Các giám mục Phi Châu sẽ thảo luận về dự thảo văn kiện về phản ứng mục vụ của Giáo hội đối với chế độ đa thê và đa phu vào tháng 7 năm 2025.

Phát biểu trước những người tham dự phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng về tính đồng nghị vào ngày 2 tháng 10, chủ tịch Hội nghị chuyên đề các Hội đồng Giám mục Phi Châu và Madagascar, gọi tắt là SECAM cho biết tài liệu này sẽ đưa ra “câu trả lời toàn diện” cho câu hỏi “Hình thức chăm sóc mục vụ phù hợp nhất để hỗ trợ những người trong các mối quan hệ đa thê và đa phu là gì?”

Ngài cho biết ủy ban thường trực của SECAM đã xây dựng kế hoạch bốn giai đoạn cho quá trình xây dựng tài liệu.

Trong giai đoạn đầu, một nhóm chuyên gia đã xác định “một số yếu tố cơ bản để có biện pháp mục vụ phù hợp” đối với chế độ đa thê và đa phu.

Đức Hồng Y Ambongo, Tổng giám mục Kinshasa ở Cộng hòa Dân chủ Congo, lưu ý rằng chế độ đa thê và đa phu xuất hiện ở Phi Châu dưới hai hình thức: “đa thê, tức là cuộc hôn nhân của một người đàn ông với nhiều vợ, và đa phu, tức là cuộc hôn nhân của một người phụ nữ với nhiều chồng”.

Ông cho biết tập tục này cũng khác nhau về quy mô, từ hai đến ba vợ, đến hơn 10 vợ trong trường hợp của các tù trưởng truyền thống.

“Mặt khác, ở Phi Châu hiện đại, chúng ta đang chứng kiến sự xuất hiện của các hình thức đa thê và đa phu mới thông qua các hình thức chung sống mới có sự tham gia của trẻ em được công nhận là hợp pháp”.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng Giáo Hội Công Giáo ở Phi Châu duy trì chế độ một vợ một chồng. “Tuy nhiên, khẳng định các yếu tố giáo lý là chưa đủ”, ngài nói. “Cần phải có sự đồng hành mục vụ cho những người theo chế độ đa thê và đa phu một cách cấp thiết”.

Đức Hồng Y Ambongo, người đóng vai trò lãnh đạo trong việc phản đối tuyên bố của Vatican về phước lành cho người đồng giới, Fiducia supplicans, cho biết Giáo hội phải đối mặt với hai kịch bản chính.

Đầu tiên, những người Công Giáo đã chịu phép rửa tội vẫn thực hiện chế độ đa thê và đa phu trong khi vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động của Giáo hội và có cả những người đảm nhận các trách nhiệm trong giáo xứ.

Trong giai đoạn thứ hai, những người chưa rửa tội đang sống theo chế độ đa thê và đa phu đã được thu hút đến với Giáo hội.

Đức Hồng Y cho biết: “Trong cả hai trường hợp, cần phải thiết lập một cuộc đối thoại tôn trọng và huynh đệ giữa những người này và vị mục tử, người đại diện cho Chúa Kitô nhân từ, người đi tìm kiếm những con chiên đang ở vùng ngoại vi tâm linh hoặc hiện sinh”.

Sau khi nhóm làm việc tạo ra bản dự thảo tài liệu, giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu bằng việc phân phối văn bản tới các hội đồng giám mục Phi Châu để lấy ý kiến.

Đức Hồng Y Ambongo cho biết giai đoạn này có ý nghĩa quan trọng vì “mức độ phổ biến và đặc điểm của chế độ đa thê và đa phu thay đổi đáng kể tùy theo từng khu vực”.

Ở giai đoạn thứ hai, Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican cũng sẽ được yêu cầu bình luận về văn bản này.

Ở giai đoạn thứ ba, các giám mục Phi Châu tham dự cuộc họp toàn thể của SECAM vào tháng 7 năm 2025 sẽ cùng nhau xem xét bản dự thảo.

Nếu các giám mục chấp thuận tài liệu, giai đoạn thứ tư sẽ bắt đầu bằng việc đệ trình văn bản lên bộ giáo lý, “để được hướng dẫn thêm về mặt thần học và giáo lý”, Đức Hồng Y Ambongo cho biết.

Chế độ đa thê và đa phu nổi lên như một vấn đề trong tài liệu làm việc cho “giai đoạn lục địa” của tiến trình công đồng toàn cầu, được công bố vào tháng 10 năm 2022.

Văn bản viết: “Trong số những người yêu cầu một cuộc đối thoại có ý nghĩa hơn và một không gian chào đón hơn, chúng tôi cũng tìm thấy những người, vì nhiều lý do, cảm thấy căng thẳng giữa việc thuộc về Giáo hội và các mối quan hệ yêu thương của riêng họ, chẳng hạn như: những người đã tái hôn và ly hôn, cha mẹ đơn thân, những người sống trong chế độ đa thê và đa phu, những người LGBTQ, v.v.”

Tại phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng về tính chất công đồng vào tháng 10 năm 2023, thuật ngữ này không xuất hiện trong bản dự thảo đầu tiên của “báo cáo tổng hợp”.

Nhưng văn bản cuối cùng thúc giục SECAM “thúc đẩy sự phân định về mặt thần học và mục vụ về vấn đề đa thê và đa phu và sự đồng hành của những người trong các cuộc hôn nhân đa thê và đa phu đang hướng đến đức tin”.

Tài liệu làm việc cho phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng về tính đồng nghị, diễn ra từ ngày 2 đến 27 tháng 10, lưu ý rằng vào ngày 25 tháng 4 năm nay, SECAM đã công bố việc thành lập “một ủy ban đặc biệt để phân định những hàm ý thần học và mục vụ của chế độ đa thê và đa phu đối với Giáo hội tại Phi Châu”.

Các nhà thần học Phi Châu đã đề cập đến chế độ đa thê và đa phu trong một loạt các cuộc trò chuyện trực tuyến của hội đồng được tổ chức vào đầu năm nay.

Trong một cuộc trò chuyện, một người cha của 12 đứa con với hai người vợ đã mô tả cách ông tham gia vào đời sống Giáo hội tại Giáo phận Tombura-Yambio của Nam Sudan. Ông không thể rước lễ vì tình trạng đa thê của mình, nhưng là thành viên của một số nhóm giám sát sự phát triển của giáo phận.

“Ông nội tôi có bảy người vợ và 45 người con”, ông nói, theo ACI Africa. “Vào năm 1912, khi các nhà truyền giáo đặt chân đến nơi giáo phận của chúng tôi hiện nay, chính ông nội tôi đã giúp họ thành lập nhà thờ”.

“Ông được đào tạo như một giáo lý viên và dạy giáo lý trong nhà thờ. Một trong những người con của ông cuối cùng đã trở thành một linh mục. Ông không bao giờ bị gạt ra ngoài lề ngay cả khi là một người đàn ông đa thê.”


Source:Catholic Pillar