1. Lãnh chúa Chechnya tuyên bố ‘mối thù đẫm máu’ với các nghị sĩ Nga âm mưu ám sát ông ta

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov đã cáo buộc các nhà lập pháp Nga từ các khu vực lân cận Dagestan và Ingushetia âm mưu giết ông ta và đe dọa sẽ trả thù nếu họ không chứng minh được sự vô tội.

“Có những nhân chứng, những người mà họ ra lệnh giết tôi, những người đã hỏi họ muốn bao nhiêu cho một lệnh như vậy,” Kadyrov nói trong một cuộc họp với lực lượng an ninh Chechnya.

Kadyrov đã gắn mác cho thượng nghị sĩ Dagestan Suleiman Kerimov và hai đại biểu Duma Quốc gia, Bekkhan Barakhoev từ Ingushetia và Rizvan Kurbanov từ Dagestan, là những người chịu trách nhiệm cho âm mưu bị cáo buộc này.

“ Nếu họ không chứng minh được điều ngược lại, tôi sẽ chính thức tuyên bố một cuộc đấu máu”, ông nói. Đấu máu ở Chechnya ám chỉ hành động trả thù một sự xúc phạm nghiêm trọng từ đối phương bằng cách giết họ hoặc người thân của họ.

Trong cùng cuộc họp, Kadyrov cũng cáo buộc ba người này chịu trách nhiệm cho vụ xả súng vào tháng 9 tại văn phòng Wildberries ở Mạc Tư Khoa, là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Nga.

Đây là lần đầu tiên thủ lĩnh quân phiệt Chechnya, đồng minh thân cận của Putin, bình luận về vụ nổ súng khiến hai nhân viên an ninh người Ingush thiệt mạng.

Vụ án xảy ra hai tháng sau khi Wildberries sáp nhập và một công ty tư nhân khác là Russ (được cho là thuộc sở hữu của thượng nghị sĩ Dagestan và tỷ phú Kerimov) trong một thỏa thuận mà truyền thông Nga cho biết được văn phòng tổng thống tại Mạc Tư Khoa hậu thuẫn.

Vladimir Bakalchuk, chồng cũ của Giám đốc Wildberries Tatyana Bakalchuk, đã phản đối thỏa thuận này. Với sự hậu thuẫn của vợ mình là Putin, Bakalchuk đã hợp tác với Kadyrov để ngăn chặn vụ sáp nhập, và bị cáo buộc đã xông vào văn phòng cùng với những người đàn ông khác, bao gồm một số người Chechnya. Sau đó, ông bị buộc tội giết người, một cáo buộc mà ông phủ nhận.

Kadyrov chưa bao giờ công khai thừa nhận rằng những người đàn ông của mình có liên quan đến vụ đấu súng. Thay vào đó, ông mô tả những tuyên bố như vậy là nỗ lực “khiến toàn bộ các quốc gia chống lại nhau trong các cuộc xung đột trong nước”.

[Politico: Chechen warlord declares ‘blood feud’ on Russian MPs for supposed assassination plot]

2. Bộ trưởng quốc phòng Thụy Điển cho biết ‘không thể loại trừ khả năng Nga tấn công’

Bộ trưởng Quốc phòng Stockholm Pål Jonson cho biết Nga có thể tấn công Thụy Điển để giành quyền kiểm soát Biển Baltic.

“Nga gây ra mối đe dọa cho Thụy Điển, cũng như đối với phần còn lại của NATO. Chúng tôi không thể loại trừ khả năng Nga tấn công đất nước chúng tôi”, Jonson nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Ba Lan Rzeczpospolita.

Mặc dù lực lượng của Điện Cẩm Linh “đang bị trói buộc ở Ukraine”, Mạc Tư Khoa đã cho thấy họ “sẵn sàng chấp nhận những rủi ro quân sự và chính trị nghiêm trọng”, ông nói thêm, khi các hạm đội hải quân Nga vẫn neo đậu tại St. Petersburg và Kaliningrad.

Jonson cho biết, do mối đe dọa từ Nga, Thụy Điển đã “thực hiện một chương trình đầy tham vọng nhằm mở rộng” lực lượng hải quân nổi tiếng của mình.

Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO ngay sau cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine vào đầu năm 2022 và trở thành thành viên thứ 32 của liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương vào tháng 3.

Nga đã nhiều lần đe dọa NATO và các đồng minh của khối này trong những năm gần đây. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mạc Tư Khoa Sergey Lavrov đã nói vào tháng trước rằng Điện Cẩm Linh “hoàn toàn sẵn sàng” cho chiến tranh với các thành viên Bắc Cực của liên minh, trong đó có Thụy Điển.

Điện Cẩm Linh cũng khiến các nước Baltic và Bắc Âu tức giận vào tháng 5 khi đề xuất đơn phương vẽ lại đường biên giới của mình ở Biển Baltic trước khi xóa dự thảo nghị định mà không giải thích lý do.

“Sau khi Nga xâm lược Ukraine, tầm quan trọng về quân sự và thương mại của Biển Baltic đối với Điện Cẩm Linh thậm chí còn tăng cao hơn nữa”, Jonson nói. “Do đó, chúng ta phải tính đến ý định hung hăng của Nga trong các kế hoạch quân sự của mình”.

Lời cảnh báo của ông tương tự như lời của Michael Claesson, tổng tư lệnh Quân đội Thụy Điển, người tháng trước đã gọi các chiến lược quân sự của Nga là “thất thường” và cho biết thời thế hiện nay còn nguy hiểm hơn cả Chiến tranh Lạnh.

Người tiền nhiệm của Claesson, Micael Bydén, đã phát biểu vào tháng 5 rằng Putin “để mắt” đến đảo Gotland của Thụy Điển.

“Nếu Nga nắm quyền kiểm soát và phong tỏa Biển Baltic, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng tôi — ở Thụy Điển và tất cả các quốc gia khác giáp Biển Baltic. Chúng tôi không thể cho phép điều đó xảy ra”, Bydén nói.

[Politico: Sweden ‘cannot rule out Russian attack,’ defense minister says]

3. Ukraine xác nhận cuộc tấn công vào căn cứ không quân của Nga ở Bắc Kavkaz, nơi có máy bay phản lực Su-34, Su-27

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, xác nhận rằng lực lượng Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công thành công vào phi trường quân sự Khanskaya của Nga tại Cộng hòa Adygea.

Xác nhận này được đưa ra ngay sau khi chính quyền Cộng hòa Adygea báo cáo về một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào khu vực này vào sáng sớm ngày 10 tháng 10. Kênh tin tức Astra của Nga trên Telegram đã đưa tin về các vụ nổ gần phi trường vào sáng cùng ngày.

“ Trong cuộc tấn công, 57 chiến đấu cơ, máy bay huấn luyện và trực thăng đã có mặt tại phi trường. Trong đó có máy bay phản lực Su-34 và Su-35 và trực thăng Mi-8”, một nguồn tin trong Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU nói với tờ Kyiv Independent. Bộ Tổng tham mưu cũng báo cáo rằng chiến đấu cơ Su-27 cũng đang có mặt tại phi trường.

Mức độ thiệt hại gây ra cho máy bay ở Adygea đang được xác định. Theo Bộ Tổng tham mưu, cuộc tấn công đã làm hư hại một kho đạn dược, dẫn đến hỏa hoạn, cũng có thể nhìn thấy trong đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội.

Sân bay này nằm gần làng Khanskaya, gần thủ phủ Maykop của khu vực và cách tiền tuyến khoảng 430 km. Sân bay Khanskaya là nơi đóng quân của Trung đoàn Không quân Huấn luyện 272 của Nga.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Nga sử dụng căn cứ không quân này để tiếp nhiên liệu và hỗ trợ các cuộc không kích vào các vị trí quân sự và trung tâm dân cư của Ukraine. Ông nói thêm rằng hoạt động này được thực hiện với sự hợp tác giữa SBU, cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR và Lực lượng tác chiến đặc biệt.

Cũng trong ngày 10 tháng 10, máy bay điều khiển từ xa do SBU, HUR, quân đội và Lực lượng tác chiến đặc biệt điều hành đã tấn công một cơ sở lưu trữ máy bay điều khiển từ xa Shahed gần thành phố Yeysk của Nga, nguồn tin cho biết thêm, gây ra vụ nổ và hỏa hoạn lớn.

[Kyiv Independent: Ukraine confirms strike on Russian airbase in North Caucasus housing Su-34, Su-27 jets]

4. Máy bay phản lực quân sự Nga rơi ở Bắc Kavkaz

Theo truyền thông quốc gia và các báo cáo quân sự không chính thức, một trong những máy bay huấn luyện của Mạc Tư Khoa đã bị rơi ở miền nam nước Nga.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, rằng một máy bay huấn luyện Yak-130 đã bị rơi giữa khu vực Kalmykia và Volgograd ở phía nam, theo nguồn tin từ các cơ quan cấp cứu.

Các bài viết từ cộng đồng blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga đưa tin rằng một chiếc Yak-130 đã bị rơi, mặc dù các báo cáo không thống nhất liệu nó rơi ở Kalmykia hay Volgograd.

Hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin, máy bay đã rơi xuống Volgograd, theo thông tin từ văn phòng công tố.

Kênh Telegram ủng hộ Cẩm Linh Shot cho biết máy bay đang trong chuyến bay huấn luyện, bay về phía một phi trường ở Volgograd. Kênh Telegram 112 của Nga cho biết máy bay đã rơi cách thủ phủ Elista của vùng Kalmykia khoảng 40 km, hay 25 dặm.

Phi công đã được đưa vào bệnh viện, hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin. Ông được trực thăng đưa đến một cơ sở y tế ở Volgograd, theo kênh 112 Telegram.

Một số nguồn tin của Nga liệt kê nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi thiết bị chưa xác định.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

Máy bay của Mạc Tư Khoa ở xa tiền tuyến đã gặp phải một số tổn thất không liên quan đến chiến đấu, trong đó nhiều tổn thất được chính quyền và phương tiện truyền thông cho là do lỗi kỹ thuật.

Các chuyên gia trước đây đã nói với Newsweek rằng số lượng lớn các vụ tai nạn máy bay của Nga được báo cáo có thể là do thời gian đào tạo hạn chế, thiếu phi công có kinh nghiệm, nhu cầu chiến đấu ở Ukraine và việc hạ thấp các tiêu chuẩn an toàn.

Vào cuối tháng 7, một chiếc Su-34 đã bị rơi ở khu vực Volgograd trong chuyến bay huấn luyện theo lịch trình mà chính phủ Nga mô tả.

Vào giữa tháng 6, một chiếc Su-34 khác đã đâm vào một ngọn núi ở một “khu vực hoang vắng” trong chuyến bay huấn luyện ở Bắc Ossetia-Alania, một nước cộng hòa nhỏ nằm trên biên giới với Georgia, các phương tiện truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn đưa tin vào thời điểm đó.

Theo RIA Novosti, hai thành viên phi hành đoàn trên máy bay đã thiệt mạng sau một “trục trặc kỹ thuật”.

Vào tháng 9 năm 2023, một chiếc Su-34 đã bị rơi trong chuyến bay huấn luyện ở vùng Voronezh của Nga, giáp ranh với quận Luhansk phía đông của Ukraine. Mạc Tư Khoa khi đó cho biết hai thành viên phi hành đoàn trên máy bay đã kịp phóng ra ngoài trước khi máy bay rơi, đồng thời cho rằng vụ tai nạn là do “trục trặc kỹ thuật”.

Vào tháng 10 năm 2022, chính quyền Nga cho biết 15 người đã thiệt mạng khi một chiếc Su-34 đâm vào một tòa nhà dân cư ở Yeysk, một thị trấn ở phía nam vùng Krasnodar bên kia Biển Azov, giáp với Ukraine do Nga kiểm soát.

[Newsweek: Russian Military Jet Crashes in North Caucasus]

5. Nga giành được lãnh thổ ở Ukraine nhưng phải trả giá đắt

Hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, các quan chức Hoa Kỳ cho biết Nga đã đạt được những bước tiến chậm nhưng ổn định trong những tuần gần đây trước Ukraine nhưng phải trả giá đắt - người Nga đang trải qua những tháng đẫm máu nhất trong cuộc chiến kéo dài gần ba năm.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết thương vong từ các cuộc tấn công ở Donbas đã nâng tổng số người chết và bị thương của Nga lên hơn 600.000 người.

Ước tính về thương vong - gấp hơn 40 lần tổn thất của Nga trong suốt cuộc xâm lược Afghanistan kéo dài một thập niên vào những năm 1990 - phù hợp với ước tính trước đây của Ukraine, nhưng chỉ kể một phần câu chuyện.

Trong nhiều tháng qua, quân đội Nga đã chiếm giữ nhiều vùng đất ở miền Đông Ukraine, chiếm được một số thị trấn quan trọng mà quân đội Ukraine vẫn kiên trì giữ vững trước các cuộc tấn công dữ dội của Nga.

Những thắng lợi chậm chạp và đẫm máu đang tiến gần đến thị trấn Pokrovsk ở Donbas, một trung tâm vận chuyển chính cho lực lượng tiền tuyến của Ukraine. Việc mất thị trấn này sẽ là một đòn giáng mạnh vào lực lượng Ukraine đang chiến đấu dọc theo hàng trăm dặm tiền tuyến đang tranh chấp.

Các cuộc tấn công của Nga kể từ mùa hè bao gồm các cuộc tấn công bằng pháo binh lớn tiếp theo là các cuộc di chuyển quân lớn lao về phía các vị trí cố thủ của Ukraine, gây ra hàng ngàn thương vong vì các chỉ huy của Mạc Tư Khoa dường như đã quyết định áp dụng chiến lược trao đổi mạng sống của sĩ quan và binh lính Nga để lấy lãnh thổ Ukraine.

Những thành quả của Nga là bền vững và đáng kể nhất kể từ cuộc xâm lược đầu tiên vào tháng 2 năm 2022, và Mạc Tư Khoa dường như đang đặt cược rằng thương vong sẽ có thể chịu đựng được, ít nhất là trong ngắn hạn.

Tướng Kirby nhận định: “Người Nga đã cố gắng chế ngự hỏa lực của Ukraine bằng các cuộc tấn công biển người lớn. Nếu các bạn nhìn vào khu vực xung quanh Pokrovsk, số lượng quân đội Nga ở đó thật đáng kinh ngạc. Họ đã đưa hàng chục ngàn quân vào khu vực rất nhỏ đó. Như các bạn biết đấy, khi các bạn có nhiều quân như vậy trong một khu vực rất nhỏ… đó là một môi trường giàu mục tiêu” đối với người Ukraine.

Chính phủ Ukraine đã nhanh chóng điều động quân đội để lấp đầy khoảng trống ở tiền tuyến, nhưng vẫn tiếp tục rút lui kể từ mùa hè, không thể chống lại hoàn toàn các cuộc tấn công biển người của Nga.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đề cao “kế hoạch chiến thắng” của mình cho các nhà lãnh đạo ở Washington và Âu Châu, hô hào cung cấp nhiều vũ khí hơn và dỡ bỏ các hạn chế của Hoa Kỳ, Anh và Đức để cho phép sử dụng vũ khí tầm xa của họ sâu bên trong nước Nga, nơi Kyiv thấy phù hợp.

Nhưng tại cuộc họp báo, Tướng Kirby cho biết không có thay đổi nào trong chính sách của Hoa Kỳ về việc sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp.

Vấn đề này dự kiến sẽ được nêu ra vào cuối tuần này tại hội nghị thượng đỉnh của các nguyên thủ quốc gia NATO dự kiến diễn ra tại Đức. Nhưng cuộc họp đã bị hủy sau khi Tổng thống Joe Biden và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin rút lui vì phải chuẩn bị ứng phó với Bão Milton.

Các bộ trưởng quốc phòng NATO dự kiến sẽ họp tại Bỉ vào tuần tới.

Có một số lo ngại rằng hàng ngàn quân lính Ukraine đổ vào khu vực Kursk của Nga kể từ tháng 8 đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt ở các khu vực khác. Nhưng các nhà phân tích tin rằng Ukraine có thể tiếp tục chiến đấu bên trong nước Nga trong nhiều tháng trước khi người Nga có thể tổ chức phản ứng đầy đủ.

Theo Tướng Kirby, người Ukraine đã có thể tiếp tế cho quân đội bên trong nước Nga, nhưng người Nga, do sự phối hợp và lập kế hoạch kém, “gặp vấn đề hậu cần đáng kể về phía họ trong việc tái bố trí quân đội và tổ chức” phản công.

“Với tôi, không có gì cho thấy họ đã sẵn sàng thực hiện một động thái lớn để giành lại Kursk, và tôi không nghĩ họ có thể làm được điều đó trong thời gian sớm.”

[Politico: Russia gains ground in Ukraine, but at steep cost]

6. Nga tấn công bệ phóng Patriot của Ukraine bằng hỏa tiễn đạn đạo

Nga dường như đã làm hỏng một phần hệ thống phòng không Patriot của Ukraine được triển khai ở miền trung Ukraine bằng hỏa tiễn đạn đạo, mặc dù lực lượng không quân Kyiv khẳng định rằng hệ thống phòng thủ đắt tiền này vẫn đang hoạt động.

Hôm thứ Tư, Nga cho biết họ đã tấn công vào một tiểu đoàn hỏa tiễn phòng không Patriot của Ukraine ở khu vực Dnipropetrovsk của Ukraine, giáp với Donetsk, bằng hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn Iskander-M.

Cuộc tấn công đã phá hủy một trạm radar AN/MPQ-65, một cabin điều khiển, hai bệ phóng và giết chết một số lượng không xác định các chiến binh Ukraine gần thị trấn Pashena Balka, phía tây nam thành phố Dnipro, Mạc Tư Khoa cho biết. Họ đã chia sẻ đoạn phim mà họ cho là ghi lại các cuộc tấn công, mà Newsweek không thể xác minh độc lập.

Chính trị gia Ukraine và là nhà phê bình nổi tiếng của nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Mariana Bezuhla, dường như đã xác nhận cuộc tấn công, nói vào thứ năm rằng cuộc tấn công đánh dấu “một 'Patriot' bị tổn hại nữa, và đây không phải là lần đầu tiên.”

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Kyiv, Đại tá Yuriy Ignat, đã nhắc đến tuyên bố của Bezuhla trong một bài đăng riêng trên Facebook vào thứ năm, mô tả những bình luận của chính trị gia này là “không có tác dụng làm giảm động lực nào đối với một người lính Ukraine hoặc tân binh tiềm năng”.

Nga “chỉ làm hư hại một vài thiết bị, chứ không phá hủy chúng” trong cuộc tấn công hôm thứ Tư, Ignat nói, nhưng không giải thích thêm. “Đơn vị Patriot tương tự vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trong khu vực”.

Hệ thống Patriot đã “tham gia vào một trận chiến chống máy bay chống lại một nhóm hỏa tiễn đạn đạo của Nga” vào thời điểm đó, Ignat cho biết. “Họ đã đánh chặn được một số hỏa tiễn trong số đó”.

Nhà báo quân sự Ukraine Andriy Tsaplienko đã trích dẫn một nguồn tin từ lực lượng không quân cho biết hệ thống Patriot không bị hư hại “nghiêm trọng” và vẫn đang hoạt động.

Nga thường xuyên tuyên bố đã phá hủy hoặc làm hư hại các thành phần thuộc một số hệ thống Patriot mà Ukraine nhận được từ các nước hậu thuẫn phương Tây.

Vào tháng 7, Nga cho biết họ đã tấn công hai bệ phóng Patriot bằng hỏa tiễn Iskander-M, mà Ukraine cho biết là mồi nhử được thiết kế để lãng phí kho hỏa tiễn của Nga.

Có giá trị và tương đối hiếm trên khắp Ukraine, Patriot do Hoa Kỳ sản xuất được coi là tiêu chuẩn vàng của hệ thống phòng không. Đây là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của Mạc Tư Khoa.

Người ta cho rằng Ukraine có khoảng năm hệ thống Patriot, mặc dù thông tin chi tiết vẫn chưa rõ ràng và không rõ có bao nhiêu hệ thống Patriot đã được cam kết chuyển đến quốc gia đang xảy ra chiến tranh này.

Các quan chức Kyiv từ lâu đã cầu xin các đồng minh của Ukraine tăng cường phòng không quan trọng của đất nước trước các cuộc tấn công hỏa tiễn liên tục và phá hoại của Nga vào các thành phố và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine. Phòng không đã được đưa lên hàng đầu trong các gói viện trợ được công bố trong những tháng gần đây.

[Newsweek: Russia Hits Ukrainian Patriot Launchers in Ballistic Missile Strike]

7. 5 câu hỏi của Zelenskiy trong chuyến công du Âu Châu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy không để cơn bão ngăn cản ông trình bày kế hoạch chiến thắng của mình với các nhà lãnh đạo ở Luân Đôn, Paris, Rôma và Berlin.

Bắt đầu từ hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười, Tổng thống Zelenskiy sẽ thực hiện chuyến công du kéo dài 36 giờ tới các thủ đô lớn của Âu Châu, nhằm thuyết phục các nhà lãnh đạo Vương quốc Anh, Pháp, Ý và Đức, cùng với tổng thư ký mới của NATO, cung cấp thêm viện trợ quân sự.

Trong bối cảnh quân đội Ukraine chịu áp lực từ phía Nga đang tiến quân bất chấp thương vong lớn, Zelenskiy muốn giành được sự ủng hộ cho đất nước trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng tới,;à sự kiện có thể làm đảo lộn mối quan hệ của Kyiv với đồng minh quan trọng của mình.

Chuyến đi dừng chân chớp nhoáng này là sự thay thế vào phút chót do cơn bão Milton gây ra, khiến Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phải hủy chuyến đi đến Đức trong tuần này. Ông được cho là sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine tại Căn cứ không quân Ramstein vào hôm thứ Bảy nhằm mục đích điều phối viện trợ quân sự cho Kyiv — đây sẽ là cơ hội để Zelenskiy cùng nhau giải quyết các đồng minh chủ chốt của mình.

Tổng thống Ukraine bắt đầu chuyến đi ở Luân Đôn, nơi ông trình bày kế hoạch của mình với Thủ tướng Keir Starmer và nhà lãnh đạo NATO Mark Rutte.

Ông cho biết mục đích của nó là “tạo ra các điều kiện phù hợp cho một kết thúc công bằng cho chiến tranh... Ukraine chỉ có thể đàm phán từ một vị thế vững chắc”.

Ông cũng một lần nữa yêu cầu Kyiv được phép sử dụng vũ khí được tài trợ để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga, điều mà Hoa Kỳ đã ngăn chặn.

Rutte cho biết: “Về mặt pháp lý, điều đó là có thể vì về mặt pháp lý, Ukraine được phép sử dụng vũ khí của mình, nếu họ có thể tấn công các mục tiêu ở Nga, nếu những mục tiêu này gây ra mối đe dọa cho Ukraine”, đồng thời nói thêm: “Nhưng liệu các đồng minh riêng lẻ có làm như vậy hay không, thì cuối cùng vẫn tùy thuộc vào các đồng minh riêng lẻ”.

Zelenskiy đã đưa ra những lời kêu gọi tương tự tới Tổng thống Emmanuel Macron tại Paris vào chiều thứ năm trước khi kết thúc một ngày tại Rôma với Thủ tướng Giorgia Meloni, người ủng hộ mạnh mẽ Kyiv nhưng kiên quyết rằng vũ khí của Ý không thể được sử dụng bên trong nước Nga.

Sau bữa sáng với Đức Giáo Hoàng vào thứ sáu, Zelenskiy tới Berlin, nơi ông gặp Thủ tướng Olaf Scholz - người ủng hộ quân sự lớn nhất của Ukraine sau Hoa Kỳ, nhưng cũng là người từ chối tài trợ hỏa tiễn hành trình tầm xa Taurus vì sợ khiêu khích Nga.

Khi chuyến đi chỉ mới diễn ra vài giờ, các quan chức Ukraine đã nhanh chóng dập tắt tin đồn rằng Zelenskiy đang rao bán lệnh ngừng bắn.

“Chúng tôi có một công thức hòa bình, chúng tôi có một kế hoạch chiến thắng nhằm thúc đẩy việc thực hiện công thức hòa bình”, phó giám đốc văn phòng của Zelenskiy, Dmytro Lytvyn, nói với POLITICO. “Đó là những gì chúng tôi đang nói đến ở đây. Không ai nói về bất cứ điều gì khác”.

Một số hình thức cam kết trên con đường trở thành thành viên NATO là một phần quan trọng trong kế hoạch chấm dứt chiến tranh của Kyiv, vì đây được coi là cách duy nhất để ngăn chặn một cuộc tấn công khác của Nga.

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy, gần đây cho biết lời mời Ukraine tham gia liên minh quốc phòng là một phần của kế hoạch chiến thắng và ông đã khuyến khích các đồng minh bỏ qua các mối đe dọa leo thang của Nga.

Nhưng việc sớm nhận được lời mời rõ ràng sẽ là một yêu cầu lớn.

Trong khi NATO tuyên bố Ukraine đang trên đà gia nhập vào một ngày nào đó, thì vẫn chưa có mốc thời gian cụ thể — với Hoa Kỳ và Đức dẫn đầu nhóm những người hoài nghi lo lắng về việc kết nạp Kyiv.

Thay vào đó, Kyiv đã bắt đầu ký 20 thỏa thuận an ninh song phương với nhiều đồng minh khác nhau nhằm mục đích xây dựng mối quan hệ an ninh chặt chẽ hơn, nhưng chúng không cung cấp bất kỳ sự bảo đảm an ninh nào giống như tư cách thành viên NATO.

Một động thái thực tế là đưa các đồng minh phương Tây đến gần tiền tuyến — chủ yếu là Ba Lan và Rumani — để sử dụng thiết bị phòng không của họ nhằm bắn hạ máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Nga bay qua miền tây Ukraine.

Hiện tại, điều đó hoàn toàn không khả thi vì các đồng minh lo ngại sẽ xảy ra xung đột trực tiếp với Nga.

Điều đó đã gây ra một số sự bối rối ở Kyiv, với các nhà ngoại giao chỉ ra rằng Hoa Kỳ sử dụng hệ thống phòng không của mình kết hợp với Israel để bắn hạ hỏa tiễn Iran đang bay tới. Kyiv đang kêu gọi “quyết tâm tương tự” trong việc bảo vệ Ukraine “khỏi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga”.

Một câu hỏi liên quan là thuyết phục các thủ đô gửi thêm hệ thống phòng không để quân đội Ukraine có thể tự triển khai, với cam kết cung cấp hệ thống Patriot mới và các đơn vị SAMP/T của Pháp-Ý là mục tiêu chính.

Bất chấp những tuyên bố đầy hứa hẹn trong suốt mùa hè, việc giao hàng đã chững lại, nhưng những lời cam kết vẫn tiếp tục.

Như đã nói rõ trong cuộc gặp với Starmer và Rutte, Zelenskiy đang thúc đẩy mạnh mẽ việc xem xét lại các hạn chế ngăn cản Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga bằng vũ khí được tài trợ.

Bất chấp sự ủng hộ của Rutte, các nước lo ngại việc cho phép tấn công sâu có thể gây ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn hoặc thậm chí là phản ứng hạt nhân của Nga.

Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Ý đã vận chuyển một lượng hỏa tiễn tầm xa hạn chế tới Ukraine — mặc dù họ không muốn chúng được sử dụng bên trong nước Nga.

Đức vẫn kiên quyết từ chối triển khai hỏa tiễn hành trình Taurus mạnh mẽ của mình.

Bất chấp áp lực từ các đối tác liên minh đòi thay đổi lập trường, phản ứng của Scholz vẫn nhất quán và dứt khoát là “không”.

Trong khi Berlin có khoảng 1,4 tỷ euro trong khoản tiền mà họ tuyên bố là nguồn tài trợ mới dành cho gói hỗ trợ vũ khí, thì khả năng Zelenskiy sẽ không động đến hỏa tiễn Taurus tại Berlin vào thứ Sáu là rất thấp.

Chính phủ Ukraine cũng muốn thúc đẩy đầu tư vào ngành công nghiệp vũ khí của nước này, điều này sẽ thúc đẩy nền kinh tế và cung cấp cho Ukraine vũ khí có thể chống lại Nga mà không cần phải làm phiền các đồng minh yếu đuối.

Các công ty quốc phòng như Rheinmetall, Nammo và Saab đã đồng ý về một số hình thức chương trình sản xuất tại địa phương cho pháo binh và xe thiết giáp. Đan Mạch, Canada và Lithuania cũng đang đặt hàng trực tiếp với các công ty Ukraine.

Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai rằng kế hoạch là sẽ thúc đẩy vấn đề này trong cuộc họp Ramstein vào thứ Bảy.

[Politico: Zelenskyy’s 5 asks on his Europe tour (and the odds he’ll get them)]

8. Kho dầu ở Feodosia thuộc Crimea bị tạm chiếm đã cháy trong ngày thứ 4 sau cuộc không kích của Ukraine

Các lực lượng khẩn cấp của Nga đã không thể dập tắt đám cháy trong ngày thứ tư sau khi nó bùng phát tại một kho dầu ở Feodosia bị Nga tạm chiếm sau một cuộc không kích, Đài phát thanh Âu Châu Tự do/Đài phát thanh Tự do (RFE/RL) tại Crimea đưa tin hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười.

Lực lượng hỏa tiễn Ukraine đã nhắm vào kho dầu lớn nhất ở Crimea bị tạm chiếm vào sáng sớm ngày 7 tháng 10, gây ra một vụ hỏa hoạn lớn.

Cảng dầu này là cơ sở giải quyết sản phẩm dầu mỏ lớn nhất ở Crimea; một cảng khác cùng loại trên bán đảo này nằm ở Sevastopol.

Igor Tkachenko, nhà lãnh đạo ủy nhiệm của Feodosia do Nga bổ nhiệm, cho biết tính đến ngày 10 tháng 10, 1.137 người đã được di tản khỏi khu vực.

Chính quyền cảnh báo rằng lượng nước cần thiết để dập tắt đám cháy cũng có thể ảnh hưởng đến phẩm chất và số lượng nguồn cung cấp nước cho người dân.

Trong những tháng gần đây, quân đội Ukraine đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm mục đích gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, ngành mang lại lợi nhuận cho các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Gần đây, một vụ hỏa hoạn xảy ra sau cuộc không kích của Ukraine vào cơ sở lưu trữ dầu mỏ và xăng dầu Kavkaz ngay bên ngoài Proletarsk, một thị trấn ở Tỉnh Rostov của Nga, đã được dập tắt sau 11 ngày và làm 49 lính cứu hỏa Nga bị thương.

[Kyiv Independent: Oil depot in occupied Crimea's Feodosia burning for 4th day after Ukraine's strike]

9. NATO sẽ bắt đầu cuộc tập trận hạt nhân quy mô lớn vào thứ Hai

NATO khởi động cuộc tập trận hạt nhân quy mô lớn mang tên Steadfast Noon vào thứ Hai ngày 14 tháng 10, với sự tham gia của hàng chục máy bay và 2.000 quân nhân.

Tổng thư ký NATO Mark Rutte sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Zelenskiy và Thủ tướng Anh Starmer, cho biết “Trong một thế giới bất ổn, điều quan trọng là chúng ta phải kiểm tra khả năng phòng thủ của mình và tăng cường khả năng phòng thủ để đối thủ biết rằng NATO đã sẵn sàng và có khả năng ứng phó với mọi mối đe dọa.”

Theo Tổng Thư Ký Rutte, cuộc tập trận sẽ không bao gồm việc sử dụng vũ khí quân sự; tuy nhiên, khoảng 2.000 quân nhân sẽ mô phỏng các hoạt động trong đó máy bay phản lực quân sự vận chuyển bom hạt nhân của Mỹ.

Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của khoảng 60 máy bay từ 13 quốc gia, bao gồm chiến đấu cơ F-35A và máy bay ném bom B-52.

Tổng thư ký NATO mới đắc cử, Mark Rutte, nhấn mạnh rằng các nước Đồng minh hiện không thấy rủi ro trực tiếp nào liên quan đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân và khuyên họ không nên chú ý đến các mối đe dọa hạt nhân từ Nga.

Liên Hiệp Âu Châu tuyên bố rằng lời đe dọa mới nhất của lãnh đạo Điện Cẩm Linh Vladimir Putin về việc sử dụng vũ khí hạt nhân đối với các quốc gia không có vũ khí hạt nhân là một ví dụ nữa về hành vi vô trách nhiệm của ông ta và sẽ không ảnh hưởng đến quyết định tiếp tục hỗ trợ Ukraine của Liên minh Âu Châu.

Vào tháng 9, Vladimir Putin đã thực hiện những thay đổi đối với học thuyết răn đe hạt nhân của Nga.

[Ukrainska Pravda: NATO to begin large-scale nuclear exercises on Monday]

10. Nga tuyển dụng phụ nữ trẻ Phi Châu để chế tạo máy bay điều khiển từ xa phục vụ chiến tranh ở Ukraine

Khoảng 200 phụ nữ Phi Châu, tuổi từ 18 đến 22, đã được tuyển dụng để làm việc tại một nhà máy lắp ráp máy bay điều khiển từ xa do Iran thiết kế để phóng vào Ukraine tại Đặc khu kinh tế Alabuga của Nga.

“Alabuga Start” đang sử dụng mạng xã hội để tuyển người vào nhà máy bằng cách đăng video và quảng cáo việc làm, tất cả đều không đề cập đến vai trò của nhà máy trong việc sản xuất máy bay điều khiển từ xa của Nga.

Một số phụ nữ đã bị lừa rằng họ sẽ tham gia vào một chương trình làm việc-học tập. Họ mô tả những giờ làm việc dài, bị giám sát liên tục, làm việc với hóa chất ăn da và những lời hứa không được thực hiện về tiền lương.

Khu kinh tế đặc biệt Alabuga là một khu vực sản xuất công nghiệp ở Quận Yelabuzhsky của Tatarstan. Associated Press đã phân tích hình ảnh vệ tinh của khu phức hợp và các tài liệu nội bộ bị rò rỉ. Các phóng viên của AP cũng đã nói chuyện với những người phụ nữ Phi Châu đã đến khu phức hợp và theo dõi các cảnh quay video về chương trình tuyển dụng trực tuyến. Các báo cáo của họ đã ghép lại với nhau những gì diễn ra tại nhà máy.

Trang Instagram có tên “Alabuga Start” tràn ngập các bài đăng quảng cáo việc làm trong khu phức hợp và các bài đăng đều có chú thích trích dẫn lời các quan chức.

Những quan chức này bao gồm Lãnh sự Kyrgyzstan, người mô tả Alabuga Start là nơi có “điều kiện lý tưởng cho cuộc sống và công việc”, và Nursultan Kubanov, Trưởng phòng Cải cách, Phát triển số và Kinh tế sáng tạo, cho biết Alabuga Start là “Cơ hội tốt để những người trẻ tuổi di cư hợp pháp và có được một công việc chính thức tại Nga”.

Alabuga đã tuyển dụng từ các nước Phi Châu bao gồm Uganda, Rwanda, Kenya, Nam Sudan, Sierra Leone và Nigeria, cũng như Sri Lanka.

Theo David Albright, người làm việc tại Viện Khoa học và An ninh Quốc tế, khoảng 90 phần trăm phụ nữ được tuyển dụng là những người sản xuất máy bay điều khiển từ xa.

Ban quản lý nhà máy không khuyến khích phụ nữ rời khỏi nhà máy, nhưng một số vẫn bỏ việc.

Những người phụ nữ được báo cáo là đang lắp ráp những chiếc máy bay điều khiển từ xa này đang làm việc với các chất ăn da, và nhiều công nhân không có đồ bảo hộ. Một công nhân lắp ráp máy bay điều khiển từ xa đã nói với cơ quan truyền thông rằng công nhân đi bằng xe buýt từ nơi ở của họ đến nhà máy, và đi qua nhiều trạm kiểm soát an ninh trên đường đi.

Những công nhân này cùng chia sẻ ký túc xá và nhà bếp, được giám sát liên tục.

Có rất nhiều tranh chấp về mức lương tại chương trình này. Các bài đăng trên mạng xã hội mô tả mức lương là “trên 500 đô la” một tháng. Hầu hết những người mà AP phỏng vấn đều nói rằng mức lương và cuộc sống tại nhà máy không đáp ứng được kỳ vọng của họ.

Alabuga là nhà máy chính của Nga sản xuất máy bay điều khiển từ xa nổ một chiều. Theo các tài liệu nội bộ và Viện Khoa học và An ninh Quốc tế có trụ sở tại Washington, có kế hoạch sản xuất 6.000 máy bay mỗi năm vào năm 2025

Năm 2022, Nga và Iran đã ký một thỏa thuận trị giá 1,7 tỷ đô la sau khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, và cuối năm đó, Mạc Tư Khoa bắt đầu nhập khẩu máy bay điều khiển từ xa từ Iran.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email để xin bình luận.

[Newsweek: Russia Recruits Young African Women to Make Drones for War in Ukraine]