1. Vài ngày sau khi Thủy Quân Lục Chiến Nga hạ sát chín tù nhân Ukraine, lính dù Ukraine tìm cách trả thù—và đã tìm thấy

Hôm thứ năm 10 Tháng Mười, Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến Nga 155 đã phản công dọc theo rìa phía tây của mũi nhọn do Ukraine kiểm soát ở Kursk của Nga. Khi tiến về thị trấn Zelenyi Shlyakh, Thủy Quân Lục Chiến đã đánh bại một nhóm điều khiển máy bay điều khiển từ xa Ukraine được trang bị vũ khí hạng nhẹ.

Thay vì bắt giữ chín người điều khiển theo luật pháp quốc tế, người Nga đã lột quần áo của những người Ukraine, ra lệnh cho họ nằm sấp xuống đất rồi bắn vào đầu họ, giết chết tất cả bọn họ.

Đây chỉ là hành động mới nhất trong chiến dịch khủng bố leo thang của quân đội Nga. Theo chính quyền Ukraine, quân đội Nga đã hành quyết hơn 100 người Ukraine đầu hàng trong 31 tháng kể từ khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine—hầu hết trong số họ là trong năm nay.

Trong suốt chiều dài lịch sử, việc một bên hành quyết tù binh chiến tranh trong một cuộc xung đột đã khiến bên kia phải đáp trả bằng sự tàn bạo tương tự. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi, chỉ vài ngày kể từ khi Thủy Quân Lục Chiến Nga sát hại những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa Ukraine, một số đơn vị mạnh nhất của Ukraine—là Lữ đoàn Dù—đã cố tình truy đuổi các thành viên của Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 của Nga và trả thù.

Kể từ vụ việc tàn bạo tuần trước, với hình ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, Lữ đoàn Dù số 82 và 95 của Ukraine, lần lượt giữ các vị trí ở phía đông nam và tây nam của vị trí của Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 tại Tỉnh Kursk, đã phục kích Thủy Quân Lục Chiến Nga.

Nếu các lữ đoàn Ukraine bắt tù binh, thì không có gì đáng nói về điều đó. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy họ đã giết ít nhất là một vài, nếu không muốn nói là hàng chục Thủy Quân Lục Chiến của Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155. “Số phận tương tự sẽ chờ đợi những người lính khác từ lữ đoàn này”, lực lượng Dù Ukraine tuyên bố.

Điều đáng chú ý là quân đội Ukraine ghét Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 hơn là ghét hầu hết các đơn vị Nga. Lữ đoàn Nga bị cáo buộc đã chặt đầu bốn người Ukraine vào tháng 8 và trưng bày những cái đầu bị cắt đứt trên các cột - hành vi thường gắn liền với các nhóm khủng bố Hồi giáo. Quân đội Ukraine ở khắp mọi nơi đều háo hức có cơ hội chiến đấu với Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155.

Tất nhiên, những trường hợp trả thù đẫm máu riêng lẻ không phải là một chiến lược quân sự phối hợp.

Chín tuần sau khi lực lượng hùng mạnh của Ukraine xâm lược Tỉnh Kursk và nhanh chóng chiếm giữ 1.300 vuông lãnh thổ Nga, các lữ đoàn và trung đoàn Nga bao gồm Lữ đoàn Bộ Thủy Quân Lục Chiến 155 đang phản công.

“Quân đội Nga đã được định vị địa lý xa tới tận Zelenyi Shlyakh, nơi họ có thể cũng đã chiếm lại một số công sự mà họ đã mất vào tháng 8,” Emil Kastehelmi, một nhà phân tích của Blackbird Group, đưa tin.

Địa hình xung quanh Zelenyi Shlyakh bằng phẳng và hầu như không có cây cối—điều kiện thường có lợi cho một người bảo vệ cố thủ. Nhưng địa hình thực sự khiến quân Ukraine khó có thể chuẩn bị các công sự vững chắc. “Quy mô của khu vực cho phép nó được giám sát hiệu quả hơn bằng UAV của Nga, và việc phá hủy bất kỳ thiết bị kỹ thuật nào có thể là ưu tiên của người Nga”, Kastehelmi giải thích.

Vì vậy, quân đội Ukraine ở rìa phía tây của mũi nhọn Kursk—bao gồm cả những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa bị sát hại—đã dễ bị tấn công bởi lực lượng Nga ở những khu vực mà Nga tập trung nhiều hỏa lực hơn.

Chừng nào Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 còn chiến đấu trên địa hình thuận lợi, họ có thể tiếp tục tiến lên—và có thể tràn ngập nhiều vị trí của Ukraine hơn. Nhưng đừng mong đợi người Ukraine sẽ từ bỏ, ngay cả khi bị áp đảo về quân số và hỏa lực. Bây giờ, khi lữ đoàn Nga có tiếng là tàn bạo với tù nhân, bất kỳ đơn vị Ukraine nào mà lữ đoàn này tràn ngập đều có khả năng chiến đấu đến chết hơn là bị bắt trong tay người Nga.

[Forbes: Days After Russian Marines Murdered Nine Ukrainian Prisoners, Ukrainian Paratroopers Are Looking For Revenge—And Finding It]

2. Zelenskiy cho biết Nga có kế hoạch đưa Bắc Hàn vào cuộc chiến ở Ukraine vào mùa thu năm nay

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết vào ngày 14 tháng 10, trích dẫn dữ liệu tình báo, rằng Nga có kế hoạch lôi kéo trực tiếp Bắc Hàn vào cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine vào mùa thu hay chậm nhất là mùa đông năm nay.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Zelenskiy cảnh báo về “liên minh ngày càng gia tăng” giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng.

Theo tình báo quân sự Ukraine, kế hoạch của Nga cho mùa thu và mùa đông bao gồm “sự tham gia thực sự của Bắc Hàn vào cuộc chiến”, Zelenskiy cho biết.

Cuộc họp báo cũng bao gồm thông tin cập nhật về “mối quan hệ giữa Nga với một số quốc gia khác, thật không may, đang đầu tư vào việc kéo dài chiến tranh”, tổng thống nói thêm.

Zelenskiy cảnh báo vào ngày 13 tháng 10 rằng Nga và Bắc Hàn đang tăng cường liên minh, nói rằng quan hệ đối tác đã leo thang đến mức Bắc Hàn đang cử nhân sự đến tiền tuyến của Ukraine cùng với vũ khí.

“Đây không còn chỉ là việc chuyển giao vũ khí. Thực ra là việc chuyển giao người từ Bắc Hàn cho lực lượng quân sự xâm lược”, ông nói.

Lời cảnh báo được đưa ra sau báo cáo từ Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Kim Dung Huyền rằng Bắc Hàn có khả năng sẽ triển khai quân đội chính quy tới Ukraine để hỗ trợ Nga ở tiền tuyến.

Những báo cáo gần đây cũng cho biết các sĩ quan và binh lính Bắc Hàn đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine tại vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Bắc Hàn đã cung cấp cho Nga hỏa tiễn đạn đạo và số lượng lớn đạn pháo kể từ mùa thu năm 2023. Đầu năm nay, hai nước đã ký một hiệp ước phòng thủ chung trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của Putin.

Putin đã đệ trình hiệp ước, trong đó quy định rằng mỗi quốc gia phải hỗ trợ quân sự cho quốc gia kia trong trường hợp xảy ra tấn công, lên Duma Quốc gia Nga để phê chuẩn vào ngày 14 tháng 10.

[Kyiv Independent: Russia plans to involve North Korea in war in Ukraine this fall, Zelensky says]

3. Các đồng minh NATO đang tăng cường đáng kể sức mạnh cho sườn phía Đông của khối

Lithuania đã lắp đặt các kim tự tháp bê tông chống tăng gần vùng đất giáp ranh với Nga trong biện pháp mới nhất được một quốc gia NATO thực hiện ở sườn phía đông của liên minh này nhằm giải quyết rủi ro an ninh do Mạc Tư Khoa gây ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Laurynas Kasciunas đã đăng một hình ảnh về cái gọi là “răng rồng” bên cạnh một thông điệp trên X. Ông cho biết Vilnius đã “gia cố thêm một cây cầu bắc qua sông Nemunas trên tuyến đường từ… Kaliningrad”, vị trí của cây cầu này sẽ biến nó thành tiền tuyến trong bất kỳ cuộc xung đột nào giữa Mạc Tư Khoa và NATO.

“Các công sự đang tiến triển theo đúng kế hoạch, với một số cây cầu sẽ bị phá hủy”, ông nói thêm hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười. “Các công sự sẽ được hỏa lực hỗ trợ, trong trường hợp cần thiết, để ngăn chặn và tiêu diệt đối phương”.

Nga không được nhắc đến nhưng bối cảnh thì rất rõ ràng khi an ninh Âu Châu bị đảo lộn bởi cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào Ukraine, đặt sườn phía đông của NATO vào tình trạng báo động cao.

Roger Hilton, nghiên cứu viên quốc phòng tại tổ chức tư vấn GLOBSEC có trụ sở tại Slovakia, nói với Newsweek rằng các quốc gia vùng Baltic “quyết tâm bảo đảm những gì đã xảy ra với Ukraine sẽ không xảy ra với họ”.

Nước láng giềng Latvia của Lithuania tuyên bố vào ngày 2 tháng 10 rằng họ đã triển khai các nhóm tác chiến cơ động được trang bị hỏa tiễn phòng không ở Latgale gần biên giới Nga-Latvia. Họ cũng đã thiết lập các radar chuyên dụng dọc theo biên giới để phát hiện máy bay điều khiển từ xa.

Sự việc này diễn ra sau khi một máy bay điều khiển từ xa loại Shahed của Nga hạ cánh xuống thành phố Rezekne của Latvia vào ngày 7 tháng 9. Một loạt máy bay điều khiển từ xa của Mạc Tư Khoa hạ cánh xuống lãnh thổ của liên minh đã thúc đẩy khối Bucharest 9 kêu gọi “câu trả lời tập thể” từ liên minh.

Không có bằng chứng nào cho thấy lãnh thổ NATO đang bị Mạc Tư Khoa cố tình nhắm tới nhưng hãng tin độc lập Verstka của Nga đã đưa tin vào tháng 9 rằng các mảnh vỡ từ hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa đã rơi xuống các quốc gia thành viên NATO 20 lần, trong đó có 13 vụ ở Rumani, thường gần các cảng trên sông Danube của Ukraine - nơi thường xuyên là mục tiêu của Nga.

Tuyến phòng thủ Baltic được công bố vào Tháng Giêng bởi ba nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ là Estonia, Latvia và Lithuania. Vào tháng 5, Ba Lan đã công bố một dự án tương tự trị giá 2,6 tỷ đô la “Lá chắn phía Đông” để củng cố biên giới với Kaliningrad và Belarus, đồng minh thân cận nhất của Nga.

Warsaw cho biết việc xây dựng sẽ bắt đầu vào cuối năm nay và dự án xây dựng hệ thống phòng thủ, giám sát, trinh sát và chống máy bay điều khiển từ xa sẽ hoàn thành vào năm 2028.

Hilton cho biết: “Tuyến phòng thủ Baltic với các cơ sở chống tăng và chống cơ động không chỉ là biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn Nga mà còn là lựa chọn chính sách nhằm bảo đảm rằng nếu NATO được kích hoạt về mặt quân sự, vai trò của liên minh này sẽ là bảo vệ lãnh thổ chứ không phải giải phóng lãnh thổ”.

Hilton nói thêm: “Mối đe dọa mà Nga gây ra cho các nước vùng Baltic không chỉ độc đáo về mặt vật chất và địa lý mà còn do tiềm năng vũ khí hóa của các nhóm dân tộc thiểu số người Nga bên trong các quốc gia này”.

Hilton cho biết: “Mạc Tư Khoa từ lâu đã thấy được giá trị chiến lược trong việc đầu tư vào việc làm gia tăng căng thẳng xã hội giữa người bản xứ Nga và [các chính phủ quốc gia]”. “Mặc dù có sự đồng thuận ngày càng tăng, nhưng sự đồng thuận trên toàn liên minh về mối đe dọa của Nga vẫn là một công việc đang được tiến hành và là một bài tập liên tục để tân Tổng thư ký, gọi tắt là NATO (Mark) Rutte thúc đẩy”.

Vào tháng 6, Warsaw và các quốc gia vùng Baltic đã kêu gọi Liên minh Âu Châu xây dựng một bức tường dài 700 km, hay 430 dặm, dọc theo biên giới của họ với Nga và Belarus, đồng thời công bố bản đồ khu vực xây dựng được đề xuất. Ba Lan cũng tham gia cùng Hy Lạp trong việc yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu thiết lập hệ thống phòng không trên toàn Âu Châu tương tự như Iron Dome của Israel.

Trong khi đó, các thành viên NATO cáo buộc Nga tiến hành các cuộc tấn công hỗn hợp như các hoạt động bí mật như phát tán thông tin sai lệch và tấn công mạng.

Phần Lan, nước đã gia nhập liên minh vào năm ngoái, đã đóng cửa biên giới với Nga, nước mà họ cho là đã đẩy người di cư về phía biên giới của mình. Mạc Tư Khoa cũng bị cáo buộc gây nhiễu GPS ở khu vực Baltic, dẫn đến cảnh báo về các mối đe dọa đối với kiểm soát không lưu.

Hôm thứ năm, Rutte đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy, cùng với Thủ tướng Anh Keir Starmer, để thảo luận về việc tăng cường sự hỗ trợ của liên minh đối với Kyiv chống lại sự xâm lược của Nga.

[Newsweek: NATO Allies Massively Beefing Up Bloc's Eastern Flank]

4. Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy quân đội Kyiv ‘lấy lại vị trí đã mất’ gần Pokrovsk

Lực lượng Ukraine đã chiếm lại các vị trí trước đây do Nga chiếm giữ gần Pokrovsk, khi Mạc Tư Khoa tiếp tục nỗ lực chiếm thành phố này ở tỉnh Donetsk, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW cho biết, đồng thời cung cấp bản đồ cho thấy tình hình hiện tại.

Nga đã tiến hành một cuộc tấn công vào thành phố Pokrovsk, là một trung tâm đường bộ và hỏa xa quan trọng được sử dụng để cung cấp hậu cần cho các tiền đồn do Kyiv nắm giữ trong khu vực phía đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga và các blogger quân sự ủng hộ Mạc Tư Khoa tuyên bố lực lượng Mạc Tư Khoa đã đạt được những thành quả gần thành phố, chẳng hạn như chiếm được Mykhailivka và Tsukuryne, hai thị trấn nằm ở phía đông nam.

Mạc Tư Khoa cũng tiếp tục cuộc tấn công về phía đông Pokrovsk khi một nguồn tin đưa tin vào Chúa Nhật rằng lực lượng Nga đang bắt đầu sử dụng xe thiết giáp trong các cuộc tấn công và đã tấn công Mỏ Korotchenka ở ngoại ô phía đông Selydove bằng hỏa tiễn không đối đất Kh-38ML.

Một số hoạt động của Mạc Tư Khoa đã được ISW phác thảo trên bản đồ khu vực mới nhất, minh họa các bước tiến của Nga ở phía đông Selydove và việc chiếm giữ Zhelanne Pershe và Ostrivske.

Viện nghiên cứu có trụ sở tại Washington cũng cho biết cảnh quay định vị địa lý cho thấy quân đội Ukraine giành được lợi thế ở phía đông nam Pokrovsk, gần làng Selydove. Kyiv “đã giành lại các vị trí đã mất gần Selydove, và lực lượng Nga gần đây đã tiến gần Toretsk, Thành phố Donetsk và Velyka Novosilka”, bản cập nhật hôm Chúa Nhật cho biết.

ISW mô tả cách lực lượng Nga tiếp tục tấn công vào khu vực biên giới Donetsk-Zaporizhzhia, nơi họ đã giành được lợi thế, mặc dù điều này có vẻ không phải là một phần của cuộc tấn công lớn hơn nhằm hỗ trợ cho hoạt động rộng lớn hơn của Nga.

Các nguồn tin từ Nga và Ukraine cho biết, vào cuối tuần, các đơn vị thuộc Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 336 và Trung đoàn súng trường cơ giới 394 của Nga đã tiến hành các cuộc tấn công gần Levadne.

Các blogger quân sự Nga cho biết Mạc Tư Khoa đã chiếm Levadne và tiến lên vùng ngoại ô phía nam của Novodarivka, mặc dù ISW cho biết không có bằng chứng trực quan nào về những tuyên bố này.

Riêng cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR báo cáo rằng vào đêm Chúa Nhật, một máy bay vận tải quân sự Tu-134 của Nga được sử dụng để chở các quan chức Bộ quốc phòng Mạc Tư Khoa đã bùng cháy tại một phi trường quân sự ở Tỉnh Orenburg, cách tiền tuyến ở Ukraine khoảng 1255 km.

GUR đã chia sẻ đoạn phim về vụ cháy mà không nhận trách nhiệm hoặc cung cấp thông tin chi tiết về cách vụ cháy bắt đầu, mặc dù họ nói thêm rằng “mọi tội ác chống lại người dân Ukraine sẽ phải bị trừng phạt thích đáng”.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công vào các căn cứ không quân ở Nga. Tuần trước, phi trường quân sự Khanskaya, nơi có hàng chục chiến đấu cơ và trực thăng ở Cộng hòa Adygea ở Bắc Kavkaz đã bị Kyiv nhắm tới, một nguồn tin quân sự Ukraine nói với tờ Kyiv Independent.

[Newsweek: Ukraine War Map Shows Kyiv Troops 'Regain Lost Positions' Near Pokrovsk]

5. Lãnh đạo phe đối lập Đức sẽ chuyển giao Taurus cho Ukraine sau một số bước nhất định

Friedrich Merz, ứng cử viên đối lập cho chức thủ tướng Đức, cho biết ông sẵn sàng cung cấp hỏa tiễn tầm xa Taurus cho Ukraine nhưng phải tuân theo một số điều kiện, N-TV đưa tin vào hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười.

Mặc dù cung cấp viện trợ quân sự rộng rãi cho Kyiv, Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn kiên quyết không chấp thuận cung cấp hỏa tiễn Taurus, với lý do lo ngại căng thẳng leo thang.

“Tôi sẽ không làm như vậy,” Merz phát biểu trên kênh ARD về việc cung cấp hỏa tiễn Taurus.

Trước tiên, cần phải có lời kêu gọi Putin ngừng tấn công các mục tiêu dân sự ở Ukraine. Nếu Mạc Tư Khoa không nhượng bộ, Ukraine nên được tự do sử dụng vũ khí đã được chuyển giao mà không có hạn chế, nhà lãnh đạo đối lập Đức cho biết.

Merz là lãnh đạo quốc hội và ứng cử viên thủ tướng của đảng trung hữu Dân Chủ Thiên Chúa Giáo, gọi tắt là CDU, là đảng đang dẫn đầu các cuộc thăm dò một năm trước cuộc bầu cử quốc hội liên bang. Điều này khiến ông hiện là ứng cử viên có nhiều khả năng nhất để đánh bại đảng dân chủ xã hội của Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

“Và bước thứ hai sẽ là cung cấp hỏa tiễn Taurus. Sau đó, tùy thuộc vào Putin xem ông ta quyết định muốn leo thang cuộc chiến này đến mức nào”, Merz nói.

Taurus là hỏa tiễn hành trình chung của Đức-Thụy Điển có tầm bắn hơn 500 km, hay 310 dặm. Nó tự hào có tầm bắn xa hơn so với các hỏa tiễn mà Ukraine đã nhận được từ các đối tác khác, chẳng hạn như SCALP/Storm Shadow do Anh-Pháp sản xuất và ATACMS của Mỹ.

Merz chỉ trích liên minh cầm quyền vì đã để Mạc Tư Khoa biết mọi chi tiết về chiến lược của mình bằng cách thảo luận công khai các bước đi của mình. Lãnh đạo phe đối lập nói thêm rằng quyết định về nguồn cung Taurus nên được đưa ra ở cấp độ Âu Châu và các nước Âu Châu nên ít phụ thuộc hơn vào Hoa Kỳ về vấn đề hỗ trợ cho Ukraine.

Trong khi Ukraine triển khai vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công các mục tiêu quân sự của Nga trong lãnh thổ Ukraine, một số đối tác của Kyiv không cho phép sử dụng chúng trên đất Nga.

Washington và Berlin đã cho phép sử dụng một số vũ khí của Đức và Mỹ ngay bên kia biên giới Nga để phá vỡ các hoạt động tấn công của Nga.

Thủ tướng Scholz đã chịu áp lực kéo dài từ những người phản đối ông trong quốc hội và thậm chí cả các đối tác liên minh để bật đèn xanh cho việc cung cấp Taurus.

Thủ tướng Đức cho biết ông sẽ không chấp thuận việc cung cấp vũ khí cho họ ngay cả khi các đối tác khác quyết định dỡ bỏ các hạn chế về các cuộc tấn công tầm xa vào Nga.

[Kyiv Independent: German opposition leader would deliver Taurus to Ukraine after certain steps]

6. Giám đốc tình báo Đức cho biết Nga có thể tấn công NATO trước năm 2030

Trong phiên điều trần trước quốc hội vào ngày 14 tháng 10, giám đốc tình báo Đức Bruno Kahl cho biết Nga sẽ có đủ năng lực quân sự để tấn công NATO trước năm 2030.

Bình luận của Kahl là bình luận mới nhất trong một loạt các cảnh báo ngày càng nghiêm trọng từ các nhà lãnh đạo phương Tây và quan chức quốc phòng về mối đe dọa xuất phát từ Nga và tình trạng thiếu chuẩn bị hiện nay của Âu Châu.

Kahl cho biết quyết tâm sử dụng các biện pháp bí mật và kết hợp chống lại phương Tây của Nga đã đạt đến “mức độ chưa từng thấy”, đồng thời nói thêm rằng chúng đang được sử dụng “mà không có bất kỳ nguyên tắc nào”.

Mục tiêu cuối cùng của Mạc Tư Khoa là “đẩy Hoa Kỳ ra khỏi Âu Châu”, thu hẹp ranh giới NATO về những năm 1990 và tạo ra “khu vực ảnh hưởng của Nga” với mục đích củng cố “trật tự thế giới mới”.

Putin “sẽ tiếp tục thử thách các ranh giới đỏ của phương Tây và tiếp tục leo thang đối đầu”, Kahl nói, cảnh báo rằng chi tiêu quân sự của Nga đang vượt xa phương Tây.

Riêng Thomas Haldewang, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo nội địa Đức, cho biết hoạt động gián điệp và phá hoại của Nga ở Âu Châu đã tăng mạnh.

[Kyiv Independent: Russia could attack NATO by 2030, German intelligence chief says]

7. Máy bay Nga được các quan chức quốc phòng hàng đầu sử dụng bị phá hủy trong vụ cháy

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết hôm thứ Hai rằng một chiếc máy bay đã bị “phá hủy” tại một căn cứ không quân sâu trong lãnh thổ nước Nga vào cuối tuần, tuy nhiên không công khai nhận trách nhiệm mà chỉ nói một cách chung chung rằng “mọi tội ác chống lại người dân Ukraine sẽ phải trả giá xứng đáng”.

Máy bay chở khách Tu-134 đã bốc cháy ở vùng Orenburg, tây nam nước Nga vào đêm Chúa Nhật, 13 Tháng Mười, cơ quan tình báo GUR của Kyiv cho biết trong một tuyên bố. Máy bay được sử dụng để chở các quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Nga, GUR cho biết.

“Một đám cháy khủng khiếp đã bùng phát”. Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết máy bay này thuộc Trung đoàn Hàng không Vận tải Quân sự số 117 của Nga, đóng tại căn cứ không quân Orenburg-2. Căn cứ này cách tiền tuyến quanh co qua miền đông Ukraine khoảng 1255 km, tờ The Kyiv Independent đưa tin hôm thứ Hai.

Bộ Quốc phòng Nga không báo cáo hoạt động của Ukraine tại khu vực Orenburg vào cuối tuần. Không có tuyên bố nào từ thống đốc khu vực Orenburg, Denis Pasler, trên kênh truyền thông xã hội Telegram của ông ta. Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga xác nhận vụ hỏa hoạn và cho rằng chiếc máy bay xấu số đã bị thiêu hủy hoàn toàn. Các giả thuyết được nhiều người đề cập đến là vụ cháy do biệt kích Ukraine gây ra chứ không phải là một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

GUR đã công bố đoạn phim cho thấy đám cháy, với ngọn lửa có thể nhìn thấy trong đoạn clip ngắn vào ban đêm gần với thứ có vẻ là mũi máy bay. Một cảnh quay thu nhỏ cho thấy đám cháy lan rộng và khói dày đặc.

Ukraine đã kiên trì tấn công vào các căn cứ không quân của Mạc Tư Khoa, cả trên lãnh thổ do Nga kiểm soát tại Ukraine và trên lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận.

Đầu tháng này, Kyiv đã nhắm vào phi trường quân sự Khanskaya ở nước cộng hòa Adygea thuộc Bắc Kavkaz, nơi có các máy bay phản lực Su-27 và Su-34 của Nga. Ukraine đã tấn công một kho đạn dược, gây ra hỏa hoạn, Bộ Tổng tham mưu Kyiv cho biết trong một tuyên bố.

Trong số các mục tiêu khác của Ukraine trên biên giới có căn cứ Engels-2 và các máy bay ném bom tầm xa ở khu vực Saratov, và căn cứ không quân Kushchyovskaya ở Krasnodar.

Kyiv đã nhiều lần tấn công các phi trường và căn cứ không quân quan trọng ở Crimea, nơi Mạc Tư Khoa kiểm soát kể từ khi sáp nhập bán đảo này từ Ukraine vào năm 2014.

Ukraine đã sử dụng kết hợp máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn để tấn công các phi trường Belbek và Saky cùng các cơ sở khác trên bán đảo, như phi trường Dzhankoi ở phía bắc.

Vào tháng 7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy dường như đã nhắc đến các cuộc không kích vào căn cứ không quân Saky ở phía tây Crimea, trong một bài phát biểu, ông nói rằng “mỗi căn cứ không quân Nga bị phá hủy, mỗi máy bay quân sự Nga bị phá hủy - dù trên mặt đất hay trên không - đều cứu sống người dân Ukraine”.

[Newsweek: Russian Plane Used by Top Defense Officials Destroyed in Blaze: Ukraine]

8. Nga đã không phóng máy bay điều khiển từ xa Shahed nào vào Ukraine qua đêm lần đầu tiên sau hơn một tháng

Theo các kênh giám sát, lực lượng Nga đã không phóng bất kỳ máy bay điều khiển từ xa loại Shahed nào vào đêm 14 tháng 10 lần đầu tiên kể từ cuối tháng 8.

Sự lắng dịu diễn ra sau khi Nga tấn công Ukraine bằng hơn 1.300 máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed vào tháng 9, phóng chúng bay khắp Ukraine hàng ngày trong suốt một tháng.

Xu hướng hàng ngày này vẫn tiếp tục trong những ngày đầu tháng 10. Đêm ngày 3 tháng 10, Không quân Ukraine báo cáo rằng Nga đã phóng 105 máy bay điều khiển từ xa loại Shahed, nhắm vào các thị trấn trên khắp cả nước.

Các kênh giám sát Telegram của Ukraine đưa tin rằng Nga đã không sử dụng một Shahed nào lần đầu tiên trong 48 ngày.

Không quân Ukraine báo cáo rằng lực lượng của Mạc Tư Khoa đã phóng một số quả bom dẫn đường từ trên không vào các tỉnh Sumy và Zaporizhzhia trong đêm qua.

Nga đã triển khai hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa loại Shahed do Iran thiết kế giá rẻ nhưng hiệu quả chống lại Ukraine kể từ mùa thu năm 2022.

Mặc dù ban đầu lấy nguồn hàng từ Iran, nhưng trong báo cáo tháng 8 năm 2023, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đã bắt đầu sản xuất trong nước.

[Kyiv Independent: Russia reportedly launches no Shahed drones against Ukraine overnight for first time in over month]

9. Nga tuyên án công dân Pháp 3 năm tù vì cáo buộc vi phạm luật đặc vụ nước

Một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã tuyên án công dân Pháp Laurent Vinatier ba năm ba tháng tù vào ngày 14 tháng 10 vì cáo buộc vi phạm luật “đặc vụ nước ngoài” của Nga.

Vinatier, người có bằng tiến sĩ và làm việc cho Trung tâm Đối thoại Nhân đạo Thụy Sĩ, gọi tắt là HD, đã bị bắt khi đang đến thăm Nga vào tháng 6 vì được cho là không ghi danh làm đặc vụ nước ngoài.

Chỉ định “đặc vụ nước ngoài” yêu cầu những người và thực thể được cho là nhận được “hỗ trợ” từ nước ngoài phải đưa ra tuyên bố từ chối trách nhiệm trong tất cả các cơ quan truyền thông của họ và yêu cầu báo cáo tài chính nghiêm ngặt. Nó được coi rộng rãi là một phương tiện để đàn áp sự phản đối trong nước.

Các nhà điều tra Nga tuyên bố rằng ngoài việc vi phạm quy định ghi danh đặc vụ nước ngoài, Vinatier còn nhận tội thu thập thông tin bất hợp pháp về quân đội.

Không có cách nào để xác minh độc lập tính hợp lệ của lời thú tội được cho là của Vinatier. Nga không cung cấp quyền truy cập minh bạch vào hệ thống pháp luật của mình và các tổ chức nhân quyền quốc tế từ lâu đã nêu chi tiết về tình trạng lạm dụng tràn lan trong các nhà tù, cũng như việc sử dụng tra tấn để ép buộc thú tội.

Nga thường xuyên bắt giữ công dân nước ngoài, một số người trong số họ đã được thả trong một cuộc trao đổi tù nhân gây chú ý vào tháng 8. Mạc Tư Khoa bị cáo buộc giam giữ người nước ngoài với những cáo buộc bịa đặt và giữ họ làm con tin để thúc đẩy việc thả công dân Nga bị giam giữ ở phương Tây.

[Kyiv Independent: Russia sentences French national to 3 years in prison over alleged foreign agents violation]

10. Tổng thống Biden bày tỏ sự sẵn sàng của Hoa Kỳ đối thoại với Nga, Trung Quốc và Bắc Hàn về mối đe dọa hạt nhân

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẵn sàng đàm phán với Nga, Trung Quốc và Bắc Hàn để giải quyết các vấn đề an ninh hạt nhân.

Tổng thống Biden đưa ra lập trường trên khi chúc mừng những người đoạt giải Nobel Hòa bình vào hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười.

Giải Nobel Hòa bình năm 2024 đã được trao cho tổ chức Nihon Hidankyo của Nhật Bản vì những nỗ lực tạo ra một thế giới không có vũ khí hạt nhân và chứng minh rằng vũ khí hạt nhân sẽ không bao giờ được sử dụng nữa.

Tổng thống Biden lưu ý rằng cần phải tiếp tục hướng tới ngày thế giới có thể hoàn toàn và vĩnh viễn không còn vũ khí hạt nhân.

Do đó, ông cho biết, Hoa Kỳ sẵn sàng đàm phán với Nga, Trung Quốc và Bắc Hàn “mà không cần điều kiện tiên quyết” để giảm bớt mối đe dọa hạt nhân.

Tổng thống Joe Biden nói: “Không có lợi ích gì cho quốc gia chúng ta hoặc thế giới khi tiếp tục tăng kho vũ khí hạt nhân. Giảm mối đe dọa hạt nhân là điều quan trọng không phải bất chấp những nguy hiểm của thế giới ngày nay mà chính xác là vì những nguy hiểm ấy”.

“Những rủi ro hạt nhân này làm xói mòn các chuẩn mực và thỏa thuận mà chúng ta đã cùng nhau xây dựng và đi ngược lại công việc quan trọng của những người đoạt giải Nobel ngày nay.”

Trong bối cảnh phương Tây đang thảo luận về việc cho phép Kyiv tấn công các mục tiêu ở Nga bằng vũ khí tầm xa của phương Tây, vào tháng 9, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã tuyên bố ông sẽ mở rộng các điều kiện để đất nước ông sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thư ký NATO Mark Rutte kêu gọi không nên lắng nghe những lời đe dọa hạt nhân của Nga và nhấn mạnh rằng hiện tại các đồng minh không thấy có nguy cơ trực tiếp nào về việc Nga dám sử dụng vũ khí hạt nhân.

NATO sẽ bắt đầu cuộc tập trận hạt nhân thường niên Steadfast Noon vào thứ Hai, ngày 14 tháng 10.

[Ukrainska Pravda: Biden expresses US readiness for dialogue with Russia, China and North Korea on nuclear threat]

11. Báo cáo cho biết 70% dầu của Nga được vận chuyển bằng đội tàu ngầm, gây ra rủi ro cho môi trường

Theo phân tích do Viện Kinh tế Kyiv, gọi tắt là KSE công bố hôm Thứ Ba, 15 Tháng Mười, “đội tàu ngầm” gồm các tàu chở dầu cũ và được bảo hiểm kém của Nga vận chuyển 70% lượng dầu xuất khẩu bằng đường biển của nước này.

Kết luận của báo cáo nhấn mạnh cách Mạc Tư Khoa đang thành công trong việc tránh né các nỗ lực của phương Tây nhằm kìm hãm doanh thu từ dầu mỏ của nước này thông qua mức giá trần 60 đô la một thùng được áp dụng cách đây hai năm.

G7 công bố mức trần này vào cuối năm 2022 nhằm mục đích làm suy yếu lợi nhuận từ nhiên liệu hóa thạch của Nga, nguồn cung cấp cho cuộc chiến của Mạc Tư Khoa với Ukraine, đồng thời giảm thiểu tác động lên thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Để lách lệnh hạn chế này, Nga đã đầu tư 10 tỷ đô la để mở rộng đội tàu ngầm của mình kể từ năm 2022, báo cáo của Viện KSE cho biết.

Trong nửa đầu năm 2024, gần 75% lượng dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga được báo cáo là được vận chuyển qua vùng biển Bắc Âu—bao gồm Eo biển Đan Mạch và Kênh đào Anh—với khoảng 60% trong số đó được vận chuyển bằng các tàu chở dầu ngầm có tuổi đời trung bình là 18 năm.

Nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Ukraine đã nhấn mạnh đến những rủi ro về môi trường do các tàu chở dầu ngầm gây ra, vì những con tàu này thường không được bảo hiểm và cũ kỹ, làm tăng nguy cơ tràn dầu.

Bloomberg đưa tin vào tháng 9 rằng các tàu chở dầu cũng thường từ chối dịch vụ của các phi công giàu kinh nghiệm người Đan Mạch khi đi qua các eo biển nguy hiểm của nước này, làm tăng thêm rủi ro.

Viện KSE kêu gọi một đường lối phối hợp để giải quyết vấn đề hạm đội ngầm của Nga nhằm “bảo vệ môi trường và bảo đảm an toàn hàng hải nói chung ở vùng biển liên minh”. Báo cáo đề xuất một số bước cụ thể, bao gồm việc công bố bảo hiểm bắt buộc đối với các tàu trong vùng biển của liên minh có giá trần.

Liên minh cũng nên làm việc với các “quốc gia treo cờ” — các quốc gia mà tàu thuyền chọn treo cờ — thông qua các kênh ngoại giao và các ưu đãi thương mại để bảo đảm họ tuân thủ các quy định quốc tế.

Viện KSE khuyến nghị rằng các tàu chở dầu không tuân thủ các quy định này cần phải bị xử phạt và “các quốc gia liên minh cần có thẩm quyền dừng các tàu gây ra rủi ro trực tiếp về môi trường hoặc an toàn”.

Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu và các đối tác phương Tây khác đã áp dụng các lệnh trừng phạt bổ sung đối với các tàu chở dầu và các công ty trốn tránh giá trần kể từ cuối năm 2023.

Viện nghiên cứu lưu ý rằng các lệnh trừng phạt áp dụng đối với đội tàu ngầm không ảnh hưởng đến giá dầu toàn cầu và Nga khó có thể cắt giảm sản lượng. Điều này có nghĩa là các bước đề xuất sẽ chỉ gây ra sự gián đoạn tối thiểu cho thị trường toàn cầu, báo cáo kết luận.

[Kyiv Independent: 70% of Russian oil shipped by shadow fleet, posing environment risk, report says]

12. Hơn 110.000 cư dân của Kursk đã được di tản, thanh tra trưởng của Nga tuyên bố

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 14 tháng 10, trích dẫn thông tin từ Bộ Tình trạng khẩn cấp của nước này, Thanh tra viên Nga Tatyana Moskalkova cho biết khoảng 112.337 cư dân của Tỉnh Kursk, của Nga đã phải rời bỏ nhà cửa do xung đột.

Sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, chính quyền các khu vực biên giới Nga thường báo cáo về các cuộc không kích của Ukraine khi giao tranh lan sang biên giới.

Những nỗ lực di tản được tăng cường sau cuộc tấn công xuyên biên giới của Kyiv vào Tỉnh Kursk vào đầu tháng 8.

Phát biểu với cơ quan truyền thông Argumenty i Fakty do Điện Cẩm Linh kiểm soát, Moskalkova cho biết con số này bao gồm 12.328 người được đưa đến các cơ sở tạm thời trên khắp nước Nga và khoảng 100.000 người đang sống với người thân và bạn bè.

Vị quan chức này cho biết thêm, khoảng 40.000 người đã từ chối di tản hoặc đã trở về nơi cư trú của họ.

Nhìn chung, 30.415 cư dân của các vùng Belgorod và Kursk và các vùng lãnh thổ khác gần biên giới Nga-Ukraine đã được đưa đến 960 cơ sở lưu trú tạm thời trên khắp nước Nga, Moskalkova tuyên bố. Con số này bao gồm 7.670 trẻ em, bà nói thêm.

Vị quan chức này cho rằng con số những người từ chối di tản bao gồm phần lớn là những cư dân người Ukraine đã “chạy trốn” khỏi các khu vực bị Nga tạm chiếm ở Donetsk và Luhansk của Ukraine cách đây hai năm “do bị pháo kích”.

Tờ Kyiv Independent không thể xác minh những tuyên bố của Moskalkova vì Nga đã tiến hành di dời cưỡng bức cư dân Ukraine khỏi các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, bao gồm cả trẻ em.

Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới vào Tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, tuyên bố đã chiếm được khoảng 1.300 km2.

Kyiv cho biết họ sẽ tuân thủ luật nhân đạo quốc tế trong cách ứng xử với thường dân Nga ở Kursk, đồng thời mời Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự quốc tế, gọi tắt là ICRC “tham gia các nỗ lực nhân đạo”. Điện Cẩm Linh cáo buộc động thái này là “khiêu khích”.

[Kyiv Independent: Over 110,000 residents of Kursk Oblast evacuated, Russia's chief ombudsman claims]