1. Đơn vị tình báo Ukraine phá hủy hệ thống phòng không trị giá 10 triệu đô la của Nga – video

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết một hệ thống hỏa tiễn phòng không Osa của Nga đã bị phát hiện và phá hủy bởi các binh sĩ thuộc đơn vị Tình báo Quốc phòng Đặc biệt của Ukraine có tên là Kryla nghĩa là “Đôi Cánh”.

Đại Úy Andriy Yusov nói một cách khôi hài rằng “Chi phí cho hệ thống phòng không tự động của Nga vừa bị phá hủy là 10 triệu đô la Mỹ. Trong khi, chi phí cho một máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất mà các nhân viên tình báo sử dụng để tiêu diệt hệ thống Osa này là vài trăm đô la. Chúng ta lời to, và quan trọng là những bài học toán thú vị này sẽ còn tiếp tục dài dài!”

Hệ thống Osa hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và được thiết kế để bảo vệ lực lượng và thiết bị của sư đoàn súng trường cơ giới trong mọi trạng huống chiến đấu.

Hệ thống này được trang bị bốn hỏa tiễn dẫn đường phòng không. Liên bang Nga hiện đang vận hành hơn 400 hệ thống như vậy.

[Ukrainska Pravda: Ukraine's intelligence unit destroys Russian US$10 million anti-aircraft system – video]

2. Các vụ nổ rung chuyển căn cứ không quân Crimea trong cuộc tấn công qua đêm

Theo các báo cáo từ bán đảo Crimea, Ukraine đã tấn công hai phi trường quan trọng của Nga ở Crimea vào đêm qua, trong khi Kyiv cho biết mục tiêu là một cơ sở dầu mỏ lớn của Nga ở phía đông Crimea.

Một kênh Telegram địa phương đưa tin, có tới 15 vụ nổ được nghe thấy gần căn cứ không quân Saky vào khoảng 11:30 tối giờ địa phương hôm Chúa Nhật, 06 Tháng Mười.

Theo kênh này, một giờ sau, người ta nghe thấy thêm nhiều tiếng nổ nữa. Kênh này cũng tuyên bố rằng một đám cháy đã bùng phát tại phi trường quân sự Belbek ở ngoại ô thành phố cảng ở phía nam Crimea Sevastopol, nơi Nga đặt một phần Hạm đội Hắc Hải.

Trong một tuyên bố được công bố vào hôm thứ Hai, quân đội Kyiv cho biết lực lượng của họ đã tấn công một cảng dầu ở Feodosia vào đêm qua, một cơ sở lớn mà họ cho biết Mạc Tư Khoa đã sử dụng để tiếp tế cho quân đội của mình.

Feodosia nằm ở rìa phía đông của Crimea, gần khu vực Krasnodar của Nga, nối bán đảo được sáp nhập này với đất liền Nga.

Ukraine đã kiên trì nhắm vào các cơ sở dầu mỏ của Nga với hy vọng cắt đứt Điện Cẩm Linh khỏi các nguồn tài nguyên hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh của mình. Hôm thứ sáu, Kyiv đã tấn công một cơ sở dầu mỏ ở vùng Voronezh của Nga giáp biên giới phía đông Ukraine.

Kyiv cũng liên tục tấn công các căn cứ không quân của Nga, nhiều lần tấn công các phi trường Belbek và Saky cùng các cơ sở khác trên bán đảo, như phi trường Dzhankoi ở phía bắc.

Nga đã sử dụng Crimea, nơi họ kiểm soát trong một thập niên, làm nơi dàn dựng các cuộc tấn công vào đất liền Ukraine. Kyiv đã tuyên bố sẽ giành lại Crimea.

Các hãng thông tấn nhà nước Nga đưa tin rằng các quan chức Nga địa phương tại Feodosia đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào hôm thứ Hai khi đám cháy có xu hướng lan rộng.

Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết các dịch vụ khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường, nhưng không có thương vong. Giao thông đã bị chặn trên ít nhất hai con phố trong thành phố.

Khoảng 300 người trong khu vực đang được di tản, một số người được chuyển đến nơi ở tạm thời, Kondratev nói với Tass.

Những cảnh quay ấn tượng được chia sẻ rộng rãi trực tuyến vào thứ Hai, được cho là ghi lại hậu quả của cuộc tấn công vào cơ sở Feodosia, cho thấy một đám cháy lớn và những cột khói dày đặc.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ 12 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine ở Crimea qua đêm, đánh chặn tổng cộng 21 máy bay điều khiển từ xa ở nhiều khu vực khác nhau.

[Newsweek: Explosions Rock Crimean Air Bases in Overnight Attack]

3. Tổng thống Estonia kêu gọi: Hãy phá bỏ bức tường hạn chế mà chúng ta đã dựng lên xung quanh Ukraine

Trong một diễn từ được công bố trên đài truyền hình quốc gia Estonia, Tổng thống Estonia, Alar Karis, đã đưa ra các nhận định sau. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Khi Bức tường Berlin sụp đổ vào tháng 11 năm 1989, tôi là một nhà nghiên cứu 31 tuổi tại Trung tâm Sinh học Estonia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học với hai đứa con nhỏ. Và ở nhà tôi, tại Estonia bị Liên Xô xâm lược, chỉ cách một căn cứ không quân có máy bay ném bom hạng nặng mang đầu đạn hạt nhân vài km, tôi đã chứng kiến người dân Berlin phá bỏ bức tường đã chia cắt họ trong ba thập niên.

Tôi tin tưởng và hy vọng rằng con cái tôi có thể sống ở một Âu Châu không có bức tường nào - cả về tinh thần lẫn thể chất.

Đó là thời kỳ hy vọng lớn lao cho nhiều người, và đối với tôi, việc khôi phục nền độc lập của Estonia vào tháng 8 năm 1991 là đỉnh cao của nó. Sức mạnh đạo đức của thế giới tự do đã xuất hiện với toàn bộ sức mạnh, và lần đầu tiên kể từ Thế chiến II, hơn 220 triệu người Đông Âu đã có cơ hội bước vào con đường hướng tới tự do và thịnh vượng.

Ngày nay, nhiều giấc mơ của thời đại đó đã thành hiện thực. Tuy nhiên, hy vọng của chúng ta về hòa bình lâu dài và niềm tin của chúng ta vào sự bất khả thi của chiến tranh ở Âu Châu đã sụp đổ. Hiện tại, cảm giác như toàn bộ địa ngục đã trống rỗng và những con quỷ đã được thả tự do trên trái đất, giống như những bóng ma độc ác của thế kỷ 20 — những con ma hiện thân cho nỗi khao khát các hiệp ước bí mật của Stalin, phạm vi ảnh hưởng và vũ lực thô bạo thay cho luật pháp quốc tế — đã xuất hiện trở lại.

Và trong thời điểm xung đột này, những ranh giới mà chúng ta, với tư cách là phương Tây, đã vạch ra đang làm trầm trọng thêm vấn đề.

Vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Nga đã phát động một cuộc tấn công toàn diện vào nước láng giềng Ukraine, với ý định chiếm Kyiv trong ba ngày và thay thế một chính phủ dân chủ cam kết thắt chặt quan hệ với Liên Hiệp Âu Châu và NATO. Họ đã sử dụng cùng một lý do để tấn công Georgia vào năm 2008 và Ukraine vào năm 2014.

Trong cuộc khủng hoảng địa chính trị này — cuộc khủng hoảng lớn nhất mà chúng ta từng chứng kiến trong nhiều thập niên — chúng ta phải ngẩng cao đầu và sáng suốt. Cuộc chiến của Nga với Ukraine là đen và trắng: Nga là kẻ xâm lược; Ukraine là nạn nhân.

Không có quốc gia nào là sân sau của quốc gia khác. Không quốc gia nào có thể ngang nhiên tước đoạt quyền lựa chọn các mục tiêu đối ngoại và an ninh độc lập của quốc gia khác. Nếu một kẻ xâm lược thực hiện nỗ lực đó, nếu họ vượt qua ranh giới đó, thì chúng ta sẽ phải đến cứu nạn nhân và trừng phạt kẻ tấn công. Và Nga đã vượt qua ranh giới đỏ đó.

Thật không may, cũng có những ranh giới hạn chế khác — những ranh giới mà các nước phương Tây cho là ranh giới đỏ của Nga. Và bằng cách đưa ra những giả định như vậy về ý định của Nga, chúng ta đã tự xây dựng một bức tường của riêng mình. Chúng ta đã vạch ra một ranh giới với niềm tin rằng vượt qua nó sẽ có nghĩa là leo thang.

Điều này là sai! Nỗi sợ của chúng ta là không có cơ sở.

Chỉ mới hai năm rưỡi trước, nhiều người nghĩ rằng cung cấp bất kỳ viện trợ quân sự nào cho Ukraine sẽ là một sự leo thang. Nhưng không phải vậy. Chúng ta cũng từng nghĩ rằng cung cấp xe tăng và chiến đấu cơ cho Ukraine sẽ là một sự leo thang. Nhưng không phải vậy. Những giới hạn mà chúng ta tự đặt ra cho mình đã nhiều lần được chứng minh là những nỗi lo sợ thất thiệt. Chúng chỉ phản ánh nỗi sợ hãi, sự yếu đuối và sự do dự của chúng ta — tất cả đều nuôi dưỡng kẻ xâm lược, khuyến khích nó, làm tăng sự thèm muốn của nó.

Nga không áp dụng bất kỳ hạn chế nào cho chính mình. Bắc Hàn hay Iran cũng không hạn chế cách Điện Cẩm Linh có thể sử dụng vũ khí mà họ cung cấp. Và những hỏa tiễn, máy bay điều khiển từ xa và bom đó đang giết chết phụ nữ và trẻ em Ukraine. Chúng đang giết chết nhân viên Hội Hồng Thập Tự và đập phá bệnh viện, trung tâm mua sắm và tấn công các tàu chở ngũ cốc đến Phi Châu.

Tuy nhiên, chúng ta đã đặt ra giới hạn về cách Ukraine có thể sử dụng vũ khí phương Tây để tự vệ. Chúng ta đã cấm quốc gia này bắn vào các căn cứ quân sự và mục tiêu trong lãnh thổ Nga là nguồn gốc của các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào các bệnh viện nhi đồng.

Những hạn chế này là không công bằng, vô đạo đức và có hại. Bằng cách áp dụng chúng, chúng ta đã xây dựng một bức tường nơi một bên, chúng ta dũng cảm hỗ trợ Ukraine, và bên kia, chúng ta cản trở việc sử dụng đầy đủ sự hỗ trợ của chính chúng ta. Về bản chất, chúng ta đang buộc Ukraine phải chiến đấu trong các trận chiến phòng thủ của mình với một cánh tay bị trói sau lưng.

Bây giờ chúng ta hãy dỡ bỏ những hạn chế này.

Tôi sẽ nhắc lại những gì tôi đã nói trong bài phát biểu của mình tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng trước: Chúng ta có thể tiếp tục lên án những hành động tàn bạo của Nga, nhưng nếu không có hành động hiệu quả chống lại bạo lực, lịch sử sẽ là người lên án chúng ta. Và tôi đồng ý với cựu Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khi ông nói rằng chúng ta có thể cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine trước năm 2022 và có thể ngăn chặn cuộc chiến này.

Tôi đã đến Ukraine ba lần kể từ khi cuộc xâm lược tàn bạo của Putin bắt đầu. Trong chuyến đi gần đây nhất của tôi, chỉ một tháng trước, tôi đã đến thăm một nhà máy điện bị phá hủy thành đống đổ nát do hỏa tiễn phóng từ bên trong nước Nga và tôi thầm nghĩ: Thật là tàn bạo có chủ đích. Một tội ác chiến tranh khác nhằm phá vỡ sức chịu đựng của người dân Ukraine, khiến họ không có điện vào mùa đông, điều này ở các khu vực thành thị cũng có nghĩa là không có nước sạch hoặc hệ thống ống nước, không có khả năng đi làm hoặc đi học.

Khi nói đến việc đạt được tham vọng đế quốc của mình ở Ukraine và Âu Châu, Nga không quan tâm đến chi phí — dù là tiền bạc hay mạng sống con người. Chúng ta phải khiến Nga hiểu rằng không quốc gia nào có thể áp đặt ý chí của mình lên các nước láng giềng thông qua chiến tranh. Và điều này có nghĩa là Nga không thể thắng trong cuộc chiến này.

Vào tháng 6 năm 1987, Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan đã có bài phát biểu tại Tây Berlin, trong đó ông đưa ra lời kêu gọi đơn giản nhưng mạnh mẽ tới những người lính gác rào chắn: “Hãy phá bỏ bức tường này!” Và hai năm rưỡi sau, vào ngày 9 tháng 11 năm 1989, người dân Berlin đã làm như vậy.

Nhiều thập niên sau, nghịch lý thay, chúng ta lại tự xây dựng một bức tường, buộc Ukraine phải chiến đấu từ phía sau, khập khiễng, đối mặt với các cuộc tấn công mới của Nga và chịu thêm nhiều thương vong mỗi ngày.

Vì vậy, để diễn giải lại những lời của Tổng thống Reagan, tôi kêu gọi tất cả chúng ta: Hãy phá bỏ bức tường hạn chế này!

[Politico: Estonian president: Tear down the wall of restrictions we’ve built around Ukraine]

4. Putin được chào đón như ‘Sa hoàng’ vào ngày sinh nhật của mình bởi một nhà tư tưởng cực hữu có ảnh hưởng

Putin đã được nhà tư tưởng cực đoan dân tộc chủ nghĩa người Nga Alexander Dugin chào đón bằng lời chào “Chúa phù hộ Sa hoàng” nhân dịp sinh nhật lần thứ 72 của ông trên kênh Telegram chỉ vài phút sau nửa đêm ngày 7 tháng 10.

Dugin, một người ủng hộ nhiệt thành cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, từ lâu đã là người ủng hộ chủ nghĩa đế quốc Nga và là nhân vật đi đầu trong việc Nga chuyển sang chủ nghĩa dân tộc cứng rắn và chế độ độc tài.

Nhà tư tưởng này cũng mong muốn các “thiên thần” sẽ “đội” cho Putin vòng hoa vàng trong thông điệp của ông ta trên Telegram - được hơn 71.000 người theo dõi - và gọi độ tuổi 72 của Putin là sự khởi đầu của “tuổi trẻ thứ hai”.

Dugin trở nên nổi tiếng sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine được biện minh một phần bằng một số tác phẩm trước đó của ông về sự vượt trội của Nga và sứ mệnh của nước này trong việc tạo ra một “Liên minh Á-Âu”, một kế hoạch nhằm hội nhập trở lại Nga các quốc gia trước đây là một phần của Liên Xô.

Vào tháng 8 năm 2022, ông mất con gái trong một vụ nổ xe hơi mà nhiều khả năng là nhằm vào ông.

Dugin cũng là nghi phạm và bị truy nã ở Ukraine theo các điều khoản diệt chủng và xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Nếu hoàn thành nhiệm kỳ của mình, Putin sẽ trở thành nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của đất nước trong hơn 200 năm sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào đầu năm nay với hơn 85% số phiếu bầu trong một cuộc bỏ phiếu phần lớn bị cho là gian lận.

Ông được bầu mà không gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt nào vì đối thủ chính trị chính của ông, Alexei Navalny, người bị cấm tham gia tranh cử, đã chết trong trại giam vì bị đầu độc vài tuần trước ngày bầu cử.

[Kyiv Independent: Putin greeted as 'Tsar' on his birthday by influential far-right ideologue]

5. Nga đưa các bệ phóng hỏa tiễn chiến lược có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Các hệ thống phóng hỏa tiễn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đã được đưa đến “các tuyến đường tuần tra chiến đấu” ở Nga, phương tiện truyền thông nhà nước Nga đưa tin vào sáng Thứ Hai, 07 Tháng Mười, trong bối cảnh có các vụ cháy rất lớn đang diễn ra.

Hãng thông tấn TASS đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh các hệ thống phóng hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa, gọi tắt là ICBM Yars đang được bố trí tại khu phức hợp Novosibirsk ở Siberia.

Cơ quan này cho biết các kỹ sư công binh đang kiểm tra “mức độ sẵn sàng” của nhân sự và thiết bị “cho nhiệm vụ dài hạn trên thực địa”.

Theo trang tin chuyên về quân sự và quốc phòng Army Recognition, Yars RS-24 là hỏa tiễn hạt nhân di động của Nga có thể bay xa từ 1930 km đến 12070 km với phạm vi chính xác là 250 mét.

[Newsweek: Russia Places Nuclear-Capable Strategic Missile Launchers on Combat Duty]

6. Độc quyền: Ngoại trưởng Nga Lavrov cảnh báo về ‘Hậu quả nguy hiểm’ đối với Hoa Kỳ ở Ukraine

Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với “hậu quả nguy hiểm” nếu tiếp tục tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine thay vì ủng hộ một giải pháp do Nga đề xuất, theo đó Mạc Tư Khoa sẽ tiếp quản nhiều vùng lãnh thổ, Sergey Lavrov cho biết như trên hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười.

Hơn hai năm rưỡi sau khi Putin ra lệnh tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” chống lại Ukraine trong cuộc xung đột đẫm máu nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến II, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết Điện Cẩm Linh đưa ra một bản thiết kế khả thi để chấm dứt đổ máu và cải tổ kiến trúc an ninh của châu lục này. Ông cáo buộc liên minh quân sự NATO do Hoa Kỳ lãnh đạo đã gieo mầm chiến tranh đầu tiên cách đây một thập niên và tiếp tục thổi bùng ngọn lửa.

“Nga cởi mở với một giải pháp chính trị-ngoại giao nhằm loại bỏ tận gốc nguyên nhân của cuộc khủng hoảng”, ông nói. “Nga hướng đến mục tiêu chấm dứt xung đột thay vì đạt được lệnh ngừng bắn”.

Kế hoạch của Nga có nghĩa là Ukraine sẽ nhượng lại các tỉnh Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia do Nga nắm giữ phần lớn, đã được Mạc Tư Khoa chính thức sáp nhập sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi trên trường quốc tế vào tháng 9 năm 2022, cũng như Crimea, bị Nga chiếm giữ và sáp nhập thông qua một cuộc bỏ phiếu tương tự vào năm 2014. Kyiv cũng phải đồng ý từ bỏ nỗ lực trở thành thành viên NATO và thực hiện các bước khác mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và những người ủng hộ quốc tế của ông, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã bác bỏ.

Thay vào đó, Kyiv và những nước hậu thuẫn cho Ukraine yêu cầu Nga rút quân vô điều kiện, trong khi Mạc Tư Khoa cho biết xung đột leo thang sẽ đưa NATO đến gần hơn với một cuộc đụng độ trực tiếp với Nga, quốc gia sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

“Hiện tại, theo như chúng ta thấy, việc khôi phục hòa bình không nằm trong kế hoạch của đối thủ. Zelenskiy vẫn chưa thu hồi sắc lệnh cấm đàm phán với Mạc Tư Khoa”, Lavrov nói. “Washington và các đồng minh NATO cung cấp hỗ trợ chính trị, quân sự và tài chính cho Kyiv để cuộc chiến có thể tiếp diễn. Họ đang thảo luận về việc cho phép Quân đội Ukraine sử dụng hỏa tiễn tầm xa của phương Tây để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. 'Đùa với lửa' theo cách này có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm”.

Lavrov cho biết, các biện pháp mà Mạc Tư Khoa tìm kiếm phù hợp với quỹ đạo của một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, trong đó Nga đã xây dựng mối quan hệ đối tác sâu sắc với Trung Quốc và củng cố mối quan hệ với các quốc gia đang phát triển đang tìm kiếm tiếng nói lớn hơn trên trường quốc tế. Ngay cả khi Mạc Tư Khoa phải chịu chi phí, ông cho biết Kyiv và những người ủng hộ sẽ là bên mất mát nhiều nhất trong một cuộc chiến tranh dài.

“Những gì chúng tôi nghĩ đến là trật tự thế giới cần phải được điều chỉnh theo thực tế hiện tại,” ông nói. “Ngày nay, thế giới đang trải qua 'khoảnh khắc đa cực'. Chuyển sang trật tự thế giới đa cực là một phần tự nhiên của quá trình tái cân bằng quyền lực, phản ánh những thay đổi khách quan trong nền kinh tế, tài chính và địa chính trị thế giới. Phương Tây đã chờ đợi lâu hơn những nước khác, nhưng họ cũng đã bắt đầu nhận ra rằng quá trình này là không thể đảo ngược.”

Nhận xét của Lavrov được đưa ra khi quân đội Nga tiến quân trên một số mặt trận quan trọng của Ukraine mặc dù đồng thời phải chiến đấu với cuộc phản công của Ukraine ngay trong lòng nước Nga.

Yếu tố then chốt đối với diễn biến của cuộc chiến có thể là kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 11 giữa Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu tổng thống Donald Trump. Sự ủng hộ dành cho Ukraine đã trở thành chủ đề của cuộc đấu đá chính trị ở các thủ đô phương Tây và không kém phần quan trọng ở Washington, nơi đã cung cấp sự hỗ trợ trực tiếp lớn nhất.

“Nói chung, kết quả của cuộc bầu cử này không ảnh hưởng gì đến chúng tôi, vì hai đảng đã đạt được sự đồng thuận về việc chống lại đất nước chúng tôi,” Lavrov nói. “Nhìn chung, sẽ là điều tự nhiên khi cư dân Tòa Bạch Ốc, bất kể họ là ai, quan tâm đến công việc trong nước của họ, thay vì tìm kiếm những cuộc phiêu lưu cách xa hàng chục ngàn dặm bờ biển Hoa Kỳ. Tôi tin rằng các cử tri Hoa Kỳ cũng nghĩ như vậy.”

[Newsweek: Exclusive: Russia's Lavrov Warns of 'Dangerous Consequences' for US in Ukraine]

7. Máy nhắn tin của Hezbollah có tính năng bảo mật khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn

Theo một báo cáo mới, máy nhắn tin bị gài chất nổ mà các thành viên của Hezbollah ở Li Băng mang theo có một “tính năng đen tối” phần lớn vẫn tiếp tục không được chú ý đến kể cả sau các vụ nổ vào tháng trước giết chết 37 người và làm hàng ngàn người khác bị thương.

Tờ Washington Post đưa tin vào hôm Chúa Nhật, 06 Tháng Mười, rằng các máy nhắn tin phát nổ có chức năng giải mã hai bước, có nghĩa là hầu hết người dùng sẽ phải cầm máy bằng cả hai tay khi chúng phát nổ.

Những người sử dụng máy nhắn tin trên thế giới đã vô cùng sửng sốt vào giữa tháng 9 khi máy nhắn tin do nhóm chiến binh và lực lượng chính trị có ảnh hưởng Hezbollah sử dụng phát nổ đồng thời. Các vụ nổ cũng được báo cáo ở Syria.

Ngày hôm sau, các máy bộ đàm có kích thước tương tự cũng được các thành viên của tổ chức do Iran hậu thuẫn mang theo đã phát nổ, dường như là hành động tiếp theo sau chiến dịch phi thường bị đổ lỗi cho cơ quan tình báo Mossad của Israel. Cho đến nay, Israel vẫn chưa công khai xác nhận sự tham gia của mình.

37 người đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất hai trẻ em, khi các thiết bị cầm tay phát nổ trong hai ngày liên tiếp.

Trích dẫn nguồn tin từ các quan chức Trung Đông, Israel và Hoa Kỳ, tờ Washington Post đưa tin rằng có tới 3.000 chiến binh và thành viên Hezbollah đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Đại sứ Tehran tại Beirut, Mojtaba Amini, đã mất một mắt và bị thương nghiêm trọng ở mắt còn lại khi máy nhắn tin trên người ông phát nổ, tờ New York Times đưa tin, trích dẫn lời hai thành viên giấu tên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Tờ Washington Post, trích dẫn lời các viên chức quen thuộc với hoạt động này, cho biết các máy nhắn tin bị gài bom chứa một “lượng nhỏ chất nổ mạnh”. Theo báo cáo, chất nổ “hầu như không thể phát hiện” trong một bộ pin, ngay cả khi thiết bị đã được tháo rời để xem xét kỹ lưỡng.

Tờ Washington Post dẫn lời các quan chức Israel đưa tin Hezbollah đã tháo rời một số thiết bị và cho biết thêm rằng máy nhắn tin này thậm chí có thể đã vượt qua được các cuộc kiểm tra bằng tia X.

Israel hiện đã tiến hành cuộc tấn công trên bộ vào miền Nam Li Băng được khoảng một tuần sau gần một năm thường xuyên đấu súng với Hezbollah, là lực lượng đã tấn công miền Bắc Israel trong những gì mà họ mô tả là sự đoàn kết với Hamas.

Các báo cáo cho thấy việc thiết kế và cài máy nhắn tin vào hàng ngũ Hezbollah đã được tiến hành từ lâu.

Hamas, được Hoa Kỳ chỉ định là một tổ chức khủng bố, đã tiến hành các cuộc tấn công chưa từng có vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, giết chết khoảng 1.200 người và khoảng 250 người bị bắt làm con tin tại Gaza do Hamas kiểm soát.

Israel tuyên chiến với Hamas sau cuộc tấn công, với các hoạt động trên bộ và không kích dữ dội tàn phá lãnh thổ Palestine. Các tổ chức nhân đạo liên tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về số phận của khoảng 2 triệu người dân Gaza, nhiều người trong số họ cho biết đã nhiều lần phải di dời mà không có hoặc có rất ít quyền tiếp cận với các nguồn tài nguyên quan trọng.

Các cơ quan y tế do Hamas điều hành tại Gaza cho biết hơn 41.000 người đã thiệt mạng tại dải đất này kể từ khi Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas sau các cuộc tấn công vào tháng 10.

Những tuần gần đây đã thu hút sự chú ý mới đến miền bắc Israel và miền nam Li Băng. Israel cho biết họ sẽ tiến hành “các cuộc tấn công trên bộ có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu” vào miền nam Li Băng vào ngày 1 tháng 10, trong cái mà họ gọi là “Chiến dịch Mũi tên phương Bắc”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres phát biểu với các phóng viên ngay sau khi máy nhắn tin phát nổ rằng “lý do khiến tất cả các thiết bị này phát nổ là để tấn công phủ đầu trước một chiến dịch quân sự lớn”.

Các cuộc không kích của Israel đã diễn ra trên khắp Li Băng, bao gồm cả vùng ngoại ô phía nam thủ đô.

Israel đã giết thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah hơn một tuần trước sau khi tấn công vùng ngoại ô phía nam Beirut. Hôm thứ Bảy, Reuters, trích dẫn một nguồn tin an ninh Li Băng, đưa tin rằng người kế nhiệm có khả năng của Nasrallah, Hashem Safieddine, đã mất liên lạc kể từ thứ Sáu sau một cuộc không kích của Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết vào Chúa Nhật rằng lực lượng không quân của họ đã thực hiện “một loạt các cuộc không kích có mục tiêu” vào những gì họ mô tả là các địa điểm cất giữ vũ khí và “cơ sở hạ tầng” của Hezbollah xung quanh Beirut.

Các nhân chứng nói với Reuters rằng “các cuộc không kích liên tiếp lớn” đã làm rung chuyển phía nam Beirut vào sáng sớm Chúa Nhật. Cơ quan Thông tấn Quốc gia Li Băng đưa tin “hơn 30” cuộc không kích vào các vùng ngoại ô phía nam, trong cái mà họ gọi là “đêm bạo lực nhất” kể từ khi bắt đầu các hoạt động của Israel.

[Newsweek: Hezbollah Pagers Had Security Feature That Made Them More Deadly: Report]

8. Israel đã tiến hành các cuộc không kích lớn vào Gaza và Li Băng nhân kỷ niệm ngày 7 Tháng Mười.

Israel đã tiến hành các cuộc không kích lớn vào Gaza và Li Băng khi nước này kỷ niệm ngày xảy ra vụ tấn công dữ dội ngày 7 tháng 10. Đó là vụ tấn công dẫn đến phản ứng của Israel trong suốt một năm qua nhằm vào các chiến binh Hamas và Hezbollah.

Các cuộc không kích của Israel vào hôm Chúa Nhật, 06 Tháng Mười, nhằm vào một đền thờ Hồi giáo và trường học ở trung tâm Gaza, mà quân đội cho biết là nhắm vào các thành viên Hamas, đã giết chết ít nhất 26 người, theo các cơ quan y tế của vùng đất ven biển này. Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF cũng đã tấn công các mục tiêu ở vùng ngoại ô phía nam của Beirut trong cuộc ném bom dữ dội nhất của thành phố này kể từ khi mở mặt trận chiến tranh rộng lớn hơn với Hezbollah ở Li Băng vào tháng trước.

Hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười, phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho biết một ngày trước đó, Hezbollah đã bắn rocket vào thành phố Haifa, miền bắc Israel, làm 10 người bị thương và phá hủy các tòa nhà. Ông cho biết, IDF đang điều tra lý do tại sao hệ thống phòng không của họ không chặn được đợt tấn công này.

IDF cũng thông báo chiến binh của họ đã tấn công các bệ phóng và đường hầm ở Gaza để ngăn chặn một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn được lên kế hoạch vào ngày 7 tháng 10.

Ngày 7 tháng 10 đánh dấu một năm kể từ cuộc đột kích xuyên biên giới của Hamas khiến 1.200 người Israel thiệt mạng và dẫn đến cuộc xâm lược Gaza của Israel, khiến hơn 40.000 người Palestine thiệt mạng và biến dải đất bị bao vây này thành đống đổ nát.

Các buổi lễ và buổi cầu nguyện tưởng niệm cuộc tấn công của Hamas đã diễn ra trên khắp Israel vào hôm thứ Hai, bao gồm một phút mặc niệm do Tổng thống Israel Isaac Herzog chủ trì tại địa điểm diễn ra lễ hội âm nhạc Supernova, nơi 364 người đã bị các chiến binh Hamas giết hại.

Các nhà lãnh đạo bao gồm Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã gửi lời chia buồn.

Vào cuối tuần, Macron và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có những lời qua tiếng lại sau khi Macron kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí được sử dụng ở Gaza cho Israel. Netanyahu gọi tuyên bố của nhà lãnh đạo Pháp là “sự ô nhục”. Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện qua điện thoại vào Chúa Nhật nhưng Macron không rút lại lời kêu gọi cấm vận vũ khí.

Xung đột của Israel leo thang vào tháng trước khi nước này tấn công trực tiếp hơn vào phong trào chính trị được Iran hậu thuẫn và nhóm chiến binh Hezbollah ở Li Băng.

Israel và Hezbollah đã bắn hỏa tiễn gần như hàng ngày kể từ ngày 7 tháng 10 năm 2023, nhưng tình hình thù địch đã leo thang mạnh mẽ vào tháng 9, khi IDF ám sát thủ lĩnh của nhóm, Hassan Nasrallah, và tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào miền nam Li Băng.

[Politico: Israel hits Lebanon, Gaza hard on Oct. 7 anniversary]

9. Các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine khiến 4 người thiệt mạng và 33 người bị thương trong ngày qua

Các cuộc tấn công của Nga trên khắp Ukraine đã giết chết ít nhất bốn người và làm bị thương ít nhất 33 người khác trong ngày qua, bao gồm cả trẻ em. Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết như trên vào chiều Thứ Hai, 07 Tháng Mười.

Lực lượng phòng không Ukraine cho biết đã bắn hạ hai hỏa tiễn Kinzhal phóng vào Tỉnh Kyiv và 32 máy bay điều khiển từ xa tấn công trên nhiều khu vực khác nhau.

Nga được cho là đã tấn công Ukraine bằng 80 quả đạn phóng trên không trung, bao gồm một hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M, một hỏa tiễn dẫn đường Kh-59 và một hỏa tiễn khác không rõ loại.

Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Kinzhal vào Kyiv vào sáng ngày 7 tháng 10, chính quyền thành phố đưa tin. Tất cả các hỏa tiễn đều bị đánh chặn, nhưng các mảnh vỡ rơi xuống ba quận, gây ra hỏa hoạn và làm hỏng mái của một tòa nhà nhiều tầng và một siêu thị.

Không có thương vong nào được báo cáo.

Không quân cho biết hỏa tiễn Kinzhal thứ ba đã bắn trúng khu vực căn cứ không quân Starokostiantyniv ở Khmelnytskyi. Không có thương vong hoặc thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng dân sự được báo cáo.

Thống đốc Serhii Lysak cho biết bốn người đã bị thương trong các cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Dnipropetrovsk.

Ba người dân đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào quận Synelnykove, ngoài ra còn phá hủy nhiều ngôi nhà, một chiếc xe hơi, một gara của một công ty nông nghiệp và nhiều tài sản khác.

Một người đàn ông 45 tuổi đã phải vào bệnh viện do bị thương do máy bay điều khiển từ xa rơi xuống cánh đồng trong lúc thu hoạch.

Thống đốc Vadym Filashkin cho biết các cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Donetsk đã giết chết ba người và làm bị thương 12 người trong ngày qua.

[Kyiv Independent: Russian attacks against Ukraine kill 4, injure 33 over past day]

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến thương vong của quân Nga trong thời gian gần đây.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Vào tháng 9 vừa qua, thương vong trung bình hằng ngày của người Nga (tử trận và bị thương) tại Ukraine đã đạt mức cao mới trong một tháng chiến tranh. Tỷ lệ thương vong trung bình hằng ngày là 1.271 người 1 ngày so với mức cao nhất trong tháng chiến tranh trước đó là 1.262 người được ghi nhận vào tháng 5 năm 2024, theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine. Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Nga có thể đã phải chịu hơn 648.000 thương vong.

Tỷ lệ thương vong tăng kể từ tháng 5 năm 2024 gần như chắc chắn là do việc mở rộng khu vực chiến sự để bao gồm cả các hoạt động quân sự ở Kharkiv và Kursk, và cường độ tăng lên dọc theo tuyến đầu. Lực lượng Nga rất có thể sẽ tiếp tục cố gắng kéo giãn lực lượng Ukraine bằng cách sử dụng lực lượng đông đảo để áp đảo các vị trí phòng thủ và đạt được lợi ích chiến thuật.

Tỷ lệ thương vong của Nga có khả năng sẽ tiếp tục ở mức trung bình trên 1.000 người một ngày trong suốt thời gian còn lại của năm 2024 mặc dù mùa đông đã bắt đầu. Cho đến nay, điều kiện mùa đông vẫn chưa làm giảm các hoạt động tấn công hoặc tỷ lệ tiêu hao do Nga phụ thuộc vào chiến thuật không có xe cơ giới yểm trợ và thiếu chiến tranh cơ động. Chiến thuật đó đòi hỏi tình trạng thời tiết tốt hơn.