Tòa thánh ủng hộ Công ước quốc tế tương lai về tội ác chống lại loài người

Quan sát viên thường trực của Vatican tại Liên hợp quốc tái khẳng định rằng Tòa thánh ủng hộ một công ước ràng buộc về mặt pháp lý về tội ác chống lại loài người, tôn trọng các chuẩn mực quốc tế đã được thiết lập, duy trì các nguyên tắc công lý và đảm bảo hỗ trợ cho các nạn nhân, đồng thời tôn trọng chủ quyền của quốc gia.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Khi Liên hợp quốc kết thúc các cuộc thảo luận để thông qua Công ước về Phòng ngừa và Trừng phạt Tội ác chống lại loài người, Tòa thánh đã nhắc lại rằng văn bản pháp lý như vậy nên được xây dựng trên cơ sở luật pháp hiện hành, "với mục đích bảo vệ phẩm giá của mọi con người, thúc đẩy hợp tác quốc tế và chấm dứt tình trạng miễn trừ cho những kẻ phạm tội".

Một quá trình kéo dài năm năm

Không giống như tội ác chiến tranh, diệt chủng, tra tấn và cưỡng bức bắt cóc, vẫn chưa có hiệp ước quốc tế nào dành riêng cho tội ác chống lại loài người. Kể từ năm 2019, Liên Hợp Quốc đã nỗ lực bổ xung cho khoảng trống này trong hệ thống tư pháp quốc tế và sau hai năm tranh luận, Ủy ban thứ sáu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) khóa 79 dự kiến sẽ quyết định về một bộ "Dự thảo Điều khoản" và các khuyến nghị do Ủy ban Luật pháp Quốc tế của tổ chức đệ trình.

Phát biểu trước Ủy ban vào ngày 14 tháng 10, Tổng giám mục Gabriele Caccia, Quan sát viên thường trực của Vatican tại Liên Hợp Quốc, đã nhắc lại sự ủng hộ của Tòa thánh đối với việc thông qua hiệp ước

Định nghĩa không rõ ràng về giới hạn trong văn bản dự thảo

Tuy nhiên, Tổng giám mục Caccia nhấn mạnh rằng bất kỳ định nghĩa nào về tội ác chống lại phụ nữ phải phù hợp với luật pháp quốc tế thông thường hiện hành, đặc biệt là các định nghĩa được nêu năm 2002 trong Quy chế Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), vì việc thực hiện các thay đổi có thể cản trở sự đồng thuận và hiệu quả của một văn bản pháp lý mới.

Trong bối cảnh này, ngài bày tỏ lo ngại về việc Dự thảo Điều khoản không đưa ra định nghĩa rõ ràng về giới tính dựa trên thực tế sinh học của hai giới tính, theo ngài, điều này sẽ làm suy yếu mọi nỗ lực truy tố những tội ác ảnh hưởng không cân xứng đến phụ nữ” như hiếp dâm, nô lệ tình dục và mại dâm cưỡng bức.

Tương tự như vậy, Tòa thánh phản đối mọi thay đổi đối với định nghĩa về thai nghén cưỡng bức theo quy định tại Điều 7 của Quy chế ICC.

Chủ quyền và hợp tác của các quốc gia

Đồng thời, Tổng giám mục Caccia tiếp tục, các nỗ lực ngăn ngừa và trừng phạt tội ác chống lại loài người phải tôn trọng chủ quyền của các quốc gia khác “trên cơ sở nguyên tắc bổ sung”, nghĩa là các quốc gia phải có trách nhiệm chính trong việc truy tố các tội ác chống lại loài người trong biên giới của mình và họ phải hợp tác với nhau trong việc dẫn độ thủ phạm và hỗ trợ nạn nhân.

Nhà quan sát viên Vatican nhấn mạnh thêm rằng bất kỳ văn bản pháp lý mới nào cũng phải tuân thủ các nguyên tắc về tính hợp pháp, quy trình tố tụng hợp lệ và nguyên tắc suy đoán vô tội. ĐTGM cũng lập luận rằng các cuộc đàm phán không nên giải quyết vấn đề miễn trừ thủ tục của các viên chức công quyền nước ngoài, vì quyền miễn trừ này xuất phát từ chủ quyền quốc gia và nguyên tắc không can thiệp, là rất quan trọng để duy trì quan hệ hòa bình giữa các quốc gia.

Duy trì phẩm giá con người

ĐTGM kêu gọi Công ước mới cho phép các quốc gia đã bãi bỏ án tử hình từ chối dẫn độ những người bị cáo buộc phạm tội nếu họ có thể phải đối mặt với án tử hình. Ngài cũng khẳng định rằng không ai bị dẫn độ đến một khu vực tài phán mà họ có nguy cơ phải chịu tội ác chống lại loài người, tra tấn hoặc đối xử vô nhân đạo.

Đức Tổng Giám Mục Caccia nhấn mạnh thêm về nhu cầu của văn bản mới để đảm bảo quyền được bồi thường và hỗ trợ của nạn nhân nhằm tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập vào xã hội, với sự hỗ trợ của các quốc gia khác, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức tôn giáo, đặc biệt là khi sự hỗ trợ như vậy không có sẵn ở vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng.

Kết luận, Quan sát viên Vatican nhấn mạnh rằng hiệp ước phải duy trì phẩm giá con người và thúc đẩy hợp tác quốc tế.