Các Giám mục Maronite, tụ họp trong cuộc họp hàng tháng do Đức Thượng phụ Béchara Boutros Pierre Raï chủ trì, bày tỏ “nỗi đau của các ngài trước nỗi kinh hoàng của thảm họa đã tấn công Li Băng, từ bờ biển đến núi non, với sự tàn phá thường ảnh hưởng đến thường dân vô tội” nhưng cũng lên án “cuộc xâm lược kéo dài của Israel, đã khiến hàng trăm người tử vong, bao gồm cả Tổng thư ký Hezbollah, Syed Hassan Nasrallah và nhiều nhà lãnh đạo khác của phong trào Shiite “.

Các Giám mục “cầu xin Chúa thương xót những người đã thiệt mạng và an ủi gia đình họ và những người bị thương”. Đồng thời, các ngài hướng đến cộng đồng quốc tế, yêu cầu cộng đồng này “gánh vác trách nhiệm của mình bằng cách làm việc để ngừng bắn ngay lập tức và thực hiện các quyết định quốc tế” với sự tham chiếu cụ thể đến Nghị quyết số 1701 của Liên Hiệp Quốc.

Hơn nữa, các Giám mục nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết của Quốc hội Li Băng “trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình để sau thời gian dài chờ đợi và nhiều đau khổ, một Tổng thống mới của nước Cộng hòa sẽ được bầu lên để hoàn thiện khuôn khổ của các thể chế hiến pháp”.

Một suy nghĩ đặc biệt về “sự gần gũi và ngưỡng mộ” dành cho “công việc của các bác sĩ và nhân viên y tế đang làm mọi thứ có thể để chăm sóc những người bị thương bất chấp tình trạng khủng hoảng kinh tế và chính trị”. Sự ngưỡng mộ và ủng hộ được thể hiện trên hết đối với những cử chỉ tự phát của nhiều người dân Li Băng đã chào đón những người di tản chạy trốn khỏi các khu vực bị đánh bom. Ở đây, các Giám mục Maronite cũng yêu cầu các quốc gia và các tổ chức quốc tế “hỗ trợ những nỗ lực này” vẫn đang diễn ra tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi “bạo lực mù quáng”, đồng thời bảo đảm công việc của Giáo hội nhằm giúp đỡ những người bị thương và di tản thông qua mạng lưới các giáo xứ, tu viện và các tổ chức của mình, “đặc biệt thông qua Caritas Li Băng”

Cuối cùng, những lời gần gũi cũng được bày tỏ đối với các nhà lãnh đạo quân đội và các sáng kiến nhằm “ngăn chặn bất kỳ cuộc đảo chính nào có thể xảy ra” ở một đất nước đang trải qua thời kỳ vô cùng khó khăn và yếu kém. Trước thảm họa đang tấn công Li Băng, các giám mục yêu cầu tất cả người dân Li Băng “đánh thức lương tâm để bảo tồn và nuôi dưỡng” các yếu tố đoàn kết dân tộc, ám chỉ đến điều mà các ngài định nghĩa là “dấu hiệu hy vọng trong hoàn cảnh khó khăn này”, cụ thể là nghi lễ phong thánh cho các vị tử đạo Damascus, sẽ do Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ trì vào Chúa Nhật, ngày 20 tháng 10.


Source:Fides