Chúa Nhật, 13 Tháng Mười, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 28 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành!

Tin Mừng phụng vụ hôm nay (Mc 10, 17:30) kể cho chúng ta về một người giàu có gặp Chúa Giêsu và hỏi Người: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” (câu 17). Chúa Giêsu mời gọi anh ta từ bỏ mọi sự và theo Người, nhưng người đàn ông buồn rầu bỏ đi vì, như bản văn nói, “anh ta có nhiều của cải” (câu 23). Anh ta phải trả giá cao để từ bỏ mọi sự.

Chúng ta có thể thấy hai chuyển động của người đàn ông này: lúc đầu anh chạy, để đến với Chúa Giêsu; nhưng đến cuối, anh ra đi trong sự buồn rầu, anh ra đi trong sự buồn bã. Đầu tiên, anh chạy đến, và sau đó anh ra đi. Chúng ta hãy dừng lại ở đây.

Trước hết, người đàn ông này chạy đến với Chúa Giêsu. Như thể có điều gì đó trong lòng thúc đẩy anh: thực ra, mặc dù anh có nhiều của cải, anh vẫn không thỏa mãn, anh cảm thấy bồn chồn bên trong, anh đang tìm kiếm một cuộc sống trọn vẹn hơn. Như những người bệnh và người bị quỷ ám thường làm (x. Mc 3:10; 5:6), chúng ta thấy điều này trong Phúc Âm, anh phủ phục dưới chân Chúa; anh ấy giàu có, nhưng cần được chữa lành. Chúa Giêsu nhìn anh với tình yêu thương (câu 21); sau đó, Người đề xuất một “liệu pháp”: bán mọi thứ anh có, trao cho người nghèo và theo Người. Nhưng, tại thời điểm này, một kết luận bất ngờ đến: khuôn mặt của người đàn ông này sa sầm lại và anh bỏ đi! Mong muốn được gặp Chúa Giêsu của anh lớn lao và mãnh liệt đến thế; nhưng lời từ biệt của anh lạnh lùng và nhanh chóng biết bao.

Chúng ta cũng mang trong lòng mình một nhu cầu không thể cưỡng lại về hạnh phúc và một cuộc sống đầy ý nghĩa; tuy nhiên, chúng ta có thể rơi vào ảo tưởng khi nghĩ rằng câu trả lời nằm ở việc sở hữu những thứ vật chất và sự an toàn trần thế. Thay vào đó, Chúa Giêsu muốn đưa chúng ta trở lại với sự thật về những ham muốn của mình và khiến chúng ta khám phá ra rằng, trong thực tế, điều tốt lành mà chúng ta khao khát chính là Thiên Chúa, tình yêu của Người dành cho chúng ta và sự sống vĩnh cửu mà Người và chỉ Người mới có thể ban cho chúng ta. Sự giàu có thực sự là được Chúa nhìn nhận bằng tình yêu thương – đây là một sự giàu có lớn lao – và, như Chúa Giêsu đã làm với người đàn ông đó, hãy yêu thương nhau bằng cách biến cuộc sống của chúng ta thành một món quà cho người khác. Do đó, anh chị em ơi, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy mạo hiểm, hãy “mạo hiểm tình yêu”: bán tất cả mọi thứ để trao tặng cho người nghèo, nghĩa là từ bỏ bản thân và sự an toàn giả tạo của mình, khiến bản thân chú ý đến những người đang thiếu thốn và chia sẻ tài sản của mình, không chỉ là đồ vật, mà là chính con người chúng ta: tài năng, tình bạn, thời gian, v.v.

Anh chị em ơi, người giàu có kia không muốn mạo hiểm, mạo hiểm điều gì? Thưa: Anh không muốn mạo hiểm tình yêu, và anh bỏ đi với khuôn mặt buồn bã. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta hãy tự hỏi: trái tim chúng ta gắn bó với điều gì? Làm sao chúng ta thỏa mãn được cơn đói cuộc sống và hạnh phúc? Chúng ta có biết chia sẻ với những người nghèo, với những người đang gặp khó khăn hoặc cần được lắng nghe, một nụ cười, một lời nói để giúp họ lấy lại hy vọng không? Chúng ta hãy nhớ điều này: sự giàu có thực sự không phải là của cải đời này, nhưng sự giàu có thực sự là được Thiên Chúa yêu thương và học cách yêu thương như Người.

Và bây giờ chúng ta hãy cầu xin sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, để Mẹ có thể giúp chúng ta khám phá ra kho tàng sự sống nơi Chúa Giêsu.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi tiếp tục theo dõi với sự quan tâm những gì đang xảy ra ở Trung Đông, và tôi một lần nữa yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức trên mọi mặt trận. Chúng ta hãy theo đuổi con đường ngoại giao và đối thoại để đạt được hòa bình.

Tôi gần gũi với tất cả những người dân liên quan, ở Palestine, Israel và Li Băng, nơi tôi yêu cầu lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc được tôn trọng. Tôi cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân, cho những người di tản, cho những con tin mà tôi hy vọng sẽ sớm được thả, và tôi hy vọng rằng nỗi đau khổ vô nghĩa to lớn này, do lòng căm thù và ước muốn trả thù gây ra, sẽ sớm chấm dứt.

Anh chị em ơi, chiến tranh là một ảo tưởng, là một thất bại: nó sẽ không bao giờ dẫn đến hòa bình, nó sẽ không bao giờ dẫn đến an ninh, nó là một thất bại cho tất cả, đặc biệt là đối với những người tin rằng mình bất khả chiến bại. Hãy dừng lại, làm ơn!

Tôi kêu gọi không nên để người dân Ukraine chết cóng; hãy dừng các cuộc không kích nhằm vào dân thường, những người luôn bị ảnh hưởng nhiều nhất. Hãy dừng việc giết hại những người vô tội!

Tôi đang theo dõi tình hình bi thảm ở Haiti, nơi bạo lực vẫn tiếp diễn chống lại người dân, buộc phải chạy trốn khỏi nhà của họ để tìm kiếm sự an toàn ở nơi khác, trong và ngoài đất nước. Chúng ta đừng bao giờ quên những người anh chị em Haiti của chúng ta. Tôi yêu cầu mọi người hãy cầu nguyện để chấm dứt mọi hình thức bạo lực và, với sự cam kết của cộng đồng quốc tế, hãy tiếp tục làm việc để xây dựng hòa bình và hòa giải trong nước, luôn bảo vệ phẩm giá và quyền của tất cả mọi người.

Tôi chào mừng anh chị em là người dân Roma và những người hành hương đến từ Ý và nhiều quốc gia, đặc biệt là Đoàn Dân quân Đức Mẹ Vô nhiễm do Thánh Maximilian Kolbe thành lập, các giáo xứ Resuttano, Caltanisetta, các vận động viên Paralympic Ý cùng các hướng dẫn viên và trợ lý của họ, và nhóm Pax Christi International.

Tôi một lần nữa xin chào các sinh viên mới của trường Cao đẳng Đô thị mà tôi đã gặp sáng nay.

Thứ sáu tuần tới, ngày 18 tháng 10, Quỹ “Hỗ trợ Giáo hội Đau khổ” sẽ tổ chức sáng kiến “Một triệu trẻ em cầu nguyện Kinh Mân Côi cho hòa bình trên thế giới”. Xin cảm ơn tất cả các bé trai và bé gái đã tham gia! Chúng ta hãy cùng tham gia với các em và phó thác cho sự chuyển cầu của Đức Mẹ – hôm nay là ngày kỷ niệm lần hiện ra cuối cùng của Mẹ tại Fatima – chúng ta hãy phó thác cho sự chuyển cầu của Đức Mẹ, những người Ukraine, Miến Điện, Sudan đang bị dày vò và những dân tộc khác đang phải chịu đau khổ vì chiến tranh và bất kỳ hình thức bạo lực và đau khổ nào.

Tôi chào những người trẻ của Immacolata, và tôi thấy cờ Ba Lan, Brazil, Á Căn Đình, Ecuador và Pháp… Tôi chào tất cả anh chị em!

Chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana