1. Các giám mục Công Giáo Michigan lên án video chip của Thống đốc Whitmer là 'nhạo báng' tín hữu

Các giám mục Công Giáo Michigan đã lên án một đoạn video trò chuyện giữa Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer và một nhà báo vì hành động mà một số người gọi là “nhạo báng” Bí tích Thánh Thể.

Đoạn video được đăng tải vào thứ năm và nhanh chóng lan truyền, cho thấy cảnh Whitmer đưa cho nhà báo một miếng khoai tây chiên Dorito.

Tiểu phẩm này được thực hiện trong chương trình “Chip Chat”, một buổi trò chuyện với Liz Plank, một tác giả, nhà báo và người có sức ảnh hưởng người Canada với 610.000 người theo dõi trên trang Instagram “feministabulous” của cô.

Đoạn video đã nhận phải nhiều lời chỉ trích vì tư thế quỳ gối của Plank và cách đặt Dorito trên lưỡi dường như chế giễu việc rước lễ đối với nhiều người xem.

Chú thích của video đã được chỉnh sửa có nhắc đến “Đạo luật CHIPS”, một đạo luật của chính quyền Tổng thống Biden năm 2022 được gọi là “Đạo luật tạo ra các động lực hữu ích để sản xuất chất bán dẫn và khoa học”.

Một chú thích đã chỉnh sửa của bài đăng trên Instagram của Plank có nội dung: “Nếu ông ấy không làm, Gretchen Whitmer sẽ làm. Chip không chỉ ngon, Đạo luật CHIPS là một bước ngoặt đối với công nghệ và sản xuất của Hoa Kỳ, thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn trong nước để giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài! Ông Donald Trump sẽ khiến điều đó gặp rủi ro.”

Những người bảo vệ Whitmer cho biết động thái này là một phần của xu hướng TikTok khi một người được người khác đút cho ăn.

Plank đã trả lời những lời chỉ trích trong một bài đăng trên X rằng: “Đây là xu hướng khiến những kẻ lập dị trở nên thoải mái hơn”, ám chỉ đến “xu hướng cho ai đó ăn” trên TikTok.

Nhưng video này đã gây tranh cãi vì nhiều người Công Giáo coi đó là sự chế giễu Bí tích Thánh Thể.

Paul Long, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hội Nghị Công Giáo Michigan, cho biết trong một tuyên bố vào hôm thứ sáu: “Vở kịch này còn đi xa hơn cả trào lưu trực tuyến lan truyền đã truyền cảm hứng cho nó, cụ thể là bắt chước tư thế và cử chỉ của người Công Giáo khi nhận Mình Thánh Chúa, khi chúng ta tin rằng Chúa Giêsu Kitô thực sự hiện diện”.

“Nó không chỉ là điều khó chịu hay 'kỳ lạ'; mà còn là một ví dụ quá quen thuộc về một viên chức được bầu chế giễu những người theo đạo và các hoạt động của họ. Mặc dù cuộc đối thoại về vấn đề này với văn phòng thống đốc được đánh giá cao, bất kể có phải là có ý định xúc phạm người Công Giáo và Bí tích Thánh Thể hay không, thì nó vẫn có tác động xúc phạm.”

Được thành lập vào năm 1963, Hội nghị Công Giáo Michigan - Michigan Catholic Conference - đóng vai trò là tiếng nói chính thức của Giáo Hội Công Giáo tại Michigan về các vấn đề chính sách công. Ngoài ra, Hội nghị Công Giáo Michigan còn phát triển, điều phối và quản lý các chương trình cung cấp các chế độ phúc lợi hưu trí, bảo hiểm y tế, nha khoa, khuyết tật và bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên giáo dân và giáo sĩ, cũng như bảo hiểm tài sản và thương vong cho Giáo hội trên khắp Michigan.

Phát ngôn nhân của Whitmer cho biết trong một tuyên bố với Fox News Digital rằng “mạng xã hội của thống đốc nổi tiếng vì truyền tải thông tin của bà bằng văn hóa đại chúng”.

“Xu hướng phổ biến này đã được vô số người sử dụng, bao gồm Billie Eilish, Kylie Jenner và Stephen Colbert, và thực tế là mọi người đang chú ý đến một video quảng bá Đạo luật CHIPS của Tổng thống Biden chứng tỏ nó đang có hiệu quả”, tuyên bố tiếp tục. “Đảng Cộng hòa muốn đánh lạc hướng khỏi thực tế rằng đảng Dân chủ đã đầu tư hàng tỷ đô la vào các nền kinh tế địa phương để tạo ra một số lượng việc làm kỷ lục và đưa chuỗi cung ứng trở về từ nước ngoài, trong khi các chính sách của Ông Donald Trump sẽ giết chết những công việc này và gửi chúng trở lại Trung Quốc”.

Đáng chú ý là các xu hướng được đề cập đến ở trên thường không liên quan đến việc một người quỳ gối trước người kia.

Video đầy đủ trên kênh YouTube của Plank cũng có một cuộc thảo luận về phá thai, trong đó Plank và Whitmer nói đùa về “phá thai sau khi sinh”, ám chỉ đến bình luận của Ông Trump về dự luật phá thai đã được Thống đốc Minnesota và ứng cử viên phó tổng thống đảng Dân chủ năm 2024 Tim Walz ký thành luật.

Nhưng Hội đồng Công Giáo Michigan yêu cầu những người giữ chức vụ công phải tôn trọng những người theo đạo.

Long cho biết: “Người dân ở tiểu bang này và trên khắp cả nước đã mệt mỏi và tiếp tục bày tỏ sự lo ngại về sự thiếu tôn trọng và lịch sự đối với những người có đức tin ngày càng suy yếu”.

“Michigan là một tiểu bang đa dạng về tôn giáo và bao gồm các cộng đồng tín hữu Kitô giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo đang phát triển mạnh mẽ. Đã đến lúc những người giữ chức vụ công, những người giải quyết và các nhà chiến lược của họ phải đáp lại sự tôn trọng, lịch sự và trân trọng đối với những người đã tìm thấy sự bình yên và viên mãn trong cuộc sống bằng cách tôn thờ Chúa và phục vụ người lân cận của họ.”

Văn phòng của Whitmer đã không trả lời yêu cầu bình luận của Thông tấn xã Catholic News


Source:Catholic News Agency

2. Phải chăng Công Giáo là một tôn giáo liên tục đổi mới hay vẫn tuân theo lời dạy của Chúa Kitô?

Tác giả Donald DeMarco có bài nhận định với nhan đề “Is Catholicism a Religion-in-Progress or Does It Abide in Christ’s Teaching?” nghĩa là “Phải chăng Công Giáo là một tôn giáo liên tục đổi mới hay vẫn tuân theo lời dạy của Chúa Kitô?”.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Thư thứ hai của Thánh Gioan viết rằng: “Phàm ai đi quá xa, không ở lại trong giáo huấn của Đức Kitô, thì không có Thiên Chúa. Còn ai ở lại trong giáo huấn, thì người ấy có Chúa Cha và Chúa Con.” (2 Ga 1:9)

“Xin chào, đây là phi công trưởng của các bạn. Để cập nhật cho các bạn, chúng tôi đang bay ở độ cao 25.000 feet và di chuyển với tốc độ 500 dặm một giờ. Chúng tôi không thấy có bất kỳ sự nhiễu động nào. Tuy nhiên, chúng ta đã bay lạc rồi!”

Hoặc, theo lời của GK Chesterton, “Như đã nêu ra ngày hôm nay, cấp tiến là một phép so sánh mà chúng ta chưa giải quyết được mức độ siêu việt.” Trước khi trở thành tổng thống, diễn viên Ronald Reagan đã từng là người chào hàng cho General Electric. Ông nhắc nhở khán giả của mình rằng, “Tại General Electric, bạn biết đấy, tiến bộ là sản phẩm quan trọng nhất của chúng tôi.”

Tiến bộ là thứ khó nắm bắt. Tuy nhiên, nó đã trở thành phương châm không chính thức của thế giới hiện đại. Tiến bộ dường như ở khắp mọi nơi: trong ngành công nghiệp xe hơi, trong y học, trong truyền thông, trong du lịch, trong sản xuất thực phẩm và trong việc khám phá không gian. Không thể tránh khỏi, câu hỏi nảy sinh: Giáo Hội Công Giáo cũng nên có những tiến bộ phải không?

Không tiến bộ sẽ dẫn đến những nhãn hiệu không hấp dẫn: tĩnh tại, trì trệ, cứng nhắc, bảo thủ và không hợp thời. Vào những năm 1970, người ta nói nhiều về sự tổng hợp Công Giáo và chủ nghĩa Mác. Người ta nói rằng Giáo hội có tình yêu và chủ nghĩa Mác có cấu trúc. Tuy nhiên, khi điều tra sâu hơn, người ta phát hiện ra rằng chủ nghĩa Mác không hề có “cấu trúc” và người ta cũng thấy rằng Công Giáo và chủ nghĩa Mác hoàn toàn là những hệ thống niềm tin tách biệt.

Thông điệp Humanae Vitae của Thánh Giáo hoàng Phaolô Đệ Lục đã làm thất vọng nhiều người Công Giáo, những người nghĩ rằng việc chấp nhận biện pháp tránh thai sẽ là một ý tưởng tự do và đưa Giáo hội vào thế giới hiện đại một cách trọn vẹn hơn. Một số người Công Giáo đã rời bỏ Giáo hội vì các vấn đề liên quan đến các biện pháp tránh thai, tin rằng dạo Công Giáo đã trở nên “lỗi thời”. Việc từ chối phong chức cho phụ nữ cũng được coi là sự từ chối trở thành “tiến bộ”.

Công đồng Vatican II tuyên bố rằng phá thai là một “tội ác ghê tởm”. Nancy Pelosi, một người tự nhận là Công Giáo, đã đảo ngược cụm từ này và nhấn mạnh rằng việc ngăn cản phá thai mới chính là một “tội ác ghê tởm”. Ginette Paris cho rằng Giáo Hội thiếu mất một bí tích để có thể trở thành một Giáo Hội hợp thời, đó là Bí tích phá thai. Bà ta lập luận rằng Giáo Hội cần phải làm sao cho quyết định phá thai có thể xuất phát từ tình cảm tôn giáo rằng đó là một điều đúng đắn cần phải làm. Nhưng thay vì xoa dịu những người theo chủ nghĩa nữ quyền bằng cách thiết lập phá thai là bí tích thứ tám của mình, Giáo hội vẫn ngoan cố giữ số lượng bí tích là bảy — một sự toàn vẹn nội tại từ chối khuất phục trước thế gian là một phước lành lớn lao khi Giáo hội có ngay từ khi thành lập.

Giáo Hội Công Giáo không thể là cấp tiến xu thời, vì Chúa đã ban cho Giáo hội mọi thứ cần thiết để hoàn thành sứ mệnh của mình. Nhưng một số thành viên của Giáo hội, thay vì đấu tranh để thay đổi và tiến lên trong sự thánh thiện, lại thấy rằng việc đòi hỏi Giáo hội thay đổi bản chất của chính mình hấp dẫn hơn.

Nhưng nếu Giáo hội thực hiện tất cả các nhượng bộ mà những người “tự do” yêu cầu, sẽ không còn Giáo hội nữa. Giáo Hội sẽ hoàn toàn trùng khớp với thế giới thế tục và khiến bản thân trở nên hoàn toàn không liên quan.

Trong cuốn sách Nguyên lý của Thần học Công Giáo, Nền tảng cho Thần học Cơ bản, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, sau này là Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16, đã chỉ trích, “Chủ nghĩa cấp tiến quá ngây thơ đó... vui vẻ tuyên bố sự đoàn kết của mình với mọi thứ hiện đại, với mọi thứ hứa hẹn tiến bộ, và đấu tranh với lòng nhiệt thành tự giác của một cậu học sinh mẫu mực để chứng minh sự tương thích của những gì là Kitô giáo với mọi thứ hiện đại...”

Điều trớ trêu ở đây là rất nhiều Kitô hữu, rất nhiều linh mục, Giám Mục tuyên bố một lòng nhiệt thành tôn giáo mạnh mẽ hơn đối với chủ nghĩa hiện đại, hơn là đối với Chúa Kitô. Giống như thể những người như vậy đang nói rằng, “Nếu Giáo hội không đến với tôi, tôi sẽ không đến với Giáo hội.” Đức Hồng Y Ratzinger đã nghĩ đến một điều gì đó cơ bản hơn, một điều gì đó đóng vai trò như một khối xây dựng. Giáo hội được xây dựng trên một “tảng đá”, không phải là một xu hướng. Và đó là lý do tại sao Giáo Hội Công Giáo đã tồn tại hơn 2.000 năm.

Charles Péguy đã viết một cách khôn ngoan khi ông viết những dòng sau: “Kitô giáo không phải là và không có nghĩa là một tôn giáo đang tiến triển bất tận: cũng không là một tôn giáo xu thời nịnh thế. Đó là tôn giáo của sự cứu rỗi.” Nếu từ “tiến bộ” có bất kỳ ý nghĩa nào ở đây, thì đó là theo nghĩa của từ mà John Bunyan đã sử dụng trong tác phẩm kinh điển của ông, Pilgrim's Progress, năm 1678.

Đối với tác giả, nền tảng là Kinh thánh, truyền cảm hứng cho người hành hương đến với cuộc sống đức hạnh. Do đó, tiến bộ là thông qua đức hạnh được neo vào một nguồn không thay đổi theo thời gian. Trong một giai đoạn lịch sử, ẩn dụ của Bunyan là cuốn sách được đọc nhiều thứ hai sau Kinh thánh.

“Trong một thế giới của những kẻ chạy trốn,” TS Eliot đã viết, “người đi theo hướng ngược lại sẽ có vẻ như đang chạy trốn.” Người ta đã dành quá nhiều sự chú ý cho những người bất đồng chính kiến chạy trốn khỏi Giáo hội đến nỗi những người trung thành dường như ở phía sai lầm của lịch sử. Vấn đề liên quan đến sự tiến bộ theo hướng sai trái đã có một lịch sử lâu dài. Đức Giáo Hoàng Piô thứ 10 đã ám chỉ đến điều này trong một bài phát biểu khá mạnh mẽ vào năm 1914: “Ôi! Có bao nhiêu hoa tiêu, bao nhiêu phi công, và — xin Chúa đừng để xảy ra! — bao nhiêu thuyền trưởng, tin tưởng vào những điều mới lạ thế tục và vào khoa học lừa dối của thời đại, đã bị đắm tàu thay vì đến được cảng!”

Giáo hội sẽ tiếp tục tồn tại vì Chúa chúng ta đã thiết lập để Giáo Hội trường tồn. Những cuộc tấn công, hỗn loạn, nghi ngờ và lừa dối chỉ để chứng minh rằng nhiệm thể của Chúa Kitô mạnh mẽ hơn những đối phương của Chúa Kitô. Nếu Giáo hội không cấp tiến, đó là vì Giáo hội không thể bị phá hủy.


Source:National Catholic Register

3. Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Zelenskiy trao đổi quà tặng tượng trưng tại cuộc họp ở Vatican

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Đức Thánh Cha Phanxicô đã trao đổi những món quà tượng trưng trong chuyến công du Âu Châu của tổng thống Ukraine vào tuần này.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Zelenskiy đã gặp riêng trong 35 phút tại Sala della Biblioteca. Sau các cuộc thảo luận và phần giới thiệu phái đoàn Ukraine, Đức Giáo Hoàng đã tặng Zelenskiy một tấm bảng đồng có hình bông hoa và dòng chữ “Hòa bình là một bông hoa mong manh”.

Đổi lại, Tổng thống Zelenskiy tặng Đức Thánh Cha Phanxicô một bức tranh sơn dầu có tựa đề “Cuộc thảm sát Bucha. Câu chuyện về Marichka”. Bucha, một vùng ngoại ô phía tây bắc Kyiv, đã bị lực lượng của Putin xâm lược ngay sau khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Các quan chức Ukraine cho biết quân đội Nga đã giết chết hàng trăm thường dân ở đó.

Sau đó vào thứ sáu, Tổng thống Zelenskiy đã có cuộc gặp gỡ với Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh cùng với Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao Vatican phụ trách quan hệ với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

“Các cuộc thảo luận tập trung vào tình hình chiến tranh và tình hình nhân đạo ở Ukraine, cũng như những cách thức chấm dứt chiến tranh, hướng tới hòa bình công bằng và ổn định ở đất nước này”, Vatican cho biết trong một tuyên bố sau cuộc gặp giữa Zelenskiy và Đức Giáo Hoàng.

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến tranh với Ukraine, Đức Thánh Cha Phanxicô và Zelenskiy đã duy trì liên lạc liên tục thông qua một loạt các chuyến thăm, thư từ và cuộc gọi điện thoại. Đức Thánh Cha Phanxicô liên tục kêu gọi chấm dứt chiến tranh, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao đổi tù nhân và ủng hộ giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Vào tháng 3, Đức Giáo Hoàng đã khiến các nhà lãnh đạo Ukraine tức giận khi ông nói rằng Kyiv nên có lòng dũng cảm “cầm cờ trắng” khi đàm phán chấm dứt chiến tranh, là điều mà một số người Ukraine hiểu là họ nên đầu hàng.

Zelenskiy hiện đang thúc đẩy ngoại giao khắp Âu Châu, đưa ra một “kế hoạch chiến thắng” mà ông cho là được thiết kế để “tạo ra các điều kiện phù hợp cho một kết thúc công bằng cho cuộc chiến” với Nga. Đề xuất này được lên kế hoạch chia sẻ trong một hội nghị thượng đỉnh đã lên kế hoạch với Tổng thống Joe Biden, nhưng sự kiện này đã bị hủy do Bão Milton.

Hôm thứ năm, Zelenskiy đã gặp các nhà lãnh đạo chủ chốt của Âu Châu, bao gồm Thủ tướng Anh Keir Starmer tại Luân Đôn, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris và Thủ tướng Ý Giorgia Meloni tại Rôma.

Các quan chức Anh như Bộ trưởng Quốc phòng John Healey và Đô đốc Quân đội Tony Radakin đã tham dự cuộc họp với Starmer tại Luân Đôn. Starmer mô tả phiên họp này là cơ hội để “xem xét kế hoạch, để nói chi tiết hơn”.

[Newsweek: Pope Francis and Zelensky Exchange Symbolic Gifts at Vatican Meeting]

4. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 13 Tháng Mười

Chúa Nhật, 13 Tháng Mười, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 28 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành!

Tin Mừng phụng vụ hôm nay (Mc 10, 17:30) kể cho chúng ta về một người giàu có gặp Chúa Giêsu và hỏi Người: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” (câu 17). Chúa Giêsu mời gọi anh ta từ bỏ mọi sự và theo Người, nhưng người đàn ông buồn rầu bỏ đi vì, như bản văn nói, “anh ta có nhiều của cải” (câu 23). Anh ta phải trả giá cao để từ bỏ mọi sự.

Chúng ta có thể thấy hai chuyển động của người đàn ông này: lúc đầu anh chạy, để đến với Chúa Giêsu; nhưng đến cuối, anh ra đi trong sự buồn rầu, anh ra đi trong sự buồn bã. Đầu tiên, anh chạy đến, và sau đó anh ra đi. Chúng ta hãy dừng lại ở đây.

Trước hết, người đàn ông này chạy đến với Chúa Giêsu. Như thể có điều gì đó trong lòng thúc đẩy anh: thực ra, mặc dù anh có nhiều của cải, anh vẫn không thỏa mãn, anh cảm thấy bồn chồn bên trong, anh đang tìm kiếm một cuộc sống trọn vẹn hơn. Như những người bệnh và người bị quỷ ám thường làm (x. Mc 3:10; 5:6), chúng ta thấy điều này trong Phúc Âm, anh phủ phục dưới chân Chúa; anh ấy giàu có, nhưng cần được chữa lành. Chúa Giêsu nhìn anh với tình yêu thương (câu 21); sau đó, Người đề xuất một “liệu pháp”: bán mọi thứ anh có, trao cho người nghèo và theo Người. Nhưng, tại thời điểm này, một kết luận bất ngờ đến: khuôn mặt của người đàn ông này sa sầm lại và anh bỏ đi! Mong muốn được gặp Chúa Giêsu của anh lớn lao và mãnh liệt đến thế; nhưng lời từ biệt của anh lạnh lùng và nhanh chóng biết bao.

Chúng ta cũng mang trong lòng mình một nhu cầu không thể cưỡng lại về hạnh phúc và một cuộc sống đầy ý nghĩa; tuy nhiên, chúng ta có thể rơi vào ảo tưởng khi nghĩ rằng câu trả lời nằm ở việc sở hữu những thứ vật chất và sự an toàn trần thế. Thay vào đó, Chúa Giêsu muốn đưa chúng ta trở lại với sự thật về những ham muốn của mình và khiến chúng ta khám phá ra rằng, trong thực tế, điều tốt lành mà chúng ta khao khát chính là Thiên Chúa, tình yêu của Người dành cho chúng ta và sự sống vĩnh cửu mà Người và chỉ Người mới có thể ban cho chúng ta. Sự giàu có thực sự là được Chúa nhìn nhận bằng tình yêu thương – đây là một sự giàu có lớn lao – và, như Chúa Giêsu đã làm với người đàn ông đó, hãy yêu thương nhau bằng cách biến cuộc sống của chúng ta thành một món quà cho người khác. Do đó, anh chị em ơi, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy mạo hiểm, hãy “mạo hiểm tình yêu”: bán tất cả mọi thứ để trao tặng cho người nghèo, nghĩa là từ bỏ bản thân và sự an toàn giả tạo của mình, khiến bản thân chú ý đến những người đang thiếu thốn và chia sẻ tài sản của mình, không chỉ là đồ vật, mà là chính con người chúng ta: tài năng, tình bạn, thời gian, v.v.

Anh chị em ơi, người giàu có kia không muốn mạo hiểm, mạo hiểm điều gì? Thưa: Anh không muốn mạo hiểm tình yêu, và anh bỏ đi với khuôn mặt buồn bã. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta hãy tự hỏi: trái tim chúng ta gắn bó với điều gì? Làm sao chúng ta thỏa mãn được cơn đói cuộc sống và hạnh phúc? Chúng ta có biết chia sẻ với những người nghèo, với những người đang gặp khó khăn hoặc cần được lắng nghe, một nụ cười, một lời nói để giúp họ lấy lại hy vọng không? Chúng ta hãy nhớ điều này: sự giàu có thực sự không phải là của cải đời này, nhưng sự giàu có thực sự là được Thiên Chúa yêu thương và học cách yêu thương như Người.

Và bây giờ chúng ta hãy cầu xin sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, để Mẹ có thể giúp chúng ta khám phá ra kho tàng sự sống nơi Chúa Giêsu.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi tiếp tục theo dõi với sự quan tâm những gì đang xảy ra ở Trung Đông, và tôi một lần nữa yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức trên mọi mặt trận. Chúng ta hãy theo đuổi con đường ngoại giao và đối thoại để đạt được hòa bình.

Tôi gần gũi với tất cả những người dân liên quan, ở Palestine, Israel và Li Băng, nơi tôi yêu cầu lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc được tôn trọng. Tôi cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân, cho những người di tản, cho những con tin mà tôi hy vọng sẽ sớm được thả, và tôi hy vọng rằng nỗi đau khổ vô nghĩa to lớn này, do lòng căm thù và ước muốn trả thù gây ra, sẽ sớm chấm dứt.

Anh chị em ơi, chiến tranh là một ảo tưởng, là một thất bại: nó sẽ không bao giờ dẫn đến hòa bình, nó sẽ không bao giờ dẫn đến an ninh, nó là một thất bại cho tất cả, đặc biệt là đối với những người tin rằng mình bất khả chiến bại. Hãy dừng lại, làm ơn!

Tôi kêu gọi không nên để người dân Ukraine chết cóng; hãy dừng các cuộc không kích nhằm vào dân thường, những người luôn bị ảnh hưởng nhiều nhất. Hãy dừng việc giết hại những người vô tội!

Tôi đang theo dõi tình hình bi thảm ở Haiti, nơi bạo lực vẫn tiếp diễn chống lại người dân, buộc phải chạy trốn khỏi nhà của họ để tìm kiếm sự an toàn ở nơi khác, trong và ngoài đất nước. Chúng ta đừng bao giờ quên những người anh chị em Haiti của chúng ta. Tôi yêu cầu mọi người hãy cầu nguyện để chấm dứt mọi hình thức bạo lực và, với sự cam kết của cộng đồng quốc tế, hãy tiếp tục làm việc để xây dựng hòa bình và hòa giải trong nước, luôn bảo vệ phẩm giá và quyền của tất cả mọi người.

Tôi chào mừng anh chị em là người dân Roma và những người hành hương đến từ Ý và nhiều quốc gia, đặc biệt là Đoàn Dân quân Đức Mẹ Vô nhiễm do Thánh Maximilian Kolbe thành lập, các giáo xứ Resuttano, Caltanisetta, các vận động viên Paralympic Ý cùng các hướng dẫn viên và trợ lý của họ, và nhóm Pax Christi International.

Tôi một lần nữa xin chào các sinh viên mới của trường Cao đẳng Đô thị mà tôi đã gặp sáng nay.

Thứ sáu tuần tới, ngày 18 tháng 10, Quỹ “Hỗ trợ Giáo hội Đau khổ” sẽ tổ chức sáng kiến “Một triệu trẻ em cầu nguyện Kinh Mân Côi cho hòa bình trên thế giới”. Xin cảm ơn tất cả các bé trai và bé gái đã tham gia! Chúng ta hãy cùng tham gia với các em và phó thác cho sự chuyển cầu của Đức Mẹ – hôm nay là ngày kỷ niệm lần hiện ra cuối cùng của Mẹ tại Fatima – chúng ta hãy phó thác cho sự chuyển cầu của Đức Mẹ, những người Ukraine, Miến Điện, Sudan đang bị dày vò và những dân tộc khác đang phải chịu đau khổ vì chiến tranh và bất kỳ hình thức bạo lực và đau khổ nào.

Tôi chào những người trẻ của Immacolata, và tôi thấy cờ Ba Lan, Brazil, Á Căn Đình, Ecuador và Pháp… Tôi chào tất cả anh chị em!

Chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.