1. Nga tuyên bố bắn hạ hơn 90 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trong bối cảnh có các báo cáo về cuộc tấn công lớn vào căn cứ không quân

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 92 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine được phóng vào rạng sáng Thứ Năm, 10 Tháng Mười, trong bối cảnh ngày càng có nhiều báo cáo về các cuộc tấn công thành công vào các mục tiêu quân sự của Nga.

Phần lớn máy bay điều khiển từ xa được cho là đã bị chặn trên bầu trời Krasnodar Krai ở phía tây nam nước Nga, nơi mà chỉ một ngày trước đó, Ukraine đã tấn công một căn cứ lưu trữ 400 máy bay điều khiển từ xa loại Shahed.

Thống đốc vùng Krasnodar Veniamin Kondratiev báo cáo có các cuộc tấn công nhằm vào khu vực của ông vào ngày 10 tháng 10 nhưng không nêu lên chi tiết.

Cùng lúc đó, chính quyền địa phương tại Cộng hòa Adygea của Nga, một vùng đất nằm sâu hơn Krasnodar Krai trong lãnh thổ Nga, đã báo cáo về một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa “nhằm vào vùng ngoại ô của thủ phủ Maykop”.

Thống đốc Murat Kumpilov tuyên bố không có thương vong và đám cháy do cuộc tấn công gây ra đang được dập tắt. Tuy nhiên, chỉ một giờ sau đó, ông ra lệnh di tản dân chúng ở thị trấn Rodnikovoye viện dẫn lý do an toàn.

Tuyên bố của thống đốc được đưa ra ngay sau khi kênh Telegram Astra của Nga đưa tin vào sáng sớm ngày 10 tháng 10, rằng máy bay điều khiển từ xa đã tấn công phi trường quân sự Khanskaya ở Cộng hòa Adygea của Nga.

Căn cứ không quân này nằm gần làng Khanskaya, gần thủ phủ Maykop của khu vực này, và cách Crimea bị tạm chiếm khoảng 270 km về phía đông. Chính thức, Khanskaya là nơi đóng quân của Trung đoàn Không quân Huấn luyện 272 của Nga. Tuy nhiên, tình báo Ukraine cho biết đây là nơi các máy bay Sukhoi xuất kích ném bom lượn vào tiền tuyến Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố có thêm mười hai máy bay điều khiển từ xa của Ukraine bị bắn hạ trên vùng Kursk, chín chiếc trên vùng Rostov, bốn chiếc trên vùng Bryansk, hai chiếc trên vùng Belgorod và một chiếc trên vùng Voronezh.

Tất cả các khu vực được đề cập ở trên đều nằm ở biên giới của Nga với Ukraine và thường là mục tiêu của các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Mười lăm máy bay điều khiển từ xa khác được cho là đã bị bắn hạ trên Biển Azov và hai chiếc trên vùng Crimea bị Nga tạm chiếm.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công vào các căn cứ không quân và các cơ sở quân sự khác nhằm làm suy yếu Lực lượng Không quân Nga hùng mạnh và hạn chế khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc tiến hành các cuộc tấn công trên không tàn khốc vào các thành phố của Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine đưa tin vào ngày 9 tháng 10, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã đốt cháy một kho vũ khí của Nga chứa đạn dược của Bắc Hàn ở tỉnh Bryansk.

[Kyiv Independent: Russia claims downing over 90 Ukrainian drones amid reports of airbase strike]

2. Ảnh vệ tinh Crimea cho thấy thiệt hại nghiêm trọng tại cảng dầu sau cuộc tấn công

Những hình ảnh vệ tinh mới dường như cho thấy những cột khói đen dày đặc bốc lên từ một cảng dầu lớn ngoài khơi Bán đảo Crimea bị tạm chiếm sau cuộc tấn công của Ukraine vào cơ sở này.

Ukraine cho biết lực lượng hỏa tiễn của nước này đã tiến hành cuộc tấn công vào cảng dầu Feodosia, là cơ sở chế biến dầu lớn nhất trên bán đảo.

Theo quân đội Kyiv, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà ga dầu mỏ vào sáng sớm ngày 7 tháng 10, sau một cuộc không kích của Ukraine.

Đây là cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa mới nhất của Ukraine nhằm vào bán đảo Crimea nhằm phá vỡ khả năng tiến hành chiến tranh của Nga.

Đài phát thanh Âu Châu Tự do/Đài phát thanh Tự do tuyên bố đã đăng tải hình ảnh vệ tinh về vụ cháy tại kho dầu ở Feodosia trên mạng xã hội.

Bài đăng trên Telegram có đoạn: “Hình ảnh vệ tinh phẩm chất cao về vụ cháy tại kho dầu ở cảng Feodosia.

“Những bức ảnh chụp hôm nay, ngày 8 tháng 10, lúc 14 giờ 57 phút giờ địa phương, cho thấy có ít nhất 10 bể chứa nhiên liệu đang chìm trong lửa vào thời điểm đó.

“Các nhân chứng cho biết đám cháy đã lan sang các bể chứa dầu khác, một số trong đó đã phát nổ.”

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười, phát ngôn nhân Lực Lượng Đặc Biệt Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết “Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công thêm một mục tiêu quan trọng của quân xâm lược Nga khi Putin đang tích trữ các tài nguyên cho các cuộc tấn công vào miền Đông Ukraine.”

“Một cuộc tấn công thành công đã được thực hiện vào cảng dầu ngoài khơi của đối phương, nằm ở Feodosia, thuộc bán đảo Crimea bị tạm chiếm.”

“Chúng tôi đã ghi nhận được ảnh hưởng của cuộc tấn công ở cơ sở này. Hậu quả của cuộc tấn công rõ ràng gây được ấn tượng rất mạnh.”

Đại Tá Georgi Gleba nhấn mạnh rằng các sản phẩm dầu được vận chuyển từ cảng này đang được sử dụng để “đáp ứng nhu cầu hàng ngày của quân đội xâm lược Nga”.

Cuộc tấn công được thực hiện bởi các đơn vị hỏa tiễn của Quân đội Ukraine phối hợp với các thành phần khác của Lực lượng phòng vệ Ukraine.

Ukraine cho biết cuộc tấn công được thực hiện nhằm “làm suy yếu” nền kinh tế và quân sự của Nga.

Tiến sĩ Aura Sabadus, thành viên cao cấp không thường trú tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, gọi tắt là CEPA nói với Newsweek: “Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tấn công hàng chục kho dầu nhằm mục đích tước đoạt nguồn nhiên liệu cần thiết để duy trì chiến tranh cũng như nguồn thu của Nga.”

“Nó cũng làm bùng phát tình trạng thiếu hụt nhiên liệu nội bộ, ảnh hưởng đến dân số. Cuộc tấn công qua đêm vào kho chứa nhiên liệu của Crimea thậm chí còn có ý nghĩa hơn khi xét đến việc đây là trung tâm trung chuyển lớn nhất của khu vực và đã phục vụ cho quân đội Nga xâm lược.

“Ngoài mục đích làm suy yếu quân đội Nga trên bán đảo, động thái này còn gửi đi thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm giành lại Crimea của Ukraine.”

Chính quyền do Nga hậu thuẫn tìm mọi cách để hạ thấp cuộc tấn công. Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, nói

“ Có một vụ cháy tại kho dầu Feodosia. Các dịch vụ khẩn cấp đang có mặt tại hiện trường. Không có thương vong hay thương tích nào được báo cáo”

Cảng dầu Feodosia, là cảng lớn nhất ở Crimea chuyên giải quyết các sản phẩm dầu mỏ, trước đó đã bị tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào tháng 3 năm 2024.

Vào thời điểm đó, bốn máy bay điều khiển từ xa đã tấn công cơ sở này, làm hỏng đường ống nhiên liệu chính và gây ra một đám cháy phải mất hơn một ngày mới dập tắt được.

Trong những tháng gần đây, lực lượng Kyiv đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào các kho chứa dầu và nhà máy lọc dầu bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa nhằm mục đích làm suy yếu ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, ngành mà lợi nhuận đóng vai trò thúc đẩy cỗ máy chiến tranh của Vladimir Putin.

Ukraine đã tấn công kho dầu Polyova ở khu vực Kursk vào tháng 7 trong cuộc xâm nhập xuyên biên giới táo bạo.

Vào tháng 8, lực lượng Kyiv đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào một kho dầu ở vùng Rostov của Nga, gây ra hỏa hoạn trong sáu ngày.

Trong khi đó, quân đội Ukraine tuyên bố đã tấn công thành công một kho vũ khí của Nga nằm cách biên giới Ukraine hơn 60 dặm tại thị trấn Karachev, tỉnh Bryansk.

Theo các quan chức quốc phòng Kyiv, kho vũ khí này được cho là chứa nhiều loại đạn hỏa tiễn và đạn pháo, bao gồm cả đạn dược mới được Bắc Hàn cung cấp.

[Newsweek: Crimea Satellite Photos Reveal Damage to Oil Terminal on Fire After Strike]

3. Xe tăng M-1A1 Abrams chống máy bay điều khiển từ xa và được bọc thép của Ukraine là xe tăng M-1A1 tối ưu

Sau khi chiến đấu trong nhiều trận chiến đẫm máu nhất trong cuộc chiến tranh rộng lớn của Nga với Ukraine trong 15 tháng liên tiếp, Lữ đoàn cơ giới tinh nhuệ số 47 của quân đội Ukraine cuối cùng đã rời khỏi tiền tuyến phía đông vào đầu tháng trước để có một khoảng thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe xứng đáng.

Lữ đoàn mang theo những chiếc xe tăng M-1 Abrams còn sót lại của 31 xe tăng do Mỹ sản xuất được trang bị cho tiểu đoàn xe tăng duy nhất của đơn vị. Những chiếc xe tăng đó đã nhận được một số nâng cấp rất cần thiết.

Một video mà Lữ đoàn cơ giới số 47 đăng tải vào hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười, mô tả một số xe tăng còn sót lại của đơn vị đang được huấn luyện. Những chiếc M-1 nặng 69 tấn, bốn người có các khối giáp phản ứng do Hoa Kỳ sản xuất ở hai bên và các khối giáp phản ứng do Ukraine sản xuất trên tháp pháo của chúng như là giáp lồng chống máy bay điều khiển từ xa được chế tạo tại địa phương và máy gây nhiễu vô tuyến nhằm mục đích hạ cánh máy bay điều khiển từ xa.

Các mẫu xe tăng M-1A1 Nhận Thức Tình Huống của Ukraine từ những năm 2000 không phải là xe tăng Abrams được bảo vệ tốt nhất—danh hiệu này thuộc về xe tăng M-1A2 mới nhất của Quân đội Hoa Kỳ—nhưng xe tăng Abrams của Ukraine có thể là xe tăng được cải tiến nhiều nhất. Các cải tiến này được thiết kế để đánh bại hai mối đe dọa chính: đó là hỏa tiễn chống tăng và máy bay điều khiển từ xa thả chất nổ. Giáp phản ứng nổ ra bên ngoài để làm chệch hướng đầu đạn của hỏa tiễn. Giáp lồng và bộ gây nhiễu vô hiệu hóa và chặn máy bay điều khiển từ xa cảm tử.

Khi tích hợp các bản nguyên thủy của Abrams, Lữ đoàn cơ giới số 47 đang cố gắng hết sức để bảo quản những chiếc xe tăng còn lại lâu nhất có thể. Hoa Kỳ đã vui vẻ chuyển hàng trăm xe chiến đấu bộ binh M-2 Bradley dư thừa để các tiểu đoàn tấn công của Lữ đoàn cơ giới số 47 được trang bị đầy đủ các phương tiện hiện đại mặc dù các tiểu đoàn này phải chịu tổn thất nặng nề.

Thật kỳ lạ, Hoa Kỳ đã không chuyển những chiếc M-1 thay thế. 31 chiếc Abrams đầu tiên, đã đến Ukraine cách đây một năm, là những chiếc Abrams duy nhất mà người Mỹ đã cam kết, mặc dù có hàng ngàn chiếc xe tăng đang được lưu trữ tại Hoa Kỳ.

Không rõ Lữ đoàn cơ giới số 47 còn lại bao nhiêu xe tăng M-1. Các nhà phân tích tại tổ chức tình báo Oryx đã thống kê được sáu xe tăng Abrams bị phá hủy và tám xe bị hư hỏng hoặc bị bỏ lại. Các đơn vị xe tăng thường cố gắng kéo đi và sửa chữa những chiếc xe bị bất động, nhưng khó có thể nói Lữ đoàn cơ giới số 47 đã thu hồi được bao nhiêu xe tăng Abrams bị bỏ lại khi họ chủ yếu chiến đấu ở phía sau tại miền đông Ukraine từ mùa đông năm ngoái cho đến đầu mùa thu.

Nhiều nhất, Lữ đoàn cơ giới số 47 còn lại 25 xe tăng M-1. Ít nhất, có thể chỉ còn 17 xe. Nhưng có thể chắc chắn rằng tất cả những chiếc sống sót hiện đều có áo giáp và máy gây nhiễu bổ sung. Chúng sẽ quay trở lại chiến trường với sự bảo vệ tốt hơn bao giờ hết.

Nếu Lữ đoàn cơ giới số 47 nhận được nhiều xe tăng Abrams hơn, các xe tăng mới có thể không đến từ Hoa Kỳ mà từ Úc. Trong khi người Mỹ chưa ra tín hiệu sẵn sàng chuyển giao thêm xe tăng, người Úc được cho là đang cân nhắc tặng 59 xe tăng M-1A1SA dư thừa vừa mới nghỉ hưu khỏi quân đội Úc.

Với 59 chiếc Abrams mới, Trung đoàn cơ giới 47 có thể bổ sung cho tiểu đoàn xe tăng hiện có của mình—và có thể thành lập thêm một tiểu đoàn thứ hai. Trừ khi và cho đến khi điều đó xảy ra, 17 đến 25 chiếc xe tăng còn sống sót trong số 31 chiếc M-1 của Ukraine ban đầu sẽ phải tự mình chiến đấu.

[Forbes: Ukraine’s Up-Armored, Drone-Jamming M-1A1 Abrams Tanks Are The Ultimate M-1A1s]

4. Zelenskiy tiến hành đàm phán với Starmer của Anh sau khi hội nghị thượng đỉnh Ramstein bị Tổng thống Biden hủy bỏ

Hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tới Vương quốc Anh để hội đàm với Thủ tướng Anh Keir Starmer, trong bối cảnh Ukraine tiếp tục gây sức ép với các đồng minh để có thêm hỗ trợ quân sự trong cuộc chiến chống lại Nga.

Đây là lần thứ hai Tổng thống Ukraine đến thăm Thủ tướng Starmer kể từ khi Thủ tướng Anh nhậm chức vào tháng 7.

Sự việc diễn ra khi các cường quốc phương Tây cân nhắc liệu có nên chấp thuận yêu cầu của Ukraine về việc bắn vũ khí tầm xa vào Nga hay không — và ngay sau khi một hội nghị thượng đỉnh quan trọng mà Ukraine dự kiến sẽ trình bày một “kế hoạch chiến thắng” đã bị hoãn lại. Văn phòng của ông cho biết Zelenskiy cũng sẽ gặp các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức và Ý trong cùng khoảng thời gian 24 giờ.

Phát ngôn nhân chính thức của Starmer cho biết hôm thứ Tư rằng Thủ tướng sẽ “tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Vương quốc Anh đối với Ukraine trước hành động xâm lược đang diễn ra của Nga”.

Tổng thư ký NATO mới Mark Rutte /mác rút-ti/ cũng sẽ gặp Starmer và Zelenskiy tại Luân Đôn, văn phòng Thủ tướng xác nhận. Đây là chuyến công du quốc tế đầu tiên của Rutte trên cương vị này, người đã nhấn mạnh vào tuần trước tại Kyiv rằng quyền tự vệ của Kyiv “không dừng lại ở biên giới”.

Sự việc diễn ra sau khi một hội nghị thượng đỉnh quan trọng của các nước đồng minh, nhằm mục đích phối hợp hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine và dự kiến diễn ra vào cuối tuần này, đã bị hủy bỏ vì Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tập trung vào công tác ứng phó trong nước đối với cơn bão Milton hiện đang đổ bộ vào Florida.

Vào cuối chuyến đi ba ngày tới Đức, Tổng thống Biden dự kiến sẽ chủ trì cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, một liên minh gồm hơn 50 quốc gia được gọi là Định dạng Ramstein, được đặt theo tên căn cứ không quân nơi cuộc họp thường diễn ra.

“Sự kiện ngày 12 tháng 10 năm 2024 đã bị hoãn lại”, Căn cứ Không quân Ramstein do Hoa Kỳ quản lý cho biết trong một lưu ý qua email vào thứ Tư. “Thông báo về các cuộc họp trong tương lai của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine sẽ sớm được đưa ra”.

Starmer của Anh đã cố gắng chứng minh sự ủng hộ mạnh mẽ của đất nước mình đối với Ukraine kể từ khi nhậm chức.

Không giống như ở Hoa Kỳ, cả hai đảng lớn ở Anh đều nhấn mạnh sự ủng hộ của họ đối với nỗ lực đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine, mặc dù chuyến đi gần đây tới Washington, DC của Starmer không mang lại đột phá nào về việc sử dụng hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow.

Khi được hỏi liệu chuyến đi tới Vương Quốc Anh có phải là dấu hiệu cho thấy việc sử dụng Storm Shadows sắp được xác nhận hay không, phát ngôn nhân của Starmer cho biết hôm thứ Tư rằng vẫn chưa có thông tin cập nhật nào về lập trường của Vương quốc Anh.

[Politico: Zelenskyy heads for talks with UK’s Starmer after Biden summit axed]

5. Hung Gia Lợi thề đập tan mọi cố gắng đưa Ukraine vào NATO

Đồng minh NATO của Mỹ cảnh báo tư cách thành viên của Ukraine có thể gây ra Thế chiến III. Hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười, nhà ngoại giao hàng đầu của Hung Gia Lợi đã cảnh báo rằng việc Ukraine gia nhập NATO sẽ châm ngòi cho Thế chiến thứ III.

Trong cuộc họp báo tại Budapest sau cuộc họp của Ủy ban Kinh tế chung Hung Gia Lợi-Serbia, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Peter Szijjarto nhận xét rằng xung đột sẽ xảy ra do điều khoản tự vệ lẫn nhau của các thành viên NATO, theo tuyên bố của Bộ ngoại giao được truyền thông địa phương trích dẫn.

Theo Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào một thành viên sẽ được coi là cuộc tấn công nhằm vào tất cả các thành viên và yêu cầu tất cả phải thực hiện các biện pháp phòng thủ tập thể.

Szijjarto cho biết hầu hết các bộ trưởng ngoại giao NATO khác đều có cùng quan điểm riêng tư: “Tôi nghĩ rằng bất kỳ ai có lý trí suy nghĩ thấu đáo về điều này đều không muốn tạo ra mối nguy hiểm này”, ông nói. “Vì vậy, lập trường của Hung Gia Lợi rất rõ ràng: Không có khả năng Ukraine gia nhập NATO”.

Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập NATO theo thủ tục nhanh chóng vào ngày 30 tháng 9 năm 2022, bảy tháng sau khi Nga phát động cuộc xâm lược và sau đó sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine dọc theo biên giới chung.

Đơn xin gia nhập của Ukraine đã nhận được sự ủng hộ công khai của đa số các quốc gia thành viên, đặc biệt là các quốc gia ở Đông và Trung Âu như Ba Lan và các nước vùng Baltic. Trong diễn biến mới nhất, sau cuộc hội đàm với Tân Tổng thư ký NATO, Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb cho biết ông ủng hộ việc gia nhập NATO của Ukraine, và trong bối cảnh địa chính trị hiện nay, Liên minh Bắc Đại Tây Dương cần phải quay trở lại với sứ mệnh ban đầu mà nó được thành lập, đó là ngăn chặn và bảo vệ chống lại các mối đe dọa từ phương Đông, chủ yếu là từ Nga.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh tại Washington, DC, vào tháng 7, các nhà lãnh đạo NATO cho biết họ sẽ “tiếp tục ủng hộ Ukraine trên con đường không thể đảo ngược hướng tới sự hội nhập hoàn toàn vào Euro-Atlantic, bao gồm cả tư cách thành viên NATO”. Tuyên bố cho biết Ukraine sẽ được mời tham gia nhóm sau khi hoàn tất các cải cách kinh tế, an ninh và dân chủ cần thiết và các quốc gia thành viên đồng ý về sự gia nhập của nước này.

Putin đã trích dẫn sự mở rộng về phía đông của NATO là một trong những động lực đằng sau cái mà ông gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Putin cũng khẳng định rằng Kyiv phải từ bỏ nỗ lực xin gia nhập và nhượng lại bốn khu vực của mình như là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình hoặc ngừng bắn nào.

Trong chuyến thăm Ukraine tuần trước, Tổng thư ký NATO Mark Rutte /mác rút-ti/ cho biết ông và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thảo luận về những nỗ lực đang diễn ra của khối 32 thành viên này nhằm đáp ứng nhu cầu của đất nước khi Nga tiếp tục các cuộc tấn công. “NATO sát cánh cùng Ukraine, vì an ninh của các bạn và vì an ninh của chúng tôi”, Rutte cho biết.

Zelenskiy cho biết ông nhắc lại lời kêu gọi các thành viên NATO cho phép sử dụng vũ khí mà họ cung cấp cho Ukraine để tấn công các mục tiêu sâu hơn trong lãnh thổ Nga, một yêu cầu cho đến nay vẫn vấp phải sự phản đối của Washington và các nước khác vì lo ngại có thể làm leo thang xung đột.

[Newsweek: America's NATO Ally Warns Ukraine Membership May Trigger World War III]

6. Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu đồng thanh về khoản vay 35 tỷ euro cho Ukraine như một phần của khoản vay G7 liên quan đến số tiền thu được từ tài sản bị đóng băng của Nga

Hội đồng Liên minh Âu Châu đã đạt được thỏa thuận về gói hỗ trợ tài chính vĩ mô, gọi tắt là MFA lên tới 35 tỷ euro cho Ukraine, đây sẽ là một phần của khoản vay từ Nhóm G7, sử dụng số tiền thu được từ các tài sản bị đóng băng của Nga.

Phát ngôn nhân Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu cho biết Hội đồng đã đồng thanh cung cấp cho Ukraine khoản vay đặc biệt lên tới 35 tỷ euro và cơ chế hợp tác tín dụng sẽ giúp Ukraine trả các khoản vay lên tới 45 tỷ euro từ Liên minh Âu Châu và các đối tác G7.

Điều này đề cập đến phần Âu Châu trong khoản vay 50 tỷ đô la Mỹ, hay 45 tỷ euro, từ G7, dự kiến sẽ được hoàn trả từ số tiền thu được trong tương lai từ việc đầu tư các tài sản có chủ quyền của Nga bị đóng băng, một khái niệm đã được các nhà lãnh đạo đồng thanh vào tháng 6.

Liên Hiệp Âu Châu có kế hoạch cung cấp khoản tiền này cho Ukraine từ năm 2024, với thời hạn trả nợ tối đa là 45 năm. Tuy nhiên, các quan sát viên tin rằng cuối cùng Nga chứ không phải là Ukraine phải trả số tiền nói trên.

Viện trợ tài chính vĩ mô mới sẽ gắn liền với các điều kiện chính trị giống như cơ chế hỗ trợ tài chính hiện có của Liên Hiệp Âu Châu.

“Các hệ thống quản lý và kiểm soát được đề xuất theo Kế hoạch Ukraine và các điều khoản cụ thể về phòng ngừa gian lận và các hành vi sai phạm khác cũng sẽ được áp dụng cho khoản vay MFA”, phát ngôn nhân lưu ý.

“Để nhanh chóng thông qua và bảo đảm hỗ trợ tài chính vĩ mô đến được Ukraine sớm nhất có thể, các quốc gia thành viên hôm nay đã đồng thanh rằng nếu Nghị viện Âu Châu thông qua đề xuất của Ủy ban mà không có thay đổi, Hội đồng cũng sẽ tiến hành thông qua văn bản mà không có sửa đổi”, thông báo cho biết thêm.

Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu sẽ cần phải phê duyệt quyết định bằng văn bản sau khi Nghị viện Âu Châu thông qua văn bản trong lần đọc đầu tiên. Quyết định sẽ có hiệu lực ngay sau khi công bố trên Công báo của Liên Hiệp Âu Châu.

Hung Gia Lợi liên tục đe dọa sẽ cản trở quyết định này trong Liên Hiệp Âu Châu cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

[Ukrainska Pravda: EU Council agrees on €35bn for Ukraine as part of G7 loan involving proceeds from frozen Russian assets]

7. Đồng minh của Putin đề xuất đánh chìm Vương quốc Anh bằng vũ khí hạt nhân

Trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về khả năng chiến tranh ở Ukraine có thể bùng phát thành xung đột hạt nhân, các chính trị gia và nhân vật truyền thông nổi tiếng của Nga đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc tới một trong những đồng minh NATO quan trọng của Kyiv.

Một ngày trước cuộc thảo luận tại Luân Đôn giữa Thủ tướng Anh Keir Starmer, Tổng thống Zelenskiy và Tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte /mác rút-ti/, trong buổi phát sóng hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười, Vladimir Solovyov, các chính trị gia và các nhà bình luận đã thảo luận về một bài đăng mang tính đe dọa trên Telegram của Dmitry Medvedev.

Medvedev, người trước đây từng giữ chức tổng thống và thủ tướng Nga, cho biết: “Chúng ta cần giải quyết vấn đề tận gốc và ngay lập tức đánh chìm hòn đảo chó má Anglo-Saxon đáng nguyền rủa đó”. Bình luận của ông ám chỉ đến đề xuất được đưa ra vào cuối tháng 9 của vận động viên trượt tuyết người Nga Elena Vyalbe về việc “ném một quả bom nghiêm trọng vào trung tâm Luân Đôn” sau khi Liên đoàn Biathlon quốc tế duy trì lệnh cấm đối với các vận động viên Nga.

Thành viên Duma Quốc gia Andrey Gurulyov cũng phụ họa với Medvedev bằng cách tuyên bố rằng phương Tây đang cố gắng “phá hủy” nước Nga bằng các hành động ở Ukraine. Ông cho rằng Liên Bang Nga ngày nay đang phải chiến đấu trong “một cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại khác” - một thuật ngữ ở Nga dùng để chỉ cuộc xung đột giữa Liên Xô với Đức Quốc xã.

“Các người tụ họp lại và hai lần trong mỗi thế kỷ các người cố gắng tiêu diệt chúng tôi,” Solovyov nói thêm. “Các người không đạt được điều đó, vì vậy chúng tôi sẽ phải tiêu diệt các người.”

Solovyov, một người ủng hộ nhà độc tài Vladimir Putin, đã đưa ra một số cảnh báo tương tự đối với các đồng minh của Ukraine. Trong một chương trình phát sóng vào tháng 3, sau khi một khách mời đề xuất rằng các thành viên của giới tinh hoa Nga sẽ bị xét xử sau chiến tranh, Solovyov đã nói: “Ai sẽ phán xét chúng ta?”

Khi vị khách, nhà báo Vladimir Kornilov, trả lời: “Người Anh”, Solovyov đáp lại: “Làm sao nó phán xét được chúng ta vì đến thời điểm đó nó đã bị chôn vùi dưới sóng biển”

Vào giữa tháng 9, Solovyov cũng tuyên bố rằng cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk đã tạo cho Vladimir Putin “cơ sở để bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Những cảnh báo đáng ngại của người dẫn chương trình truyền hình này tương tự như những cảnh báo của nhiều nhân vật chính trị nổi tiếng khác, và xuất hiện trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng về sự leo thang trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

Vào cuối tháng 9, Putin tuyên bố rằng đất nước ông sẽ đánh giá lại chính sách răn đe của mình và cảnh báo rằng hành động khiêu khích của Ukraine và các đồng minh có thể vượt qua ranh giới đỏ của Mạc Tư Khoa về việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trùm mafia Vladimir Putin cho biết, những hướng dẫn cập nhật này sẽ coi “hành vi xâm lược chống lại Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào, nhưng có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia hạt nhân, là cuộc tấn công chung của họ vào Liên bang Nga”.

Tin tức này được chia sẻ bởi Medvedev, người đã cảnh báo trên Telegram rằng chính quyền Kyiv “tân phát xít”, được Hoa Kỳ và các đồng minh khác hỗ trợ, đang “đẩy thế giới đến một thảm họa hạt nhân”.

[Newsweek: Putin Allies Suggest Sinking UK with Nuclear Weapons]

8. Zelenskiy tiết lộ bước đầu tiên của Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết bước đầu tiên trong Kế hoạch Chiến thắng của ông là mời Ukraine gia nhập NATO.

Zelenskiy cho biết như trên trong bài phát biểu trước công chúng bên cạnh Thủ tướng Croatia Andrej Plenković.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy một lần nữa nói về Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine, mà ông đã trình lên Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và hiện đang trình lên các nhà lãnh đạo khác, và lưu ý rằng nếu được thực hiện đầy đủ, Nga sẽ mất khả năng đe dọa Ukraine hoặc bất kỳ ai khác ở Âu Châu.

Ông nói: “Bước đầu tiên của kế hoạch tập trung vào việc liệu vấn đề bất ổn địa chính trị ở Âu Châu có được giải quyết hay không – liệu Ukraine có giành được một ghế trong NATO hay không. Nếu vậy, và nếu điều này được xác nhận đúng đắn, Putin sẽ thua về mặt địa chính trị. Nga phải thừa nhận rằng Âu Châu có biên giới và các quốc gia độc lập, và mọi người đều có quyền lựa chọn tương lai của mình. Sự thật là việc Nga chấp nhận thực tế này chỉ có thể bắt đầu bằng việc nhận ra rằng Ukraine sẽ không bao giờ bị Nga chinh phục nữa… Sẽ không có hòa bình nếu không có sự chắc chắn về địa chính trị.”

Tổng thống cũng cho biết ông nhìn thấy cơ hội trong những tháng tới để đặt ra các điều kiện tiên quyết cho cuộc chiến tranh Nga-Ukraine kết thúc vào năm 2025 theo các điều khoản có thể chấp nhận được đối với Ukraine, và điều này đòi hỏi “những quyết định táo bạo” từ các đồng minh có ảnh hưởng nhất của Ukraine.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy reveals first step of Ukraine's Victory Plan]

9. Zelenskiy ký thỏa thuận hỗ trợ và hợp tác lâu dài với Thủ tướng Croatia

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Croatia Andrej Plenković đã ký một thỏa thuận hỗ trợ và hợp tác lâu dài.

Theo Tổng thống Zelenskiy, các chủ đề thảo luận bao gồm viện trợ và hợp tác quốc phòng, rà phá bom mìn nhân đạo, phục hồi chức năng cho trẻ em Ukraine và binh lính bị thương, tái thiết Ukraine và hội nhập Âu Châu.

Tổng thống Zelenskiy cho biết: “Chúng tôi cũng đã ký một thỏa thuận về hợp tác và hỗ trợ lâu dài giữa các quốc gia của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cùng nhau phát triển hợp tác giữa các ngành công nghiệp quốc phòng của chúng tôi. Croatia sẽ tiếp tục cung cấp thiết bị và chia sẻ chuyên môn trong hoạt động rà phá bom mìn nhân đạo”.

“Tôi cảm ơn Croatia vì mọi hành động ủng hộ đất nước và nhân dân chúng tôi, cũng như vì đã sát cánh cùng Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược vào năm 2014”, ông nói thêm.

hôm thứ Tư ngày 9 tháng 10, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến Croatia để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Ukraine - Đông Nam Âu lần thứ ba và tổ chức các cuộc họp song phương.

Hội nghị thượng đỉnh ở Dubrovnik là hội nghị thứ ba thuộc loại này – hội nghị đầu tiên diễn ra tại Athens vào tháng 8 năm 2022, tiếp theo là hội nghị thứ hai tại Tirana vào tháng 2 năm 2024.

Như tờ European Pravda đã đưa tin trước đó, mục tiêu của cuộc họp tại Dubrovnik là thể hiện sự đoàn kết và ủng hộ từ các nước Đông Nam Âu đối với Ukraine, quốc gia đã chống lại sự xâm lược của Nga trong hai năm rưỡi.

Dự kiến những người tham dự hội nghị thượng đỉnh sẽ thông qua một tuyên bố chung, nội dung của tuyên bố này vẫn đang được thảo luận nhưng sẽ phù hợp với các tuyên bố từ hai hội nghị thượng đỉnh trước.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy signs agreement on long-term support and cooperation with Croatian Prime Minister]