1. Ukraine truy đuổi kho vũ khí của Bắc Hàn tại Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Ukraine đã tấn công một kho đạn dược của Nga ở vùng biên giới Bryansk vào đêm Thứ Tư, 09 Tháng Mười. Các loại đạn dược này do Bắc Hàn, một trong những đồng minh quan trọng của Mạc Tư Khoa, sản xuất.

Spravdi, một trung tâm chuyên chống lại thông tin sai lệch do chính phủ Ukraine thành lập, cho biết vào hôm Thứ Năm, rằng “một kho đạn dược lớn khác của Nga đang thắp sáng bầu trời ở khu vực Bryansk”.

Các vụ nổ tại cơ sở này bắt đầu vào đêm qua và tiếp tục “cho đến tận sáng sớm”, trung tâm viết trong một bài đăng trên mạng xã hội. Bài đăng không chỉ đích danh Kyiv, nhưng cho biết “phá hủy mọi khía cạnh của cỗ máy chiến tranh của Nga, hậu cần, vũ khí và ngành công nghiệp dầu mỏ là con đường duy nhất dẫn đến hòa bình”.

Đại Úy Yusov cho biết nhà kho này nằm ở thị trấn Bryansk thuộc Karachev, cách biên giới Ukraine 114 km, hay 71 dặm.

“Trong kho có đạn dược, bao gồm cả đạn dược từ Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn, cũng như súng phòng không”, ông nói thêm, đề cập đến Bắc Hàn bằng tên chính thức là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Bắc Hàn.

Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga cho biết họ đã ghi nhận “các vụ nổ” vào tối thứ Tư ở khu vực xung quanh Karachev.

Một kênh Telegram của Nga tự nhận có liên kết với các cơ quan an ninh của Mạc Tư Khoa đã chia sẻ một đoạn clip được cho là quay tại Karachev, nơi người dân địa phương đã nhìn thấy “lửa và tiếng nổ của đạn dược”.

Mạc Tư Khoa cho biết họ đã chặn 24 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên khu vực Bryansk trong đêm qua trong tổng số 47 máy bay do Kyiv phóng đi, nhưng không nêu rõ chi tiết.

Thống đốc khu vực Bryansk, Alexander Bogomaz, cho biết “không có thương vong hay thiệt hại nào”, nhưng các đội cấp cứu đã có mặt tại hiện trường ở những địa điểm không xác định.

Mạc Tư Khoa—hiện là kẻ bị nhiều nước phương Tây ruồng bỏ sau cuộc xâm lược toàn diện Ukraine vào tháng 2 năm 2022—ngày càng chuyển hướng sang các đồng minh như Iran, Trung Quốc và Bắc Hàn. Bắc Hàn đã chuyển vũ khí và đạn dược cho Nga khi tác động của cuộc chiến tranh khốc liệt ở Ukraine làm suy yếu kho dự trữ của Điện Cẩm Linh, ngay cả khi ngành công nghiệp quốc phòng của Mạc Tư Khoa tung ra các thiết bị mới hướng thẳng đến tiền tuyến.

Các quan chức Hoa Kỳ và Nam Hàn cho biết Bắc Hàn đã gửi hàng ngàn container đạn dược cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine, cho biết trong một lần xuất hiện tại Kyiv vào tháng 9: “Đạn dược do Bắc Hàn cung cấp “thực sự có hại cho chúng tôi và cho đến nay chúng tôi không thể làm gì được”.

Ông nói thêm rằng Ukraine có thể chứng kiến nguồn cung cấp từ Bắc Hàn tràn vào nước này và quân đội của Kyiv sẽ cảm nhận được tác động chỉ sau vài ngày.

Budanov cho biết: “Vấn đề tồi tệ nhất mà chúng ta đang phải đối mặt là vấn đề đến từ Bắc Hàn”.

Ukraine đã nhiều lần nhắm vào các kho đạn dược của Nga, mặc dù nước này không được phép sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Kyiv đã tấn công vào các cơ sở đạn dược ở vùng Krasnodar và Tver của Nga trong những tuần gần đây. Ukraine cho biết vào tháng 9 rằng địa điểm Tikhoretsk ở Krasnodar là “một trong ba căn cứ lưu trữ đạn dược lớn nhất” của Nga và là nơi chứa đạn dược của Bắc Hàn.

Bắc Hàn đang tiến hành chương trình phát triển hỏa tiễn bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, và Ukraine liên tục báo cáo rằng Mạc Tư Khoa đã bắn hỏa tiễn của Bình Nhưỡng, bao gồm cả hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn KN-23, vào quốc gia đang xảy ra chiến tranh này kể từ cuối năm 2023.

Vào tháng 2, cơ quan an ninh SBU của Kyiv cho biết Nga đã bắn hơn 20 hỏa tiễn Hwasong-11, còn được gọi là KN-23 và KN-24, vào Ukraine kể từ cuối tháng 12, khiến ít nhất hai chục thường dân thiệt mạng trong thời gian đó.

Fabian Hinz, nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, đã chia sẻ với Newsweek vào đầu năm rằng có thể thu thập được rất nhiều thông tin và tin tức tình báo từ việc Mạc Tư Khoa triển khai hỏa tiễn Bắc Hàn tại Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn hôm thứ Ba cho biết Bình Nhưỡng có khả năng sẽ đưa quân đội của mình sang giúp Nga trong nỗ lực chiến tranh ở Ukraine, đây sẽ là bước tiến lớn trong sự tham gia của Bắc Hàn vào cuộc xung đột.

“Vì Nga và Bắc Hàn đã ký một hiệp ước chung giống như một liên minh quân sự, nên khả năng đưa quân sang Nga như vậy gần như chắc chắn”, Bộ Trưởng Kim Dung Huyền phát biểu trong diễn văn được truyền thông Nam Hàn đưa tin. Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa đã ký một hiệp ước phòng thủ chung vào tháng 6.

Đầu tháng này, tờ The Kyiv Post của Ukraine đưa tin rằng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào lãnh thổ do Nga kiểm soát ở khu vực Donetsk phía đông đã giết chết sáu quân nhân Bắc Hàn, trích dẫn nguồn tin tình báo ẩn danh của Ukraine. Kim mô tả báo cáo này có khả năng là sự thật, theo hãng thông tấn Yonhap của Nam Hàn.

[Newsweek: Ukraine Goes After Russia's North Korean Arms Stockpiles]

2. Ngoại trưởng Tiệp: Nga chịu trách nhiệm cho 80% các hoạt động thao túng từ nước ngoài trên thế giới

Hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười, Bộ trưởng Ngoại giao Tiệp Jan Lipavsky phát biểu tại một hội nghị ở Prague rằng Nga phải chịu trách nhiệm cho 80% các hoạt động thao túng dư luận từ nước ngoài trên thế giới.

Lipavsky cho biết: “Nga hiện chịu trách nhiệm cho 80% các hoạt động gây ảnh hưởng trên thế giới. Con số này gấp bốn lần so với phần còn lại của thế giới cộng lại”.

Theo Lipavsky, Âu Châu cần tăng cường cảnh giác để chống lại những mối đe dọa như vậy.

“Chúng ta cần nhiều quyết tâm hơn trong cuộc chiến chống lại ảnh hưởng của Điện Cẩm Linh so với những gì chúng ta đã thể hiện cho đến nay. Giải pháp nằm ở giao tiếp chiến lược, trừng phạt, vạch trần tội ác và sử dụng các biện pháp pháp lý hiện có”.

Đầu tuần này, các quan chức tình báo cao cấp của Hoa Kỳ đã cảnh báo về các chiến dịch gây ảnh hưởng xấu đang gia tăng ở Hoa Kỳ bởi các đối thủ của họ trước cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11.

Các quan chức tình báo Hoa Kỳ báo cáo rằng Nga vẫn tiếp tục tích cực thực hiện các chiến dịch gây ảnh hưởng nhằm thúc đẩy một cuộc bầu cử khó khăn ở Mỹ.

Vào tháng 8, Mali và Niger đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine. Kyiv nghi ngờ ảnh hưởng của Nga ở hai nước này đã đến đến quyết định này.

Ngoài việc chống lại ảnh hưởng nước ngoài của Nga tại Âu Châu, Cộng hòa Tiệp cũng dự kiến sẽ cung cấp ít nhất nửa triệu quả đạn pháo cho Ukraine vào cuối năm nay trong khuôn khổ chương trình mua sắm do Tiệp dẫn đầu mang tên “Sáng kiến đạn dược Tiệp”.

[Kyiv Independent: Russia responsible for 80% of foreign influence operations in the world, Czech FM says]

3. Zelenskiy gặp Macron ở Paris để thảo luận về vũ khí

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris vào hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười — một phần trong chuyến công du vòng quanh Âu Châu của nhà lãnh đạo Ukraine nhằm thu hút thêm sự ủng hộ cho nỗ lực chấm dứt chiến tranh của nước này với Nga.

Điện Elysée cho biết trong một thông cáo báo chí rằng cuộc họp là cơ hội “để tái khẳng định quyết tâm của Pháp trong việc tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ không ngừng nghỉ cho Ukraine”.

Tổng thống Ukraine cũng gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni và Thủ tướng Anh Keir Starmer khi ông trình bày “kế hoạch chiến thắng” của mình để đánh bại Mạc Tư Khoa, sau khi hội nghị thượng đỉnh quốc tế vào thứ Bảy bị hoãn lại khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden rút lui vì cơn bão Milton.

Zelenskiy đến một ngày sau khi Macron đến thăm quân đội Ukraine đang huấn luyện tại một trại quân sự ở miền đông nước Pháp — một sự thể hiện sự ủng hộ dành cho Kyiv khi nỗi lo sợ về sự ủng hộ đang giảm sút trong số các đồng minh phương Tây. Chuyến đi cũng diễn ra khi chính phủ Pháp mới, do cựu chiến binh bảo thủ Michel Barnier lãnh đạo, đang chịu áp lực cắt giảm chi tiêu để kiềm chế thâm hụt đang tăng vọt.

Đầu năm nay, Macron đã cam kết sẽ cung cấp khoản viện trợ quân sự lên tới 3 tỷ euro cho Ukraine vào năm 2024. Một cố vấn của Điện Elysée cho biết tổng thống đang “giải quyết” khoản viện trợ này bất chấp những hạn chế về ngân sách.

Hôm thứ Tư, tổng thống Pháp đã gặp hàng chục binh lính Ukraine bên trong một chiếc lều tạm lớn tại căn cứ — địa điểm chính xác của nó được giữ bí mật vì lý do an ninh. Trong một cuộc trao đổi, tổng thống Pháp đã nói với các binh lính: “Chúng tôi cần giúp các bạn tốt hơn về mặt đào tạo và trang thiết bị”, và yêu cầu phản hồi về quá trình đào tạo.

Lực lượng Ukraine phàn nàn rằng chương trình huấn luyện mà họ nhận được từ các đồng minh phương Tây thường không phù hợp với thực tế chiến tranh hiện đại ở miền Đông Ukraine — chẳng hạn như cường độ chiến đấu mà không quân đội phương Tây nào từng trải qua trong nhiều thế hệ.

Bắt đầu từ mùa hè năm nay, quân đội Pháp đã huấn luyện một lữ đoàn Ukraine, với 2.300 binh sĩ được hướng dẫn về mọi thứ, từ cách sử dụng trang thiết bị đến các vai trò lãnh đạo phức tạp hơn.

“Chúng tôi cần phản hồi trực tiếp của các bạn về thiết bị. Chúng tôi đã học được rất nhiều trong hai năm qua, việc quyên góp thiết bị không phải lúc nào cũng được phối hợp tốt”, Macron nói.

Mục tiêu của Pháp là cải thiện sự phối hợp của Ukraine trong việc sử dụng các thiết bị mà Paris đã cung cấp cho Kyiv, bao gồm pháo tự hành Caesar, xe thiết giáp AMX và hệ thống hỏa tiễn chống tăng Milan.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov và Bộ trưởng Quân đội Pháp Sébastien Lecornu /sê-bát-siêng lơ-con-nu/ đã có cuộc hội đàm bên lề chuyến thăm.

Căn cứ quân sự của Pháp đã được cải tạo để tái tạo điều kiện chiến đấu ở Ukraine với mạng lưới chiến hào, máy bay điều khiển từ xa và hiệu ứng âm thanh.

Những người lính Pháp, nhiều người trong số họ đã tham chiến ở khu vực Sahel tại Phi Châu và Afghanistan, đã phải điều chỉnh quá trình huấn luyện của mình cho phù hợp với tình hình cụ thể của cuộc chiến tranh Ukraine.

Trung úy Charles, người không được phép nêu họ vì lý do an ninh, cho biết họ đã phải điều chỉnh chương trình huấn luyện chiến tranh chiến hào để phù hợp với thực tế chiến đấu với quân đội Nga.

“Các chiến hào chúng tôi xây dựng không có gì khác biệt nhưng các mối đe dọa đã thay đổi hoàn toàn. Thông thường, bạn phải đối mặt với hỏa lực nhẹ của đối phương, nhưng máy bay điều khiển từ xa có thể tấn công ngay từ cự ly gần”, ông nói.

Các huấn luyện viên người Pháp cũng tập trung vào cách sử dụng đạn dược tốt nhất - thứ thường khan hiếm ở Ukraine.

Một trung tá giấu tên cho biết: “Việc tiêu thụ đạn dược là một thách thức thực sự về mặt hậu cần vì bạn phải bảo vệ nguồn cung cấp và đôi khi bạn cần phải bắn liên tục và đôi khi bạn cần phải thực hiện nhiều cuộc tấn công phẫu thuật hơn”.

[Politico: Zelenskyy to meet Macron in Paris to talk weapons]

4. Energoatom của Ukraine hoàn thành hoạt động bảo trì tại các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine

Energoatom, công ty điện hạt nhân nhà nước của Ukraine, đã hoàn thành đợt bảo trì theo lịch trình tại một tổ máy điện khác tại một trong những nhà máy điện hạt nhân, gọi tắt là NPP của nước này vào thứ Tư, ngày 9 tháng 10.

Việc sửa chữa đã hoàn thành sớm hơn dự kiến 11 ngày và hiện nhà máy đang trong quá trình tăng công suất.

Chiến dịch bảo trì năm nay có ý nghĩa chiến lược vì các nhà máy điện hạt nhân vẫn là nguồn cung cấp điện liên tục chính ở Ukraine, chiếm hơn một nửa sản lượng điện của cả nước.

Các báo cáo cho biết vào ngày 8 tháng 10, máy bay điều khiển từ xa Shahed của Nga một lần nữa vi phạm vùng cấm bay xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk, điều này có thể chỉ ra rằng Nga đang chuẩn bị tấn công cơ sở hạ tầng hạt nhân của Ukraine.

[Ukrainska Pravda: Ukraine's Energoatom completes maintenance activities at Ukrainian nuclear power plants]

5. Nắm ĐẤM SẮT CỦA VLAD Tôi từng là trợ lý của Điện Cẩm Linh – Putin quyền lực hơn BAO GIỜ HẾT ở tuổi 72… Nước Nga sẽ sụp đổ và có thể trở nên TỆ HƠN khi ông ta qua đời

Một cựu cố vấn Điện Cẩm Linh đã cảnh báo rằng VLADIMIR Putin đang nắm trong tay quyền lực mạnh hơn bao giờ hết khi ông bước sang tuổi 72.

Nhà khoa học chính trị Nikolay Petrov tin rằng Putin là người không thể thay thế và hầu như không thể bị lay chuyển khỏi vị trí lãnh đạo hàng đầu ở Nga do ông có quyền kiểm soát chặt chẽ đối với những người dưới quyền.

Petrov từng là cánh tay phải của tổng thống Nga đầu tiên Boris Yeltsin vào những năm 1990 - và ông tin tưởng rằng chế độ khủng bố của Putin sẽ tiếp tục khi ông này nắm quyền thêm một năm nữa.

Chuyên gia chính trị người Nga nói với tờ The Sun rằng chế độ của Putin sẽ rất ổn định trong hai đến ba năm tới.

Ông cho biết điều này là do giới tinh hoa Nga đang lấy lòng Vlad sau các lệnh trừng phạt liên tục từ phương Tây vì cuộc xâm lược Ukraine của Putin.

Nhiều nhà tài phiệt có quan hệ với Điện Cẩm Linh đã bị hạn chế di chuyển vào năm 2022 - khiến doanh nghiệp và mối quan hệ của họ gặp khó khăn.

Phần lớn mọi người đều phải quyết định xem họ có muốn ủng hộ Putin và ở lại Nga hay rời bỏ ông ngay từ đầu cuộc xâm lược.

Petrov cho biết hầu hết những người thân cận với tên bạo chúa đều tập hợp xung quanh ông ta bất chấp mối đe dọa từ các lệnh trừng phạt bổ sung của phương Tây.

Petrov cũng cảnh báo rằng cuộc sống sau khi Putin hết nhiệm kỳ có thể khiến nước Nga mất ổn định vì không còn ai đủ quyền lực để nắm quyền.

Ông cho biết những tay chân yếu đuối và những công dân bị tẩy não của Putin hoàn toàn phụ thuộc vào ông ta và một thời kỳ hỗn loạn sẽ xảy ra nếu không có tên bạo chúa này.

Giáo sư cho biết: “Giới tinh hoa là con tin của Putin, hoàn toàn phụ thuộc vào ông ta.

“Và giới tinh hoa không thể âm mưu chống lại Putin không chỉ vì mất đoàn kết, nghi ngờ và bị kiểm soát chặt chẽ mà còn vì nguy cơ mất ổn định trên quy mô lớn.”

Ông giải thích rằng chế độ độc tài của Nga được chấp nhận rộng rãi trên toàn quốc khi người dân bị nhồi nhét tư tưởng tuyên truyền của Điện Cẩm Linh trong nhiều thập niên.

Đối với nhiều người Nga - bao gồm cả giới tinh hoa - ý thức hệ Thế Giới Nga, lối sống của Putin và xã hội do ông tạo ra được coi là chuẩn mực.

Tuy nhiên, nếu không có Putin lãnh đạo, toàn bộ hệ thống có thể sụp đổ chỉ trong vòng vài tháng. Petrov tự tin dự đoán rằng chế độ Nga hiện tại “khó có thể tồn tại lâu hơn người sáng lập ra nó”.

“Nhiều khả năng là chúng ta sẽ phải trải qua một giai đoạn hỗn loạn lúc đầu, với hai cách thoát khỏi tình trạng này”, ông nói.

“Tiến tới một chế độ độc tài mới hoặc một phong trào chậm rãi hướng tới việc khôi phục nền dân chủ.

“Cuộc chiến ở Ukraine, bất kể kết quả thế nào, đến lúc đó sẽ làm giảm khả năng thành công vốn đã thấp của lựa chọn thứ hai.”

Petrov cho biết giới tinh hoa chính trị này liên tục suy yếu kể từ khi sáp nhập Crimea, chủ yếu là do tỷ lệ ủng hộ Putin tăng vọt.

Ông nói: “Một nhà lãnh đạo như Putin, người dựa trực tiếp vào sự ủng hộ của quần chúng thì không cần giới tinh hoa làm trung gian.

“Với sự bùng nổ của một cuộc chiến tranh toàn diện vào năm 2022, giới tinh hoa, với tư cách là những tác nhân chính trị có tính độc lập nhất định, đã biến mất hoàn toàn.

“Họ trở thành những viên chức cao cấp - những viên chức ở nhiều cấp độ khác nhau, thực hiện chỉ thị từ cấp trên, trở thành những bánh răng trong cỗ máy.

“Chỉ có một số ít quan chức cấp ba và cấp tư rời khỏi hệ thống và đất nước ngay khi chiến tranh bắt đầu.

“ Những người ở lại hiện không có lựa chọn nào khác, họ giống như thủy thủ đoàn của một chiếc tàu ngầm đang lặn sâu dưới nước.”

Nhà lãnh đạo lớn tuổi này sẽ bước sang tuổi 77 khi nhiệm kỳ tổng thống hiện tại của ông kết thúc vào năm 2030.

Nếu Putin từ chức - hoặc qua đời – sẽ có những thay đổi lớn trong Điện Cẩm Linh.

Petrov cho biết: “Tương lai sau thời Putin khó có thể tốt hơn hiện tại trong giai đoạn đầu”.

Trùm mafia Vladimir Putin luôn đóng vai trò là “người phân xử tối cao” đối với những người thân cận và cố gắng duy trì sự cân bằng của quốc gia – là điều mà Petrov cho rằng không ai có thể làm được.

Khi Putin ra đi, những nhà phê bình dày dạn kinh nghiệm của Điện Cẩm Linh cho rằng toàn bộ hệ thống kiểm tra và cân bằng cá nhân mà nhà lãnh đạo này tạo ra sẽ bị phá hủy - đẩy hệ thống vào hỗn loạn.

Putin từ lâu đã tự hào về hình ảnh “người đàn ông mạnh mẽ” của mình - nhưng những thay đổi đáng kể về ngoại hình của ông trong vài năm qua đã làm dấy lên suy đoán rằng ông có thể đang mắc một căn bệnh nghiêm trọng.

Những lần xuất hiện trước công chúng của ông cho thấy ông thở hổn hển, nói lắp bắp và thậm chí đôi lúc trông có vẻ kiệt sức.

Các chuyên gia và bác sĩ nói với tờ The Sun rằng họ tin chắc rằng sức khỏe của ông đã suy yếu.

Và mặc dù Petrov khẳng định Putin đang kiểm soát được những người thân cận của mình tại Điện Cẩm Linh và vẫn an toàn với tư cách là tổng thống cho đến khi nào ông muốn, ông vẫn cảnh báo rằng Nga sẽ sớm phải chuẩn bị cho kỷ nguyên hậu Putin.

Tên độc tài này đang cho thấy những dấu hiệu đấu tranh để duy trì vị thế là một nhà lãnh đạo quyền lực trong mắt những người bạn chính trị của mình khi ông đã bước sang tuổi 70.

Cựu cố vấn cho biết kinh nghiệm của ông trong Điện Cẩm Linh cho thấy chế độ độc tài đang dần thích nghi để đối phó với độ tuổi ngày càng lớn của Vlad.

Petrov cho biết: “Putin đang già đi, và bất chấp tình trạng sức khỏe của ông, điều mà ông đã đầu tư rất nhiều, ông đang dần không còn là một vị sa hoàng độc đoán như đã từng xảy ra trong giai đoạn 2014 - 2022.

“Theo nghĩa này, chúng ta có thể nói rằng nước Nga hậu Putin đang dần thay thế nước Nga thời Putin.”

Một thập niên trước, Putin lần đầu tiên khẳng định quyền lực của mình tại Nga và cho thế giới thấy hành vi hung hăng của ông khiến mọi người phải lo sợ khi ông chiếm lại Crimea.

Trong tám năm sau cuộc xâm lược đầu tiên, Putin vẫn tiếp tục thống trị khi ông dần xây dựng kế hoạch tấn công qua biên giới Ukraine và giành lại vùng đất mà ông cho là Nga xứng đáng được hưởng.

Petrov khẳng định rằng trong thời gian làm lãnh đạo Nga, Putin được phép đưa ra quyết định mà không sợ vi phạm lợi ích của các nhóm tinh hoa chính của đất nước.

Nhưng kể từ khi cuộc chiến của ông ở Đông Âu bắt đầu chững lại khi Ukraine dũng cảm đối đầu với tên bạo chúa, Putin đã bị kiểm soát chặt chẽ hơn, giáo sư nói thêm.

Ông cho biết: “Điều này đặc biệt đáng chú ý trong các quyết định về nhân sự, trong một số trường hợp không được đưa ra trong vòng một năm hoặc lâu hơn.

“ Các quyết định về nhân sự gần đây đã được đưa ra theo từng đợt nhằm cân bằng lợi ích của tất cả các gia tộc lớn.”

Petrov cũng phân tích kịch bản ác mộng đối với nước Nga trong trường hợp Putin qua đời mà không có cảnh báo trước - khiến Điện Cẩm Linh phải bối rối.

Điều này sẽ khiến những người đàn ông quyền lực nhất ở Nga phải cạnh tranh để giành vinh dự trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của đất nước - có khả năng gây ra chia rẽ nội bộ về việc ai là người lãnh đạo.

Hiện tại, ông cảm thấy không có ứng cử viên nổi bật nào có thể thay thế Vlad do quyền lực và tầm ảnh hưởng mà ông nắm giữ.

Petrov cho biết: “Trong trường hợp Putin qua đời, không ai có thể ngay lập tức thay thế ông ấy giữ chức vụ sa hoàng hiện tại.

“Có thể cho rằng, giống như năm 1953 sau cái chết của Stalin, một loại liên minh nào đó giữa các nhóm tinh hoa sẽ xuất hiện, trong đó quyền lực của nhà lãnh đạo quá cố sẽ bị phân chia.

“Một cuộc đấu tranh nội bộ giành quyền lực sẽ bắt đầu, trong đó, để tìm kiếm sự ủng hộ trong nước và ngoài nước, nhiều nhân vật cá nhân và tập thể sẽ có những bước đi ủng hộ nhân dân.”

Lựa chọn tiềm năng khác mà những người như Petrov lo sợ hơn là sự trỗi dậy của quân đội lên vị trí lãnh đạo.

“Một kịch bản khác là cuộc đấu tranh của tất cả chống lại tất cả, trong đó những người chiến thắng có thể là những người dựa vào sự hỗ trợ vô điều kiện của một thứ quân đội hết lòng trung thành với mình”

“Ví dụ, nhà lãnh đạo Chechnya, Ramzan Kadyrov, người thực tế có quân đội riêng của mình.”

[The Sun: VLAD'S IRON FIST I was a Kremlin aide – Putin is more powerful than EVER at 72… Russia will collapse & could get WORSE when he dies]

6. Tin tặc bị kết án vì 5.000 cuộc tấn công mạng do Nga hậu thuẫn nhằm vào Ukraine

Một tòa án Ukraine đã kết án hai tin tặc người Ukraine gốc Nga 15 năm tù vì thực hiện hơn 5.000 cuộc tấn công mạng vào Ukraine thay mặt cho Nga. Phát ngôn nhân của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SSU, cho biết như trên hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười.

Cuộc điều tra của SSU đã dẫn đến việc bắt giữ và buộc tội hai người đàn ông không được nêu tên. Họ là những thành viên của nhóm tin tặc Armageddon, được Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB hậu thuẫn. Những tin tặc này đã thực hiện các cuộc tấn công vào các tổ chức và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Hai người đàn ông này, từng làm việc cho SSU tại Crimea, và đã bắt đầu làm việc cho nhóm tin tặc Nga vào năm 2014, sau khi lãnh thổ này bị tạm chiếm. Họ đã bị kết án vắng mặt trong phiên tòa hôm Thứ Ba, 08 Tháng Mười, vừa qua.

Phát ngôn nhân cho biết một cuộc điều tra trước khi xét xử đã được Cục Điều tra Nhà nước Ukraine tiến hành, với sự hỗ trợ của SSU và các bên khác.

Những tin tặc này được cho là đã gia nhập nhóm tin tặc Nga khi họ đang làm việc tại văn phòng SSU ở Crimea, nơi đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Văn phòng Tổng công tố Ukraine cáo buộc rằng các tin tặc đã thực hiện các cuộc tấn công mạng trong bảy năm kể từ năm 2014 và nhằm mục đích “tạo ra các kênh kỹ thuật ẩn để rò rỉ thông tin, thu thập thông tin mật, đánh cắp mã định danh truy cập và dữ liệu cá nhân”. Văn phòng cho biết hai tên này đặc biệt tấn công vào các nhân viên thực thi pháp luật và quân nhân.

Văn phòng Tổng công tố cũng tuyên bố rằng mục tiêu của tin tặc là phá hoại công việc của Ukraine và “thực hiện các hành động gây ảnh hưởng mạng vì lợi ích của các cơ quan tình báo và đặc biệt của Liên bang Nga”.

Văn phòng cáo buộc rằng, từ Tháng Giêng năm 2020 đến tháng 3 năm 2021, tin tặc đã tấn công cụ thể vào khả năng phòng thủ của Ukraine và tấn công các hệ thống bảo đảm hoạt động của nền kinh tế và các cơ quan thực thi pháp luật của Ukraine.

SBU cho biết mục tiêu của tin tặc được cho là truy cập dữ liệu của chính phủ bằng cách chiếm quyền điều khiển hệ thống quản lý tài liệu điện tử và các cuộc tấn công của chúng chủ yếu ảnh hưởng đến Bộ Ngoại giao và Bộ Kinh tế Ukraine.

Những tin tặc này bị kết tội phản quốc và can thiệp trái phép vào hoạt động của máy tính điện tử và hệ thống tự động theo hai điều của bộ luật hình sự Ukraine.

Theo tờ Kyiv Post, các thành viên tình báo quân đội Ukraine gần đây đã tiến hành một cuộc tấn công mạng vào Nga để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 72 của Putin vào ngày 7 tháng 10 bằng cách xâm nhập vào hệ thống tài liệu tòa án điện tử của Nga, và đánh sập hơn 100 đài truyền hình cấp liên bang. Cho đến nay, các đài truyền hình Nga đã khôi phục lại được.

[Newsweek: Hackers Sentenced for 5,000 Russian-Backed Cyberattacks Against Ukraine]

7. Nga cáo buộc Ukraine chuẩn bị cuộc tấn công 'hóa học' do NATO hậu thuẫn

Các quan chức Nga đã cáo buộc Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học với sự hỗ trợ của liên minh quân sự NATO do Hoa Kỳ đứng đầu, nhằm đổ lỗi cho Mạc Tư Khoa trong bối cảnh cuộc chiến của họ.

Anatoly Antonov, đại sứ Nga tại Washington, tuyên bố hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười, rằng “Chúng tôi có thông tin đáng tin cậy rằng, với sự hỗ trợ của phương Tây, Ukraine có kế hoạch dàn dựng một loạt các hành động khiêu khích chống Nga liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt”.

Antonov cho biết thêm: “Chính quyền Kyiv và những người quản lý đang tiến hành các hoạt động chuẩn bị để chế tạo bằng chứng nhằm cáo buộc Nga vi phạm Công ước về vũ khí hóa học trong các hoạt động chiến đấu”.

Antonov cáo buộc rằng để chuẩn bị cho cuộc tấn công, “các nước NATO đã chuyển giao hơn 70 thiết bị phát hiện và ghi chép hóa chất độc hại tiên tiến cho Ukraine từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2024, bao gồm các máy dò và máy phân tích khí mới nhất”.

Cùng lúc đó, Đại sứ quán Nga cho biết rằng “lực lượng an ninh Ukraine đã được huấn luyện tại cả Ukraine và các trung tâm NATO về các phương pháp làm giả bằng chứng”, trong khi “các nước NATO, một phần thông qua Ban thư ký kỹ thuật của OPCW hay Tổ chức Cấm vũ khí hóa học, đang giúp Ukraine xây dựng 'cơ sở bằng chứng' để tiếp tục cáo buộc Nga vi phạm CWC”.

Newsweek đã liên hệ với NATO, Quân đội Ukraine, Bộ Quốc phòng Ukraine, Bộ Ngoại giao Ukraine và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để xin bình luận.

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga, bắt đầu với việc Putin ra lệnh tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” chống lại quốc gia láng giềng vào tháng 2 năm 2022, đã có lịch sử lâu dài về các tuyên bố liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học. Cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều phủ nhận các cáo buộc của đối phương.

Khi được liên hệ để bình luận, OPCW đã nhắc đến Newsweek một tuyên bố do phát ngôn nhân của tổ chức này đưa ra vào tháng 5, trong đó nói rằng ban thư ký của tổ chức này “đã theo dõi tình hình trên lãnh thổ Ukraine kể từ khi chiến tranh nổ ra vào tháng 2 năm 2022 liên quan đến các cáo buộc sử dụng hóa chất độc hại làm vũ khí”.

Phát ngôn nhân của OPCW cho biết: “Cả Liên bang Nga và Ukraine đều cáo buộc lẫn nhau và báo cáo những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học lên Tổ chức”.

Giữa những lời cáo buộc này, OPCW đã thông báo vào tháng 7 rằng nhân viên của họ đã thực hiện “Chuyến thăm hỗ trợ kỹ thuật” theo yêu cầu của Ukraine. Chuyến thăm bao gồm việc chuyển giao 70 máy dò LCD 3.3, được mô tả là “thiết bị cảnh báo tiên tiến cảnh báo các mối đe dọa khí và hơi được phát hiện và xác định ở hoặc dưới mức nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe”, và đào tạo về cách sử dụng các thiết bị này.

Ban thư ký OPCW cũng đã cung cấp các khóa học trực tuyến về “Ứng phó khẩn cấp với các sự việc liên quan đến hóa chất độc hại” từ tháng 9 năm 2023 đến tháng 5 năm 2024 và đào tạo về “Lấy mẫu để điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học” vào tháng 6 cho các chuyên gia Ukraine.

Khi Hoa Kỳ và các đồng minh tiếp tục cam kết viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine bất chấp cảnh báo của Mạc Tư Khoa và ủng hộ cáo buộc của Kyiv về việc Nga sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột, Đại sứ quán Nga đã đưa ra phản đối mới.

Bất kể Nga là quốc gia xâm lược, chà đạp luật pháp quốc tế, Antonov cho biết trong tuyên bố gởi đến Newsweek: “Chúng tôi nhấn mạnh: phương Tây đã tạo ra một bầu không khí vô luật pháp, tiếp thêm sức mạnh cho chế độ Kyiv khi họ tiến hành thực hiện các tội ác quy mô lớn hơn, bao gồm cả việc sử dụng hóa chất độc hại”.

Antonov cho biết các quan chức Nga thường xuyên chia sẻ “thông tin chi tiết” với OPCW và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về “việc Ukraine sử dụng vũ khí hóa học chiến tranh trên quy mô lớn, vi phạm các cam kết của nước này theo Công ước CWC, cũng như các hành động khiêu khích do Kyiv và những người ủng hộ phương Tây dàn dựng để cáo buộc sai sự thật Quân đội Nga về các hành động tương tự”.

“Chúng tôi kêu gọi Washington ngừng tham gia một cách vô liêm sỉ vào các hành động khiêu khích của Kyiv vì mong muốn hão huyền là gây ra 'thất bại chiến lược' cho Nga”, Antonov nói. “Thay vì bảo trợ cho những con rối Ukraine đang quằn quại trong đau đớn, chính quyền Mỹ nên xem xét một cách nghiêm chỉnh những gì đang xảy ra và những rủi ro có thể phát sinh từ “chủ nghĩa khủng bố hóa học” của Ukraine.

Những bình luận này được đưa ra một ngày sau khi Vương quốc Anh ban hành lệnh trừng phạt đối với Lực lượng Phòng vệ Xạ học, Hóa học và Sinh học, gọi tắt là RCB của Nga và chỉ huy của họ, Trung tướng Igor Kirillov, “vì triển khai vũ khí hóa học man rợ ở Ukraine”.

Hai phòng thí nghiệm của Bộ Quốc phòng Nga cũng bị Vương quốc Anh đưa vào danh sách đen “vì hỗ trợ phát triển và triển khai các loại vũ khí vô nhân đạo này để sử dụng ở tiền tuyến”.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết trong thông báo hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười, rằng: “Lực lượng Nga đã công khai thừa nhận sử dụng vũ khí hóa học nguy hiểm trên chiến trường, với việc sử dụng rộng rãi các chất chống bạo động và nhiều báo cáo về việc sử dụng chất độc gây ngạt chloropicrin - lần đầu tiên được sử dụng trên các chiến trường trong Thế chiến thứ nhất”.

Đại sứ quán Nga tại Anh đã phủ nhận những cáo buộc này, nói rằng, “Quân đội của chúng tôi không có vũ khí hóa học trong kho vũ khí của họ, điều này đã được xác nhận bởi các cuộc thanh tra quốc tế.” Tuyên bố này cũng cáo buộc Luân Đôn “tìm cách che giấu bằng chứng về việc sử dụng các chất độc hại và tác nhân hóa học bị cấm của lực lượng chính quyền Kyiv.”

Kirillov cũng bác bỏ những tuyên bố này khi tuyên bố hôm thứ Hai rằng kho vũ khí hóa học của quân đội Nga đã bị phá hủy vào năm 2017, điều này đã được OPCW và Hoa Kỳ xác nhận, quốc gia đã tuyên bố loại bỏ kho vũ khí hóa học của mình vào năm ngoái.

Cùng ngày hôm đó, Hội đồng An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB thông báo rằng họ đã tìm thấy “bốn chai chất độc chloropicrin” cùng với một kho vũ khí gần thị trấn Pervomayskoye ở tỉnh Donetsk, một trong bốn vùng lãnh thổ của Ukraine bị Nga sáp nhập trong cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi quốc tế vào tháng 9 năm 2022.

Chloropicrin là một chất được sử dụng rộng rãi cho mục đích nông nghiệp, cũng đã được sử dụng làm vũ khí để sản xuất khí độc có thể gây kích ứng nghiêm trọng cho da, mắt, đường hô hấp và đường tiêu hóa, cũng như nôn mửa và tiêu chảy. OPCW phân loại chloropicrin là chất gây nghẹt thở và việc sử dụng nó trong chiến tranh bị cấm theo Công ước CWC, mà Nga, Ukraine và tất cả các quốc gia thành viên NATO đều là bên ký kết.

Những tuyên bố về việc Nga sử dụng chloropicrin trong chiến tranh có từ ít nhất là cuối năm 2022 khi Hải quân Ukraine cáo buộc lực lượng Nga thả lựu đạn khí dung K-51 có chứa chloropicrin từ máy bay điều khiển từ xa ở miền đông Ukraine. Tính đến thứ Ba, Quân đội Ukraine đã báo cáo “4.228 lần sử dụng đạn dược được trang bị hóa chất nguy hiểm”, bao gồm lựu đạn hơi cay K-51 và RG-Vo.

Vào tháng 5 năm nay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cáo buộc Mạc Tư Khoa sử dụng chloropicrin vi phạm Công ước CWC và ban hành lệnh trừng phạt đối với Lực lượng Phòng vệ RBC của Nga và các thực thể khác.

OPCW đã ghi nhận lời cáo buộc này và lời phủ nhận của Mạc Tư Khoa nhưng cho biết họ vẫn chưa chính thức được yêu cầu hành động trong tuyên bố hồi tháng 5 chia sẻ với Newsweek.

Phát ngôn nhân của OPCW khi đó cho biết: “Chúng tôi nhớ lại rằng, để tiến hành bất kỳ hoạt động nào liên quan đến cáo buộc sử dụng hóa chất độc hại làm vũ khí, Ban thư ký OPCW cần phải chính thức tiếp nhận yêu cầu tiến hành hoạt động đó từ các quốc gia thành viên”.

“Cho đến nay, Ban thư ký vẫn chưa nhận được bất kỳ yêu cầu hành động nào như vậy”, phát ngôn nhân nói thêm. “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và duy trì sự sẵn sàng triển khai của mình”.

Vào tháng 8, khi quân đội Ukraine tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào tỉnh Kursk của Nga, quyền Thống đốc Kursk Aleksey Smirnov đã thông báo với Putin rằng lực lượng Ukraine đã bắn đạn pháo có chứa “vũ khí hóa học” không xác định, khiến một số cảnh sát và nhà lãnh đạo hội đồng làng bị “đầu độc”.

Tháng trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã cùng các đối tác G7 đưa ra tuyên bố chung trong đó bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc nhất về việc Nga sử dụng vũ khí hóa học cũng như các tác nhân kiểm soát bạo loạn như một phương pháp chiến tranh ở Ukraine”.

[Newsweek: Russia Accuses Ukraine of Preparing NATO-Backed 'Chemical' Attack]