1. Máy bay vận tải Tu-134 của Nga bốc cháy cách Ukraine hơn 1.000 km, tình báo quân sự tuyên bố

Một máy bay vận tải quân sự Tu-134 của Nga đã bị đốt cháy tại một phi trường quân sự ở Tỉnh Orenburg vào đêm Chúa Nhật, 13 Tháng Mười, cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR đưa tin.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 14 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết: “Những máy bay Liên Xô như vậy thường được sử dụng để chuyên chở lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga”.

Ông cho biết chiếc máy bay thuộc Trung đoàn vận tải hàng không quân sự số 117 của Quân đội Nga đã bị cháy rụi tại phi trường quân sự Orenburg-2.

Sân bay này nằm cách thành phố Orenburg của Nga 6 km, hay về phía tây nam. Thành phố này nằm cách tiền tuyến ở Ukraine khoảng 1.250 km, và cách biên giới Nga-Kazakhstan 90 km về phía bắc.

Đại Úy Yusov đã chia sẻ đoạn phim về vụ cháy mà không nhận trách nhiệm về vụ việc.

Ông cho biết thêm: “Mọi tội ác chống lại người dân Ukraine đều sẽ bị trừng phạt thích đáng”.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công vào các căn cứ không quân nhằm mục đích làm suy yếu Lực lượng Không quân Nga hùng mạnh hơn.

Sân bay quân sự Khanskaya của Nga tại Cộng hòa Adygea đã bị tấn công vào tuần trước, Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận. Trong cuộc tấn công, 57 chiến đấu cơ, máy bay huấn luyện và trực thăng đã có mặt tại phi trường, một số đã bị phá hủy. Chính xác là bao nhiêu vẫn còn đang được làm rõ.

[Kyiv Independent: Russian Tu-134 transport aircraft set ablaze over 1,000 km from Ukraine, military intelligence claims]

2. Phải chăng âm mưu ám sát cựu Tổng thống Trump vừa bị đập tan? Người đàn ông Las Vegas bị bắt vì mang theo vũ khí trái phép bên ngoài cuộc vận động bầu cử của cựu Tổng thống Trump ở Coachella

Theo Sở Cảnh sát Quận Riverside, California, một người đàn ông đã bị bắt tại trạm kiểm soát bên ngoài cuộc vận động tranh cử của cựu tổng thống Donald Trump tại Coachella vào tối thứ Bảy vì tội tàng trữ trái phép hai khẩu súng đã nạp đạn.

Sở cảnh sát Quận Riverside đã bắt giữ Vem Miller, 49 tuổi, đến từ Las Vegas vào tối thứ Bảy, trước khi Ông Trump đến cuộc vận động bầu cử. Cảnh sát trưởng Chad Bianco cho biết như trên vào hôm Chúa Nhật, 13 Tháng Mười. Bianco cho biết sau khi điều tra thêm, Miller bị phát hiện sở hữu trái phép một khẩu súng ngắn, một khẩu súng lục và một băng đạn lớn cho khẩu súng lục trong xe của mình.

Chiếc SUV màu đen mà Miller lái cũng không được ghi danh và sử dụng biển số giả làm theo kiểu thủ công; theo Bianco, cảnh sát còn phát hiện giấy phép lái xe và hộ chiếu giả mang tên khác nhau.

Miller đã bị bắt giữ nhưng được tại ngoại sau chưa đầy 24 giờ sau khi bị bắt. Bianco cho biết cuộc điều tra của Sở Cảnh sát trưởng đã hoàn tất và họ đang tích cực làm việc với Sở Mật vụ và FBI “để bảo đảm người đó được theo dõi”.

Không rõ Miller có ý định làm hại Ông Trump hay bất kỳ ai khác không, nhưng Bianco cho biết ông nghĩ điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. “Nếu bạn hỏi tôi ngay lúc này, tôi có lẽ nghĩ rằng đã có những phụ tá ngăn chặn được vụ ám sát thứ ba”, Bianco nói khi bị thúc ép trong một cuộc họp báo vào Chúa Nhật. Sau đó, ông nhắc lại: “Tôi thực sự tin rằng chúng tôi đã ngăn chặn được một vụ ám sát khác và đó chỉ là nhờ nỗ lực của chúng tôi trong việc ngăn chặn những loại người đó”.

Văn phòng Cảnh sát trưởng cho biết sự việc này không ảnh hưởng đến sự an toàn của những người tham dự hoặc cựu Tổng thống Trump.

“Theo quan điểm của tôi, theo quan điểm của một cơ quan thực thi pháp luật của tiểu bang, các cáo buộc về vũ khí là lý do chúng tôi bắt giữ và lập hồ sơ anh ta,” Bianco cho biết trong một cuộc họp báo. “Bất kỳ điều gì xa hơn sẽ đến từ chính quyền liên bang. Và, thành thật mà nói, tôi không biết liệu chúng tôi có tham gia vào đó hay không.”

Ngay sau những bình luận của Bianco tại buổi họp báo, Luật sư Hoa Kỳ Martin Estrada từ Quận Trung tâm California đã đưa ra tuyên bố cho biết Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ, Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ và FBI đã biết về vụ bắt giữ.

“Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ đánh giá rằng vụ việc không ảnh hưởng đến hoạt động bảo vệ và cựu Tổng thống Trump không gặp bất kỳ nguy hiểm nào”, họ viết trong một tuyên bố. “Mặc dù không có vụ bắt giữ liên bang nào được thực hiện tại thời điểm này, nhưng cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành”.

Bianco cho biết Miller được phép lái xe vào chu vi bên ngoài sau khi nói với chính quyền rằng anh ta là một nhà báo. Tại một trạm kiểm soát bên ngoài chu vi bên trong, Bianco cho biết các nhân viên an ninh đã tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng hơn và nhận thấy “những điều bất thường” từ Miller và chiếc xe của anh ta, dẫn đến cuộc điều tra sâu hơn. Đây là lúc họ phát hiện ra các vũ khí bất hợp pháp và bắt giữ Miller.

Trong buổi họp báo, Bianco nhắc lại rằng cuộc điều tra về một vụ ám sát sẽ được tiến hành ở cấp liên bang, không phải cấp tiểu bang: “Nếu họ có thể chứng minh được đó là một vụ ám sát - và tôi không nói là họ sẽ có thể - thì bất cứ điều gì như thế đều sẽ thuộc thẩm quyền liên bang.”

Cảnh sát trưởng cũng lưu ý rằng ông đã tham dự cuộc vận động bầu cử ở Coachella cùng gia đình, ở hàng ghế VIP. Ông Trump đã nhắc đến tên Bianco trong cuộc vận động bầu cử như một cử chỉ biết ơn.

Bianco cũng trả lời các câu hỏi về Miller, người đã nói với các phóng viên khác sau khi được thả rằng ông rất sốc khi bị bắt và ông là ủng hộ viên của Ông Trump.

“Tôi không quan tâm ông ta thuộc đảng phái chính trị nào,” Bianco nói. “Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng đó là điều ngu ngốc nhất trên thế giới mà chúng tôi phải dán nhãn một cái gì đó cho điều đó và chúng tôi dán nhãn nó là chính trị. Ông ta là một kẻ điên.”

[Politico: Las Vegas man arrested with illegal firearms outside Trump Coachella rally]

3. Tờ Washington Post đưa tin việc Nga sử dụng trái phép các thiết bị đầu cuối Starlink đã đẩy nhanh sự sụp đổ của Vuhledar

Lực lượng Nga đang sử dụng hàng loạt thiết bị đầu cuối internet Starlink chợ đen ở tiền tuyến tại Ukraine, góp phần vào việc giành thêm lãnh thổ, tờ Washington Post, đưa tin hôm Chúa Nhật, 13 Tháng Mười.

Công ty SpaceX của Elon Musk bắt đầu cung cấp các thiết bị đầu cuối Starlink cho Ukraine ngay sau cuộc xâm lược toàn diện, mang lại cho Kyiv lợi thế chiến trường quan trọng. Mặc dù SpaceX không bán các đơn vị cho Nga trực tiếp, nhưng quân đội Nga ở Ukraine vẫn tiếp tục có được các thiết bị đầu cuối Starlink thông qua các chuỗi cung ứng và trung gian mờ ám.

Sự phổ biến các thiết bị đầu cuối Starlink trong quân đội Nga ở tiền tuyến đã góp phần vào những thắng lợi gần đây của Mạc Tư Khoa trên chiến trường, bao gồm việc chiếm được Vuhledar ở Tỉnh Donetsk, tờ Washington Post đưa tin, trích dẫn lời của một số binh lính và sĩ quan quân đội Ukraine.

“Họ đã áp đảo chúng tôi,” một sĩ quan thuộc Lữ đoàn cơ giới số 72, một trong những đơn vị bảo vệ Vuhledar, nói với tờ Washington Post.

Vị sĩ quan này cho biết việc Nga tiếp cận Starlink là yếu tố chính dẫn đến việc mất thành phố, cùng với tình trạng thiếu hụt vũ khí và nhân sự.

Một chỉ huy trung đội máy bay điều khiển từ xa thuộc Lữ đoàn cơ giới số 93 cho biết mặc dù các thiết bị đầu cuối Starlink của Ukraine trước đây mang lại cho họ lợi thế về mặt công nghệ so với lực lượng Nga, nhưng lợi thế đó hiện đã không còn nữa.

“Trước đây, quân Nga không thể kiểm soát một số hoạt động di chuyển, điều động, pháo binh, bộ binh của mình”, ông nói.

Khi Ukraine chặn được các cuộc truyền tin vô tuyến của Nga, họ quan sát thấy binh lính thường xuyên cung cấp thông tin không đầy đủ hoặc sai cho chỉ huy của họ, chỉ huy trung đội cho biết. Điều đó giờ đã thay đổi.

“Bây giờ tình hình của Nga đã được cải thiện và thật không may, đó là những gì đang xảy ra trên quy mô lớn”, ông nói.

Wall Street Journal tiết lộ cách thị trường chợ đen cung cấp cho quân đội Nga Starlink

Starlink cho phép truyền thông nhanh hơn, an toàn hơn và do đó trở nên không thể thiếu đối với khả năng truyền thông trên chiến trường của Ukraine. Sự phụ thuộc trước đây của Nga vào truyền thông vô tuyến khiến lực lượng lớn hơn, được trang bị tốt hơn gặp bất lợi.

Ngũ Giác Đài, đơn vị hỗ trợ tài chính cho quân đội Ukraine truy cập Starlink, đã tuyên bố vào tháng 5 năm 2024 rằng họ đang nỗ lực ngăn chặn quân đội Nga sử dụng các thiết bị đầu cuối này ở Ukraine.

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách Chính sách Không gian John Plumb cho biết vào ngày 9 tháng 5 rằng Hoa Kỳ đã “tham gia sâu rộng vào việc hợp tác với chính phủ Ukraine và SpaceX để chống lại việc Nga sử dụng trái phép các thiết bị đầu cuối Starlink”.

Bất chấp những bảo đảm này, việc sử dụng Starlink vẫn tiếp tục mở rộng trên khắp các tuyến của Nga trong năm nay, tờ Washington Post đưa tin. Quân đội Ukraine gần thành phố tiền tuyến Pokrovsk đang bị bao vây cho biết họ bắt đầu nhìn thấy Starlink ở các vị trí của Nga từ tháng trước.

Một chỉ huy tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 cho biết quyền truy cập Starlink của Nga đã giúp họ tiến về Pokrovsk và cần phải làm nhiều hơn nữa để chống lại việc Nga sử dụng thiết bị này.

“Đó là thứ giết chết chúng tôi,” ông nói.

Stacie Pettyjohn, giám đốc chương trình quốc phòng của Trung tâm An ninh Hoa Kỳ Mới, nói với tờ Washington Post rằng việc vô hiệu hóa các thiết bị đầu cuối của Nga đã trở nên khó khăn một phần do sự thay đổi chiến tuyến.

“Lực lượng Ukraine hiện đang ở Nga. Vậy chính xác thì tiền tuyến ở đâu?” bà nói.

“ Nếu có một ranh giới được vạch ra về nơi nào hiệu quả và nơi nào không, về cơ bản bạn đang cố định vị trí tiền tuyến và ngăn chặn người Ukraine tấn công.”

Việc truy cập Starlink của quân đội Ukraine đã từng bị gián đoạn trước đây, đặc biệt là trong cuộc tấn công mùa xuân của Nga vào Tỉnh Kharkiv và khi quân đội Ukraine tiến hành cuộc tấn công vào Tỉnh Kursk vào tháng 8.

Musk đã phủ nhận việc bán bất kỳ thiết bị Starlink nào cho Nga và nói rằng Starlink sẽ không kết nối với bất kỳ thiết bị nào ở đó. Tuy nhiên, binh lính Nga vẫn tiếp tục có được thiết bị thông qua chuỗi cung ứng chợ đen mạnh mẽ.

Theo phân tích của tờ Washington Post về một số trang web của Nga bán thiết bị quân sự, các thiết bị đầu cuối Starlink thường được bán qua Telegram và được vận chuyển đến tiền tuyến qua Mạc Tư Khoa. Phần lớn các thiết bị đầu cuối đến từ Âu Châu và được vận chuyển qua Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, với cảnh báo rằng không kích hoạt thiết bị ở Nga.

Để kích hoạt thiết bị đầu cuối, người dùng cần có số điện thoại, địa chỉ email và tài khoản ngân hàng nước ngoài.

Tymofii, một phi công lái máy bay điều khiển từ xa thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47, cho biết lực lượng Nga dường như không thiếu thiết bị đầu cuối Starlink.

“Họ có rất nhiều thứ. … Họ sử dụng chúng giống như chúng tôi vậy,” ông nói.

[Kyiv Independent: Russia's illegal use of Starlink terminals hastened fall of Vuhledar, WP reports]

4. Quân đội Nga đã bắt giữ chín người điều khiển máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, lột quần áo họ và sau đó thảm sát

Sau khi lực lượng hùng mạnh của Ukraine với khoảng chục tiểu đoàn tấn công xuyên biên giới vào Tỉnh Kursk của Nga hôm 6 tháng 8, nhanh chóng chiếm giữ 1300 km vuông của tỉnh này, Putin đã ra hạn cho quân đội của mình đến ngày 1 tháng 10 phải đẩy lùi quân Ukraine.

Người Nga đã bỏ lỡ thời hạn, nhưng không phải vì thiếu cố gắng. Và không phải vì thiếu sự tàn bạo.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 14 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết một cuộc phản công gần đây của Nga ở rìa phía tây của đơn vị tiền phương Ukraine, do Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 của Nga phụ trách, đã không đi được xa—nhưng đã đi đủ xa để vượt qua một nhóm điều khiển UAV Ukraine gần một công sự của Nga do Ukraine chiếm được bên ngoài thị trấn Leonidovo.

Khu vực này do Tiểu đoàn Biệt Động Quân 33 và Lữ đoàn cơ giới số 41 của quân đội Ukraine trấn đóng. Nhóm điều khiển UAV Ukraine là các thanh niên tình nguyện viên, không phải là các quân nhân chuyên nghiệp.

Ngay sau khi bắt được chín người Ukraine, người Nga được cho là đã lột sạch quần áo của họ, buộc họ nằm sấp xuống đất—và sau đó bắn vào đầu họ, giết chết cả chín người. Hình ảnh từ máy bay điều khiển từ xa trên cao, do nhóm phân tích Deep State của Ukraine thu thập được và đăng trực tuyến vào Chúa Nhật, đã xác nhận vụ hành quyết hàng loạt này. Chính người Nga cũng ghi lại cận cảnh vụ hành quyết và hả hê tung lên mạng xã hội.

“Những hành động như vậy là sự vi phạm nghiêm trọng công ước Geneva về việc đối xử với tù nhân chiến tranh!” Đại Úy Yusov lưu ý.

Đây không phải là một sự việc đơn lẻ. Vào ngày 7 tháng 10, ủy viên nhân quyền Ukraine Dmytro Lyubinets đã thông báo rằng chính quyền Ukraine đang điều tra vụ hành quyết gần đây đối với ba tù nhân chiến tranh Ukraine tại Donetsk, miền đông Ukraine. Theo Yuri Bilousov, điều tra viên tội phạm chiến tranh quốc gia của Ukraine, lực lượng Nga đã giết ít nhất 93 tù binh chiến tranh Ukraine trên chiến trường trước hai vụ việc gần đây nhất.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC đã báo cáo rằng họ quan sát thấy “xu hướng lạm dụng rộng rãi hơn của Nga đối với tù binh chiến tranh Ukraine trên nhiều lĩnh vực khác nhau của mặt trận, dường như được các chỉ huy Nga cho phép, nếu không muốn nói là ra lệnh một cách rõ ràng, hay ít nhất là ngó lơ không trừng phạt”.

Bỏ qua những khiếm khuyết về mặt đạo đức rõ ràng của các chỉ huy Nga ra lệnh hoặc bỏ qua việc giết hại tù nhân Ukraine, các vụ hành quyết chắc chắn sẽ phản tác dụng với người Nga. Trong suốt chiều dài lịch sử, việc một bên hành quyết những người lính bị bắt trong một cuộc xung đột đã thúc đẩy bên kia hành quyết tù nhân để trả thù.

Chỉ là một trong vô số ví dụ từ những năm cuối của Thế chiến II, những người lính Đức tiến gần Bastogne, Bỉ trong Trận Bulge năm 1944 đã tràn vào một bệnh viện dã chiến thuộc Sư đoàn Dù 101 của Quân đội Hoa Kỳ. Người Đức đã giết nhiều người Mỹ bị thương mà họ tìm thấy ở đó—bằng cách cắt cổ họng những người đàn ông đang bất lực nằm trên giường bệnh.

Khi biết về hành động tàn bạo này, Trung đoàn Bộ binh Glider 327 của Quân đội Hoa Kỳ đã xác định được đơn vị Đức chịu trách nhiệm và phản công. “Họ không bắt bất cứ tù binh Đức. Tất cả sĩ quan và binh lính Đức bị bắn chết hết”, Justin Harris viết trong luận án năm 2009.

Khi hành quyết các tù nhân Ukraine, quân đội Nga chỉ làm tăng thêm nỗi kinh hoàng của một cuộc chiến vốn đã khủng khiếp—và gần như bảo đảm rằng những hành động tàn bạo mà họ gây ra cuối cùng cũng sẽ xảy đến với họ.

[Forbes: Russian Troops Captured Nine Ukrainian Drone Operators, Stripped Them And Then Murdered Them]

5. ISW cáo buộc các chỉ huy Nga khuyến khích hành quyết tù nhân chiến tranh Ukraine

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW chỉ ra sự gia tăng các vụ hành quyết tù nhân chiến tranh Ukraine, điều này được các chỉ huy Nga dung túng và khuyến khích, và trong một số trường hợp đã trực tiếp ra lệnh cho thuộc cấp.

Quân đội Nga gần đây đã hành quyết chín người điều khiển UAV Ukraine tại Tỉnh Kursk, trong bối cảnh các vụ hành quyết tương tự của quân đội Nga đang leo thang trên khắp chiến trường.

Dự án phân tích DeepState Map của Ukraine đưa tin vào ngày 13 tháng 10 rằng lực lượng Nga đã hành quyết chín người điều khiển UAV Ukraine này gần làng Zeleny Shlyakh, Tỉnh Kursk, vào ngày 10 tháng 10.

Những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa của Ukraine không phải là quân nhân chuyên nghiệp nhưng là các tình nguyện viên đã bất ngờ chạm trán với lực lượng Nga. Họ bị Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 của Nga bắt làm tù binh chiến tranh.

Lính Nga đã tước vũ khí của họ, lột quần áo và thảm sát họ. Tất cả các diễn biến này được người Nga ghi lại và hả hê tung lên mạng xã hội, cho thấy đây là một vụ hành quyết có chủ đích.

Hôm Chúa Nhật, 13 Tháng Mười, Thanh tra viên Nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets đã lên án các vụ hành quyết là vi phạm nghiêm trọng Công ước Geneva về Đối xử với tù binh chiến tranh. Lubinets cũng thông báo rằng ông đã gửi thư liên quan đến vụ việc tới Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là UN và Hội Hồng Thập Tự quốc tế, gọi tắt là ICRC.

Văn phòng Công tố Ukraine cũng tuyên bố rằng họ đã mở cuộc điều tra về các báo cáo hành quyết vào cùng ngày.

Ông nói: “Chúng tôi gần đây đã quan sát thấy sự gia tăng các vụ việc trong đó lực lượng Nga hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine trên khắp chiến trường, và các chỉ huy Nga có thể đang dung túng, khuyến khích hoặc trực tiếp ra lệnh hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine.”

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết họ tiếp tục theo dõi các cảnh quay và báo cáo về việc quân nhân Nga hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine và đã quan sát thấy xu hướng rộng hơn về việc Nga ngược đãi tù binh chiến tranh Ukraine trên nhiều khu vực khác nhau của mặt trận, dường như được các chỉ huy người Nga cho phép, nếu không muốn nói là ra lệnh một cách rõ ràng.

Các blogger quân sự Nga phần lớn ca ngợi vụ hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine, tái khẳng định các vụ hành quyết như một chuẩn mực có thể biện minh được và ca ngợi tội ác chiến tranh trong cộng đồng cực đoan dân tộc chủ nghĩa Nga nói chung.

“Nhiều blogger quân sự Nga không chỉ biện minh mà còn ca ngợi việc Nga hành quyết tù binh chiến tranh khi tuyên bố rằng những vụ hành quyết này là xứng đáng hoặc những vụ hành quyết như vậy là một khía cạnh phổ biến của chiến tranh.”

Họ thường xuyên ca ngợi những hành động tàn bạo và man rợ của Nga ở Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu, một xu hướng có khả năng thúc đẩy việc hành quyết có hệ thống các tù binh chiến tranh Ukraine.

Lực lượng Nga gần đây đã nối lại các cuộc tấn công chiến thuật vào biên giới của tỉnh Donetsk và Zaporizhzhia và đã đạt được những thành quả chiến thuật trong các cuộc tấn công cục bộ, nhưng cho đến nay hoạt động này dường như không phải là một phần của nỗ lực tấn công lớn hơn của Nga ở phía tây tỉnh Donetsk.

Lực lượng Ukraine gần đây đã giành lại được các vị trí đã mất gần Selydove, và lực lượng Nga gần đây đã tiến gần Toretsk, thành phố Donetsk và Velyka Novosilka.

[Ukrainska Pravda: Russian commanders encourage executions of Ukrainian prisoners of war – ISW]

6. Estonia đang cân nhắc mua thiết bị quốc phòng từ Ukraine

Hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười, truyền thông địa phương Estonia cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur đang xem xét khả năng mua thiết bị quốc phòng từ Ukraine.

Thiết quân luật của Ukraine cấm xuất khẩu thiết bị quốc phòng, nhưng Pevkur cho biết có thể lách được những hạn chế này nếu cả hai nước đạt được thỏa thuận có lợi cho cả hai bên.

Theo hãng truyền thông ERR của Estonia, Pevkur cho biết một thỏa thuận như thế này có thể giúp Ukraine tăng sản lượng quốc phòng.

“Nếu chúng tôi nhận được sự đồng ý từ chính phủ Ukraine thì tất nhiên điều này có thể thực hiện được”, Pevkur nói.

“Chúng ta cần hiểu ở đây rằng điều này chỉ có thể được thực hiện theo cách mà nếu chúng ta mua, thì Ukraine sẽ nhận được nhiều tiền hơn. Và họ sẽ có thể sản xuất nhiều hơn cho quân đội của họ.”

Kyiv đã mở rộng sản xuất quốc phòng trong hai năm qua và đặt mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực quốc phòng. Theo ước tính của chính phủ, Ukraine hiện có khả năng sản xuất vũ khí và thiết bị trị giá khoảng 20 tỷ đô la, nhưng ngân sách nhà nước chỉ có thể tài trợ khoảng 6 tỷ đô la.

Pevkur cho biết nếu Tallinn và Kyiv đạt được thỏa thuận mua sắm quốc phòng, Estonia sẽ chỉ mua những thiết bị mà nước này cần cấp bách nhất.

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia cho biết: “Tất nhiên, hỏa tiễn tầm xa rất thú vị đối với chúng tôi”.

“Có nhiều lựa chọn khác nhau. Tất nhiên, chúng ta không thể nói chi tiết, nhưng trước hết, chúng ta sẽ xem xét những hệ thống có thể ảnh hưởng đến đối phương ở tầm xa.”

Pevkur sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov tại Brussels vào tuần tới và cũng có kế hoạch thăm Ukraine trong tương lai gần.

Estonia và Ukraine đã ký một thỏa thuận an ninh song phương có thời hạn 10 năm vào ngày 26 tháng 6. Thỏa thuận quy định rằng Estonia sẽ cung cấp cho Ukraine viện trợ quốc phòng trị giá hơn 100 triệu euro, hay 107 triệu đô la, trong năm nay và sẽ phân bổ ít nhất 0,25% tổng sản phẩm quốc nội, gọi tắt là GDP hàng năm cho hỗ trợ quân sự trong giai đoạn 2024–2027.

Kyiv và Tallinn cũng sẽ khởi động “đối thoại chiến lược” thường xuyên và tăng cường hợp tác quân sự-công nghiệp.

[Kyiv Independent: Estonia considering buying defense equipment from Ukraine, official says]

7. 161 cuộc giao tranh đã diễn ra trên giới tuyến trong ngày qua, phần lớn là ở mặt trận Kurakhove

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 14 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong ngày qua, đã có 161 cuộc giao tranh diễn ra dọc theo giới tuyến, phần lớn là ở mặt trận Pokrovsk và Kurakhove. Trên mặt trận Kharkiv, giao tranh ngắn ngủi đã diễn ra gần Starytsia.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, quân đội Nga đã tiến hành 19 cuộc tấn công vào mặt trận Lyman. Ba cuộc giao tranh đã diễn ra trên mặt trận Kramatorsk gần khu vực Chasiv Yar

Quân đội Nga đã tiến hành bốn cuộc tấn công vào thị trấn Toretsk nhưng đều bị Quân phòng thủ Ukraine đẩy lùi.

Trong 24 giờ qua, 1260 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 4 xe tăng, 19 xe thiết giáp, 11 hệ thống pháo, và 38 xe chuyển quân và nhiên liệu.

[Ukrainska Pravda: 161 combat clashes took place on line of contact over one day, most of them on Kurakhove front – Ukraine's General Staff]

8. Truyền thông cho biết Tổng thống Biden sẽ thăm Đức vào ngày 18 tháng 10, hội nghị thượng đỉnh Ramstein vẫn bị hoãn

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ thăm Đức vào ngày 18 tháng 10 sau khi chuyến đi trước đó bị hoãn lại do cơn bão Milton ở Vịnh Mexico, theo các bản tin truyền thông công bố ngày 13 tháng 10.

Tổng thống Biden sẽ gặp Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Thủ tướng Olaf Scholz trong chuyến thăm của mình, theo cơ quan truyền thông Der Spiegel của Đức. Các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về các cuộc chiến ở Ukraine và Trung Đông.

Tổng thống Biden được cho là sẽ triệu tập một cuộc họp cấp lãnh đạo của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, còn được gọi là hội nghị thượng đỉnh Ramstein, tại Đức vào ngày 12 tháng 10. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy dự kiến sẽ trình bày kế hoạch chiến thắng của mình trong cuộc họp.

Chuyến thăm bị trì hoãn và hội nghị thượng đỉnh bị hoãn lại để Tổng thống Biden có thời gian giám sát công tác ứng phó khẩn cấp sau cơn bão Milton.

Theo tờ Der Spiegel, chuyến đi Đức, ban đầu được lên kế hoạch là chuyến thăm cấp nhà nước chính thức với tiệc chiêu đãi và các sự kiện trang trọng trước khi tổng thống mới của Hoa Kỳ được bầu vào tháng 11, hiện đã được thu hẹp lại chủ yếu thành các sự kiện làm việc.

Chương trình nghị sự bị thu hẹp có thể gây ra sự chậm trễ hơn nữa cho hội nghị thượng đỉnh Ramstein, nơi các đối tác quốc phòng dự kiến sẽ thảo luận về viện trợ bổ sung cho Ukraine. Chưa có ngày mới nào cho hội nghị thượng đỉnh được công bố.

Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine là nhóm do Hoa Kỳ đứng đầu bao gồm hơn 50 quốc gia, bao gồm tất cả 32 thành viên NATO, họp tại Căn cứ không quân Ramstein của Hoa Kỳ ở Đức. Cuộc họp Ramstein gần đây nhất vào ngày 6 tháng 9 là cuộc họp thứ 24 của nhóm kể từ khi thành lập vào tháng 4 năm 2022.

[Kyiv Independent: Media: Biden to visit Germany on Oct. 18, Ramstein summit remains postponed]

9. Vem Miller là ai? Người đàn ông bị bắt với khẩu súng đã nạp đạn bên ngoài cuộc vận động bầu cử của cựu Tổng thống Trump

Chính quyền địa phương đã xác định người đàn ông bị bắt giữ với hai khẩu súng đã nạp đạn tại một cuộc vận động bầu cử do cựu tổng thống Donald Trump tổ chức ở Nam California vào tối thứ Bảy là Vem Miller.

Miller, một cư dân 49 tuổi của Las Vegas, đang lái chiếc SUV màu đen tại một trạm kiểm soát bên ngoài cuộc vận động tranh cử của Ông Trump ở Coachella thì cảnh sát Quận Riverside phát hiện anh ta tàng trữ trái phép một khẩu súng ngắn, một khẩu súng lục đã lên đạn và một băng đạn dung lượng lớn.

Chính quyền cho biết nghi phạm đã bị bắt giữ mà không có sự việc đáng tiếc nào xảy ra và bị giam giữ tại một trung tâm giam giữ ở Indio gần đó. Vụ bắt giữ Miller diễn ra vào khoảng 5 giờ chiều giờ địa phương khi cuộc vận động của Ông Trump dự kiến bắt đầu.

Miller đã được tại ngoại khỏi trại giam với số tiền bảo lãnh là 5.000 đô la, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin. Telegram đưa tin rằng anh ta sẽ phải ra hầu tòa vào tháng Giêng.

Văn phòng cảnh sát trưởng cho biết vụ việc “không ảnh hưởng đến sự an toàn” của Ông Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, hoặc những người tham gia cuộc vận động bầu cử. Newsweek đã liên hệ với chiến dịch của Ông Trump qua email để xin bình luận vào Chúa Nhật.

Chad Bianco, Cảnh sát trưởng Quận Riverside và là người ủng hộ Ông Trump, nói với Southern California News Group vào Chúa Nhật rằng chính quyền “có lẽ đã ngăn chặn được một vụ ám sát khác”.

Ông Trump đã trở thành nạn nhân của hai vụ ám sát trong vài tháng qua. Ryan Routh đã bị bắt vào ngày 15 tháng 9 sau khi bị phát hiện có súng tại Ông Trump International Golf Club, nơi cựu tổng thống đang chơi golf. Routh không bao giờ bắn Ông Trump, nhưng các mật vụ đã bắn anh ta khi anh ta chĩa súng trường về phía sân golf West Palm Beach ở Florida.

Vào ngày 13 tháng 7, Ông Trump đã bị trúng một viên đạn xuyên qua tai phải tại một cuộc vận động tranh cử ngoài trời ở Butler, Pennsylvania, do tay súng 20 tuổi, Thomas Matthew Crooks, bắn từ một mái nhà gần đó. Crooks sau đó đã bị một tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ tiêu diệt.

Bianco cho biết Miller đã trình thẻ VIP và thẻ báo chí giả tại trạm kiểm soát, khiến các nhà chức trách cảnh giác. “Chúng khác nhau đến mức khiến các cảnh sát viên phải báo động”, Bianco nói.

Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết Miller là một đảng viên Cộng hòa đã ghi danh. Ông có bằng thạc sĩ của UCLA và đã vận động tranh cử vào hội đồng tiểu bang Nevada vào năm 2022, nhưng đã thua trong cuộc bầu cử sơ bộ, theo tờ báo địa phương The Press-Enterprise.

Bianco cho biết ông là thành viên của một nhóm chống chính phủ thiên hữu và coi mình là một công dân có chủ quyền, một người không tin rằng họ phải tuân theo luật pháp của chính phủ trừ khi họ đồng ý với chúng.

Trong khi đó, Miller nói với Southern California News Group vào hôm Chúa Nhật, 13 Tháng Mười, rằng ông “bị sốc” khi bị bắt và bị buộc tội cố gắng làm hại cựu tổng thống mà ông ủng hộ.

Miller cho biết ông đã tham gia cuộc vận động bầu cử ở California bằng “giấy thông hành đặc biệt” do một cộng sự của Đảng Cộng hòa cấp cho ông và ông chưa bao giờ gặp rắc rối khi tham dự các cuộc vận động bầu cử của Ông Trump ở Nevada với vũ khí trong cốp xe. Ông cho biết ông nghĩ luật pháp sẽ giống như vậy ở California.

Bianco nói về vụ việc hôm thứ Bảy: “Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ không xảy ra ở Quận Riverside. Chúng tôi không có cùng vấn đề bệnh hoạn và các cuộc vận động bầu cử bạo lực như ở Los Angeles. Chúng tôi tốt hơn thế. Hãy hình dung xem.”

Cảnh sát trưởng khen ngợi các thuộc cấp của mình, những người đã làm việc trong cái nóng của sa mạc, nhiệt độ lên tới gần 100 độ F hay 38 độ C vào ngày hôm đó. “Tôi vô cùng tự hào về nỗ lực về mặt tinh thần và thể chất mà các nhân viên của chúng tôi đã thể hiện trong suốt cả ngày”, Bianco nói.

Cơ quan Mật vụ cho biết trong một tuyên bố: “Sự việc không ảnh hưởng đến hoạt động bảo vệ. Cơ quan Mật vụ xin gửi lời cảm ơn đến các nhân viên cảnh sát và đối tác địa phương đã hỗ trợ bảo vệ các sự kiện đêm qua.”

Cảnh sát trưởng Bianco đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ bắt giữ Vem Miller và những tình tiết xung quanh vụ việc trong một cuộc họp báo theo lịch trình.

Theo Bianco, cảnh sát nhận thấy xe của Miller có biển số giả, tự chế, điều này thúc đẩy cuộc điều tra sâu hơn. Khi khám xét xe, Bianco mô tả là “khá lộn xộn”, cảnh sát phát hiện nhiều hộ chiếu và giấy phép lái xe có tên khác nhau. Cảnh sát trưởng cũng lưu ý rằng xe chưa được ghi danh.

“Tôi có lẽ đã có những nhân viên ngăn chặn vụ ám sát thứ ba”, Bianco nói, nhấn mạnh thêm rằng vụ việc là một cuộc tấn công vào mạng sống của Ông Trump. Sau đó, cảnh sát trưởng gọi Miller là một “kẻ điên” chính trị và nói rằng ông không “kịch tính” khi mô tả hành động của Miller.

Bianco cũng đề cập rằng văn phòng của ông đang hợp tác chặt chẽ với FBI và Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ về vụ án này, cho thấy sự tham gia của cơ quan thực thi pháp luật liên bang vào cuộc điều tra.

Miller, một ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, đã tranh cử vào Đại hội đồng Tiểu bang Nevada, Quận 13 trong chu kỳ bầu cử năm 2022 theo báo cáo từ Văn phòng Tài chính Chiến dịch Aurora của Bộ trưởng Ngoại giao Nevada.

[Newsweek: Who Is Vem Miller? Man Arrested With Loaded Gun Outside Trump Rally]