1. ISW cho biết hàng ngàn binh lính Bắc Hàn đang huấn luyện tại Nga, có khả năng sẽ chiến đấu tại Ukraine

Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã báo cáo rằng binh lính Bắc Hàn hiện đang chiến đấu ở Ukraine và hàng ngàn quân nhân Bắc Hàn đang được huấn luyện tại Nga, với khả năng họ có thể được tung vào chiến trường Ukraine trong tương lai.

Theo báo cáo của tờ The Washington Post được công bố hôm Thứ Bẩy, 12 Tháng Mười, các quan chức Nam Hàn và Ukraine tuyên bố rằng binh lính Bắc Hàn đang chiến đấu cùng lực lượng Nga ở Ukraine.

Thiếu Tướng Vasyl Malyuk, nhà lãnh đạo của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, lưu ý rằng một số sĩ quan và binh lính Nga Bắc Hàn có mặt, quan sát lực lượng Nga và phân tích chiến trường ở các khu vực bị Nga tạm chiếm. Họ cũng được phân chia nhỏ vào các đơn vị chiến đấu của quân đội Nga.

ISW viết: “Các quan chức Ukraine báo cáo rằng 'vài ngàn' quân nhân bộ binh Bắc Hàn đang được huấn luyện tại Nga và bộ chỉ huy quân sự Nga có thể bố trí họ đến tiền tuyến ở Ukraine vào cuối năm 2024 hoặc đến các khu vực biên giới của Nga để giải phóng 'lực lượng dự bị' của Nga đang chiến đấu yếu kém bên trong Ukraine”.

Các quan chức Nam Hàn và Ukraine gần đây đã chỉ ra rằng quân nhân Bắc Hàn có khả năng đang hoạt động ở các khu vực bị tạm chiếm của Donetsk. Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine gần thành phố Donetsk cũng được báo cáo là đã giết chết một số sĩ quan và binh lính Bắc Hàn.

ISW chỉ ra rằng: “Mức độ nhóm lực lượng Bắc Hàn mà Nga có thể bố trí tới tiền tuyến hoặc có thể giải phóng lực lượng Nga dọc biên giới vẫn chưa rõ ràng, nhưng những kịch bản này cũng có thể hỗ trợ cho những nỗ lực của Nga nhằm cam kết thêm nhân lực cho các hoạt động tấn công ưu tiên ở Ukraine và kéo dài thời điểm kết thúc chiến dịch tấn công Mùa hè 2024 của Nga”.

Việc bố trí quân đội Bắc Hàn tới Ukraine có thể mang đến cho Nga cơ hội khai thác, tùy thuộc vào các yếu tố như phẩm chất, tổ chức, vị trí và khả năng phối hợp hiệu quả của lực lượng Bắc Hàn với quân đội Nga.

Vào ngày 19 tháng 6, lãnh đạo Điện Cẩm Linh Vladimir Putin và nhà độc tài Bắc Hàn Kim Chính Ân đã ký một thỏa thuận đối tác chiến lược toàn diện, theo đó cung cấp hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp một trong hai quốc gia này bị tạm chiếm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Kim Dung Huyền cho biết các nhà máy sản xuất đạn dược ở Bắc Hàn đang hoạt động hết công suất để cung cấp vũ khí cho Nga.

Hoa Kỳ có thông tin xác nhận từ hình ảnh vệ tinh rằng Bắc Hàn đã chuyển cho Nga hơn 1.000 container đạn dược.

Ông cho biết Bắc Hàn đã gửi ít nhất 10.000 container đường biển tới Nga, mỗi container có thể chứa tới 4,8 triệu quả đạn pháo.

[Ukrainska Pravda: Several thousand North Korean soldiers training in Russia, potential deployment to Ukraine possible – ISW]

2. Nga mở đợt tấn công mới vào tỉnh Kursk, Kyiv tuyên bố cuộc tấn công đã bị ‘đập tan’

Một số kênh Telegram của Nga và Ukraine đưa tin vào ngày 10 tháng 10 rằng lực lượng Nga đã phát động một cuộc phản công mới vào sườn trái của Ukraine tại Tỉnh Kursk của Nga.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng côo hôm Chúa Nhật, 13 Tháng Mười, Tổng thống Zelenskiy cho biết “Kế hoạch của Nga ở Tỉnh Kursk cho đến nay đã bị đập tan” vì lực lượng Nga phải chịu tổn thất rất lớn.

Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới vào Tỉnh Kursk vào đầu tháng 8, tuyên bố chiếm được khoảng 1.300 km2. Gần đây, quân Ukraine phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ lực lượng tăng viện ngày càng đông đảo của Nga.

Tổng thống Zelenskiy cho biết ông đã có cuộc nói chuyện với Tổng Tư Lệnh Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, vào sáng Chúa Nhật.

“Tin tốt lành là quân đội Nga đã chịu tổn thất đáng kể về trang thiết bị,” ông nói.

Các thông điệp song song cũng xuất hiện trên các kênh ủng hộ chiến tranh của Nga. Kênh ủng hộ chiến tranh nổi tiếng Rybar viết rằng lực lượng Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công vào các quận Korenevsky và Sudzhansky, nơi Ukraine đã thiết lập chỗ đứng của mình.

“Các nhóm quân tiên tiến của Nga đã đến Zeleny Shliakh vào cuối ngày, điều này cho phép chúng tôi tuyên bố ít nhất là đã có một bước đột phá một phần vào hệ thống phòng thủ của Lực lượng vũ trang Ukraine”, Rybar tuyên bố vào ngày 10 tháng 10.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vào cuối ngày 10 tháng 10 rằng lực lượng của nước này đã “xâm nhập” vào lãnh thổ do Ukraine kiểm soát ở Tỉnh Kursk và gây ra thiệt hại về nhân lực và trang thiết bị.

Sau đó, vào ngày 11 tháng 10, DeepState đưa tin rằng tình hình trong khu vực vẫn còn khó khăn, nhưng lực lượng Ukraine đang thành công trong việc ổn định tình hình. Lực lượng Nga đã chịu tổn thất đáng kể trong cuộc tấn công.

[Kyiv Independent: Ukraine war latest: Russia launches new push in Kursk Oblast, Kyiv claims attack 'thwarted']

3. Ukraine tấn công kho dầu tại trung tâm lãnh thổ bị Nga tạm chiếm

Ukraine cho biết họ đã tấn công thành công một nhà kho chứa nhiên liệu được quân đội Nga sử dụng nằm ở tỉnh Luhansk bị Nga xâm lược một phần, trong khi người dân địa phương đăng tải video về hậu quả dữ dội của cuộc không kích.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 13 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết chiều Thứ Bẩy, 12 Tháng Mười, quân Ukraine đã tấn công một kho chứa nhiên liệu và dầu ở thành phố Rovenky thuộc tỉnh Luhansk, một trong bốn khu vực của Ukraine mà Vladimir Putin tuyên bố đã sáp nhập nhưng không được Mạc Tư Khoa kiểm soát hoàn toàn.

“Căn cứ này chứa dầu và các sản phẩm dầu mỏ được cung cấp cho nhu cầu của quân đội Liên bang Nga”, ông cho biết, đồng thời nói thêm rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi Tổng cục Tình báo Ukraine và các đơn vị khác của quân đội nước này.

“Trước đó, kho dầu này đã bị vũ khí của Ukraine tấn công. Hoạt động chiến đấu nhằm làm suy yếu tiềm lực kinh tế-quân sự của Nga vẫn tiếp tục”.

Tuyên bố không nêu rõ loại đạn dược nào được sử dụng nhưng các kênh truyền thông xã hội ủng hộ Ukraine cho biết rằng cơ sở này đã bị máy bay điều khiển từ xa kamikaze của Ukraine nhắm tới, bên cạnh đoạn video cho thấy nỗ lực dập tắt cơ sở này khi nó đang bốc cháy.

Địa điểm này cách tiền tuyến ở Ukraine khoảng 130 km. Không có bình luận hoặc tuyên bố chính thức nào ngay lập tức từ nhà cầm quyền xâm lược tại địa phương và Newsweek đã liên hệ với Bộ quốc phòng Nga để xin bình luận.

“Ukraine cũng đã thực hiện một cuộc tấn công quan trọng vào ban đêm, nhắm vào một kho dầu khác ở khu vực bị tạm chiếm của đất nước này”, nhà báo Tim White đăng trên X, đồng thời nói thêm, “Các cuộc tấn công càng gần tiền tuyến thì vấn đề của #Nga càng lớn”.

“ Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận một cuộc tấn công vào một kho dầu ở Rovenky bị Nga tạm chiếm, vùng Luhansk. Người dân địa phương đăng video về một đám cháy lớn sau cuộc tấn công”, Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của bộ trưởng nội vụ Ukraine, cho biết, chia sẻ video.

Tờ báo Euromaidan Press ủng hộ Ukraine đưa tin rằng kho hàng này “có tầm quan trọng chiến lược do vị trí của nó, vì nó đóng vai trò là trung tâm chính cung cấp cho các hoạt động quân sự của Nga ở miền Đông Ukraine”.

Kyiv vẫn tiếp tục các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Nga bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn trong một chiến dịch nhằm mục đích gây tổn hại đến cỗ máy quân sự của Vladimir Putin.

Một đám cháy đã bùng phát trong nhiều ngày sau cuộc tấn công vào ngày 7 tháng 10 tại cảng dầu lớn nhất ở Crimea bị tạm chiếm, với hình ảnh vệ tinh cho thấy những đám khói đen dày đặc bốc ra từ địa điểm này ở Feodosia.

Theo nhóm du kích ATESH, cuộc tấn công đã gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu trên bán đảo, buộc lực lượng Nga phải thiết lập các địa điểm tiếp nhiên liệu di động.

“Tình hình này cho thấy việc phá hủy các mục tiêu có quy mô như thế này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả nguồn cung cấp quân đội và việc thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu của Quân đội (Nga)”, bài đăng trên Telegram cho biết.

Trang tin tức địa phương Crimea Wind đã đăng trên Telegram video về vụ nổ một bể chứa dầu khác vào đêm thứ sáu và lưu ý rằng các chuyên gia đã nói rằng “không thể dập tắt đám cháy như vậy cho đến khi nó tự cháy hết”.

[Newsweek: Ukraine Strikes Oil Depot at Heart of Russian-Occupied Territory]

4. Tổng thống Zelenskiy nói rằng cuộc gặp với Scholz là “cuộc gặp quan trọng nhất kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga”

Văn phòng Tổng thống Ukraine đã tiết lộ thông tin chi tiết về cuộc gặp tại Berlin giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Đây là cuộc gặp thứ ba của Zelenskiy với Scholz vào mùa thu năm 2024, nhưng cho biết Zelenskiy coi đây là cuộc gặp quan trọng nhất kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Zelenskiy đã tiết lộ chi tiết về Kế hoạch Chiến thắng với Thủ tướng Scholz, giải thích rằng đây là cầu nối dẫn đến Hội nghị thượng đỉnh hòa bình hiệu quả – nhằm củng cố vị thế của Ukraine và tạo điều kiện để chấm dứt chiến tranh.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc thực hiện thỏa thuận an ninh Ukraine-Đức trong năm tới, công việc đang được các liên doanh sửa chữa xe thiết giáp tại Ukraine thực hiện và việc triển khai sản xuất vũ khí chung.

Văn phòng Tổng thống báo cáo rằng Zelenskiy cũng đã mời Scholz xem xét tài trợ cho việc sản xuất hỏa tiễn tầm xa của Ukraine.

Zelenskiy đã đích thân cảm ơn Đức và Thủ tướng vì mọi sự giúp đỡ mà Đức dành cho Ukraine.

“ Đức đã giúp chúng tôi nhiều nhất về phòng không. Và đó là sự thật. Điều này đã cứu sống hàng ngàn người Ukraine và bảo vệ các thành phố và làng mạc của chúng tôi khỏi các cuộc tấn công của Nga”, Zelenskiy nói.

Trong cuộc họp báo với Tổng thống Zelenskiy, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết Đức, cùng với ba quốc gia khác, đang chuẩn bị một gói viện trợ mới trị giá 1,4 tỷ euro cho Ukraine bao gồm các hệ thống phòng không, pháo lựu, hệ thống pháo tự hành và các vũ khí quan trọng khác.

Đầu tháng 9, Scholz thông báo rằng Đức đã đặt hàng 17 hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine.

Đầu tháng 10, Bộ Quốc phòng Đức tiết lộ rằng Đức mới đây đã chuyển giao hệ thống phòng không tầm trung và tầm ngắn IRIS-T mới cho Ukraine.

Chuyến thăm Berlin của Zelenskiy tiếp tục chuyến công du của ông đến các thủ đô quan trọng của Âu Châu. Vào thứ năm, ông đã có cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo của Anh, Pháp và Ý, và vào thứ sáu, ông đã có cuộc trò chuyện kéo dài nhiều giờ với Giáo hoàng.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy says meeting with Scholz was “most important one since full-scale Russian invasion”]

5. Ảnh vệ tinh cho thấy sự phá hủy kho máy bay điều khiển từ xa Shahed của Nga

Hình ảnh vệ tinh đã tiết lộ mức độ thiệt hại do vụ tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine ở miền nam nước Nga mà Kyiv cho biết là nơi lưu trữ máy bay điều khiển từ xa của Iran.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã tấn công căn cứ ở Yeysk, thuộc vùng Krasnodar, nơi có 400 máy bay điều khiển từ xa Shahed. Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy các vụ nổ và tiếng nổ thứ cấp thắp sáng bầu trời đêm.

Những người dùng mạng xã hội ủng hộ Ukraine cho biết máy bay điều khiển từ xa kamikaze tầm xa và có thể là hỏa tiễn hành trình Neptune đã tấn công thành công vào cơ sở chứa UAV đã được sử dụng nhiều lần chống lại cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Hình ảnh từ vệ tinh Planet Labs cho thấy tác động của cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa, bao gồm thiệt hại cho các tòa nhà lưu trữ, phá hủy một trong những mái nhà và bằng chứng về hỏa hoạn.

Ukrainska Pravda đưa tin rằng đã có một cú tấn công chính xác vào mục tiêu gây ra một vụ nổ thứ cấp. Các thống đốc của Krasnodar và Bryansk Oblasts cho biết lãnh thổ của họ đã bị tấn công bởi máy bay điều khiển từ xa được cho là đã bị bắn hạ, và rằng các mảnh vỡ chỉ gây ra thiệt hại nhỏ.

Bộ Quốc phòng Nga, đơn vị mà Newsweek đã liên hệ để xin bình luận, tuyên bố rằng lực lượng phòng không đã bắn hạ hàng chục máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào đêm đó mà không đề cập đến việc phá hủy cơ sở Yeysk.

Trung tâm Kháng chiến Quốc gia, gọi tắt là CNR của Kyiv đưa tin hôm thứ Bảy rằng Mạc Tư Khoa đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng được chỉ định tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine điều tra việc sử dụng các nhà máy bị tịch thu để sản xuất máy bay điều khiển từ xa cảm tử.

Mục đích của việc sản xuất máy bay điều khiển từ xa ở miền đông Ukraine, với sự giúp đỡ của sinh viên từ các trường dạy nghề, là rút ngắn thời gian giao hàng để phóng. CNR cho biết các thiết bị sẽ được lưu trữ ở các khu vực đô thị, trên thực tế biến người dân địa phương thành lá chắn sống.

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào cơ sở hạ tầng năng lượng và quân sự của Nga nhằm ngăn chặn cỗ máy quân sự của Mạc Tư Khoa.

Theo người dùng mạng xã hội, máy bay điều khiển từ xa đã tấn công phi trường quân sự Khanskaya, nơi có Trung đoàn huấn luyện không quân số 272 của Nga đóng tại Cộng hòa Adygea vào sáng sớm thứ năm, phá hủy một kho nhiên liệu và chất bôi trơn.

Một ngày trước đó, Kyiv cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đã đốt cháy Kho vũ khí số 67 của Cục Hỏa tiễn và Pháo binh Chính, gọi tắt là GRAU của Nga gần thành phố Karachev ở Bryansk. Địa điểm này chứa bom dẫn đường trên không, hỏa tiễn, vũ khí pháo binh cũng như đạn dược của Bắc Hàn, Ukraine cho biết.

Đầu tháng này, cơ quan an ninh Ukraine đã nói với tờ Kyiv Independent rằng họ đứng sau vụ tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào phi trường quân sự Borisoglebsk ở tỉnh Voronezh của Nga.

[Newsweek: Satellite Photos Show Destruction of Russian Shahed Drone Warehouse]

6. Đồng minh của Putin ở Bosnia và Herzegovina đang mất dần sự ủng hộ

Vào ngày 6 tháng 10, Bosnia và Herzegovina, một trong những quốc gia bất ổn nhất Âu Châu, đã tổ chức bầu cử địa phương. Mặc dù cuộc bầu cử diễn ra bình lặng và không có vụ bê bối lớn nào, nhưng vẫn đáng chú ý.

Cuộc bầu cử không được tổ chức trên toàn quốc do lũ lụt, vì vậy chúng phải hoãn lại ở năm thành phố. Tuy nhiên, lũ lụt không phải là đặc điểm nổi bật duy nhất của các cuộc bầu cử này.

Đây là cuộc bầu cử thứ tám tại Bosnia và Herzegovina kể từ khi chiến tranh kết thúc. Nó diễn ra trên khắp các vùng của đất nước: Liên bang Bosnia và Herzegovina, Cộng hòa Srpska và Quận Brčko.

Chỉ có 3.200 trong số 26.089 ứng cử viên sẽ được bầu vào các vị trí khác nhau trong chính quyền địa phương, bao gồm hội đồng thành phố và 143 ghế thị trưởng.

Khía cạnh quan trọng nhất của các cuộc bầu cử này là việc đưa ra những thay đổi đối với Luật bầu cử, được ban hành vào tháng 3 bởi Đại diện cao cấp Christian Schmidt. Một thay đổi quan trọng cấm những cá nhân bị tòa án quốc tế hoặc Bosnia và Herzegovina kết tội liên quan đến tội ác chiến tranh ra tranh cử hoặc tham gia vào quá trình bầu cử.

Lần đầu tiên, việc kiểm phiếu điện tử và ghi danh cử tri được thí điểm tại một số điểm bỏ phiếu, cùng với việc giám sát bằng video tại các phòng bỏ phiếu và kiểm phiếu.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh chính trị bất ổn, bị Milorad Dodik, Tổng thống Cộng hòa Srpska, gọi tắt là RS làm trầm trọng thêm. Dodik đã vi phạm các chỉ thị bắt buộc của Christian Schmidt và thường xuyên đưa ra các tuyên bố ly khai. Ngoài ra, Quốc hội Cộng hòa Srpska đã thông qua luật bầu cử, đe dọa sẽ thực thi luật này trong các cuộc bầu cử lần này, mặc dù áp lực quốc tế đã ngăn cản điều này.

Do tình hình bất ổn, quân đội đã tăng cường các biện pháp an ninh tại tất cả các địa điểm bỏ phiếu. Cơ quan Điều tra và Bảo vệ Nhà nước đã tăng cường an ninh tại các cơ sở hạ tầng và các cuộc tụ họp công cộng. Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử, EUFOR đã tiến hành giai đoạn cuối cùng của các cuộc tập trận phản ứng nhanh.

Bất chấp những nỗ lực này, số lượng vi phạm vẫn ở mức cao, theo các tổ chức phi chính phủ địa phương và các nhà quan sát quốc tế. Ngoài ra, tỷ lệ đại diện nữ giới theo yêu cầu là 40% trong số các ứng cử viên vẫn chưa đạt được, mặc dù tình hình đã được cải thiện đôi chút so với những năm trước.

Tuy nhiên, vấn đề chính vẫn là sự can thiệp của nước ngoài. Dodik và đảng của ông, nói riêng, đã nhận được sự ủng hộ công khai từ các chính trị gia ở Nga, Serbia và Hung Gia Lợi.

Tính đến ngày 10 tháng 10, kết quả cuối cùng vẫn chưa có, nhưng một số kết luận đã có thể được đưa ra. Cuộc bầu cử địa phương cho thấy Dodik đang dần mất đi sự ủng hộ. Có sự bất mãn lan rộng với chính quyền địa phương và các đảng phái chính trị.

Điều này khiến cuộc tổng tuyển cử năm 2026 càng trở nên quan trọng hơn vì nó có thể đánh dấu sự khởi đầu cho một cuộc đổi mới thực sự ở Bosnia và Herzegovina.

[Politico: How Putin’s ally in Bosnia and Herzegovina is losing popularity]

7. Cựu Tổng thống Trump yêu cầu máy bay quân sự, tăng cường bảo vệ trong bối cảnh đe dọa an ninh trước nguy cơ bị ám sát lần thứ ba

Chiến dịch tranh cử của Ông Donald Trump đang yêu cầu chính phủ tăng cường an ninh cho ứng cử viên, người đang phải đối mặt với những mối đe dọa chưa từng có với tư cách là cựu tổng thống đang tìm cách một lần nữa lãnh đạo một quốc gia chia rẽ sâu sắc.

Chiến dịch này đang yêu cầu sử dụng máy bay quân sự cho ứng cử viên cũng như tăng cường bảo vệ của Mật vụ cho Ông Trump sau hai nỗ lực ám sát rõ ràng và tiết lộ rằng Iran đã nhắm vào ông để trả thù cho vụ Mỹ giết Qassem Soleimani vào Tháng Giêng năm 2020.

Để thể hiện mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa, Tòa Bạch Ốc đã nhanh chóng đồng ý, khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố hôm thứ Sáu rằng ông đã ủy quyền cho Bộ An ninh Nội địa, cơ quan giám sát Cơ quan Mật vụ, giải quyết các yêu cầu của họ.

“Tôi đã yêu cầu bộ phận này cung cấp cho ông ấy mọi thứ ông ấy cần,” Tổng thống Biden nói.

Ông Trump gặp rủi ro an ninh đặc biệt với tư cách là cựu tổng thống và chiến dịch tranh cử của ông đã phải điều chỉnh để giải quyết những mối đe dọa mà ông phải đối mặt trên đường đi.

Tuần trước, chiến dịch của Ông Trump đã buộc phải chuyển một sự kiện đến một địa điểm nhỏ hơn ở Milwaukee vì địa điểm ban đầu không đủ an toàn. Để ứng phó với các mối đe dọa, chiến dịch của ông đã phải chuyển hướng đoàn xe hộ tống và Ông Trump không phải lúc nào cũng đi bằng máy bay cá nhân, theo một người được thông báo về tình báo.

Hiện tại, cựu tổng thống đang yêu cầu tài sản quân sự để bảo vệ ông. Dân biểu Mike Waltz (Đảng Cộng hòa-Fl.), đã đưa ra yêu cầu này trong một lá thư gửi tới Cơ quan Mật vụ, Tòa Bạch Ốc và Bộ Quốc phòng, theo một người có hiểu biết trực tiếp về vấn đề này và được giấu tên.

Ngoài ra, Susie Wiles, đồng giám đốc chiến dịch của Ông Trump, đã liên lạc với chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Jeff Zients và quyền giám đốc Cơ quan Mật vụ Ronald Rowe Jr. để tăng cường an ninh cho Ông Trump và chiến dịch của ông.

Wiles gần đây đã nói chuyện qua điện thoại với Zients để yêu cầu tài sản quân sự vì bà tin rằng Mật vụ cần thêm sự hỗ trợ, theo hai người biết rõ cuộc trò chuyện. Zients trả lời bằng cách nói rằng Ông Trump sẽ nhận được bất cứ thứ gì ông cần, những người này cho biết.

Zients ngay lập tức kết nối Wiles với lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa và Cơ quan Mật vụ để bà có thể liên lạc trực tiếp, và theo các quan chức, chánh văn phòng đã nói rõ rằng Tổng thống Biden đã chỉ đạo Cơ quan Mật vụ cung cấp mức độ bảo vệ cao nhất cho Ông Trump.

Các yêu cầu này được đưa ra sau các cuộc họp báo tình báo về các mối đe dọa do Iran gây ra cho chiến dịch.

Các biện pháp an ninh mà chiến dịch yêu cầu bao gồm tăng kinh phí cho lực lượng thực thi pháp luật địa phương, tiếp cận nguồn nhân lực liên bang, đủ kinh phí cho Cơ quan Mật vụ để hoàn trả cho lực lượng thực thi pháp luật địa phương, hạn chế không phận tạm thời và tiếp cận loại xe limousine an ninh cao mà tổng thống sử dụng.

Yêu cầu tăng cường bảo vệ của Ông Trump cũng phản ánh áp lực ngày càng tăng mà những lo ngại về an ninh xung quanh cựu tổng thống đang gây ra cho chiến dịch tranh cử của ông.

Theo những người hiểu rõ vấn đề này và yêu cầu giấu tên để thảo luận về vấn đề an ninh, hiện Ông Trump cần kính chống đạn để bảo vệ ông khi phát biểu tại các cuộc mít tinh, và những cấu trúc nặng nề, đắt tiền, được xây dựng để chịu được sức mạnh của đạn đạo tốc độ cao, không phải lúc nào ông cũng có sẵn.

Những thay đổi địa điểm vào phút chót cũng gây tổn hại đến chiến dịch. Khi máy bay vận động tranh cử bị chuyển hướng, một đoàn xe mới phải được tổ chức và các kế hoạch an ninh phải được sắp xếp lại. Và việc lập kế hoạch trước cần thiết để giữ an toàn cho Ông Trump và nhóm của ông có nghĩa là chiến dịch không nhanh nhẹn như họ mong muốn ở giai đoạn này của cuộc đua, khi các chiến dịch thường thay đổi lịch trình dựa trên dữ liệu thời gian thực và thăm dò ý kiến. Ngoài chiến dịch, những lo ngại về an ninh đã thúc đẩy Ông Trump cắt giảm chơi golf, hoạt động cuối tuần yêu thích của ông.

“Tổng thống Biden đã chỉ đạo Cơ quan Mật vụ cung cấp mức độ bảo vệ cao nhất cho cựu Tổng thống Trump”, giám đốc truyền thông Tòa Bạch Ốc Ben LaBolt cho biết.

Mật vụ đã tăng cường an ninh cho Ông Trump sau vụ cố gắng ám sát ông tại một cuộc mít tinh ở Butler, Pennsylvania, vào tháng 7 bởi một tay súng trẻ tuổi mà động cơ không được công khai cũng như các mối đe dọa từ Iran. Nhưng trong khi Ông Trump có mức độ chi tiết an ninh cao, ông không có máy bay quân sự hoặc mức độ bảo vệ tương tự dành cho một tổng thống hoặc phó tổng thống đương nhiệm.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết trong một tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã theo dõi các mối đe dọa của Iran đối với Ông Trump trong nhiều năm, kể từ khi ông còn là tổng thống sau vụ ám sát Solemaini, một vị tướng chỉ đạo các hoạt động quân sự khu vực của đất nước.

“Những mối đe dọa này xuất phát từ mong muốn trả thù của Iran cho vụ giết Qassem Solemaini. Chúng tôi coi đây là vấn đề an ninh quốc gia và an ninh nội địa được ưu tiên hàng đầu, và chúng tôi lên án mạnh mẽ Iran vì những lời đe dọa trắng trợn này,” Savett nói. “Nếu Iran tấn công bất kỳ công dân nào của chúng tôi, bao gồm cả những người vẫn tiếp tục phục vụ Hoa Kỳ hoặc những người đã từng phục vụ, Iran sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng.”

Theo một viên chức hành chính cao cấp, Tổng thống Biden đã gửi thông điệp “lên các cao cấp nhất” của chính phủ Iran cảnh báo họ ngừng các âm mưu chống lại Ông Trump và các cựu quan chức Hoa Kỳ. Các cựu quan chức bị Iran tấn công bao gồm cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, cựu ngoại trưởng Mike Pompeo và đặc phái viên Iran của chính quyền Ông Trump Brian Hook. Pompeo và Hook hiện đang được chính phủ bảo vệ vì các mối đe dọa. Người ta đã bày tỏ với Iran rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm vào mạng sống của Ông Trump đều được coi là hành động chiến tranh.

An ninh đã được tăng cường đáng kể cho sự trở lại gần đây của Ông Trump tại Butler, Pennsylvania, nơi ông bị bắn vào tháng 7. Các con đường đã bị chặn trước. Những chú chó đánh hơi bom đi qua các hàng xe đậu tại địa điểm này. Các tay súng bắn tỉa khác được bố trí trên các mái nhà bao quanh khu hội chợ. Và tòa nhà khét tiếng mà kẻ bắn súng trèo lên để bắn đạn vào cựu tổng thống đã bị che khuất khỏi tầm nhìn bởi những chiếc xe tải hộp cao màu trắng.

“Nếu tôi là tổng thống, tôi sẽ thông báo cho quốc gia đe dọa — trong trường hợp này là Iran — rằng nếu các người làm bất cứ điều gì để gây hại cho người này, chúng tôi sẽ cho nổ tung những thành phố lớn nhất của các người và cả đất nước thành từng mảnh vụn. Chúng tôi sẽ cho nổ tung thành từng mảnh vụn. Các người không thể làm thế. Và sẽ không còn mối đe dọa nào nữa,” Ông Trump phát biểu tại một sự kiện vận động tranh cử ở Bắc Carolina. “Nhưng hiện tại chúng ta không có sự lãnh đạo đó hoặc những người cần thiết, những nhà lãnh đạo cần thiết.”

[Politico: Trump requests military plane, increased protection amid security threats]

8. Zelenskiy nói về chiến dịch Kursk: Nga đã cố gắng đẩy lùi người Ukraine khỏi vị trí của họ nhưng chúng tôi đang giữ vững các giới tuyến

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội Nga đã cố gắng đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi các vị trí của họ ở Tỉnh Kursk của Nga, nhưng lực lượng phòng thủ của Ukraine vẫn giữ vững các giới tuyến và lãnh thổ đã chiếm được của Nga.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Bẩy, 12 Tháng Mười, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã trở lại Kyiv và đã nói chuyện với Tướng Oleksandr Syrskyi, Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine, về mọi mặt trận, bao gồm cả chiến dịch Kursk.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Tôi xin gửi đến những người lính của chúng ta trên mặt trận Pokrovsk: xin chúc mừng mọi người lính, mọi sĩ quan đã bảo vệ vững chắc các vị trí của chúng ta.”

Nhìn chung, mặt trận Donetsk và Zaporizhzhia đang phải đối mặt với những điều kiện rất khó khăn, với các hoạt động dữ dội của đối phương đang diễn ra. Tuy nhiên, khả năng phục hồi của các đơn vị của chúng tôi là rất quan trọng. Mọi thứ phụ thuộc vào sự kiên trì của chúng ta.

Về chiến dịch Kursk: Nga đã cố gắng đẩy lùi các binh sĩ của chúng ta khỏi các vị trí đã chiếm được của Nga, nhưng chúng tôi đang giữ vững các đường giới tuyến.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh báo cáo rằng quân đội Nga đã tăng cường phản công ở Tỉnh Kursk của Nga vào ngày 10 và 11 tháng 10 để cố gắng đẩy lùi lực lượng Ukraine trước khi điều kiện thời tiết xấu đi hạn chế khả năng cơ động của họ trên chiến trường.

Oleksandr Syrskyi, Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine, tuyên bố rằng Nga đã tái điều động khoảng 50.000 quân tới Tỉnh Kursk, làm suy yếu vị thế của Nga trên chiến trường Ukraine.

Bloomberg dẫn lời các quan chức Hoa Kỳ cho biết Ukraine có khả năng chiếm giữ lãnh thổ ở Tỉnh Kursk của Nga trong ít nhất vài tháng, nếu không muốn nói là lâu hơn.

[Ukrainska Pravda: Russia tried to push back Ukrainians from their positions but we are holding lines – Zelenskyy on Kursk operation]

9. Xe SUV quân sự của Nga nổ tung khi chạy băng qua cánh đồng

Theo ước tính mới nhất của Kyiv, tổn thất về nhân sự và thiết bị của Nga tiếp tục gia tăng, trong đó một lữ đoàn Ukraine đã công bố đoạn video ghi lại cảnh một chiếc xe Nga bị nổ tung ở tiền tuyến.

Đoạn clip được chia sẻ bởi Lữ đoàn phản ứng nhanh số 4 “Rubizh”, một bộ phận của Vệ binh quốc gia Ukraine, và cho thấy cảnh tượng có vẻ như một chiếc SUV đang chạy trên bãi đất trống thì bị một máy bay điều khiển từ xa đâm vào.

Đoạn phim ghi lại cảnh chiếc xe phát nổ được đăng hôm Chúa Nhật, 13 Tháng Mười, nhưng không ghi ngày tháng và không cho biết địa điểm.

Trong 24 giờ qua, Nga đã mất 1.290 quân, nâng tổng số thương vong, bao gồm cả người chết và người bị thương, lên 667.630 kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Theo Kyiv, tổn thất về thiết bị cũng tăng đột biến, với 27 xe thiết giáp và 9 xe tăng bị phá hủy trong 24 giờ trước, nâng tổng số thiệt hại về thiết bị lên lần lượt là 17.827 và 8.962.

Các quan chức Ngũ Giác Đài cho biết tổn thất của Nga đang tăng nhanh không tương xứng với những thành quả đạt được sau một mùa hè mà Mạc Tư Khoa tiếp tục chiếm giữ lãnh thổ ở tỉnh Donetsk của Ukraine, bao gồm cả một bước tiến ổn định về phía trung tâm hậu cần Pokrovsk.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết tháng 9 chứng kiến số thương vong của Nga cao nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu, lưu ý rằng số thương vong về người chết và bị thương trong năm đầu tiên của cuộc xâm lược “vượt quá tổng số tổn thất của Liên Xô trong bất kỳ cuộc xung đột nào kể từ Thế chiến thứ 2 cộng lại”.

Bộ Quốc phòng Anh tuần này cho biết Nga có khả năng phải chịu hơn 1.000 thương vong mỗi ngày trong suốt mùa đông còn lại, gây ra vấn đề cho Mạc Tư Khoa trong việc bổ sung lực lượng đang suy yếu của mình.

Sẽ không được lòng dân về mặt chính trị nếu Điện Cẩm Linh áp dụng chế độ nghĩa vụ quân sự lớn hơn, nhưng cho đến nay, Nga vẫn có thể tuyển được nhiều binh lính hơn, chủ yếu thông qua chế độ lương hưu và tiền lương cao hơn, mặc dù tình trạng mất mát ngày càng tăng có thể thách thức đường lối đó.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn cho biết vào ngày 8 tháng 10 rằng Mạc Tư Khoa cũng có thể nhận được sự tăng cường quân số từ Bắc Hàn, nước có thể bắt đầu triển khai các đơn vị chính quy tới Ukraine.

[Newsweek: Russian Military SUV Blown Up in Wild Dash Across Field]

10. Người Nga tiếp tục khủng bố Kharkiv : 5 thường dân bị thương vào thứ Bảy

Năm thường dân đã bị thương trong các cuộc ném bom và tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga vào Tỉnh Kharkiv vào hôm thứ Bảy. Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm Chúa Nhật, 13 Tháng Mười.

Cô cho biết lực lượng Nga đã tấn công thị trấn Cherkaska Lozova ở quận Kharkiv vào khoảng 16:00 chiều Thứ Bẩy, 12 Tháng Mười. Có một người bị thương trong vụ tấn công này.

Bên cạnh đó, văn phòng Công tố viên Tỉnh Kharkiv lưu ý rằng hai người đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV vào thành phố Kupiansk.

Quân đội Nga đã tấn công Kupiansk bằng máy bay điều khiển từ xa FPV vào khoảng 13:15 ngày 12 tháng 10. Một vụ tấn công được ghi nhận gần một chiếc xe dân sự. Một tài xế, 52 tuổi, đã bị phản ứng căng thẳng cấp tính. Một hành khách 77 tuổi đã bị thương.

Ngoài ra, có hai người bị thương trong cuộc pháo kích của Nga vào quận Kupiansk vào đêm ngày 11-12 tháng 10.

Người Nga nhắm vào làng Kupiansk-Vuzlovyi vào khoảng 00:20. Hai thường dân bị thương: một phụ nữ, 82 tuổi, và một người đàn ông, 63 tuổi. Nhà cửa và các tòa nhà phụ trong thị trấn bị hư hại.

[Ukrainska Pravda: Russians continue to terrorise Kharkiv Oblast: 5 civilians injured on Saturday]