, Ngân hàng Tinkoff, Ngân hàng Gaz và Hệ thống thanh toán nhanh, gọi tắt là SBP, của Ngân hàng Trung ương Nga.

Từ ngày 23 đến ngày 26 tháng 9, các chuyên gia mạng của tình báo quân sự Ukraine đã tấn công hơn 800 máy chủ ở nhiều khu vực khác nhau của Nga.

Vào cuối tháng 8, tin tặc Ukraine đã tấn công máy chủ của các nhà cung cấp internet của Nga và chặn “hàng chục” nền tảng trực tuyến tại các cơ sở công nghiệp ở Nga. Cuộc tấn công đã ảnh hưởng đến ít nhất 33 máy chủ và 283 máy tính văn phòng tại các cơ sở công nghiệp, đánh sập 21 trang web và phá hủy 15 hệ thống lưu trữ trên Internet và cục bộ.

Một cuộc tấn công mạng quy mô lớn vào cuối tháng 6 đã khiến ít nhất 250.000 người tiêu dùng ở Crimea bị chiếm đóng và các vùng lãnh thổ khác do Nga kiểm soát không thể liên lạc.

Cuộc tấn công vào tháng 6 được cho là đã ảnh hưởng đến cả mạng lưới người tiêu dùng và nhà điều hành sử dụng cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng ở các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng. Đại diện của các nhà cung cấp dịch vụ của Nga gọi đây là “cuộc tấn công DDoS mạnh mẽ nhất mà họ từng trải qua”

[Kyiv Independent: Ukraine's military intelligence hacks Russian finance industry, source says]

9. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết kế hoạch chiến thắng của Ukraine bao gồm ‘các bước đi hiệu quả’

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho biết trong cuộc họp báo ngày 2 tháng 10 rằng Hoa Kỳ đã xem xét kế hoạch chiến thắng của Ukraine và xác định “một số bước đi hiệu quả”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã trình bày kế hoạch năm điểm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 26 tháng 9 và thảo luận về kế hoạch này với các ứng cử viên tổng thống Donald Trump và Kamala Harris, cũng như các thành viên của Quốc hội.

“Kế hoạch chiến thắng mà Ukraine đưa ra không chỉ là vấn đề về những hành động mà Ukraine sẽ thực hiện. Đó còn là vấn đề về những hành động mà các quốc gia khác trên thế giới cũng sẽ thực hiện”, Miller nói.

Kế hoạch bao gồm các yếu tố quân sự và ngoại giao, chẳng hạn như nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine, mặc dù các chi tiết đầy đủ về khuôn khổ hòa bình vẫn chưa được công khai. Theo Kyiv, mục tiêu là củng cố vị thế đàm phán của Ukraine và gây sức ép buộc Nga phải đồng ý với một nền hòa bình công bằng.

Miller từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

“Chúng tôi đã thực hiện kế hoạch đó, chúng tôi đã xem xét lại và thấy một số bước đi hiệu quả trong đó”, ông nói.

“Chúng tôi sẽ trao đổi với người Ukraine về vấn đề này.”

Sau chuyến thăm Hoa Kỳ vào tuần trước, phát ngôn nhân của tổng thống Serhii Nykyforov cho biết Washington đã phản hồi kế hoạch này một cách “mang tính xây dựng”.

[Kyiv Independent: Ukraine's victory plan includes 'productive steps,' US State Department says]

10. Nga siết chặt quyền kiểm soát khu vực Donetsk khi chiếm được thị trấn quan trọng của Ukraine

Quân đội Nga đã xâm lược hoàn toàn thị trấn quan trọng Vuhledar của Ukraine vào hôm thứ Tư, sau hơn hai năm nỗ lực chiếm giữ thành trì ở vùng Donetsk.

“Để giành quyền kiểm soát thành phố bằng mọi giá, quân Nga đã chỉ đạo lực lượng dự bị thực hiện các cuộc tấn công bên sườn, làm suy yếu khả năng phòng thủ của các đơn vị Quân đội Ukraine, là những đơn vị đang có nguy cơ bị bao vây”, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết hôm Thứ Năm, 03 Tháng Mười.

Ông cho biết thêm: “Bộ tư lệnh cao cấp đã cho phép thực hiện lệnh điều động rút các đơn vị khỏi Vuhledar để bảo toàn tính mạng của quân nhân và trang thiết bị chiến đấu”.

Vuhledar là một thị trấn khai thác than nằm ở độ cao chiến lược, cho phép lực lượng Ukraine bảo vệ thành công trong hơn hai năm cho đến khi quân đội Nga phá hủy hầu hết thị trấn và tìm cách đi vòng qua các sườn phía nam và phía tây.

Lực lượng Nga tiến vào Vuhledar vào ngày 30 tháng 9. Thống đốc khu vực Donetsk Vadym Filashkin báo cáo về các trận chiến diễn ra trong thị trấn, nơi có khoảng 100 trong số 14.000 thường dân vẫn còn ở lại tính đến thứ Ba.

Người dân địa phương chủ yếu sống sót bằng cách ẩn náu trong tầng hầm. Ukraine trước đây đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho họ, nhưng sự tiến công của Nga trong những ngày gần đây đã “khiến điều đó trở nên khó có thể xảy ra”, thống đốc nói thêm.

Mykola Bielieskov, nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Ukraine, cho biết sau Vuhledar, quân Nga sẽ tập trung vào Kurakhove, mở ra một lối vào khác để họ tấn công Pokrovsk, một thành phố có tầm quan trọng chiến lược đối với hậu cần của quân đội Ukraine trong khu vực.

“Dần dần, người Nga đang đẩy chúng tôi ra khỏi khu vực Donetsk. Vì vậy, sau đó Putin có thể nói rằng các mục tiêu của cuộc chiến đã đạt được. Trong quá trình này, người Nga đang cố gắng biến những thành công cục bộ trên chiến trường thành công cụ để phá hoại tình cảm của người dân ở Ukraine và nước ngoài”, Bielieskov nói với POLITICO.

[Politico: Russia tightens grip on Donetsk region as it captures key Ukrainian town]