1. ‘Mức độ tuyệt vọng mới’ — Hoa Kỳ ‘lo ngại’ trước các báo cáo về việc binh lính Bắc Hàn gia nhập Nga ở Ukraine

Hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Washington “lo ngại” trước các báo cáo gần đây rằng Bình Nhưỡng đã cử quân lính của mình tham gia lực lượng xâm lược của Nga tại Ukraine.

Tướng Kirby cho biết: “Động thái như vậy cũng cho thấy mức độ tuyệt vọng mới của Nga khi nước này tiếp tục phải chịu thương vong đáng kể trên chiến trường trong cuộc chiến tàn khốc với Ukraine”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gần đây đã cáo buộc Bắc Hàn cử nhân sự tới hỗ trợ Nga và cho biết Mạc Tư Khoa có kế hoạch “thực sự lôi kéo” Bình Nhưỡng vào cuộc chiến trong những tháng tới.

Trong khi Điện Cẩm Linh phủ nhận các báo cáo, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự hợp tác Nga-Bắc Hàn đã đạt đến một tầm cao mới. Một nhà ngoại giao phương Tây am hiểu vấn đề này đã nói với tờ Kyiv Independent vào ngày 15 tháng 10 rằng Bình Nhưỡng đã gửi 10.000 binh lính đến Nga, tham gia trước hết trong cuộc chiến tại tỉnh Kursk của Nga.

Hai nước đã tăng cường quan hệ quân sự trong suốt cuộc chiến toàn diện, với việc Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân ký thỏa thuận đối tác chiến lược vào tháng 6.

Trước đây, Bắc Hàn đã cung cấp cho lực lượng Nga đạn pháo và hỏa tiễn đạn đạo, cả hai đều được triển khai rộng rãi chống lại quân đội và thành phố của Ukraine.

Tướng Kirby bình luận rằng việc chuyển giao binh lính sẽ đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong quan hệ quốc phòng Nga-Bắc Hàn.

[Kyiv Independent: 'New level of desperation' — US 'concerned' by reports of North Korean soldiers joining Russia in Ukraine]

2. Bí ẩn ‘Răng rồng’ ở tỉnh Kursk của Nga bị đổ lỗi cho những kẻ phá hoại

Theo báo cáo, những người lính Mạc Tư Khoa đang cố gắng chạy trốn khỏi máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị kẹt trong các chướng ngại vật chống tăng xuất hiện ở khu vực Kursk của Nga.

Người dùng mạng xã hội đã ghi nhận sự xuất hiện không rõ nguyên nhân của cái gọi là “răng rồng” trên các con đường ở khu vực Kursk của Nga, nơi lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công vào ngày 6 tháng 8, trong đó Kyiv tuyên bố đã chiếm được 1.300 vuông.

Người ta cho rằng những chướng ngại vật này do những “kẻ phá hoại” tạo ra.

Các chướng ngại vật chống tăng hình kim tự tháp bằng bê tông cốt thép làm chậm xe tăng và bộ binh cơ giới và là một đặc điểm chung của cuộc chiến ở Ukraine.

Lithuania cho biết họ đã lắp đặt răng rồng bên cạnh vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga trong biện pháp mới nhất được một thành viên NATO thực hiện để giải quyết rủi ro an ninh do Mạc Tư Khoa gây ra.

Nhưng các kênh Telegram lưu ý rằng các chướng ngại vật ở khu vực Kursk đã được đặt vào ban đêm ở phía biên giới của Nga, trên những con đường mà quân đội Mạc Tư Khoa thường sử dụng.

Những người “không rõ danh tính” đã đặt răng rồng ở phía sau, “trên các tuyến đường di tản mà xe hơi lao đi để tránh các máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất với tốc độ 150 km/h”.

Bài đăng hôm Thứ Ba, 15 Tháng Mười, cho biết rằng “hơn 40 người đã tử vong chỉ trong một ngày” và có nhiều vụ tai nạn liên quan đến chướng ngại vật trong một giờ hơn là các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trong một tuần.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để xin bình luận.

Trong bài đăng tiếp theo, kênh này cho biết “lực lượng tình báo quân sự sẽ sớm tìm ra những kẻ phá hoại và chỉ huy”.

Tài khoản X, War is Translated, đã đăng tải cách những người dùng Telegram khác mô tả mối nguy hiểm và sự thất vọng đang gia tăng trong quân đội Nga.

“Tôi đang lái xe trở về và suýt đâm vào chúng. Không muốn mạo hiểm đi qua các cánh đồng trong bóng tối, vì vậy tôi đã đi trên đường cái. Tôi đã tránh được nhóm răng rồng thứ hai một cách khó khăn”, một nhân chứng cho biết.

Người ta vẫn chưa rõ ai đã đặt những chướng ngại vật này nhưng đã có một loạt các vụ tấn công phá hoại được báo cáo gây cản trở quân đội Nga.

Tháng trước, phong trào kháng chiến Atesh cho biết họ đã cho nổ tung một tuyến hỏa xa được sử dụng để cung cấp thiết bị và đạn dược cho lực lượng Nga trên mặt trận Kursk, Ukrinform đưa tin.

“Trong khi một số người đổ lỗi cho các nhóm phá hoại, rõ ràng là những chướng ngại vật lớn như vậy không thể được tạo ra chỉ bằng tay”, War is Translated cho biết thêm, đồng thời đăng tải hình ảnh một chiếc xe hơi bị hư hỏng đã đâm vào chướng ngại vật ở quận Rylsk của khu vực này.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh có báo cáo rằng lực lượng Nga đã chiếm lại khoảng một phần tư lãnh thổ mà Ukraine đã chiếm giữ trong cuộc tấn công táo bạo vào khu vực của Nga, diễn ra vào ngày 6 tháng 8.

Kênh tình báo nguồn mở Telegram của Ukraine là DeepState đưa tin quân đội Nga đã tiếp tục cuộc phản công ở khu vực này trong ngày thứ năm liên tiếp vào thứ Hai, chiếm lại được khoảng 46 dặm vuông.

Kyiv cho biết Nga đã triển khai 50.000 quân tới khu vực này, cách xa tiền tuyến ở Ukraine.

[Newsweek: Mystery 'Dragon's Teeth' in Russia's Kursk Blamed on Saboteurs]

3. Tổng thư ký Rutte cho biết NATO sẽ làm những gì cần thiết để Ukraine chiến thắng

Tổng thư ký Mark Rutte cho biết trong bài bình luận hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười, rằng NATO sẽ không lùi bước trước các mối đe dọa từ Nga và sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine.

“Thông điệp gửi tới Putin là chúng tôi sẽ tiếp tục, rằng chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để bảo đảm rằng ông ta sẽ không đạt được mục đích của mình, rằng Ukraine sẽ chiến thắng”, Rutte phát biểu trong một cuộc phỏng vấn chung với Reuters và đài phát thanh Đức Hessischer Rundfunk.

Tổng thư ký NATO đã đưa ra những bình luận này trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới phái bộ đồng minh tại Ukraine ở Wiesbaden, Đức. Phái bộ này có tên là NATO Security Assistance and Training for Ukraine, gọi tắt là NSATU, có nhiệm vụ tiếp quản việc điều phối viện trợ của phương Tây cho Kyiv.

Theo Reuters, cơ quan này được coi rộng rãi là một cách để bảo vệ viện trợ trong trường hợp có sự thay đổi hàng lãnh đạo tại Hoa Kỳ. Dưới thời Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Washington là người lãnh đạo liên minh ủng hộ Kyiv, cung cấp khối lượng thiết bị quân sự lớn nhất từ trước đến nay.

“Chúng tôi là NATO. Chúng tôi là một liên minh phòng thủ... Chúng tôi không quan tâm đến việc chiếm giữ bất kỳ phần nào của bất kỳ quốc gia nào khác bên ngoài lãnh thổ NATO,” Rutte bình luận.

“Là liên minh dân chủ, liên minh quân sự mạnh nhất trong lịch sử thế giới, phục vụ 1 tỷ người, chúng tôi sẵn sàng đối đầu với bất kỳ mối đe dọa nào. Chúng tôi sẽ không bao giờ bị đối phương của mình đe dọa.”

[Kyiv Independent: NATO will do what's necessary for Ukraine to prevail, Secretary General Rutte says]

4. Tổng Tư Lệnh Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết Anh đang chuẩn bị các đề xuất cho kế hoạch chiến thắng của Ukraine

Vương quốc Anh đang xây dựng các đề xuất riêng của mình như một phần trong kế hoạch chiến thắng của Ukraine, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi cho biết hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười, sau cuộc điện đàm với Tổng Tham Mưu Trưởng Vương Quốc Anh.

Sau cuộc trò chuyện với Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng Anh Tony Radakin, Syrskyi cho biết họ đã thảo luận về khả năng tấn công các mục tiêu quân sự của Nga “ở chiều sâu chiến lược và hoạt động”.

Tin tức này xuất hiện vài giờ trước khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy dự kiến trình bày kế hoạch chiến thắng trong bài phát biểu trước quốc hội. Các chi tiết nhạy cảm hơn dự kiến sẽ chỉ được tiết lộ cho các nhà lãnh đạo quốc hội, lãnh đạo quốc hội của đảng cầm quyền, David Arakhamia, nói với tờ Kyiv Independent.

Zelenskiy cũng được mời trình bày kế hoạch của mình tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tuần này. Ông đã tiết lộ kế hoạch này với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các đối tác quan trọng khác, bao gồm Thủ tướng Anh Keir Starmer.

“Cung cấp thiết bị và vũ khí quân sự, đào tạo nhân sự, cũng như tăng hiệu quả sử dụng các phương tiện hủy diệt công nghệ cao là những trụ cột chính trong hợp tác quân sự giữa Ukraine và Anh”, Syrskyi nói thêm.

Các quan chức cao cấp đã tiết lộ một số phần của kế hoạch, cụ thể là những phần liên quan đến sự hỗ trợ về mặt quân sự và chính trị của phương Tây cho cuộc đấu tranh của Kyiv chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Các thành phần chính tập trung vào các lĩnh vực quân sự, ngoại giao và kinh tế, cũng như tái thiết sau chiến tranh. Các bước cụ thể bao gồm lời mời Ukraine gia nhập NATO. Cuộc xâm lược xuyên biên giới của Ukraine vào Kursk của Nga cũng đóng vai trò tạo áp lực lên Mạc Tư Khoa.

[Kyiv Independent: UK preparing suggestions to Ukraine's victory plan, Syrskyi says]

5. Thụy Điển tăng chi tiêu quốc phòng để ứng phó với ‘tình hình thời chiến’

Hôm thứ Ba, Thụy Điển đã trình dự luật quốc phòng tăng chi tiêu quân sự lên 2,4 phần trăm GDP vào năm tới và thậm chí còn cao hơn thế nữa — một phản ứng trước mối đe dọa từ Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Pål Jonson nói với tờ POLITICO.

“Không thể loại trừ nguy cơ bị tấn công”, Jonson nói. “Nga là mối đe dọa chính đối với Thụy Điển và là mối đe dọa đối với toàn bộ liên minh NATO”.

“Hiện tại, quyền tự do hoạt động của Nga bị hạn chế vì lực lượng bộ binh của nước này đang sa lầy trên chiến trường ở Ukraine, nhưng chúng tôi lưu ý rằng Nga sẵn sàng chấp nhận những rủi ro lớn về quân sự và chính trị”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Chi tiêu quốc phòng vào năm tới sẽ tăng 10 phần trăm — một phần của động thái thúc đẩy dài hạn.

Nước này có kế hoạch chi tiêu quân sự bổ sung là 170 tỷ krona, hay 15 tỷ euro, cộng với 35,7 tỷ krona cho quốc phòng dân sự đến năm 2030 — ngoài ngân sách hiện tại. Điều đó sẽ đưa ngân sách quốc phòng của Thụy Điển lên mức 2,6 phần trăm GDP vào năm 2028, cao hơn nhiều so với mục tiêu của NATO là ít nhất 2 phần trăm.

Việc tăng chi tiêu cho quân sự và quốc phòng dân sự là sự quay trở lại với trọng tâm của những năm 1980 là chuẩn bị cho mọi tình huống — tuy nhiên, tính đến năm ngoái, Thụy Điển là thành viên của NATO mặc dù trong thời kỳ căng thẳng với Liên Xô, nước này về mặt kỹ thuật vẫn trung lập.

“Chúng tôi đã có một lực lượng phòng thủ dân sự mạnh mẽ trong Chiến tranh Lạnh,” Jonson nói. “Sau năm 2015, chúng tôi đã tái kích hoạt [nó], và trong dự luật phòng thủ này, chúng tôi đưa ra các biện pháp kinh tế cần thiết để làm cho nó đáng tin cậy.”

Ông cho biết mục tiêu là giúp người Thụy Điển có thể giải quyết được “tình huống thời chiến”.

Jonson cho biết để bảo đảm Thụy Điển, quốc gia có đường bờ biển dài gần 3.300 km và vùng Bắc Cực thưa dân, không phải là “mục tiêu hấp dẫn” đối với Mạc Tư Khoa, cần phải củng cố mọi thứ, từ mạng lưới điện và giao thông đến hệ thống chăm sóc sức khỏe và tài chính của quốc gia này.

Ông nói: “Quân sự và quốc phòng là hai mặt của một đồng xu”.

Về mặt quân sự, tiền đang được đổ vào mọi thứ, từ xe thiết giáp đến năng lực hỏa tiễn bờ biển mới, pháo phản lực, ba máy bay trinh sát S106 Globaleye, trực thăng đa dụng Black Hawk HK16 và chiến đấu cơ Gripen 39E mới nhất do Saab chế tạo.

Năm tàu hộ tống lớp Visby sẽ được nâng cấp, trong khi hải quân sẽ mua ba tàu chiến mặt nước lớp Luleå.

Số lượng lính nghĩa vụ hàng năm sẽ tăng lên 10.000 vào năm 2030 và quy mô quân đội nói chung sẽ tăng thêm khoảng 27.000 nam và nữ lên khoảng 115.000. Bốn lữ đoàn mới sẽ được thành lập vào năm 2030.

Jonson cho biết: “Đã có nhiều thập niên đầu tư không đủ”. “Việc chia sẻ gánh nặng phải trở nên bình đẳng hơn giữa Mỹ và Âu Châu”.

[Politico: Sweden boosts defense spending to handle a ‘wartime situation’]

6. Quân đội Bắc Hàn đào ngũ khỏi tiền tuyến Ukraine chỉ vài giờ sau khi đến nơi

Khoảng 18 binh lính Bắc Hàn được cho là đã đào ngũ khỏi tiền tuyến của Nga và các chiến binh Điện Cẩm Linh được cho là đang tìm kiếm họ.

Đài Phát thanh Công cộng Suspilne Ukraine đưa tin, quân đội Bắc Hàn được bố trí tại các tỉnh Kursk và Bryansk của Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng 7km, thì đào ngũ.

Các quan chức tình báo Ukraine cho biết quân đội Nga hiện đang truy tìm những người lính Bắc Hàn nhưng họ đã được an toàn trong tay quân Ukraine.

Thông tin này xuất hiện sau khi có báo cáo cho biết Mạc Tư Khoa đang có kế hoạch tập hợp một tiểu đoàn gồm các công dân Bắc Hàn để giúp đẩy lùi lực lượng Ukraine ra khỏi Kursk.

Yonhap trích dẫn Đại Sứ Nam Hàn tại Kyiv Kim Hanh Thái (Kim Hyung-tae, 김형태) cho biết các sĩ quan và binh lính Bắc Hàn này không nói được một thứ tiếng nào khác ngoài tiếng Triều Tiên là tiếng mẹ đẻ của họ. Nguyện vọng của họ dường như là muốn được tị nạn tại Nam Hàn.

[Newsweek: North Korean Troops Deserting Ukraine Frontline Hours after Arrival: Report]

7. Cảnh sát cho biết: Làn sóng đe dọa đánh bom đã được chứng minh là sai, hầu hết đến từ các địa chỉ IP của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết cảnh sát đã xem xét hơn 2.000 tin nhắn đe dọa đánh bom được gửi đi trên khắp Ukraine và mở cuộc điều tra toàn diện.

Hàng trăm trường học, doanh nghiệp, đại sứ quán, tòa nhà hành chính và cơ quan truyền thông của Ukraine, bao gồm cả tờ Kyiv Independent, đã nhận được lời đe dọa đánh bom qua email vào ngày 14 tháng 10, khiến các cơ quan nhà nước phải di tản.

Sau khi điều tra vụ việc, cảnh sát cho biết tất cả các mối đe dọa đều là sai sự thật. Phần lớn các tin nhắn được cho là đến từ các địa chỉ IP của Nga.

“Những thông điệp như vậy phù hợp với phong cách của các cơ quan tình báo Nga, những kẻ đang tiến hành một cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Ukraine, cố gắng gây ra sự hoảng loạn hàng loạt và làm kiệt quệ các cơ quan nhà nước và thực thi pháp luật”, cô cho biết.

Những lời đe dọa này dường như có liên quan đến cuộc điều tra gần đây do Đài phát thanh Âu Châu Tự do/Đài phát thanh Tự do (RFE/RL) tiến hành về những nỗ lực phá hoại của các cơ quan an ninh Nga tại Ukraine.

Người gửi tự nhận là đại diện cho một “nhóm khủng bố” và nói rằng ba nhà báo điều tra của RFE/RL nên tự coi mình là người chịu trách nhiệm cho vụ tấn công. Tên của nhóm trùng với tên của một kênh Telegram chống Ukraine phát tán lời kêu gọi đốt xe hơi của quân nhân Ukraine.

Dự án điều tra Schemes của RFE/RL đã công bố một báo cáo vào ngày 10 tháng 10, ghi lại cách các cơ quan an ninh Nga tuyển dụng người Ukraine, bao gồm cả trẻ vị thành niên, để đốt xe hơi của quân nhân và viên chức nhập ngũ.

Các nhà báo viết báo cáo này chính là những người được nêu tên trong email đe dọa.

“Chúng tôi sẽ không bị đe dọa và ủng hộ các phóng viên của mình, những người sẽ tiếp tục đưa tin đến với khán giả Ukraine mà không sợ hãi hay thiên vị”, Chủ tịch RFE/RL Stephen Capus cho biết.

Capus cam kết sẽ hợp tác với chính quyền trong cuộc điều tra.

[Kyiv Independent: Wave of bomb threats proven false, most came from Russian IP addresses, police say]

8. Hoa Kỳ giải thích lý do tại sao họ không bắn hạ hỏa tiễn ở Ukraine như ở Israel

Hoa Kỳ sẽ không triển khai hệ thống đánh chặn hỏa tiễn tầm trung THAAD gần Ukraine để bắn hạ hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga như họ đã làm với Israel, vì chiến tranh Nga-Ukraine và chiến tranh ở Trung Đông là khác nhau.

Phụ tá phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Sabrina Singh cho biết như trên hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười.

Singh nhấn mạnh rằng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Israel và Ukraine trong việc đáp ứng các nhu cầu quốc phòng của họ.

Đồng thời, trả lời lý do tại sao Hoa Kỳ triển khai hệ thống THAAD ở Israel để bảo vệ chống lại hỏa tiễn đạn đạo của Iran nhưng không phải ở các nước NATO để bảo vệ miền tây Ukraine khỏi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ lưu ý rằng đây là hai tình huống khác nhau.

“Năng lực khác nhau, chiến tranh khác nhau, khu vực khác nhau. Các cam kết đối với Israel và Ukraine cũng khác nhau,” Singh nói.

Vào ngày 1 tháng 10, Iran đã phóng khoảng 200 hỏa tiễn đạn đạo về phía Israel để đáp trả vụ ám sát các nhà lãnh đạo phiến quân được Tehran hậu thuẫn ở Li Băng.

Sau đó, Tòa Bạch Ốc tuyên bố Tehran sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu tấn công hỏa tiễn quy mô lớn vào Israel.

Vào ngày 15 tháng 10, tờ Washington Post đưa tin rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói với chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden rằng ông sẵn sàng tấn công các cơ sở quân sự thay vì các cơ sở dầu mỏ hoặc hạt nhân ở Iran.

[Ukrainska Pravda: US explains why it is not shooting down missiles over Ukraine as it does over Israel]

9. Người dân Ukraine ủng hộ luật cấm các tổ chức tôn giáo có liên hệ với Giáo hội Chính thống giáo Nga

Người dân Ukraine ủng hộ luật cấm các tổ chức tôn giáo có liên hệ với Giáo hội Chính thống giáo Nga

Phần lớn người dân Ukraine ủng hộ luật mới được thông qua, trong đó cấm các hoạt động của các tổ chức tôn giáo có liên hệ với Giáo hội Chính thống giáo Nga.

Một cuộc khảo sát của Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv, gọi tắt là KIIS được tiến hành từ ngày 20 tháng 9 đến ngày 3 tháng 10 đã đưa ra kết luận trên.

Các nhà xã hội học cho biết từ cuộc khảo sát rằng: “Phần lớn người dân Ukraine – 80% – ủng hộ việc thông qua luật này. Mười sáu phần trăm không ủng hộ, và 4% khác vẫn chưa quyết định.”

Verkhovna Rada hay Quốc hội Ukraine đã thông qua một đạo luật cho phép cấm các hoạt động của các tổ chức tôn giáo có liên quan và phụ thuộc vào Nga sau một thời gian nhất định. KIIS lưu ý rằng ở hầu hết các vùng, phần lớn người dân Ukraine đều ủng hộ luật này (từ 71% ở phía đông đến 83% ở phía tây).

Nghiên cứu đã sử dụng các cuộc phỏng vấn qua điện thoại với một mẫu ngẫu nhiên các số điện thoại di động để phỏng vấn 1.001 người trả lời từ 18 tuổi trở lên đang sống trên lãnh thổ do chính quyền Ukraine kiểm soát. Mẫu không bao gồm cư dân của các lãnh thổ tạm thời không do chính quyền Ukraine kiểm soát (mặc dù một số người trả lời là những người phải di dời khỏi lãnh thổ bị Nga tạm chiếm), cũng như không thực hiện khảo sát với những người đã rời khỏi đất nước sau ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Chính phủ đã ghi danh dự thảo luật số 8371 tại Verkhovna Rada vào Tháng Giêng năm 2023 về lệnh cấm các tổ chức tôn giáo tại Ukraine, có thể dẫn đến lệnh cấm đối với Giáo hội Chính thống giáo Ukraine có liên kết với Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa.

Vào ngày 20 tháng 8 năm 2024, Verkhovna Rada đã thông qua toàn bộ dự luật cấm các hoạt động của các tổ chức tôn giáo có liên hệ với Nga tại Ukraine, điều này có thể khiến UOC-MP không thể hoạt động.

Luật có hiệu lực từ ngày 23 tháng 9 năm 2024.

[Ukrainska Pravda: Ukrainians in favour of law banning religious organisations linked to Russian Orthodox Church]

10. Độc tài Nicaragua nói Zelenskiy và Netanyahu là sản phẩm của Hitler và quỷ dữ

Nhà lãnh đạo độc tài của Nicaragua đã gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là con của quỷ dữ và Hitler trong một bài phát biểu lan man.

Theo truyền thông Nicaragua, Tổng thống Daniel Ortega đã đưa ra bình luận này trong bài phát biểu trên truyền hình tại một sự kiện tôn vinh lực lượng cảnh sát của đất nước.

“Chính phủ Israel do một thủ tướng là con trai của quỷ dữ lãnh đạo. Tại sao? Bởi vì ông ta đang theo đuổi chính sách khủng bố và ông ta là Adolf Hitler,” Ortega nói.

“Thủ tướng Israel là Hitler… giống như tổng thống Ukraine là một tên Quốc xã khác, một đứa con khác của Hitler, muốn lôi kéo NATO vào cuộc chiến chống lại Liên bang Nga,” ông nói thêm.

Zelenskiy là người Do Thái và đã nói rằng ba người anh em của ông nội ông đã bị giết trong cuộc diệt chủng Holocaust do Đức Quốc xã của Hitler gây ra. Điện Cẩm Linh đã thúc đẩy câu chuyện rằng Ukraine bị nhồi nhét bởi Đức Quốc xã nhằm biện minh cho cuộc chiến tranh toàn diện của mình. Netanyahu cũng là người Do Thái.

Ortega đã nắm quyền từ năm 2007 và được nhiều người coi là một tên độc tài tàn bạo, bỏ tù các đối thủ chính trị và những người chỉ trích hắn ta và nắm quyền kiểm soát các thể chế nhà nước.

Nicaragua có mối quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa kể từ Chiến tranh Lạnh, khi Liên Xô ủng hộ việc lật đổ chế độ của quốc gia Trung Mỹ này vào năm 1979 bởi phiến quân cánh tả do Ortega lãnh đạo.

Nicaragua từ lâu cũng ủng hộ người Palestine và là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận nhà nước Palestine vào năm 1988. Chính quyền Managua đã chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel vào tuần trước, gọi chính phủ của Netanyahu là “phát xít” và “diệt chủng”.

Đầu năm nay, Nicaragua cũng đã khởi kiện Đức tại Tòa án Công lý Quốc tế, gọi tắt là ICJ nhằm ngăn chặn Berlin cung cấp vũ khí cho Israel trong cuộc chiến ở Gaza. Vào tháng 4, ICJ đã bác bỏ vụ kiện — mà Nicaragua đã đưa ra tòa dưới áp lực từ Mạc Tư Khoa, các quan chức tình báo và nhà ngoại giao phương Tây nói với POLITICO.

[Politico: Zelenskyy and Netanyahu are spawn of Hitler and the devil, Nicaraguan leader says]

11. Tổng thống Biden sẽ gặp ba nhà lãnh đạo Âu Châu trong chuyến thăm Đức

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang lên kế hoạch tới Đức để gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Keir Starmer tại Berlin.

Phát ngôn nhân chính phủ Đức Wolfgang Büchner gần đây đã xác nhận rằng Tổng thống Biden dự kiến sẽ đến Đức vào cuối tuần này.

Tổng thống Biden được cho là sẽ chủ trì cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (còn được gọi là định dạng Ramstein) vào ngày 12 tháng 10.

Tuy nhiên, ông đã hủy chuyến đi đến Âu Châu do cơn bão Milton đang tiến gần bờ biển Florida. Sau đó, người ta biết rằng cuộc họp theo định dạng Ramstein đã bị hoãn lại đến một ngày chưa xác định.

[Ukrainska Pravda: Biden to meet with three European leaders during visit to Germany – CNN]

12. Macron cảnh báo Netanyahu rằng ông ‘không được quên’ Israel được thành lập theo quyết định của Liên Hiệp Quốc

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cảnh báo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không nên “phớt lờ các quyết định của Liên Hiệp Quốc” trong cuộc họp hàng tuần với các bộ trưởng của ông vào hôm Thứ Ba, 15 Tháng Mười, theo các báo cáo của phương tiện truyền thông Pháp và được một người tham dự cuộc họp xác nhận.

“Ông Netanyahu không được quên rằng đất nước của ông được thành lập theo quyết định của Liên Hiệp Quốc”, ông được trích dẫn lời nói, ám chỉ đến cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 11 năm 1947 chấm dứt quyền ủy trị của Anh đối với Palestine và chia vùng đất này thành một nhà nước Do Thái và một nhà nước Ả Rập.

Macron và Netanyahu đã liên tục chỉ trích lẫn nhau trong những ngày gần đây vì lo ngại xung đột giữa Israel và nhóm chiến binh Hezbollah sẽ leo thang, có nguy cơ nhấn chìm Li Băng và dân thường nước này.

Tổng thống Pháp gần đây đã kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Israel trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Pháp, điều này đã gây ra phản ứng giận dữ từ thủ tướng Israel khi ông tuyên bố tổng thống Pháp là “đáng xấu hổ”.

Lời kêu gọi của Macron không được bỏ qua các quyết định của Liên Hiệp Quốc ám chỉ đến tình hình ở miền Nam Li Băng và vụ nổ súng của Israel nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, mà 40 quốc gia đã lên án trong một tuyên bố hôm thứ Bảy. Paris đã triệu tập đại sứ Israel tại Pháp sau một vụ việc khiến hai nhân viên Liên Hiệp Quốc bị thương ở miền Nam Li Băng.

Hôm Thứ Ba, 15 Tháng Mười, Bộ trưởng Quân đội Pháp Sébastien Lecornu đã nhắc lại những cảnh báo này từ Pháp, nói với một nhà báo rằng việc Israel không tôn trọng các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc là một “vấn đề”.

“Đó là một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đã thành lập Israel, một trong những quốc gia đầu tiên,” ông phát biểu trên truyền hình Pháp.

[Politico: Macron warns Netanyahu he ‘must not forget’ Israel was created by UN decision]

13. Meloni của Ý sẽ đến thăm Li Băng sau khi Israel tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni hôm thứ Ba tuyên bố bà sẽ tới Li Băng trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng về lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại nước này.

Trong bài phát biểu trước Thượng viện Ý, Meloni lên án các cuộc tấn công gần đây của Israel vào lực lượng quốc tế tại Li Băng. Ý là nước đóng góp quân lớn nhất của Âu Châu cho các lực lượng này, và Bộ trưởng Ngoại giao Antonio Tajani cho biết họ sẽ vẫn ở lại khu vực này bất chấp các cuộc tấn công vào lực lượng gìn giữ hòa bình.

“Tôi đã có lịch trình tới Li Băng, và Bộ trưởng Tajani đang chuẩn bị tới Israel và Palestine vào tuần tới”, Meloni cho biết.

Năm lính gìn giữ hòa bình của phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Li Băng, được gọi là UNIFIL, đã bị thương trong các cuộc tấn công kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công trên bộ nhằm vào nhóm chiến binh Hezbollah vào đầu tháng này.

Ý có 1.000 quân được triển khai trong UNIFIL và một phái bộ riêng biệt gọi là MIBIL, nơi huấn luyện quân đội địa phương, khiến nước này trở thành nước đóng góp lớn thứ hai sau Indonesia.

Meloni phát biểu trước Thượng viện: “Ngay cả khi không có thương vong hay thiệt hại lớn, tôi vẫn cho rằng cuộc tấn công của Israel vào UNIFIL không thể được coi là chấp nhận được”.

Bà cho biết: “Chúng tôi tin rằng thái độ của lực lượng Israel là hoàn toàn vô lý”, đồng thời gọi đó là “hành vi vi phạm trắng trợn Nghị quyết 1701 của Liên Hiệp Quốc”, nhằm mục đích chấm dứt tình trạng thù địch giữa Hezbollah và Israel.

Meloni tái khẳng định sự ủng hộ của bà đối với quyền được sống trong hòa bình và an ninh của Israel, nhưng nhấn mạnh rằng điều đó phải được thực thi theo luật nhân đạo quốc tế. Bà cho biết Ý đã phê duyệt khoản tài trợ mới trị giá 17 triệu euro để giúp đỡ người dân Li Băng phải di dời kể từ khi xung đột leo thang.

hôm thứ Bảy, 40 quốc gia đóng góp cho UNIFIL đã lên án các cuộc tấn công gần đây của Israel vào phái bộ này và kêu gọi điều tra các sự cố.

“Hãy tránh xa những người lính Ý, họ không phải là chiến binh Hezbollah,” Tajani phát biểu vào thứ Bảy.

Văn phòng của Meloni không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về thời điểm chuyến thăm sẽ diễn ra.

[Politico: Italy’s Meloni to visit Lebanon after Israeli attacks on UN peacekeepers]