1. Lữ đoàn Azov bắt giữ những người lính Nga tham gia vào vụ hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine ở tỉnh Donetsk

Hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười, Trung Tá Denys Prokopenko, Tư Lệnh Lữ đoàn Azov loan báo rằng Lữ đoàn của ông đã bắt giữ được những người lính Nga tham gia vào vụ hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine ở tỉnh Donetsk.

Vụ hành quyết diễn ra vào hôm Thứ Bẩy, 05 Tháng Mười, được quay lại thành video và công bố trên các mạng xã hội của Nga. Các blogger quân sự Nga đã hả hê chia sẻ như một chiến thắng to lớn.

Ông nói: “Hôm Chúa Nhật, 06 Tháng Mười, các đơn vị của Lữ đoàn tác chiến đặc biệt Azov số 12, cùng với Tiểu đoàn tấn công độc lập số 49, đã bắt giữ được những người lính Nga chịu trách nhiệm hành quyết ba tù binh chiến tranh, ở Tỉnh Donetsk”.

“Một máy bay điều khiển từ xa đã ghi lại khoảnh khắc tội ác tàn bạo của quân xâm lược. Người Nga đã bắn, ở khoảng cách gần, ba chiến binh Ukraine không vũ trang từ một trong những đơn vị liền kề.”

“Sau đó, chúng tôi đã mở một cuộc đột kích với sự tham gia của Lữ đoàn tác chiến đặc biệt Azov số 12, cùng với Tiểu đoàn tấn công biệt lập số 49, và đã bắt giữ được một số lính Nga trong đó có những người lính Nga chịu trách nhiệm về hành động tàn bạo này.”

Trung Tá Denys Prokopenko cho biết thêm “trong quá trình thẩm vấn, những người lính Nga bị bắt đã run rẩy khi được cho xem lại các băng ghi hình từ máy bay điều khiển từ xa về các tội ác không thể chối cãi của họ, và đã đồng ý làm chứng về việc đơn vị của họ liên tục giết tù nhân. Họ cũng tiết lộ rằng họ bị buộc phải làm như thế theo lệnh của các chỉ huy Nga. Các sĩ quan Nga này thậm chí còn giết cả những người lính của họ khi các binh sĩ từ chối tham gia vào các cuộc tấn công biển người.”

Tổng Công Tố Ukraine, Andriy Kostin, cho biết hôm 4 tháng 10 rằng cơ quan thực thi pháp luật Ukraine đã có thông tin về vụ hành quyết 93 tù binh chiến tranh Ukraine do lực lượng Nga thực hiện.

[Ukrainska Pravda: Azov Brigade captures Russian soldier involved in execution of Ukrainian POWs in Donetsk Oblast – video]

2. Kim Chính Ân của Bắc Hàn đe dọa sẽ thả vũ khí hạt nhân vào Nam Hàn

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đã đe dọa sẽ trả đũa bằng vũ khí hạt nhân với Nam Hàn sau những phát biểu gần đây của Tổng thống Nam Hàn.

Trong cuộc diễn hành vào thứ Ba để kỷ niệm Ngày Quân đội, Tổng thống Nam Hàn Doãn Tích Duyệt đã công bố vũ khí nhằm mục đích ngăn chặn Bắc Hàn. “Ngày đó sẽ là ngày kết thúc của chế độ Bắc Hàn”, ông tuyên bố.

Theo hãng thông tấn Associated Press, Tổng thống Doãn đã công bố hỏa tiễn đạn đạo Hyunmoo-5 mà các nhà quan sát cho rằng có thể phá hủy các hầm trú ẩn kiên cố ngầm ở Bắc Hàn.

Tổng thống Doãn cảnh báo rằng nếu Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân, lực lượng Hoa Kỳ và Nam Hàn sẽ có phản ứng “kiên quyết và áp đảo”.

Tổng thống Nam Hàn nói thêm: “Chế độ Bắc Hàn phải từ bỏ ảo tưởng rằng vũ khí hạt nhân sẽ bảo vệ họ”.

Trong bài phát biểu mạnh mẽ của Kim trước lực lượng “chiến dịch đặc biệt” tại một căn cứ huấn luyện ở một vùng phía tây không được tiết lộ của đất nước, nhà lãnh đạo 40 tuổi đã đáp trả lời cảnh báo của Tổng thống Doãn.

Hãng thông tấn trung ương Bắc Hàn, gọi tắt là KCNA dẫn lời Kim Chính Ân cho biết: “Con rối Doãn Tích Duyệt đã khoe khoang về khả năng phản công áp đảo bằng sức mạnh quân sự của họ ngay trước cửa một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, và thật trớ trêu khi điều này gây ra sự nghi ngờ về việc liệu ông ta có phải là một người bất thường hay không”.

Sau đó, nhà lãnh đạo này chỉ trích Tổng thống Nam Hàn vì đã đe doạ và thể hiện “sự bất an về an ninh và tâm lý bất ổn của lực lượng bù nhìn”.

Kim cho biết nếu Hán Thành “quá tự tin” đến mức to gan vi phạm chủ quyền của nước láng giềng, Bắc Hàn sẽ “không ngần ngại sử dụng mọi lực lượng tấn công mà mình có, bao gồm cả vũ khí hạt nhân”.

Những lời lẽ như vậy từ cả Bắc và Nam Bắc Hàn không phải là mới nhưng lại xuất hiện vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng khi liên tiếp có những hành động trả đũa qua biên giới bằng bóng bay chở rác từ Bắc Hàn và tuyên truyền chống Kim Chính Ân từ Nam Hàn.

Sự kiện này cũng diễn ra sau khi một thỏa thuận quân sự năm 2018 giữa hai nước láng giềng nhằm giảm căng thẳng dọc theo biên giới được quân sự hóa chặt chẽ của họ kết thúc, các vụ phóng vệ tinh do thám và loạt vụ phóng hỏa tiễn liên tục của Bắc Hàn.

Bộ Thống nhất Nam Hàn, vốn chịu trách nhiệm giám sát các nỗ lực hòa nhập hai miền Nam Bắc, gần đây cho biết họ tin rằng Bình Nhưỡng có kế hoạch củng cố lời kêu gọi của Kim về việc loại trừ mọi khả năng thống nhất với Nam Hàn tại phiên họp vào hôm thứ Hai tới đây của Hội đồng Nhân dân Tối cao.

Động thái như vậy sẽ là đỉnh điểm của những nỗ lực của chế độ Kim trong những năm gần đây nhằm xóa bỏ mọi đề cập đến hy vọng thống nhất với miền Nam, vốn từ lâu được coi là mục tiêu cuối cùng của cả hai miền Nam Bắc.

Đầu năm nay, Bình Nhưỡng đã sửa đổi hiến pháp để coi Hán Thành là đối phương chính.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, tính đến tháng Giêng, Bắc Hàn có khoảng 50 đầu đạn hạt nhân, với đủ vật liệu phân hạch cho tới 90 đầu đạn.

Tháng trước, phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Hàn đã chia sẻ những hình ảnh cho thấy sự tồn tại của một địa điểm làm giàu uranium thứ hai, có thể được sử dụng để tăng sản lượng vật liệu hạt nhân của nước này, có khả năng đẩy nhanh chương trình hạt nhân được Liên Hiệp Quốc phê chuẩn.

Trong phiên điều trần của Ủy ban Quân lực Thượng viện vào ngày 17 tháng 9, Trung tướng Xavier Brunson, hiện được xác nhận là chỉ huy Lực lượng Hoa Kỳ tại Nam Hàn, đã mô tả tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn là “thách thức lớn nhất mà bộ chỉ huy phải đối mặt”.

[Newsweek: North Korea's Kim Chính Ân Threatens to Unleash Nuclear Weapons on South]

3. Quân đội Ukraine tuyên bố đã tấn công 3 sở chỉ huy của Nga bằng Storm Shadows và GMLRS

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 06 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Ukraine đã tấn công ba sở chỉ huy của Nga bằng hỏa tiễn Storm Shadow do phương Tây cung cấp và hỏa tiễn GMLRS.

Bộ Tổng tham mưu cho biết các cuộc tấn công diễn ra hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, nhằm vào sở chỉ huy của Lữ đoàn súng trường cơ giới độc lập số 35 và 27, cũng như sở chỉ huy của Tập đoàn quân vũ trang hợp thành số 2 của Quân đội Nga.

“Kết quả của các cuộc không kích đang được làm rõ”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết thêm: “Cuộc tấn công được thực hiện bằng hỏa tiễn Storm Shadow và hỏa tiễn GMLRS.

Hỏa tiễn GMLRS do Hoa Kỳ cung cấp có tầm bắn khoảng 70 km và được bắn từ bệ phóng HIMARS.

Chúng đã thay đổi cuộc chơi đối với Ukraine khi lần đầu tiên xuất hiện vào mùa hè năm 2022, cho phép Ukraine tấn công vào lực lượng Nga ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm chính xác hơn nhiều so với trước đây.

Trước đây, Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp, có tầm bắn lên tới 250 km, hay 150 dặm, để tấn công các mục tiêu quân sự của Nga ở Crimea, một vùng lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine đã bị Nga sáp nhập bất hợp pháp.

Tờ Telegraph đưa tin vào tháng 8, trích dẫn các nguồn tin giấu tên, rằng Vương quốc Anh đã bí mật ủng hộ việc cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow để tấn công chính nước Nga, nhưng không muốn công khai thúc đẩy thay đổi chính sách như vậy vì lo ngại phản ứng dữ dội từ Hoa Kỳ.

Kyiv từ lâu đã lập luận rằng những hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp đang kìm hãm nỗ lực chiến tranh của nước này, trong khi Washington tuyên bố rằng việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của mình có thể làm leo thang tình hình.

Tháng trước, người ta rất hy vọng rằng Ukraine cuối cùng sẽ được cấp phép tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí này, nhưng vấn đề này một lần nữa lại bị trì hoãn.

Trong khi đó, Ukraine đã tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga bằng vũ khí do nước này sản xuất, gần đây nhất là phá hủy một số kho đạn dược của Nga.

Vào tháng 9, Ukraine đã tấn công các kho vũ khí ở thị trấn Tikhoretsk và Toropets của Nga bằng máy bay điều khiển từ xa, thiêu rụi hơn 30.000 tấn đạn dược, được cho là bao gồm cả hỏa tiễn đạn đạo.

[Kyiv Independent: Ukraine hit 3 Russian command posts with Storm Shadows and GMLRS, military claims]

4. Ukraine cho biết Nga tấn công Kyiv và Odessa

Hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào Ukraine, nhắm vào thủ đô Kyiv và cơ sở hạ tầng tại cảng Odessa ở Hắc Hải vào tối Chúa Nhật, 06 Tháng Mười.

Ông cho biết cuộc tấn công đã khiến phần lớn Ukraine phải trong tình trạng báo động không kích trong nhiều giờ.

Quân đội Ukraine đã bắn hạ 56 trong số ít nhất 87 máy bay điều khiển từ xa do Nga phóng đi trên nhiều khu vực khác nhau của đất nước.

“Đối phương một lần nữa sử dụng máy bay điều khiển từ xa chống lại Kyiv. Máy bay điều khiển từ xa của Nga đã xâm nhập thủ đô Ukraine theo nhiều đợt và từ nhiều hướng khác nhau.”

Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước cho biết một người đã bị thương và nhiều nhà kho cùng xe tải chở hàng bị hư hại ở Odessa trong đợt tấn công nhiều đợt này.

Oleksandr Prokudin, thống đốc khu vực phía nam Kherson, cho biết hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười, rằng một thường dân đã thiệt mạng và 15 người bị thương trong các cuộc tấn công của Nga vào khu vực này trong 24 giờ qua, Reuters đưa tin.

Các cuộc tấn công của Nga diễn ra một ngày sau khi lực lượng Ukraine cho biết một chiến đấu cơ SU-57 của Nga đã nhầm lẫn bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa tàng hình trị giá đến 15.1 triệu USD đang do thám ở khu vực Donetsk. Thống Đốc khu vực Donetsk, Vadym Filashkin, cho biết như trên. Ông cho biết thêm: Trong một diễn biến khác, một chiến đấu cơ SU-25 đang thả bom lượn vào khu vực Donetsk đã bị hỏa lực của Nga bắn tan xác trên bầu trời. Điều đáng nói là chiếc SU-25 vẫn còn đang trong không phận của tỉnh Rostov-on-Don của Nga.

[Politico: Russia launches attacks on Kyiv and Odessa, Ukraine says]

5. Không quân cho biết Nga ngày càng tung ra nhiều loại máy bay điều khiển từ xa ‘không xác định’ chống lại Ukraine

Cựu phát ngôn viên Không quân Yurii Ihnat cho biết trong một bình luận gửi tới Ukrainska Pravda vào ngày 5 tháng 10 rằng lực lượng Nga ngày càng triển khai nhiều mẫu máy bay điều khiển từ xa “không xác định” chống lại Ukraine cùng với các mẫu máy bay điều khiển từ xa loại Shahed.

Nga đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trong những tuần gần đây — lần đầu tiên kể từ cuộc xâm lược toàn diện, họ tấn công vào các thành phố và thị trấn trên khắp Ukraine hàng ngày trong suốt một tháng vào tháng 9.

Xu hướng hàng ngày này tiếp tục diễn ra trong những ngày đầu tháng 10 và bình luận về vụ tấn công đêm qua mới nhất, Ihnat cho biết 10 máy bay điều khiển từ xa có thể thuộc các loại khác nhau, không xác định và chỉ có thể xác định chính xác sau khi kiểm tra trên mặt đất.

Nga đã triển khai hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa loại Shahed do Iran thiết kế giá rẻ nhưng hiệu quả chống lại Ukraine kể từ mùa thu năm 2022.

Mặc dù ban đầu lấy nguồn hàng từ Iran, nhưng trong báo cáo tháng 8 năm 2023, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đã bắt đầu sản xuất trong nước.

Vào tháng 7, Nga đã bắt đầu sử dụng một loại máy bay điều khiển từ xa giá rẻ mới để nhận dạng các hệ thống phòng không và hoạt động như mồi nhử, Andrii Cherniak, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết.

Được làm bằng gỗ dán và xốp nhựa, loại máy bay điều khiển từ xa này được sử dụng để phát hiện vị trí của hệ thống phòng không một loại có thể mang theo camera và thẻ sim Ukraine để gửi cảnh quay về Nga.

“Họ xác định vị trí các nhóm cơ động của chúng tôi, nơi có súng máy có thể tiêu diệt chúng”, Cherniak nói với Reuters.

Vladyslav Vlasiuk, cố vấn của nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống, cũng cho biết quân đội Nga đã sử dụng một loại máy bay điều khiển từ xa mới — Gerbera — với số lượng hạn chế trong một cuộc tấn công vào tháng 7.

[Kyiv Independent: Russia increasingly launching 'unspecified' types of drones against Ukraine, Air Force says]

6. Lithuania tịch thu hàng hóa quân sự từ các chuyến tàu Kaliningrad-Mạc Tư Khoa, chuyển cho Ukraine. Nga cho rằng Lithuania đã chán sống khi làm như thế.

Các nhân viên hải quan Lithuania đã phát hiện quân phục và lưới ngụy trang trên các chuyến tàu chở khách đi từ vùng đất tách biệt Kaliningrad của Nga đến Mạc Tư Khoa, hãng tin Delfi đưa tin vào ngày 5 tháng 10.

Tỉnh Kaliningrad là một vùng lãnh thổ nhỏ nhưng được trang bị vũ khí hạng nặng nằm giữa Biển Baltic và các thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania.

Chính quyền Lithuania đang quản lý tuyến hỏa xa kết nối chạy qua lãnh thổ của họ và kết nối vùng đất này với Belarus và Nga.

Delfi viết rằng trong quá trình thanh tra, chính quyền Lithuania đã chặn bốn lô hàng gồm nhiều mặt hàng quân sự khác nhau được chất lên tàu chở khách từ ngày 27 tháng 9 đến ngày 2 tháng 10.

Các lô hàng bao gồm những quần áo ngụy trang của quân đội và một số lưới ngụy trang để ngụy trang vũ khí, được tìm thấy tại ga xe lửa Kybartai gần biên giới của vùng đất này.

Vilnius tin rằng các lô hàng này được dự định để Quân đội Nga hoạt động tại Ukraine sử dụng. Các mặt hàng này sẽ được gửi đến Ukraine dưới dạng viện trợ quân sự.

Một số blogger quân sự Nga đã phản ứng dữ dội trước quyết định của Lithuania gởi các bộ quân phục Nga cho Ukraine, và lưu ý rằng trong nhiều trường hợp Lữ Đoàn Azov đã ăn mặc giả như lính Nga để bất ngờ tập kích quân đội Nga. Họ nói rằng nhà cầm quyền Lithuania “chán sống” nên mới quyết định tặng quân phục Nga cho Ukraine.

Lithuania là nước ủng hộ trung thành của Ukraine kể từ khi cuộc chiến tranh toàn diện nổ ra, dẫn đến mối quan hệ xấu đi nghiêm trọng với Mạc Tư Khoa.

Một sự việc khác trên tuyến hỏa xa Kaliningrad-Mạc Tư Khoa xảy ra vào tuần trước. Một toa tàu đến trạm kiểm soát Kena tại biên giới Lithuania-Belarus có chữ Z, một biểu tượng thường được lực lượng xâm lược Nga sử dụng ở Ukraine.

Một toa tàu khác có dòng chữ gọi Vilnius, thủ đô của Lithuania, là “thành phố của Nga”.

Liên Xô đã sáp nhập Lithuania cùng với các nước vùng Baltic khác trong Thế chiến II, và quốc gia này chỉ tuyên bố độc lập vào năm 1990.

[Kyiv Independent: Lithuania confiscates military goods from Kaliningrad-Moscow trains, gives them to Ukraine]

7. Iran sẵn sàng ngừng bắn ở Li Băng nếu Israel ngừng ném bom Gaza

Iran đã đề nghị hỗ trợ các nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn ở Li Băng nhưng với điều kiện rất khó xảy ra là Israel phải dừng chiến dịch quân sự ở Gaza.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi đã đưa ra những phát biểu này vào hôm Thứ Bẩy, 05 Tháng Mười, tại Beirut, trong chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cao cấp Iran tới thủ đô Li Băng kể từ khi cuộc không kích của Israel giết chết thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah vào tuần trước.

Araghchi nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc sử dụng mọi năng lực ngoại giao để hỗ trợ Li Băng và khu vực chống lại chế độ xâm lược của người Do Thái”.

Trong khi Bộ trưởng Iran gặp gỡ các quan chức Li Băng và Hezbollah tại Beirut, Israel tiếp tục tấn công các chỉ huy cao cấp của Hezbollah bằng các cuộc không kích.

Hashem Safieddine, được coi là người kế nhiệm có nhiều khả năng nhất của Nasrallah, có thể nằm trong số những người thiệt mạng trong một loạt các cuộc tấn công trừng phạt của Israel vào vùng ngoại ô phía nam của Beirut trong tuần này. Các quan chức Israel cho biết họ vẫn đang cố gắng xác nhận liệu Safieddine có ở trong trụ sở tình báo của Hezbollah gần phi trường Beirut khi nó bị tấn công hay không.

Cùng với các nhà lãnh đạo Hezbollah, Israel cũng nhắm vào các chỉ huy Hamas đóng tại Li Băng. Vào thứ Bảy, các phương tiện truyền thông liên kết với Hamas đưa tin rằng Saeed Atallah, một trong những chỉ huy của lữ đoàn al-Qassam, một nhánh quân sự của Hamas, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào một trại tị nạn Palestine ở miền bắc Li Băng.

Những phát biểu thách thức của Araghchi phù hợp với những phát biểu được đưa ra chỉ vài giờ trước đó bởi Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei, người đã có bài thuyết giáo đầy nhiệt huyết tại buổi cầu nguyện thứ sáu ở Tehran để biện minh cho cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo của Iran nhằm vào Israel, nói rằng đó là “hoàn toàn hợp pháp và chính đáng” và là “hình phạt tối thiểu cho tội ác của người theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái”.

Tuần qua, Ayatollah Ali Khamenei, đã bị các cơ quan truyền thông Iran hải ngoại chế giễu sau khi ông ta ra lệnh phóng 181 hỏa tiễn vào Israel tốn khoảng 543 triệu Mỹ Kim, mà chỉ làm 2 người Israel bị thương vì hầu hết các hỏa tiễn đã bị đánh chặn.

Thỉnh thoảng cầm nòng súng trường chống bên hông, Khamenei hứa rằng Israel sẽ “không bao giờ đánh bại được Hamas và Hezbollah”, đồng thời nói thêm rằng các nhóm được Iran hậu thuẫn “sẽ không lùi bước”. Lần cuối cùng Khamenei tổ chức cầu nguyện vào một ngày thứ Sáu là gần năm năm trước sau khi Qassem Soleimani, thủ lĩnh lực lượng bán quân sự tinh nhuệ của Iran, bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF cho biết quân đội Israel hôm thứ Bảy đã tấn công các điệp viên Hezbollah tại một trung tâm chỉ huy bên trong một nhà thờ Hồi giáo ở Bint Jbeil, miền nam Li Băng, nằm bên trong khuôn viên Bệnh viện Martyr Salah Ghandour. IDF cho biết cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa là “chính xác” và dựa trên thông tin tình báo.

Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Trung Tá Jonathan Conricus cho biết trước khi tiến hành cuộc tấn công, IDF đã gửi tin nhắn văn bản tới người dân và gọi điện cho các quan chức ở các làng gần đó, “yêu cầu mọi hành động khủng bố được thực hiện tại bệnh viện phải chấm dứt ngay lập tức”.

[Politico: Iran open to cease-fire efforts in Lebanon — if Israel stops bombing Gaza]

8. Macron kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí được sử dụng ở Gaza

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí để sử dụng ở Dải Gaza.

Macron đưa ra những bình luận này trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình phát thanh Pháp “Etcetera” trên kênh France Inter, được công bố hôm Thứ Bẩy, 05 Tháng Mười,

“Tôi nghĩ hôm nay, ưu tiên là chúng ta quay lại giải pháp chính trị, rằng chúng ta ngừng cung cấp vũ khí cho cuộc chiến ở Gaza”, Macron nói. Ông cho biết Pháp không cung cấp bất kỳ vũ khí nào.

Vương Quốc Anh đã đình chỉ một số hoạt động bán vũ khí cho Israel, trong khi Hoa Kỳ đã dừng một chuyến hàng vũ khí.

Macron cũng chỉ trích sự thất bại của các nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza. “Tôi nghĩ chúng ta không được lắng nghe”, Macron nói, nhận định rằng việc không có lệnh ngừng bắn là “một sai lầm, bao gồm cả đối với an ninh của Israel vào ngày mai”. Ông nói thêm rằng nó sẽ gây ra “sự oán giận” và “hận thù”.

Khi nguy cơ xảy ra chiến tranh khu vực gia tăng, Macron cho biết ưu tiên hàng đầu là “tránh leo thang”.

Sau các cuộc tấn công liên tiếp của Israel vào Li Băng, ông cho biết người dân Li Băng không nên bị “hiến tế” và Li Băng không nên trở thành “một Gaza mới”.

Iran đã đề nghị hỗ trợ các nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn ở Li Băng nhưng với điều kiện rất khó xảy ra là Israel phải dừng chiến dịch quân sự ở Gaza.

[Politico: Macron urges halt to deliveries of weapons used in Gaza]

9. Stoltenberg cho rằng Ukraine có thể được cấp tư cách thành viên NATO ngay cả khi vẫn còn các vùng lãnh thổ bị Nga xâm lược

Cựu Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Thứ Bẩy, 05 Tháng Mười, rằng Ukraine có khả năng gia nhập NATO ngay cả khi một số vùng lãnh thổ của nước này vẫn bị Nga xâm lược.

Một trong những lập luận chính phản đối việc trao tư cách thành viên cho Ukraine vào thời điểm hiện tại là điều khoản phòng thủ chung theo Điều 5 của NATO sẽ ngay lập tức kéo liên minh vào một cuộc chiến tranh trực tiếp với Nga.

Nhưng khi nói chuyện với tờ Financial Times, Stoltenberg cho rằng có thể có cách để giải quyết vấn đề

“Khi có ý chí, sẽ có cách để tìm ra giải pháp. Nhưng bạn cần một ranh giới xác định nơi Điều 5 được viện dẫn, và Ukraine phải kiểm soát toàn bộ lãnh thổ cho đến biên giới đó,” ông nói.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết tính đến cuối tháng 8, Nga đã kiểm soát khoảng 27% lãnh thổ Ukraine.

Các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia bị quân đội Nga xâm lược một phần. Nga tuyên bố đã sáp nhập toàn bộ lãnh thổ của các khu vực đó mặc dù không kiểm soát được hai thủ phủ khu vực — Kherson và Zaporizhzhia. Mạc Tư Khoa cũng kiểm soát toàn bộ bán đảo Crimea của Ukraine.

Stoltenberg đã đưa ra các ví dụ lịch sử và hiện tại để minh họa rằng một số thỏa hiệp hoặc bảo đảm an ninh nhất định có thể được thực hiện để bảo vệ Ukraine.

“Tây Đức coi Đông Đức là một phần của nước Đức lớn hơn. Họ không có đại sứ quán ở Đông Berlin. Nhưng NATO, tất nhiên, chỉ bảo vệ Tây Đức,” ông nói.

“Một lần nữa, việc so sánh luôn rất nguy hiểm vì không có sự so sánh nào là chính xác 100 phần trăm, nhưng Hoa Kỳ có bảo đảm an ninh cho Nhật Bản. Nhưng họ không bao gồm Kuril (Quần đảo), mà Nhật Bản coi là lãnh thổ của Nhật Bản, do Nga kiểm soát.”

Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9 năm 2022 nhưng vẫn chưa nhận được lời mời chính thức.

Bất chấp kỳ vọng lớn ở Kyiv, hai hội nghị thượng đỉnh đồng minh gần đây nhất chỉ mang lại những bước tiến mới hướng tới việc tăng cường hợp tác giữa Ukraine và NATO và tuyên bố rằng con đường gia nhập của nước này là “không thể đảo ngược”.

Tuy nhiên, trước đó vào ngày 1 tháng 10, Financial Times đã đưa tin, trích dẫn một quan chức phương Tây giấu tên, rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có thể đồng ý thúc đẩy tình trạng xin gia nhập NATO của Ukraine trước khi rời nhiệm sở vào tháng Giêng.

Zelenskiy đã trình bày kế hoạch chiến thắng gồm năm điểm của mình với Tổng thống Biden tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 26 tháng 9. Kế hoạch bao gồm các thành phần quân sự và ngoại giao, bao gồm lời mời Ukraine gia nhập NATO, nhưng thông tin chi tiết đầy đủ về khuôn khổ hòa bình vẫn chưa được công bố.

Theo thông tin mà tờ Kyiv Independent có được, Kyiv đã có kế hoạch xin gia nhập NATO trong vòng vài tháng, chứ không phải vài năm.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với FT, Stoltenberg cũng cho biết các đồng minh của Ukraine nên cung cấp cho nước này nhiều vũ khí hơn trước khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu để ngăn chặn điều đó.

Ông nói: “Nếu có điều gì khiến tôi hối tiếc và thấy rõ hơn bây giờ thì đó là chúng ta nên cung cấp cho Ukraine nhiều hỗ trợ quân sự hơn từ sớm hơn”.

“Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều phải thừa nhận, chúng ta nên cung cấp cho họ nhiều vũ khí hơn trước khi xâm lược. Và chúng ta nên cung cấp cho họ nhiều vũ khí tiên tiến hơn, nhanh hơn, sau khi xâm lược.

“Tôi xin nhận phần trách nhiệm của mình.”

Stoltenberg đã mãn nhiệm chức vụ tổng thư ký NATO vào đầu tuần này và Mark Rutte hiện đang đảm nhiệm vai trò này.

[Kyiv Independent: Stoltenberg suggests Ukraine could be granted NATO membership even with territories occupied by Russia]

10. Blogger ủng hộ chiến tranh bị bắt giữ ở Nga vì chỉ trích chính quyền và “một ông già nào đó”

Blogger ủng hộ chiến tranh bị bắt giữ ở Nga vì chỉ trích chính quyền và một ông già nào đó.

Egor Guzenko, một blogger ủng hộ chiến tranh người Nga điều hành kênh Telegram Trinadtsatyi nghĩa là Thứ mười ba với 305.000 người ghi danh, đã bị giam giữ tại Stavropol Krai của Nga. Phát ngôn nhân của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết như trên hôm Thứ Bẩy, 05 Tháng Mười.

Guzenko được cho là đã bị giam giữ tại thành phố Novopavlovsk. Meduza, một cơ quan truyền thông Nga có trụ sở tại Latvia, trích dẫn Guzenko và một số kênh Telegram của Nga đã lưu ý rằng cảnh sát đã “đánh ông trong lúc giam giữ”.

Guzenko đã ở Mạc Tư Khoa trong một thời gian dài trước khi trở về Novopavlovsk, là quê hương của ông.

“Lần đầu tiên tôi về nhà, và đây là cách quê hương chào đón tôi”, ông than thở.

Lý do Guzenko bị bắt giữ vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, kênh Telegram Ostrozhno, Novosti, tuyên bố rằng blogger ủng hộ chiến tranh này đã bị bắt giữ tại một buổi hòa nhạc kỷ niệm ngày Novopavlovsk. Đánh giá theo video do kênh này đăng tải, Guzenko đã la hét và chống lại việc bắt giữ.

Kênh Telegram Mash đưa tin rằng Guzenko đã đánh nhau với cảnh sát sau khi họ bình luận về chiếc mặt nạ anh đeo.

Vào đầu tháng 9, Guzenko đã đăng một số video trên kênh Telegram của mình trong đó ông chỉ trích chính quyền Nga. “Những kẻ phản bội đã chiếm lấy đất nước”, ông nói.

Blogger này cũng nhấn mạnh rằng chính quyền Nga đang “loại bỏ những người gây phiền phức” và trích dẫn nhà cực đoan dân tộc chủ nghĩa người Nga Igor Girkin làm ví dụ.

Guzenko được cho là đã gián tiếp ám chỉ đến nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, sử dụng cụm từ “một ông già nào đó”. Ông tuyên bố rằng nếu “ông già” này “từ chức một cách trung thực” cách đây một thập niên, “tất cả những điều nhảm nhí này sẽ không xảy ra”.

Blogger này cho biết ông không sợ bị ngược đãi. “Chúng tôi rất đông, cả một quốc gia, và chỉ có một nhóm các bạn, các bạn già rồi, các bạn sẽ sớm chết thôi”, anh nói thêm.

Sau đó, một bản ghi âm xuất hiện trên kênh của ông, trong đó có giọng nam giải thích rằng “nhóm” của Guzenko đã xóa một số bản ghi âm video vì Egor là “một người đàn ông của bão tố, nguyên tố và cảm xúc”. Bản ghi âm cũng ám chỉ rằng Guzenko cần một “bệnh viện” để điều trị “vết loét nghiêm trọng”.

Kênh Astra Telegram viết rằng Guzenko đã chiến đấu chống lại Ukraine ở Donbas kể từ năm 2014.

Ngoài ra, kênh Telegram của Guzenko gần đây đã chỉ trích một tuyên bố của Apti Alaudinov, chỉ huy của Akhmat, một đội quân vũ trang Chechnya chiến đấu cho phe Nga. Alaudinov từ chối trao đổi tù binh Chechnya đang bị giam cầm ở Ukraine, khuyên họ nên “rửa sạch nỗi xấu hổ bằng máu” bằng cách nổi loạn để bị tàn sát.

Vào tháng 2 năm 2024, các phương tiện truyền thông và tuyên truyền của Nga đã đưa tin về vụ tự tử của blogger ủng hộ chiến tranh Andrei “Murz” Morozov. Ông để lại một bức thư tuyệt mệnh cho thấy có xung đột với nhà tuyên truyền Vladimir Solovyov và các cộng sự của ông.

Trước đó, vào Tháng Giêng năm 2024, Igor “Strelkov” Girkin, một tội phạm chiến tranh và cựu Bộ Trưởng của cái gọi là “Bộ Quốc phòng của 'Cộng hòa Nhân dân Donetsk”, đã bị kết án bốn năm tù tại một nhà tù hình sự vì kích động hoạt động cực đoan ở Nga. Bản án được liên kết với các bài đăng của ông trên kênh Telegram của mình.

Girkin được cho là bị giam chung với các tù hình sự và có nguy cơ bị đánh chết trong tù. Ông ta đã nộp đơn xin ứng cử Tổng thống với hy vọng được bảo vệ trong tù nhưng đơn xin tranh cử của ông đã bị bác.

[Ukrainska Pravda: Pro-war blogger detained in Russia for criticising authorities and “certain old man” – video]

11. Thủ tướng Slovakia thuyết phục Ukraine tiếp tục vận chuyển khí đốt sau năm 2024

Robert Fico, Thủ tướng Slovakia, có kế hoạch thuyết phục Ukraine không dừng việc vận chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024 khi hết hạn thỏa thuận vận chuyển giữa Ukraine và Gazprom, một tập đoàn năng lượng đa quốc gia do nhà nước Nga nắm giữ phần lớn cổ phần.

Fico cho biết ông không loại trừ khả năng xảy ra vấn đề về nguồn cung cấp khí đốt qua Ukraine tới Slovakia vào đầu năm 2025 và ông sẽ thuyết phục Kyiv duy trì hoạt động trung chuyển tại cuộc họp liên chính phủ dự kiến diễn ra vào ngày 7 tháng 10.

“Chúng tôi sẽ thuyết phục các đối tác Ukraine sử dụng cơ sở hạ tầng năng lượng của họ để nhập khẩu khí đốt và dầu vào Âu Châu… Nếu Ukraine muốn bảo tồn cơ sở hạ tầng này, thì nên sử dụng nó.”

Ông lưu ý rằng Slovakia ủng hộ sự hội nhập Âu Châu của Ukraine và trông đợi những bước đi thân thiện từ Ukraine.

Fico nói: “Cả Slovakia và Ukraine đều được hưởng lợi từ việc này vì phí quá cảnh đều được thanh toán.”

Điều đáng chú ý là Fico nói về việc “bảo tồn quá cảnh” mà tránh đề cập đến khí đốt của Nga.

Hợp đồng với Gazprom của Nga về quá cảnh qua hệ thống truyền tải khí đốt của Ukraine sẽ hết hạn vào cuối năm 2024. Kyiv đã kiên quyết từ chối khả năng gia hạn. Điều này đặt ra thách thức cho một số ít quốc gia Liên Hiệp Âu Châu, bao gồm Slovakia và Áo, vẫn tiếp tục nhận khí đốt của Nga qua đường ống.

Các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Liên Hiệp Âu Châu được cho là đã thảo luận về việc duy trì vận chuyển khí đốt đến Âu Châu thông qua hệ thống truyền tải khí đốt của Ukraine để các công ty Âu Châu sẽ mua khí đốt từ Azerbaijan thay vì từ Nga. Đồng thời, Ukraine sẽ tiếp tục sử dụng và nhận được thu nhập từ hệ thống vận chuyển khí đốt của mình.

Một nguồn tin giấu tên đã nói với European Pravda vào tháng 9 rằng không có cuộc đàm phán nào như vậy đang diễn ra. “Tuy nhiên, nếu Hung Gia Lợi hoặc Slovakia - với sự hỗ trợ của Ủy ban Âu Châu, theo Thỏa thuận liên kết của chúng tôi - yêu cầu chúng tôi vận chuyển khí đốt của Azerbaijan, chẳng hạn, chúng tôi sẽ không có lý do gì để từ chối họ”, nguồn tin cho biết.

[Ukrainska Pravda: PM of Slovakia to persuade Ukraine to keep gas transit after 2024]