Đức Thánh Cha mời gọi các nhà thần học: Hãy tiến lên trong đức tin và đối thoại

Trong một thông điệp video gửi đến Khoa Thần học Giáo hoàng của Học viện 'Thánh Gioan Tông đồ' ở Sicily, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các nhà thần học hãy để đức tin, đối thoại và lòng trắc ẩn thúc đẩy những cố gắng của họ "để làm cho lòng bác ái của Chúa Kitô tỏa sáng".

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

ĐTC "Thúc đẩy một nền thần học, bổng bay của Thập giá và quỳ gối trước mọi người, sử dụng những lời lẽ khiêm nhường, tỉnh táo và cấp tiến để giúp mọi người tiếp cận lòng trắc ẩn và dạy chúng ta cách tiếp cận ngưỡng cửa của Mầu nhiệm Thiên Chúa".

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời động viên này trong một thông điệp video mà ngài gửi đến Khoa Thần học Giáo hoàng của Học viện 'Thánh Gioan Tông đồ' tại thủ phủ Palermo của Sicily vào chiều thứ Tư (16/10/2024).

Trong bài phát biểu khai mạc Năm học mới cho Học viện, Đức Thánh Cha đã suy ngẫm về sự đa dạng, vẻ đẹp và những thách thức của hòn đảo Sicily của nước Ý này, gợi nhớ lại những yếu tố này như trao quyền cho những nỗ lực của họ.

Đối thoại và làm phong phú


Đức Thánh Cha bắt đầu bằng nhắc lại cách ngài nói với họ một cách trực quan, theo một cách nào đó, ngài đã đi theo "bước chân của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II", người đã đến thăm Hoạc viện Sicilia vào ngày 21 tháng 11 năm 1982, trong Chuyến thăm mục vụ của ngài tới Belice và Palermo.

"Khoa thần học của các bạn, được sinh ra với một ơn gọi mạnh mẽ về giáo hội học", Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, "được lịch sử kêu gọi và chú ý đến ý thức đức tin mà dân Chúa sở hữu, để trở thành nhân vật chính trong việc giải quyết những thách đố mà Địa Trung Hải đang đề ra cho thần học".

Trong bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha thúc giục họ tiến lên với cuộc đối thoại đại kết phương Đông, đối thoại liên tôn với Hồi giáo và Do Thái giáo, và bảo vệ phẩm giá con người trong Tông thư Biển cả của chúng ta 'Mare nostrum', "mà", ngài lên án, "thường biến thành quái vật bởi cái lý luận (logic) của sự chết".

Ngoài ra, Đức Thánh Cha mời họ rút ra từ sức mạnh văn hóa và xã hội của lòng đạo đức bình dân, và từ văn học "để làm thăng tiến phẩm giá văn hóa của con người".

Tử đạo

Hơn nữa, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại nhu cầu lắng nghe "tiếng kêu" của các nạn nhân của mafia đang khao khát được giải thoát khỏi sự kìm kẹp của băng đảng trên lãnh thổ này, và đặc biệt ca ngợi những người đã dũng cảm chiến đấu chống lại tệ nạn này, thậm chí đến hy sinh mạng sống của mình.

"Mảnh đất này đã chứng kiến những chứng nhân và những vị tử đạo vĩ đại", Đức Thánh Cha nói, những người đã làm việc không ngừng để chống lại tội phạm có tổ chức trên lãnh thổ "vẫn còn bi thảm vì nạn dịch mafia".

ĐTC nhấn mạnh: "Mảnh đất này đã chứng kiến những chứng nhân và những vị tử đạo vĩ đại. Chúng ta đừng quên điều này".

Với suy nghĩ này, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng việc tham gia vào các cuộc thảo luận thần học ở Địa Trung Hải đòi hỏi "hãy nhớ rằng việc công bố Phúc Âm phải thông qua cam kết thúc đẩy công lý", vượt qua bất bình đẳng và bảo vệ các nạn nhân vô tội, để Phúc Âm sự sống luôn tỏa sáng và đẩy lùi cái ác dưới mọi hình thức".

Thần học để tiếp cận Mầu nhiệm Thiên Chúa

Với tinh thần này, Đức Thánh Cha nhận thấy chúng ta cần một nền thần học "có lời hứa" và "cam kết", "đắm chìm trong lịch sử và trong đó, làm cho lòng bác ái của Chúa Kitô tỏa sáng".

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận bằng đoan kết rằng ngài gần gữi các thành viên của Khoa và xin họ cầu nguyện cho ngài.