Hình ảnh Nữ vương hoà bình Medjugorie (Mễ Du)

Ngoài thánh địa Đức Mẹ Lourdes bên nước Pháp,và thánh địa Đức Mẹ Fatima bên Portugal, còn có nơi hành hương Đức Mẹ Medjugorie đã được Giáo Hội Công Giáo chính thức công nhận hôm 19.09.2024 : Nữ vương hòa bình!

Về địa lý Medjugorie một làng quê nhỏ nằm ở nước Bosnia Herzegovina. Nhưng từ 1981 trở thành nổi tiếng là trung tâm hành hương quốc tế Đức Mẹ Medjugorie.

Trong lịch sử Giáo Hội Đức Mẹ đã hiện ra nhiều nơi trên thế giới. Nơi nào Mẹ cũng chỉ đặt chân đến một thời gian thật ngắn ngủi. Nhưng lần này Mẹ đến Mễdu không như đến các linh địa khác. Ở Mễdu, Mẹ đã hiện ra cả hàng chục ngàn lần. Việc hiện ra xảy ra hằng ngày, hằng tuần, hầng tháng ròng rã từ 1981 và cho tới bây giờ cũng vẫn còn đang tiếp diễn.
Cũng như những lần hiện ra Fatima, Lộ Đức, Đức Mẹ hiện ra ở Mễdu cũng vẫn kêu gọi nhân loại hoán cải đời sống, trở về với Thiên Chúa, là điều kiện để thế giới có được hòa bình. Mễdu là chương trình hòa bình nối tiếp con đường Fatima bao năm trước. Theo tường thuật kể lại, ngay những ngày đầu hiện ra ở Mễdu, trên bầu trời xuất hiện một chữ “MIR” (tiếng Croatia) có nghĩa “HÒA BÌNH”, chữ này được viết bằng ánh sáng trên núi Krizevac. Trên ngọn núi này, giáo xứ Mễdu xây một cây Thánh Giá rất lớn.

Về sứ điệp hòa bình, Đức Mẹ nói: “Các con yêu dấu! Bữa nay như chưa bao giờ, Mẹ kêu gọi các con cầu nguyện cho hòa bình, hòa bình trong trái tim các con, trong gia đình các con và hòa bình trên toàn thế giới, bởi Satan muốn chiến tranh, nó không muốn hòa bình, nó muốn hủy diệt tất cả những gì tốt lành trên trái đất này. Bởi vậy, hỡi các con nhỏ! Cầu nguyện, cầu nguyện, cầu nguyện. Mẹ cám ơn các con đã hưởng ứng lời kêu gọi của Mẹ.”

Mễdu là một ngôi làng nhỏ bé nằm giữa vùng đồi núi miền Tây nước Bosnia Herzigovina (Nam Tư cũ). Ngày 24.06.1981, tức ngày Lễ Thánh Gioan Tẩy giả, Đức Mẹ đã hiện ra trên ngọn đồi Podbrdo (Pônđô) với sáu thanh thiếu niên nam nữ thuộc giáo xứ Thánh Giacôbê. Tên của 6 thị nhân vào lớp lứa tuổi thanh thiếu niên năm 1981:

1. Ivanka Ivankovic, 16 tuổi 2. Mirjana Dragicevic, 16 tuổi 3. Vicka Ivankovic, 17 tuổi
4. Ivan Dragicevic, 16 tuổi, 5. Marija Pavlovic, 16 tuổi và. Jacov Colo, 10 tuổi

Từ năm 1981 tới bây giờ, Đức Mẹ tới với họ để dạy dỗ, bảo ban, huấn luyện họ trở thành những công cụ đắc lực của Mẹ, và để rao truyền những sứ điệp của Mẹ cho thế giới. Sáu người, mỗi người đều có một sứ mạng riêng của mình. Ivanka được trao sứ mạng cầu nguyện cho các gia đình; Mirjana, cầu nguyện cho những người không biết đến tình yêu Thiên Chúa; Vicka cầu nguyện cho các bệnh nhân; Ivan, cầu cho các linh mục. Họ đã trở thành những nhân vật tên tuổi trên thế giới, nhất là trong lịch sử Giáo Hội, dù rằng trước đó chẳng một ai biết đến họ. Không có ai trong họ đi vào sống trong tu viện nhà Dòng, như trường hợp của Thánh Benadette bên Lourdes, của Sơ Lucia bên Fatima. Họ tất cả sống đời sống lập gia đình có con cái.

Ngôi thánh đường Giacôbê, nơi là trung tâm hành hương Mễdu, thuộc xứ đạo này được cất lên năm 1969, rất đẹp, nằm giữa những cánh đồng thuốc lá và những vườn nho. Đối diện với thánh đường, cách chừng một cây số là ngọn núi Krizevac (Núi Thánh Giá). Ngôi thánh đường này trở thành trung tâm của thánh địa Đức Mẹ Mễ Du. Khu sân phía sau thánh đường rộng lớn cho cả hàng ngàn người tham dự thánh lễ đồng tế có hàng chục linh mục mỗi buổi chiều, cùng giờ chầu Thánh Thể ba lần trong tuần. Hai bên thánh đường có nhiều tòa giải tội bằng nhiều thứ ngôn ngữ khác nhau.

Theo lời đức cha Palic của giáo phận Mostar, thánh đường Thánh Giacobê ở Medjugorie vẫn là một thánh đường xứ đạo thuộc giáo phận Mostar. Dù Medjugorie đã được Giáo Hội chính thức công nhận là địa điểm hành hương sùng kính Đức Mẹ Nữ vương hoà bình, nhưng vẫn chưa được nâng lên hàng thánh địa.

Đức Hồng Y Victor Manuel Fernandez, Bộ trưởng bộ Giáo lý đức tin, cắt nghĩa thêm vào: Giáo Hội vừa công nhận chính thức cung cách lòng sùng kính Đức Mẹ ở nơi hành hương Medjugorie Nữ vương Hòa bình, và không nói đến những phép lạ Đức Mẹ đã hiện ra theo cách siêu nhiên. Nhưng cũng đang được khảo cứu tìm hiểu, để có thể một ngày nào đó có quyết định công nhận của Giáo hội nữa.
Xưng tụng Đức Mẹ Maria là nữ vương hòa bình, như nơi kinh cầu Đức Mẹ có câu ca tụng khấn cầu: Nữ vương ban sự bằng an! Hình ảnh, như kinh thánh thuật lại, Đức Mẹ Maria là người mẹ đã hạ sinh, nuôi dưỡng Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng là vua hòa bình từ trời cao mang ánh sáng tình yêu xuống cho trần gian

Nơi tiệc cưới Cana Đức Mẹ Maria chỉ là khách được mời tham dự, nhưng đã nhìn thấy sự khốn khó của đôi hôn nhân. Vì giữa tiệc cưới ngày vui mừng của họ bỗng cạn hết rượu đãi khách. Và Đức Mẹ đã âm thầm can thiệp, nói với Chúa Giêsu cứu giúp họ trong cơn khốn khó lúng túng bối rối lúc này. Như thế Đức Mẹ Maria khác nào là nữ trạng sư bầu cử cho con người trong cảnh khốn cùng, để có được bằng an.

Kinh thánh thuật lại Đức Mẹ Maria trong suốt cuộc đời mình hằng cùng đồng hành theo dõi đời sống Chúa Giêsu Kitô con mình từ lúc thụ thai, sinh con, nuôi dưỡng giáo dục con, và rồi cả trong những bước đường Chúa Giêsu ra đi truyền giáo rao giảng nước tình yêu Thiên Chúa trong đất nước Do Thái, sau cùng đứng dưới chân thập gía nhìn Chúa Giêsu, vị vua hòa bình, chết tức tưởi khổ nhục trên thập gía. Với Đức Mẹ tình yêu sự hòa bình mạnh hơn sự chết.

Và trong ngày lễ Ngũ Tuần, theo tập tục phụng vụ Do Thái, Đức Mẹ Maria cùng với các Tông đồ Chúa Giesu cầu nguyện, chờ đợi đón nhận Đức Chúa Thánh Thần, thần khí của Thiên Chúa, nguồn sự hiệp nhất và hòa bình xuống trên trần gian, trên Giáo Hội.

Theo đức tin Đức Mẹ Maria đã luôn gắn bó chặt chẽ với Chúa Giesu Kitô trong suốt đời sống mình. Và như thế Đức Mẹ Maria trở thành sứ gỉa cùng là nhịp đầu cây cầu hòa bình.

Hằng năm có khoảng hơn kém một triệu người khắp nơi trên thế giới hành hương về Mễ Du kính viếng Đức Mẹ nữ vương hòa bình. Cũng hằng năm vào tháng Tám hàng chúc ngàn bạn trẻ kéo về hành hương Đức Mẹ nơi đây, tổ chức lễ hội giới trẻ sống cầu nguyện theo tinh thần nữ vương hòa bình tiếp nhận ơn thống hối cải thiện đời sống, cầu xin ơn bình an cho bản thân và cho thế giới.

“ Khi Đức Mẹ kêu gọi: Hãy sám hối, hãy hy sinh, hãy đền tội, hãy cầu nguyện kinh Mân Côi để tránh thảm họa, tôi hiểu tình hình là hết sức nghiêm trọng. Xem ra nơi chính chúng ta, chính đức tin cũng đang cần được cứu độ.” ( Cố Giám mục GB. Bùi Tuần)

Tháng Mân côi kính Đức Mẹ Maria
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long