1. Nga thành lập “Tiểu Đoàn Buryat” gồm binh lính Bắc Hàn: 18 binh sĩ đã bỏ trốn khỏi vị trí

Người Nga đã tập hợp một “tiểu đoàn Buryat đặc biệt” được tuyển mộ từ những công dân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Bắc Hàn. Tuy nhiên, 18 quân nhân Bắc Hàn đã trốn thoát khỏi các vị trí dọc biên giới của tỉnh Bryansk và Kursk của Nga.

Hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười, phát ngôn nhân của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết vụ đào ngũ tập thể xảy ra cách biên giới với Ukraine 7 km.

Phát ngôn nhân cho biết lý do đào ngũ của người Bắc Hàn vẫn chưa được biết; lực lượng Nga đã bắt đầu tìm kiếm. Đồng thời, người Nga đang cố gắng che giấu thông tin này khỏi cấp trên của họ.

Trước đó, có nhiều báo cáo lan truyền về việc thành lập các “tiểu đoàn Buryat đặc biệt” trong quân đội Nga.

Số lượng quân nhân ước tính của các đơn vị này lên tới 3.000 người.

Các tiểu đoàn này dự kiến sẽ tham gia vào các hoạt động chiến đấu xung quanh các thành phố Sudzha và Kursk.

[Ukrainska Pravda: Russia forms “Buryat battalion” staffed by North Koreans: 18 soldiers already fled positions]

2. 18 binh lính Bắc Hàn đã bỏ trốn khỏi vị trí gần biên giới Ukraine, nguồn tin tình báo cho Suspilne biết

Suspilne đưa tin vào ngày 15 tháng 10, trích dẫn Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, ước tính có khoảng 18 binh lính Bắc Hàn đã đào ngũ khỏi vị trí của họ ở tỉnh Kursk và Bryansk của Nga gần biên giới Ukraine.

Mối lo ngại về mối quan hệ quân sự ngày càng sâu sắc giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng đã leo thang đáng kể trong tuần này. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào ngày 13 tháng 10 rằng kế hoạch của Nga nhằm hỗ trợ cuộc xâm lược toàn diện của nước này vào Ukraine sẽ bao gồm “sự tham gia thực sự của Bắc Hàn vào cuộc chiến”.

Một nhà ngoại giao phương Tây nói với tờ Kyiv Independent vào ngày 15 tháng 10 rằng Bắc Hàn đã gửi 10.000 binh sĩ tới Nga để tăng cường nỗ lực chiến tranh chống lại Ukraine.

Theo nguồn tin của Suspilne, những người lính đã đào ngũ cách biên giới với Ukraine khoảng 7 km.

Động cơ đằng sau việc đào ngũ của họ vẫn chưa được xác định, nhưng các nguồn tin cho biết quân đội Nga đang tìm kiếm những người lính này.

Các nguồn tin cho biết các chỉ huy Nga đang cố gắng che giấu việc binh lính đào ngũ khỏi cấp trên của họ.

Đầu năm nay, hai nước đã ký một hiệp ước phòng thủ chung trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của Putin.

Là một phần của liên minh, quân đội Bắc Hàn tuyên bố rằng một đơn vị công binh sẽ tham gia lực lượng Nga trên bộ tại Tỉnh Donetsk vào tháng sau.

Putin đã đệ trình hiệp ước, trong đó quy định rằng mỗi quốc gia phải hỗ trợ quân sự cho quốc gia kia trong trường hợp xảy ra tấn công, lên Duma Quốc gia Nga để phê chuẩn vào ngày 14 tháng 10.

[Kyiv Independent: 18 North Korean soldiers already deserted positions by Ukraine's border, intelligence sources tell Suspilne]

3. Lệnh di tản bắt buộc được ban bố tại Kupiansk và ba thị trấn gần đó

Lệnh di tản bắt buộc được ban bố tại Kupiansk và ba thị trấn gần đó. Chính quyền quân sự tỉnh Kharkiv đã thông báo lệnh di tản bắt buộc khỏi quận Kupiansk và Borova hromada ở quận Izium do các cuộc tấn công của Nga gia tăng. Hromada là đơn vị hành chính chỉ định một thị trấn, một số thị trấn hoặc một thị trấn và các vùng lãnh thổ liền kề của nó.

Thống Đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết như trên hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười.

Ông nói: “Việc di tản các gia đình có trẻ em khỏi hromadas tiền tuyến của quận Kupiansk đang được tiến hành. Từ ngày 9 tháng 9 đến ngày 14 tháng 10, 234 trẻ em và gia đình của các em đã được di tản. Vẫn còn 35 trẻ em cần được di tản. Do tình hình an ninh, một quyết định đã được đưa ra nhằm tăng cường các biện pháp di tản cho dân thường ở quận Kupiansk, bao gồm cả thành phố Kupiansk.”

Theo báo cáo của Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Kharkiv, lực lượng Nga đang tăng cường các cuộc tấn công vào mặt trận Kupiansk. Chỉ riêng trong 24 giờ qua, đã có 26 cuộc tấn công.

[Ukrainska Pravda: Mandatory evacuation announced in Kupiansk and three nearby settlements]

4. Nguồn tin phương Tây cho biết Bắc Hàn đã gửi 10.000 quân tới Nga

Một nhà ngoại giao phương Tây am hiểu vấn đề này nói với tờ Kyiv Independent vào ngày 15 tháng 10 rằng Bắc Hàn đã gửi 10.000 binh sĩ tới Nga để tăng cường nỗ lực chiến tranh chống lại Ukraine.

Mối lo ngại về mối quan hệ quân sự ngày càng sâu sắc giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng đã leo thang đáng kể trong tuần này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào ngày 13 tháng 10 rằng kế hoạch của Nga nhằm hỗ trợ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào mùa thu năm nay sẽ bao gồm “sự tham gia thực sự của Bắc Hàn vào cuộc chiến”.

Khi Nga và Bắc Hàn tăng cường quan hệ quân sự, các nhà ngoại giao và chuyên gia phương Tây nhấn mạnh rằng điều này cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của Mạc Tư Khoa về nguồn lực để tiếp tục tiến hành cuộc chiến tốn kém ở Ukraine.

“ Đây là một chỉ báo rõ ràng cho thấy Nga và quân đội của nước này đã sa sút đến mức nào trong 2,5 năm qua khi phải cầu xin, vay mượn và mua sự hỗ trợ từ Bắc Hàn”.

Đầu năm nay, hai nước đã ký một hiệp ước phòng thủ chung trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của Putin.

Là một phần của liên minh, quân đội Bắc Hàn tuyên bố rằng một đơn vị công binh sẽ tham gia lực lượng Nga trên bộ tại Tỉnh Donetsk vào tháng sau.

Cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng hình ảnh hoặc video nào chứng minh sự việc này đã xảy ra.

Putin đã đệ trình hiệp ước, trong đó quy định rằng mỗi quốc gia phải hỗ trợ quân sự cho quốc gia kia trong trường hợp xảy ra tấn công, lên Duma Quốc gia Nga để phê chuẩn vào ngày 14 tháng 10.

Zelenskiy cảnh báo vào ngày 13 tháng 10 rằng Nga và Bắc Hàn đang tăng cường liên minh, nói rằng quan hệ đối tác đã leo thang đến mức Bắc Hàn đang cử nhân sự đến tiền tuyến của Ukraine cùng với vũ khí.

“Đây không còn chỉ là việc chuyển giao vũ khí. Thực ra là việc chuyển giao người từ Bắc Hàn cho lực lượng quân sự xâm lược”, ông nói.

Lời cảnh báo được đưa ra sau báo cáo từ Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Kim Dung Huyền rằng Bắc Hàn có khả năng sẽ triển khai quân đội chính quy tới Ukraine để hỗ trợ Nga ở tiền tuyến.

Trong những ngày gần đây, cũng có báo cáo cho biết các sĩ quan và binh lính Nga Bắc Hàn đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Các quan chức Ukraine và Hoa Kỳ tuyên bố rằng Bắc Hàn đã cung cấp cho Nga hỏa tiễn đạn đạo và số lượng lớn đạn pháo kể từ mùa thu năm 2023.

[Kyiv Independent: North Korea has sent 10,000 soldiers to Russia, Western source says]

5. Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh bình luận về việc Nga bắn hạ máy bay điều khiển từ xa mới nhất của mình, gọi đó là thất bại tốn kém và đáng xấu hổ

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh bình luận về việc Nga bắn hạ máy bay điều khiển từ xa mới nhất của mình, gọi đó là thất bại tốn kém và đáng xấu hổ

Nga đã bắn hạ máy bay điều khiển từ xa S-70 Okhotnik, nghĩa là Thợ Săn, mới nhất của mình, vốn đã được phát triển trong mười năm. Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh tin rằng người Nga chỉ đơn giản là mất quyền kiểm soát UAV và đó là một thất bại “đắt giá và đáng xấu hổ” trong quá trình phát triển vũ khí của Nga.

Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh hôm Thứ Ba, 15 Tháng Mười, cho biết

“Vào ngày 5 tháng 10, Nga đã bắn hạ máy bay điều khiển từ xa S-70 Okhotnik của chính mình khi nó bay về phía tây qua tiền tuyến ở Ukraine.”

Cơ quan tình báo Anh cho rằng Nga đã mất quyền kiểm soát UAV và quyết định phá hủy nó để ngăn nó rơi vào tay đối phương.

Cần lưu ý rằng S-70, do Sukhoi phát triển, đã được phát triển trong ít nhất một thập niên và đã được phát hiện trong các cuộc thử nghiệm tại căn cứ không quân Nga ở Akhtubinsk.

Vương Quốc Anh cho biết: “Có khả năng là Nga đã đợi đến phút cuối cùng trước khi quyết định tấn công để bắn hạ nó sau khi đã nỗ lực hết sức để đưa chiếc Okhotnik trở lại tầm kiểm soát. Điều này chứng minh thêm một thất bại tốn kém và đáng xấu hổ nữa trong quá trình phát triển vũ khí của Nga và gần như chắc chắn sẽ làm chậm trễ chương trình S-70”

Trước đó, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh đã báo cáo mức kỷ lục mới về tổn thất trung bình hàng ngày của lực lượng Nga tại Ukraine vào tháng 9 năm 2024, đánh dấu con số cao nhất được ghi nhận kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu.

[Ukrainska Pravda: UK Defence Intelligence comments on Russia downing its own latest drone, calling it expensive and embarrassing failure]

6. Zelenskiy công bố kế hoạch chiến thắng vào ngày 16 tháng 10: một phần sẽ chỉ được tiết lộ cho các nhà lãnh đạo quốc hội, nhà lập pháp hàng đầu cho biết

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã trình bày kế hoạch chiến thắng của mình trong bài phát biểu trước quốc hội vào ngày Thứ Tư, 16 Tháng Mười, đồng thời tiết lộ nhiều chi tiết nhạy cảm hơn cho các nhà lãnh đạo phe phái của cơ quan lập pháp.

Cho đến nay, giới lãnh đạo Ukraine chỉ tiết lộ một số điểm nhất định và phác thảo chung của kế hoạch năm bước, chứ chưa công bố đầy đủ.

Zelenskiy đã trình bày kế hoạch này với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các nhà lãnh đạo Âu Châu nhằm nỗ lực giành được sự ủng hộ của quốc tế đối với những gì Kyiv gọi là con đường hướng tới một nền hòa bình công bằng và lâu dài.

Tuy nhiên, nhiều thông tin chi tiết hơn sẽ được tiết lộ cho các nhà lập pháp Ukraine và công chúng.

David Arakhamia, lãnh đạo nhóm nghị sĩ Nô bộc nhân dân của Zelenskiy, cho biết ông hy vọng chỉ một phần của kế hoạch sẽ được giải mật hoàn toàn trong phiên họp ngày 16 tháng 10.

“ Tôi nghĩ một phần sẽ được giải mật và phần còn lại sẽ được trình lên các nhà lãnh đạo của các nhóm trong Quốc Hội” Arakhamia cho biết trong bình luận với tờ Kyiv Independent.

Một khi một phần của kế hoạch được công bố tại quốc hội, nó sẽ được công chúng tiếp cận, nhà lập pháp nói thêm. Theo Arakhamia, đề xuất này không cần sự chấp thuận của cơ quan lập pháp.

Nhà khoa học chính trị người Ukraine Volodymyr Fesenko cho biết mục đích của bài thuyết trình trước quốc hội là cung cấp thông tin cho các nhà lập pháp và xã hội để phản ứng với “nhu cầu của công chúng”.

Các quan chức cao cấp đã tiết lộ một số phần của kế hoạch, cụ thể là những phần liên quan đến sự hỗ trợ về mặt quân sự và chính trị của phương Tây cho cuộc đấu tranh của Kyiv chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Các thành phần chính tập trung vào các lĩnh vực quân sự, ngoại giao và kinh tế, cũng như tái thiết sau chiến tranh. Các bước cụ thể bao gồm lời mời Ukraine gia nhập NATO. Cuộc xâm lược xuyên biên giới của Ukraine vào Kursk của Nga cũng đóng vai trò tạo áp lực lên Mạc Tư Khoa.

Cố vấn tổng thống Mykhailo Podolyak nói với tờ Wall Street Journal rằng đề xuất này bao gồm yêu cầu về số lượng lớn hơn các hỏa tiễn ATACMS và Storm Shadow cũng như quyền phóng chúng vào các mục tiêu quân sự ở Nga, một bước đi mà các cường quốc phương Tây vẫn còn do dự trong việc chấp thuận.

Fesenko cho biết thỏa thuận này có thể bao gồm cả viện trợ kinh tế và bảo đảm an ninh cho Ukraine cũng như tăng cường trừng phạt và gây sức ép ngoại giao đối với Nga.

Fesenko cho biết: “Mục đích của kế hoạch là củng cố vị thế của chúng ta và buộc Nga phải đồng ý đàm phán hòa bình thực tế và công bằng”, đồng thời nói thêm rằng kế hoạch này nhằm gây sức ép buộc Putin chấm dứt chiến tranh và tăng chi phí chiến tranh cho Nga.

Các đối tác phương Tây phần lớn vẫn giữ im lặng về ý kiến của họ đối với kế hoạch chiến thắng. Trong khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói một cách ngoại giao rằng đề xuất bao gồm “một số bước đi có hiệu quả”, một số đối tác “không ấn tượng” với kế hoạch, tờ Wall Street Journal đưa tin vào ngày 25 tháng 9.

Một số quan chức phương Tây tin rằng nó dựa quá nhiều vào nguồn cung cấp vũ khí bổ sung và dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng chúng và không mang lại nhiều ý tưởng mới, tờ báo viết. Kyiv Independent không thể xác minh các tuyên bố.

Fesenko cho biết “còn quá sớm để đưa ra kết luận chết người” về phản ứng của phương Tây đối với kế hoạch chiến thắng.

Ông nói thêm rằng cho đến nay vẫn chưa có phản hồi tích cực hay tiêu cực nào từ phương Tây đối với yêu cầu của Ukraine về việc xin phép tấn công Nga bằng vũ khí tầm xa và trở thành thành viên NATO.

[Kyiv Independent: Zelensky unveiling victory plan on Oct. 16: part will be disclosed only to parliamentary leaders, top lawmaker says]

7. Latvia đã xây dựng 80% hàng rào biên giới với Nga trước thời hạn

Latvia hiện đã xây dựng 80% hàng rào trên biên giới với Nga. Đây là 222 trong tổng số 283 km chiều dài của biên giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Sprūds cho biết như trên hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười,.

Khoảng 57 km hàng rào vẫn chưa được xây dựng, với khoảng một nửa trong số các công trình này dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay. 28 km còn lại, nằm ở những khu vực khó khăn và không thể tiếp cận, sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 10 năm sau.

Ông Andris Sprūds cho biết việc xây dựng hàng rào và cơ sở hạ tầng đang tiến triển nhanh hơn dự kiến một chút.

Vào tháng 7, Latvia báo cáo rằng hàng rào biên giới Latvia-Belarus dài gần 145 km đã hoàn thành.

Biên giới phía đông của đất nước cũng đang được tăng cường về mặt quân sự; Bộ Quốc phòng trước đây đã báo cáo về việc tích trữ “răng rồng” và nhím chống tăng ở đó như một phần của Tuyến phòng thủ Baltic.

[Ukrainska Pravda: Latvia already built 80% of fence on border with Russia ahead of schedule]

1. Tổng công tố Ukraine cho biết số lượng tù binh chiến tranh Ukraine bị hành quyết tăng lên, đó là chính sách có chủ đích của Nga

Tổng công tố Andrii Kostin nhấn mạnh rằng những tội ác này không phải là những vụ việc riêng biệt mà là chính sách cố ý của Nga.

Kostin đưa ra lập trường trên trong một cuộc phỏng vấn với La Libre, một cơ quan truyền thông Bỉ, được trích dẫn bởi dịch vụ báo chí của Văn phòng Tổng công tố

Kostin cho biết số vụ hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine do Nga thực hiện đã tăng lên vào năm 2024. Tra tấn và hành quyết tập thể được sử dụng như một vũ khí chiến tranh, đe dọa và giết người.

Kostin nhấn mạnh rằng những trường hợp này không phải là những sự việc riêng biệt, mà là một chính sách có tổ chức và có mục tiêu. Ví dụ, có một bản ghi âm về một sĩ quan Nga ra lệnh cho quân đội của mình không được bắt tù binh trên chiến trường mà phải giết chết những người lính Ukraine.

Tổng Công Tố Ukraine cho biết thêm rằng một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành tư pháp là buộc Nga và giới lãnh đạo nước này phải chịu trách nhiệm về tội ác xâm lược, nếu không có tội ác này thì hơn 140.000 tội ác chiến tranh đã không xảy ra.

Kostin cho biết hầu hết tội phạm chiến tranh người Nga đều bị tòa án Ukraine kết án vắng mặt, nhưng phán quyết của tòa án có vai trò cơ bản trong quá trình khôi phục công lý và chữa lành vết thương cho những người đã phải chịu đau khổ.

Ông nói: “Điều tra tội ác chiến tranh trong cuộc xung đột, tất nhiên, là vô cùng khó khăn. Chúng tôi ghi lại, điều tra và truy tố mọi tội ác do kẻ xâm lược gây ra tại tòa án quốc gia. Nhưng nhiệm vụ của chúng tôi còn đi xa hơn nhiều. Chúng tôi đang triển khai một phương pháp để truy tố các tội ác cụ thể hơn, chẳng hạn như bạo lực tình dục, tội ác chống lại trẻ em và tội ác về môi trường.

Điều quan trọng là phải đưa những kẻ chủ mưu của cuộc xâm lược này ra trước công lý – tổng thống, thủ tướng, các quan chức quân sự chủ chốt – và cho họ thấy rằng họ có thể phải chịu trách nhiệm, bất chấp những lỗ hổng trong luật pháp quốc tế. ICC không có thẩm quyền về vấn đề này, nhưng chúng tôi đang xây dựng một công thức pháp lý với khoảng 40 quốc gia trên thế giới.

Do đó, nếu Putin dám tham dự cuộc họp G20 ở Brazil, ông ta phải bị bắt giữ.

Việc từ chối thực hiện lệnh bắt giữ củng cố vị thế của Nga. Mọi hy vọng của chúng tôi hiện giờ đều dựa vào sự độc lập của ngành tư pháp Brazil.”

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW chỉ ra sự gia tăng các vụ hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine, điều này được các chỉ huy Nga dung túng và khuyến khích.

Vào ngày 13 tháng 10, Deepstate đưa tin rằng quân đội Nga đã hành quyết chín tù nhân chiến tranh Ukraine gần làng Zeleny Shlyakh, Tỉnh Kursk, vào ngày 10 tháng 10.

[Ukrainska Pravda: Number of executions of Ukrainian POWs increases, it is Russia's deliberate policy – Prosecutor General]

8. Những gì chúng ta biết về ‘kế hoạch chiến thắng’ mà Zelenskiy trình bày với Tổng thống Biden

Zelenskiy dự định tiết lộ kế hoạch chiến thắng cho các đồng minh phương Tây của Ukraine tại cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine tại căn cứ không quân Ramstein của Đức vào ngày 12 tháng 10, nhưng cuộc họp đã bị hủy sau khi Tổng thống Hoa Kỳ sắp mãn nhiệm Joe Biden hủy chuyến công du nước ngoài do cơn bão Milton ở quê nhà. Trong khi tổng thống Hoa Kỳ sẽ thăm Đức vào ngày 18 tháng 10, vẫn chưa có ngày mới nào cho hội nghị thượng đỉnh Ramstein được ấn định.

Theo Fesenko, cuộc họp tại Ramstein có thể sẽ không đưa ra bất kỳ quyết định chiến lược quan trọng nào vì “sự thiếu quyết đoán của Tổng thống Biden đã làm giảm giá trị” của các hội nghị thượng đỉnh.

Thời gian là yếu tố cốt yếu đối với Ukraine, khi chỉ còn ba tuần nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, nơi Phó Tổng thống của Tổng thống Biden Kamal Harris, với tư cách là ứng cử viên của Đảng Dân chủ, đang đối đầu với cựu tổng thống Donald Trump. Kết quả có thể tác động sâu sắc đến sự ủng hộ của Washington đối với Kyiv trong ngắn hạn và dài hạn.

Người ta lo ngại rằng nếu Ông Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa, trở lại Tòa Bạch Ốc, ông có thể sẽ giảm bớt sự ủng hộ quan trọng của đất nước, buộc Ukraine phải đưa ra những nhượng bộ đau đớn.

Việc Hoa Kỳ rút lui sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã ảm đạm của Ukraine, khi lực lượng Nga tiếp tục tiến vào miền Đông, và quốc gia này, với khoảng 20% lãnh thổ bị lực lượng xâm lược của Nga chiếm đóng, đang chuẩn bị cho nhiều cuộc tấn công hơn vào ngành năng lượng trong mùa đông sắp tới.

“Vào tháng 10, tháng 11 và tháng 12, chúng ta có cơ hội thực sự để đưa mọi thứ hướng tới hòa bình và ổn định lâu dài. Tình hình trên chiến trường tạo ra cơ hội để đưa ra lựa chọn này — lựa chọn hành động quyết định để chấm dứt chiến tranh chậm nhất là vào năm 2025,” Zelenskiy phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Đông Nam Âu tuần trước.

[Kyiv Independent: What we know about the ‘victory plan’ Zelensky presented to Biden]

9. Tại sao Moldova từ chối chiếm lại Transnistria bằng vũ lực và thay vào đó họ có kế hoạch gì

Trong những năm gần đây, vấn đề Transnistria đã trở lại các cuộc thảo luận của các chuyên gia. Cái tên “Transnistria” đã xuất hiện thường xuyên hơn trên các phương tiện truyền thông toàn cầu.

Tuy nhiên, chính phủ Moldova cảm thấy có sự hiểu lầm giữa một số tác giả, chuyên gia và nhà báo về khái niệm và bản chất của “cuộc xung đột đóng băng” này. Để làm rõ tình hình, Phó Thủ tướng phụ trách Tái hòa nhập của Moldova, Oleg Serebrian và Dan Nicu từ Cục Chính sách Tái hòa nhập đã viết một bài báo chia sẻ quan điểm nội bộ của Moldova.

Transnistria (còn được gọi là Quận phía Đông của Cộng hòa Moldova hoặc Bờ trái sông Dniester) không có địa vị riêng biệt ở Liên Xô và bản sắc của vùng này đã thay đổi qua nhiều thế kỷ.

Vào năm 1940, bọn cầm quyền Liên Xô đã thành lập Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Moldavia và sáp nhập một dải đất ở bờ trái sông Dniester, nơi có đông người nói tiếng Rumani, vào lãnh thổ của mình.

Từ đó trở đi, năm quận ở bờ trái sông Dniester trở thành một phần của nước cộng hòa mà không có bất kỳ quy chế đặc biệt hay tự trị nào.

Ngay cả bây giờ, mặc dù 34 năm Chișinău không kiểm soát được khu vực này, mối quan hệ xã hội giữa hai bên bờ sông Dniester vẫn bền chặt. Người dân ở cả hai bờ không coi nhau là mối đe dọa. Họ duy trì mối quan hệ gia đình và xã hội.

Trong số khoảng 350.000 người sống ở Transnistria, hơn 90% có quốc tịch Moldova. Nhiều người được hưởng lợi từ các dịch vụ xã hội do chính quyền trung ương cung cấp.

Quan trọng nhất, bờ trái của Dniester vẫn là một phần của Moldova. Nó phải nỗ lực hết sức để đạt được sự tái hòa nhập hòa bình.

Từ năm 1992, Chișinău đã tham gia đối thoại với chính quyền Tiraspol không được công nhận, thông qua trung gian là Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE.

Moldova đã ủng hộ các định dạng đàm phán này trong nhiều năm. Mặc dù các cuộc họp 5+2 trở nên bất khả thi sau hành động xâm lược quân sự của Nga, định dạng 1+1 và các nhóm làm việc vẫn tiếp tục họp thường xuyên, vì phía Moldova tin rằng giải quyết xung đột một cách hòa bình là không thể nếu không có đối thoại.

Cam kết tái hòa nhập hòa bình của Moldova đang mang lại kết quả.

Moldova đã xoay xở để đưa bờ trái của Dniester vào các cuộc đàm phán với Liên Hiệp Âu Châu về Hiệp định Hiệp hội. Khu vực Transnistria, cùng với phần còn lại của đất nước, đã gia nhập khu vực thương mại tự do với Liên minh Âu Châu.

Điều này, cùng với chế độ miễn thị thực với Liên Hiệp Âu Châu, đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể cư dân Transnistria nộp đơn xin hộ chiếu Moldova. Hầu như tất cả các doanh nghiệp trong khu vực đã ghi danh với chính quyền Moldova, hợp pháp hóa các hoạt động của họ, bao gồm cả xuất khẩu.

Một lý do khác khiến Chișinău ủng hộ việc tái hòa nhập hòa bình là mong muốn duy trì sự ổn định chính trị ở Moldova. Các đảng phái chính trị thân Nga và các nhóm có ảnh hưởng tìm cách làm mất ổn định đất nước bằng cách phát tán thông tin sai lệch về cái gọi là “kế hoạch bí mật” của chính phủ Moldova nhằm tấn công Transnistria.

Moldova đã đưa đường lối hòa bình vào luật pháp của mình.

Nhiều hy vọng về sự tái hòa nhập thành công gắn liền với sự hội nhập Âu Châu. Chính quyền Moldova tin rằng việc cải thiện mức sống ở bờ phải sông Dniester có thể trở thành chất xúc tác cho sự hội nhập sâu hơn nữa ở bờ trái.

Nhìn về phía trước, Moldova đang tập trung vào việc tăng cường sự độc lập về năng lượng của mình. Ở bờ phải, nước này đã ngừng sử dụng khí đốt từ Gazprom. Hoạt động theo giá thị trường sẽ phá vỡ vòng luẩn quẩn mà chính quyền Tiraspol sử dụng để tài trợ cho chế độ tiếp tục chia cắt đất nước.

Ngoài ra, Chișinău đang hiện đại hóa và tăng cường lực lượng an ninh và quốc phòng.

[Ukrainska Pravda: Why Moldova refuses to retake Transnistria by force and what it plans instead]

10. Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan cảnh báo về sự gia tăng mệt mỏi của các đồng minh phương Tây đối với Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Elina Valtonen cảnh báo phương Tây đang mệt mỏi vì sự ủng hộ dành cho Ukraine, đồng thời kêu gọi quyết tâm mạnh mẽ hơn trong việc ủng hộ Kyiv, tờ Financial Times, đưa tin ngày Thứ Tư, 16 Tháng Mười.

“Điều đó là có thật. Và ngày càng có nhiều hơn thế,” Valtonen nói về sự mệt mỏi của phương Tây, nói rằng một số đối tác đang hy vọng giải quyết nhanh hơn.

Mối lo ngại về tương lai của sự ủng hộ của phương Tây gia tăng khi cuộc bầu cử không chắc chắn của Hoa Kỳ đang đến gần.

Theo nhà lãnh đạo bộ phận ngoại giao Phần Lan, cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông cũng đã làm mất sự chú ý và nguồn lực khỏi Ukraine.

Valtonen bình luận: “Tất nhiên, hai cuộc xung đột này có liên quan chặt chẽ với nhau, nhưng đối với chúng tôi, người Âu Châu, điều quan trọng là phải nhận ra rằng nếu chúng tôi để Nga giành chiến thắng ở Ukraine, thì về cơ bản chúng tôi sẽ chấm dứt khả năng răn đe của mình”.

Các hoạt động thù địch ở Trung Đông ngày càng gia tăng khi Israel tiến hành các cuộc không kích nhằm vào nhóm chiến binh Hezbollah ở Li Băng trong khi chiến tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở phía nam Gaza.

Hezbollah và Hamas, nhóm sau đã phát động một cuộc tấn công vào Israel vào tháng 10 năm ngoái, được Iran hậu thuẫn. Đổi lại, Tehran đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với Nga trong vài năm qua, cung cấp cho Mạc Tư Khoa máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn để chiến tranh chống lại Ukraine.

Trước áp lực kinh tế và xã hội ngày càng gia tăng của chiến tranh và quyết tâm suy yếu của các đồng minh, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi một “hành động quyết đoán” từ các đối tác quốc tế để chấm dứt chiến tranh vào năm 2025.

Tổng thống đang cố gắng huy động sự ủng hộ của quốc tế cho kế hoạch chiến thắng của đất nước mình, kế hoạch này đã được trình lên các nhà lãnh đạo phương Tây và sẽ được công bố một phần cho công chúng vào ngày 16 tháng 10.

[Kyiv Independent: Finnish FM warns about growing Ukraine fatigue among Western allies]