1. PUTIN MẶT ĐỎ Khoảnh khắc ấn tượng ‘Máy bay điều khiển từ xa tàng hình trị giá 11,5 triệu bảng Anh của Nga bị bắn hạ bởi chiến đấu cơ CỦA CHÍNH Putin trong một vụ nổ hỏa lực thân thiện’

ĐÂY là khoảnh khắc ấn tượng khi một máy bay điều khiển từ xa tàng hình của Nga bị bắn rơi khỏi bầu trời bởi chính chiến đấu cơ của Vladimir Putin.

Trong đoạn phim đặc biệt vừa được công bố, có thể thấy máy bay điều khiển từ xa tàng hình S-70 Okhotnik trị giá 11,5 triệu bảng Anh phát nổ trước khi lao xuống đất.

Đoạn phim ghi lại sự việc trên không cho thấy hai máy bay quân sự của Điện Cẩm Linh bay nhanh trên bầu trời miền Đông Ukraine.

Khi chiến đấu cơ Su-57 tiến gần đến máy bay điều khiển từ xa nguy hiểm này, nó bất ngờ bắn một hỏa tiễn – thổi bay nó khỏi bầu trời.

Kênh truyền hình ủng hộ chiến tranh Z của Nga ban đầu tuyên bố rằng một chiến đấu cơ của Ukraine đã bị một máy bay Nga bắn trúng.

Tuy nhiên, đống đổ nát bị cháy trên mặt đất gần Kostiantynivka do Ukraine kiểm soát cho thấy đây có khả năng là máy bay điều khiển từ xa của Nga.

Hình ảnh cho thấy xác máy bay rơi có phù hiệu đặc trưng của Nga trên đó.

Sai lầm đáng xấu hổ này được mô tả là “bắn nhầm”

Kênh Telegram của Cơ quan thông tin quân sự Nga cho biết: “Đối phương đang công bố video về mảnh vỡ có sơn những ngôi sao màu đỏ.

“Người ta tin rằng đã có 'bắn nhầm'.

“Nhưng nguyên nhân xảy ra vụ việc ở khoảng cách gần như vậy vẫn chưa rõ ràng - một máy bay đã bắn hạ máy bay kia ngay ở cự ly rất gần.”

Nhà báo chiến tranh người Ukraine Denys Kazansky đưa tin: “Quân đội Nga dường như đã bắn hạ máy bay của chính mình một lần nữa.

“Nó rơi xuống vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát gần Kostiantynivka.”

S-70 Okhotnik là máy bay điều khiển từ xa có nghĩa là không có thương vong nào được ghi nhận.

Kênh Telegram của Russian Fighterbomber khẳng định một cách châm biếm rằng: “Tất cả máy bay và phi hành đoàn của chúng tôi đều đã về nhà. Còn sống, khỏe mạnh và toàn vẹn.”

Ông cho biết không có phi công nào bị mất tích.

Blogger người Nga Thirteenth nói thêm: “Không có phi công nào ở đó, nên không có thảm kịch nào xảy ra. Chúng ta sẽ chế tạo một chiếc khác.”

Các mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa hiện đang nằm trong tay người Ukraine và có thể giúp họ tiếp cận một số bí mật của Putin.

Máy bay điều khiển từ xa tàng hình chiến đấu nguy hiểm của Nga, S-70 Okhotnik, được thiết kế để vô hình trước radar trong khi có khả năng bay từ Mạc Tư Khoa đến Luân Đôn và quay trở lại trong một nhiệm vụ duy nhất.

Hàng trăm chiếc hiện đang được đưa vào sử dụng sau khi một nguyên mẫu được ra mắt vào năm 2019, đầu tiên được điều khiển bởi một người vận hành và sau đó được điều khiển từ buồng lái của một chiến đấu cơ đi kèm.

Tháng 5, 2019, Bộ trưởng Quốc phòng Nga lúc bấy giờ là Sergei Shoigu tuyên bố rằng các phi công lái chiến đấu cơ Su-57 của Nga trong tương lai sẽ tham chiến với sự hỗ trợ của bốn máy bay điều khiển từ xa.

Shoigu cho biết: “Việc triển khai máy bay điều khiển từ xa đánh dấu sự kết thúc quá trình lắp ráp hoàn chỉnh và trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trên máy bay”.

Vladimir Putin đích thân giám sát quá trình phát triển lực lượng không quân máy bay điều khiển từ xa của Nga, gần đây khoe rằng 2.000 chiến đấu cơ của Nga hiện có thể bay mà không cần phi công.

Ông nói thêm: “Chúng ta cần tiếp tục giải quyết vấn đề này, bao gồm cả việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà độc tài Nga bị làm nhục.

Nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh đang tuyệt vọng “sôi sục” vì cuộc tấn công của Ukraine khiến Nga phải vội vã bảo vệ Kursk, những người trong cuộc cho biết.

Trùm mafia Vladimir Putin thậm chí còn được cho là đang chiến đấu chống lại chính người của mình khi một vị tướng quân đội được cho là đã cáo buộc giới lãnh đạo Điện Cẩm Linh bác bỏ cảnh báo tình báo rõ ràng về cuộc phản công lớn của Kyiv.

Đợt tấn công tàn khốc vào Kursk và một số thị trấn khác ở Nga là một “cú tát vào mặt” đối với Putin đang trong tâm trạng thất thường khi cuộc chiến của ông vẫn đang tiếp tục bế tắc.

Một quan chức Điện Cẩm Linh nói với hãng tin Nga Politika.Kozlov rằng cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine đã “khiến Putin lo lắng”

Ông nói thêm: “Đây là một cái tát vào mặt tổng thống. Chúng tôi không thể đẩy lùi đối phương.

“Một mối nguy hiểm cho dân chúng đã được tạo ra ở các khu vực của Nga. Giá khí đốt của Âu Châu đã tăng. Đây không phải là cách một quốc gia tự tin vào chiến thắng của mình hành xử.”

Điều này xảy ra khi tên bạo chúa tuyệt vọng này đã đưa vào quân đội những “đồ chơi chiến tranh” yêu thích của mình, bao gồm xe tăng rô-bốt, máy bay điều khiển từ xa tàng hình kamikaze, chó nghiệp vụ và chó sói phát hiện máy bay điều khiển từ xa.

[The Sun: RED-FACED PUTIN Dramatic moment ‘Russian £11.5m stealth drone is shot out of the sky by Putin’s OWN fighter jet in friendly fire blast’]

2. Nga mất nhiều binh lính tinh nhuệ trong 1 năm gần Vuhledar hơn trong 10 năm Chiến tranh Chechnya

Lực lượng Thủy quân lục chiến tinh nhuệ của Nga đã chịu tổn thất cao gấp bốn lần trong một năm giao tranh gần Vuhledar ở Donetsk so với 10 năm Chiến tranh Chechnya lần thứ hai, BBC News Russia cho biết như trên hôm Thứ Bẩy, 05 Tháng Mười.

Lực lượng của Kyiv đã tuyên bố rút khỏi thị trấn quan trọng của Donetsk vào ngày 2 tháng 10 sau khi lực lượng Nga tràn vào hai bên sườn thị trấn và tiến vào Vuhledar.

Nằm ở phía nam của khu vực, cách biên giới hành chính với Tỉnh Zaporizhzhia khoảng 40 km, hay 25 dặm, về phía đông, Vuhledar đã phải đối mặt với một cuộc tấn công dữ dội của Nga kể từ năm 2022.

Các lữ đoàn thủy quân lục chiến tinh nhuệ 155 và 40 của Quân đội Nga, còn được gọi là Mũ nồi đen, đã tham gia vào cuộc tấn công thành phố, được hỗ trợ bởi các xe thiết giáp và xe tăng. Thủy quân lục chiến Nga cũng được hỗ trợ bởi các đơn vị súng trường cơ giới do các quân nhân bị gọi nhập ngũ và tình nguyện viên điều khiển.

Thương vong của Nga ở Ukraine tăng lên vào tháng 9, tháng chết chóc thứ 2 kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện

Theo BBC, ít nhất 211 Thủy Quân Lục Chiến từ Lữ đoàn 155 đã thiệt mạng trong trận chiến giành Vuhledar, với 42 người khác mất tích. Con số này vượt xa số thương vong của đơn vị trong Chiến tranh Chechnya lần thứ hai kéo dài một thập niên vào năm 1999-2009, báo cáo của hãng truyền thông cho biết.

Các nhà báo của BBC cũng có thể xác nhận cái chết của 72 binh sĩ Nga thuộc Lữ đoàn 40.

Theo BBC, mức độ nghiêm trọng của tổn thất được xác nhận bởi thực tế là cả hai lữ đoàn đều bắt đầu sử dụng các đơn vị Storm-Z gồm những người bị kết án.

Lữ đoàn cơ giới số 72 của Ukraine đã bảo vệ Vuhledar, chìa khóa cho hệ thống phòng thủ của Ukraine ở phía nam của Tỉnh Donetsk, trong gần hai năm mà không cần luân phiên.

Sau khi rút khỏi thị trấn, các binh sĩ của Lữ đoàn 72 đã di chuyển đến một tuyến phòng thủ mới để tiếp tục ngăn chặn lực lượng Nga, Arsenii Prylepko, phát ngôn nhân của Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 72, nói với Hromadske.

Hai người lính giấu tên từ cùng một lữ đoàn nói với Suspilne rằng đơn vị của họ vẫn tiếp tục giữ vững hệ thống phòng thủ theo cùng một hướng, gần thành phố bị tạm chiếm.

Theo một trong những quân nhân, một số tiểu đoàn chịu tổn thất đáng kể trong các trận chiến giành Vuhledar sẽ đóng quân tại Donetsk, cách tiền tuyến 10 đến 15 km.

“Trong thời gian này, họ sẽ được bổ sung quân. Các đơn vị còn lại sẽ phòng thủ theo hướng này”, người lính này cho biết.

Trong bài phát biểu vào ngày 30 tháng 9, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đang phải đối mặt với tình hình “rất thách thức” ở tiền tuyến. Ngoài Vuhledar, lực lượng Nga đã tập trung nỗ lực chống lại các thị trấn Pokrovsk và Toretsk của Donetsk, nơi quân đội Ukraine bị áp đảo về số lượng và hỏa lực đang dần mất đi vị thế dưới áp lực của Nga.

Quân đội Nga dường như cũng đang chuẩn bị cho các hoạt động tấn công ở phía đông nam Zaporizhzhia, nơi “đối phương đang tập hợp quân số”, phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh miền Nam của quân đội Ukraine Vladyslav Voloshyn cho biết.

[Kyiv Independent: Russia lost more elite soldiers in 1 year near Vuhledar than in 10 years of Chechen War, BBC reports]

3. Tờ The Times đưa tin rằng một nửa số đạn pháo mà Nga sử dụng ở Ukraine được cung cấp bởi Bắc Hàn

Hôm Thứ Bẩy, 05 Tháng Mười, Tờ The Times, trích dẫn nguồn tin tình báo phương Tây, đưa tin rằng một nửa trong số các quả đạn pháo mà Nga sử dụng ở Ukraine là do Bắc Hàn cung cấp.

Theo tờ báo này, mỗi năm có khoảng 3 triệu sản phẩm được vận chuyển từ Bình Nhưỡng đến Mạc Tư Khoa, mặc dù một số lượng lớn được cho là bị lỗi.

Bất chấp điều này, tờ The Times đưa tin số lượng lớn đạn pháo được cung cấp đã đóng vai trò quan trọng trong những bước tiến mạnh mẽ của Nga ở miền Đông Ukraine, gần đây nhất là vụ chiếm giữ Vuhledar ở Tỉnh Donetsk vào đầu tuần này.

Với lượng đạn dược của Nga đang cạn kiệt do được sử dụng rộng rãi ở Ukraine, Bắc Hàn đang trở thành nhà cung cấp vũ khí bên ngoài hàng đầu của Nga.

Vào tháng 8, Yonhap đưa tin Bắc Hàn đã gửi các container được cho là có thể chứa tới hơn 6 triệu quả đạn pháo tới Nga.

Để đổi lấy đạn dược, Nga được cho là đã cung cấp cho Bắc Hàn công nghệ giúp nước này phát triển vệ tinh do thám cũng như xe tăng và máy bay.

Vào cuối tháng 6, Putin đã đến thăm Bình Nhưỡng, nơi ông ký một thỏa thuận hợp tác với nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân, cam kết hỗ trợ lẫn nhau nếu một trong hai bên bị tấn công.

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn, Thân Nguyên Thục (Shin Won-sik), cho biết vào tháng 6 rằng Bình Nhưỡng cũng đã gửi hàng chục hỏa tiễn đạn đạo để quân đội Mạc Tư Khoa phóng vào Ukraine.

Nhưng độ tin cậy của chúng cũng bị nghi ngờ — khoảng một nửa số hỏa tiễn của Bắc Hàn mà Nga bắn vào Ukraine đã trục trặc và phát nổ trên không trung. Một số thậm chí nổ ngay ở bệ phóng giết chết các xạ thủ Nga.

[Kyiv Independent: Half of Russia's shells used in Ukraine supplied by North Korea, The Times reports]

4. Sáu người lính Bắc Hàn thiệt mạng trên tiền tuyến Nga

Theo các bản tin của Ukraine, sáu binh sĩ Bắc Hàn đã thiệt mạng ở tiền tuyến của Nga gần khu vực Donetsk ở Ukraine vào thứ năm.

Các nguồn tin tình báo giấu tên nói với tờ Kyiv Post và Interfax-Ukraine rằng hơn 20 quân nhân, bao gồm sáu binh sĩ Bắc Hàn, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn.

Theo kênh Telegram của Nga Kremlin Snuffbox, ba lính Bắc Hàn nữa đã bị thương trong cuộc không kích và được đưa đến Mạc Tư Khoa để điều trị.

Kremlin Snuffbox trích dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết, binh lính Nga đã cho các binh sĩ Bắc Hàn thấy cách Mạc Tư Khoa “chuẩn bị cho các hoạt động tấn công, phòng thủ, cách chúng ta chống lại vũ khí của Mỹ” khi họ bị tấn công trên bãi tập.

Năm ngoái, Tổng cục Tình báo Ukraine, cơ quan tình báo quân sự của Kyiv, đã báo cáo về sự xuất hiện của một số quân nhân Bắc Hàn, bao gồm cả nhân viên kỹ thuật, đến vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm gần Donetsk.

Trong khi đó, Trung tâm Kháng chiến Quốc gia - do Lực lượng Tác chiến Đặc biệt của quân đội Ukraine thành lập - đã báo cáo vào tháng 9 năm 2023 rằng Putin đã thuyết phục nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân cử công dân Bắc Hàn đến các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm là Donetsk và Luhansk để làm công việc xây dựng.

Bắc Hàn là đồng minh quan trọng của Nga trong cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine, bắt đầu khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Kyiv vào tháng 2 năm 2022. Hoa Kỳ đã cáo buộc Bắc Hàn gửi pháo binh tới Nga trong suốt cuộc chiến, điều mà Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng đã phủ nhận.

Vào tháng 6, Putin đã có chuyến thăm đầu tiên tới Bắc Hàn sau 24 năm. Trong chuyến đi, tổng thống Nga và Kim đã ký một cái gọi là “hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện” với một điều khoản tương tự như Điều 5 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, về cơ bản nói rằng nếu một quốc gia thành viên bị tấn công, thì đó là một cuộc tấn công vào tất cả.

Theo văn bản hiệp ước Nga-Bắc Hàn, được truyền thông nhà nước Bắc Hàn công bố, nếu một trong hai nước “rơi vào tình trạng chiến tranh do hành vi xâm lược vũ trang” thì nước kia “sẽ ngay lập tức cung cấp hỗ trợ quân sự và các hỗ trợ khác bằng mọi phương tiện có thể”.

Khi được hỏi tại một cuộc họp báo vào tháng 6 về việc Bắc Hàn tham gia lực lượng Nga ở Donetsk, thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Pat Ryder cho biết “đây chắc chắn là điều cần phải chú ý”.

“ Tôi nghĩ rằng nếu tôi là người quản lý quân đội Bắc Hàn, tôi sẽ phải đặt câu hỏi về lựa chọn của mình khi cử lực lượng của mình đi làm bia đỡ đạn trong một cuộc chiến tranh phi pháp chống lại Ukraine,” ông nói.

[Newsweek: Russia Shoots Down Own Military Jet on Bombing Mission: Reports]

5. Putin gọi Taliban là đồng minh đáng tin cậy. Nga chuẩn bị xóa tên Taliban khỏi danh sách khủng bố

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, đặc phái viên của Putin về Afghanistan Zamir Kamulov cho biết hôm thứ sáu rằng Nga đã đưa ra “quyết định nguyên tắc” nhằm loại Taliban khỏi danh sách các tổ chức khủng bố.

Bộ ngoại giao và cơ quan an ninh Nga “đang hoàn thiện các bước pháp lý cuối cùng” cho việc loại bỏ này, Kamulov cho biết, đồng thời nói thêm rằng quyết định cuối cùng “hy vọng” sẽ sớm được công bố.

Taliban đã bị Nga đưa vào danh sách đen năm 2003 vì ủng hộ lực lượng ly khai ở Bắc Kavkaz.

Trong các bình luận riêng biệt vào hôm Thứ Bẩy, 05 Tháng Mười, tại diễn đàn ngoại giao thường niên về Afghanistan ở Mạc Tư Khoa, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã kêu gọi các nước phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Taliban.

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi các nước phương Tây khẩn cấp thừa nhận trách nhiệm tái thiết Afghanistan sau xung đột, dỡ bỏ các hạn chế trừng phạt và trả lại tài sản bị chiếm đoạt cho Kabul”, ông phát biểu trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp, nơi Bộ trưởng Ngoại giao Taliban Amir Khan Muttaqi cũng có mặt.

Lavrov cũng ca ngợi giới lãnh đạo Afghanistan hiện tại về cuộc chiến chống ma túy và Nhà nước Hồi giáo, nhưng không đề cập rõ đến Taliban.

Nga đã dần bình thường hóa quan hệ với Taliban sau khi nắm quyền ở Afghanistan vào năm 2021 sau khi quân đội Hoa Kỳ rút lui sau 20 năm chiến tranh. Kể từ đó, Taliban đã áp đặt các luật hạn chế khắc nghiệt đối với phụ nữ nói riêng, bao gồm cả việc cấm họ phát biểu trước công chúng.

Vào tháng 7, Putin gọi Taliban là “đồng minh đáng tin cậy”, đồng thời nói thêm rằng phong trào này có thể giúp Nga chống lại Nhà nước Hồi giáo trong bối cảnh các cuộc tấn công khủng bố gia tăng ở Nga. Các chiến binh Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ thảm sát chết người tại một phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa xảy ra vào tháng 3 và giết chết 144 người.

Không có chính phủ quốc tế nào công nhận chính quyền Taliban, nhưng Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã chấp nhận đại sứ của Taliban tại thủ đô của họ.

[Politico: Russia set to remove Taliban from terrorist list, says Putin’s envoy]

6. Quân Nga chuẩn bị tấn công vào Tỉnh Zaporizhzhia để cắt đứt hậu cần quân sự của Ukraine

Lực lượng phòng thủ Ukraine dự đoán quân đội Nga sẽ tăng cường các hoạt động tấn công gần các thị trấn Orikhiv và Mala Tokmachka ở Tỉnh Zaporizhzhia trong những ngày tới, nhằm mục đích kiểm soát hỏa lực trên các tuyến đường hậu cần của Ukraine.

Đại Úy Vladyslav Voloshyn, phát ngôn nhân của Lực lượng Phòng vệ miền Nam Ukraine, cho biết như trên hôm Chúa Nhật, 06 Tháng Mười.

“Có một nơi được gọi là vùng phình Robotyne, nơi có Orikhiv và Nova Tokmachka... Nếu có đột phá ở đó, đối phương có thể kiểm soát hỏa lực các tuyến đường hậu cần trải dài từ Zaporizhzhia đến phía đông Ukraine, nơi lực lượng phòng thủ của chúng ta chiếm giữ ở Tỉnh Donetsk và phần phía nam của Tỉnh Zaporizhzhia.

Vì vậy, đối phương sẽ cố gắng kiểm soát nơi này bằng mọi giá để cắt đứt hậu cần của chúng ta.”

Đại Úy Voloshyn lưu ý rằng “các hành động tấn công mới đang được tiến hành và chuẩn bị ở khu vực này”.

“Tin tức tình báo của chúng tôi chỉ ra rằng các nhóm tấn công mới đang được tập hợp gần Orikhiv và Robotyne - cụ thể, đối phương đang tăng quân ở đó, tiến hành trinh sát, tình báo, bảo đảm hỗ trợ hậu cần và có khả năng sẽ tăng cường các hoạt động tấn công mới trong vài ngày tới”.

[Ukrainska Pravda: Russians prepare offensive in Zaporizhzhia Oblast to cut off Ukrainian military logistics – Ukrainian forces]

7. Zelenskiy cho biết kế hoạch chiến thắng sẽ được đưa ra tại cuộc họp của các đồng minh vào ngày 12 tháng 10

Hôm Thứ Bẩy, 05 Tháng Mười, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Kyiv sẽ trình bày kế hoạch chiến thắng của mình - phác thảo “các bước rõ ràng, cụ thể” để chấm dứt chiến tranh với Nga - tại cuộc họp của các đồng minh vào tuần tới.

Ukraine sẽ thảo luận về kế hoạch này tại cuộc họp ngày 12 tháng 10 của các đồng minh, do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chủ trì, tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức, Zelenskiy cho biết trong một bài đăng trên trang mạng xã hội Telegram.

“Chúng tôi sẽ trình bày Kế hoạch Chiến thắng, các bước đi rõ ràng, cụ thể để chấm dứt chiến tranh một cách công bằng. Quyết tâm của các đối tác và sự củng cố của Ukraine là những gì có thể ngăn chặn sự xâm lược của Nga”, Zelenskiy nói.

Ukraine đã phải tự vệ chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga kể từ tháng 2 năm 2022.

Zelenskiy đang thúc đẩy việc viện trợ nhiều hơn từ các đồng minh và mở rộng quyền sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp trong bối cảnh lưới điện của Ukraine sắp sụp đổ trước mùa đông.

Tổng thống Ukraine đã thảo luận về kế hoạch này vào tuần trước với các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ bao gồm cả Tổng thống Biden. Zelenskiy khi đó cho biết kế hoạch này đề cập đến việc tăng cường năng lực vũ khí của Kyiv, vị thế của Ukraine trong cấu trúc an ninh toàn cầu và hợp tác kinh tế, cùng nhiều vấn đề khác.

Tuần này, Tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte đã ủng hộ quyền của Ukraine trong việc sử dụng vũ khí tiên tiến để tấn công các mục tiêu quân sự sâu trong lãnh thổ Nga, gây sức ép lên các quốc gia thành viên của liên minh vẫn phản đối việc sử dụng này.

[Politico: Zelenskyy says victory plan is coming at allies’ meeting on Oct. 12]

8. Kho dầu ở Voronezh của Nga bị máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công có 20 bồn chứa nhiên liệu nên cháy cho đến nay

Một kho dầu ở tỉnh Voronezh của Nga bị máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công vào ngày Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, có đến 20 bồn chứa nhiên liệu. Đó là lý do nó cháy cho đến ngày Chúa Nhật, 06 Tháng Mười, vẫn còn cháy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 06 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, đã đưa ra lời giải thích trên.

Máy bay điều khiển từ xa do Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SSU và các đơn vị khác từ lực lượng phòng vệ Ukraine điều hành đã nhắm vào một kho dầu thuộc sở hữu của công ty Annanefteprodukt gần làng Anna ở tỉnh Voronezh của Nga vào rạng sáng Thứ Sáu, 04 Tháng Mười. Theo nguồn tin của SSU, 20 bể chứa nhiên liệu và chất bôi trơn đã được tìm thấy ở đó.

Nguồn tin cho biết hệ thống phòng không của Nga đã tích cực tham gia nhưng không chặn được UAV gần căn cứ. Người dân địa phương báo cáo có năm cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa hạng nặng, sau đó là một vụ hỏa hoạn lớn.

“Ngoài các hoạt động tích cực nhắm vào các phi trường và nhà kho của Nga chứa hỏa tiễn và bom dẫn đường trên không, SSU không quên các kho dầu trên lãnh thổ của đối phương. Chúng là một thành phần hậu cần quan trọng của chiến tranh,” Đại Úy Yusov nói.

Ông cho biết thêm: Tuyên truyền của Nga, ban đầu từ chối sử dụng từ 'vzryv' nghĩa là vụ nổ, thay vào đó sử dụng từ 'khlopok' nghĩa là tiếng nổ. Nhưng bây giờ thì họ phải thừa nhận là vụ nổ vì khói bốc lên cao như một nhà lầu 5 tầng trong suốt hơn 48 giờ qua.

[Ukrainska Pravda: Oil depot in Russia's Voronezh attacked by Ukrainian drones contained 20 fuel tanks]

9. Lukashenko tuyên bố Belarus sẽ giúp Ukraine sau khi chiến tranh kết thúc

Alexander Lukashenko, Tổng thống tự phong của Belarus, đã tuyên bố rằng sau cuộc chiến mà Nga gây ra ở Ukraine với sự giúp đỡ của Minsk, người Belarus sẽ hỗ trợ tái thiết Ukraine.

Trong một diễn văn giả nhân giả nghĩa, Lukashenko tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ không hỗ trợ Ukraine vì chính quyền mới của Mỹ sẽ bận tâm với các vấn đề trong nước và sẽ không có thời gian dành cho Ukraine.

“Zelenskiy không đi đến Minsk hay Mạc Tư Khoa để đạt được thỏa thuận và cuối cùng là chấm dứt chiến tranh. Ông ấy tin rằng người Mỹ sẽ xây dựng lại Ukraine sau chiến tranh... Sẽ không ai xây dựng lại nó. Chính quyền sẽ thay đổi và hỏi: 'Volodia, anh là ai?'

Do đó, giới lãnh đạo Ukraine phải có đường lối trực diện và thừa nhận rằng đất nước trước tiên phải được xây dựng lại. Với sự hỗ trợ của những người thân cận, đặc biệt là người Belarus.”

[Ukrainska Pravda: Lukashenko claims Belarus will help Ukraine once war ends]

10. Phái đoàn đảng Cộng hòa Hoa Kỳ thăm Hung Gia Lợi, chất vấn về mối quan hệ của Orban với Nga và Trung Quốc

Sau chuyến thăm Hung Gia Lợi từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 10, năm thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về mối quan hệ ngày càng phát triển của Hung Gia Lợi với Nga và sự hợp tác ngày càng tăng với Trung Quốc.

Phái đoàn bao gồm các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Jerry Moren, John Boozman, Susan Collins, John Cornyn và John Goven.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Hung Gia Lợi David Pressman đã đưa ra tuyên bố trích dẫn lời Thượng nghị sĩ Jerry Moren, người nhấn mạnh mối lo ngại của phái đoàn về mối quan hệ ngày càng mở rộng của Hung Gia Lợi với Nga và sự xói mòn các thể chế dân chủ của nước này.

Tuyên bố này cũng kêu gọi sự liên kết chặt chẽ hơn giữa Hung Gia Lợi và các đồng minh.

“Vì lợi ích chung của chúng ta, các nước chúng ta phải hợp tác chặt chẽ với nhau. Chúng tôi kêu gọi Hung Gia Lợi lắng nghe những cảnh báo của các đồng minh và phản hồi lại những cảnh báo này”

Hung Gia Lợi được coi rộng rãi là đồng minh quan trọng của Nga trong Liên Hiệp Âu Châu.

Orban đã nhiều lần chặn viện trợ cho Ukraine, thúc đẩy đàm phán và thường xuyên đưa ra các luận điểm của Điện Cẩm Linh. Hung Gia Lợi cũng lên án chiến tranh nhưng từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Vào tháng 7, ông đã thực hiện một “chuyến công du hòa bình” và gặp Tổng thống Nga Putin, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Ông Donald Trump.

Chuyến thăm của Orban đã vấp phải sự chỉ trích từ Liên Hiệp Âu Châu và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

[Politico: US Republican delegation visits Hungary, questions Orban's relations with Russia and China]

11. Tuần địa ngục của Tổng thống Biden đã kết thúc tốt đẹp

Một tuần ban đầu có vẻ như đe dọa đến di sản của Tổng thống Joe Biden và cơ hội đắc cử của người kế nhiệm được chỉ định của ông, nhưng cuối cùng lại kết thúc bằng cảnh tổng thống ăn mừng chiến thắng trong phòng họp báo.

Cuộc tấn công của công nhân bốc xếp gây nguy hiểm cho nền kinh tế của đất nước đã được giải quyết vào đêm thứ năm. Và vào sáng thứ sáu, đúng 8:30 sáng, chánh văn phòng Jeff Zients đã thông báo với các trợ lý cao cấp đang tụ họp tại văn phòng West Wing của ông cho cuộc họp buổi sáng hàng ngày rằng báo cáo việc làm tháng 9 đã vượt quá mong đợi — với con số đáng kinh ngạc là 100.000 việc làm.

Một Tòa Bạch Ốc đang phải đối mặt với ba cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong suốt cả tuần, đột nhiên, đang cân nhắc cách tốt nhất để Tổng thống Biden có thể ca ngợi những thành công này. Bản thân tổng thống gần đây đã bày tỏ sự háo hức muốn xuất hiện trong phòng họp báo. Và vì vậy, khi các trợ lý đưa ra cho ông lựa chọn làm như vậy vào chiều thứ Sáu, ông đã nhanh chóng đồng ý.

“Chúng tôi đã chứng minh họ sai,” vị tổng thống reo hò sau khi bước vào phòng trong tiếng thở hổn hển có thể nghe rõ trong suốt 15 phút ông đứng trên bục phát biểu.

Ông đã nhắc đến những lời chỉ trích về cứu trợ đại dịch trong Kế hoạch Cứu trợ Hoa Kỳ năm 2021 và đưa hồ sơ kinh tế của mình vào bối cảnh rộng hơn. Ông nói: “Chúng ta đã đi từ một nền kinh tế đang khủng hoảng đến thực sự có nền kinh tế mạnh nhất thế giới”.

Nền kinh tế mạnh mẽ đó — và việc tránh được tình trạng ngừng việc kéo dài tại các cảng có thể đe dọa nền kinh tế — đã tạo động lực cho Phó Tổng thống Kamala Harris khi bà bước vào những tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống vô cùng sít sao. Các tuyên bố của Tổng thống Biden diễn ra chỉ vài tháng sau khi một cuộc nổi loạn trong nội bộ đảng buộc ông phải từ bỏ nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, cũng là lời biện hộ cho toàn bộ nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Zients cho biết trong một cuộc phỏng vấn với West Wing Playbook: “Đây thực sự là một tuần mà sự lãnh đạo, kinh nghiệm và bàn tay vững vàng của tổng thống đã mang lại những kết quả mạnh mẽ”.

Bản tường thuật về cách tổng thống và nhóm của ông giải quyết những cuộc khủng hoảng khác nhau trong tuần này dựa trên các cuộc trò chuyện với bốn quan chức chính quyền, những người được giấu tên để chia sẻ những chi tiết chưa từng được báo cáo trước đây về năm ngày bận rộn nhưng cuối cùng cũng thành công bên trong Cánh Tây.

Cơn bão tuần trước đã buộc Tổng thống Biden phải hủy bỏ hai chuyến đi đã lên kế hoạch, một chuyến đến Scranton, Pennsylvania và một chuyến khác sẽ đưa ông ra phía tây, để dành hai ngày đi đến các tiểu bang chịu thiệt hại nặng nề nhất. Tổng thống Biden, người đã bắt đầu ký tuyên bố thảm họa vào tuần trước bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, đã nhận được lời khen ngợi từ các thống đốc đảng Cộng hòa về khả năng phản ứng của chính quyền ông.

Trong khi ký tuyên bố thảm họa để mở rộng viện trợ liên bang, ông cũng theo dõi tình hình bùng cháy ở Trung Đông và cuộc tấn công sắp xảy ra của Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế sẽ đóng cửa các cảng dọc theo bờ biển Vịnh và Đại Tây Dương.

Tất nhiên, thỏa thuận này chỉ là tạm thời, cho phép công nhân bốc xếp có thời gian cho đến ngày 15 Tháng Giêng để đàm phán một hợp đồng mới. Và Trung Đông vẫn là một thùng thuốc súng, với những lời đề nghị ngoại giao của Tổng thống Biden với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không nhận được phản hồi. Tại hai tiểu bang dao động quan trọng, nơi cuộc bỏ phiếu sớm đang diễn ra, các nỗ lực phục hồi và dọn dẹp từ Helene có khả năng sẽ kéo dài trong nhiều tháng. Và không có khả năng một báo cáo việc làm mạnh mẽ khác hoặc sự xuất hiện của Tổng thống Biden trong phòng họp sẽ thay đổi đáng kể dư luận u ám về nền kinh tế.

Nhưng bên trong Tòa Bạch Ốc phần nào vắng vẻ do các nhân viên rời đi để làm công việc vận động tranh cử và một số người mất tinh thần sau khi Tổng thống Biden rời khỏi chiến dịch, thì hai chiến thắng khó khăn mới giành được đã trở thành sự xác nhận cho tổng thống và đội ngũ nhân viên của ông.

Tổng thống Biden, người đã tuyên bố rõ ràng vào cuối tuần trước rằng ông sẽ không can thiệp để giải quyết cuộc tấn công, đã gọi cho lãnh đạo ILA Harold Daggett vào tối Thứ Hai để truyền đạt rằng ông ủng hộ công nhân, ngay khi Zients và giám đốc NEC Lael Brainard đang thúc đẩy Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ đưa ra một thỏa thuận tốt hơn.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Biden và Harris đã dành nhiều giờ trong Phòng Tình hình Tòa Bạch Ốc, nhận thông tin cập nhật từ Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Tư lệnh CENTCOM, Tướng Michael Kurilla, người đã tóm tắt cho những người tham dự khi hỏa tiễn của Iran tấn công Israel, lưu ý rằng phòng không Hoa Kỳ đã giúp giảm thiểu tác động như thế nào. Tổng thống Biden, tại nhiều thời điểm, đã rời khỏi phòng để nhận thông tin cập nhật ngắn gọn từ các trợ lý giám sát cuộc tấn công của công nhân bến tàu. Khi rời Phòng Tình huống, Tổng thống Biden cũng chỉ thị cho các trợ lý sắp xếp một cuộc gọi với các nhà lãnh đạo G-7 vào sáng thứ Tư để phối hợp ứng phó chung với bất kỳ sự leo thang nào ở Trung Đông.

Tối hôm đó, Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg đã nói chuyện qua điện thoại với các viên chức địa phương tại các tiểu bang bị ảnh hưởng bởi Bão Helene, những người bày tỏ lo ngại rằng cuộc tấn công của công nhân bến tàu có thể làm chậm hơn nữa các nỗ lực phục hồi. Khi điều đó được chuyển đến tổng thống vào sáng thứ Tư, ông trở nên “bực bội” hơn, theo một trong những viên chức có liên hệ chặt chẽ với tổng thống.

Một lát sau, khi Tổng thống Biden đến Căn cứ chung Andrews, ông đã nói chuyện với các phóng viên trên đường băng trước khi lên chiếc Air Force One để thị sát thiệt hại do điều mà ông gọi là “thảm họa thiên nhiên vô cùng nghiêm trọng” ở Bắc Carolina, trước khi liên hệ nó với cuộc tấn công ở cảng. Ông nói “Chúng ta không thể để xảy ra thảm họa do con người gây ra sau một thảm họa thiên nhiên”.

Với sự vắng mặt của Tổng thống Biden, Zients, Buttigieg, Brainard và Quyền Bộ trưởng Lao động Julie Su tiếp tục phối hợp các nỗ lực để giải quyết cuộc tấn công. Sau khi Tổng thống Biden ủng hộ quyền thương lượng tập thể của người lao động và kêu gọi công khai các tập đoàn vận tải biển toàn cầu chia sẻ nhiều hơn lợi nhuận khổng lồ của họ, Zients muốn sắp xếp một cuộc gọi Zoom với sáu giám đốc điều hành vận tải biển toàn cầu, không chỉ các giám đốc điều hành có trụ sở tại Hoa Kỳ, vào lúc 5:30 chiều thứ Tư.

Khi các trợ lý giải thích những phức tạp của việc các CEO này ở các múi giờ khác nhau, trải dài khắp Âu Châu và Á Châu, các kế hoạch đã được sắp xếp lại và một cuộc gọi đã được sắp xếp vào lúc 5:30 sáng theo giờ miền Đông vào thứ năm. Khi Zients và những người khác phác thảo tác động tiềm tàng từ cuộc tấn công kéo dài trong cuộc gọi, các CEO đã tiếp nhận đề xuất của Tòa Bạch Ốc về một thỏa thuận tạm thời và các bên đã đồng thanh về mục tiêu giải quyết cuộc tấn công vào cuối ngày.

Tổng thống Biden, người đã được thông báo về cuộc gọi trước khi khởi hành cho ngày thứ hai khảo sát thiệt hại do bão ở Florida và Georgia, đã gọi lại từ trên đường trong suốt cả ngày để hỏi tình hình. Khi ông lên xe từ Georgia và quay trở lại Washington, Zients thông báo với ông rằng ông “chắc chắn 80 phần trăm” rằng một thỏa thuận bằng văn bản sắp được hoàn tất.

Và cuối cùng thì điều đó đã xảy ra.

[Politico: How Biden’s week from hell ended on a high]