1. Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. Netanyahu tuyên bố chiến tranh sẽ tiếp diễn

Hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, xác nhận rằng Lực lượng Phòng vệ Israel đã giết chết thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar trong một cuộc không kích ở Gaza.

Sau đó, trong bài phát biểu thông báo về cái chết của Sinwar, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo: “Hôm nay, cái ác đã phải chịu một đòn nặng nề, nhưng nhiệm vụ trước mắt chúng ta vẫn chưa hoàn thành”.

Netanyahu không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy vụ giết Sinwar báo hiệu đỉnh điểm của cuộc tấn công của Israel vào Gaza, vì ông đã thề sẽ đưa các con tin trở về nhà. “Gửi đến những gia đình thân yêu của các con tin, tôi nói rằng: đây là thời điểm quan trọng trong cuộc chiến”, ông nói thêm, “Việc trả lại các con tin của chúng ta là cơ hội để đạt được tất cả các mục tiêu của chúng tôi và nó đưa cuộc chiến đến gần hơn với hồi kết”.

Sinwar chỉ huy các hoạt động của Hamas ở Gaza kể từ năm 2017 và được cho là chủ mưu chính của vụ tấn công ngày 7 tháng 10 năm 2023, trong đó các chiến binh Palestine đã giết chết 1.200 người ở Israel.

Trước đó, Israel đã giết chết nhà lãnh đạo chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh tại Tehran vào tháng 7, sau đó giết chết thủ lĩnh Hezbollah là Hassan Nasrallah tại Beirut vào tháng 9, trong khi nước này không ngừng tấn công các đối phương được Iran hậu thuẫn trong khu vực.

Sinwar đang ở trong một tòa nhà tại Rafah ở phía nam của vùng đất ven biển. Binh lính IDF đã tham gia vào một cuộc đấu súng với các chiến binh Hamas gần tòa nhà và Sinwar được tìm thấy bên trong cùng với một số chỉ huy Hamas khác. Không rõ Sinwar có sống trong tòa nhà này hay chỉ tình cờ đi qua từ một địa điểm khác bên trong Gaza.

Các quan chức Israel cho biết họ ngày càng lo ngại về số phận của những con tin vẫn đang bị giam giữ bên trong khu vực này. Cựu giám đốc cơ quan an ninh Israel Shin Bet Ya'akov Peri nói với POLITICO rằng nỗi lo lớn nhất hiện nay là “các con tin ở đâu?”

Gia đình của các con tin người Mỹ đã đưa ra tuyên bố chung sau khi nghe tin Sinwar chết.

“Việc tiêu diệt tên khủng bố tàn bạo này là một bước tiến tới công lý. Nhưng chiến thắng thực sự cho Israel, các đồng minh của họ và cho thế giới chỉ đạt được khi mọi con tin được thả và nỗi thống khổ của thường dân ở Gaza chấm dứt”.

Tổng cộng 97 con tin mà Hamas bắt giữ trong các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 vẫn chưa được tìm thấy. Trong số đó có bảy công dân Hoa Kỳ. Các quan chức Israel cho biết họ tin rằng 33 trong số những con tin đó — bao gồm ba trong số bảy người Mỹ — đã chết.

IDF cho biết: “Trong tòa nhà nơi những kẻ khủng bố bị tiêu diệt, không có dấu hiệu nào cho thấy có con tin trong khu vực. Các lực lượng đang hoạt động trong khu vực vẫn tiếp tục hoạt động với sự thận trọng cần thiết”.

Theo các viên chức y tế địa phương tại Gaza, Israel đã giết hơn 40.000 người Palestine trong cuộc tấn công trả đũa kéo dài một năm vào dải đất bị bao vây này. Các nhà lãnh đạo và quan chức phương Tây đã nhiều lần yêu cầu ngừng bắn trong bối cảnh tình hình nhân đạo ở Gaza ngày càng xấu đi.

Các quan chức Israel lo ngại rằng sau vụ giết hại Sinwar, các chiến binh Hamas có thể trả thù cho cái chết của ông bằng cách giết những tù nhân vẫn còn bị giam giữ trong vùng đất này.

Đề Đốc Daniel Hagari nhận định: “Thời gian sẽ trả lời nhưng tôi nghĩ đây là một đòn thảm khốc đối với tổ chức Hamas”.

“Bất cứ khi nào bạn có thể tiêu diệt được thủ lĩnh của một tổ chức khủng bố, dù là Bin Laden hay Baghdadi, thì điều đó sẽ phá vỡ rất nhiều khả năng và kế hoạch của nhóm. Với Sinwar, tác động của nó sẽ đặc biệt rõ rệt vì cách ông ta điều hành nhóm, khi ông ta tập trung mọi kế hoạch và quyết định của Hamas vào tay mình”.

[Politico: Israel kills Hamas leader Yahya Sinwar as Netanyahu announces war goes on]

2. Ukraine ra tối hậu thư hạt nhân cho NATO

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra tối hậu thư cho NATO, cảnh báo rằng nước này có thể theo đuổi vũ khí hạt nhân nếu không được gia nhập liên minh.

Lời tuyên bố này được đưa ra trong cuộc trò chuyện với cựu Tổng thống Hoa Kỳ Ông Donald Trump vào tháng 9 vừa qua. Zelenskiy cho biết ông đã nói với Ông Trump rằng Ukraine sẽ tham gia “một số loại liên minh” hoặc “bị buộc phải theo đuổi vũ khí hạt nhân”, đồng thời nói thêm rằng ông không biết có lựa chọn nào mạnh hơn NATO.

“Tôi tin rằng Ông Trump đã nghe tôi nói và nói rằng đó là một lập luận công bằng,” Zelenskiy nói.

Zelenskiy phát biểu từ Brussels, nơi ông gặp các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, để trình bày “kế hoạch chiến thắng” của mình trong cuộc chiến đang diễn ra của Ukraine với Nga. Một cuộc họp báo cũng được tổ chức cùng với Tổng thư ký NATO Mark Rutte tại trụ sở của NATO. Rutte đã kiềm chế không tán thành kế hoạch của Zelenskiy, nói rằng nó có “nhiều vấn đề chính trị và quân sự” cần được xem xét kỹ lưỡng.

Những từ ngữ này đánh dấu sự leo thang rõ rệt trong nỗ lực của Kyiv nhằm bảo đảm an ninh trong bối cảnh cuộc chiến với Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Zelenskiy nói rõ rằng sự hỗ trợ của NATO rất quan trọng đối với sự tồn vong của Ukraine.

Con đường gia nhập NATO của Ukraine đang tiến triển nhưng vẫn chưa có lời mời chính thức. Tất cả các thành viên hiện tại phải đồng ý gia hạn.

Tại các hội nghị thượng đỉnh gần đây, chẳng hạn như ở Vilnius, Lithuania, năm 2023 và Washington năm 2024, NATO đã tái khẳng định cam kết của mình đối với tương lai của Ukraine trong liên minh. Tại hội nghị thượng đỉnh Washington, Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, đã nhắc lại rằng “tương lai của Ukraine nằm trong NATO”, đồng thời nói thêm rằng con đường trở thành thành viên là “không thể đảo ngược”.

Điện Cẩm Linh liên tục chỉ ra sự mở rộng về phía đông của NATO là cái cớ để xâm lược Ukraine.

Ukraine đã tăng cường nỗ lực để bảo đảm sự hỗ trợ nhiều hơn từ phương Tây trong những tháng gần đây. Trong khi các nước thành viên NATO đã cung cấp viện trợ quân sự, tình báo và hỗ trợ tài chính, cho đến nay họ vẫn chưa cung cấp cho Ukraine tư cách thành viên đầy đủ.

Các nước như Ba Lan, các nước vùng Baltic và các nước khác ở Đông Âu ủng hộ mạnh mẽ việc gia nhập của Ukraine.

Ngoài ra, sự do dự còn xuất phát từ lo ngại về việc gây ra một cuộc đối đầu lớn hơn với Putin, người đã đe dọa NATO sẽ phải chịu “hậu quả thảm khốc” liên quan đến vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Ukraine đã tăng cường quan hệ song phương với từng thành viên NATO. Trước đó vào thứ năm, Ukraine đã ký một hiệp ước an ninh với Hy Lạp, bảo đảm hỗ trợ quân sự và nhân đạo bổ sung.

Zelenskiy cũng đã dùng X, để cảm ơn thành viên sáng lập Na Uy về gói hỗ trợ năng lượng mới nhất của nước này.

Việc Ukraine có khả năng theo đuổi vũ khí hạt nhân đánh dấu sự thay đổi đáng kể so với các chính sách quốc phòng trước đây của nước này. Sau khi Liên Xô sụp đổ, Ukraine đã thừa hưởng một trong những kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, vào năm 1994, nước này đã đồng ý tháo dỡ kho vũ khí hạt nhân theo Bản ghi nhớ Budapest để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ phương Tây, bao gồm cả Nga.

Hiện nay, với hành động xâm lược liên tục của Nga và việc nước này vi phạm thỏa thuận, nhiều người ở Ukraine đang đặt câu hỏi liệu việc từ bỏ những vũ khí đó có phải là một sai lầm hay không.

Zelenskiy đã cảnh báo Hội nghị An ninh Munich vào tháng 2 năm 2022 - vài ngày trước khi chiến tranh nổ ra - rằng nếu các cuộc tham vấn với các bên ký kết không mang lại những bảo đảm an ninh cụ thể, Ukraine sẽ coi bản ghi nhớ là vô hiệu và quay trở lại tái trang bị vũ khí hạt nhân để tự vệ.

[Newsweek: Ukraine Issues Nuclear Ultimatum to NATO]

3. Ukraine sắp nhận thêm 49 xe tăng M-1 Abrams từ Úc

Úc đã cam kết cung cấp 49 xe tăng M-1A1 Abrams dư thừa cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Lời cam kết này không thể đến vào thời điểm nào tốt hơn. Lữ đoàn cơ giới số 47, đơn vị duy nhất của quân đội Ukraine sử dụng xe tăng M-1 do Mỹ sản xuất, đang cạn kiệt xe tăng.

Pat Conroy, Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Úc, được cho là có kế hoạch công bố việc tặng xe tăng như một phần của gói viện trợ quân sự trị giá 160 triệu đô la. “Những chiếc xe tăng này sẽ cung cấp thêm hỏa lực và khả năng cơ động cho quân đội Ukraine, và bổ sung cho sự hỗ trợ mà các đối tác của chúng tôi cung cấp cho các lữ đoàn thiết giáp của Ukraine”, Conroy cho biết.

Những chiếc M-1A1 nặng 69 tấn, bốn người đã được trang bị cho lữ đoàn thiết giáp của quân đội Úc cho đến khi lữ đoàn đó nâng cấp lên những chiếc M-1A2 mới hơn trong năm nay. Những chiếc xe tăng cũ hơn vẫn “hoạt động khá tốt”, JC Dodson, một cố vấn quốc phòng có trụ sở tại Ukraine, người đã giúp môi giới việc chuyển giao xe tăng, nói với Australian Broadcasting Corporation.

Các quan chức Ukraine đã vận động hành lang cho những chiếc M-1 cũ bắt đầu từ năm ngoái, nhưng người Úc đã đợi cho đến khi những chiếc Abrams mới của họ đến để thay thế cho những chiếc xe tăng dư thừa. Chính phủ Hoa Kỳ nắm giữ giấy phép xuất khẩu cho những chiếc Abrams, được sản xuất tại Ohio, và phải ký vào thỏa thuận. Điều đó có thể giải thích khoảng cách kéo dài khoảng một tháng giữa những tin đồn đầu tiên về một thỏa thuận xe tăng giữa Úc và Ukraine và sự thừa nhận chính thức đầu tiên về thỏa thuận.

Rõ ràng là quân đội Ukraine sẽ làm gì với những chiếc M-1 cũ của Úc. Đầu tiên, họ sẽ tăng cường lớp giáp cho chúng bằng lớp giáp phản ứng bổ sung để bảo vệ chống lại hỏa tiễn cùng với lồng bảo vệ bổ sung và máy gây nhiễu vô tuyến để chống lại máy bay điều khiển từ xa. Và sau đó, họ sẽ phân công một số hoặc tất cả chúng cho tiểu đoàn xe tăng duy nhất của Lữ đoàn cơ giới số 47.

Lữ đoàn cơ giới số 47 đã tham chiến ở miền nam Ukraine vào mùa thu năm ngoái với tất cả 31 xe tăng M-1A1 mà Hoa Kỳ đã cam kết cung cấp cho Ukraine vào đầu năm 2023. Trong một năm chiến đấu gian khổ, lữ đoàn đã mất ít nhất tám chiếc M-1 ban đầu. Tám chiếc khác bị hư hỏng. Nếu phải mất một thời gian để sửa chữa những chiếc xe tăng bị hư hỏng, như thường xảy ra với các xe thiết giáp do nước ngoài sản xuất của Ukraine, Lữ đoàn cơ giới số 47 có thể chỉ còn một nửa số xe tăng ban đầu.

Bốn mươi chín xe tăng cũ của Úc sẽ đủ để đưa tiểu đoàn xe tăng hiện tại của lữ đoàn trở lại với sức mạnh đầy đủ. Những xe tăng còn lại có thể thành lập một tiểu đoàn thứ hai—hoặc vẫn được lưu trữ để thay thế những tổn thất trong tương lai.

Đây là thời điểm tốt để Lữ đoàn cơ giới số 47 tái trang bị. Sau hơn một năm chiến đấu, đơn vị 2.000 người này cuối cùng đã luân chuyển hầu hết các tiểu đoàn của mình khỏi tuyến đầu ở miền đông Ukraine vào tháng trước. Các xe tăng và kíp xe tăng còn sống sót của lữ đoàn kể từ đó đã được phát hiện tại một căn cứ huấn luyện, luyện tập với súng 120 ly của họ.

Trong khi đó, cuộc tấn công của Nga bắt đầu ở miền đông Ukraine một năm trước vẫn tiếp tục không ngừng. Lữ đoàn cơ giới số 47 chắc chắn sẽ quay trở lại tiền tuyến sớm nhất có thể. Và khi đó, họ sẽ có nhiều xe tăng hơn nữa—nhờ có Úc.

[Forbes: Ukraine Is Getting 49 More M-1 Abrams Tanks—From Australia]

4. Zelenskiy xác nhận Bắc Hàn đưa 10.000 binh lính tham gia cuộc chiến của Nga, và gọi đó là ‘Bước đầu tiên của Thế chiến’

Hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Bắc Hàn đã chuẩn bị 10.000 binh sĩ thuộc nhiều nhánh và chuyên môn khác nhau để tham gia cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine.

Tuyên bố của ông được đưa ra vài ngày sau khi một nhà ngoại giao phương Tây nói với tờ Kyiv Independent rằng Bình Nhưỡng đã gửi 10.000 binh lính đến Nga. Zelenskiy cho biết Mạc Tư Khoa có kế hoạch “thực sự lôi kéo” Bắc Hàn vào cuộc chiến trong những tháng tới.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels, tổng thống cho biết Nga đang có kế hoạch huấn luyện và thu hút không chỉ bộ binh mà còn cả các chuyên gia Bắc Hàn vào nhiều nhánh khác nhau của quân đội.

“Chúng tôi biết có khoảng 10.000 binh lính từ Bắc Hàn đang chuẩn bị được gửi đến để chiến đấu chống lại chúng tôi,” ông nói thêm.

Theo tình báo quân sự, một số sĩ quan Bắc Hàn đã có mặt tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine và gia nhập quân đội Nga. Số lượng của họ không được biết, Zelenskiy nói thêm.

Theo Zelenskiy, sự tham gia của quân đội Bắc Hàn vào cuộc chiến tranh của Nga “là bước đầu tiên dẫn tới Thế chiến thứ nhất”.

Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng đã tăng cường hợp tác quân sự khi Nga tìm kiếm vũ khí và hỗ trợ khác trong cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine. Bắc Hàn đã cung cấp cho Nga hỏa tiễn đạn đạo và số lượng lớn đạn pháo.

Iran là một đồng minh khác của Nga, hỗ trợ Mạc Tư Khoa trong cuộc xâm lược Ukraine. Tehran đã cung cấp cho Nga hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa Shahed kamikaze được sử dụng cho các cuộc tấn công hàng ngày trên khắp Ukraine.

“Iran đã cấp cho Nga máy bay điều khiển từ xa, giấy phép sản xuất những máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn này. Nhưng không phải con người, không chính thức. Và ở đây chúng ta thấy bước đầu tiên trong cuộc chiến này,” Zelenskiy nói thêm.

[Kyiv Independent: 'First step to World War' — North Korea preparing 10,000 soldiers to join Russia's war, Zelensky confirms]

5. Mạc Tư Khoa tức giận khi các cuộc tập trận do Hoa Kỳ dẫn đầu tiến đến ngưỡng cửa của Nga và Trung Quốc

Mạc Tư Khoa cho biết họ đã gửi “lời phản đối mạnh mẽ” tới Nhật Bản về cuộc tập trận quân sự chung với Hoa Kỳ gần biên giới của Nga ở vùng Viễn Đông.

Maria Zakharova, giám đốc phòng báo chí Bộ Ngoại giao, cho biết địa điểm diễn ra cuộc tập trận quân sự, có mật danh là Keen Sword 25, nằm “ngay gần” biên giới của nước này. Cuộc tập trận quân sự sẽ diễn ra từ ngày 23 tháng 10 đến ngày 1 tháng 11 và sẽ diễn ra trên khắp lãnh thổ Nhật Bản, từ đảo chính Hokkaido ở phía bắc đến đảo Okinawa ở phía tây nam.

Hokkaido được bao quanh bởi lãnh thổ Nga bên kia biển theo ba hướng. Phía tây là đất liền của vùng Viễn Đông, trong khi Đảo Sakhalin nằm cách đó khoảng 43 km về phía bắc. Quần đảo Kuril, bao gồm bốn hòn đảo đang tranh chấp, nằm ở phía đông.

Cuộc tập trận Mỹ-Nhật diễn ra khi Shigeru Ishiba, Thủ tướng Nhật Bản mới đắc cử, kêu gọi một “phiên bản NATO của Á Châu” để chống lại các mối đe dọa hợp tác quân sự giữa Nga, Trung Quốc và Bắc Hàn, tất cả đều là các nước láng giềng của Nhật Bản.

Tháng trước, Nga và Trung Quốc, vốn đã thành lập một liên minh bán chính thức để phản đối Hoa Kỳ và các đồng minh và đối tác của nước này, đã tổ chức ít nhất ba cuộc tập trận quân sự chung ở vùng biển gần Nhật Bản, bao gồm Biển Nhật Bản ở phía tây và Biển Okhotsk ở phía bắc.

Maria Zakharova cho biết trong thông điệp phản đối gửi đến đại sứ quán Nhật Bản tại Mạc Tư Khoa, Bộ Ngoại giao Nga cho biết việc tiến hành tập trận quân sự với Hoa Kỳ gần Nga “là hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Bà ta chỉ ra sự tham gia của các quốc gia thành viên NATO không thuộc khu vực trong cuộc tập trận. Quân đội Nhật Bản tuyên bố rằng Canada, một thành viên sáng lập khác của liên minh xuyên Đại Tây Dương, sẽ triển khai các đơn vị quân đội cho cuộc tập trận, cùng với quân đội từ Úc.

Các quan sát viên từ Pháp, Đức, Ý, Lithuania, Hòa Lan, Vương quốc Anh và NATO cũng dự kiến sẽ được mời. Cuộc tập trận thường niên của liên minh Hoa Kỳ-Nhật Bản sẽ có sự tham gia của 12.000 quân Mỹ và 33.000 quân Nhật Bản, cũng như 40 tàu và 370 máy bay.

Maria Zakharova tuyên bố đã cảnh báo phía Nhật Bản về những gì họ gọi là “biện pháp đối phó thích hợp không thể tránh khỏi” mà Mạc Tư Khoa sẽ thực hiện để bảo vệ chủ quyền của mình.

Keen Sword 25 cũng nhằm mục đích chống lại các mối đe dọa của Trung Quốc đối với các đảo phía tây nam của Nhật Bản. Tờ báo quân sự Hoa Kỳ Stars and Stripes đưa tin rằng máy bay Osprey tiltrotor sẽ bay đến đảo Yonaguni, lãnh thổ cực tây của Nhật Bản, lần đầu tiên.

Yonaguni nằm cách bờ biển phía đông của Đài Loan chưa đầy 70 dặm, một hòn đảo tự trị mà Trung Quốc từ lâu coi là một tỉnh ly khai. Quân đội Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận phô trương lực lượng quy mô lớn vào thứ Hai trên vùng biển và không phận xung quanh Đài Loan.

Căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan đã biến Yonaguni thành một hòn đảo tiền tuyến. Chính phủ Nhật Bản đã và đang xây dựng các kế hoạch dự phòng để di tản công dân khỏi Yonaguni và các đảo lân cận trong bối cảnh lo ngại Trung Quốc có thể xâm lược Đài Loan.

Máy bay Osprey tiltrotor sẽ mô phỏng việc di tản dân thường từ Yonaguni đến Naha, một thành phố trên đảo Okinawa, trong cuộc tập trận, báo cáo cho biết. Osprey do Hoa Kỳ sản xuất có khả năng bay như một máy bay cánh cố định trong khi cất cánh và hạ cánh như một trực thăng.

Theo Lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật Bản, Keen Sword là một cuộc tập trận thực địa được tiến hành trên khắp đất liền Nhật Bản, tỉnh Okinawa và vùng biển xung quanh kể từ năm 1986. Cuộc tập trận này được thiết kế để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và khả năng tương tác giữa các lực lượng Hoa Kỳ và Nhật Bản.

6. Ukraine phản đối báo cáo về vũ khí hủy diệt hàng loạt

Bộ Ngoại giao Ukraine đã dập tắt những báo cáo cho rằng nước này đang có kế hoạch chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, Heorhii Tykhyi, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao Ukraine, cho biết Bộ Ngoại Giao bác bỏ một báo cáo gần đây từ tờ báo Đức BILD tuyên bố rằng Kyiv đang tiến gần đến kế hoạch chế tạo bom hạt nhân. Các cáo buộc được đưa ra trong một báo cáo từ BILD được công bố trước đó trong ngày, và cơ quan này đã trích dẫn một quan chức cao cấp giấu tên của Ukraine “chuyên về mua sắm vũ khí”.

Tykhyi nhấn mạnh trong tuyên bố của mình rằng Ukraine “vẫn là một bên tham gia” vào Bản ghi nhớ Budapest năm 1994, trong đó Kyiv đồng ý tháo dỡ kho vũ khí hạt nhân của mình để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Nga.

Ông nói thêm rằng Ukraine, “quốc gia có đóng góp lớn nhất trong lịch sử cho hòa bình, an ninh quốc tế và không phổ biến vũ khí hạt nhân, hiện đang phải đối mặt với sự tống tiền hạt nhân từ nhà nước khủng bố Nga”. Putin đã nhiều lần nói rằng ông sẽ cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xâm lược Ukraine nếu các quốc gia khác can thiệp vào cuộc chiến.

“Mạc Tư Khoa không chỉ dùng đến những lời lẽ vô trách nhiệm và nguy hiểm về chủ đề vũ khí hủy diệt hàng loạt mà còn tạo ra những mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với các cơ sở hạt nhân trên lãnh thổ Ukraine... Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường gây sức ép lên Mạc Tư Khoa để ngăn chặn việc thực hiện các kế hoạch xâm lược của họ”, Tykhyi cho biết.

Cố vấn truyền thông của Tổng thống Ukraine Dmytro Lytvyn cũng bác bỏ báo cáo của BILD trong một tuyên bố gửi tới Interfax Ukraine, nói với hãng tin này rằng, “Đúng, đây không phải là lần đầu tiên Bild truyền bá điều gì đó không liên quan đến thực tế, mà lại phục vụ cho tuyên truyền của Nga.”

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy dường như đã đưa ra tối hậu thư cho liên minh NATO. Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Âu Châu ở Brussels, Tổng thống Zelenskiy nói rằng ông đã nói với cựu tổng thống Donald Trump rằng Kyiv sẽ hoặc là tham gia “một số quốc gia liên minh” hoặc sẽ “bị buộc phải theo đuổi vũ khí hạt nhân”.

Zelenskiy đã minh định bình luận của mình trong cuộc họp báo sau đó trong ngày với Tổng thư ký NATO Mark Rutte, nói rằng vào thời điểm hiện nay Ukraine không “chế tạo vũ khí hạt nhân”, và chỉ có ý định làm như thế nếu bị dồn đến đường cùng.

Theo báo cáo của Politico về vấn đề này, Zelenskiy nói thêm rằng: “Ý tôi là hiện nay, không có sự bảo đảm an ninh nào mạnh mẽ hơn cho chúng ta ngoài tư cách thành viên NATO”.

NATO đã tuyên bố rằng khối này cam kết ủng hộ tương lai của Ukraine trong liên minh, mặc dù Rutte đã kiềm chế không chấp thuận yêu cầu của Ukraine về việc “nâng cao” đơn xin gia nhập trong cuộc họp báo hôm thứ Năm.

Zelenskiy cũng đã công bố “kế hoạch chiến thắng” được mong đợi từ lâu của mình trong tuần này, trong đó nêu rõ mục tiêu của Kyiv là gia nhập NATO và bảo đảm sự hỗ trợ hơn nữa từ các đồng minh phương Tây để chấm dứt chiến tranh với Nga. Khi trình bày kế hoạch này trước quốc hội Ukraine vào thứ năm, Zelenskiy cho biết kế hoạch này có thể kết thúc chiến tranh vào năm tới.

[Newsweek: Ukraine Pushes Back on Weapons of Mass Destruction Report]

7. Lực lượng Ukraine đạt được tiến bộ gần Toretsk và Pokrovsk ở Donetsk

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đã báo cáo về tiến triển của lực lượng Ukraine tại khu vực lân cận Toretsk và Pokrovsk thuộc Tỉnh Donetsk, đồng thời quan sát thấy sự tiến triển của quân đội Nga xung quanh Chasiv Yar, Pokrovsk và Kurakhove, cũng thuộc Tỉnh Donetsk.

ISW lưu ý rằng lực lượng Ukraine gần đây đã giành lại lãnh thổ bên trong Toretsk, khi các cuộc tấn công của Nga vẫn tiếp diễn trong khu vực. Đoạn phim được công bố vào ngày 17 tháng 10 xác nhận rằng quân đội Ukraine đã giành lại được các vị trí ở trung tâm của thành phố bị chiến tranh tàn phá.

Cùng lúc đó, lực lượng Nga được cho là đã tiến hành các hoạt động tấn công gần Toretsk, phía nam Toretsk gần Nelipivka, phía tây Toretsk gần Shcherbynivka và phía tây nam Toretsk gần Sukha Balka vào ngày 16 và 17 tháng 10.

Cùng lúc đó, đoạn phim định vị địa lý được công bố vào ngày 17 tháng 10 cho thấy lực lượng Ukraine gần đây đã giành lại các vị trí gần Mykolaivka (phía đông Pokrovsk và phía tây Hrodivka).

ISW cũng đưa tin về sự tiến quân của Nga vào bên trong và phía đông nam của các thị trấn Chasiv Yar và Kurakhove ở Tỉnh Donetsk.

[Ukrainska Pravda: Ukrainian forces advance near Toretsk and Pokrovsk in Donetsk Oblast – ISW]

8. Máy bay chiến đấu của Đức phải cất cánh khẩn cấp vì máy bay Nga do thám trên Biển Baltic

Hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, Không quân Đức cho biết máy bay Eurofighter Typhoon của Đức đã phải cất cánh khẩn cấp do một chuyến bay của máy bay trinh sát Il-20 của Nga trên vùng biển quốc tế của Biển Baltic.

Những sự việc như vậy thường xảy ra trong khu vực, vì Nga bị nghi ngờ sử dụng máy bay để do thám các vị trí của liên minh.

Máy bay của Nga, bay trong tình trạng tắt liên lạc và không có kế hoạch bay, được tường trình đã hạ cánh ở khu vực giữa thị trấn Rugen của Đức và thị trấn Bornholm của Đan Mạch.

Để đáp trả, hai máy bay phản lực Eurofighter đã cất cánh từ sân bay Rostock-Laage ở đông bắc nước Đức để “thiết lập liên lạc trực quan”, Deutsche Welle đưa tin. Không quân Đức cho biết các máy bay phản lực “đã hộ tống máy bay do thám của Nga trên Biển Baltic”.

Sáu máy bay Nga khác đã bị máy bay phản lực NATO chặn lại trong khoảng thời gian hai ngày vào cuối tháng 9. Các máy bay chiến đấu của Đức và Thụy Điển đã phải cất cánh khẩn cấp vào tháng 8 để chặn một máy bay Il-20 khác.

Trong hai năm qua, các kế hoạch của liên minh được cho là đã được dỡ bỏ trung bình cứ sau ba đến bốn tuần để chặn máy bay Nga, tờ Deutsche Welle đưa tin.

[Kyiv Independent: German fighter jets scrambled due to Russian spy plane over Baltic Sea]

9. Moldova đối mặt với cuộc bỏ phiếu ‘mang tính sống còn’ về Liên Hiệp Âu Châu trước sự can thiệp của Nga

Hơn một triệu người Moldova sẽ bỏ phiếu vào ngày Chúa Nhật tới để quyết định có nên gia nhập Liên Hiệp Âu Châu hay không trong cuộc trưng cầu dân ý có thể mở đường cho việc trở thành thành viên của khối này — hoặc chứng kiến quốc gia Đông Âu này bị kéo trở lại quỹ đạo của Nga.

Chiến thắng của chính phủ thân phương Tây sẽ là đòn giáng mạnh vào ảnh hưởng của Mạc Tư Khoa trong khu vực, nhưng cũng sẽ gia tăng áp lực buộc Brussels phải tiến hành quá trình gia nhập bất chấp những lo ngại thực tế nghiêm trọng.

“Đây là một quyết định mang tính lịch sử đối với chúng tôi, có lẽ là quyết định quan trọng nhất kể từ khi chúng tôi giành được độc lập từ Liên Xô,” Cristina Gherasimov, phó thủ tướng Moldova và giám đốc phụ trách hội nhập Liên Hiệp Âu Châu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với POLITICO.

“Đối với chúng tôi, tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu là điều cần thiết. Đó là cách duy nhất để củng cố nền dân chủ của chúng tôi. Không có phương án B — Nga và tương lai mà họ muốn dành cho chúng tôi không phải là lựa chọn thay thế.”

Sự hấp dẫn của Moldova đối với phương Tây đã tăng lên trong những năm gần đây, với cuộc chiến ở Ukraine đang diễn ra ngay bên kia biên giới. Các quan chức cảnh báo rằng tình báo Nga đang tích cực cố gắng phá hoại cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu, cũng như cuộc bầu cử đồng thời mà Tổng thống Maia Sandu đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai.

“Chúng tôi đang chứng kiến bộ công cụ hỗn hợp cổ điển mà Nga sử dụng để tác động đến các cuộc bầu cử, nhưng quy mô thực sự chưa từng có”, Gherasimov cho biết. “Chúng tôi chứng kiến các cuộc tấn công hỗn hợp vào các tổ chức công chịu trách nhiệm cho các dịch vụ quan trọng như bưu điện và phi trường. Chúng tôi chứng kiến việc mua phiếu bầu. Chúng tôi chứng kiến việc sử dụng các đại diện tham nhũng tại địa phương và các đảng phái chính trị — họ được trao tiền để làm mất ổn định tình hình trên thực địa”.

Lực lượng cảnh sát của Moldova đã nói với POLITICO vào đầu tháng này rằng hơn 15 triệu đô la tiền quỹ của Nga đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng của hơn 130.000 công dân Moldova trước thềm cuộc bầu cử. Chính phủ thân Liên Hiệp Âu Châu của Sandu phải đối mặt với sự phản đối từ một số ít đảng thân Nga, và Liên Hiệp Âu Châu đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Ilan Shor, một nhà tài phiệt nổi tiếng bị cáo buộc làm việc cho Điện Cẩm Linh.

Khối này cũng đã vào cuộc để hỗ trợ Moldova bằng cách bố trí một phái đoàn cố vấn dân sự được thiết kế để hỗ trợ cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch và ảnh hưởng bí mật.

Bản dự thảo tuyên bố sẽ được các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu ban hành sau các cuộc đàm phán vào thứ năm, được POLITICO xem trước, lên án “việc Nga liên tục thao túng và can thiệp thông tin nước ngoài nhằm phá hoại các cuộc bầu cử dân chủ và sự lựa chọn của người dân Moldova cho một tương lai Âu Châu thịnh vượng, ổn định và hòa bình”.

Các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Moldova đã bắt đầu vào tháng 6 năm nay, tiến triển trong quá trình này cùng lúc với nước láng giềng Ukraine. Tuy nhiên, giống như đơn xin gia nhập của Kyiv, quốc gia này phải đối mặt với những rào cản đáng kể để thực sự được chấp nhận vào câu lạc bộ 27 quốc gia.

Kể từ khi Liên Xô sụp đổ, một cuộc xung đột đóng băng đã âm ỉ ở vùng ly khai Transnistria, nơi Nga đã đồn trú quân đội bất chấp sự phản đối của chính phủ Moldova. Sự tồn tại của nhà nước không được công nhận này đặt Brussels vào thế tiến thoái lưỡng nan — với rất ít nhà lãnh đạo Âu Châu thích thú với việc lặp lại quyết định kết nạp Síp vào khối trong khi gần một nửa hòn đảo vẫn bị chính phủ ly khai do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn xâm lược.

Năm ngoái, Nghị sĩ Âu Châu người Rumani Siegfried Mureșan, chủ tịch phái đoàn Nghị viện Âu Châu tại Moldova, đã cảnh báo rằng “Moldova không thể trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu khi quân đội Nga vẫn còn trên lãnh thổ của mình”. Theo ông, vấn đề này cần phải được giải quyết “trước khi gia nhập”.

Tuy nhiên, Gherasimov khẳng định rằng các cuộc đàm phán đang tiến triển bất chấp tranh chấp. “Chúng tôi chưa thấy bất kỳ đề cập nào trong các tài liệu chính thức về khu vực Transnistria, đối với chúng tôi, đây là một tín hiệu rõ ràng rằng sẽ không có sự tập trung đặc biệt nào vào khu vực này”, bà nói.

Theo Sandu và các bộ trưởng của bà, cuộc trưng cầu dân ý để đưa giấc mơ Âu Châu của Moldova vào hiến pháp sẽ ngăn chặn các chính phủ tương lai phá hoại quỹ đạo hướng Tây của nước này. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu gây chú ý này cũng sẽ được sử dụng để thuyết phục Brussels tiến hành quá trình gia nhập.

“Chúng tôi hy vọng cơ hội hiếm hoi này, nơi có sự quan tâm để thảo luận về việc mở rộng, sẽ tiếp tục”, Gherasimov cho biết. “Chúng tôi đang làm việc theo thời hạn trong nước để sẵn sàng gia nhập vào năm 2030 — chúng tôi muốn Liên Hiệp Âu Châu đáp lại vì chúng tôi cần một cam kết đáng tin cậy”.

[Politico: Moldova faces ‘existential’ EU vote in face of Russian interference]