1. Giáo hội tại Mễ Tây Cơ kêu gọi tân tổng thống giải quyết vấn đề tỷ lệ tội phạm cao

Nhân dịp Claudia Sheinbaum Pardo nhậm chức tổng thống Mễ Tây Cơ vào ngày 1 tháng 10, Giáo Hội Công Giáo đã đưa ra một số yêu cầu đối với chính phủ mới, đặc biệt là kêu gọi chấm dứt “sự thống trị của tội phạm có tổ chức và hoạt động tội phạm nói chung” ở đất nước này.

Sheinbaum, ứng cử viên của liên minh chính trị “Hãy tiếp tục tạo nên lịch sử” bao gồm các đảng phái chính trị Phong trào tái sinh quốc gia, gọi tắt là MORENA, Đảng Lao động và Đảng Sinh thái xanh Mễ Tây Cơ — là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mễ Tây Cơ vào đầu năm nay.

Ngoài việc giành được chức tổng thống, MORENA và các đảng đồng minh hiện đang lãnh đạo 23 trong số 32 tiểu bang của đất nước và nắm giữ đa số ghế trong Quốc hội Liên bang, là cơ quan lập pháp liên bang lưỡng viện của Mễ Tây Cơ.

Trong bối cảnh này, trong tuyên bố ngày 30 tháng 9, Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ đã “cầu nguyện và chúc mọi điều tốt đẹp” cho sự khởi đầu của chính quyền mới, bày tỏ niềm vui khi lần đầu tiên đất nước có một nữ tổng thống.

Hội đồng giám mục bày tỏ sự tin tưởng rằng Sheinbaum “sẽ biết cách thể hiện sự nhạy cảm và tôn trọng sâu sắc, thúc đẩy mọi thứ mang lại lợi ích và sự phát triển xã hội cho mọi công dân”.

Tuy nhiên, các giám mục chỉ ra rằng “thực tế tự nó nói lên điều đó và đòi hỏi phải có những hành động ngay lập tức”.

Trong số đó, các giám mục Mễ Tây Cơ nhấn mạnh đến việc thực hiện “các chính sách công bảo đảm an ninh cho công dân, khắc phục đói nghèo và bất bình đẳng, đồng thời thúc đẩy sự thống nhất và hòa hợp quốc gia giữa tất cả mọi người”. Theo các giám mục, các chính sách này phải hướng tới mục tiêu “đạt được mục tiêu hòa bình xã hội”.

Các giám mục cũng cho biết đất nước cần một xã hội mà cả chính phủ và công dân đều “tôn trọng luật pháp” và nơi mọi người có thể một lần nữa “sống trong một nền pháp quyền dân chủ thực sự”.

Theo thông điệp của chúng, điều này đòi hỏi “một liên bang các tiểu bang tự trị, với sự cân bằng quyền lực, khiến chúng ta trở thành một nước cộng hòa mà tất cả mọi người đều có thể tin tưởng. Không có lòng tin thì không có sự phát triển, cũng không có tương lai ổn định.”

Một mối quan tâm khác được các giám mục bày tỏ là việc cải thiện hệ thống giáo dục của Mễ Tây Cơ, mà chúng cho là “gần đây bị bỏ bê bởi các chính sách công hạn chế về nguồn lực và bởi tầm nhìn thiếu chủ nghĩa nhân văn thực sự có thể rèn luyện tinh thần” của trẻ em và thanh thiếu niên.

Các ngài kết thúc thông điệp của mình bằng cách thừa nhận rằng đất nước đang phải đối mặt với “những thách thức lớn” và kêu gọi đạt được các thỏa thuận cần thiết với tất cả các lực lượng chính trị, “mà không tiêu diệt các nhóm thiểu số”, để xây dựng “dự án vì lợi ích chung để xã hội Mễ Tây Cơ có thể sống trong hòa bình”.

“Xin Chúa ban phước cho bà, Tiến sĩ Claudia Sheinbaum Pardo, tổng thống Mễ Tây Cơ, và tất cả người dân Mễ Tây Cơ, các thành viên của quốc gia này. Chúng tôi xin nhắc lại mong muốn tham gia vào động thái này để cùng chung sống với công lý và đoàn kết vì tất cả mọi người”, thông điệp nêu rõ.

Thông điệp kết thúc bằng lời cầu xin sự bảo vệ của Đức Mẹ Guadalupe để “giúp chúng ta trân trọng tất cả sự phong phú của cội nguồn lịch sử chung khiến chúng ta trở thành một quốc gia”.


Source:Catholic News Agency

2. Thượng Hội Đồng Địa Ngục về Tính Đồng Nghị

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Trong bài phân tích nhan đề “The Infernal Synod on Synodality”, nghĩa là “Thượng Hội Đồng Địa Ngục về Tính Đồng Nghị” đăng trên tờ First Things ngày 30 tháng Chín, 2024, ngài phân tích về tiến trình Thượng Hội Đồng kéo dài ba năm qua và sắp kết thúc trong vòng 3 tuần tới đây.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Khi tiến trình Thượng Hội Đồng kéo dài ba năm về tính đồng nghị cho một Giáo hội đồng nghị đang đi vào ba tuần họp cuối cùng tại Rôma, ngay cả việc chế giễu nó cũng trở nên hơi nhàm chán.

Ngay từ đầu Thượng Hội Đồng này đã bị nhiều người chế giễu là “cuộc họp về các cuộc họp”, nhưng nó không bao giờ cố chứng minh rằng nó không phải như vậy. Quay trở lại tháng 11 năm 2021, khi vẫn còn phấn khích về tiến trình đồng nghị - với các cuộc họp ở cấp giáo xứ, giáo phận, quốc gia, lục địa và hành tinh vẫn còn hấp dẫn - Đức Hồng Y Christophe Pierre, Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, đã nói rằng nếu tính đồng nghị là “cuộc họp về các cuộc họp”, thì đó sẽ là “luyện ngục”. Thật vậy, chính “ý tưởng tổ chức một cuộc họp về các cuộc họp” có nghĩa là “chúng ta chắc chắn sẽ ở một trong những tầng địa ngục thấp hơn trong Địa ngục của Dante!”

Địa ngục đã trở lại phiên họp tuần này. Cha cố Richard John Neuhaus thích nói đùa rằng những lời đầu tiên nghe được khi bước vào địa ngục sẽ là, “Chia thành các nhóm nhỏ, thảo luận, rồi báo cáo lại với toàn thể.”

Vào cuối “cuộc họp” năm ngoái—khoảng bốn trăm người tham gia tụ họp thành các nhóm nhỏ trong nhiều tuần—báo cáo cuối cùng kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về ý nghĩa thực sự của “tính đồng nghị”, hai năm vật lộn bên trong nó vẫn chưa làm rõ được điều đó. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ghi nhận và gửi công trình khái niệm và định nghĩa đến một “nhóm nghiên cứu”, nhóm này sẽ nghiền ngẫm cho đến tháng 6 năm 2025. Vì vậy, địa ngục của tháng 10 này sẽ tiếp tục mà không biết tính đồng nghị thực ra có nghĩa là gì.

Điều này đặt ra một vấn đề nhất định cho “buổi lễ sám hối” được lên kế hoạch vào tối Thứ Ba, 01 Tháng Mười. Buổi lễ sẽ lắng nghe lời chứng từ những người đã phải chịu đựng “tội lạm dụng; tội chiến tranh; tội thờ ơ với thảm kịch hiện diện trong hiện tượng di cư ngày càng gia tăng trên khắp thế giới”.

Sau đó, một lời thú tội đầy đủ hơn sẽ theo sau, cụ thể bao gồm các tội lỗi “chống lại hòa bình”, “chống lại tạo vật”, “chống lại các dân tộc bản địa”, “chống lại người di cư”, “chống lại phụ nữ, gia đình, thanh thiếu niên” và “chống lại đói nghèo”.

Hai tội mới cũng xuất hiện trong danh sách: đó là “tội sử dụng giáo lý như đá để ném” và tội “chống lại tính đồng nghị/thiếu lắng nghe, hiệp thông và tham gia của tất cả mọi người”.

Chi tiết về buổi lễ không được tiết lộ trước, nhưng người ta mong mỏi một khoảnh khắc kịch tính khi Hồng Y Victor Manuel Fernández, nhà lãnh đạo giáo lý của Vatican, xé áo vì đã phạm tội chống lại tính đồng nghị. Không có nhân vật nào trong Giáo hội phạm tội chống lại tính đồng nghị nghiêm trọng hơn ngài, với ác ý được suy tính trước. Năm ngoái, trong khi Thượng Hội Đồng thực sự đã từ chối đề cập đến vấn đề đồng tính luyến ái và các vấn đề liên quan trong báo cáo cuối cùng của mình, thì bản thân Hồng Y Fernández đã bí mật làm việc để đưa ra các phước lành cho các cặp đồng giới. Sự phản bội tính đồng nghị đó của ngài, được tung ra vào giữa mùa đông từ hố băng giá dưới đáy Địa ngục, đã gây chấn động thế giới Công Giáo.

Thảm họa này—sau đó được rút lại trên cơ sở địa lý—đã giáng một đòn trí mạng vào tính đồng nghị. Nếu các thẩm quyền cao nhất trong Giáo hội cảm thấy thoải mái bỏ qua các cuộc tham vấn Thượng Hội Đồng—ngay cả khi chính thức tham gia vào các Thượng Hội Đồng ấy—thì tình hình còn tệ hơn nhiều so với lo ngại ban đầu. Sẽ có vô số cuộc họp về các cuộc họp mà không có hiệu quả, trong khi ở những nơi khác, các quyết định quan trọng được đưa ra mà không có bất kỳ cuộc họp nào.

Một câu hỏi quan trọng vào thứ Ba là liệu Đức Hồng Y Fernández có dám thú nhận tội lỗi của mình chống lại tính đồng nghị hay không; có thể ngài không có đủ sự ăn năn và mục đích sửa đổi cần thiết.

Ngoài sự ăn năn và sửa đổi, có thể khó biết phải xưng tội gì. “Tội lạm dụng” thì đủ rõ ràng, nhưng còn tội “chống lại tạo hóa” thì sao? Tất cả những người bay đến Rôma có phải đều phạm tội tham lam carbon hay tham lam khí hậu không? Hay “tội chống lại tạo hóa” có nghĩa là những người ủng hộ chương trình nghị sự “LGBT”, chữ “T” mà Đức Thánh Cha Phanxicô lên án bằng những từ ngữ gay gắt nhất?

Buổi lễ sám hối “có mục đích hướng công việc của Thượng hội đồng tới sự khởi đầu của một cách thức mới để trở thành Giáo hội”.

Có vẻ như Giáo hội đã quên mất cách thức hoạt động cũ kỹ của mình, thậm chí chỉ mới có từ hai mươi lăm năm trước.

Những người quản lý Thượng hội đồng viết về nghi lễ sám hối rằng “Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dạy chúng ta rằng Giáo hội cũng cần phải cầu xin sự tha thứ bằng cách gọi tên tội lỗi, cảm thấy đau đớn và thậm chí là xấu hổ, bởi vì tất cả chúng ta đều là tội nhân cần được thương xót”.

Thánh Gioan Phaolô II đã đưa lời cầu xin tha thứ và thanh tẩy ký ức thành một phần trọng tâm của Đại lễ 2000. Phụng vụ Mùa Chay đó, một trong những phụng vụ cảm động nhất trong toàn bộ năm, đã được chuẩn bị một cách cầu nguyện và tỉ mỉ—không phải là vội vã bởi một thông báo tại một cuộc họp báo. Đức Gioan Phaolô đã bày tỏ mong muốn của mình về một sáng kiến như vậy vào năm 1994; năm năm sau, Ủy ban Thần học Quốc tế, dưới sự lãnh đạo của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, đã thực hiện một nghiên cứu dài, Ký ức và Hòa giải: Giáo hội và những Lỗi lầm của Quá khứ.

Đó là một cuộc xem xét sâu sắc về ý nghĩa của câu nói rằng Giáo hội là thánh thiện và tội lỗi—Ecclesia sancta simul et semper purificanda—hoặc, theo cách diễn đạt đáng lo ngại của các giáo phụ, casta meretrix—cô gái điếm trong trắng.

Đức Hồng Y Fernández nắm giữ ghế của Đức Hồng Y Ratzinger với tư cách là tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, nhưng ngài không ngang hàng với Đức Ratzinger. Đức Ratzinger đã phát triển khuôn khổ thần học để Giáo hội nhìn vào bóng tối của chính mình dưới ánh sáng của Chúa Kitô, Đấng đã biến đổi tai tiếng của thập giá thành công cụ cứu rỗi. Chúa Kitô bị đóng đinh—được xức dầu và bị nguyền rủa—là mầu nhiệm mà Giáo hội xoay quanh.

Thượng hội đồng về tính đồng nghị mời gọi Giáo hội nhìn vào bên trong, để tự tham chiếu vào chính mình hơn là tham chiếu đến Chúa Kitô. Do đó, Giáo hội thấy mình đang đi vòng quanh.

Chuyến đi vòng quanh của Dante cuối cùng đã để lại Địa ngục phía sau. Mong các đại biểu của hội đồng ở Rôma được ban phước như vậy.


Source:First Things

3. Đức Hồng Y Dolan cho biết tổng giáo phận đang kiện công ty bảo hiểm để buộc công ty này phải trả các yêu cầu bồi thường lạm dụng tình dục

Tuần này, Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng giám mục New York, cho biết công ty bảo hiểm lâu năm của tổng giáo phận đang “cố gắng trốn tránh nghĩa vụ hợp đồng pháp lý và đạo đức” là phải trả các yêu cầu bồi thường tài chính cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục, và tổng giáo phận đã đệ đơn kiện công ty bảo hiểm để đáp trả.

Trong một lá thư gửi cho các tín hữu vào hôm Thứ Ba, 01 Tháng Mười, Đức Hồng Y cho biết tổng giáo phận đã giải quyết hơn 500 khiếu nại về lạm dụng tình dục “không được bảo hiểm chi trả”. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 1.400 cáo buộc lạm dụng chưa được giải quyết.

“Chúng tôi luôn mong muốn giải quyết nhanh chóng mọi khiếu nại có giá trị”, Đức Tổng Giám Mục cho biết. “Tuy nhiên, Chubb, trong nhiều thập niên, là công ty bảo hiểm chính của chúng tôi, bất chấp chúng tôi đã trả cho họ hơn 2 tỷ đô la tiền bảo hiểm theo tiêu chuẩn hiện nay, nhưng hiện đang cố gắng trốn tránh nghĩa vụ hợp đồng về mặt pháp lý và đạo đức của họ để giải quyết các khiếu nại được bảo hiểm, điều này sẽ mang lại hòa bình và chữa lành cho những nạn nhân bị lạm dụng”.

“Do đó, chúng tôi đã kiện họ vì vi phạm Luật Kinh doanh Chung của New York, luật này bảo vệ người tiêu dùng New York khỏi các hoạt động kinh doanh lừa đảo và gian lận”, Đức Hồng Y Tổng Giám Mục cho biết.

Công ty bảo hiểm đã “bỏ rơi những người được bảo hiểm là giáo phận và giáo xứ của mình và những người mà các hợp đồng bảo hiểm đó được mua để bảo vệ, những người bị lạm dụng,” Đức Hồng Y Dolan cho biết.

Ngài lập luận rằng Chubb đã “thất bại” khi tuyên bố rằng việc lạm dụng nạn nhân là “điều mong đợi hoặc cố ý” của Giáo Hội Công Giáo, nghĩa là các khoản giải quyết phát sinh từ việc lạm dụng đó không được bảo hiểm chi trả.

Đức Hồng Y Dolan gọi lập luận đó là “sai lầm” và “vô lý” và cho biết công ty bảo hiểm chỉ đang cố gắng “bảo vệ lợi nhuận của họ”. Ngài cho biết Tổng giáo phận San Francisco cũng bị Chubb từ chối bảo hiểm tương tự.

Kế hoạch này, vị giám mục cho biết, “được thiết kế để trì hoãn, trì hoãn và trì hoãn thêm nữa, với hy vọng buộc tổng giáo phận phải trả các khoản bồi thường mà Chubb có trách nhiệm pháp lý phải trả nhưng đã từ chối trả. Một câu chuyện buồn!”

Trong một tuyên bố gửi tới CNA vào sáng thứ Ba, công ty lập luận rằng tổng giáo phận “đã dung túng, che giấu và bao che cho tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em tràn lan trong nhiều thập niên và mặc dù có nguồn tài chính đáng kể, họ vẫn từ chối bồi thường cho các nạn nhân”.

“Thay vào đó, tổng giáo phận đang cố gắng chuyển trách nhiệm về hành động của mình sang các công ty bảo hiểm nhưng sẽ không chuyển giao thông tin liên quan đến những gì họ biết về vụ lạm dụng”, công ty cho biết, đồng thời cáo buộc thêm rằng tổng giáo phận đã “che giấu khối tài sản khổng lồ và tài sản ẩn giấu của mình”.

Chubb cho biết: “Đây chỉ là một chiêu trò tài chính khác của tổng giáo phận nhằm chuyển hướng, che giấu và trốn tránh trách nhiệm”.

Trong khi đó, Đức Hồng Y Dolan cho biết tổng giáo phận “không thể và sẽ không để điều này hủy hoại chúng ta”.

“ Thách thức này sẽ củng cố quyết tâm của chúng ta để tin tưởng vào sức mạnh vô hạn của danh thánh Chúa Giêsu,” ông viết. “Với Ngài, không có gì là không thể! Không có Ngài, không có gì là có thể!”

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng giáo phận New York phải vật lộn với các yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Tổng giáo phận đã đệ đơn kiện 31 công ty bảo hiểm vào năm 2019, bao gồm Chubb, cáo buộc rằng nhiều công ty có ý định hạn chế hoặc từ chối các yêu cầu bồi thường bảo hiểm liên quan đến lạm dụng. Tổng giáo phận Baltimore đã đệ đơn kiện tương tự vào đầu năm nay.

Tuần trước, Giáo phận Rockville Centre ở New York tuyên bố đã đạt được thỏa thuận bồi thường khổng lồ trị giá hơn 300 triệu đô la cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục bởi giáo sĩ tại đây, chấm dứt quá trình giải quyết các khiếu nại về lạm dụng kéo dài bốn năm.

Số tiền này là khoản giải quyết lớn nhất trong lịch sử phá sản của giáo phận Hoa Kỳ và sẽ được phân phối cho khoảng 600 nạn nhân bị lạm dụng. Giáo phận cho biết các công ty bảo hiểm sẽ phân phối khoảng 85 triệu đô la trong số tiền đó.


Source:Catholic News Agency