1. Thủ tướng Scholz của Đức đề nghị viện trợ quân sự mới trị giá 1,4 tỷ euro cho Ukraine trong chuyến thăm của Zelenskiy

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã công bố khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraine cùng với việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng năng lượng bị hư hại nặng nề của nước này trong chuyến thăm Berlin của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào thứ Sáu.

“Đức là nước ủng hộ quân sự mạnh mẽ nhất của Ukraine ở Âu Châu”, Scholz nói, khi tiếp Zelenskiy vào cuối chuyến công du của nhà lãnh đạo Ukraine tới các thủ đô Âu Châu trong tuần này. “Nó sẽ vẫn như vậy”, Scholz nói thêm. “Tôi có thể bảo đảm với bạn về điều đó”.

Viện trợ quân sự trị giá 1,4 tỷ euro được gom lại từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm tiền mặt liên bang chưa sử dụng và các sáng kiến gây quỹ quốc tế. Scholz cho biết hôm thứ Sáu rằng Bỉ, Đan Mạch và Na Uy cũng đã giúp cung cấp khoản viện trợ mới.

Scholz cho biết gói này sẽ bao gồm hệ thống phòng không Skynex, pháo phòng không Gepard, xe tăng và pháo tự hành cùng với xe thiết giáp, máy bay điều khiển từ xa, hệ thống radar và đạn pháo.

Scholz cho biết khoảng 170 triệu euro tiền tài trợ cho hệ thống năng lượng của Ukraine cũng đã được cam kết.

Zelenskiy đã có mặt tại Berlin để trình bày kế hoạch chiến thắng của mình với Scholz và thuyết phục ông này cung cấp thêm viện trợ quân sự, mà nhà lãnh đạo Ukraine cho biết là cần thiết để giúp buộc Điện Cẩm Linh tham gia đàm phán hòa bình. Trong 24 giờ trước đó, Zelenskiy cũng đã gặp các nhà lãnh đạo của Vương quốc Anh, Pháp và Ý, cũng như tổng thư ký mới của NATO.

Quân đội Ukraine đang chịu áp lực từ lực lượng Nga đang tiến về phía trước mặc dù có thương vong lớn.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban đầu cũng có kế hoạch đến thăm Berlin vào tuần này và tham dự hội nghị thượng đỉnh đã lên kế hoạch của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine tại Căn cứ không quân Ramstein. Nhưng Tòa Bạch Ốc đã hoãn chuyến đi do Bão Milton.

[Kyiv Independent: Germany’s Scholz offers €1.4B in fresh military aid for Ukraine during Zelenskyy visit]

2. Đưa tương lai quay ngược về quá khứ: Nga sẽ khánh thành bức tượng Stalin mới

Joseph Stalin, nhà độc tài Liên Xô gây ra cái chết của hàng triệu người ở Trung và Đông Âu, sẽ được tưởng niệm bằng một bức tượng có kích thước bằng người thật sắp được khánh thành tại Nga.

“Quyết định này được đưa ra dựa trên yêu cầu của công chúng. Có một nhu cầu”, thống đốc vùng Vologda phía tây bắc, Georgy Filimonov, đã cho biết như trên hôm Thứ Bẩy, 12 Tháng Mười.

Bức tượng sẽ được lắp đặt gần một bảo tàng ở Vologda, nơi Stalin sống lưu vong từ tháng 12 năm 1911 đến tháng 2 năm 1912.

Chế độ toàn trị của Stalin từ năm 1924 cho đến khi ông qua đời vào năm 1953 là thời kỳ đàn áp chính trị hàng loạt, thanh trừng sắc tộc và nạn đói ở Liên Xô khiến hàng triệu công dân Liên Xô thiệt mạng.

Tuy nhiên, thống đốc cho biết rằng “với tất cả sự hiểu biết về cách giải thích mơ hồ về vai trò” của Stalin, người Nga phải công nhận “những thành tựu to lớn” của ông và không chỉ biết đến lịch sử đất nước mình mà còn “tôn trọng và tự hào về điều đó”.

Ông cho biết, lịch sử Nga là “một chuỗi liên kết không thể tách rời, đan xen của tiến trình lịch sử, mỗi liên kết đã hình thành nên sức mạnh, tinh thần và ý chí của dân tộc vĩ đại của chúng ta”.

Thống đốc cũng công bố kế hoạch tưởng niệm một nhà lãnh đạo biểu tượng khác của Nga bằng một tượng đài mới: đó là tượng đài của Bạo chúa Ivan.

[Politico: Back to the future: Russia to unveil new Stalin statue]

3. ISW cho rằng lệnh cấm Discord của Nga ‘có khả năng làm suy yếu’ hoạt động truyền thông tiền tuyến

Theo một đánh giá mới, lệnh cấm mới của Nga đối với quân đội nước này sử dụng nền tảng nhắn tin tức thời Discord ở Ukraine có thể đã tác động đến lực lượng của Mạc Tư Khoa đang chiến đấu trên tiền tuyến.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin rằng Roskomnadzor, cơ quan giám sát truyền thông của Điện Cẩm Linh chịu trách nhiệm kiểm duyệt tại nước này, đã chặn nền tảng truyền thông Discord, có 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, vì vi phạm luật pháp Nga.

Tháng tới, Jack Teixeira, nhà lãnh đạo nhóm trò chuyện Discord trước đây thuộc Lực lượng Phòng không Quốc gia Massachusetts, sẽ bị kết án sau khi nhận tội rò rỉ trực tuyến hàng loạt tài liệu an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW cho biết hôm thứ Tư rằng Discord là một công cụ quan trọng trong kho vũ khí quân sự của Nga để phối hợp các chiến binh dọc theo tiền tuyến của Ukraine, bao gồm cả việc thực hiện các hoạt động máy bay điều khiển từ xa.

Theo một tuyên bố từ cơ quan giám sát, được hãng thông tấn Tass công bố, quyền truy cập vào Discord sẽ bị “hạn chế do vi phạm các yêu cầu của luật pháp Nga, việc tuân thủ luật pháp là cần thiết để ngăn chặn việc sử dụng ứng dụng nhắn tin cho các dịch vụ khủng bố và cực đoan, tuyển dụng công dân để thực hiện các hoạt động này, để bán ma túy và liên quan đến việc đăng tải thông tin bất hợp pháp”.

Công ty có trụ sở tại San Francisco này đã bị phạt hơn 36.000 đô la, Tass đưa tin. Newsweek đã gửi email cho Discord để xin bình luận.

“ Lệnh cấm này có thể sẽ cản trở một số hoạt động liên lạc quân sự của Nga ở tuyến đầu trong tương lai gần”, nhóm nghiên cứu ISW cho biết. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email.

Lệnh cấm này xuất phát từ chiến dịch trấn áp của Mạc Tư Khoa đối với các thiết bị mà quân đội ở Ukraine sử dụng, trao quyền cho chỉ huy trừng phạt những người lính sử dụng điện thoại di động hoặc thiết bị định vị trên chiến trường.

Dự luật được Quốc hội Nga thông qua được thiết kế nhằm bảo đảm “an toàn cho quân nhân và các đơn vị quân đội”, Andrei Kartapolov, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga, phát biểu với giới truyền thông Nga vào thời điểm đó.

Dmitry Rogozin, quan chức do Nga bổ nhiệm tại vùng Zaporizhzhia do Ukraine sáp nhập, cho biết vào tháng 7: “Trước khi cấm một thứ gì đó, bạn cần phải tạo ra một thứ khác”.

ISW cho biết hôm thứ Tư rằng Mạc Tư Khoa đã “không thiết lập được một hệ thống liên lạc chính thức an toàn và hiệu quả để lực lượng Nga sử dụng”, thay vì những ứng dụng như Discord.

Bộ Quốc phòng Nga “không cố gắng cung cấp bất kỳ giải pháp thay thế nào cho quân đội”, một trong những blogger quân sự nổi tiếng của Nga cho biết hôm thứ Ba.

Tuy nhiên, quân đội Mạc Tư Khoa vẫn “phải chiến đấu bằng cách nào đó”, Mikhail Zvinchuk, người điều hành kênh truyền hình Rybar có ảnh hưởng, cho biết.

“Trong trường hợp không có nhu liệu chuyên dụng được cung cấp tập trung, bộ chỉ huy sẽ sử dụng các dịch vụ thương mại phương Tây có sẵn để tổ chức kiểm soát chiến đấu vì họ phải chiến đấu bằng cách nào đó”, Zvinchuk nói. Tuy nhiên, dữ liệu sau đó “trực tuyến đến nơi không nên đến”, bao gồm cả các máy chủ có trụ sở tại NATO, blogger quân sự này nói thêm.

“Và sau đó, cơ quan có thẩm quyền được lệnh cắt đứt mọi thứ cùng một lúc.”

[Newsweek: Russia's Discord Ban 'Likely Degrading' Front-Line Communications: ISW]

4. Nga đang cạn kiệt nghĩa trang

Trong một diễn biến chưa từng có, hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa đã khuyến khích các tín hữu chôn cất bằng cách hỏa táng. Trước đây, đó là một điều cấm kỵ. Điều này được cho phép để đồng điệu hóa với chính quyền của nhà độc tài Putin trước tình cảnh ngày nay Nga đang thiếu các nghĩa trang.

Tuy nhiên, một Phó Chủ tịch Duma Quốc gia cho biết Nga không chỉ đang cạn kiệt nghĩa trang, mà cả các lò hỏa táng cũng thiếu. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh Ngũ Giác Đài ước tính rằng Mạc Tư Khoa đã phải chịu hơn 600.000 ca tử vong trong cuộc chiến với Ukraine.

Bà Svetlana Razvorotneva, Phó chủ tịch Ủy ban Xây dựng, Nhà ở và Tiện ích của Quốc hội thuộc Duma Quốc gia Nga, cho biết đất nước đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu về nghĩa trang và lò hỏa táng.

Bà cho biết vấn đề chính là luật liên bang chỉ cho phép “các tổ chức thành phố” tham gia vào việc chôn cất.

“Không thể xây dựng bất kỳ nghĩa trang tư nhân, lò hỏa táng hay các cơ sở nghi lễ nào khác; không thể thu hút vốn và đầu tư vào khu vực này từ bên ngoài, ngoài các nguồn vốn của nhà nước”, bà nói, “Mặc dù vậy, chúng lại rất cần thiết”.

Razvorotneva cho biết luật được thông qua năm 1996 đã lỗi thời và không còn đáp ứng được nhu cầu của Nga.

Bà cho biết: “Nhu cầu về lò hỏa táng hiện nay rất cao”, đồng thời nói thêm rằng đây là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng ở Mạc Tư Khoa, St. Petersburg và Yekaterinburg, có nghĩa là đôi khi mọi người buộc phải đi ra khỏi những thành phố này để sử dụng dịch vụ hỏa táng ở nơi khác.

Theo tờ Parlamentskaya Gazeta đưa tin, hiện nay chỉ có một lò hỏa táng cho mỗi năm triệu người dân Nga.

Bình luận của Razvorotneva được đưa ra sau khi một quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết người ta tin rằng Ukraine đã gây ra hơn 600.000 thương vong cho lực lượng Nga.

“ Một lần nữa, tổn thất của Nga, cả về người chết và bị thương trong chiến đấu chỉ trong năm đầu tiên của cuộc chiến đã vượt quá tổng số tổn thất của Nga hoặc tổn thất của Liên Xô trong bất kỳ cuộc xung đột nào kể từ Thế chiến II cộng lại”, vị quan chức này cho biết hôm thứ Tư.

“Đây là cách chiến tranh của Nga khi họ tiếp tục dồn lực lượng vào cuộc chiến, và tôi nghĩ chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến tổn thất lớn.”

Bộ Quốc phòng Anh cho biết tuần này rằng tháng 9 chứng kiến số thương vong của Nga được báo cáo cao nhất trong một tháng kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Putin có thể sớm phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan về nhân lực, vì Mạc Tư Khoa đã tiến hành các cuộc tấn công biển người tiêu hao nhân lực với số thương vong cao trong quá trình tiến quân chậm nhưng chắc ở miền Đông Ukraine.

Nga tập hợp quân đội của mình từ nhiều nguồn, phần lớn là lính nghĩa vụ và thường phục vụ trong khoảng một năm.

Tuy nhiên, một số lượng lớn nhân sự đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng.

Các nguồn khác bao gồm lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, lực lượng từ nước cộng hòa Chechnya thuộc Nga, do Ramzan Kadyrov, đồng minh thân cận của Putin, lãnh đạo, các lính đánh thuê như những người thuộc Nhóm Wagner và thậm chí cả những người bị kết án.

[Newsweek: Russia Is Running Out of Cemeteries]

5. Liệu cuộc xâm lược Ukraine của Nga có thể được ngăn chặn không? Cựu Tổng thư ký NATO nghĩ là có.

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí POLITICO, cựu Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã chia sẻ một điều hối tiếc lớn: phương Tây đã không can thiệp mạnh mẽ hơn vào Ukraine sau khi Nga bắt đầu xâm lược lãnh thổ nước này vào năm 2014.

Tuyên bố của cựu Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phù hợp với cáo buộc của Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Trump, là những người đã quy trách nhiệm cho cựu Tổng thống Barrack Obama vì đã không giúp Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Vladimir Putin vào năm 2014.

Ông Jens Stoltenberg nhận định rằng: “Nếu chúng ta chỉ chuyển giao một phần nhỏ số vũ khí mà chúng ta đã chuyển giao sau năm 2022, chúng ta thực sự có thể ngăn chặn được chiến tranh”.

Stoltenberg không chia sẻ bất kỳ sự bất bình nào và tránh chỉ trích bất kỳ thành viên nào của liên minh, mặc dù ông tin chắc rằng có thể làm được nhiều hơn nữa để giúp Ukraine.

Đây là đường lối khiến chính trị gia Na Uy 65 tuổi này được hầu hết đồng minh yêu mến. Ông hiếm khi vượt quá giới hạn, điều này rất quan trọng đối với một liên minh quân sự được điều hành trên cơ sở đồng thuận, không phải trên các cuộc đấu công khai giữa những người đối lập.

Ông cũng đã làm việc để củng cố di sản của mình với tư cách là nhà lãnh đạo lâu thứ hai trong lịch sử NATO, đảm nhiệm vai trò quyết đoán hơn trong vài tháng cuối cùng của mình trong kế hoạch cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine vào năm tới. Ông cũng bảo đảm rằng Hoa Kỳ sẽ chuyển một phần cơ chế chuyển giao vũ khí cho Ukraine sang quyền kiểm soát của NATO, bảo đảm một mức độ ổn định để những thay đổi ở Tòa Bạch Ốc không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ở Ukraine.

Cựu Tổng thư ký NATO cho biết trước khi cuộc chiến toàn diện ở Ukraine nổ ra, Putin đã gửi cho ông một lá thư vào năm 2021, yêu cầu không chấp nhận bất kỳ thành viên NATO mới nào và không được đóng quân ở sườn phía đông. Tuy nhiên, đó không phải là một bất ngờ lớn. Những yêu cầu trong bức thư phù hợp với những gì Nga đã đưa ra trước đó trong các cuộc họp khác nhau. Tất nhiên, NATO không thể nói rằng chúng tôi đóng cửa NATO — không chỉ đối với Ukraine, mà còn đối với Phần Lan và Thụy Điển. Putin muốn chúng tôi ngừng bất kỳ sự mở rộng nào nữa. Bảo đảm không có sự hiện diện quân sự nào của NATO ở phía đông của liên minh sẽ là đưa ra một số loại tư cách thành viên NATO hạng nhất và hạng hai.

Mặc dù vậy, chúng tôi thực sự sẵn sàng ngồi lại và tổ chức một cuộc họp tại Hội đồng NATO-Nga vào Tháng Giêng năm 2022, vì chúng tôi cho rằng điều quan trọng là phải làm mọi cách có thể để có một tiến trình chính trị, ngoại giao nhằm cố gắng ngăn chặn chiến tranh.

Và khi tôi nhậm chức vào năm 2014, một trong những nhiệm vụ chính của tôi là cố gắng tăng cường đối thoại chính trị với Nga. Nhưng tất nhiên, những gì chúng ta thấy trong những năm qua, và đặc biệt là vào mùa thu năm 2021 và đầu năm 2022, là không gian cho đối thoại chính trị cực kỳ nhỏ.

Cuộc thảo luận khó khăn nhất, theo một cách nào đó, là ngay trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Cuộc chiến không bắt đầu vào năm 2022, mà bắt đầu vào năm 2014, khi Crimea bị sáp nhập bất hợp pháp vào Nga.

Chúng ta đã không trợ giúp người Ukraine đúng mức, và vì thế chúng ta đã vô tình khích lệ người Nga tiến vào miền đông Donbas vào mùa hè năm 2014.

Từ đó, các đồng minh NATO mới cung cấp một số hỗ trợ cho Ukraine. Tôi nhớ một trong những chuyến thăm đầu tiên của tôi thực sự là đến Yavoriv, một cơ sở huấn luyện của NATO dành cho Ukraine vào năm 2015. Tôi đã nỗ lực hết sức để cố gắng thuyết phục các đồng minh NATO làm nhiều hơn, cung cấp nhiều hỗ trợ quân sự hơn, nhiều đào tạo hơn. Một số đồng minh đã làm vậy, nhưng tương đối hạn chế, và điều đó rất khó khăn trong nhiều năm vì chính sách của NATO là NATO không được cung cấp hỗ trợ sát thương cho Ukraine.

Đó là sự nhìn lại và giả thuyết, vì vậy không ai có thể nói chắc chắn, nhưng tôi vẫn tin rằng nếu chúng ta vũ trang cho Ukraine nhiều hơn sau năm 2014, chúng ta có thể ngăn chặn Nga xâm lược. Chúng tôi đã thảo luận về vũ khí chống tăng Javelin mà một số đồng minh cho là khiêu khích. Tôi nghĩ thực ra chúng ta có thể làm nhiều hơn trước cuộc xâm lược toàn diện. Nếu chúng ta chỉ cung cấp một phần nhỏ vũ khí mà chúng ta đã cung cấp sau năm 2022, chúng ta có thể thực sự ngăn chặn được chiến tranh, thay vì phải hỗ trợ nỗ lực tự vệ của Ukraine trong một cuộc xâm lược toàn diện.

“Tôi vẫn tin rằng nếu chúng ta trang bị vũ khí nhiều hơn cho Ukraine sau năm 2014, chúng ta có thể ngăn chặn được Nga xâm lược.”

Tôi nghĩ chúng ta cần phải thừa nhận rằng các đồng minh NATO đã cung cấp sự hỗ trợ chưa từng có, hỗ trợ nhiều hơn nhiều so với bất kỳ ai có thể hy vọng vào năm 2022 hoặc trước cuộc xâm lược: HIMARS, hỏa tiễn hành trình, xe tăng chiến đấu tiên tiến, Leopard và Abrams và F16 — một lượng đạn dược và pháo khổng lồ. Nhưng tất nhiên, hiện đang có một cuộc thảo luận đang diễn ra về các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí do NATO cung cấp hoặc vũ khí từ các đồng minh NATO trên lãnh thổ Nga.

Quan điểm của tôi là đây là cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine. Đó là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Theo luật pháp quốc tế, Ukraine có quyền tự vệ, và quyền tự vệ ấy bao gồm quyền tấn công các mục tiêu quân sự hợp pháp trên lãnh thổ của kẻ xâm lược, là Nga. Tôi hoan nghênh việc một số đồng minh không có hạn chế nào, ngoại trừ việc phải nằm trong giới hạn của luật pháp quốc tế. Và những nước khác thực sự đã nới lỏng các hạn chế của họ đối với việc sử dụng vũ khí.

Điều tôi muốn nói là bất kỳ ai được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11, điều quan trọng là các đồng minh Âu Châu phải hợp tác với Hoa Kỳ để bảo đảm rằng họ tiếp tục ủng hộ Ukraine, vì lợi ích an ninh của tất cả chúng ta, Ukraine phải thắng thế như một quốc gia có chủ quyền, độc lập ở Âu Châu.

Tất cả chúng ta đều muốn cuộc chiến này kết thúc, nhưng chúng ta cũng biết rằng cách nhanh nhất để kết thúc một cuộc chiến là đầu hàng. Nhưng điều đó sẽ không mang lại hòa bình. Nó sẽ làm bùng lên các cuộc xâm lược khác ở Ukraine, và trên toàn thế giới.

Do đó, thách thức ở đây là phải chấm dứt chiến tranh theo cách mà Ukraine vẫn là một quốc gia có chủ quyền, độc lập, và cách duy nhất để đạt được điều đó là bảo đảm rằng Nga hiểu rằng họ không thể đạt được mục tiêu của mình trên chiến trường.

Tôi không tin rằng chúng ta có thể thay đổi suy nghĩ của Putin, nhưng tôi tin rằng chúng ta có thể thay đổi phép tính của ông ta, rằng ông ấy nhận ra rằng chi phí để tiếp tục chiến tranh là quá cao. Đây là thông điệp của tôi gửi đến Hoa Kỳ, và đây cũng là điều mà chúng ta, tất cả chúng ta, nên truyền đạt rất rõ ràng đến Hoa Kỳ sau cuộc bầu cử.

[Politico: Could Russia’s Invasion of Ukraine Been Prevented? NATO’s Outgoing Chief Thinks So.]

6. Mạc Tư Khoa và Tehran chia sẻ thế giới quan ‘rất gần gũi’, Putin nói khi ông gặp tổng thống Iran

Hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, Putin cho biết khi ông gặp Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại Turkmenistan rằng Nga và Iran có quan điểm tương tự về các sự kiện quốc tế.

“Chúng tôi đang tích cực hợp tác trên trường quốc tế và đánh giá của chúng tôi về các sự kiện diễn ra trên thế giới thường rất gần gũi”, Putin cho biết, theo phương tiện truyền thông nhà nước Nga. Putin và Pezeshkian đã gặp nhau bên lề một diễn đàn của các nhà lãnh đạo khu vực tại thủ đô Ashgabat của Turkmenistan.

Pezeshkian gọi mối quan hệ giữa Iran và Nga là “chiến lược và chân thành”.

Cả Nga và Iran đều có thành tích bất hảo là xâm lược các quốc gia lân bang. Cả hai quốc gia đều có các ý thức hệ bành trướng và coi các dân tộc khác là hạ đẳng so với mình.

“Về mặt kinh tế và văn hóa, sự hợp tác của chúng ta đang ngày càng mạnh mẽ hơn”, Pezeshkian cho biết. Tháng trước, nhà lãnh đạo Iran đã cam kết sẽ tăng cường quan hệ với Mạc Tư Khoa để chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga vì cuộc xâm lược Ukraine của Putin.

Cuộc họp diễn ra sau các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Iran vào Israel và mối lo ngại ngày càng tăng về hợp tác quân sự giữa hai chính phủ, bao gồm cả việc liệu Tehran có cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa để tiến hành cuộc chiến của Putin ở Ukraine hay không.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết vào tháng trước rằng Nga đã mua hỏa tiễn đạn đạo từ Iran và có khả năng triển khai chúng ở Ukraine trong vòng vài tuần. Tehran đã phủ nhận việc gửi hỏa tiễn cho Nga.

Putin đã mời Pezeshkian, người được bầu làm tổng thống vào tháng 7, đến thăm chính thức Nga, và lời mời này đã được tổng thống Iran chấp nhận.

Hai nhà lãnh đạo sẽ gặp lại nhau tại hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế mới nổi BRICS sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10 tại thành phố Kazan của Nga.

Pezeshkian cho biết Mạc Tư Khoa và Tehran sắp ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược, có thể diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng này.

[Politico: Moscow and Tehran share ‘very close’ worldview, says Putin as he meets Iran’s president]

7. Zelenskiy nhắc lại tại Berlin rằng ông muốn chiến tranh kết thúc chậm nhất là vào năm 2025

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tái khẳng định tại Berlin rằng ông muốn chiến tranh kết thúc chậm nhất là năm 2025 và cho biết ông sẽ trình lên Thủ tướng Đức Olaf Scholz một kế hoạch giúp đạt được mục tiêu này.

Tổng thống Zelenskiy cảm ơn Scholz đã ủng hộ Công thức hòa bình và hợp tác với Ukraine để làm cho các hội nghị thượng đỉnh hòa bình có hiệu quả. Ông lưu ý đến việc tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh đầu tiên và thông báo cho ông về công tác chuẩn bị cho hội nghị thứ hai.

Đồng thời, Zelenskiy nhấn mạnh rằng thế giới thấy Nga đang né tránh biện pháp ngoại giao trung thực để chấm dứt cuộc chiến này một cách công bằng và trên cơ sở Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Ông nói: “Đây chính xác là điều chúng tôi cần – khôi phục nền hòa bình công bằng cho Ukraine, và đây là chiến thắng của chúng tôi, và đây là điều chúng tôi đang nỗ lực đạt được.”

Zelenskiy cho biết vào chiều Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, rằng ông sẽ trình bày với Scholz một kế hoạch mà Ukraine tin rằng có thể giúp chấm dứt chiến tranh chậm nhất là vào năm 2025.

“Hôm nay tôi sẽ trình bày với Olaf một kế hoạch về cách thức mà theo chúng tôi, chúng tôi sẽ buộc Nga phải hòa bình, tức là cách thức chấm dứt cuộc chiến này, theo tôi, chậm nhất là vào năm 2025”, ông nói.

Zelenskiy lưu ý rằng kế hoạch này là cầu nối dẫn đến Hội nghị thượng đỉnh hòa bình hiệu quả nhằm chấm dứt chiến tranh.

“Tức là, kế hoạch này không phải nhằm thay thế sáng kiến hòa bình của chúng tôi, mà là nhằm củng cố vị thế của Ukraine vì mục tiêu tiến gần hơn tới hòa bình”, Zelenskiy kết luận.

Vào ngày 9 tháng 10, Zelenskiy đã đến thăm Croatia, nơi ông cho biết ông thấy cơ hội để đặt ra các điều kiện tiên quyết để chiến tranh Nga-Ukraine kết thúc vào năm 2025 theo các điều khoản có thể chấp nhận được đối với Ukraine trong những tháng tới.

Zelenskiy đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, tại đây ông tiết lộ Kế hoạch Chiến thắng của mình với nhà lãnh đạo Pháp, nêu vấn đề đạn dược và dỡ bỏ các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây, cũng như huy động tài trợ để cho phép Ukraine sản xuất thêm máy bay điều khiển từ xa tấn công của riêng mình.

Ngoài ra, Zelenskiy đã thảo luận về Kế hoạch Chiến thắng với Thủ tướng Ý Giorgia Meloni.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy reiterates in Berlin that he would like war to end no later than 2025]

8. Boris Johnson bảo vệ Ông Donald Trump về cuộc bạo loạn ngày 6 tháng Giêng

Boris Johnson khẳng định Ông Donald Trump không cố gắng “lật đổ hiến pháp” sau cuộc bạo loạn của những người ủng hộ ông phản đối kết quả bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 vào ngày 6 Tháng Giêng năm 2021.

Cựu thủ tướng Anh, khi quảng bá cuốn hồi ký mới của mình, cho biết cựu tổng thống Hoa Kỳ đã chuyển giao quyền lực thành công cho Tổng thống Joe Biden — mặc dù phản đối kết quả và khinh thường lễ nhậm chức.

“Cá nhân tôi không nghĩ ông ấy có ý định lật đổ hiến pháp và điều thực sự xảy ra là sự chuyển giao quyền lực dân chủ một cách hòa bình từ chính quyền này sang chính quyền khác”, Johnson nói với Times Radio, đồng thời nói thêm rằng điều đó “phải xảy ra vào tháng 11” trong cuộc chiến giữa Ông Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris.

Johnson nhấn mạnh rằng việc Ông Trump từ chối thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử và tuyên bố gian lận bầu cử tràn lan “không” khiến ông không đủ tư cách để bước vào Tòa Bạch Ốc một lần nữa.

Khi Johnson vẫn còn tại nhiệm, đảng viên Bảo thủ cao cấp đã lên án Ông Trump là “hoàn toàn sai” vì nghi ngờ kết quả và khuyến khích hành vi “đáng xấu hổ” của những người ủng hộ ông đã xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ.

Hai vị này là đồng minh thân thiết trong nhiệm kỳ, cựu Thủ tướng đã gặp Ông Trump ít nhất hai lần kể từ khi rời nhiệm sở để thảo luận về cuộc chiến ở Ukraine. Johnson đã đi khắp nơi để bảo đảm sự ủng hộ liên tục của Hoa Kỳ đối với Kyiv nếu cựu tổng thống trở lại nắm quyền.

Mặc dù Ông Trump chỉ trích Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vì từ chối nhượng bộ Mạc Tư Khoa, Johnson cho rằng cựu tổng thống có thể ủng hộ nhiều hơn mong đợi.

“Ông ấy đã trao những ngọn lao cho người Ukraine trong khi đảng Dân chủ không làm, đúng không? Khi tôi còn là ngoại trưởng, ông ấy đã đuổi những điệp viên Nga đó ra. Sáu mươi người trong số họ. Vì vậy, ông ấy có thể gây bất ngờ rất nhiều ở phía tích cực.”

[Politico: Boris Johnson defends Donald Trump over Jan. 6 riots]

9. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine bổ nhiệm hai thứ trưởng và công bố thành lập ban giám sát cho hai cơ quan mua sắm

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine bổ nhiệm hai thứ trưởng và công bố thành lập ban giám sát cho hai cơ quan mua sắm.

Hôm Thứ Bẩy, 12 Tháng Mười, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umierov cho biết ông đã bổ nhiệm Serhii Melnyk và Serhii Boiev làm thứ trưởng và tuyên bố các hội đồng giám sát Cơ quan mua sắm quốc phòng và Cơ quan điều hành hậu cần nhà nước Ukraine bắt đầu hoạt động.

Serhii Boiev đã được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách Hội nhập Âu Châu. Trước đó, Boiev, 41 tuổi, từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược của Ukraine.

Thứ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm thứ hai là Chuẩn tướng Serhii Melnyk. Ông sẽ chịu trách nhiệm về các định hướng giáo dục và chăm sóc sức khỏe, cũng như hỗ trợ nhân đạo và chính sách nguồn nhân lực.

Ban giám sát của Cơ quan mua sắm quốc phòng và Cơ quan điều hành hậu cần nhà nước đã hoàn thành.

Bộ Trưởng Umierov nói: “Ban giám sát là một yếu tố quan trọng để quản lý mua sắm hiệu quả và minh bạch. Việc bổ nhiệm họ là một bước quan trọng hướng tới việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế. Nó bảo đảm kiểm soát độc lập đối với các quy trình, giảm thiểu rủi ro tham nhũng và tăng cường lòng tin vào hệ thống cả trong nước và đối tác quốc tế của chúng tôi.

Các hội đồng sẽ bao gồm các chuyên gia Ukraine và quốc tế, cho phép chúng tôi tích hợp những kinh nghiệm quốc tế tốt nhất vào quá trình cải cách ngành quốc phòng của mình.”

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2022, Serhii Boiev giữ các vị trí cao cấp tại các công ty nhà nước Naftogaz của Ukraine, công ty dầu khí quốc gia do nhà nước Ukraine điều hành và Ukrgasvydobuvannia, công ty sản xuất khí đốt lớn nhất Ukraine.

Trước đây, Boiev từng làm việc cho các tổ chức ngân hàng quốc tế hàng đầu và Boston Consulting Group, nhờ đó có được kinh nghiệm sâu rộng về tài chính và quản lý.

Boiev có bằng Cử nhân Kinh tế Quốc tế của Đại học Kinh tế Quốc gia Vadym Hetman Kyiv và bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ).

Serhii Melnyk sinh ngày 12 tháng 7 năm 1977 tại Vinnytsia. Từ năm 1999, ông đã phục vụ ở nhiều vị trí khác nhau trong các lữ đoàn phòng không Ukraine.

Từ tháng 11 năm 2019, ông là Viện trưởng Viện Luật Quân sự thuộc Đại học Luật Quốc gia Yaroslav Mudryi.

Năm 2022, Melnyk đã hoàn thành xuất sắc Khóa học Lãnh đạo Chiến lược L-4 tại Đại học Quốc phòng Ukraine.

Kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu, ông đã phụ trách phòng thủ Kharkiv.

Melnyk là Tiến sĩ Luật, Giáo sư Luật Quân sự, Nhà giáo dục danh dự của Ukraine và là người đoạt Giải thưởng Nhà nước Ukraine về Giáo dục.

Phái bộ NATO tại Ukraine hoan nghênh việc thành lập các ban giám sát cho Cơ quan mua sắm quốc phòng và Cơ quan điều hành hậu cần nhà nước.

Vào ngày 1 tháng 10, Umierov cho biết quá trình cải cách Cơ quan mua sắm quốc phòng và Cơ quan điều hành hậu cần nhà nước vẫn đang được tiếp tục, đưa các quy trình này tiến gần hơn tới các tiêu chuẩn của NATO.

Vào ngày 25 tháng 9, Umierov cho biết Bộ Quốc phòng đã quyết định sáp nhập các cơ quan mua sắm thành một công ty.

[Ukrainska Pravda: Ukrainian Defence Minister appoints two deputies and announces creation of supervisory boards for two procurement agencies]

10. Cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Odessa đã đánh trúng tàu chở hàng viện trợ nhân đạo cho Palestine, Kyiv cho biết

Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết vào ngày 10 tháng 10, một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Tỉnh Odessa vào ngày 9 tháng 10 đã bắn trúng một tàu chở hàng dân sự chở 45 container dầu hướng dương đóng gói để gửi viện trợ nhân đạo tới Palestine.

Cuộc tấn công khiến tám người thiệt mạng và 11 người khác bị thương, đã đánh trúng một tàu dân sự treo cờ Panama và làm hư hại hàng viện trợ của tàu. Đây là cuộc tấn công thứ ba của Nga vào một tàu dân sự trong bốn ngày.

Liên Hiệp Quốc đã ra lệnh gửi viện trợ tới Palestine.

Bộ trưởng Nông nghiệp Vitalii Koval cho biết: “Bất chấp chiến tranh, Ukraine vẫn cung cấp sản phẩm cho 400 triệu người trên khắp thế giới”.

Koval nhấn mạnh rằng Ukraine cần nhiều hệ thống phòng không hơn để bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công của Nga, đồng thời nói thêm rằng “ngày nay, an ninh lương thực của Ukraine cũng chính là an ninh lương thực của thế giới”.

Thống đốc tỉnh Odessa Oleh Kiper cáo buộc Nga cố gắng phá vỡ hành lang lương thực trên biển của Ukraine, được Kyiv thiết lập vào tháng 8 năm 2023 sau khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải vào tháng 7.

Ukraine trước đây đã gửi viện trợ nhân đạo tới Palestine trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel và Hamas.

[Kyiv Independent: Russian missile strike on Odesa Oblast hit ship with humanitarian aid for Palestine, Kyiv says]