1. Kho vũ khí của Nga chứa đạn pháo, hỏa tiễn của Bắc Hàn bị phóng hỏa nổ tan tành sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa

Bộ Tổng tham mưu Ukraine đưa tin vào ngày 9 tháng 10, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã đốt cháy một kho vũ khí của Nga chứa đạn dược của Bắc Hàn ở tỉnh Bryansk.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 09 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết

“Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được, hỏa tiễn và vũ khí pháo binh, bao gồm cả những loại có nguồn gốc từ Bắc Hàn, cũng như bom dẫn đường trên không, đã được lưu trữ trong phạm vi của nhà kho”

“Số lượng đạn pháo quá nhiều, nên kẻ thù đã để một số lượng đáng kể dưới bầu trời rộng mở.”

Bộ Tổng tham mưu cho biết kho vũ khí này là Kho vũ khí số 67 của Tổng cục Hỏa tiễn và Pháo binh Nga, gọi tắt là GRAU, nằm gần thành phố Karachev.

Trước đó vào ngày 9 tháng 10, kênh Telegram Astra cho biết một nhà kho ở Tỉnh Bryansk đã bị tấn công và người dân địa phương đã báo cáo có tiếng còi báo động không kích vào sáng sớm ngày 9 tháng 10.

Các video đi kèm bài đăng của Astra cho thấy nhiều vụ nổ liên tiếp xảy ra tại khu vực xảy ra đám cháy lớn.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vào ngày 9 tháng 10 rằng 47 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị bắn hạ trong đêm, bao gồm 24 chiếc ở Tỉnh Bryansk.

Không có báo cáo liên quan đến tổn thất nhân sự.

Vụ hỏa hoạn xảy ra chỉ vài tuần sau khi Ukraine tấn công một trong những kho đạn dược lớn nhất ở Nga, phá hủy lượng đạn dược đủ dùng trong hai đến ba tháng, theo Đại tá Ants Kiviselg của Estonia.

Bắc Hàn bắt đầu cung cấp đạn pháo cho Nga, có thể sớm nhất là vào giữa năm 2022, để giúp Putin duy trì cuộc tấn công ở Ukraine. Chiến lược quân sự của Mạc Tư Khoa đòi hỏi phải bắn một lượng lớn đạn pháo để phá hủy các vị trí của đối phương hay để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ.

Nguồn cung cấp đạn dược rộng rãi hơn đã được tình báo Hoa Kỳ và Nam Hàn xác nhận vào tháng 10 năm 2023 sau cuộc gặp giữa Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân. Các lô đạn pháo được tiếp nối bằng hỏa tiễn đạn đạo, cả hai đều đã được tung vào chiến trường để chống lại Ukraine.

Ukraine từ lâu đã chịu bất lợi về nguồn cung cấp đạn dược so với Nga.

Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi trả lời CNN vào ngày 5 tháng 9 rằng lực lượng Nga hiện đang bắn pháo với tỷ lệ khoảng gấp đôi hay gấp ba so với lực lượng Ukraine.

[Kyiv Independent: Russian weapons depot storing North Korean shells, missiles set ablaze after drone attack, Ukraine's military reports]

2. Lực lượng Ukraine tấn công cơ sở lưu trữ UAV Shahed ở Krasnodar Krai của Nga

Lực lượng Ukraine đã tấn công một cơ sở chứa đạn dược Shahed gần thị trấn Oktyabrsky ở vùng Krasnodar Krai của Nga trong đêm thứ Tư mùng 9 rạng sáng Thứ Năm, mùng 10 Tháng Mười.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết:

“Một cơ sở chứa UAV loại Shahed đã bị tấn công ngày hôm nay bởi một nhóm tấn công của Hải quân Ukraine phối hợp với Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SSU gần Oktyabrsky ở Krasnodar Krai của Nga.”

“Thông tin chúng tôi có cho đến nay cho thấy có khoảng 400 quả đạn lơ lửng được cất giữ tại cơ sở này. Giám sát khách quan xác nhận đã chúng ta đã bắn trúng mục tiêu một cách chính xác. Một vụ nổ thứ cấp đã xảy ra tại cơ sở này.”

Bộ Tổng tham mưu báo cáo rằng việc phá hủy cơ sở lưu trữ UAV Shahed sẽ làm giảm đáng kể khả năng khủng bố dân thường của lực lượng Nga tại Ukraine.

Trong cuộc họp báo sáng Thứ Năm, 10 Tháng Mười, Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết 300 cư dân quanh thị trấn Oktyabrsky đang được di tản đến nơi an toàn sau các vụ nổ dai dẳng kéo dài trong nhiều giờ.

Trong khi đó, Alexander Bogomaz, Thống đốc khu vực Bryansk của Nga, báo cáo rằng khu vực của ông ta đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công nhưng tất cả đều bị bị bắn hạ, gây ra thiệt hại nhỏ từ đống đổ nát.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các đơn vị phòng không đã bắn hạ 47 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên lãnh thổ Nga và Biển Azov từ đêm mùng 9 đến sáng Thứ Năm, 10 Tháng Mười.

Theo ước tính của các nhà báo quân sự, tháng 9 được kể là tháng đầu tiên xảy ra các cuộc tấn công hàng ngày bằng máy bay điều khiển từ xa cảm tử vào các các cơ sở quân sự và các kho dầu của Nga.

[Ukrainska Pravda: Ukrainian forces attack Shahed UAV storage facility in Russia's Krasnodar Krai]

3. Lữ đoàn ném bom mới của Không quân Ukraine sẽ bay máy bay phản lực siêu thanh của Pháp

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu hôm thứ ba tuyên bố các chiến đấu cơ Dassault Mirage 2000-5 cũ của Pháp sẽ đến Ukraine vào quý đầu tiên của năm tới.

Nhưng trước tiên, chiến đấu cơ siêu thanh cánh tam giác “sẽ được trang bị thiết bị mới”, Lecornu cho biết và nhấn mạnh rằng, các máy bay này sẽ bao gồm hệ thống chiến đấu trên không, trên bộ và tác chiến điện tử.

Bình luận của Lecornu dường như xác nhận những gì mà các nhà quan sát đã nghi ngờ kể từ khi Pháp cam kết cung cấp Mirage 2000 cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine vào tháng 6: Không quân Ukraine sẽ trang bị cho các máy bay phản lực cũ của Pháp cùng loại đạn dược do Pháp sản xuất mà họ đã treo trên các chiến đấu cơ Mikoyan MiG-29, Sukhoi Su-24 và Sukhoi Su-27 cũ do Liên Xô sản xuất. Trong đó có hỏa tiễn hành trình SCALP-EG và bom lượn Hammer.

Được trang bị để tấn công chính xác vào các mục tiêu trên mặt đất cách xa tới 250 km, những chiếc Mirage một chỗ ngồi, một động cơ sẽ tăng cường cho những chiếc Su-24 cánh cụp cũ kỹ của không quân Ukraine. Trong khi đó, khoảng 85 chiếc F-16 cũ của Lockheed Martin Âu Châu mà Ukraine đang có sẽ tăng cường cho những chiếc MiG-29 và Su-27.

Những chiếc Mirage 2000-5 của Pháp còn sót lại—trong số 37 chiếc “dash-fives” mà Dassault chế tạo cho không quân Pháp vào những năm 1990—được lên kế hoạch sẽ nghỉ hưu từ nay đến năm 2029, nhưng Lecornu cho biết những chiếc thay thế chúng, những chiếc Dassault Rafales mới, có thể ra mắt sớm và đẩy nhanh quá trình này.

Với một chút khẩn cấp về mặt quan liêu, không có lý do gì Pháp không thể trang bị cho lực lượng không quân Ukraine vài chục chiếc Mirage 2000-5 cho đến năm 2025—đủ để mở rộng đơn vị máy bay ném bom hiện có của lực lượng không quân, Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 7, hoặc thành lập một lữ đoàn mới.

Khả năng thành lập Lữ đoàn máy bay ném bom thứ hai có vẻ cao hơn, xét đến việc Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 7 đã mở rộng rất nhiều trong 31 tháng kể từ khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine.

Ukraine thừa hưởng khoảng 200 chiếc Su-24 sản xuất từ những năm 1970 khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. Ba mươi năm sau, chỉ còn khoảng một tá máy bay ném bom hai chỗ ngồi, hai động cơ này vẫn còn hoạt động trong Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 7.

Bay vào chiến đấu với bom trọng lực, và sau đó là bom lượn và hỏa tiễn hành trình, Su-24 đã chịu tổn thất nặng nề. Người Nga đã bắn hạ không dưới 18 máy bay ném bom cổ điển, hầu hết trong số chúng vào đầu cuộc chiến trước khi máy bay ném bom chuyển sang tấn công bằng đạn dược tầm xa.

Việc người Ukraine mất nhiều máy bay Su-24 hơn so vào thời điểm bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Putin cho thấy nỗ lực quyết tâm của họ trong việc tận dụng các khung máy bay Su-24 cũ tại nhiều địa điểm lưu trữ khác nhau và khôi phục chúng về trạng thái có thể bay được. Các phi công và hoa tiêu lớn tuổi đã nghỉ hưu để lấp đầy buồng lái của máy bay phản lực.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, Đại tá Yevhen Bulatsyk - chỉ huy Lữ đoàn Không quân Chiến thuật số 7 - cho biết lữ đoàn hiện có “nhiều hơn” so với tháng 2 năm 2022. Nhiều máy bay ném bom hơn. Nhiều phi hành đoàn hơn.

Không quân Ukraine rõ ràng có kế hoạch giữ lại Su-24 trong tương lai gần. Họ thậm chí còn phát triển một loại bom lượn mới sản xuất trong nước để cung cấp cho máy bay ném bom có thể có nhiều lựa chọn vũ khí hơn.

Khi Mirage 2000 đến nơi, chúng có thể thành lập một lữ đoàn mới chiến đấu cùng Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 7 dày dạn kinh nghiệm, tăng cường sức mạnh cho các cuộc tấn công sâu của không quân Ukraine vào tàu chiến, hệ thống phòng không, sở chỉ huy và kho tiếp tế của Nga ở miền nam và miền đông Ukraine bị tạm chiếm.

Tất nhiên, các máy bay phản lực cũ của Pháp sẽ cần phi hành đoàn và nhân viên bảo trì mặt đất. Theo Lecornu, “việc đào tạo phi công và thợ máy Ukraine vẫn tiếp tục”.

[Forbes: The Ukrainian Air Force’s New Bomber Brigade Will Fly Supersonic French Jets]

4. Zelenskiy đến Croatia để tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực

Hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến Croatia vào để gặp Thủ tướng Croatia Andrey Plenkovich và tham dự hội nghị thượng đỉnh “Ukraine - Đông Nam Âu” lần thứ ba.

Trong hội nghị thượng đỉnh trước vào đầu năm 2024, những người tham gia đã ký một tuyên bố chung ủng hộ Kyiv đồng thời lên án hành động xâm lược của Nga.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ có sự tham dự của các nhà lãnh đạo và bộ trưởng ngoại giao của Kosovo, Moldova, Montenegro, Bắc Macedonia, Serbia, Albania, Bosnia và Herzegovina, Bulgaria, Croatia, Rumani, Slovenia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Zelenskiy cho biết các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào việc đạt được hòa bình, con đường gia nhập NATO và Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine, cũng như việc tái thiết Ukraine.

Trong cuộc gặp song phương với Plenkovich, hai nhà lãnh đạo cũng dự kiến sẽ thảo luận về một số vấn đề, bao gồm hợp tác quốc phòng.

“Chúng tôi sẽ thảo luận với Thủ tướng Plenkovich về việc tiếp tục hợp tác quốc phòng, phục hồi chức năng cho những người lính bị thương ở tiền tuyến, cũng như về việc tái thiết Ukraine,” Zelenskiy cho biết.

[Kyiv Independent: Zelensky arrives in Croatia for regional summit]

5. Chúng ta không thể giải quyết chiến tranh ở Ukraine nếu không giải quyết được vấn đề Belarus, Tsikhanouskaya nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền

Mặc dù nhận được sự ủng hộ của người dân trong cuộc bầu cử năm 2020, nhà lãnh đạo phe đối lập Belarus đã bị trục xuất khỏi đất nước, những người ủng hộ bà đã bị bỏ tù hàng loạt, trong khi đất nước mà bà muốn lãnh đạo hiện đang vướng vào cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine theo phía Mạc Tư Khoa.

Hơn nữa, chồng của Tsikhanouskaya, Siarhei, bị bắt vài tháng trước cuộc bầu cử mà ông muốn thách thức nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko, vẫn còn ở sau song sắt cho đến ngày nay. Thỉnh thoảng, Tsikhanouskaya lại nhận được một tin nhắn từ cơ quan an ninh Belarus rằng chồng bà vừa mới qua đời hôm nay.

Và bất chấp nỗ lực to lớn của Tsikhanouskaya trong việc lãnh đạo phe đối lập của đất nước và giành được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, nhóm của bà hầu như không có ảnh hưởng gì đến chính sách của đất nước, nơi mà nhà độc tài Lukashenko vẫn tiếp tục nắm quyền quyết định.

Tuy nhiên, Tsikhanouskaya vẫn không bỏ cuộc.

Tsikhanouskaya cho biết số phận của Belarus và Ukraine có mối liên hệ chặt chẽ với nhau vì cả hai nước đều chịu ảnh hưởng của Nga.

Tsikhanouskaya nói với tờ Kyiv Independent rằng: “Chúng tôi có thể hỗ trợ quân đội Ukraine và quân tình nguyện Belarus của chúng tôi đang chiến đấu sát cánh cùng người dân Ukraine”.

“Số phận của Belarus và Ukraine có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và chúng ta không thể giải quyết vấn đề này mà không giải quyết vấn đề khác”, bà nói thêm.

Tờ Kyiv Independent đã gặp nhà lãnh đạo phe đối lập Belarus tại Diễn đàn An ninh Warsaw vào ngày 2 tháng 10 để thảo luận về con đường hướng tới nền dân chủ của đất nước bà, lý do tại sao một Belarus tự do phải là một phần trong giải pháp cho cuộc chiến ở Ukraine và thảo luận về cách thu hút sự chú ý đến tội ác của chế độ Lukashenko.

Tsikhanouskaya nói: “Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng quân lính Belarus sẽ không bao giờ tham gia quân đội Nga và sẽ không bao giờ tấn công Ukraine. Và Lukashenko biết điều này.”

“Những gì ông ta đang làm là tiến hành các cuộc tập trận hoặc tập trung quân đội rất trung thành với ông ta để tung ra một số thông điệp. Ông ta và người dân Belarus biết rằng sẽ không có ai xâm lược hoặc khiêu khích chúng tôi. Nhưng ông ta đang sử dụng lời lẽ này để tống tiền, để đánh lạc hướng sự chú ý.”

“Khi quân đội Ukraine thành công ở hướng Kursk, Lukashenko bị Nga đổ lỗi vì đã kéo quân ra khỏi biên giới. Và ông ta ngay lập tức, để thể hiện lòng trung thành với trùm mafia Vladimir Putin một lần nữa, đã bắt đầu các cuộc tập trận này. Vì vậy, đó là một sự khiêu khích, không có gì khác.”

“Tất nhiên, chúng ta phải theo dõi chặt chẽ những gì Lukashenko đang làm bởi vì khi Putin cần, ông ấy sẽ lại cung cấp lãnh thổ và cơ sở vật chất của Belarus cho Nga.

Nhưng tôi không tin rằng quân lính Belarus sẽ chiến đấu với quân lính Ukraine.”

[Kyiv Independent: We can't solve war in Ukraine without solving Belarus, Tsikhanouskaya says in exclusive interview]

6. Quân đội Hoa Kỳ xác định hệ thống vũ khí của Mỹ sẽ hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga, CNN đưa tin

Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại Âu Châu, Tướng Chris Cavoli, đã lập ra một danh sách các hệ thống vũ khí của Mỹ có thể tăng cường sức mạnh cho cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga nhưng chính quyền Tổng thống Biden vẫn chưa cung cấp.

Theo các nguồn tin thân cận với báo cáo mật được đệ trình lên Quốc hội vào tháng trước, các khuyến nghị của Cavoli bao gồm Hỏa tiễn không đối đất tầm xa chung, gọi tắt là JASSM và hệ thống liên lạc Link 16, một mạng lưới an toàn được NATO sử dụng để tăng cường phối hợp phòng thủ hỏa tiễn và không quân, theo CNN.

Mặc dù Ukraine đã nhiều lần yêu cầu cung cấp các hệ thống này, Hoa Kỳ vẫn giữ lại, có thể là do lo ngại về việc công nghệ tiên tiến của Hoa Kỳ rơi vào tay Nga, đặc biệt là với hệ thống Link 16. Ngoài ra, các quan chức Hoa Kỳ đã đặt câu hỏi về tính hữu ích của các hỏa tiễn phóng từ trên không như JASSM mà không cần Ukraine thiết lập ưu thế trên không trước.

Ukraine tiếp tục thúc đẩy việc mua vũ khí tiên tiến hơn từ Hoa Kỳ, cùng với những nỗ lực nhằm dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng các hệ thống hỏa tiễn tầm xa của Mỹ.

Trong cuộc gặp gần đây với Tổng thống Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã trình bày danh sách chi tiết các mục tiêu ưu tiên hàng đầu tại Nga mà ông muốn tấn công bằng hỏa tiễn ATACMS do Hoa Kỳ cung cấp.

Mặc dù Tổng thống Biden đã chặn việc sử dụng các hệ thống tầm xa của Hoa Kỳ để tấn công sâu vào Nga, ông không bác bỏ thẳng thừng yêu cầu mới nhất của Zelenskiy mặc dù vẫn chưa đồng ý. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý tiếp tục thảo luận, mặc dù các quan chức cho rằng Hoa Kỳ khó có thể thay đổi lập trường về hỏa tiễn tầm xa trong thời gian tới.

Trong bối cảnh những cuộc thảo luận này, tương lai hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine vẫn còn là dấu hỏi, đặc biệt là khi cuộc bầu cử tổng thống đang đến gần và những bất ổn về viện trợ quân sự dài hạn sau năm 2025.

[Kyiv Independent: US military identifies American weapons systems to support Ukraine in war with Russia, CNN reports]

7. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp thảo luận về hợp tác sản xuất vũ khí và đạn dược

Hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umierov đã có cuộc hội đàm với Sébastien Lecornu, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp.

Umierov đã tóm tắt cho người đồng cấp Pháp về tình hình tiền tuyến và nêu ra những nhu cầu cấp thiết của Quân đội Ukraine. Ông đã trình bày một danh sách bao gồm nhu cầu về đạn dược và vũ khí bổ sung. Bộ trưởng Ukraine tuyên bố rằng Pháp sẵn sàng hỗ trợ.

“Những người lính Ukraine từ một trong các lữ đoàn đang nhận được sự huấn luyện kết hợp vũ khí và chuyên nghiệp từ các huấn luyện viên người Pháp. Tuy nhiên, Pháp đang tiến xa hơn bằng cách cung cấp thiết bị và vũ khí cho lữ đoàn này. Chúng tôi dự đoán rằng các đối tác khác sẽ áp dụng đường lối tương tự.”

“Chúng tôi đã thảo luận về việc triển khai hình thức hợp tác của Pháp trong sản xuất vũ khí và đạn dược.”

Hôm thứ Tư, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố đoạn phim về Lữ đoàn Anna xứ Kyiv thuộc Quân đội Ukraine, hiện đang được huấn luyện tại Pháp. Anna xứ Kyiv là công chúa của Kyivan Rus, người đã trở thành Hoàng hậu của Pháp vào năm 1051 sau khi kết hôn với Vua Henry Đệ Nhất.

[Ukrainska Pravda: Ukraine's defence minister and his French counterpart discuss cooperation in arms and ammunition production]

8. Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết Ukraine có thể phải đối mặt với mùa đông ‘khắc nghiệt nhất’ kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu

Hôm Thứ Ba, 08 Tháng Mười, Tân Tổng thư ký của NATO Mark Rutte đã cảnh báo vào rằng Ukraine có thể đang phải đối mặt với mùa đông khó khăn nhất kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu, khi Ukraine chuẩn bị cho nhiều cuộc tấn công hơn nữa của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

“Nga tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine. Ukraine có thể phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt nhất kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu”, Rutte phát biểu trong một cuộc họp báo cùng với Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb.

Các quan chức Ukraine đã cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa đang chuẩn bị tấn công các cơ sở hạt nhân của Ukraine trước những tháng mùa đông, khi nước này tìm cách đẩy đất nước vào tình trạng giá lạnh kéo dài nhằm phá vỡ quyết tâm của người dân Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết vào ngày 25 tháng 9 trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York rằng từ tháng 3 đến tháng 8 năm nay, Nga cũng đã phá hủy tất cả các nhà máy điện nhiệt và hầu hết công suất thủy điện ở Ukraine.

Đề cập đến những thách thức mà Ukraine phải đối mặt trong mùa đông thứ ba kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Rutte cho biết “NATO phải và sẽ làm nhiều hơn nữa để giúp Ukraine”.

Tổng Thư Ký Rutte nói thêm rằng: “Chúng ta càng cung cấp nhiều hỗ trợ quân sự thì cuộc chiến này sẽ càng nhanh kết thúc”, nhưng không nêu rõ hỗ trợ bổ sung sẽ như thế nào.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen tuyên bố vào ngày 19 tháng 9 rằng Liên Hiệp Âu Châu đặt mục tiêu cung cấp khoảng 4,5 gigawatt công suất năng lượng trong mùa đông năm nay, tương đương khoảng 25% nhu cầu năng lượng của Ukraine vào mùa đông, vì tình trạng thiếu hụt năng lượng của Ukraine vẫn tiếp diễn.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, gọi tắt là IEA, tình trạng thiếu điện ở Ukraine có thể lên tới 6 gigawatt vào mùa đông năm nay do các cuộc tấn công, tức là khoảng một phần ba nhu cầu điện cao điểm dự kiến.

Tình trạng thiếu hụt năng lượng khiến phải cắt điện luân phiên trong suốt mùa hè và mùa thu, một số quan chức cảnh báo rằng người dân Ukraine có thể không có điện trong 6-7 giờ mỗi ngày vào mùa đông sắp tới.

Cựu Thủ tướng Rutte, người bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thư ký vào ngày 1 tháng 10, đã có chuyến thăm bất ngờ đầu tiên tới Kyiv với tư cách là nhà lãnh đạo liên minh vào ngày 3 tháng 10.

9. Năm thường dân thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng cảng ở Tỉnh Odessa

Lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng cảng của Tỉnh Odessa vào tối ngày 9 tháng 10, cướp đi sinh mạng của năm người và khiến chín người khác bị thương. Một tàu dân sự treo cờ Panama đã bị hư hại.

Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười.

“Năm người đã thiệt mạng và chín người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo khác của bọn khủng bố Nga vào cơ sở hạ tầng cảng của Tỉnh Odessa.”

Tất cả những người bị ảnh hưởng đều là người Ukraine. Họ hiện đang được hỗ trợ y tế và năm người trong số họ đang trong tình trạng nguy kịch.”

Cô lưu ý rằng một tàu dân sự treo cờ Panama, tàu container Shui Spirit, đã bị hư hại trong vụ tấn công. Đây là tàu nước ngoài thứ ba bị Nga tấn công trong bốn ngày qua.

Vào đêm ngày 5-6 tháng 10, lực lượng Nga đã bắn phá Odessa bằng đạn dược lơ lửng Shahed, khiến một tàu chở hàng dân sự bị hư hại.

Vào ngày 7 tháng 10, người Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng cảng ở Odessa bằng hỏa tiễn đạn đạo, bắn trúng một tàu dân sự treo cờ Palau. Cuộc tấn công khiến một người đàn ông Ukraine 60 tuổi thiệt mạng và năm người nước ngoài khác bị thương.

[Ukrainska Pravda: Five civilians killed in Russian attack on port infrastructure in Odesa Oblast]

10. SBU của Ukraine đang điều tra Trofimova, đạo diễn bộ phim tài liệu gây tranh cãi ‘Người Nga trong chiến tranh’

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU đã mở cuộc điều tra đối với Anastasia Trofimova, đạo diễn người Nga của bộ phim tài liệu Russians at War. Yaroslav Yurchyshyn, nhà lãnh đạo ủy ban quốc hội về tự do ngôn luận, cho biết hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười.

Bộ phim tài liệu của đạo diễn người Canada gốc Nga Trofimova đã phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích vì nhiều người cho rằng đây là nỗ lực nhằm che đậy sự thật về những người lính Nga tham gia vào cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine.

Bộ phim đã trở thành tâm điểm chú ý khi xuất hiện trong danh sách chiếu chính thức tại các liên hoan phim danh giá Venice và Toronto.

Trofimova bị điều tra về cáo buộc biện minh và công nhận tính hợp pháp của hành động xâm lược của Nga đối với Ukraine và vượt biên trái phép vào biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine khi quay phim tại các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Tờ Kyiv Independent đã yêu cầu cung cấp bản sao của bộ phim để đánh giá, nhưng chúng tôi không nhận được.

Theo lời khai, bộ phim miêu tả những người lính Nga ở Ukraine như những người bình thường, không bao giờ chiếu hoặc đề cập đến những tội ác chiến tranh mà họ đã gây ra ở Ukraine và đặt câu hỏi một cách xảo quyệt về tính xác thực của những cáo buộc tội ác chiến tranh của sĩ quan và binh lính Nga do phía Ukraine đưa ra.

Trước đó trong sự nghiệp của mình, Trofimova làm việc cho Russia Today, một cơ quan tuyên truyền được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn.

Lúc đầu, ban tổ chức Liên hoan phim Toronto quyết định rút bộ phim khỏi lịch chiếu vì lý do an ninh, nhưng sau đó quyết định tổ chức một buổi chiếu đặc biệt cho bộ phim sau khi liên hoan phim kết thúc vào tháng 9, gây ra nhiều chỉ trích.

Trofimova đã nhận được 340.000 đô la từ Quỹ truyền thông Canada cho bộ phim của mình.

Mặc dù Yurchyshyn hoan nghênh kết luận của các nhà lập pháp Canada rằng Canada không nên tài trợ cho những bộ phim như vậy, ông vẫn khởi xướng vụ kiện chống lại Trofimova vì “Ukraine phải là nước đầu tiên khởi xướng vụ kiện Trofimova”.

Nhà lập pháp Ukraine cũng cho biết ông sẽ hướng tới “hình phạt nghiêm khắc hơn cho hành vi vi phạm luật pháp Ukraine” thay vì chỉ dừng lại ở cáo buộc sử dụng tiền thuế của người dân Canada để tài trợ cho các bộ phim của bà ta.

[Kyiv Independent: Ukraine's SBU investigating director of controversial 'Russians at War' documentary Trofimova]

11. Bộ trưởng năng lượng cho biết Ukraine có thể vượt qua mùa đông mà không bị cắt điện

Ukraine có thể chịu đựng mùa đông năm 2024-2025 mà không bị mất điện nếu Nga không thành công trong việc phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng đã sống sót sau các cuộc tấn công trước đó.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko đưa ra lập trường trên hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười,.

Một báo cáo gần đây của Liên Hiệp Quốc ước tính thời gian mất điện vào mùa đông có thể kéo dài từ 4 đến 18 giờ một ngày.

“Chúng tôi đã triệu tập đại diện của họ Liên Hiệp Quốc để tìm hiểu xem những ước tính này đến từ đâu. Hóa ra là họ không có lập luận thực sự nào cả”, Halushchenko nói.

Bộ trưởng lưu ý rằng tình trạng mất điện vào mùa đông có thể do sửa chữa khẩn cấp, mặc dù không mang tính hệ thống.

Halushchenko nhấn mạnh rằng biện pháp đáng tin cậy nhất để bảo vệ các cơ sở năng lượng là phòng không.

Ukraine sẽ nhận được thiết bị để phát điện phân tán với tổng công suất vượt quá 1 GW vào cuối năm. Tuy nhiên, họ sẽ không thể lắp đặt toàn bộ vào cuối năm 2024.

Ukraine có thể chịu đựng mùa đông mà không bị mất điện ở nhiệt độ từ 0 độ C trở lên.

Ukrenergo, đơn vị vận hành hệ thống truyền tải điện của Ukraine, coi kịch bản thảm họa do thiếu điện vào mùa đông mà Liên Hiệp Quốc mô tả là bi quan, nhưng lưu ý rằng mùa đông sẽ không dễ dàng.

Việc thiếu hụt điện và mất điện là điều không thể tránh khỏi, và trong trường hợp tốt nhất, sẽ không có điện trong vòng 5 giờ mỗi ngày.

[Ukrainska Pravda: Ukraine can get through winter without power cuts – Ukraine's energy minister]