1. Nhiều Giáo Xứ Florida, Cơ Sở Mục Vụ Bị Thiệt Hại Do Bão Milton

Theo Giáo phận St. Petersburg - bao gồm phần lớn khu vực Tampa - và Giáo phận Venice ở phía nam, nơi gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của cơn bão, các giáo xứ Công Giáo, trung tâm hỗ trợ thai sản bảo vệ sự sống và các mục vụ khác ở Florida đã bị thiệt hại sau cơn bão Milton.

Bão Milton, một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở Vịnh Mexico, đã đổ bộ vào đất liền vào đêm thứ Tư, cách Tampa khoảng 70 dặm về phía nam, gần Sarasota, với cường độ bão cấp 3. Các nhà chức trách đã ra lệnh di tản quy mô lớn ở bờ biển phía tây Florida trong những ngày gần đây khi bão Milton nhanh chóng mạnh lên.

Bất chấp nỗi lo sợ rằng Milton sẽ tàn phá khu vực Tampa Bay đông dân cư — trong đó có Giáo phận St. Petersburg — khu vực này phần lớn đã tránh được bão lớn nhưng phải chịu thiệt hại do gió, mưa xối xả và lũ lụt, ngay cả khi người dân đang phải vật lộn để phục hồi sau những ảnh hưởng gần đây của cơn bão Helene.

Ít nhất 12 người được xác nhận đã chết ở Florida, bao gồm sáu người ở phía Đại Tây Dương của tiểu bang, nơi chứng kiến nhiều cơn lốc xoáy đổ bộ. Hơn 3 triệu người, chủ yếu ở bờ biển phía tây, vẫn không có điện tính đến chiều thứ năm.

Theo tờ báo Florida Catholic của Giáo phận Venice, việc tiếp cận nhiều giáo xứ để đánh giá thiệt hại không thể thực hiện ngay lập tức do đường sá bị chặn và mất điện, nghĩa là vẫn chưa có báo cáo thiệt hại cụ thể tính đến thứ năm. Tuy nhiên, tất cả các giáo xứ có điện đã tiếp tục cử hành Thánh lễ.

Giáo phận bác ái Công Giáo Venice, gọi tắt là CCDV đang ứng phó với thảm họa và thiết lập các điểm phân phối, gọi tắt là POD tại những khu vực cần nhất. Các địa điểm POD được lên kế hoạch trước sẽ phân phối nước, đá và thực phẩm phối hợp với các viên chức quản lý tình trạng khẩn cấp của quận và tiểu bang. Giáo phận bác ái Công Giáo đã phải tạm dừng phản ứng của mình để giúp đỡ các nạn nhân của cơn bão Helene nhằm chuẩn bị cho sự xuất hiện của cơn bão Milton.

Giáo phận khuyến khích những người quan tâm đến việc tình nguyện hỗ trợ, quyên góp vật dụng cứu trợ sau bão chưa sử dụng hoặc hỗ trợ tài chính cho nỗ lực phục hồi hãy truy cập trang web CCDV hoặc DioceseofVenice.org/disasterrelief.

Trong khi đó, các văn phòng của Trung tâm Mục vụ Giáo phận St. Petersburg sẽ đóng cửa “cho đến khi an toàn để mở cửa trở lại”, giáo phận cho biết trên Facebook. Tòa nhà hiện đang thiếu điện và tiện ích, bị hư hại liên tục và gió lớn làm vỡ cửa sổ. Các khu vực xung quanh trung tâm mục vụ cũng bị hư hại, với nhà cửa và doanh nghiệp bị ngập lụt, cây cối đổ và tài sản bị hư hại. Các trường học trong giáo phận sẽ vẫn đóng cửa cho đến ít nhất là thứ Hai, ngày 14 tháng 10, Giáo phận St. Petersburg cho biết.

Giáo phận cũng báo cáo rằng một số giáo xứ và trung tâm mang thai đã bị hư hại, bao gồm Nhà thờ chính tòa Thánh Giu-đa Tông đồ, nơi bị ngập nước đáng kể. Nhà thờ Công Giáo Việt Nam Thánh Giuse ở Town and Country bị ngập lụt và “hiện không thể tiếp cận được tài sản”.

Nhà nguyện St. James tại Trung tâm tĩnh tâm Bethany ở Lutz bị ngập lụt khi các hồ xung quanh tràn vào khuôn viên và bãi đậu xe. Giáo phận cho biết có nhiều cây đổ và một cây đã đổ vào trung tâm thanh thiếu niên.

Nhà thờ Công Giáo St. Joan of Arc ở Spring Hill bị hư hại và mái nhà bị dột; Nhà thờ Công Giáo St. Anthony ở San Antonio báo cáo mái nhà bị dột và hư hại do mảnh vỡ; Nhà thờ Công Giáo St. Jerome ở Largo bị hư hại đáng kể về mái nhà, mất ván lợp và nhiều chỗ dột trên mái nhà.

Trung tâm mang thai Foundations of Life ở Dade City cũng bị dột mái, trong khi Pinellas Hope, một nơi trú ẩn cho người vô gia cư, báo cáo “thiệt hại đáng kể”.

Giáo phận St. Petersburg khuyến khích những người có thiện chí quyên góp vào quỹ cứu trợ thiên tai.

Catholic Charities USA, tổ chức hỗ trợ phục hồi thảm họa trên toàn quốc bằng cách phối hợp với các cơ quan Catholic Charities địa phương, cũng đã thành lập một quỹ đặc biệt để giúp đỡ các nạn nhân của cơn bão Milton.


Source:National Catholic Register

2. Gretchen Whitmer xin lỗi vì video Doritos 'nhạo báng' người Công Giáo

Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer đã xin lỗi sau khi phải đối mặt với phản ứng dữ dội vì một đoạn video lan truyền trong đó bà đút một chiếc Dorito cho một người dẫn chương trình podcast trong khi quảng bá Đạo luật CHIPS, một hành động mà một số người Công Giáo cho là chế giễu bí tích Thánh Thể.

Cuộc tranh cãi nổ ra sau khi người có sức ảnh hưởng và người dẫn chương trình podcast Liz Plank đăng video lên Instagram của cô vào thứ sáu.

Đoạn clip cho thấy cảnh Plank quỳ gối trong khi Whitmer, đội chiếc mũ vận động tranh cử của Harris-Walz, đút cho cô ta một chiếc Dorito trong khi bài hát “Dilemma” của Nelly năm 2002 được phát ở nền.

Tiêu đề, tham chiếu đến Đạo luật CHIPS năm 2022, có nội dung: “Nếu ông ấy không làm, Gretchen Whitmer sẽ làm. Chip không chỉ ngon, Đạo luật CHIPS còn là bước ngoặt cho công nghệ và sản xuất của Hoa Kỳ, thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn trong nước để giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài! Ông Donald Trump sẽ khiến điều đó gặp rủi ro.”

Đạo luật CHIPS, được Tổng thống Joe Biden ký thành luật, cung cấp 280 tỷ đô la cho nghiên cứu trong nước về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và sản xuất chất bán dẫn. Đạo luật này bao gồm 39 tỷ đô la trợ cấp cho sản xuất chip trên đất Mỹ.

Trong khi video có mục đích quảng bá lợi ích của luật đối với việc làm tại Michigan, hình ảnh này lại gây phẫn nộ từ các tổ chức Công Giáo vì họ cho rằng nó nhằm mục đích rõ rệt là chế giễu bí tích Thánh Thể.

Paul A. Long, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hội đồng Công Giáo Michigan, đã ra tuyên bố vào thứ Bảy lên án đoạn video này, nói rằng nó “không chỉ khó chịu hay 'lạ lùng'; mà còn là ví dụ quá quen thuộc về một quan chức được bầu chế giễu những người theo đạo và các hoạt động của họ.”

Long nói thêm rằng ngay cả khi mục đích không phải là xúc phạm người Công Giáo, thì “nó vẫn có tác động xúc phạm”. Hội nghị kêu gọi các quan chức nhà nước thể hiện sự tôn trọng hơn đối với những người có đức tin.

Đáp lại sự phản đối, Whitmer đã đưa ra lời xin lỗi. “Hơn 25 năm phục vụ công chúng, tôi sẽ không bao giờ làm điều gì hạ thấp đức tin của ai đó. Tôi đã sử dụng nền tảng của mình để bảo vệ quyền của mọi người được giữ và thực hành tín ngưỡng tôn giáo cá nhân của họ”, bà nói trong một tuyên bố với Fox 2 Detroit.

Whitmer cho biết video này nhằm mục đích nhấn mạnh tầm quan trọng của Đạo luật CHIPS, chứ không phải chế giễu đức tin của bất kỳ ai. “Nhóm của tôi đã nói chuyện với Hội đồng Công Giáo Michigan. Những gì được cho là một video về tầm quan trọng của Đạo luật CHIPS đối với việc làm tại Michigan đã được hiểu là điều mà nó không bao giờ có ý định trở thành, và tôi xin lỗi vì điều đó.”

Để bảo vệ Whitmer, Plank đã phản hồi lại phản ứng dữ dội trên X, bằng cách viết, “Đây là xu hướng, dù cho có hơi lập dị, bình tĩnh nào” cùng với một video ghi lại cảnh nam diễn viên Jeremy Allen White đang đút một miếng pizza cho người dẫn chương trình đêm khuya Stephen Colbert.

Video này bắt chước một trào lưu trên mạng xã hội hiện nay, trong đó một người đút thức ăn cho người khác, trong khi bài hát của Nelly được phát ở phía sau.


Source:Newsweek

3. Đức Thánh Cha tiếp kiến Đức Tổng Giám Mục Trưởng Công Giáo Ukraine

Sáng ngày 10 tháng Mười vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến riêng Đức Tổng Giám Mục Trưởng Sviatoslav Shevchuk, Giáo chủ Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Đức Tổng Giám Mục là thành viên đương nhiên tham dự Thượng Hội đồng Giám mục thế giới hiện nay, với tư cách là vị đứng đầu một Giáo hội Đông phương.

Trang mạng của Giáo hội này cho biết trong cuộc gặp gỡ với giới báo chí sau đó, Đức Tổng Giám Mục Trưởng đã trao đổi với Đức Thánh Cha về các vấn đề nhân đạo và sự cần thiết phải có sự hỗ trợ rộng rãi cho Ukraine từ phía Tòa Thánh. Các vấn đề mục vụ trong thời nay, đề tài chính yếu, là “Làm thế nào loan báo Tin mừng, loan truyền Lời Chúa; chiến tranh cũng được bàn tới. Đức Tổng Giám Mục Trưởng nói: “Ngày nay, chúng tôi đang đứng trước một công tác quan trọng, đó là chống lại việc quân sự hóa tôn giáo, như chúng ta thấy trong cuộc xâm lăng Ukraine”. Cả trong những hoàn cảnh khó khăn của chiến tranh, các giáo sĩ vẫn phải rao giảng hy vọng.

Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết việc Đức Thánh Cha tiếp kiến Đức Tổng Giám Mục Shevchuk, nhưng không cho biết thêm chi tiết nào. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican, Đức Tổng Giám Mục Trưởng nói: “Tôi đã muốn trình cho Đức Thánh Cha về tình trạng Ukraine, thảm trạng chiến tranh mà chúng tôi đang sống và những thách đố chúng tôi đang phải đương đầu, giữa lúc mùa đông đang đến gần... Đức Thánh Cha thực sự lo lắng cho các thường dân, lo lắng về tất cả những gì đang xảy ra tại Ukraine, những người yếu thế đang đau khổ nhiều nhất. Chúng tôi đang ở bên bờ vực thẳm: đó là cuộc xung đột lan rộng”.

Đức Tổng Giám Mục Trưởng cũng trình với Đức Thánh Cha Phanxicô về đời sống Giáo hội tại Ukraine trong hoàn cảnh hiện nay và công nghị các giám mục của Giáo hội này, hồi tháng Bảy năm nay về đề tài chính yếu, là “Làm thế nào loan báo Tin mừng, loan truyền Lời Chúa, vốn luôn là một lời hy vọng cho một dân tộc đang tuyệt vọng”. Tôi đã trao cho ngài kết quả của công nghị vừa nói, là một thư mục vụ do chúng tôi soạn nói về chiến tranh và hòa bình công chính. Đó là suy tư của chúng tôi về tình hình Ukraine hiện nay”.

Đức Tổng Giám Mục Trưởng Shevchuk cũng kể rằng: “ Đức Thánh Cha Phanxicô đã cám ơn tôi về sự phục vụ can đảm của Giáo hội Ukraine, các giám mục và linh mục chúng tôi và hứa cầu nguyện và chúc lành”. Đức Tổng Giám Mục không quên cám ơn Đức Thánh Cha, vì bao nhiêu lần đã lên tiếng về Ukraine, “Ukraine đau thương”.

Đức Tổng Giám Mục nói: “Nga phá hủy nhất loại các cơ cấu hạ tầng của các thành phố và làng mạc của đất nước chúng tôi, pháo kích và dội bom vào các khu vực dân cư”. Đức Tổng Giám Mục Trưởng cũng cám ơn Đức Thánh Cha vì đã làm trung gian để những người bị Nga bắt giữ, được trả tự do. Ngài cũng trình bày cho Đức Thánh Cha về hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Ukraine đã bị Nga cầm tù trong 19 tháng trời, bị tra tấn và bị đánh đập đến độ bất tỉnh.

Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương có khoảng bốn triệu rưỡi tín hữu ở Ukraine và nhiều nước trên thế giới, đông nhất trong số 23 Giáo hội Đông phương hiệp nhất với Tòa Thánh. Đức Tổng Giám Mục Shevchuk năm nay 54 tuổi, đã từng làm Giám mục cộng đoàn Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Á Căn Đình.