Lễ đặt Cha An-tôn Nguyễn Văn Độ làm Chính Xứ Lý Nhân Tgp. Hà Nội
Xem video
Xem Hình

Thánh lễ tạ ơn và nghi thức nhận xứ của Cha An-tôn Nguyễn Văn Độ do Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giu-se Vũ Văn Thiên cử hành vào lúc 9h30, đồng tế với ngài có quý cha đồng tế, cùng sự hiệp thông của quý thầy, quý sơ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giu-se hân hoan giới thiệu Cha An-tôn Nguyễn Văn Độ tới toàn thể Giáo xứ Lý Nhân. Sự kiện này đã ghi thêm một chương mới trong hành trình mục vụ của Cha An-tôn sau 19 năm trong thiên chức linh mục, đồng thời cũng là niềm vui lớn cho cộng đoàn Giáo xứ sau 99 năm vắng bóng vị chủ chăn.

Đức Tổng Giám Mục Giuse cho biết : Cha An-tôn Nguyễn Văn Độ do Đức Hồng Y Crescenzio Sepe, Tổng Trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc tại Rôma phong chức ngày 29/11/2005.

Chịu chức xong, Cha được được gửi đi tu học tại Institut Catholique de Paris và tốt nghiệp học vị Thạc sĩ Thần học Giáo Phụ.

Ngay sau đó là nghi thức công bố, trao văn thư bổ nhiệm và trao chìa khóa nhà thờ cho cha xứ An-tôn. Trước mặt Đức TGM Giu-se và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, Cha An-tôn đã tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với sứ vụ được trao phó.

Chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ về ý nghĩa của Lời Chúa trong Thánh lễ, Đức TGM Giu-se giải thích về hai từ “bài sai”; từ đó giúp mỗi người hiểu rõ, cha xứ mới được chính Chúa sai đến với cộng đoàn qua trung gian là Đức TGM, vì chính Đức Ki-tô mới là vị mục tử đích thực của Giáo hội và Giáo xứ. Cha xứ được gọi là mục tử trong ý nghĩa, ngài là hiện thân của Chúa Giê-su nơi cộng đoàn. Qua cha xứ, Chúa sẽ nói với cộng đoàn về Nước Trời và mời gọi mỗi người hãy sống thánh thiện, tha thứ cho nhau, cùng nhau ra đi loan báo Tin Mừng cho mọi người xung quanh. Cha xứ hiện diện nơi cộng đoàn giáo xứ là một nhà truyền giáo để giúp cho mọi người củng cố và sống đức tin một cách hiệu quả hơn, ý thức về sự hiện diện của Chúa, biết cầu nguyện và lắng nghe tiếng Chúa. Cùng với đó, Đức TGM cũng mở ra một viễn tượng về cộng đoàn tín hữu Lý Nhân: mỗi người trong giáo xứ là một nhà truyền giáo, vì mỗi Ki-tô hữu khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội đều có bổn phận loan báo Tin Mừng.

Kết thúc bài giảng, Cha xứ An-tôn lặp lại lời hứa ngày thụ phong linh mục. Tiếp đến là các nghi thức diễn nghĩa của việc nhận xứ bao gồm: Đức TGM Giu-se hướng dẫn Cha xứ nhận ghế chủ tọa, giếng rửa tội, tòa giải tội, kéo chuông nhà thờ và mở cửa Nhà Tạm. Những nghi thức này diễn tả trách nhiệm và sứ vụ của Cha xứ nơi cộng đoàn.

Trọn niềm vui hân hoan và tâm tình tạ ơn của toàn thể Giáo xứ được vị đại diện dâng lên Đức TGM Giu-se, quý cha, quý sơ và toàn thể cộng đoàn. Tiếp đó, Cha xứ mới An-tôn cũng nói lên lời cảm tạ Thiên Chúa, cảm ơn sự hiện diện của quý Đấng bậc và hai Giáo xứ Vạn Thắng, Tụy Hiền, các Giáo họ Đông Mỹ, Tiên Mai, Hà Đoạn, Ngọ Xá, và họ Phê-rô cùng gia đình linh tông, huyết tộc đã cùng đồng hành và hiện diện cầu nguyện cho ngài trong Thánh lễ hôm nay.

Đặc biệt Cha tân chính xứ cũng gửi lời chào, lời cầu chúc, lời cảm ơn đến toàn thể cộng đoàn xứ Lý Nhân, đồng thời mời gọi mọi thành phần trong Giáo xứ hãy cùng nhau tiến bước trên con đường nên thánh.