Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh trong Buổi Tiếp Kiến: Chúa Thánh Thần rộng mở và hợp nhất Giáo Hội

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh vai trò của Chúa Thánh Thần trong việc mở rộng sứ mệnh của Giáo Hội đến mọi dân tộc trong khi thúc đẩy sự hiệp nhất từ bên trong Giáo hội.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Phát biểu trước các tín hữu tụ họp tại Quảng trường Thánh Phêrô trong Buổi Tiếp Kiến Chung vào ngày 9 tháng 10, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã suy ngẫm về vai trò quan yếu của Chúa Thánh Thần trong đời sống Giáo Hội.

Suy ngẫm về bài đọc từ sách Công vụ Tông đồ trong bài giáo lý của mình, Đức Thánh Cha nhấn mạnh hai chuyển động chính của Chúa Thánh Thần: Quyền năng của Người trong việc mở rộng phạm vi của Giáo Hội đến mọi dân tộc và khả năng củng cố sự hiệp nhất trong chính Giáo Hội.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô bắt đầu bằng kể lại Lễ Hiện Xuống, mô tả cách "tất cả mọi người được tràn đầy Chúa Thánh Thần", điều này cho phép các Tông Đồ nói nhiều ngôn ngữ khác nhau và công bố Chúa Giêsu Kitô cho đám đông. Ngài lưu ý rằng dấu hiệu kỳ diệu này không chỉ là sự thể hiện quyền năng thiêng liêng mà còn là thông điệp rõ ràng rằng sứ mệnh của Giáo Hội là phổ quát. Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích rằng “Chúa Thánh Thần là Đấng đảm bảo tính phổ quát và sự hiệp nhất của Giáo hội”.

Sự vào đạo của Cornelius

Sau đó, Đức Giáo Hoàng nêu ra hai ví dụ chính từ sách Công vụ Tông đồ để làm nổi bật cách Chúa Thánh Thần “nuôi dưỡng tính phổ quát”. Đầu tiên là sự vào đạo của Cornelius, đánh dấu một thời điểm then chốt khi “các Tông đồ mở rộng tầm nhìn” và phá vỡ rào cản giữa người Do Thái và người ngoại. Ngài nói rằng điều này giống như “Lễ Ngũ tuần thứ hai”, cho thấy công việc của Chúa Thánh Thần vẫn đang diễn ra, liên tục thúc đẩy Giáo hội đón nhận những con người mới.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng đề cập đến hành trình truyền giáo của Thánh Phaolô, vị Tông đồ lúc đầu “bị Chúa Thánh Thần ngăn cản” rao giảng ở Tiểu Á để chuyển hướng trong một thị kiến đến Macedonia. Sự kiện này minh họa rằng Chúa Thánh Thần không chỉ thúc đẩy sự bành trướng về mặt dân tộc mà còn “mở rộng về mặt địa lý”, Đức Giáo Hoàng nói, hướng dẫn Giáo hội công bố Phúc âm ở những vùng đất mới.

Công đồng Jerusalem

Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp tục, Công việc thứ hai của Chúa Thánh Thần là việc của Ngài trong công cuộc truyền bá và bảo vệ sự hiệp nhất. ĐTC nêu ra Công đồng Jerusalem, nơi các Tông đồ và những người Kitô hữu đầu tiên tranh luận về việc những người ngoại được cải đạo có phải tuân thủ Luật Môsê hay không. Giải pháp được công bố với những lời, “Điều tốt đối với Chúa Thánh Thần và chúng tôi”, là kết quả của cuộc đối thoại, cầu nguyện và sự phân định, Đức Giáo Hoàng nói. Theo quan điểm này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô lưu ý, Chúa Thánh Thần “không phải lúc nào cũng tạo ra sự hiệp nhất một cách đột ngột, bằng những hành động kỳ diệu và quyết định”, nhưng thường hoạt động theo “cách kín đáo”, tôn trọng các quá trình và sự khác biệt của con người, “theo cách thức đồng nghị”.

Chúa Thánh Thần giống như linh hồn của Giáo hội

Sau đó, Đức Thánh Cha nhắc lại lời của Thánh Augustine, người đã so sánh Chúa Thánh Thần như linh hồn của Giáo hội, khi cho rằng, “linh hồn thuộc về thân thể con người, thì Chúa Thánh Thần cũng thuộc về thân thể Chúa Kitô, tức là Giáo hội”. Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích rằng điều này nhấn mạnh rằng Chúa Thánh Thần không chỉ tạo ra sự hiệp nhất bên ngoài hay bằng lệnh truyền; nhưng thay vào đó, “Chính Ngài là sợi dây liên kết hiệp nhất” trong Giáo hội.

Kết thúc bài giáo lý, Đức Giáo Hoàng Phanxicô mời gọi các tín hữu áp dụng bài học này vào cuộc sống cá nhân, ngài lưu ý rằng “sự hiệp nhất Kitô giáo được xây dựng không phải bằng cách chờ đợi người khác đến với chúng ta ở nơi chúng ta đang ở, mà bằng cách cùng nhau tiến tới Chúa Kitô”. Ngài lưu ý rằng điều này không chỉ áp dụng cho toàn thể Giáo hội mà còn cho các mối quan hệ hàng ngày, trong hôn nhân, gia đình và cộng đồng.

Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô xin các tín hữu đang tụ họp hãy cầu xin Chúa Thánh Thần giúp họ trở thành “công cụ của sự hiệp nhất và hòa bình”, trong Giáo hội và trên thế giới.

Lời cầu nguyện cho hòa bình

Sau bài giáo lý, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc nhở các tín hữu, tháng Mười là tháng Mân Côi. Ngài mời gọi các tín hữu hãy lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày và xin họ dâng tất cả những đau khổ cho Đức Trinh Nữ Maria. Đặc biệt “những người Ukraine, Sudan, Myanmar, Palestine và Israel đang đau khổ”.