Nhân dịp Claudia Sheinbaum Pardo nhậm chức tổng thống Mễ Tây Cơ vào ngày 1 tháng 10, Giáo Hội Công Giáo đã đưa ra một số yêu cầu đối với chính phủ mới, đặc biệt là kêu gọi chấm dứt “sự thống trị của tội phạm có tổ chức và hoạt động tội phạm nói chung” ở đất nước này.

Sheinbaum, ứng cử viên của liên minh chính trị “Hãy tiếp tục tạo nên lịch sử” bao gồm các đảng phái chính trị Phong trào tái sinh quốc gia, gọi tắt là MORENA, Đảng Lao động và Đảng Sinh thái xanh Mễ Tây Cơ — là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mễ Tây Cơ vào đầu năm nay.

Ngoài việc giành được chức tổng thống, MORENA và các đảng đồng minh hiện đang lãnh đạo 23 trong số 32 tiểu bang của đất nước và nắm giữ đa số ghế trong Quốc hội Liên bang, là cơ quan lập pháp liên bang lưỡng viện của Mễ Tây Cơ.

Trong bối cảnh này, trong tuyên bố ngày 30 tháng 9, Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ đã “cầu nguyện và chúc mọi điều tốt đẹp” cho sự khởi đầu của chính quyền mới, bày tỏ niềm vui khi lần đầu tiên đất nước có một nữ tổng thống.

Hội đồng giám mục bày tỏ sự tin tưởng rằng Sheinbaum “sẽ biết cách thể hiện sự nhạy cảm và tôn trọng sâu sắc, thúc đẩy mọi thứ mang lại lợi ích và sự phát triển xã hội cho mọi công dân”.

Tuy nhiên, các giám mục chỉ ra rằng “thực tế tự nó nói lên điều đó và đòi hỏi phải có những hành động ngay lập tức”.

Trong số đó, các giám mục Mễ Tây Cơ nhấn mạnh đến việc thực hiện “các chính sách công bảo đảm an ninh cho công dân, khắc phục đói nghèo và bất bình đẳng, đồng thời thúc đẩy sự thống nhất và hòa hợp quốc gia giữa tất cả mọi người”. Theo các giám mục, các chính sách này phải hướng tới mục tiêu “đạt được mục tiêu hòa bình xã hội”.

Các giám mục cũng cho biết đất nước cần một xã hội mà cả chính phủ và công dân đều “tôn trọng luật pháp” và nơi mọi người có thể một lần nữa “sống trong một nền pháp quyền dân chủ thực sự”.

Theo thông điệp của chúng, điều này đòi hỏi “một liên bang các tiểu bang tự trị, với sự cân bằng quyền lực, khiến chúng ta trở thành một nước cộng hòa mà tất cả mọi người đều có thể tin tưởng. Không có lòng tin thì không có sự phát triển, cũng không có tương lai ổn định.”

Một mối quan tâm khác được các giám mục bày tỏ là việc cải thiện hệ thống giáo dục của Mễ Tây Cơ, mà chúng cho là “gần đây bị bỏ bê bởi các chính sách công hạn chế về nguồn lực và bởi tầm nhìn thiếu chủ nghĩa nhân văn thực sự có thể rèn luyện tinh thần” của trẻ em và thanh thiếu niên.

Các ngài kết thúc thông điệp của mình bằng cách thừa nhận rằng đất nước đang phải đối mặt với “những thách thức lớn” và kêu gọi đạt được các thỏa thuận cần thiết với tất cả các lực lượng chính trị, “mà không tiêu diệt các nhóm thiểu số”, để xây dựng “dự án vì lợi ích chung để xã hội Mễ Tây Cơ có thể sống trong hòa bình”.

“Xin Chúa ban phước cho bà, Tiến sĩ Claudia Sheinbaum Pardo, tổng thống Mễ Tây Cơ, và tất cả người dân Mễ Tây Cơ, các thành viên của quốc gia này. Chúng tôi xin nhắc lại mong muốn tham gia vào động thái này để cùng chung sống với công lý và đoàn kết vì tất cả mọi người”, thông điệp nêu rõ.

Thông điệp kết thúc bằng lời cầu xin sự bảo vệ của Đức Mẹ Guadalupe để “giúp chúng ta trân trọng tất cả sự phong phú của cội nguồn lịch sử chung khiến chúng ta trở thành một quốc gia”.


Source:Catholic News Agency