1. Số chủng sinh mới tại Ba Lan gia tăng

Số chủng sinh và tu sinh mới tại các chủng viện và học viện của các dòng tu năm nay tại Ba Lan là 301 thầy, tức là tăng 21 người so với năm ngoái, hay 2023.

Con số trên đây do Hội đồng các Giám đốc Đại chủng viện và Học viện thông báo cho hãng tin Công Giáo KAI, tại Ba Lan hôm mùng 01 tháng Mười vừa qua. Các chủng sinh và tu sinh này đang được đào tạo tại 31 đại chủng viện, thuộc 41 giáo phận, và 35 học viện của các dòng tu. Ngoài ra, có hai đại chủng viện thuộc Con đường Tân Dự tòng và một chủng viện của Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương. Ngoài ra, cũng có một chủng viện dành cho các ơn gọi muộn.

Tuy có sự gia tăng trên đây, nhưng theo cha Jan Franckowiak, Chủ tịch Hội đồng các Giám mục chủng viện ở Ba Lan, cho biết trong tương lai số linh mục tại nước này sẽ ít hơn hiện nay. Tổng số các chủng sinh ở các chủng viện tiếp tục giảm sút. Năm ngoái có tất cả 1.690 chủng sinh và tu sinh, trong số này có 1.117 chủng sinh giáo phận và 573 thầy thuộc các dòng tu. Năm nay, còn tổng cộng 1.594 thầy, tức là giảm 96 thầy. Sự gia tăng năm nay không đủ để bù đắp số chủng sinh rời chủng viện vào mùa xuân và mùa hè năm nay. Năm nay có 235 thầy chịu chức linh mục.

Trong số các tân chủng sinh được tiếp nhận vào các chủng viện năm nay, đông nhất là Tổng giáo phận Poznan, với 15 thầy, nâng tổng số chủng sinh của giáo phận này lên 85 thầy. Còn trong số học viện của các dòng tu Ba Lan, đông nhất là Học viện của Dòng Đa Minh, với 52 thầy sinh viên, tiếp đến là Dòng Salesien Don Bosco, với 50 thầy, thứ ba là Dòng Phanxicô viện tu, có 36 thầy.

2. Nhật ký trừ tà #312: Tốt thôi là chưa đủ

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #312: Good is Not Good Enough”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà #312: Tốt thôi là chưa đủ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một thời gian trước, tôi đã nói chuyện với một phụ nữ trẻ và tôi đã khuyến khích cô ấy đi nhà thờ. Cô ấy nói, “Tại sao? Con là một người tốt mà. Con không gian dâm, ngoại tình, trộm cắp và luôn hòa nhã giúp đỡ mọi người.” Cô ấy nói thêm rằng cô ấy tin rằng cô ấy sẽ lên thiên đàng vì cô ấy tốt.

Trong một cuộc trừ tà, rất rõ ràng là con người chúng ta không có sức mạnh nội tại để đuổi quỷ. Chúng không phản ứng với lý trí, kêu gọi lòng tốt hoặc bất kỳ động cơ tích cực nào khác. Chỉ có một sức mạnh lớn hơn Satan mới có thể đuổi hắn ra.

Một phần thiết yếu và mang tính biểu tượng của mỗi buổi trừ tà là linh mục giơ cao cây thánh giá và nói, “Ecce crucem Domini. Fugite partes adversae” (Hãy nhìn cây thánh giá của Chúa; hãy tránh xa các thế lực ma quỷ.) Tôi thường nói thêm, “Satan, hãy nhìn vào dấu hiệu thất bại của ngươi!” Khi bị buộc phải nhìn vào cây thánh giá trong một buổi trừ tà, các con quỷ đã trả lời, “Ta không thể chịu đựng được. Ôi, đây là sự tra tấn! Thật không thể chịu đựng được!”*

Điều mà người phụ nữ trẻ không nhận ra là sức mạnh giải cứu chúng ta khỏi nanh vuốt của Satan chỉ đến qua Chúa Giêsu. Chỉ một mình Ngài mới có thể cứu chúng ta (Công vụ 4:12). Trong Bí tích Rửa tội, linh mục cũng giơ cao cây thánh giá và cầu nguyện, “Cha phó thác con cho Chúa Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta bằng dấu thánh giá của Người.” Sự kìm kẹp của Satan đối với chúng ta đã bị đập tan trên thập tự giá và hiện diện với chúng ta trong phép rửa tội và các bí tích. Sức mạnh cứu rỗi của Chúa Giêsu đến qua Giáo hội của Người.

Bạn không tin ư? Hãy tham gia một buổi trừ tà và xem điều gì xảy ra với ma quỷ khi sức mạnh của Chúa Kitô trong Giáo hội được cầu khẩn. Trong một buổi trừ tà tuần trước, tôi đã ra lệnh cho lũ quỷ trả lời câu hỏi: “Cô ấy có nhận được Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể sáng nay không? Bạn có cảm nhận được sự hiện diện của Chúa Kitô trong cô ấy không?” Hãy bịt tai lại vì lũ quỷ sẽ bắt đầu la hét!

Nếu bạn tự mình đối mặt với quỷ dữ, bạn sẽ nhanh chóng bị đánh bại. Không có nhà trừ tà nào nghĩ đến việc đối đầu trực diện với Ác quỷ. Không, chúng tôi được Chúa Kitô che chở và nắm giữ quyền năng và thẩm quyền được trao cho Giáo hội của Người.

Trở nên “tốt” không đủ tốt để đánh bại Satan. Bạn cần Chúa Giêsu.


Source:Catholic Exorcism

3. Đức Giám Mục Ukraine đề cao sức mạnh của lời cầu nguyện

Đức Cha Oleksandr Yazlovetskiy, Giám Mục Phụ Tá Giáo phận Kyiv-Zhytomyr, kiêm Chủ tịch Caritas-Spes ở Ukraine, khuyến khích các tín hữu tại nước này tham gia ngày ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình, ngày 07 tháng Mười này, theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Ý, truyền đi ngày 04 tháng Mười vừa qua, Đức Cha Oleksandr nói: “Tôi nồng nhiệt kêu gọi những người thiện chí và các tín hữu hãy đón nhận sứ điệp này của Đức Giáo Hoàng. Chúng tôi ở Ukraine này, chúng tôi cảm thấy những hoa trái và hậu quả của cố gắng hiệp thông với nhau cầu xin Thiên Chúa hồng ân hòa bình. Chúng tôi đang cần hồng ân này và rất biết ơn”.

Đức Cha Oleksandr cũng kể rằng Ukraine bị tấn công ngày đêm, và đón nhận lời mời gọi của Đức Thánh Cha, chúng tôi đang chuẩn bị cho ngày 07 tháng Mười tới đây, ăn chay cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới. “Chúng tôi biết ơn, vì sau hai năm rưỡi sống dưới những tiến bom nổ và các còi báo động, chúng tôi chắc chắn rằng cầu nguyện và ăn chay có thể đánh động tâm hồn những kẻ hùng mạnh và ngăn chặn mọi chiến tranh”.

Đức Giám Mục Chủ tịch Caritas-Spes của Công Giáo Latinh ở Ukraine kể rằng trong tháng Chín vừa qua, không có ngày nào mà không có tiếng còi báo động và những tiếng bom nổ. Điều này xảy ra tại nhiều thành phố trên toàn lãnh thổ Ukraine, kể cả ở thủ đô Kyiv. Căng thẳng này mỗi ngày càng mạnh mẽ hơn. “Trước đây, các còi báo động thỉnh thoảng mới xảy ra, nhưng nay, người ta nghe thấy mỗi ngày, ngày cũng như đêm. Chúng tôi có cảm tưởng sự ác đang đẩy cuộc chiến tranh này và đang tiến hành với tất cả những tàn bạo, chết chóc và tàn phá. Vì thế, chúng tôi rất đánh giá cao sáng kiến này của Đức Giáo Hoàng. Đó là câu trả lời của Đức Thánh Cha đúng lúc, cần thiết, được mong đợi, ngài yêu cầu chống lại sự ác chiến tranh này bằng sự thiện lớn hơn qua kinh nguyện và ăn chay”.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Cha Oleksandr cho biết: “Mối lo lắng của chúng tôi là mùa đông đang đến gần. Những cuộc tấn công rộng lớn trong những tháng gần đây của quân Nga nhắm vào những cơ cấu hạ tầng điện lực của Ukraine, gây tổn hại và khó khăn rất lớn cho dân chúng, với hậu quả lớn đối với mùa đông đang tới. Theo phúc trình mới nhất của Ủy ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc, 20 trên tổng số 24 miền của Ukraine bị thương tổn về các trung tâm điện lực, kể cả thủ đô Kyiv. Tôi nghĩ đến những người sống ở cao ốc 20, 30 tầng, làm sao họ chuẩn bị sống mùa đông mà không có điện nước. Chỉ có một số ít gia đình có những nơi mà họ đó thể đến, trong trường hợp họ không thể ở lại trong các thành phố. Đó là mối lo lớn”.