1. Hình ảnh vệ tinh Crimea cho thấy hệ thống Pantsir của Nga tại địa điểm xảy ra vụ nổ

Theo một báo cáo mới, hình ảnh vệ tinh cho thấy một hệ thống phòng không tầm ngắn của Nga được bố trí xung quanh một cơ sở dầu mỏ ở Crimea đã bị phá hủy tan tành trong cuộc tấn công vào đầu tuần này.

Hệ thống phòng không Pantsir-S1 đã được bố trí xung quanh một kho dầu gần thành phố cảng Feodosia ở phía đông Crimea trước khi nổ tan tành trong một cuộc tấn công mà Ukraine mô tả là “thành công ngoạn mục”. Đài phát thanh Âu Châu Tự do/Đài phát thanh Liberty do Hoa Kỳ hậu thuẫn đưa tin hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười.

Quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Hai rằng lực lượng của họ đã tấn công một cảng dầu ngoài khơi bờ biển Crimea vào đêm Chúa Nhật, một cơ sở lớn mà họ cho biết Mạc Tư Khoa đã sử dụng để cung cấp cho quân đội của mình sau hơn hai năm rưỡi trong cuộc chiến toàn diện. Nga đã sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014, một động thái không được quốc tế công nhận. Kyiv đã tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát bán đảo này, nằm ở phía nam lục địa Ukraine.

Những cảnh quay được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội gần hiện trường cho thấy một đám cháy lớn, sau đó là những cột khói đen.

Đài phát thanh Radio Free Europe/Radio Liberty đã chia sẻ hình ảnh vệ tinh có từ tháng 7 và tháng 11 năm 2022, tiếp theo là một hình ảnh có từ tháng 8 năm 2024. Vào tháng 11 năm 2022, các hoạt động chuẩn bị cho một hệ thống phòng không dường như có thể nhìn thấy tại địa điểm được chụp ảnh, với những gì có vẻ là hệ thống Pantsir-S1 trong hình ảnh có từ mùa hè này.

Atesh, một nhóm chiến binh liên kết với Kyiv ở Crimea, cho biết trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng họ đã “góp phần vào việc đánh bại kho dầu ở Feodosia”.

Nhóm này cho biết họ đã “tích cực thu thập thông tin về hoạt động của kho dầu và vị trí của các hệ thống phòng không của đối phương” kể từ tháng 10 năm 2023, sau đó chia sẻ những thông tin này với quân đội Ukraine.

Thị trưởng Feodosia do Nga bổ nhiệm, Igor Tkachenko, cho biết tình trạng khẩn cấp đã được ban bố sau vụ hỏa hoạn tại cảng dầu.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ 12 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine ở Crimea qua đêm, nhưng không đề cập đến cuộc tấn công của Ukraine vào kho dầu.

Ukraine đã kiên trì nhắm vào các cơ sở dầu mỏ của Nga với hy vọng cắt đứt quân đội của Điện Cẩm Linh khỏi các nguồn tài nguyên hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh. Hôm thứ sáu tuần trước, Kyiv đã tấn công một cơ sở dầu mỏ ở vùng Voronezh của Nga giáp biên giới phía đông Ukraine.

[Newsweek: Crimea Satellite Images Show Russian Pantsir System at Site of Explosion]

2. Tổng thống Biden, giống như cựu Tổng thống Trump, đổ lỗi cho Obama vì đã để mất Crimea vào tay Putin

Trong một cuốn sách mới, Tổng thống Joe Biden cho biết ông cáo buộc chính quyền Obama phải chịu trách nhiệm về cuộc xâm lược Ukraine của Nga năm 2014, là sự kiện lên đến đỉnh điểm khi Mạc Tư Khoa giành quyền kiểm soát Bán đảo Crimea.

Theo cuốn sách sắp ra mắt có tựa đề “War” hay chiến tranh của nhà báo Watergate Bob Woodward, Tổng thống Biden đã bày tỏ sự bất bình trong một cuộc trò chuyện riêng vào cuối năm ngoái về cách người tiền nhiệm của ông giải quyết vấn đề quân đội Nga xâm lược khu vực Donbas, miền đông Ukraine vào tháng 2 năm 2014. Vào thời điểm đó, Tổng thống Biden đang giữ chức phó tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Theo hãng tin Associated Press, người đã có được một bản sao cuốn sách của Woodward trước ngày xuất bản 15 tháng 10, “Họ đã làm hỏng mọi chuyện vào năm 2014. Barack chưa bao giờ đánh giá đúng nguy cơ Putin”.

Tổng thống Biden cũng được trích dẫn là đã nói với người bạn đó rằng Tòa Bạch Ốc “không bao giờ nên để Putin bước vào Crimea” và rằng Washington “không làm gì cả” khi Nga xâm lược.

Cựu tổng thống Donald Trump cũng đổ lỗi cho cách chính quyền Obama giải quyết cuộc xâm lược của Putin vào năm 2014, và cho rằng cuộc xâm lược này đã dẫn đến cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022. Trong một cuộc họp báo năm 2018, Ông Trump nói với các phóng viên rằng ông đã có “một cuộc họp” với Putin vào đầu năm, trong đó hai người đã “thảo luận về... thực tế là Tổng thống Obama đã cho phép một phần rất lớn của Ukraine bị Putin chiếm” vào năm 2014.

“Đó là chế độ của Tổng thống Obama,” Ông Trump nói thêm trong cuộc họp báo.

Sau khi xâm lược Ukraine năm 2014, Nga đã tổ chức bầu cử và sáp nhập Crimea, một động thái mà Hoa Kỳ và nhiều đồng minh phương Tây gọi là bất hợp pháp. Để đáp trả, Washington và phần lớn Âu Châu đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga. Tuy nhiên, không giống như năm 2022, các nước phương Tây không cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine để chống trả lại Nga.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2023 với Christiane Amanpour của CNN, Obama đã bảo vệ phản ứng của mình trước việc sáp nhập Crimea, nói rằng hoàn cảnh ở Ukraine không giống như khi Putin xâm lược vào năm 2022.

“Ukraine thời đó không phải là Ukraine mà chúng ta đang nói đến ngày nay,” Obama nói. Ông ta cho rằng không có cuộc xâm lược nào vào bán đảo Crimea. “Có một lý do khiến không có cuộc xâm lược vũ trang nào vào Crimea, vì Crimea có rất nhiều người nói tiếng Nga, và có một số sự đồng cảm với quan điểm mà Nga đại diện.” Kyiv đã mạnh mẽ bác bỏ quan điểm của Obama.

[Newsweek: Biden, Like Trump, Blames Obama for Losing Crimea to Putin, Book Reveals]

3. Hán Thành cho biết Bắc Hàn Sẽ Triển Khai Thêm Binh Sĩ Đến Ukraine Sau Khi Có Báo Cáo Về Tử Vong:

Bộ trưởng Quốc phòng Hán Thành cho biết “gần như chắc chắn” Bắc Hàn sẽ gửi thêm quân tới chiến đấu cho Nga ở Ukraine khi bình luận về các báo cáo về binh lính Bắc Hàn thiệt mạng gần Donetsk tuần trước.

Bộ Trưởng Kim Dung Huyền (Kim Yong-hyun, 김용현) cho biết: “Vấn đề triển khai quân đội thường trực gần như chắc chắn sẽ xảy ra, do các thỏa thuận chung giống như một liên minh quân sự giữa Nga và Bắc Hàn”. Hơn thế nữa, các nguồn tin Nam Hàn cho rằng Kim Chính Ân coi cuộc xâm lược của Putin ở Ukraine là một cơ hội tuyệt vời để giải quyết nạn nhân mãn của Bắc Hàn. Vừa giết bớt được người, vừa có thêm chút đô la của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn cho biết thêm rằng có thể sẽ có thương vong: “Chúng tôi đánh giá rằng khả năng xảy ra thương vong trong số các sĩ quan và binh lính Bắc Hàn ở Ukraine là rất cao, xét đến nhiều tình huống khác nhau”.

Ông cũng phát biểu với quốc hội của mình: “Theo cách chúng ta nhìn nhận, quân đội Bắc Hàn chắc chắn sẽ tham gia ngày càng nhiều trong cuộc xâm lược Ukraine của Putin”.

Các hãng thông tấn Ukraine đưa tin rằng sáu sĩ quan và binh lính của quân đội Bắc Hàn đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine gần Donetsk vào ngày 3 tháng 10. Một kênh Telegram của Nga cũng đưa tin rằng ba sĩ quan quân đội Bắc Hàn khác đã bị thương trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và đang được điều trị tại Mạc Tư Khoa.

Bắc Hàn là đồng minh mạnh mẽ của Nga trong suốt cuộc chiến khi đã gửi 13.000 container vũ khí.

Cả Nga và Bình Nhưỡng đều phủ nhận cáo buộc cho rằng Bắc Hàn đã cung cấp vũ khí trong suốt cuộc chiến.

Newsweek đã liên hệ với Đại sứ quán Bắc Hàn tại Anh và Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Bắc Hàn gần đây đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Nga và lên án tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng Nga đã biến nước này thành đồng phạm trong cuộc chiến.

Kim Chính Dữ (Kim Yo Jong), em gái của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân, đã nói: “Thật là vô lý khi cáo buộc đất nước chúng ta là 'đồng phạm' trong cuộc chiến ở Ukraine, nơi băng đảng Zelenskiy độc ác đang tàn sát những người Nga vô tội, bằng vũ khí phế thải do Hoa Kỳ và phương Tây cung cấp. Đây là một hành động khiêu khích chính trị liều lĩnh không thể biện minh bằng bất cứ điều gì.”

Các bài đăng gần đây trên Telegram cho biết lính đánh thuê Trung Quốc cũng đã chiến đấu cho Điện Cẩm Linh và hai công dân Trung Quốc có biệt danh là “Sprite” và “Cola” đã chết vào tuần trước. Trung Quốc đã phủ nhận việc cung cấp viện trợ quân sự dưới hình thức vũ khí hoặc binh lính cho Nga.

Nga cũng bị cáo buộc tuyển dụng công dân nước ngoài tham gia chiến tranh chống Ukraine từ Cuba, Nepal, Ấn Độ và Somalia kể từ năm 2022.

Lực lượng của Kyiv cũng được tăng cường bởi các chiến binh nước ngoài và tính đến tháng 2, có 20.000 người nước ngoài đang chiến đấu cùng quân đội Ukraine, bao gồm nhiều người từ Hoa Kỳ, Anh, Canada và Ba Lan, theo hãng thông tin Ukrinform của Ukraine.

Các tình nguyện viên đến từ 55 quốc gia trên toàn cầu, bao gồm Brazil, Phần Lan, Úc, Nam Hàn.

[Newsweek: North Korea To Deploy More Soldiers to Ukraine After Reported Deaths: Seoul]

4. ISIS đã trở lại, giám đốc tình báo Anh cho biết

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo trong nước của Anh cho biết ISIS đã tiếp tục nỗ lực xuất khẩu chủ nghĩa khủng bố sang Anh, đồng thời cảnh báo rằng đây là mối đe dọa “làm tôi lo ngại nhất”.

Hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười, Ken McCallum, tổng giám đốc cơ quan an ninh MI5, đã đưa ra bản cập nhật đầu tiên về mối đe dọa của Vương quốc Anh kể từ năm 2022, đưa ra đánh giá toàn diện về các mối đe dọa từ Trung Đông, Nga — và gần hơn nhiều so với nước Anh.

Ông cảnh báo rằng hiện nay có mối đe dọa khủng bố ngày càng tăng từ al Qaeda “và đặc biệt” từ ISIS, còn được gọi là Nhà nước Hồi giáo hay Daesh. Nhóm này đã bùng nổ trong nhận thức quốc tế vào năm 2014, khi các chiến binh của nó chiếm giữ phần lớn vùng tây bắc Iraq và miền đông Syria.

“Nhà nước Hồi giáo ngày nay không còn là thế lực như một thập niên trước, nhưng sau vài năm bị kìm kẹp, chúng đã tiếp tục nỗ lực xuất khẩu chủ nghĩa khủng bố”, ông phát biểu tại một cuộc họp báo ở trung tâm Luân Đôn.

McCallum chỉ ra vụ tấn công chết người tại phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa vào tháng 3, do nhánh ISIS-K thực hiện, là “một minh chứng tàn bạo về năng lực của nhóm này”.

Ông trùm MI5, người có cơ quan giám sát hoạt động phản gián trong nước, cho biết chỉ riêng trong tháng qua, hơn một phần ba các cuộc điều tra ưu tiên hàng đầu của MI5 có “một số hình thức liên quan... đến các nhóm khủng bố có tổ chức ở nước ngoài”.

Nga và Trung Quốc

McCallum cũng tận dụng sự xuất hiện của mình tại Luân Đôn — điều hiếm thấy đối với một ông trùm tình báo Anh — để cảnh báo về ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Nga và Iran trên đất Anh và nhắm vào “sự xâm lược cấp nhà nước gia tăng” từ 2 quốc gia này.

Ông cho biết số lượng cuộc điều tra của MI5 vào các quốc gia thù địch như Nga và Iran đã tăng gần một nửa chỉ trong một năm. Ông cho biết cơ quan tình báo Nga GRU đang “thực hiện nhiệm vụ liên tục để gây hỗn loạn trên đường phố Anh và Âu Châu”.

Hơn 750 nhà ngoại giao Nga — “phần lớn là điệp viên” — đã bị trục xuất khỏi Âu Châu kể từ khi Vladimir Putin xâm lược Ukraine, ông nói. Anh đã trục xuất những gì họ tin là sĩ quan tình báo quân sự Nga cuối cùng còn lại khỏi đất nước này vào đầu năm nay.

Tuy nhiên, mối đe dọa đã xuất hiện ở nơi khác. Chiến thuật “đuổi chúng ra ngoài, giữ chúng ở ngoài” của Âu Châu khi nói đến các sĩ quan tình báo, đã dẫn đến việc phải ứng phó ngày càng tăng vào các cuộc tấn công mạng từ Nga.

Ông cho biết năm nay cũng chứng kiến sự gia tăng trong việc sử dụng các lực lượng ủy nhiệm như điệp viên tình báo tư nhân và tội phạm bên trong Vương quốc Anh và nước ngoài để thực hiện “công việc bẩn thỉu” cho các quốc gia thù địch.

Trong thông điệp gửi đến những kẻ có ý định phạm tội chuẩn bị nhận tiền từ Iran hoặc Nga để thực hiện hành vi bất hợp pháp tại Anh, ông nói: “Đó là lựa chọn mà các người sẽ hối hận”.

Ông mô tả mối đe dọa từ Iran đối với Anh đang gia tăng ở “quy mô và tốc độ chưa từng có” và cho biết Anh đã đáp trả 20 âm mưu “có khả năng gây chết người” do Iran hậu thuẫn kể từ năm 2022.

McCallum ít có thái độ diều hâu hơn đáng kể đối với Trung Quốc, khi cuộc tranh luận diễn ra dữ dội trong chính trường Anh về đường lối đối phó với Bắc Kinh tốt nhất. “Trung Quốc thì khác”, ông nói. “Mối quan hệ kinh tế Anh-Trung hỗ trợ tăng trưởng của Anh, điều này củng cố an ninh của chúng tôi”.

Khi được hỏi về việc dường như không chỉ trích Bắc Kinh, McCallum cho biết ông “không có ý định làm giảm” tầm quan trọng của mối đe dọa từ Trung Quốc và trọng tâm của MI5 “vẫn không thay đổi”.

Ông cho biết: “Những lựa chọn này rất phức tạp và các bộ trưởng phải là người đưa ra những đánh giá chiến lược quan trọng về mối quan hệ của chúng ta với Trung Quốc”.

Câu hỏi về năng lực

Những mối đe dọa kết hợp này đã khiến MI5 và cảnh sát phá vỡ 43 âm mưu tấn công giai đoạn cuối kể từ tháng 3 năm 2017, ông trùm tình báo cho biết hôm thứ Tư. Nhưng ông lập luận rằng các dịch vụ an ninh hiện đang bị căng thẳng.

Chỉ còn hơn hai tuần nữa là đến ngày công bố ngân sách toàn chính phủ Vương quốc Anh, McCallum cho biết “việc phân bổ năng lực hữu hạn của chúng ta” hiện “khó khăn hơn bất cứ điều gì tôi có thể nhớ lại trong sự nghiệp của mình”.

Trả lời câu hỏi của POLITICO về việc liệu khối lượng công việc của MI5 có còn quá nhiều hay không, như đã được ủy ban an ninh và tình báo của quốc hội báo cáo vào năm 2022, McCallum cho biết: “Mọi thứ thực sự quá sức”.

“Sẽ gần đúng khi nói rằng tổng khối lượng công tác chống khủng bố mà chúng tôi đang thực hiện tại MI5 hiện nay, nói chung, vẫn giữ nguyên trong bốn hoặc năm năm qua”, ông nói. Ông cảnh báo rằng sự suy giảm hoạt động của Nhà nước Hồi giáo đã bị bù đắp và vượt quá bởi sự gia tăng của chủ nghĩa khủng bố cực hữu.

Trong ba năm qua, số vụ việc của MI5 liên quan đến những người dưới 18 tuổi tham gia vào hoạt động khủng bố đã tăng gấp ba lần. Ông cho biết hiện con số này chiếm 13 phần trăm các vụ việc.

MI5 “hiện đang có một cuộc sống không thoải mái” khi phải quyết định điều gì nên ưu tiên và điều gì “mà chúng tôi không thể đạt được”, đồng thời nói thêm: “Điều đó khiến chúng tôi chịu áp lực khá lớn”.

[Politico: ISIS is back, says UK spy chief]

5. Hung Gia Lợi sẽ không giải ngân khoản vay 35 tỷ euro cho Ukraine cho đếnsau cuộc bầu cử Hoa Kỳ

Hung Gia Lợi đã quyết định không ủng hộ quyết định của Liên Hiệp Âu Châu cung cấp cho Ukraine khoản vay 35 tỷ euro thu được từ lợi nhuận từ các tài sản bị đóng băng của Nga cho đến cuộc bầu cử tổng thống tại Hoa Kỳ.

Mihály Varga, Bộ trưởng Tài chính Hung Gia Lợi, cho biết như trên vào hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười.

Theo Varga, hai ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ, Kamala Harris và Donald Trump, ủng hộ các phương pháp khác nhau để giải quyết cuộc chiến của Nga với Ukraine: “Một là theo hướng hòa bình. Và phương án còn lại tiếp tục chiến tranh.”

Do đó, Bộ trưởng Hung Gia Lợi nhấn mạnh rằng Liên Hiệp Âu Châu nên lập kế hoạch cho các bước tiếp theo dựa trên sự lựa chọn của người Mỹ.

Ông ta nói : “Chúng tôi tin rằng vấn đề này nên được quyết định sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ. Đó là lập trường của Hung Gia Lợi… Chúng ta phải xem chính quyền Hoa Kỳ tương lai sẽ đi theo hướng nào về vấn đề này,” ông nói thêm.

Điều này liên quan đến kế hoạch cho vay 50 tỷ đô la Mỹ dành cho Ukraine, được các nhà lãnh đạo G7 đồng thanh, sẽ được trả lại bằng lợi nhuận từ các tài sản bị đóng băng của Nga – nghĩa là Kyiv sẽ không phải trả lại tiền.

Liên Hiệp Âu Châu sẽ cung cấp 35 tỷ euro theo các điều khoản của đề xuất, nhưng điều này đòi hỏi phải cải cách cơ chế trừng phạt, cho phép đóng băng tài sản tại Liên Hiệp Âu Châu.

Phản ứng trước quyết định của Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis cho rằng càng ngày người ta càng thấy rõ rằng chính quyền của Viktor Orbán làm đủ mọi cách, tung ra đủ mọi chiêu trò để bảo đảm Putin dành được chiến thắng ở Ukraine.

[Ukrainska Pravda: Hungary will not unlock €35 billion loan for Ukraine until US elections]

6. Tổng thống Phần Lan công bố NATO 3.0, sẽ ngăn chặn các mối đe dọa từ phía Đông

Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb cho biết trong bối cảnh địa chính trị hiện nay, Liên minh Bắc Đại Tây Dương đang quay trở lại với sứ mệnh ban đầu mà nó được thành lập, đó là ngăn chặn và bảo vệ chống lại các mối đe dọa từ phương Đông, chủ yếu là từ Nga.

Tổng thống Stubb đưa ra lập trường trên tại Brussels trong một cuộc họp báo sau cuộc họp với Tổng thư ký NATO Mark Rutte, hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười.

Ông nói: “Tôi tin chắc rằng chúng ta hiện đang chứng kiến sự ra đời của NATO 3.0. Chúng ta đã quay trở lại vai trò ban đầu của NATO là một liên minh quân sự mạnh mẽ và răn đe trước các mối đe dọa đến từ phương Đông, chủ yếu là từ Nga. Chúng ta có sự hiểu biết rất chung trong Liên minh về những thách thức an ninh của chúng ta, và tôi nghĩ rằng điều cực kỳ quan trọng hiện nay là chúng ta phải làm việc trên cả hai phương diện – răn đe và phòng thủ.”

Tổng thống Stubb cho biết Phần Lan đang tích cực tham gia vào các sáng kiến đoàn kết và cải thiện các cấu trúc chỉ huy của liên minh. Đặc biệt, cùng với Hoa Kỳ và các đồng minh phía bắc, quốc gia này sẽ là một phần của Bộ Tư lệnh chung của NATO tại Norfolk, Virginia Hoa Kỳ, tạo ra một thành phần mặt đất mạnh mẽ trong quân đội của chính mình. Ngoài ra, cùng với Thụy Điển, Phần Lan đang nỗ lực tạo ra một nhóm bộ binh tiền phương để củng cố sườn phía bắc của NATO.

“Nhưng vì sức mạnh của quân đội chúng tôi, tôi cho rằng chúng tôi sẽ là bên cung cấp an ninh chứ không phải bên thụ hưởng an ninh, và tất nhiên, chúng tôi thấy các nước Liên minh rất sẵn lòng giúp đỡ chúng tôi”, Tổng thống Phần Lan kết luận.

[Ukrainska Pravda: President of Finland announces NATO 3.0, which will deter threats from East]

7. Tổng thống Biden hoãn chuyến đi Đức, Angola khi bão Milton tiến về Florida

Tổng thống Joe Biden đã hoãn chuyến đi theo lịch trình trong tuần này tới Đức và Angola, quyết định ở lại Hoa Kỳ để tham gia ứng phó với cơn bão Milton, Tòa Bạch Ốc thông báo vào sáng thứ Ba.

“Tôi không nghĩ mình có thể ra khỏi đất nước vào thời điểm này”, Tổng thống Biden nói với các phóng viên, cảnh báo rằng Milton có thể là cơn bão tồi tệ nhất tấn công Florida trong hơn một thế kỷ. “Chúng tôi sẽ tập trung vào những gì đang ở phía trước chúng ta ngay bây giờ”.

Tổng thống Biden đã lên kế hoạch khởi hành vào hôm thứ năm cho chuyến đi kéo dài hai ngày đến Đức, bao gồm các cuộc họp với Thủ tướng Olaf Scholz tại Berlin và một hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo quốc tế khác, bao gồm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, về cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Chuyến thăm tiếp theo của tổng thống tới Luanda, Angola, vào thứ Hai cũng sẽ đánh dấu sự hoàn thành lời hứa của ông là sẽ đến thăm Phi Châu trước khi rời nhiệm sở.

Nhưng Milton, hiện đang hoạt động ở Vịnh Mexico với tư cách là cơn bão cấp 4, hiện dự kiến sẽ tấn công Bờ biển Vịnh Florida vào thứ Tư và thứ Năm. Chính phủ liên bang đã dành vài ngày qua để bố trí nguồn lực ứng phó và kêu gọi người dân di tản trước những gì dự báo cho thấy có khả năng là một cơn bão thảm khốc cho khu vực.

“Hãy di tản ngay, đi ngay bây giờ”, Tổng thống Biden nói. “Đây là vấn đề sống còn”.

Tổng thống Biden bảo đảm rằng ông đang nói chuyện với DeSantis khi Milton đến gần

Cơn bão dự kiến sẽ đổ bộ chỉ vài ngày sau khi cơn bão Helene tàn phá một số khu vực ở miền Nam. Quá trình phục hồi vẫn đang tiếp diễn.

Không rõ chuyến đi, vốn đã có thời gian khá bất thường chỉ bốn tuần trước cuộc bầu cử tổng thống, có được lên lịch lại hay không. Nhưng Tổng thống Biden hôm thứ Ba khẳng định ông vẫn có kế hoạch đến thăm cả Đức và lục địa Phi Châu trước khi rời nhiệm sở, nói rằng ông sẽ “giải quyết những vấn đề đó sau”.

Theo phát ngôn nhân của chính phủ Đức, Tòa Bạch Ốc đã thông báo cho Scholz về việc hủy bỏ trước khi có thông báo.

Phát ngôn nhân cho biết: “Chúng tôi rất tiếc vì việc hủy bỏ, nhưng tất nhiên chúng tôi hiểu vì tình hình ở Florida”.

Tổng thống Biden cho biết ông dự định gọi điện cho Scholz vào cuối ngày, với hy vọng tìm được thời gian khác để thực hiện chuyến thăm.

[Politico: Biden postpones Germany, Angola trip as Milton barrels toward Florida]

8. Truyền thông nhà nước Nga phải đối mặt với cuộc tấn công mạng ‘chưa từng có’ vào ngày sinh nhật của Putin

Công ty truyền thông nhà nước Nga VGTRK đã bị tin tặc tấn công vào ngày 7 tháng 10, làm gián đoạn chương trình phát sóng trực tuyến của các kênh Rossiya-1 và Rossiya-24.

Một nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết với Reuters rằng cuộc tấn công mạng được thực hiện bởi tin tặc Ukraine như một cách để “chúc mừng” Putin nhân sinh nhật lần thứ 72 của ông.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov phát biểu với giới truyền thông rằng: “Cơ quan truyền thông nhà nước của chúng tôi, một trong những cơ quan truyền thông lớn nhất, đã phải đối mặt với một cuộc tấn công chưa từng có vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của mình”.

Cuộc tấn công mạng nhắm vào các dịch vụ nội bộ của công ty VGTRK. Tờ báo thân nhà nước Nga Gazeta.ru đưa tin, trích dẫn một nguồn tin giấu tên.

“Các chuyên gia của chúng tôi đang nỗ lực để loại bỏ hậu quả của sự can thiệp độc hại này”, VGTRK cho biết trên kênh VKontakte, đồng thời khẳng định rằng công ty không bị thiệt hại đáng kể nào.

Hơn 100 đài truyền hình cấp quốc gia của Nga đã phải ngừng phát sóng. Cho đến nay, các chương trình phát sóng trực tuyến Rossiya-1 và Rossiya-24 đã hoạt động trở lại từ Thứ Ba, 08 Tháng Mười. Các đài khác có lẽ sẽ được phục hồi trong ngày Thứ Tư, 09 Tháng Mười.

Tin tặc Ukraine đã thường xuyên tấn công các nền tảng trực tuyến của Nga kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022.

Một nguồn tin tình báo quân sự nói với tờ Kyiv Independent rằng một cuộc tấn công mạng quy mô lớn vào cuối tháng 6 đã khiến ít nhất 250.000 người dùng ở Crimea bị tạm chiếm và các vùng lãnh thổ khác do Nga kiểm soát mất liên lạc.

Cuộc tấn công vào tháng 6 được báo cáo là đã ảnh hưởng đến cả mạng lưới người tiêu dùng và nhà điều hành sử dụng cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng trên các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Đại diện của các nhà cung cấp Nga gọi đây là “cuộc tấn công DdoS /đi-đốt/ mạnh mẽ nhất mà họ từng trải qua”, HUR cho biết.

Vào tháng 7, cơ quan tình báo quân sự Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công mạng vào hệ thống ngân hàng Nga, nhắm vào một số ngân hàng hàng đầu. Kết quả là, người dùng ngân hàng Nga không thể rút tiền mặt và khi họ cố gắng sử dụng máy ATM, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng của họ đã bị chặn ngay lập tức.

[Kyiv Independent: Russian state media faced 'unprecedented' cyberattack on Putin's birthday]

9. Anh áp đặt lệnh trừng phạt đối với nhà lãnh đạo vũ khí hóa học của Nga

Hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười, chính phủ Anh cho biết Vương quốc Anh cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xâm lược Ukraine và đang đóng băng tài sản của các cơ quan này cũng như thực thi lệnh cấm đi lại đối với những cá nhân mà Vương Quốc Anh cho là chịu trách nhiệm.

Các biện pháp này nhắm vào ban lãnh đạo chương trình phòng thủ hóa học và sinh học phóng xạ của Nga, bao gồm cả nhà lãnh đạo chương trình này là Igor Kirillov, cùng với hai phòng thí nghiệm do Bộ Quốc phòng Nga điều hành.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey đã chỉ ra “các cuộc tấn công hóa học khủng khiếp ở Ukraine”, khi chính phủ tuyên bố rằng các cuộc tấn công như vậy đánh dấu “sự vi phạm trắng trợn” Công ước về vũ khí hóa học, có hiệu lực từ những năm 1990 và buộc các quốc gia ký kết phải cấm các cuộc chiến tranh như vậy.

Bộ Trưởng Healey cho biết: “Chúng tôi sẽ không cho phép những hành vi vi phạm trắng trợn Công ước về vũ khí hóa học và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ như vậy không bị trừng phạt”.

Kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Hoa Kỳ đã cáo buộc Mạc Tư Khoa triển khai chất giống hơi cay bị cấm là chloropicrin.

Đầu tháng này, Vương quốc Anh cũng đã trừng phạt 16 thành viên của một nhóm tội phạm mạng người Nga có tên là Evil Corp.

Trong khuôn khổ nỗ lực tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, cuối tuần này Thủ tướng Keir Starmer sẽ tới Đức để gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các nhà lãnh đạo Âu Châu để đàm phán về cuộc xung đột. Tuy nhiên, vào giờ chót Tổng thống Joe Biden đã quyết định hoãn lại chuyến thăm Đức vì cơn bão Milton đang tràn vào Florida.

[Politico: UK slaps sanctions on Russia’s chemical weapons chief]

10. Máy bay điều khiển từ xa của Nga bay gần nhà máy hạt nhân Ukraine: Energoatom cho biết các cuộc tấn công có thể sắp diễn ra

Máy bay điều khiển từ xa Shahed của Nga một lần nữa vi phạm vùng cấm bay xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk, điều này có thể cho thấy Nga đang chuẩn bị tấn công cơ sở hạ tầng hạt nhân của Ukraine.

Hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười, Tổng Giám đốc Petro Kotin của Energoatom cho biết “Trong hai đêm 6 và 7 tháng 10, hai UAV của Nga đã được phát hiện gần khu công nghiệp của Nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk. Khoảng cách giữa các UAV và các cơ sở hạt nhân chưa đến 10 km”.

Energoatom lưu ý rằng số lượng các vụ việc UAV của Nga như vậy gần đây đã tăng mạnh, điều này có thể chỉ ra rằng Nga đang chuẩn bị tấn công vào cơ sở hạ tầng hạt nhân của Ukraine.

Vào đêm ngày 24 rạng sáng 25 tháng 9, một máy bay điều khiển từ xa của Nga được nhìn thấy bay ở độ cao thấp nguy hiểm gần khu công nghiệp Nhà máy điện hạt nhân Rivne.

Chuyến bay của máy bay điều khiển từ xa tấn công gần Nhà máy điện hạt nhân Khmelnytskyi đã được camera ghi lại vào ngày 22 tháng 9.

Các chuyên gia về điện đã ghi nhận hơn 70 máy bay điều khiển từ xa và hơn 30 hỏa tiễn hành trình của Liên bang Nga bay gần các lò phản ứng điện hạt nhân ở Ukraine trong vòng hai tuần qua.

[Kyiv Independent: Russian drones fly near Ukrainian nuclear plant: Energoatom says strikes may be in offing]

11. Thủ tướng Shmyhal cho biết: Nga đã đánh cắp hơn 180.000 tấn ngũ cốc của Ukraine từ Mariupol bị tạm chiếm

Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết tại cuộc họp chính phủ vào ngày 8 tháng 10, rằng Nga đã đánh cắp hơn 180.000 tấn ngũ cốc của Ukraine chỉ riêng thông qua cảng của thành phố bị tạm chiếm Mariupol thuộc Tỉnh Donetsk.

Đến giữa năm 2023, Nga được cho là đã đánh cắp tới 6 triệu tấn ngũ cốc thu hoạch được ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine.

Thiệt hại cho ngành nông nghiệp của Ukraine còn trầm trọng hơn do tình hình thù địch đang diễn ra - thường nhắm vào các cơ sở nông nghiệp - và các mối đe dọa của Nga đối với các tuyến đường vận chuyển trên Hắc Hải.

Theo Shmyhal, Nga vẫn tiếp tục sử dụng thực phẩm “như một yếu tố gây hấn”.

Kyiv đã mất nhiều vùng đất nông nghiệp rộng lớn ở phía nam và phía đông Ukraine do sự xâm lược của Nga và thiệt hại do chiến tranh. Mặc dù vậy, lượng xuất khẩu của Ukraine từ Tháng Giêng đến tháng 9 vẫn đạt gần 100 triệu tấn.

“Nói cách khác, trong chín tháng, chúng tôi đã xuất khẩu lượng hàng bằng cả năm ngoái”, Shmyhal cho biết.

Bằng chứng do công ty luật nhân quyền Global Rights Compliance thu thập vào năm ngoái cho thấy Mạc Tư Khoa đã chuẩn bị đánh cắp nguồn cung cấp ngũ cốc, nhắm vào cơ sở hạ tầng thực phẩm và bỏ đói người dân Ukraine nhiều tháng trước cuộc xâm lược toàn diện.

Cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine cũng đe dọa đến an ninh lương thực trên toàn thế giới. Ukraine là nước sản xuất lúa mì lớn nhất thế giới trước cuộc xâm lược.

Khi Nga hủy bỏ thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải vào tháng 7 năm 2023, Kyiv đã mở một hành lang mới vào tháng sau. Ban đầu được hình dung là một hành lang nhân đạo để cho phép các tàu bị mắc kẹt ở đó rời đi kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện, kể từ đó nó đã phát triển thành một tuyến đường thương mại toàn diện.

[Kyiv Independent: Russia has stolen over 180,000 tons of Ukrainian grain from occupied Mariupol, Shmyhal says]