1. Điện Cẩm Linh vội vã đưa ra tuyên bố chưa từng có khẳng định Putin vẫn còn sống và KHÔNG có vấn đề về sức khỏe sau khi chính nhà độc tài tiết lộ ông đang đi khám bác sĩ

Hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, trong một động thái chưa từng có, Điện Cẩm Linh đã nhanh chóng phủ nhận thông tin cho rằng sức khỏe của Vladimir Putin đang có vấn đề nghiêm trọng.

Sự việc xảy ra sau khi nhà độc tài Nga, 72 tuổi, thừa nhận trong một cuộc họp được truyền hình trực tiếp rằng ông sẽ đi khám sức khỏe trong ngày tại một bệnh viện hàng đầu ở Mạc Tư Khoa.

“Các bác sĩ tại Bệnh viện lâm sàng trung ương, nơi tôi trải qua đủ loại kiểm tra thường xuyên, cũng khuyến cáo nên tiêm vắc-xin bằng thuốc sản xuất trong nước”, Putin cho biết trong cuộc họp.

Cuộc họp còn có sự tham gia của Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko, người ủng hộ lời kêu gọi tiêm vắc-xin của cấp trên.

Tuy nhiên, mọi người nhanh chóng chú ý đến bình luận của nhà độc tài sau nhiều năm đồn đoán về sức khỏe của ông. Chắc người Nga cũng đang mong đợi nhà độc tài sớm giã từ thế giới cho nên chỉ trong một vài giờ sau đó nước Nga của ngày Thứ Năm, 17 Tháng Mười, đã tràn ngập các lời bình luận, các tin đồn, thậm chí có cả những khẳng định cho rằng Putin đã chết rồi.

Các phụ tá của Putin đã nhanh chóng dập tắt mọi lo ngại liên quan đến tình trạng của Tổng thống.

Hãng thông tấn nhà nước TASS khẳng định nhà lãnh đạo Nga vẫn còn sống, vẫn khoẻ mạnh, “không gặp vấn đề gì về sức khỏe” đồng thời nhắc lại rằng các chuyến thăm khám bệnh của Putin chỉ là lịch hẹn thường lệ mà thôi.

Phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov đã minh xác tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga.

“Ý ông ấy là các cuộc kiểm tra y tế định kỳ”.

Tin đồn về sức khỏe của Putin đã lan truyền trong nhiều năm sau khi hình ảnh “người đàn ông mạnh mẽ” của tổng thống bị ảnh hưởng do những thay đổi lớn về ngoại hình.

Người ta nhìn thấy ông trông kiệt sức, thở hổn hển, đi lại khó khăn và nhăn mặt một cách kỳ lạ.

Cũng có những lúc Putin dường như bị đau đớn vì ông nắm chặt bàn trong lúc họp, làm dấy lên tin đồn ông bị bệnh Parkinson.

Cùng thời điểm năm 2022, các chuyên gia bắt đầu nhận thấy vẻ ngoài “phù nề” và “yếu ớt” của ông và một số người cho rằng ông có thể bị ung thư tuyến giáp.

Ban đầu có ý kiến cho rằng quyết định xâm lược Ukraine của Putin vào ngày 24 tháng 2 có thể xuất phát từ tình trạng sức khỏe yếu của ông ta khiến nhà độc tài không thể phán đoán đúng tình hình.

Các quy tắc cách ly nghiêm ngặt của nhà lãnh đạo trong suốt thời kỳ đại dịch cũng làm dấy lên ý kiến cho rằng nhà độc tài phải trải qua thời gian dài cách ly là do lo lắng về việc mắc Covid trong khi đang điều trị các thứ bệnh nghiêm trọng khác.

Vào giai đoạn cuối của đại dịch, khi các hạn chế được dỡ bỏ trên toàn thế giới, bàn họp lớn bất thường của Putin xuất hiện trước công chúng đã bị chế giễu rộng rãi và tiếp tục gây lo ngại.

Gần đây nhất, một đoạn phim ghi lại cảnh nhà lãnh đạo dường như đang gãi mặt mình trong một cuộc họp được truyền hình trực tiếp vào hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười.

Có tin đồn rằng trùm mafia Vladimir Putin đã trải qua nhiều lần điều trị bằng botox, có thể gây ngứa.

Trước đó, tờ The Sun đã nhận được thông tin từ các chuyên gia và bác sĩ rằng không còn nghi ngờ gì nữa về việc sức khỏe của ông đã suy yếu.

Thậm chí còn có tin đồn rằng tên bạo chúa này có người đóng thế để cố gắng bám víu quyền lực càng lâu càng tốt.

Keir Giles, chuyên gia về Nga tại Chatham Hous trước đây đã nói với The Sun rằng: “Nếu bạn theo dõi Putin chặt chẽ, bạn sẽ khó tránh khỏi nghi ngờ rằng nhiều lần bạn thấy một số lần xuất hiện thực tế không phải là cùng một người”.

“Bạn cũng nhận thấy xu hướng sức khỏe của ông ta theo thời gian. Sức khỏe của ông ta có vẻ được cải thiện rồi lại xấu đi trong những lần xuất hiện trước công chúng khác nhau.

“Có lúc ông ấy trông thực sự yếu ớt, phù nề, run rẩy, phải bám vào bàn và chỉ có những bài phát biểu rất ngắn chỉ năm phút ngay cả trong các sự kiện công cộng lớn.

“Và sau đó có những lúc ông ta dường như trở lại thành một người khỏe mạnh hơn nhiều khi có thể đứng lên và phát biểu trong 40 phút.

“Nhưng thực sự điều gì không ổn với ông ấy vẫn là một điều bí ẩn đối với tất cả chúng ta.”

Tuy nhiên, trùm mafia Vladimir Putin dường như không có ý định chậm lại khi tiếp tục lãnh đạo đất nước và tấn công vào Ukraine.

Vào tháng 3, nhà lãnh đạo lớn tuổi này đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử gian lận để tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2030, khi ông 77 tuổi.

[The Sun: Kremlin rushes out unprecedented statement insisting Putin does NOT have health issues as Vlad reveals he’s seeing docs]

2. Lần thứ sáu trong tám tháng, quân đội Nga tập trung huấn luyện trong phạm vi hỏa tiễn tốt nhất của Ukraine—và bị bắn phá

Ít nhất là lần thứ sáu trong tám tháng, quân đội Nga tập trung ngoài trời để huấn luyện hoặc kiểm tra trong phạm vi của hỏa tiễn pháo binh do Mỹ sản xuất của Ukraine. Và ít nhất là lần thứ sáu trong tám tháng, các khẩu đội pháo binh Ukraine đã tấn công quân Nga tập trung bằng hỏa tiễn chứa hàng trăm đầu đạn con cỡ lựu đạn—gây ra cảnh tàn sát khủng khiếp.

Cuộc tấn công gần đây nhất dường như diễn ra hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười, tại một trường bắn ngoài trời ở Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine. Một máy bay điều khiển từ xa giám sát của Ukraine đã quan sát thấy hàng trăm binh sĩ Nga luyện tập với vũ khí của họ—và chuyển tọa độ cho các thành phần của Lữ đoàn Pháo binh Hỏa tiễn số 27, đơn vị duy nhất của quân đội Ukraine vận hành các bệ phóng Hệ thống Pháo binh Cơ động Cao do Mỹ sản xuất.

HIMARS bánh xe đã khai hỏa với ít nhất một quả rocket M30/31 chứa 400 quả bom bi cỡ lựu đạn. Quả rocket đầu tiên đã bắn trúng đích. Máy bay điều khiển từ xa đã quan sát thấy ít nhất một quả bom bi phát nổ ngay tại nơi một học viên người Nga đang đứng. Số người chết có thể là thảm họa đối với đơn vị Nga.

Quân đội Nga thường xuyên tiến hành huấn luyện ngoài trời trong phạm vi của các loại hỏa tiễn do Mỹ sản xuất tốt nhất của Ukraine, bao gồm cả M30/31 dẫn đường bằng GPS. Thực hành mạo hiểm này phản ánh sự thiếu chuyên nghiệp trong một đội quân đang mất trung bình hơn một ngàn người mỗi ngày ở Ukraine, và để các tiêu chuẩn của mình trượt dốc khi phải đưa 30.000 tân binh ra tiền tuyến mỗi tháng.

Vào giữa tháng 9, một cuộc đột kích của HIMARS vào một cơ sở đào tạo của Nga tại quận Petrovskiy của Donetsk, miền đông Ukraine, cách tiền tuyến 24 km, đã khiến ít nhất hàng chục người Nga thiệt mạng. HIMARS đã tấn công các bãi tập của Nga tại cùng khu vực ít nhất hai lần trước đó kể từ tháng 2, khiến khoảng 100 người thiệt mạng. Hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine trong cùng thời kỳ—mỗi cuộc ở miền nam và đông bắc Ukraine—đã khiến ít nhất 150 học viên người Nga thiệt mạng.

Máy bay điều khiển từ xa giám sát luôn có mặt ở khắp mọi nơi dọc theo tuyến đầu dài 1130 km của cuộc xâm lược Ukraine kéo dài 31 tháng của Nga. Và toàn bộ Ukraine bị Nga tạm chiếm đều nằm trong phạm vi 90 km của hỏa tiễn M30/31 nặng 650 pound hoặc phạm vi 300 km của hỏa tiễn M39 nặng 3.700 pound—hỏa tiễn sau được bắn bằng bệ phóng M270 có bánh xích của Ukraine. Bất cứ khi nào người Nga tụ tập ngoài trời trong lãnh thổ Ukraine bị Nga tạm chiếm, rất có thể lực lượng Ukraine đang theo dõi… và ngắm bắn.

Động thái này cũng chống lại người Ukraine. Toàn bộ Ukraine nằm trong tầm bắn của máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Nga. Một cuộc tấn công của Nga vào một căn cứ huấn luyện của Ukraine ở Poltava, miền bắc Ukraine, cách biên giới Nga-Ukraine 113 km, đã giết chết 53 người vào tháng trước. Nhưng có nhiều bằng chứng hơn về các cuộc tấn công của Ukraine vào các binh sĩ Nga bị lộ hơn là bằng chứng về các cuộc tấn công của Nga vào các binh sĩ Ukraine bị lộ.

Các chỉ huy Nga cẩu thả và thiếu kinh nghiệm có thể phải chịu trách nhiệm. Nhưng cũng có thể các chỉ huy chỉ không quan tâm đến việc binh sĩ của họ có gặp nguy hiểm hay không. Viện Nghiên cứu Chiến tranh tại Washington, DC đã ghi nhận “một sự coi thường vô cảm đối với mạng sống của chính những người lính Nga trong suốt cuộc chiến cho đến nay, cả trong nước Nga và giữa các binh lính Nga trên chiến trường”.

[Forbes: For The Sixth Time In Eight Months, Russian Troops Gathered For Training Within Range Of Ukraine’s Best Rockets—And Got Blasted]



3. Kyiv báo cáo Nga mất 1450 quân, 148 xe trong một ngày

Quân đội Nga được cho là đã mất 1.450 binh sĩ cũng như gần 200 thiết bị quân sự trong một trong những ngày đẫm máu nhất và tốn kém nhất đối với lực lượng của Vladimir Putin kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố ước tính mới nhất về thiệt hại mà “quân xâm lược Nga ở Ukraine” phải gánh chịu, dựa trên các báo cáo do Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine cung cấp.

Giao tranh vẫn tiếp diễn ở cả hai bên tiền tuyến, khi lực lượng Nga gần đây đã giành được ưu thế khi chiếm được Vuhledar, một thành trì của Ukraine ở Donetsk, và thành công trong việc đẩy lùi lực lượng Kyiv khỏi khu vực Kursk.

Tuy nhiên, những tổn thất liên tục mà Mạc Tư Khoa phải gánh chịu - cả về nhân lực và vật lực - đặt ra câu hỏi về việc Nga có thể chịu đựng được thêm bao nhiêu lâu nữa cuộc chiến tranh tiêu hao này.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, Nga đã mất 1.450 quân từ thứ Tư đến thứ Năm, đây là một trong những số thương vong trong một ngày cao nhất kể từ khi nước này tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Mặc dù thấp hơn nhiều so với con số kỷ lục 1.740 người được báo cáo thiệt mạng vào ngày 12 tháng 5, trong bối cảnh giao tranh dữ dội ở khu vực Kharkiv, đây vẫn là con số cao nhất kể từ ngày 17 tháng 9, hay 1.470 người, và đưa tổng số thương vong của quân Nga theo ước tính của Kyiv lên 672.850 người.

Ngoài việc chịu thương vong đáng kể về quân lính, Nga còn được cho là đã mất 177 thiết bị quân sự, bao gồm 78 xe và thùng nhiên liệu, 31 máy bay điều khiển từ xa, 29 hệ thống pháo, 30 xe chiến đấu bọc thép và chín xe tăng.

Theo Bộ Tài chính Ukraine, dựa trên tính toán của Forbes Ukraine, điều này khiến tổng chi phí thiết bị mà Nga mất tại Ukraine lên tới hơn 73 tỷ đô la.

Các bộ của Ukraine thừa nhận rằng những con số này chỉ là ước tính gần đúng và vượt xa ước tính của các nhà nghiên cứu độc lập khác.

Vào ngày 20 tháng 9, BBC đã công bố ước tính về số người Nga tử vong tại Ukraine, được xác nhận bởi gia đình hoặc chính quyền địa phương, đưa ra con số lên tới hơn 70.000 kể từ tháng 2 năm 2022.

Mặc dù con số thực tế có thể nằm giữa những ước tính này, nhưng thương vong ở cả hai bên đã lên đến mức đáng kinh ngạc sau 900 ngày xung đột.

Tháng trước, tờ The Wall Street Journal trích dẫn nguồn tin tình báo phương Tây và Ukraine giấu tên đưa tin rằng Ukraine và Nga đã mất lần lượt 80.000 và 200.000 quân kể từ khi giao tranh nổ ra.

Như đã thừa nhận, việc xác định số người tử vong chính xác là một nhiệm vụ khó khăn, vì cả hai nước đều từ chối công bố số liệu chính thức về tổn thất của nước mình.

Tuy nhiên, Ukraine đã phủ nhận số người Ukraine tử vong do The Wall Street Journal công bố, với Roman Kostenko, một chính trị gia ở Kyiv và là Đại tá An ninh, nói với Đài phát thanh Svoboda: “Tôi nghĩ đây là số liệu phóng đại”. Ông cho rằng ngay cả con số ước tính 50.000 cũng có thể bị thổi phồng quá mức.

[Newsweek: Russia Loses 1450 Troops, 148 Vehicles in One Day: Kyiv]

4. SBU bắt giữ giám đốc an ninh Ukrenergo vì cáo buộc biện minh cho cuộc chiến của Nga, ủng hộ việc giết hại thường dân

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU đã bắt giữ một trong những nhà lãnh đạo bộ phận an ninh của công ty năng lượng nhà nước Ukrenergo vì cáo buộc biện minh cho cuộc xâm lược toàn diện của Nga, đặt câu hỏi về sự tồn tại của một nhà nước Ukraine độc lập và ủng hộ việc giết hại thường dân Ukraine.

Phát ngôn nhân của SBU Artem Dekhtiarenko, cho biết như trên hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười.

Hãng truyền thông RBC-Ukraine đưa tin, trích dẫn nguồn tin giấu tên, rằng cá nhân được đề cập là Oleh Hrybenko, người được cho là chịu trách nhiệm duy trì an ninh cho các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Ngoài lời lẽ chống Ukraine và ủng hộ Nga của nghi phạm, SBU cho biết anh ta cũng đã tiết lộ thông tin về hậu quả của các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Trong bài đăng trên Telegram, Ukrenergo cho biết họ đã đình chỉ một nhân viên của mình liên quan đến vụ việc.

“Bất kỳ biểu hiện nào biện minh cho hành động xâm lược của Nga đều không thể chấp nhận được đối với Ukrenergo”, báo cáo cho biết.

Ukrenergo cho biết thêm rằng chín nhân viên của công ty đã thiệt mạng do các cuộc tấn công của Nga khi đang làm nhiệm vụ, và 11 người khác đã thiệt mạng khi chiến đấu trong quân đội.

Nếu bị kết tội, nghi phạm có thể phải đối mặt với mức án lên tới tám năm tù. Oleh Hrybenko là người Ukraine gốc Nga, hậu duệ của những người được Liên Xô di dân sang Ukraine trong mưu toan xâm lược lâu dài.

Trong tổng số 35,7 triệu dân, có đến 17.3% dân số là người gốc Nga.

[Kyiv Independent: SBU arrests Ukrenergo security head for allegedly justifying Russia's war, supporting murder of civilians]

5. Hải quân cho biết tàu chiến Nga không hiệu quả trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, được sử dụng để đánh lạc hướng phòng không của Ukraine

Nga buộc phải sử dụng tàu chiến để đánh lạc hướng hệ thống phòng không của Ukraine trong các cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt vì các tàu này không thực sự hiệu quả trong việc thực hiện các cuộc tấn công, Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân của Hải quân Ukraine, cho biết hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười.

Nga đã bắn hỏa tiễn vào Ukraine từ các tàu chiến đồn trú ở Hắc Hải và Biển Azov. Trong những tuần gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng cảng và tàu dân sự ở phía nam Tỉnh Odessa, phát động các cuộc tấn công từ Crimea bị tạm chiếm.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Pletenchuk cho biết khi Nga bố trí một số tàu mang hỏa tiễn hành trình ra biển, điều đó không có nghĩa là chúng sẽ được sử dụng để tấn công.

Ông cho biết: “Do hiệu quả thấp của các hệ thống vũ khí trên các chiến hạm này nên Nga hiện buộc phải sử dụng chúng nhiều hơn để nghi binh trong các cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt”.

Theo phát ngôn nhân, khi một hoặc hai tàu ngầm Nga hoạt động trên biển, chúng thường không thực hiện nhiệm vụ liên quan đến phóng hỏa tiễn mà là để bảo vệ căn cứ.

Ukraine đã nhiều lần tấn công tàu của Nga kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu. Theo quân đội Ukraine, khoảng 30% Hạm đội Hắc Hải của Nga bị mất hoặc bị vô hiệu hóa.

Các cuộc không kích thành công của Ukraine vào Crimea bị tạm chiếm đã buộc Mạc Tư Khoa phải rút phần lớn lực lượng hải quân của mình khỏi bán đảo này đến thành phố Novorossiysk của Nga, nơi trở thành cảng quan trọng của Hạm đội Hắc Hải của Nga.

[Kyiv Independent: Russian ships ineffective for missile strikes, used to distract Ukraine's defenses, Navy says]

6. Thủ tướng Scholz cho biết ông sẵn sàng đàm phán với Putin về hòa bình ở Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu với các nhà lập pháp tại Berlin vào ngày 16 tháng 10 rằng ông sẵn sàng đàm phán với Putin về một “hòa bình công bằng” ở Ukraine.

Scholz nhấn mạnh rằng ông sẽ nói chuyện với Putin “nếu được yêu cầu” nhưng nhấn mạnh rằng sẽ không có quyết định nào được đưa ra nếu không có ý kiến đóng góp của Ukraine hoặc các đồng minh phương Tây khác.

Trong những tuần gần đây, truyền thông Đức đã đưa tin về việc Scholz ngày càng cởi mở hơn trong việc nói chuyện với Putin về việc chấm dứt chiến tranh toàn diện ở Ukraine. Hai nhà lãnh đạo đã không nói chuyện kể từ tháng 12 năm 2022, cùng năm mà các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Pháp và Anh có cuộc tiếp xúc trực tiếp gần đây nhất.

Đầu tháng 10, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa chưa nhận được đề xuất đàm phán giữa Scholz và Putin.

Tuyên bố này được đưa ra hai ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock cho biết Putin không muốn nói chuyện với Scholz về việc làm trung gian hòa bình ở Ukraine.

“Ông ta từ chối chấp nhận hòa bình và mỗi ngày lại gửi đi một tín hiệu ủng hộ chiến tranh và hủy diệt. Ngày nay, ông ta thậm chí còn không sẵn sàng nói chuyện với (Scholz) qua điện thoại nữa”, Bộ trưởng ngoại giao Đức cho biết.

Không rõ liệu có diễn biến nào liên quan đến cuộc trò chuyện tiềm năng giữa Scholz và Putin kể từ những bình luận của Baerbock và Peskov hay không.

[Kyiv Independent: Scholz says he is open to talk to Putin about peace in Ukraine]

7. Zelenskiy sẽ đến Brussels để họp với Liên Hiệp Âu Châu và NATO

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tới Brussels vào hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười.

Zelenskiy sẽ đến thăm trụ sở NATO vào chiều thứ năm. Ông và Tổng thư ký NATO Mark Rutte dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung.

Hội đồng NATO-Ukraine sẽ họp tại trụ sở chính vào cùng ngày. Danh tính của đại diện Ukraine tại cuộc họp vẫn chưa được tiết lộ.

Tổng thống cũng dự kiến sẽ trình bày Kế hoạch Chiến thắng của mình cho các nguyên thủ quốc gia và chính phủ Liên Hiệp Âu Châu trong hội nghị thượng đỉnh. Định dạng bài phát biểu của tổng thống - có thể là trực tuyến hoặc trực tiếp - vẫn chưa được công bố.

Vào ngày 17 tháng 10, các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày tại Brussels.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã trình bày Kế hoạch Chiến thắng của mình, bao gồm năm điểm và ba phụ lục bí mật, lên Verkhovna Rada.

Cụ thể, nội dung đầu tiên của kế hoạch là yêu cầu gia nhập NATO hiện tại của Ukraine.

[Ukrainska Pravda: Zelenskiy to visit Brussels for meeting with the Liên Hiệp Âu Châu and NATO]

8. Kyiv nói: Putin tập hợp quân đội Bắc Hàn để chiến đấu chống Ukraine

Một quan chức tình báo quân sự cao cấp của Ukraine nói với tờ POLITICO rằng Nga đang tập hợp một số lượng lớn người Bắc Hàn để chiến đấu ở Ukraine.

“Họ được gọi là Tiểu đoàn Buryat... có khoảng 3.000 người Bắc Hàn ở đó”, vị quan chức này cho biết khi được phép giấu tên để thảo luận thẳng thắn về chủ đề nhạy cảm này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư cho biết Ukraine hiện đang chiến đấu chống lại hai quốc gia.

“Liên minh tội phạm cùng với Putin hiện bao gồm Bắc Hàn — gia tộc Kim, nô dịch hơn 20 triệu người dân Bắc Hàn. Tình báo của chúng ta ghi nhận không chỉ việc chuyển vũ khí từ Bắc Hàn sang Nga mà còn cả việc chuyển người,” Zelenskiy nói trong khi trình bày kế hoạch chiến thắng của mình trước quốc hội Ukraine.

“Đây là những công nhân cho các nhà máy của Nga — thay cho những công nhân Nga thiệt mạng trong chiến tranh. Và nhân sự cho quân đội Nga. Đây là sự tham gia của quốc gia thứ hai trong cuộc chiến chống lại Ukraine về phía Nga,” Tổng thống Zelenskiy nói thêm.

Tờ Kyiv Independent dẫn lời một quan chức phương Tây giấu tên cho biết, cho đến nay Bình Nhưỡng đã thực sự gửi 10.000 binh lính tới Nga để tăng cường nỗ lực chiến tranh ở Ukraine.

Ukraine trước đó từng tuyên bố Bắc Hàn đã cung cấp hỏa tiễn và đạn dược cho Nga kể từ đầu năm 2024, khi lực lượng của Mạc Tư Khoa tiến quân trên chiến trường.

Vào tháng 6, Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đã ký một hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện, cam kết cả hai nước sẽ hỗ trợ quân sự cho nhau nếu một trong hai nước bị tấn công.

Về phần mình, Điện Cẩm Linh đã mô tả các báo cáo về việc quân đội Bắc Hàn chuẩn bị tham chiến là “một tin giả khác”.

[Politico: Putin amasses North Koreans to fight Ukraine, Kyiv says]

9. Ukraine muốn được NATO mời trước khi Tổng thống Joe Biden rời nhiệm sở

Theo một báo cáo mới, Ukraine đang tìm kiếm lời mời gia nhập NATO trước khi Tổng thống Joe Biden rời Tòa Bạch Ốc vào tháng Giêng.

Một nhà ngoại giao cao cấp của Ukraine đã phát biểu với Reuters rằng tư cách thành viên NATO sẽ là di sản phù hợp cho Tổng thống Biden.

Ukraine lần đầu tiên tuyên bố ý định gia nhập NATO vào năm 2002. Ukraine giành được độc lập từ Liên Xô vào năm 1991 và ban đầu theo đuổi chính sách trung lập. Nhưng ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga đã thúc đẩy nước này thúc đẩy tư cách thành viên NATO, đặc biệt là sau khi sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Nga luôn phản đối việc Ukraine gia nhập NATO. Vào tháng 12 năm 2021, Nga đã ra tối hậu thư cho cả NATO và Hoa Kỳ, yêu cầu liên minh này dừng mở rộng và rút quân khỏi Đông Âu. Nga yêu cầu cấm Ukraine gia nhập NATO.

Những cái gọi là “ranh giới đỏ” này từ Nga đã bị từ chối và căng thẳng leo thang. Nga đã phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Nga từ lâu đã cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả nghiêm khắc nếu Ukraine gia nhập NATO.

“Việc đưa ra lời mời cho Ukraine vào thời điểm này là một tín hiệu chính trị”, Nataliia Galibarenko, đại sứ NATO của Kyiv nói với Reuters. “Chúng tôi chân thành tin rằng điều này có thể là một phần di sản của chính quyền Mỹ hiện tại”.

Lời mời chính thức gia nhập NATO là một phần trong “kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, mà ông đã trình lên quốc hội ở Kyiv. Kế hoạch này cũng bao gồm việc dỡ bỏ các hạn chế đối với khả năng sử dụng các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine vào Nga, tiếp tục cuộc xâm nhập Kursk và từ chối nhượng lại bất kỳ lãnh thổ nào của Ukraine, theo BBC.

Cuộc bầu cử tổng thống, hiện chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, gây ra sự bất ổn cho tương lai của Ukraine. Washington là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, đã quyên góp được 175 tỷ đô la, theo báo cáo tháng 9 của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại.

Trong khi Phó Tổng thống Kamala Harris cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine, vẫn chưa rõ sự hỗ trợ này sẽ như thế nào dưới thời cựu tổng thống Donald Trump.

Cựu tổng thống đã tuyên bố rằng ông là “người duy nhất” có thể ngăn chặn chiến tranh và nói rằng ông có thể “kết thúc chiến tranh trong vòng một ngày”.

[Newsweek: Ukraine Wants NATO Invitation Before Tổng thống Joe Biden Leaves Office]

10. Hoa Kỳ cho biết Ukraine sẽ không được mời tham gia NATO “trong thời gian ngắn”

NATO không có kế hoạch mời Ukraine gia nhập Liên minh “trong thời gian ngắn”, mặc dù đây là điểm đầu tiên trong Kế hoạch Chiến thắng do Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đưa ra.

Đại sứ Hoa Kỳ tại NATO Julianne Smith cho biết như trên trong một bình luận với các nhà báo,

Khi được hỏi về khả năng chính thức mời Ukraine gia nhập NATO, đại sứ Hoa Kỳ đã nhắc lại lập trường chính thức của Liên minh về “con đường không thể đảo ngược để trở thành thành viên” của Kyiv.

Smith cho biết Liên minh chưa ở giai đoạn xem xét lời mời trong ngắn hạn. Tuy nhiên, bà nhận xét rằng họ sẽ giữ liên lạc với bạn bè ở Ukraine về các cách thức tiến tới gia nhập Liên minh.

Trước đó vào thứ Tư, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã công bố Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine tại quốc hội, với điểm đầu tiên nhấn mạnh đến nhu cầu phải ngay lập tức mời Ukraine gia nhập NATO.

Đại sứ Ukraine tại NATO, Nataliia Halibarenko, tuyên bố rằng Ukraine muốn nhận được lời mời gia nhập NATO trước khi Tổng thống Joe Biden rời Tòa Bạch Ốc, nhấn mạnh rằng đây sẽ là di sản xứng đáng cho tổng thống Hoa Kỳ.

11. Tòa Bạch Ốc cho biết cuộc họp Ramstein ở cấp lãnh đạo sẽ diễn ra vào tháng 11

Một cuộc họp theo định dạng Ramstein ở cấp lãnh đạo dự kiến diễn ra vào tháng 11. Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết như trên hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười.

Ông cho biết tổng thống Ukraine và Tổng thống Hoa Kỳ sẽ có cuộc điện đàm, trong đó họ sẽ thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có việc lập kế hoạch cho cuộc họp theo định dạng Ramstein ở cấp lãnh đạo.

“Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine cấp lãnh đạo, sẽ được tổ chức vào tháng tới, để tiếp tục mang đến cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc xung đột này”

Được biết, ngày 12 tháng 10, Tổng thống Joe Biden được cho là sẽ chủ trì cuộc họp của Nhóm tiếp xúc quốc phòng Ukraine ở cấp lãnh đạo và nhà lãnh đạo chính phủ theo định dạng Ramstein. Tuy nhiên, do cơn bão Milton đang tiến gần đến bờ biển Florida, ông đã hủy chuyến đi đến Âu Châu.

Sau đó, có thông báo rằng cuộc họp của Ramstein sẽ bị hoãn lại cho đến ngày không xác định.

[Ukrainska Pravda: Ramstein meeting at leaders' level to take place in November – White House]

12. Các mảnh vỡ hỏa tiễn được tìm thấy ở Moldova gần biên giới Ukraine

Cảnh sát biên giới nước này báo cáo hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, rằng họ đã tìm thấy các mảnh vỡ hỏa tiễn gần làng Lencauti của Moldova, cách biên giới Ukraine chỉ 4 km, hay 2,5 dặm.

Cảnh sát biên giới cho biết hiện trường đang được điều tra nhưng không bình luận về nguồn gốc của các mảnh vỡ.

Đây không phải là lần đầu tiên mảnh vỡ hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa được tìm thấy trên lãnh thổ Moldova.

Sau khi các mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa loại Shahed được phát hiện trên lãnh thổ Moldova vào tháng 2 năm 2024, Tổng thống Maia Sandu cho biết, “Cuộc chiến của Nga với Ukraine lại một lần nữa tấn công vào Moldova. Việc phát hiện ra các mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa Shahed ở miền nam Moldova hôm nay là một lời nhắc nhở rõ ràng khác về thực tế nghiệt ngã mà chúng ta đang phải đối mặt.”

“cuộc xâm lược của Nga gây nguy hiểm cho toàn bộ lục địa. Sự hỗ trợ cho Ukraine phải tiếp tục.”

Trước đó, các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga vào Tỉnh Odessa đã dẫn đến việc tìm thấy mảnh vỡ máy bay điều khiển từ xa trên đất Rumani vào mùa thu năm 2023. Để ứng phó, Bucharest đã thiết lập các biện pháp an ninh bổ sung ở khu vực biên giới, bao gồm xây dựng nơi trú ẩn và hệ thống phòng không.

[Kyiv Independent: Missile fragments found in Moldova by Ukrainian border]