1. Tòa nhà tại dinh thự của Putin bị phá hủy vì ông ta lo sợ các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine

Tòa nhà chính tại dinh thự mùa hè của lãnh đạo Điện Cẩm Linh Vladimir Putin ở Sochi đã bị phá hủy vì dường như ông ta sợ đến thăm khu vực này sau các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Cơ quan truyền thông đối lập Nga có tên là Proekt, nghĩa là Dự án, một kênh truyền thông điều tra cho biết Bocharov Ruchey là một trong những dinh thự chính thức của nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh kể từ năm 1991. Tuy nhiên, nó đã bị trùm mafia Vladimir Putin ra lệnh san thành bình địa vì cho rằng tòa nhà không được kiên cố.

Các nhà báo của Proekt đưa tin rằng tòa nhà tại nơi cư trú đã bị phá hủy. Bây giờ chỉ còn lại một cái hố, xung quanh là thiết bị xây dựng đang hoạt động.

Rafael Grossi, nhà lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, đã đến thăm dinh thự Sochi vào ngày 6 tháng 3 năm 2024. Putin đã gặp ông tại một tòa nhà khác, được gọi là Bocharov Ruchey-2.

Theo Proekt, Putin đã không đến thăm Sochi hoặc các thành phố lân cận trong bảy tháng gần đây. Đó là một kỷ lục trong ít nhất một thập niên qua. Năm nay, các nhà điều tra cho biết, nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh đã phá vỡ truyền thống lâu đời là tổ chức sinh nhật cho người tình Alina Kabaeva trên bờ Hắc Hải.

Các phương tiện truyền thông cho rằng lý do chính cho những thay đổi này là nỗi sợ hãi, sau các cuộc tấn công liên tục của máy bay điều khiển từ xa Ukraine vào thành phố Sochi gây ra thiệt hại nặng cho một bãi đáp trực thăng tại phi trường.

Trước đó, các nhà điều tra tiết lộ rằng Putin có bốn nơi cư trú: Điện Cẩm Linh, Novo-Ogaryovo ở ngoại ô Mạc Tư Khoa, Bocharov Ruchey; và Valdai ở tỉnh Novgorod, phía tây bắc nước Nga.

Năm 2023, Proekt đưa tin rằng một tuyến hỏa xa bí mật và mạng lưới nhà ga dẫn đến nơi ở của ông ta đã được xây dựng tại Nga dành riêng cho Vladimir Putin.

Vào tháng 4 năm 2023, có thông tin cho rằng một hệ thống phòng không Pantsir-S1 đã được rút ra khỏi Krasnaya Polyana gần Sochi, nơi có dinh thự bí mật của Putin. Trùm mafia Vladimir Putin giữ riêng cho mình 7 hệ thống nhưng vì không ở đó nên đã nhường một hệ thống để bảo vệ cầu Crimea.

Vào ngày 1 tháng 10, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào một căn cứ trực thăng ở Sochi.

[Ukrainska Pravda: Building at Putin's residence demolished over his fear of Ukrainian drone attacks – photo]

2. Gia đình của sĩ quan Hải quân Ukraine được di tản khỏi Crimea bị tạm chiếm ngay trước mũi FSB của Nga

Đơn vị tình báo đặc biệt Yanholy nghĩa là Thiên thần đã di tản gia đình của một sĩ quan Hải quân Ukraine khỏi Crimea, nơi đang bị tạm chiếm.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết như trên hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười.

Ông cho biết gia đình của viên sĩ quan đã phải rời khỏi bán đảo do bị Cục An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB truy đuổi. Toàn bộ gia đình bốn người - cha mẹ, chị gái và cháu gái nhỏ của viên sĩ quan - đã bị người Nga bắt giữ vào ngày 18 tháng 9.

Họ bị giam giữ bất hợp pháp trong ba ngày, chịu áp lực tâm lý và đe dọa tra tấn. Khi làm như vậy, người Nga đã lên kế hoạch ép buộc viên sĩ quan Ukraine hợp tác.

Gia đình được tạm thả vào ngày 20 tháng 9 với điều kiện là viên chức sẽ liên lạc với FSB trong vòng năm ngày tới. Họ bị đe dọa sẽ bị phạt tù nhiều năm nếu không tuân thủ.

Sĩ quan đã báo cáo tình hình trực tiếp cho chỉ huy Hải quân Ukraine. Một quyết định đã được đưa ra để đưa Yanholy, một đơn vị tình báo đặc biệt của Hải quân Ukraine đã thực hiện hàng chục cuộc di tản thành công, vào việc lập kế hoạch và thực hiện hoạt động đặc biệt này.

Trung Tá Pletenchuk cho biết: “Chiến dịch được lên kế hoạch hoàn toàn bí mật trong thời gian ngắn và đã được thực hiện thành công. Gia đình đã được di tản ngay trước mũi của những kẻ xâm lược.

Bộ Tư lệnh Hải quân Ukraine bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Trung tâm Chống khủng hoảng thuộc Bộ Ngoại giao vì sự hỗ trợ trong quá trình tiếp cứu.

Đáng chú ý, cho đến nay, biệt kích Hải Quân Ukraine đã di tản tổng cộng 73 người, bao gồm cả dân thường và quân nhân.

[Ukrainska Pravda: Family of Ukrainian Navy officer evacuated from temporarily occupied Crimea under Russian FSB's nose – video]

3. Tờ Washington Post loan tin Ukraine có thể được đưa ra những bước đi cụ thể hơn để gia nhập NATO tại cuộc họp sắp tới theo định dạng Ramstein

Cuộc họp sắp tới của các đồng minh của Kyiv theo định dạng Ramstein dự kiến sẽ có những bước đi mới nhằm hỗ trợ Ukraine, đặc biệt là quá trình hội nhập Bắc Đại Tây Dương. Tờ Washington Post cho biết như trên hôm Chúa Nhật, 06 Tháng Mười.

Một nhà ngoại giao phương Tây lưu ý với tờ Washington Post rằng các nước NATO đang cân nhắc các lựa chọn hỗ trợ cụ thể hơn cho Ukraine trên con đường trở thành thành viên trong tương lai.

Mặc dù những đề xuất này có thể không đáp ứng đầy đủ nhu cầu trước mắt của Kyiv nhưng chúng vẫn là một tín hiệu quan trọng.

Ngoài ra, một nhà ngoại giao phương Tây lưu ý rằng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy có thể nhận được lệnh dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến hỏa tiễn tầm xa trên đất Nga, và Kyiv cũng có thể nhận được một số hỗ trợ khác trong cuộc họp sắp tới của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine tại Đức.

Zelenskiy và nhóm của ông đang tìm cách thuyết phục Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ủng hộ Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine, điều có thể đi vào lịch sử như một phần di sản chính trị của Tổng thống Joe Biden.

Tờ Washington Post lưu ý rằng Tòa Bạch Ốc rất thận trọng khi đưa ra các quyết định có thể ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy được cho là có ý định trình bày Kế hoạch Chiến thắng của mình với các nhà lãnh đạo các nước đồng minh trong cuộc họp sắp tới của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine.

Ngoài ra, một bài báo của Financial Times phát hành ngày 5 tháng 10 đã thu thập thông tin chi tiết từ các nhà ngoại giao giấu tên và các bình luận của công chúng về các kịch bản tiềm năng để chấm dứt chiến tranh và việc Ukraine gia nhập NATO. Trong số các ý tưởng được thảo luận ở phương Tây là khả năng Ukraine gia nhập NATO theo mô hình Tây Đức.

[Ukrainska Pravda: Ukraine may be given more concrete steps to join NATO at upcoming Ramstein-format meeting – WP]

4. Tòa Bạch Ốc cho biết hỗ trợ Ukraine là một phần quan trọng trong chuyến thăm Đức của Tổng thống Biden. Một quyết định quan trọng có thể sẽ được đưa ra.

Việc tiếp tục hỗ trợ khả năng tự vệ của Ukraine trước sự xâm lược của Nga sẽ là trọng tâm chính trong chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Đức, dự kiến diễn ra từ ngày 10 đến ngày 13 tháng 10.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết như trên hôm Thứ Ba, 08 Tháng Mười.

“Và chuyến thăm này sẽ làm gì, nó sẽ nhấn mạnh cam kết sâu sắc và sự ủng hộ kiên quyết về an ninh xuyên Đại Tây Dương. Nếu bạn nghĩ về Ukraine và quyền tự vệ của Ukraine, đó sẽ là một phần lớn của chuyến thăm này – và tiếp tục sự ủng hộ đó, tiếp tục làm mọi thứ chúng ta có thể để ngăn chặn sự xâm lược của Nga,” Tướng Kirby nói.

Ông lưu ý rằng một phần của các cuộc thảo luận ở Đức cũng sẽ tập trung vào “những đóng góp liên tục để đáp ứng cam kết của NATO”. “Điều này rất quan trọng, khi chúng ta thấy những gì đang diễn ra ở Ukraine, khi chúng ta tiếp tục thấy sự xâm lược của Nga”

Ông cũng nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Tổng thống Biden trong việc ủng hộ Ukraine và củng cố NATO, lưu ý rằng hơn 50 quốc gia đã ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga. “Đó sẽ là một phần quan trọng của chuyến đi đó”

Tướng Kirby nhấn mạnh rằng chuyến đi sắp tới của Tổng thống Biden tới Đức sẽ đóng vai trò là “biểu tượng mạnh mẽ của quan hệ đối tác Hoa Kỳ-Đức… và sự hợp tác chặt chẽ của chúng ta trong việc giải quyết những thách thức cấp bách nhất của thế giới và bảo đảm người dân của chúng ta có mọi cơ hội để được an toàn và thịnh vượng”.

Trang web của Tòa Bạch Ốc nêu rõ rằng trong chuyến thăm vào ngày 12 tháng 10 năm 2024, Tổng thống Biden sẽ chủ trì cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (đôi khi được gọi là định dạng Ramstein) ở cấp lãnh đạo chính phủ.

Một cuộc gặp giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng được lên kế hoạch trong chuyến thăm Đức.

[Ukrainska Pravda: Supporting Ukraine to be important part of Biden's visit to Germany – White House]

5. Chỉ huy mới của Lữ đoàn 72 bảo vệ Vuhledar được bổ nhiệm

Đại tá Oleksandr Okhrimenko đã được bổ nhiệm làm chỉ huy mới của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 72 mang tên Black Zaporozhians sau khi Đại tá Ivan Vinnik được điều động sang nhiệm vụ khác. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã cho biết như trên hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười.

Lữ đoàn cảm ơn Ivan Vinnik “vì sự kiên cường, sức mạnh, ý chí, trí tuệ và tình yêu thương của ông dành cho các sĩ quan và binh sĩ thuộc cấp!”

“Những trận chiến giành Bakhmut, Pavlivka, Vuhledar, Mykilske, Novomykhailivka và Vodiane. Rồi lại Vuhledar. Một giai đoạn kéo dài hơn hai năm. Đây là thời điểm đối phương không thể phá vỡ chúng ta. Đây là những trận chiến đã đoàn kết chúng ta. Đây là con đường chúng ta đã đi dưới sự lãnh đạo của Đại tá Ivan Vinnik, một anh hùng của Ukraine và Anh hùng Nhân dân Ukraine,” tuyên bố cho biết.

Người ta lưu ý rằng lữ đoàn và lãnh đạo mới đang phải đối mặt với “những mục tiêu, nhiệm vụ, mục đích mới và việc tiếp thu năng lực”.

[Ukrainska Pravda: New commander of 72nd Brigade defending Vuhledar appointed]

6. ‘Giao tranh đang diễn ra ở mọi lối vào tòa nhà’ khi Nga tiến vào phía đông Toretsk, quân đội cho biết

Tình hình ở Toretsk thuộc tỉnh Donetsk rất bất ổn vì Ukraine đang giao tranh với lực lượng Nga ở vùng ngoại ô phía đông của thị trấn tiền tuyến, một phát ngôn viên của Nhóm tác chiến chiến thuật Luhansk cho biết vào chiều Thứ Ba, 08 Tháng Mười.

“Cuộc giao tranh đang diễn ra ngay trong Toretsk. Tình hình không ổn định; giao tranh đang diễn ra ở mọi lối vào,” phát ngôn nhân Anastasia Bobovnikova cho biết trên sóng truyền hình quốc gia.

Mạc Tư Khoa đã tập trung nỗ lực chống lại Toretsk trong tháng qua như một phần của cuộc tấn công dữ dội ở Donbas. Tình hình ngày càng trở nên khó khăn ở phía đông Ukraine khi Nga chiếm được thị trấn Vuhledar và tiến gần đến Pokrovsk.

Bobovnikova cho biết rất khó để đánh giá những khu vực nào của thị trấn nằm dưới sự kiểm soát của Nga nhưng bà xác nhận rằng quân đội Mạc Tư Khoa đã tiến vào vùng ngoại ô phía đông, tiến dọc theo Phố Tsentralna theo hướng đến Mỏ Tsentralna.

“Nhưng tình hình liên tục thay đổi. Đôi khi, chúng tôi phá hủy vị trí hỏa lực của họ; đôi khi, họ phá hủy vị trí của chúng tôi. Nhưng chúng tôi liên tục tập hợp lại và cố gắng giành lại những gì Nga chiếm được”, phát ngôn nhân nói thêm.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, lực lượng Nga đã tiến hành 11 cuộc tấn công vào Toretsk và các thị trấn gần đó vào ngày 7 tháng 10. Mười hai cuộc tấn công trên bộ khác đã được tiến hành vào đêm ngày 8 tháng 10.

Trang web giám sát cộng đồng DeepState cho biết các thị trấn ở ngoại ô phía đông Toretsk – Pivnichne, Zalizne, Druzhba và Pivdenne – hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn nằm trong tay người Nga.

Theo nhóm giám sát, quân đội Nga đã tiến dọc theo phố Tsentralna kể từ cuối tháng 9 và đã tiến đến trung tâm thị trấn vào ngày 7 tháng 10.

Toretsk, nơi sinh sống của hơn 30.000 người trước cuộc chiến tranh toàn diện, đã bị tàn phá nặng nề bởi các cuộc tấn công của Nga, buộc người dân phải rời đi và chỉ còn khoảng 1.600 người ở lại khu vực này tính đến giữa tháng 9.

Tình hình gần Toretsk đã trở nên khó khăn trong nhiều tháng, khi quân đội báo cáo đã xảy ra các cuộc đụng độ ở ngoại ô thị trấn này từ tháng 8.

[Kyiv Independent: 'Fights ongoing at every building entrance' as Russia enters eastern Toretsk, military says]

7. Người dân Hung Gia Lợi phản đối ‘tuyên truyền của đảng cầm quyền’, yêu cầu tự do báo chí nhiều hơn

Hàng ngàn người Hung Gia Lợi đã tập trung tại Budapest vào ngày 5 tháng 10 để yêu cầu tự do báo chí lớn hơn và chấm dứt cái mà họ gọi là “nhà máy tuyên truyền” do chính phủ của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban điều hành.

Các cuộc biểu tình, diễn ra bên ngoài tòa nhà của công ty truyền thông nhà nước MTVA, được tổ chức bởi nhân vật đối lập hàng đầu của Hung Gia Lợi và là nhà lãnh đạo đảng Tisza, Peter Magyar.

Là cựu thành viên đảng Fidesz của Orban, Magyar đã trở thành đối thủ chính trị lớn nhất của thủ tướng Orbán, chỉ trích chính phủ đương nhiệm về tình trạng tham nhũng và chủ nghĩa cực hữu.

“Lặp lại một lời nói dối đủ nhiều lần và mọi người sẽ tin đó là sự thật. Đây là lời khuyên của Adolf Hitler dành cho Fidesz, cho tuyên truyền của đảng cầm quyền”, nhà lãnh đạo phe đối lập nói với đám đông, theo Euronews.

“Những gì đang diễn ra ở Hung Gia Lợi vào năm 2024 dưới danh nghĩa dịch vụ công là một vụ tai tiếng toàn cầu.”

Các tổ chức tự do báo chí đã chỉ trích chính phủ Orban vì đã xây dựng một đế chế truyền thông ở Hung Gia Lợi và gây áp lực lên các kênh truyền thông độc lập. Phóng viên không biên giới cho biết rằng phát thanh công cộng “đã trở thành một cỗ máy tuyên truyền” trong khi “một số kênh truyền thông tư nhân đã bị tiếp quản hoặc bị bịt miệng”.

Trong báo cáo năm 2019, Liên đoàn Nhà báo Âu Châu cho biết MTVA, công ty truyền thông điều hành một số kênh phát thanh và truyền hình, một hãng thông tấn và các cổng thông tin trực tuyến, đã “biến đổi từ một đài truyền hình công cộng thành một đài truyền hình nhà nước”.

Danh sách yêu cầu gồm 16 điểm do đảng Tisza công bố vào ngày 4 tháng 10 bao gồm việc Ban Giám đốc của MTVA từ chức, khôi phục quyền giám sát chính trị đối với phương tiện truyền thông công cộng và các bước khác được cho là nhằm mục đích chuyển đổi đài truyền hình này trở lại thành phương tiện truyền thông dịch vụ công.

Budapest đã xung đột với Liên Hiệp Âu Châu về quyền tự do báo chí sau khi các chính phủ Âu Châu và Nghị viện Âu Châu đồng thanh về Đạo luật Tự do Báo chí, nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng gia tăng của chính phủ đối với báo chí.

Brussels, nơi đã đóng băng hàng tỷ euro tiền quỹ chuyển đến Hung Gia Lợi vì các vấn đề pháp quyền, cũng ngày càng thất vọng với việc Orban liên tục cản trở lệnh trừng phạt Nga và viện trợ quân sự cho Ukraine.

Magyar đã đến thăm Kyiv vào tháng 7 sau vụ tấn công chết người của Nga vào bệnh viện Okhmatdyt, mang theo viện trợ nhân đạo. Vào đầu tháng 6, Magyar cho biết đảng của ông chia sẻ lập trường của chính phủ Hung Gia Lợi là không gửi quân đội hoặc vũ khí của nước này đến Ukraine, nhưng ông khẳng định quyền tự vệ của Kyiv.

[Kyiv Independent: Hungarians protest 'ruling party propaganda,' demand more media freedom]

8. Wall Street Journal đưa tin: Một tay buôn vũ khí khét tiếng người Nga đang chuẩn bị thỏa thuận với Houthis của Yemen

Hôm Thứ Hai, 07 Tháng Mười, Tờ The Wall Street Journal cho biết trùm buôn vũ khí người Nga Viktor Bout bị tình nghi đang chuẩn bị một thỏa thuận vũ khí nhỏ với phiến quân Houthi của Yemen do Iran hậu thuẫn.

Viktor Bout nổi tiếng vào năm 2005 sau bộ phim có tựa đề “Lord of War”, được cho là mô tả cuộc đời bán vũ khí của ông trong nhiều thập niên cho các khách hàng Trung Đông, Nam Mỹ và Phi Châu trước khi bị bắt vào năm 2008 và bị giam giữ tại Hoa Kỳ.

Người buôn vũ khí này đã được thả ra gần hai năm trước trong một cuộc trao đổi tù nhân với Nga để đổi lấy ngôi sao bóng rổ người Mỹ Brittney Griner. Ông ta bị nghi ngờ đang đàm phán với lực lượng dân quân Houthi sau khi họ đến Mạc Tư Khoa vào tháng 8 để đàm phán mua vũ khí tự động trị giá 10 triệu đô la.

Nếu được hoàn tất, thỏa thuận này sẽ là lô hàng vũ khí đầu tiên của ông sau khi bị giam giữ nhưng sẽ không bao gồm hỏa tiễn chống hạm hoặc hỏa tiễn phòng không có thể gây ra mối đe dọa cho nỗ lực của quân đội Hoa Kỳ nhằm bảo vệ hoạt động vận chuyển quốc tế khỏi các cuộc tấn công của Houthis, tờ Wall Street Journal viết.

Reuters trước đó đưa tin rằng Tehran, quốc gia đã tăng cường quan hệ với Mạc Tư Khoa và cung cấp cho Nga máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn đạn đạo để sử dụng chống lại Ukraine, đã làm trung gian cho một thỏa thuận cung cấp hỏa tiễn siêu thanh Yakhont Onyx của Nga cho Houthis.

Houthis của Yemen là một nhóm chính trị và tôn giáo Hồi giáo được Iran hậu thuẫn, bị Hoa Kỳ chỉ định là khủng bố

Nhóm này đã chiến đấu trong cuộc nội chiến kéo dài một thập niên ở Yemen và bắt đầu tấn công các tàu chở hàng cách đây một năm ở Biển Đỏ để đáp trả chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza.

[Kyiv Independent: Infamous Russian arms dealer preparing deal with Yemen's Houthis, WSJ reports]

9. Bộ trưởng Ngoại giao Đức không loại trừ khả năng Ukraine có thể tấn công hậu phương Nga bằng vũ khí Đức

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock không phản đối việc Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga để tự vệ trong tương lai.

Đồng thời, Baerbock nói thêm rằng bà không muốn thảo luận công khai về mức độ tấn công sâu rộng của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Bà nhấn mạnh rằng Ukraine không có nghĩa vụ chỉ được trả đũa khi lãnh thổ của nước này đã bị tấn công.

“Quyền tự vệ của Ukraine không có nghĩa là hỏa tiễn phải vượt qua biên giới hoặc tấn công một thành phố như Kharkiv trước khi Ukraine được phép tự vệ. Ngay cả những hệ thống phòng không tốt nhất cũng không phải lúc nào cũng có thể ngăn chặn được điều này.”

Ngoại trưởng Baerbock cũng nhấn mạnh rằng cần có các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai.

“Điều đó không có nghĩa là bạn không thể phá hủy các bãi phóng. Câu hỏi là nó sẽ đi xa đến đâu”, nữ Ngoại trưởng nói thêm.

Baerbock cảnh báo không nên nêu rõ khoảng cách cụ thể, chẳng hạn như “10, 40 hoặc 200 km”, vì quân đội Nga có thể hưởng lợi từ điều này.

Vào cuối tháng 9, Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Lammy cho biết quyết định dỡ bỏ lệnh hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây đối với các mục tiêu quân sự ở Nga của Ukraine có thể được đưa ra vào đầu mùa đông.

[Ukrainska Pravda: German Foreign Minister does not rule out that Ukraine will be able to hit Russia's rear with German weapons]

10. Thủ tướng Shmyhal gặp Thủ tướng Slovakia Fico gần Uzhhorod của Ukraine

Thủ tướng Ukraine và Slovakia Denys Shmyhal và Robert Fico bắt đầu cuộc họp gần thành phố biên giới phía tây Ukraine Uzhhorod vào ngày 7 tháng 10.

Hai nhà lãnh đạo chính phủ sẽ thảo luận về hợp tác trong các dự án an ninh năng lượng và cơ sở hạ tầng.

Cuộc họp diễn ra ngay sau bình luận của Fico rằng chừng nào ông còn là thủ tướng, ông sẽ ngăn chặn việc Kyiv gia nhập NATO.

“Đây là điều mà tôi đã công khai nói với Thủ tướng Shmyhal, người Mỹ và mọi người khác. Chừng nào tôi còn là nhà lãnh đạo chính phủ Slovakia, tôi sẽ chỉ đạo các nhà lập pháp dưới quyền kiểm soát của tôi với tư cách là chủ tịch đảng cầm quyền Smer không bao giờ đồng ý để Ukraine gia nhập NATO,” Fico nói với truyền thông Slovakia.

Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập vào tháng 9 năm 2022 sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga nhưng vẫn chưa nhận được lời mời. Bước này sẽ đòi hỏi sự đồng thanh của tất cả 32 thành viên.

“Nó chỉ tạo ra cơ sở cho Thế chiến thứ III. Bởi vì... một khi Ukraine là thành viên NATO và một cuộc xung đột tương tự như hiện tại nổ ra, nó sẽ được tính là một cuộc tấn công vào một thành viên NATO, và một số cơ chế cực kỳ nguy hiểm có thể được kích hoạt”, Fico nói, nhắc lại lập trường trước đây của ông.

Kể từ khi trở lại nắm quyền vào tháng 10 năm 2023 sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Slovakia trên nền tảng dân túy, Fico đã chỉ trích gay gắt viện trợ quân sự cho Ukraine và lệnh trừng phạt đối với Nga. Điều này thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ so với chính sách của chính phủ trước đó, vốn cung cấp cho Kyiv nguồn cung cấp vũ khí lớn, bao gồm cả chiến đấu cơ MiG-29 do Liên Xô sản xuất.

Đổi lại, thủ tướng Slovakia đã phát biểu ủng hộ tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine và phần lớn tránh phá vỡ sự đồng thuận của phương Tây trong các quyết định quan trọng về việc hỗ trợ Ukraine.

Tuần trước, Fico cũng cho biết ông sẽ đến thăm Mạc Tư Khoa vào năm sau để tham dự lễ kỷ niệm 80 năm ngày kết thúc Thế chiến II. Trong khi thủ tướng Slovakia tuyên bố chuyến thăm sẽ không liên quan đến cuộc chiến của Nga, Điện Cẩm Linh sử dụng lễ kỷ niệm chiến thắng hàng năm cho mục đích tuyên truyền và để thể hiện sức mạnh quân sự của mình.

“Năm tới sẽ là kỷ niệm 80 năm ngày kết thúc Thế chiến II. Ai sẽ ngăn cản tôi đến dự một cuộc tuần hành vì hòa bình ở Mạc Tư Khoa?” ông hỏi.

“Tại sao tôi không nên đi? Nó liên quan gì đến hiện tại?”

Trước đó, Fico đã gặp Thủ tướng Shmyhal tại Uzhhorod vào tháng Giêng, tại đó cả hai nhà lãnh đạo đã ký một tuyên bố chung về quan hệ song phương.

[Kyiv Independent: PM Shmyhal meets Slovak counterpart Fico near Ukraine's Uzhhorod]

11. Các phương tiện truyền thông cho biết Nga đang tuyển dụng một thành viên Quốc Hội Ái Nhĩ Lan

Tình báo Nga đã tuyển dụng một thành viên Quốc Hội Ái Nhĩ Lan làm điệp viên và sứ giả - và Thủ tướng Ái Nhĩ Lan Simon Harris cho biết điều đó không làm ông ngạc nhiên chút nào.

Các quan chức cho biết nghị sĩ này không bị bắt hoặc bị buộc tội vì người này không phạm tội gì khi xây dựng mối quan hệ với các điệp viên Điện Cẩm Linh làm việc tại đại sứ quán Nga rộng lớn ở Dublin.

Do đó, xét theo luật phỉ báng của Ái Nhĩ Lan dành lợi thế cho người bị phỉ báng, các quan chức cho biết tên của nghị sĩ này không nên được tiết lộ công khai.

Thủ tướng Harris khi các nhà báo hỏi liệu có gián điệp tình báo Nga làm việc trong quốc hội hay không, thủ tướng Ái Nhĩ Lan cho biết ông không thể xác nhận thông tin này nhưng nói thêm: “Điều này không có gì đáng ngạc nhiên đối với bất kỳ ai trong chúng ta”.

Harris lưu ý rằng những nỗ lực như vậy của tình báo Nga đã tăng cường ở Ái Nhĩ Lan, cũng như ở các quốc gia khác, kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Ái Nhĩ Lan sau đó đã trục xuất bốn nhà ngoại giao Nga bị cáo buộc tuyển dụng điệp viên tình báo trong giới chính trị và kinh doanh Ái Nhĩ Lan. Đáp lại, Mạc Tư Khoa đã cấm hàng chục chính trị gia Ái Nhĩ Lan nhập cảnh vào Nga.

“Nga tìm cách bóp méo dư luận và đang hoạt động trên toàn thế giới, Ái Nhĩ Lan cũng không ngoại lệ”, Harris cho biết.

Các quan chức nói với Politico rằng nghị sĩ này được tuyển dụng vào năm 2019 khi Nga tìm cách gây căng thẳng liên quan đến Brexit giữa Ái Nhĩ Lan và Vương quốc Anh, đặc biệt là ở khu vực Bắc Ái Nhĩ Lan thuộc Anh.

Harris cho biết ông không thể thảo luận về thông tin cụ thể của cơ quan tình báo Ái Nhĩ Lan liên quan đến nghị sĩ này, là người chỉ được xác định là thành viên hiện tại của quốc hội lưỡng viện của Ái Nhĩ Lan, thường được gọi là Oireachtas.

Ông nói: “Rõ ràng là chúng tôi không bao giờ bình luận về các vấn đề an ninh vì những lý do chính đáng”.

Sergei Prokopiev, điệp viên Nga bị cáo buộc đã tuyển dụng nghị sĩ này, là một trong bốn nhân viên đại sứ quán Nga bị trục xuất khỏi Ái Nhĩ Lan vào tháng 3 năm 2022. Tất cả đều được xác định là thành viên của Tổng cục Tình báo Nga, gọi tắt là GRU và có liên quan đến hoạt động gián điệp.

Tờ Sunday Times đưa tin rằng sau khi bị trục xuất, Prokopiev vẫn tiếp tục liên lạc với nghị sĩ Ái Nhĩ Lan thông qua một điệp viên người Nga, người này định kỳ được cử đến Dublin để duy trì mối quan hệ lãng mạn với chính trị gia này - một “cái bẫy mật” được thiết kế để làm mất uy tín của mục tiêu.

Theo Politico, chính trị gia này là thành viên của phe đối lập chủ yếu là cánh tả, không phải là chính phủ gồm ba đảng ủng hộ Ukraine do Harris lãnh đạo.

Các viên chức lưu ý rằng cảnh sát đã ra lệnh cho đại biểu quốc hội ngừng liên lạc, nhưng người đó đã không tuân thủ. Họ cũng đề cập rằng cuộc điều tra về hành động của đại biểu quốc hội không phát hiện bằng chứng nào cho thấy họ nhận tiền từ người Nga hoặc chuyển bất kỳ tài liệu nào có chứa bí mật nhà nước.

Tờ Sunday Times đưa tin rằng người Nga đã tuyển dụng nghị sĩ này, trong số những nhiệm vụ khác, để thiết lập liên lạc với các nhóm bán quân sự bất hợp pháp ở Bắc Ái Nhĩ Lan, đặc biệt là với những kẻ cực đoan “trung thành” từ cộng đồng Tin lành Anh.

Trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nhiều nghị sĩ đối lập cánh tả của nền chính trị Ái Nhĩ Lan thường có quan điểm ủng hộ Nga và chống Ukraine. Sau cuộc xâm lược, họ đã xóa hơn một chục thông điệp trước đây ủng hộ Nga và chống NATO khỏi các nền tảng trực tuyến của mình.

Ngay cả Tổng thống Ái Nhĩ Lan Michael Higgins và vợ ông cũng phải đối mặt với sự chỉ trích vì những phát biểu ủng hộ Điện Cẩm Linh. Higgins là thành viên của Đảng Lao động đối lập.

[Ukrainska Pravda: Russia recruits Irish MP – media]