1. Ukraine nhận được chiến đấu cơ Mirage 2000 từ đồng minh NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết nước này đang có kế hoạch gửi chiến đấu cơ tới Ukraine vào nửa đầu năm 2025, ngay sau khi Hòa Lan xác nhận lô máy bay phản lực đầu tiên do phương Tây sản xuất cho quốc gia đang xảy ra chiến tranh này.

“Mirage 2000 có thể bay ở Ukraine vào nửa đầu năm 2025”, Sébastien Lecornu nói với hãng tin Pháp Sud Ouest trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười. Trong một bài đăng riêng trên X, Lecornu đã nhắc đến cuộc phỏng vấn, nói rằng việc giao máy bay phản lực sẽ diễn ra vào quý đầu tiên của năm sau.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố vào tháng 6 rằng Paris sẽ gửi một số lượng không xác định chiến đấu cơ Mirage 2000-5 tới Ukraine, và các phi công Ukraine đang được đào tạo tại Pháp.

Mirage 2000-5 là máy bay phản lực chiến đấu đa năng, một động cơ do nhà sản xuất Dassault của Pháp phát triển. Đây là chiến đấu cơ thế hệ thứ tư, giống như F-16 do Hoa Kỳ sản xuất mà Ukraine hiện đang sử dụng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy xác nhận vào đầu tháng 8 rằng lực lượng không quân Kyiv đang sử dụng máy bay do phương Tây sản xuất, đánh dấu sự kết thúc của thời gian chờ đợi dài và đầy thất vọng đối với lô máy bay phản lực đầu tiên được hứa hẹn cho Ukraine.

Máy bay F-16 là cam kết viện trợ quan trọng nhất từ các nước phương Tây ủng hộ Kyiv, được Hoa Kỳ bật đèn xanh vào tháng 8 năm 2023. Hòa Lan, Đan Mạch, Na Uy và Bỉ đã cam kết cung cấp tổng cộng khoảng 80 máy bay phản lực cho Ukraine, nhưng thời gian biểu đưa máy bay đến quốc gia bị chiến tranh tàn phá này bị chậm trễ và không chắc chắn.

Đối với lực lượng không quân mệt mỏi và kiệt sức của Ukraine, các máy bay phản lực, ngay cả với số lượng nhỏ, cũng mang lại lợi ích trước lực lượng không quân lớn và vượt trội của Nga. Nhưng bản thân chúng không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi, đặc biệt là khi Ukraine đang vận hành tương đối ít máy bay.

Ukraine đã mất ít nhất một chiếc F-16, bị rơi vào cuối tháng 8. Phi công, được Kyiv nêu tên là Trung tá Oleksiy Mes, đã tử nạn khi “đẩy lùi một cuộc tấn công kết hợp trên không và hỏa tiễn lớn của Nga”, lực lượng không quân Ukraine cho biết.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết vào tháng 8 rằng bà “vô cùng tự hào” khi máy bay F-16 của Đan Mạch “hiện đang hoạt động” tại Ukraine.

“Bây giờ họ đang bay, và các phi công đang làm tốt công việc của mình,” Frederiksen cho biết, đồng thời nói thêm rằng “thật không may là chúng tôi đã mất một trong số họ” vài ngày trước đó. Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch, Troels Lund Poulsen, cho biết vào giữa tháng 9 rằng Copenhagen “sẽ cung cấp lô chiến đấu cơ F-16 tiếp theo vào nửa cuối năm 2024,”

Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan, Ruben Brekelmans, cho biết vào hôm Chúa Nhật rằng những chiếc F-16 đầu tiên của Hòa Lan đã được chuyển giao cho Ukraine, đồng thời nói thêm rằng chúng “rất cần thiết”. Brekelmans không nói rõ có bao nhiêu máy bay được chuyển giao trong đợt đầu tiên này, nhưng cho biết số máy bay còn lại - tổng cộng là 24 chiếc - sẽ “tiếp tục trong những tháng tới”.

Máy bay Mirage 2000-5 của Pháp đang được cải tiến để phù hợp với yêu cầu của Ukraine, Lecornu cho biết. Bộ trưởng Pháp cho biết các máy bay phản lực này sẽ được điều chỉnh cho các hoạt động chiến đấu không-đối-đất và được trang bị khả năng tác chiến điện tử nâng cao. Hiện nay, Ukraine rất cần những chiếc máy bay tấn công không-đối-đất để chống lại chiến thuật biển người của quân đội Nga.

[Newsweek: Ukraine Gets Mirage 2000 Fighter Jet Boost From NATO Ally]

2. Các điệp viên Ukraine phá hoại tàu quét mìn của Nga trên ‘Hồ NATO’

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine đã “vô hiệu hóa” một tàu quét mìn của Nga thuộc Hạm đội Baltic của Điện Cẩm Linh, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết như trên vào chiều Thứ Ba, 08 Tháng Mười.

Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, gọi tắt là GUR cho biết tàu quét mìn Aleksandr Obukhov, có trụ sở tại thành phố Baltiysk thuộc Kaliningrad, “đã bị hư hại nghiêm trọng”.

Một số blogger quân sự Nga cho rằng con tàu đã chìm. Tuy nhiên, Đại Úy Yusov cho biết trong một tuyên bố thận trọng rằng động cơ của tàu bị hư hỏng do nước tràn vào khi “có một lỗ thủng bí ẩn xuất hiện trên đường ống dẫn khí”. Con tàu đã chìm hay chưa vẫn còn trong vòng điều tra.

Tàu chiến của Nga đang “được sửa chữa lớn” và dự kiến sẽ tham gia nhiệm vụ chiến đấu, Đại Úy Yusov cho biết. “Việc sửa chữa một thiết bị quan trọng trên tàu về mặt kỹ thuật rất khó khăn và tốn kém”.

Ukraine, mặc dù không có tàu chiến lớn trong hải quân, đã sử dụng các cuộc tấn công tầm xa, máy bay điều khiển từ xa trên không và tàu mặt nước điều khiển từ xa để chống lại Hạm đội Hắc Hải của Nga, hoạt động gần bờ biển Ukraine.

Kyiv cho biết họ đã thành công trong việc tiêu diệt một tàu ngầm lớp Kilo của Nga có trụ sở tại Crimea cùng một số tàu đổ bộ và tàu khác, như tàu chiến Tsiklon trang bị hỏa tiễn vào tháng 5.

Nga đã di chuyển nhiều tài sản quan trọng của mình từ căn cứ chính ở thành phố Sevastopol, phía nam Crimea đến Novorossiysk, xa hơn khỏi tầm với của Kyiv. Mạc Tư Khoa cũng được cho là đang thiết lập một căn cứ khác ở Abkhazia, một khu vực ly khai được quốc tế công nhận là một phần của Georgia, thậm chí còn xa Ukraine hơn.

Tình báo Anh trước đây đã đánh giá rằng Nga đã cố gắng bảo vệ các căn cứ của mình khỏi các cuộc tấn công bằng cách sử dụng xà lan, mồi nhử và hình bóng giả để đánh lừa những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Hải quân của Điện Cẩm Linh đóng quân ở nơi khác phần lớn không bị ảnh hưởng. Đặc biệt, hạm đội tàu ngầm của họ là một lực lượng đáng gờm. Hạm đội Baltic của Nga đóng quân tại vùng đất tách biệt Kaliningrad của Nga, nhìn ra Biển Baltic và nằm giữa Ba Lan và Lithuania.

Biển Baltic, phần lớn được bao quanh bởi các thành viên NATO sau khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh xuyên Đại Tây Dương, đôi khi được gọi là “hồ NATO”.

Cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 đã thúc đẩy việc đánh giá lại các liên minh và an ninh của nhiều quốc gia, bao gồm cả những quốc gia ở sườn phía đông của NATO và dọc theo Biển Baltic.

Cơ quan GUR của Kyiv cho biết đầu năm nay rằng họ đã tấn công vào tàu mang hỏa tiễn Serpukhov của Mạc Tư Khoa, có trụ sở tại Baltiysk, trong một chiến dịch chung với các đặc vụ chống Cẩm Linh của Nga

[Newsweek: Ukraine Agents Sabotaged Russian Minesweeper on 'NATO Lake': Kyiv]

3. Nga tuyên bố có cuộc tấn công mạng “chưa từng có” vào phương tiện truyền thông

Chính quyền Nga tuyên bố đã xảy ra một cuộc tấn công mạng “chưa từng có” vào cơ sở hạ tầng truyền thông nhà nước Nga vào ngày 7 tháng 10.

Công ty Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Toàn Nga, gọi tắt là VGTRK đã báo cáo một cuộc tấn công mạng “chưa từng có” vào các dịch vụ trực tuyến của công ty được thực hiện bởi những cá nhân không rõ danh tính. Theo tờ Gazeta thân Cẩm Linh, cuộc tấn công đã làm gián đoạn chương trình phát sóng của gần 100 kênh truyền hình nhà nước Nga bao gồm cả Rossiya-1, Rossiya-24, Rossiya Kultura, Karusel và khoảng 80 đài truyền hình và phát thanh khu vực.

Gazeta, trích dẫn một nguồn tin trong lĩnh vực an ninh thông tin của Nga, cho rằng vụ tấn công này là do nhóm tin tặc “sudo rm -RF” thực hiện, được cho là có liên quan đến Ukraine. (Tên của nhóm này ám chỉ một lệnh Linux dùng để xóa các hồ sơ.)

Đài truyền hình công cộng Ukraine Suspilne, trích dẫn nguồn tin riêng của mình, tuyên bố rằng “sudo rm -RF” đã nhận trách nhiệm và đưa tin rằng các nhân viên của VGTRK phàn nàn rằng cuộc tấn công đã xóa tất cả dữ liệu dự phòng.

Một chuyên gia bảo mật thông tin nói với Gazeta rằng tin tặc có thể đã sử dụng một loại nhu liệu tống tiền có chức năng xóa hồ sơ thay vì chỉ mã hóa chúng và cảnh báo rằng VGTRK sẽ cần phải vá lỗ hổng này và khôi phục bản sao lưu hệ thống.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov lên tiếng ủng hộ VGTRK, mô tả cuộc tấn công mạng là hành động tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga.

[Ukrainska Pravda: Russia claims “unprecedented” cyberattack on media – ISW]

4. Tờ Washington Post cho biết Kamala Harris yêu cầu Zelenskiy chọn người kế nhiệm nếu ông bị giết hoặc bị bắt

Ngay trước khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã thúc giục Tổng thống Volodymyr Zelenskiy xây dựng một kế hoạch trong trường hợp ông bị giết hoặc bị bắt.

Chi tiết này đã được nêu ra trong cuốn sách có tựa đề “Chiến tranh” của nhà báo người Mỹ và biên tập viên tờ The Washington Post Bob Woodward.

Woodward nói rằng trong Hội nghị An ninh Munich, Harris được cho là đã khuyến khích Zelenskiy hành động để ứng phó với mối đe dọa đang ngày càng lớn dần từ Nga.

Harris được trích dẫn lời nói rằng một trong những hành động này bao gồm việc lập kế hoạch kế nhiệm để bảo đảm sự ổn định “nếu bạn bị bắt hoặc bị giết”.

Tháng 7 vừa qua, tờ The Times đã đăng một bài báo tuyên bố rằng chỉ vài ngày trước khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Tổng thống Zelenskiy đã yêu cầu Hoa Kỳ tung ra một lệnh trừng phạt phủ đầu đối với Mạc Tư Khoa để làm Putin chùn bước. Tuy nhiên, Harris đã bác bỏ đề xuất này của Tổng thống Zelenskiy.

[Ukrainska Pravda: Harris asked Zelenskyy to choose successor if he is killed or captured – WP]

5. Lực lượng Nga đông hơn gấp mười lần quân Ukraine trong trận chiến giành Vuhledar, chỉ huy cho biết

Đại Tá Oleksandr Okhrimenko, chỉ huy Lữ đoàn cơ giới số 72, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Glavkom của Ukraine được công bố hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười, rằng quân đội Nga chiếm được Vuhledar ở Tỉnh Donetsk bằng cách tung ra một lực lượng đông hơn quân đội phòng thủ Ukraine khoảng 10 lần.

Kyiv tuyên bố rút quân khỏi Vuhledar vào ngày 2 tháng 10, sau khi quân đội Nga đầu tiên tràn vào hai bên sườn thị trấn và sau đó tiến vào khu vực đô thị của thị trấn.

Lữ đoàn cơ giới số 72 đã bảo vệ Vuhledar, một trong những thành trì quan trọng trong hệ thống phòng thủ của Ukraine ở phía Nam Tỉnh Donetsk, trong hơn hai năm mà không cần luân phiên.

Nằm cách biên giới hành chính với Tỉnh Zaporizhzhia khoảng 40 km, hay 25 dặm, về phía đông, Vuhledar đã phải đối mặt với sự tấn công dữ dội của Nga kể từ năm 2022.

Theo Đại Tá Okhrimenko, Mạc Tư Khoa đã tung vào chiến trường này Lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ độc lập số 36, Lữ đoàn 39, Lữ đoàn 57, Trung đoàn súng trường độc lập số 91 và các đơn vị khác.

“Lực lượng địch chiếm ưu thế về xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, hệ thống pháo binh, vũ khí chống tăng và quân số”, vị chỉ huy cho biết.

Đại Tá Okhrimenko cho biết, bên tấn công có thể giành được lợi thế trên chiến trường nếu họ có lực lượng và phương tiện gấp ba lần so với bên kia, ám chỉ đến tỷ lệ ước tính thường được duy trì trong học thuyết quân sự trên toàn thế giới.

“Tỷ lệ là 10 chọi 1 ở Vuhledar. Bạn có thể hiểu một cách khách quan về cơ hội giữ được thị trấn này và tuyến phòng thủ trong khu vực trách nhiệm của lữ đoàn,” ông nói thêm.

Trong suốt năm 2024, Ukraine phải đối mặt với tình hình đầy thách thức trong việc bảo vệ tiền tuyến, đặc biệt là ở Tỉnh Donetsk, nơi Nga liên tục tập trung tiềm lực tấn công của mình.

Ngoài Vuhledar, lực lượng Nga cũng tập trung nỗ lực vào các thành phố Pokrovsk và Toretsk thuộc tỉnh Donetsk, nơi quân đội Ukraine bị áp đảo về số lượng và hỏa lực đang dần mất lãnh thổ dưới áp lực của Nga.

[Kyiv Independent: Russian forces outnumbered Ukrainians tenfold in battle for Vuhledar, commander says]

6. NATO sẽ mở rộng lực lượng quân sự và phòng không do các mối đe dọa gia tăng, Die Welt đưa tin

NATO đã được khuyến cáo cần tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ của mình, như được nêu trong báo cáo của tờ báo Đức Die Welt.

Điều này bao gồm việc tăng số lượng lữ đoàn chiến đấu từ 82 lên 131 và thành lập các quân đoàn và sư đoàn mới, nâng số lượng từ 24 lên 38 để đáp ứng các yêu cầu phòng thủ tối thiểu.

Ngoài ra, NATO phải xây dựng lại hệ thống phòng không trên bộ và mở rộng năng lực vận tải và không quân.

Những khuyến nghị này đã được Tổng tư lệnh NATO tại Âu Châu, Christopher J. Cavoli và nhà lãnh đạo bộ chỉ huy chuyển đổi, Pierre Vandieu, phê duyệt và ký, phản ánh nhu cầu cấp thiết về an ninh tập thể mạnh mẽ hơn trước các mối đe dọa toàn cầu ngày càng gia tăng.

Vào ngày 18 tháng 7, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với BBC rằng các đồng minh NATO phải chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất là một cuộc chiến kéo dài một thập niên ở Ukraine.

“Thông điệp chính là sự ủng hộ dành cho Ukraine càng mạnh mẽ và chúng ta càng sẵn sàng cam kết lâu dài thì cuộc chiến này có thể kết thúc càng sớm”, Stoltenberg nói với BBC. “Nghịch lý là hiện tại Putin tin rằng ông ta có thể chờ đợi chúng ta. Vì vậy, cuộc chiến vẫn tiếp diễn”.

Stoltenberg, người đã kết thúc nhiệm kỳ tổng thư ký vào đầu tháng 10, đã liên tục thúc giục các đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng trong bối cảnh liên minh có nguy cơ chia rẽ.

[Kyiv Independent: NATO to expand military forces and air defense due to increased threats, Die Welt reports]

7. Nga bỏ tù một người Mỹ 72 tuổi vì chiến đấu cho Ukraine

Hôm Thứ Ba, 08 Tháng Mười, một tòa án Nga đã tuyên án một người Mỹ 72 tuổi sáu năm 10 tháng tù sau khi cáo buộc ông ta chiến đấu cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Các công tố viên cáo buộc Stephen Hubbard đến từ Michigan đã chiến đấu như một lính đánh thuê theo hợp đồng cho Ukraine cho đến khi bị quân đội Nga bắt giữ vài tháng sau khi chiến tranh nổ ra vào năm 2022. Hubbard là người Mỹ đầu tiên bị kết án về tội chiến đấu như một lính đánh thuê trong chiến tranh Ukraine-Nga.

Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Theo các công tố viên, Hubbard bị cáo buộc đã ký hợp đồng chiến đấu cùng quân đội của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào tháng 2, 2022 khi cuộc xâm lược bắt đầu và được trả 1.000 đô la mỗi tháng.

Hubbard bị cáo buộc đã phục vụ trong một đơn vị phòng thủ lãnh thổ của Ukraine tại thành phố Izyum, thuộc Tỉnh Kharkiv, nơi các công tố viên cho biết ông đã sống từ năm 2014 cho đến khi bị bắt vào ngày 2 tháng 4 năm 2022.

Các cáo buộc chống lại Hubbard có thể dẫn tới mức án tối đa là 15 năm tù, nhưng các công tố viên được cho là đã yêu cầu mức án nhẹ hơn là bảy năm tù vì tuổi tác của ông và ông đã thừa nhận tội lỗi.

Tuy nhiên, em gái của Hubbard là Patricia Fox và một người họ hàng khác đã nghi ngờ bản án này là một sự bịa đặt. Tháng trước, họ nói với Reuters rằng Hubbard nuôi dưỡng quan điểm ủng hộ Nga, và họ cũng cảm thấy ông sẽ không tham gia vào xung đột ở tuổi 72.

“Anh ấy không phải là dân nhà binh,” Fox nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Anh ấy không bao giờ có súng, sở hữu súng, làm bất cứ điều gì như thế... Anh ấy là người theo chủ nghĩa hòa bình.”

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin Hubbard sẽ kháng cáo phán quyết. Ngoài ra, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Mạc Tư Khoa nói với hãng thông tấn Interfax rằng họ đang cố gắng tiếp cận lãnh sự với Hubbard.

Hubbard không phải là người Mỹ duy nhất bị tòa án Nga tuyên án vào hôm Thứ Ba, 08 Tháng Mười.

Tại thành phố Voronezh, Robert Gilman đã bị kết án bảy năm một tháng tù vì cáo buộc tấn công cảnh sát trong khi đang chấp hành một bản án khác.

Gilman, cựu Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ, lần đầu tiên bị bắt vào năm 2022 vì bị cáo buộc gây rối trong lúc say rượu trên tàu chở khách ở Nga. Sau đó, người Mỹ này bị cáo buộc đã tấn công một cảnh sát trong khi bị giam giữ và bị kết án 3,5 năm tù.

Năm 2023, Gilman bị buộc tội tấn công một thanh tra nhà tù trong khi kiểm tra phòng giam của ông ta, cũng như tấn công một viên chức của Ủy ban điều tra. RIA Novosti đưa tin rằng những vụ tấn công bị cáo buộc này đã khiến Gilman phải nhận bản án tù mới vào hôm thứ Ba là bảy năm một tháng.

[Newsweek: Russia Sends 72-Year-Old American to Jail for Fighting for Ukraine]

8. Tổng thống Zelenskiy cho biết Ukraine đang tiếp tục gây sức ép lên Nga ở mặt trận Kursk

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Ba, 08 Tháng Mười, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các lực lượng Ukraine đang duy trì áp lực cần thiết lên Nga trên mặt trận Kursk.

“Hôm nay, cũng có một báo cáo riêng và dài của Tổng tư lệnh về các hành động tiền tuyến của chúng ta, về tất cả các hoạt động phòng thủ, cũng như về hoạt động ở Kursk – cuộc giao tranh ở khu vực Kursk hiện đã bước sang tháng thứ ba và chúng ta đang duy trì áp lực cần thiết lên Nga trong khu vực này. Giám đốc Tình báo Quốc phòng Ukraine, Trung Tướng Kyrylo Budanov, cũng đã đưa ra một báo cáo chi tiết về các tiến trình diễn ra trong hệ thống của đối phương và ảnh hưởng của chúng ta đối với chúng. Cũng có một báo cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umierov liên quan đến các khía cạnh hợp tác của chúng ta với các đối tác.”

Zelenskiy cũng báo cáo về cuộc họp của Ban tham mưu. Các cuộc thảo luận bao gồm sản xuất vũ khí ở Ukraine, nhu cầu của quân đội và cung cấp máy bay điều khiển từ xa. Ông cũng chia sẻ thông tin cập nhật về kết quả của các lệnh trừng phạt.

“Chúng tôi tiếp tục công việc trừng phạt – hai gói trừng phạt mới đã được áp dụng hôm nay. Đối với những người đã phản bội Ukraine và cả đối với hoạt động sản xuất quân sự ở Nga – những thực thể pháp lý và cá nhân đang làm việc cho khủng bố. Và chúng tôi sẽ tiếp tục đồng bộ hóa các lệnh trừng phạt của Ukraine và áp lực của chúng tôi đối với đối phương với tất cả mọi người trên thế giới, những người, giống như người Ukraine, muốn có hòa bình thực sự”.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy: Ukraine is keeping up pressure on Russia on Kursk front]

9. Người Nga tấn công Odesa bằng máy bay điều khiển từ xa: chính quyền đăng tải hậu quả của cuộc tấn công

Một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga ở Tỉnh Odessa đã khiến các căn nhà trong một tòa nhà dân cư bốc cháy, và một đám cháy khác bùng phát ở một tòa nhà hành chính và công nghiệp.

Chiều Thứ Ba, 08 Tháng Mười, Thống Đốc khu vực Odessa, Oleh Kiper, cho biết

“Từ nửa đêm đến rạng sáng, trong suốt bốn giờ, quân xâm lược Nga đã tấn công Tỉnh Odessa bằng máy bay điều khiển từ xa.

Vụ tấn công đã gây ra hỏa hoạn ở tầng 3, 4 và 5 của một tòa nhà chung cư tại Chornomorsk. Đám cháy đã lan rộng trên diện tích 100 m2 và đã được dập tắt nhanh chóng. Ngoài ra, tại quận Odessa, trần và tường của một tòa nhà hành chính và công nghiệp đã bị hư hại, sau đó là hỏa hoạn và đám cháy lan rộng trên diện tích 50 m2.

Kiper cho biết một máy bay điều khiển từ xa khác đã rơi xuống một khu vực trống mà không phát nổ.

Ông lưu ý rằng hệ thống phòng không đã phá hủy hầu hết máy bay điều khiển từ xa Shahed và không có thương vong.

[Ukrainska Pravda: Russians attack Odesa Oblast with drones: authorities post aftermath of attack – photos]

10. Zelenskiy áp đặt lệnh trừng phạt mới lên các nhà sản xuất Nga và những kẻ phản bội

Tổng thống Zelenskiy đã ký hai sắc lệnh vào ngày 8 tháng 10, ban hành các quyết định mới của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia về “áp dụng các biện pháp kinh tế đặc biệt và các biện pháp trừng phạt khác”.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Ba, 08 Tháng Mười, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết:

“Chúng tôi đang tiếp tục công tác trừng phạt của mình – hôm nay, hai gói trừng phạt mới đã được đưa ra. Một gói nhắm vào những người đã phản bội Ukraine, trong khi gói còn lại tập trung vào hoạt động sản xuất quân sự tại Nga – cả các thực thể pháp lý và cá nhân làm việc cho chủ nghĩa khủng bố.”

Trong số các pháp nhân bị Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia trừng phạt có các công ty Nga và Trung Quốc, bao gồm cả tập đoàn nhà nước Rostec.

Các biện pháp trừng phạt cá nhân cũng được áp dụng đối với luật sư người Ukraine Tetiana Montian, người bị coi là kẻ phản bội Ukraine.

[Ukrainska Pravda: Russian manufacturers and traitors: Zelenskyy imposes new sanctions]

11. Nga muốn bổ nhiệm 50 cựu chiến binh từng tham chiến ở Ukraine làm thị trưởng và thống đốc

Điện Cẩm Linh đang tìm cách tăng đáng kể số lượng quân nhân từng chiến đấu ở Ukraine nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong chính quyền địa phương và khu vực ở Nga.

Hôm Thứ Ba, 08 Tháng Mười, các phương tiện truyền thông Nga đưa tin rằng Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Nga Sergei Kiriyenko đã hứa với Tổng thống Putin rằng ít nhất 50 cựu chiến binh Nga trong cuộc chiến ở Ukraine sẽ trở thành thị trưởng và thống đốc các khu vực như một phần của chương trình tái hòa nhập cựu chiến binh “Thời đại anh hùng” vào năm 2026.

“Chính quyền khu vực của Nga tiếp tục tăng đáng kể các khoản thanh toán một lần cho binh sĩ hợp đồng người Nga để khuyến khích tài chính cho việc tuyển dụng theo hợp đồng nhằm hỗ trợ các nỗ lực huy động.

Tỉnh trưởng Belgorod Vyacheslav Gladkov thông báo vào ngày 7 tháng 10 rằng các khoản thanh toán một lần cho quân nhân tình nguyện và nhân viên hợp đồng Nga sẽ tăng lên ba triệu rúp hay khoảng 31.103 đô la Mỹ cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2024.

Chính quyền khu vực của Nga đã tăng đáng kể các khoản thanh toán một lần cho những ai ký hợp đồng tham gia chiến đấu ở Ukraine khi Điện Cẩm Linh tiếp tục dựa vào nỗ lực tuyển dụng những người tình nguyện. Kế hoạch này đang gặp khó khăn vì số thương vong quá cáo. Tuy nhiên, cho đến nay Putin vẫn cố tránh một làn sóng động viên khác.”

[Ukrainska Pravda: Russia wants to appoint 50 veterans of war in Ukraine as mayors and governors]

12. Người Nga dùng máy bay điều khiển từ xa FPV tấn công xe dân sự ở tỉnh Zaporizhzhia: một người đàn ông 71 tuổi tử vong

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một máy bay điều khiển từ xa FPV của Nga đã đâm vào một chiếc xe dân sự ở làng Prymorske, tỉnh Zaporizhzhia, khiến một người đàn ông 71 tuổi tử vong và một phụ nữ 67 tuổi bị thương.

Cô cho biết “Hôm qua, Thứ Ba, 08 Tháng Mười, một người đàn ông, 71 tuổi, đã thiệt mạng và một người phụ nữ, 67 tuổi, đã bị thương trong cuộc tấn công của đối phương.”

Những người về hưu đang lái xe qua làng Prymorske thì xe của họ bị máy bay điều khiển từ xa FPV tấn công. Người đàn ông tử vong tại chỗ, trong khi người phụ nữ được đưa đến bệnh viện để điều trị.

[Ukrainska Pravda: Russians hit civilian car with FPV drone in Zaporizhzhia Oblast: man, 71, killed]

13. Vladimir Putin cô đơn bước sang tuổi 72 khi những tấm thiệp mừng sinh nhật được gửi đến lẻ tẻ

Vladimir Putin đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 72 của mình vào hôm thứ Hai — nhưng giờ đây, khi tổng thống Nga trở thành người bị cả thế giới ruồng bỏ, những lời chúc mừng gửi đến ông ít hơn trước.

Lời chúc mừng sinh nhật dành cho Putin, người hiện đã sống lâu hơn tuổi thọ trung bình của nam giới Nga ba năm, chủ yếu đến từ các đồng minh trong cuộc chiến của ông với Ukraine — cộng thêm một nhà lãnh đạo khu vực đang đi trên dây giữa Mạc Tư Khoa và phương Tây.

Người bạn thân thiết, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ca ngợi: “Sự hiểu biết sâu sắc của ngài về sứ mệnh lịch sử của nước Nga, trách nhiệm cá nhân đối với vận mệnh của người dân và Tổ quốc đã trở thành sự bảo đảm đáng tin cậy cho việc củng cố nhà nước và chủ quyền của Liên Bang Nga”.

Lãnh chúa Chechnya Ramzan Kadyrov, một người ủng hộ quan trọng khác cho cuộc xâm lược toàn diện của Điện Cẩm Linh, đã nói: “Hỡi các bạn, hôm nay là ngày sinh nhật của nhà lãnh đạo quốc gia của chúng ta, Tổng tư lệnh tối cao, Putin!” trong một thông điệp chúc mừng trên mạng xã hội của mình.

“Chắc chắn đây là một ngày quan trọng đối với toàn thể Tổ quốc chúng ta,” Kadyrov nói thêm.

Trong khi đó, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, người đang cố gắng thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn với Liên Hiệp Âu Châu, cho biết: “Kính gửi Vladimir Vladimirovich, xin gửi lời chúc mừng chân thành và lời chúc tốt đẹp nhất nhân ngày sinh nhật của ông”.

Pashinyan nói thêm: “Chúng tôi tin rằng ở giai đoạn này, nhu cầu về các hoạt động nhất quán nhằm tăng cường sự hợp tác cùng có lợi giữa Cộng hòa Armenia và Liên bang Nga trong mọi lĩnh vực cùng quan tâm có tầm quan trọng đặc biệt… Tôi xin chúc ngài, Vladimir Vladimirovich thân mến, sức khỏe, thành công và mọi điều tốt đẹp nhất.”

Theo cuộc kiểm tra gần đây nhất của POLITICO, không có thông tin công khai nào từ những người bạn thân thiết khác của Putin — như nhà độc tài Bắc Hàn Kim Chính Ân, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Theo cựu thủ tướng Ý, vào năm 2022, Putin và Silvio Berlusconi đã tặng quà sinh nhật cho nhau.

“Vào ngày sinh nhật của tôi, anh ta đã gửi cho tôi 20 chai rượu vodka và một lá thư rất ngọt ngào,” Berlusconi nói như trên trong một đoạn ghi âm. “Tôi đã trả lời bằng những chai rượu Lambrusco và một lá thư cũng rất ngọt ngào.”

[Politico: Lonely Vladimir Putin turns 72 as birthday cards trickle in]