1. Tướng Syrskyi tuyên bố Nga đã tái phối trí 50.000 quân tới Kursk

Hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết hơn hai tháng sau khi Kyiv bắt đầu cuộc tấn công, Nga đã điều động khoảng 50.000 binh sĩ từ các khu vực khác của mặt trận đến Tỉnh Kursk.

“Chúng tôi biết có khoảng 50.000 binh lính từ các khu vực khác đã được chuyển đến hướng Kursk,” Syrskyi cho biết trong một cuộc phỏng vấn phát sóng trên truyền hình quốc gia.

Ukraine đã phát động cuộc tấn công vào Tỉnh Kursk vào đầu tháng 8, tuyên bố đã chiếm được 1.300 km2, và 102 thị trấn.

Giới lãnh đạo Ukraine cho biết một trong những mục tiêu chính của chiến dịch là chuyển hướng lực lượng Nga khỏi các chiến trường Ukraine. Con số của Syrskyi tăng so với ước tính của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy từ ngày 19 tháng 9, khi ông nói rằng 40.000 quân đã được chuyển hướng đến khu vực Kursk.

Theo Syrskyi, việc tái triển khai đã làm suy yếu vị trí của Nga ở các khu vực khác, cụ thể là ở các khu vực Zaporizhzhia, Kherson và Kramatorsk.

“Tất nhiên, điều này giúp chúng tôi dễ dàng thực hiện các hoạt động phòng thủ hơn”, ông lưu ý.

Mặc dù lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục chiếm giữ lãnh thổ Nga ở Kursk, cuộc tấn công của Nga vẫn tiếp diễn ở phía đông Ukraine. Quân đội Ukraine gần đây đã buộc phải rút khỏi Vuhledar, một thị trấn ở phía nam Donetsk đã chống chọi với các cuộc tấn công của Nga trong hai năm.

Các trận chiến dữ dội cũng đang diễn ra ở Chasiv Yar và Toretsk thuộc Tỉnh Donetsk, và quân đội Nga đang tiến gần đến một trung tâm hậu cần quan trọng ở Pokrovsk.

Trong khi đó, Nga tìm cách đánh bật quân đội Ukraine khỏi lãnh thổ của mình ở Tỉnh Kursk, tấn công vào mũi nhọn tấn công của Ukraine ở phía tây.

Trong khi lực lượng Kyiv đã ngăn chặn được cuộc phản công của Nga vào giữa tháng 9, trang web giám sát DeepState cho biết vào ngày 10 tháng 10 rằng lực lượng Nga gần đây đã tập trung một lực lượng đáng kể vào khu vực này và đang cố gắng giành được chỗ đứng gần làng Novoianovka.

Các quan chức cao cấp của Hoa Kỳ nói với Bloomberg rằng lực lượng Ukraine có thể giữ được lãnh thổ bị chiếm giữ ở Tỉnh Kursk của Nga trong nhiều tháng hoặc lâu hơn nhờ nguồn cung cấp ổn định và sự tập trung của Mạc Tư Khoa vào miền Đông Ukraine.

[Kyiv Independent: Russia has redeployed 50,000 troops to Kursk Oblast, Syrskyi claims]

2. Người Nga mất 1.140 binh lính và trực thăng trong 24 giờ qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash cho biết Không quân Ukraine đã bắn hạ 60 máy bay điều khiển từ xa của Nga trong số 66 máy bay được phóng

Người Nga đã phóng hai hỏa tiễn và 66 máy bay điều khiển từ xa để tấn công Ukraine vào đêm mùng 10 rạng sáng 11 tháng 10, 29 trong số đó đã bị bắn hạ, trong khi 31 máy bay biến mất khỏi radar.

Đại Úy Ilya Yevlash cho biết “Đối phương đã tấn công Ukraine bằng một hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M phóng từ bán đảo Crimea bị tạm chiếm, một hỏa tiễn không đối đất Kh-31P, từ không phận của Nga trên Hắc Hải và 66 máy bay điều khiển từ xa tấn công phóng từ tỉnh Kursk”.

“Ba mươi mốt máy bay điều khiển từ xa của đối phương đã biến mất khỏi radar ở nhiều khu vực khác nhau của Ukraine, có thể là do các biện pháp đối phó chiến tranh điện tử đang hoạt động. Hai máy bay điều khiển từ xa tấn công đã quay trở lại Nga. Bốn máy bay điều khiển từ xa hiện vẫn đang ở trong không phận Ukraine”

Oleh Kiper, Trưởng ban Quản lý Quân sự Tỉnh Odessa, báo cáo rằng lực lượng Nga đã tấn công Tỉnh Odessa bằng hỏa tiễn đạn đạo, dẫn đến việc phá hủy một tòa nhà hai tầng. Bốn người đã thiệt mạng, bao gồm một thiếu niên.

Cũng trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết một chiếc trực thăng Mi-8 của Nga đã bị phá hủy ở Tỉnh Kharkiv.

Đối diện với nguy cơ bị bao vây, Quân Nga tại Pletenivka phía Bắc của Vovchansk đã được 4 chiếc máy bay trực thăng trợ chiến để rút lui về bên kia biên giới. Nhiệm vụ của các trực thăng là hình thành khoảng cách chiến thuật giữa quân Nga và quân Ukraine. Tuy nhiên, kế hoạch của Nga thất bại khi một chiếc máy bay trực thăng Mi-8 bị bắn hạ và những chiếc khác bỏ chạy. Giao tranh vẫn đang tiếp tục ở cường độ cao.

3. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố đừng lo lắng về Ông Trump

Tổng thư ký NATO Mark Rutte kêu gọi cộng đồng quốc tế “ngừng lo lắng về nhiệm kỳ tổng thống của Ông Trump” và những tác động của nó đối với cuộc chiến ở Ukraine.

Phát biểu trong chuyến thăm Luân Đôn, nhà lãnh đạo NATO nhấn mạnh rằng ông hiểu rõ Ông Donald Trump, khi ông đề cập đến ứng cử viên đảng Cộng hòa đầy triển vọng của Hoa Kỳ: “Ông ấy hoàn toàn hiểu và đồng ý với tôi rằng cuộc chiến với Ukraine không chỉ liên quan đến Ukraine, mà còn liên quan đến sự an toàn và an ninh tương lai của Hoa Kỳ”.

Rutte cho biết cá nhân ông “không lo lắng” về chiến thắng của Ông Trump vì ông “hoàn toàn tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ tham gia vào vấn đề này vì họ hiểu rằng... toàn bộ Hoa Kỳ sẽ kém an toàn hơn nếu Putin thành công ở Ukraine.”

Bình luận của Rutte có thể khiến một số thủ đô Âu Châu phải nhíu mày. Ông Trump đã từ chối trả lời liệu ông có muốn Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga hay không, thay vào đó, ông lập luận rằng ông sẽ nhanh chóng tìm ra một kết thúc đàm phán cho cuộc xung đột.

Bình luận của Rutte được đưa ra khi ông tham gia cuộc hội đàm ba bên với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Anh Keir Starmer tại số 10 Phố Downing khi nhà lãnh đạo Ukraine bắt đầu chuyến công du nhanh chóng tới các thủ đô phương Tây để thúc đẩy sự hỗ trợ thêm.

Sau cuộc họp, Rutte nói với các nhà báo rằng “các đồng minh riêng lẻ” sẽ quyết định có chấp thuận sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga hay không, như Zelenskiy vẫn luôn thúc đẩy.

“Chúng ta đừng tập trung vào một hệ thống vũ khí,” ông thúc giục. “Sẽ không có một hệ thống vũ khí nào tạo nên sự thay đổi. Tôi hiểu những gì Zelenskiy đang yêu cầu, nhưng đồng thời ông ấy cũng đồng ý rằng có một vấn đề rộng hơn cần được tranh luận để bảo đảm rằng họ thắng thế.”

Phát ngôn nhân của Starmer nói với các nhà báo rằng cuộc thảo luận của các nhà lãnh đạo tập trung vào “cách chúng ta giúp Ukraine có được vị thế mạnh mẽ nhất để tiến về phía trước vào thời điểm quan trọng này”.

Ông nói: “Rõ ràng là chúng tôi muốn đưa Ukraine vào vị thế mạnh nhất, nhưng chưa từng có cuộc chiến nào được chiến thắng chỉ bằng một loại vũ khí duy nhất”.

Zelenskiy dự kiến sẽ công bố “kế hoạch chiến thắng” của mình tại một cuộc họp của các nhà lãnh đạo cao cấp của NATO vào cuối tuần. Cuộc họp đó đã bị hoãn lại sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden rút lui để giám sát phản ứng của chính phủ Hoa Kỳ đối với cơn bão Milton ở Florida.

[Politico: NATO boss: Stop worrying about Trump]

4. Zelenskiy nói rằng ông không thảo luận về lệnh ngừng bắn với các đồng minh

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng ông chưa thảo luận về lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến với Nga với các nhà lãnh đạo các nước đối tác của Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Đây không phải là chủ đề thảo luận của chúng tôi. Tôi không thảo luận bất kỳ lệnh ngừng bắn nào với các đồng minh của chúng tôi, và chúng tôi chưa nói về điều này. Tôi đã thấy một điều gì đó trên phương tiện truyền thông ngày hôm nay – rất nhiều thông tin cho thấy rằng tôi đến để nói về lệnh ngừng bắn. Không, không, điều đó không đúng.”

Ông nhấn mạnh rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11, mặc dù ngày cụ thể vẫn chưa được ấn định.

“Kế hoạch Chiến thắng sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình. Tôi không biết ngày, và tôi không nghĩ là có ai biết. Nhưng chúng tôi sẽ chuẩn bị mọi thứ đã quyết định vào đầu tháng 11. Kế hoạch sẽ bao gồm tất cả các chi tiết”, Zelenskiy nói thêm.

Trước đó, trong chuyến thăm Croatia, Zelenskiy đã đề cập rằng ông nhìn thấy cơ hội trong những tháng tới để đặt nền móng chấm dứt chiến tranh Nga-Ukraine vào năm 2025 theo các điều khoản có thể chấp nhận được đối với Ukraine.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy says he did not discuss ceasefire with allies]

5. Đám cháy lớn bùng phát tại kho dầu ở Feodosia thuộc Crimea bị tạm chiếm tại địa điểm diễn ra cuộc không kích trước đó của Ukraine

Hai đám cháy lớn bùng phát tại một kho chứa dầu ở Feodosia bị Nga tạm chiếm vào đêm khuya ngày 10 rạng sáng Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, tại địa điểm xảy ra cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trước đó của Ukraine, nơi một đám cháy khác đã bùng phát trong bốn ngày qua, phương tiện truyền thông địa phương đưa tin.

Theo kênh Telegram Crimea Wind, một đám cháy “dữ dội” bùng phát vào khoảng 9 giờ tối giờ địa phương. Đám cháy lớn đến mức có thể nhìn thấy từ mọi khu phố trong thành phố.

Người dân địa phương cũng báo cáo rằng vụ cháy thứ hai đã đi kèm với một tiếng nổ lớn lúc 11:10 tối, làm vỡ các cửa kính và kích hoạt còi báo động trên xe hơi.

Các video về vụ cháy lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một vụ nổ lớn nhấn chìm bầu trời đêm với ngọn lửa bốc cao tới vài chục mét.

Thống Đốc khu vực Sevastopol, Mikhail Razvozhayev, do Nga bổ nhiệm, cho biết các vụ cháy xảy ra tại địa điểm xảy ra vụ cháy kho dầu khác đang diễn ra tại Cảng dầu biển Feodosia do một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine gây ra vào ngày 7 tháng 10.

Ông không khẳng định nguyên nhân của vụ cháy mới nhất nhưng cho rằng đã có sự rò rỉ “vật liệu dễ cháy” không xác định tại địa điểm xảy ra một trong những vụ cháy.

Ukraine vẫn chưa bình luận về tình hình.

Tính đến ngày 10 tháng 10, 1.137 người đã được di tản khỏi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ngày 7 tháng 10, Razvozhayev cho biết. Ông tuyên bố rằng không có cuộc di tản bổ sung nào được tiến hành sau vụ hỏa hoạn mới nhất.

Cảng dầu Feodosia là trung tâm trung chuyển và chế biến dầu lớn nhất ở Crimea để giải quyết các sản phẩm dầu mỏ, chỉ có một cảng khác cùng loại nằm ở Sevastopol. Cảng dầu này trước đây đã bị máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công vào tháng 3 năm 2024 khi bốn máy bay điều khiển từ xa tấn công kho, làm hỏng đường ống nhiên liệu chính và gây ra một đám cháy lớn.

Trong những tháng gần đây, quân đội Ukraine đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm mục đích gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, là ngành mang lại lợi nhuận cho các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

[Kyiv Independent: Russia has redeployed 50,000 troops to Kursk Oblast, Syrskyi claims]

6. Zelenskiy và Macron tiết lộ chi tiết về các cuộc đàm phán

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tóm tắt nội dung đàm phán của họ tại Điện Élysée vào ngày 10 tháng 10. Các nhà lãnh đạo đã trả lời báo chí bằng những bình luận ngắn gọn vào khoảng 19:00 giờ.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Tôi đã chia sẻ kế hoạch của chúng tôi với Emmanuel – Kế hoạch Chiến thắng và những vấn đề khác – và tóm tắt cho ông ấy về tình hình trên chiến trường. Trước mùa đông, chúng tôi sẽ cần sự hỗ trợ của các bạn. Chúng tôi biết ơn mọi điều các bạn đang làm cho chúng tôi.”

Trong các bình luận tiếp theo, Zelenskiy đề cập rằng họ đã thảo luận về vấn đề cung cấp đạn dược và dỡ bỏ các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây, vì Ukraine không thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của mình bằng máy bay điều khiển từ xa do chính nước này sản xuất.

“Những gì chúng tôi có hiện tại là không đủ. Chúng tôi đang tìm kiếm nguồn tài trợ cho nhu cầu này – cho sản xuất trong nước – và chúng tôi cũng đang chờ sự cho phép từ các đối tác của mình”, Zelenskiy nói.

Về phần mình, Macron giải thích thêm rằng Zelenskiy đã tiết lộ chi tiết về Kế hoạch Chiến thắng cho ông. “Đó là một bước quan trọng đối với chúng tôi, một cơ hội để thảo luận về những tuần và tháng tới, cả công tác quân sự và ngoại giao”, ông nói.

Khi được yêu cầu làm rõ, Macron tuyên bố rằng mức độ hỗ trợ của Pháp, bao gồm cung cấp vũ khí và huấn luyện binh lính Ukraine, vẫn giữ nguyên như những tháng trước.

Một ngày trước đó, vào ngày 9 tháng 10, Macron, cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp và Ukraine, đã đến thăm những người lính Ukraine thuộc Lữ đoàn 155 đang được huấn luyện tại vùng Grand Est, miền đông nước Pháp và chúc họ thành công.

Zelenskiy đến Pháp từ Luân Đôn, nơi ông đã có cuộc trò chuyện kéo dài nhiều giờ với Thủ tướng Anh Keir Starmer về Kế hoạch Chiến thắng. Ông cũng đã gặp Tổng thư ký NATO Mark Rutte tại Luân Đôn.

Theo tờ Bild, vào thứ sáu, Zelenskiy dự kiến sẽ có mặt tại Berlin, nơi ông sẽ hội đàm với Thủ tướng Olaf Scholz và Tổng thống Frank-Walter Steinmeier.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy and Macron reveal details of negotiations]

7. Tổng thống Biden và Thủ tướng Scholz lặp lại sự ủng hộ dành cho Ukraine sau khi chuyến thăm Đức bị dời lại

Sau khi chuyến thăm Đức bị hủy, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã xác nhận họ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, đặc biệt liên quan đến việc hỗ trợ chung cho việc phòng thủ của Ukraine trước sự xâm lược của Nga.

Hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, đã cho biết như trên.

“Tổng thống nhấn mạnh sức mạnh bền bỉ của mối quan hệ Hoa Kỳ-Đức và lưu ý ý định tiếp tục hợp tác chặt chẽ về các ưu tiên địa chính trị, bao gồm hỗ trợ phòng thủ của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga,” Tướng Kirby nói.

Theo dự trù, vào ngày 12 tháng 10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ tham dự cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine còn được gọi là cuộc họp theo định dạng Ramstein ở cấp nguyên thủ quốc gia.

Cuộc họp sẽ do Tổng thống Joe Biden chủ trì, nhưng ông đã hủy chuyến đi đến Âu Châu do cơn bão Milton đang tiến gần, đang di chuyển về phía bờ biển Florida.

Tướng Kirby không cho biết cuộc họp Ramstein sẽ bị hoãn lại đến một ngày cụ thể nào.

[Ukrainska Pravda: Biden and Scholz talk about support for Ukraine after cancelling visit to Germany]

8. Anh cân nhắc gửi quân tới phía tây Ukraine để huấn luyện tân binh

Giới lãnh đạo quân đội Anh đang cân nhắc khả năng gửi quân đến phía tây Ukraine để huấn luyện tân binh.

Các nguồn tin cho biết theo kế hoạch đang được thảo luận, các nhóm nhỏ huấn luyện viên quân sự người Anh có thể được triển khai tới các vùng phía tây Ukraine để cung cấp khóa đào tạo cơ bản chuyên sâu cho tân binh trước khi họ ra tiền tuyến.

Hai nguồn tin lưu ý rằng điều này sẽ giải quyết một số vấn đề hậu cần liên quan đến việc đưa binh lính Ukraine đến các căn cứ của Anh để huấn luyện, cũng như giảm chi phí.

Một quan chức quốc phòng Anh nói với các nhà báo rằng việc gửi quân đội Anh tới Ukraine thay vì tổ chức huấn luyện tại các căn cứ quân sự của Anh sẽ “rẻ hơn cho chúng tôi và tốt hơn cho họ”.

Ông giải thích: “Chúng tôi có thể tiến hành [buổi huấn luyện] nhanh hơn ở đó và sẽ diễn ra rất xa tiền tuyến, tại những địa điểm hẻo lánh, do đó rủi ro sẽ thấp hơn nhiều”.

Trong khi đó, một nguồn tin Ukraine chỉ ra rằng việc chuyển hoạt động huấn luyện sang Ukraine có thể gửi “tín hiệu quân sự-chính trị mạnh mẽ” đến các quốc gia khác và chính Nga. Nguồn tin này cũng bày tỏ hy vọng rằng điều này có thể trở thành “biện pháp răn đe mạnh mẽ”.

Ngoài ra, quân đội Anh sẽ có được kỹ năng chiến đấu từ các chiến binh Ukraine và có cơ hội thử nghiệm các loại vũ khí mới đang được phát triển cho cuộc chiến, một nguồn tin cho biết thêm.

Gần đây, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace tuyên bố Anh nên gửi quân đội tới để giúp huấn luyện và hỗ trợ quân đội Ukraine.

Ý tưởng về việc triển khai quân đội NATO trên lãnh thổ Ukraine trước đây đã được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nêu ra, và vào tháng 2, ông đã thừa nhận đã đề xuất với các quốc gia phương Tây rằng họ nên gửi lực lượng tới Ukraine.

Một số quốc gia, bao gồm các quốc gia vùng Baltic, đã công khai ủng hộ hoặc bày tỏ sự quan tâm đến ý tưởng này. Tuy nhiên, hầu hết, bao gồm cả cựu Tổng thư ký NATO, đã bác bỏ khả năng này.

Vào tháng 5, tờ New York Times đưa tin rằng một số quốc gia thành viên NATO đang thảo luận riêng về khả năng cử huấn luyện viên quân sự hoặc nhà thầu đến Ukraine để huấn luyện binh lính Ukraine và hỗ trợ sửa chữa thiết bị.

[Ukrainska Pravda: UK considering sending troops to west of Ukraine for recruit training]

9. Na Uy phân bổ hơn 87 triệu đô la để tăng sản lượng vũ khí cho Ukraine

Chính phủ Na Uy sẽ phân bổ tới 967 triệu kroner (khoảng 87,5 triệu đô la) để tăng cường ngành công nghiệp quốc phòng, tập trung vào việc hỗ trợ Ukraine trong bối cảnh Nga đang có cuộc xâm lược toàn diện.

Bộ Quốc phòng Na Uy cho biết khoản tiền này sẽ hỗ trợ bốn dự án mới nhằm tăng cường sản xuất các thành phần quan trọng, bao gồm động cơ hỏa tiễn và thuốc nổ, cần thiết cho việc sản xuất hỏa tiễn phòng không và đạn dược thiết yếu cho quốc phòng của Ukraine.

Bjorn Arild Gram, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy, tuyên bố rằng sáng kiến này là một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn nhằm tăng cường năng lực công nghiệp quốc phòng của Na Uy.

Ngoài ra, nước này sẽ hỗ trợ các công ty vừa và nhỏ của Na Uy đang nghiên cứu các công nghệ thiết yếu cho quân đội Ukraine.

Ông Gram lưu ý: “Hiện nay, nhu cầu về thiết bị quốc phòng đang rất lớn và cấp thiết ở cả Ukraine và các nước đồng minh”.

Ngoài ra, Na Uy còn công bố khoản tiền 9,5 triệu đô la để tiếp tục di tản những người Ukraine bị thương nặng đến điều trị ở Âu Châu.

Gần đây, Tổng thống Zelenskiy cho biết ông biết ơn Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store và tất cả các đảng phái chính trị trong Quốc hội Na Uy.

Theo Viện Kiel, Na Uy đứng thứ 12 trên thế giới về số lượng viện trợ dành cho Ukraine, cho đến nay đã cung cấp 2,6 tỷ đô la hỗ trợ nhân đạo, tài chính và quân sự.

[Kyiv Independent: Norway allocates more than $87 million to increase weapons production for Ukraine]

10. ‘Vụ nổ’ khiến đoàn tàu chở các thành viên của Nghị Viện Âu Châu phải di tản

Một chuyến tàu chở các nghị sĩ Âu Châu từ Nghị viện Âu Châu ở Strasbourg trở về Brussels vào hôm thứ năm đã phải di tản sau một vụ nổ.

Các chính trị gia vừa mới lên chuyến tàu Eurostar lúc 2:57 chiều do Quốc hội thuê trước khi họ được di tản đến sảnh chính của nhà ga Strasbourg.

Emmanuel Foulon, trợ lý quốc hội Bỉ trong nhóm Renew Europe, cho biết ông đã nghe thấy một “tiếng nổ”.

Lực lượng cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường ở ga xe lửa Strasbourg.

“Một sự việc kỹ thuật đã xảy ra trên một chuyến tàu tại ga Strasbourg”, dịch vụ báo chí của Quốc hội xác nhận, đồng thời cho biết thêm rằng các dịch vụ của họ đang liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền và đang cố gắng hết sức để tổ chức các phương tiện vận chuyển thay thế.

“Xin hãy bình tĩnh,” viên chức Quốc hội Guillaume Pringiers thúc giục các đồng nghiệp trong một email mà POLITICO đã xem. “Chúng tôi đang làm việc với Eurostar để tìm ra giải pháp.”

Pringiers đã gửi email thứ hai cho nhân viên biết rằng chuyến tàu đầu tiên sẽ được thay thế bằng một chuyến khác khởi hành vào khoảng 8 hoặc 9 giờ tối. Một chuyến tàu thuê bao thứ hai sẽ khởi hành vào khoảng 5:30 chiều

“Giao thông đến và đi bị gián đoạn ở Strasbourg do khói bốc ra từ một đoàn tàu”, TER Grand Est, mạng lưới hỏa xa khu vực, viết trên X. “Sự gián đoạn này dự kiến sẽ kết thúc vào lúc 18:00”.

“ Mọi người đều ổn”, một nhân viên khác tại hiện trường cho biết, người này nói rằng cô ấy đã nhìn thấy khói. “Tất cả chúng tôi đều đứng đông đúc ở đây tại nhà ga”, cô ấy nói thêm.

Khi phát hiện một số Nghị sĩ Âu Châu đi taxi, một trợ lý quốc hội đã nói đùa rằng đây là trường hợp Quốc hội ưu tiên “Nghị sĩ Âu Châu và trẻ em trước”.

Bas Eickhout, đồng chủ tịch đảng Greens, cho biết sự chậm trễ này đã mang đến cho ông “cơ hội tốt để gặp lại những người mà tôi chưa nói chuyện trong tuần này”.

Nghị viện Âu Châu thuê các chuyến tàu đặc biệt cho các thành viên và nhân viên của mình giữa Brussels và Strasbourg, nơi đặt trụ sở của Nghị viện. Chuyến tàu lúc 2:57 chiều có 750 chỗ ngồi được phân bổ, dịch vụ báo chí của Nghị viện cho biết.

Phát ngôn nhân của Eurostar cho biết, chuyến tàu đã dừng lại “do sự việc kỹ thuật, gây ra khói”. “Đội cứu hỏa của nhà ga đã nhanh chóng can thiệp và tất cả hành khách đã được di tản an toàn trở lại nhà ga ngay lập tức”.

“Các đội Eurostar đã được huy động toàn bộ và đang nỗ lực vận chuyển toàn bộ 740 hành khách đến Brussels-Midi một cách nhanh chóng và an toàn nhất có thể”, họ cho biết thêm.

[Politico: ‘Explosion’ sparks evacuation on train carrying MEPs]

11. Tai tiếng liên quan đến thị thực Nga: ‘Chúng tôi đã mất quyền kiểm soát’ hệ thống, Bộ trưởng ngoại giao Ba Lan than thở

Nhà lãnh đạo Văn phòng Kiểm toán Tối cao Ba Lan, gọi tắt là NIK cho biết hơn 1.800 người Nga đã nhập cảnh vào Ba Lan bằng thị thực được cấp “mà không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào” trong khoảng thời gian 22 tháng kể từ khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc chiến với Ukraine cho đến năm nay.

Hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, văn phòng cho biết “Ít nhất là từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023, đã có một cơ chế không minh bạch và tham nhũng tại Bộ Ngoại giao để tác động đến một số lãnh sự Ba Lan nhằm đẩy nhanh quá trình giải quyết đơn xin thị thực”, nhà lãnh đạo NIK Marian Banaś cho biết. “Điều này bao gồm việc cấp thị thực mà không có sự xuất hiện trực tiếp của người nộp đơn”.

Banaś cũng đặt câu hỏi về chương trình “Ba Lan. Business Harbour” của chính quyền Warsaw trước đây, là chương trình khuyến khích các chuyên gia và công ty chuyển đến Ba Lan nhưng đã bị chính quyền mới của Thủ tướng Donald Tusk hủy bỏ vào đầu năm nay. Banaś tuyên bố rằng thị thực được cấp theo chương trình này “không có cơ sở pháp lý”.

“Đây là cách dễ nhất, nhanh nhất và rẻ nhất để vào lãnh thổ Ba Lan và Liên Hiệp Âu Châu, được hơn 1.800 công dân Liên bang Nga sử dụng từ ngày 1 tháng 3 năm 2022 đến ngày 31 tháng 12 năm 2023”, báo cáo của NIK nêu rõ. Nga đã phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Nhà lãnh đạo Ba Lan Tusk gọi những phát hiện trong báo cáo là “thảm khốc”.

“Sau cuộc tấn công vào Ukraine, gần 2.000 người Nga đã nhận được thị thực Ba Lan, thường là vi phạm luật pháp và bất chấp các lệnh trừng phạt”, Thủ tướng cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Radosław Sikorski cũng than thở về kết quả: “Chúng tôi xác nhận rằng đã có áp lực đáng xấu hổ và không chính đáng đối với các lãnh sự Ba Lan”, ông nói.

“Đây không phải là điều gì mới mẻ đối với ban lãnh đạo hiện tại của Bộ Ngoại giao và trùng khớp với kết quả kiểm toán nội bộ của chúng tôi. Chúng tôi xác nhận rằng, thật không may, đặc biệt là trong giai đoạn 2018-2023, đã có sự mất kiểm soát đối với hệ thống thị thực”, Bộ trưởng tuyên bố.

[Politico: Russian visa scandal: ‘We lost control’ over system, Polish foreign minister laments]

12. Nhà văn tự do Viktoriia Roshchyna của Ukrainska Pravda đã chết trong trại giam ở Nga

Nhà văn tự do Viktoriia Roshchyna của Ukrainska Pravda đã chết trong trại giam ở Nga

Viktoriia Roshchyna, một cây bút tự do của tờ Ukrainska Pravda, đã chết trong thời gian bị giam giữ tại Nga. Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là DIU cho biết thi hài nhà báo này sẽ sớm trở về Ukraine. Không có xác nhận chính thức nào về cái chết của bà từ Liên bang Nga.

Petro Yatsenko, nhà lãnh đạo bộ phận báo chí của Trụ sở điều phối đối xử với tù nhân chiến tranh,cho biết: “Thật đáng buồn, thông tin về cái chết của Viktoriia đã được xác nhận.

Chúng tôi biết Viktoriia. Năm 2022, cô ấy đang viết tài liệu tại trụ sở điều phối, vì vậy đây là tin cực kỳ buồn đối với chúng tôi và toàn bộ nền báo chí Ukraine.”

Yatsenko cho biết còn quá sớm để thảo luận về hoàn cảnh xung quanh cái chết của Viktoriia vì hiện tại mọi việc vẫn đang trong quá trình điều tra.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cũng tiết lộ rằng Roshchyna sẽ được đưa vào một cuộc trao đổi thi hài tù nhân sắp tới. Cô ấy đã được chuyển đến nhà tù Lefortovo ở Mạc Tư Khoa để chuẩn bị cho việc trở về Ukraine.

Yusov: “Cô ấy đáng lẽ phải sớm được về nhà; mọi thứ cần thiết đã được thực hiện.”

Trong một bình luận gửi tới Ukrainska Pravda, Andrii Yusov tuyên bố rằng vẫn chưa có xác nhận chính thức nào từ Nga. Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đã nhận được thông tin này và hiện đang xác minh.

Roshchyna bị quân Nga bắt vào tháng 3 năm 2022 và bị giam giữ tại thành phố Berdiansk bị tạm chiếm trong mười ngày.

Vào ngày 25 tháng 7, Roshchyna rời Ukraine đến Ba Lan, dự định thực hiện chuyến đi kéo dài ba ngày qua Nga đến vùng bị tạm chiếm ở phía đông Ukraine.

Roshchyna mất tích vào ngày 3 tháng 8 năm 2023 tại vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm, nơi cô đang đưa tin.

Phải đến tháng 5 năm 2024, Nga mới thừa nhận đã bắt giữ Roshchyna. Bộ Quốc phòng Nga đã gửi một lá thư xác nhận điều này cho cha cô, Volodymyr Roshchyn.

[Ukrainska Pravda: Ukrainska Pravda freelance writer Viktoriia Roshchyna has died in Russian captivity]