Đức Giáo Hoàng nhắn nhủ các Hồng Y tân cử: Hãy ngước mắt lên, chắp tay cầu nguyện và bước đi với đôi chân trần.

Trong Công nghị ĐTC tấn phong 21 tân Hồng Y, gia nhập vào Hồng Y đoàn, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắn nhủ các Hồng Y tân cử, mời họ thể hiện ba thái độ đặc trưng của Thánh Gioan Thánh Giá: ngước mắt lên, chắp tay lại và đi chân trần.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết một lá thư cá nhân gửi đến 21 tân Hồng Y – các Giám mục và linh mục trên khắp thế giới – những người mà ngài sẽ nâng lên hàng Hồng Y đoàn tại một công nghị được tổ chức vào ngày 8 tháng 12, Lễ trọng kính Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội.

ĐTC lưu ý rằng việc nâng lên Hồng Y đoàn sẽ gắn kết họ với Giám mục Rôma, nhắc nhở họ rằng là thành viên trong Hồng Y đoàn “là biểu hiện của sự hiệp nhất của Giáo hội và của mối dây liên kết tất cả các Giáo hội với Giáo hội Rôma này”.

'Mắt hướng lên, tay chắp và đôi chân trần'

Trong bức thư của mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô mời các tân Hồng Y "thể hiện ba thái độ mà một nhà thơ người Argentina (Francisco Luis Bernárdez) từng mô tả về Thánh Gioan Thánh Giá, và cũng áp dụng cho chúng ta: 'mắt hướng lên, tay chắp lại, và bước đi với đôi chân trần.'"

Giải thích về ba thái độ này, Đức Thánh Cha nói với các Hồng Y sắp nhậm chức rằng công việc mới của họ trong Giáo hội sẽ đòi hỏi họ phải "mở rộng tầm nhìn và mở rộng trái tim" để nhìn xa hơn và yêu thương nồng nhiệt hơn.

Họ phải luôn chắp tay cầu nguyện để có thể "chăn dắt đàn chiên của Chúa Kitô", Đức Giáo Hoàng nói, đồng thời nói thêm rằng cầu nguyện là "lãnh địa của sự phân định" giúp phân định ý muốn của Chúa và tuân theo.

Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng nói, họ phải giữ đôi chân trần "vì họ chạm đến thực tế khắc nghiệt của tất cả những nơi trên thế giới đang bị nhấn chìm bởi nỗi niềm đau khổ", điều này đòi hỏi các Hồng Y mới phải có "lòng trắc ẩn và lòng thương xót lớn lao".

Kết thúc bức thư, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cảm ơn các Hồng Y tân cử vì lòng quảng đại và ngài cam kết cầu nguyện cho họ trở nên đúng theo “tước hiệu là ‘người phục vụ’, một danh hiệu mà ngày càng ngày càng bị lu mờ đi trước tước hiệu ‘người cao trọng’”.