Linh mục Jerry J. Pokorsky trên Catholic Thing ngày 19 tháng Mười năm 2024 viết rằng:

Một đánh giá trung thực về lịch sử của Giáo hội trong thế kỷ qua cho thấy một chút sự đồi trụy về mặt đạo đức nhưng cũng có những triển vọng đáng ngạc nhiên đầy hy vọng. Các nhà sử học tương lai có thể coi thời đại này là Thời đại của biện pháp tránh thai và đồng tính luyến ái. Và có lẽ cũng là của hy vọng.

Từ thời xa xưa, Giáo hội đã lên án việc sử dụng biện pháp tránh thai. Năm 1930, Đức Giáo Hoàng Pi-ô XI đã tái khẳng định giáo lý của Giáo hội:

Bất cứ việc sử dụng hôn nhân nào được thực hiện theo cách cố tình ngăn cản khả năng tự nhiên của nó để tạo ra sự sống đều là hành vi vi phạm luật Thiên Chúa và tự nhiên, và những người tham gia vào hành vi đó sẽ bị coi là tội lỗi nghiêm trọng.

Trong thời hiện đại, việc thực hành biện pháp tránh thai đã chuyển từ sự xấu hổ sang sự chấp nhận chính thống. Hội nghị Lambeth của Anh giáo ban đầu lên án “kiểm soát sinh đẻ” nhưng vào năm 1931, tạm thời cho phép vì lương tâm bị kích động.

Vào những năm 1950, Tiến sĩ John Rock – một người Công Giáo – đã pha chế Thuốc tránh thai. “Thuốc tránh thai” ngăn ngừa mang thai và dễ dàng tiếp cận. Đến đầu những năm 1960, Thuốc tránh thai đã trở nên phổ biến. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã ban hành Thông điệp Humanae vitae muộn màng vào năm 1968. Giáo huấn của ngài đã tái khẳng định giáo huấn liên tục của Giáo hội về tình dục của con người và biện pháp tránh thai.

Một cơn bão bất đồng đã diễn ra. Nhà thần học đạo đức Charles Curran của Đại học Công Giáo đã chỉ đạo cuộc nổi loạn. Đức Hồng Y O’Boyle của Washington, DC, đã kỷ luật 52 linh mục công khai thách thức giáo huấn của giáo hoàng. Sự bất đồng với giáo huấn của Giáo hội đã di căn.

Đồng thời, cơn bão văn hóa của cuộc cách mạng tình dục những năm 1960 đã đạt được động lực, được thúc đẩy bởi Thuốc tránh thai. Chuỗi nhà hàng TGIF (Thank God It’s Friday) đã tận dụng Thuốc tránh thai và cho rằng quan hệ một đêm giờ đây đã an toàn sau trải nghiệm ăn uống thú vị tại một trong những nhà hàng của họ. Vào đầu những năm 1970, biểu tượng nhạc đồng quê Loretta Lynn – một nhà cách mạng xã hội không ai ngờ tới – đã sáng tác một giai điệu, “Thuốc tránh thai”.

Thuốc tránh thai được cho là đã giải phóng phụ nữ khỏi việc quan hệ tình dục mà không sợ mang thai. Nhưng như nhiều người đàn ông đã biết, Thuốc tránh thai đã giải phóng họ khỏi trách nhiệm. Khi biện pháp tránh thai thất bại – điều không thể tránh khỏi – phụ nữ và những đứa con chưa chào đời của họ sẽ phải gánh chịu hậu quả. Thật vậy, Thuốc tránh thai đã thúc đẩy ngành phá thai khi phá thai được công nhận hợp pháp ở mọi tiểu bang với phán quyết của Tòa án Tối cao năm 1973, Roe v. Wade.

Thánh Micae chiến thắng ma quỷ của Bartolomé Bermejo, khoảng năm 1440 – 1501 [Phòng trưng bày Quốc gia, London]


Một phong trào “đồng tính” song song đã thu hút được sự chú ý với cuộc bạo loạn Stonewall khét tiếng năm 1969 tại Greenwich Village. Chiến tranh Việt Nam đang diễn ra dữ dội. Và một số nhà sử học của Giáo hội cho rằng các chủng viện đã trở thành nơi ẩn náu cho những người đàn ông đồng tính muốn hoãn nghĩa vụ quân sự.

Hội Thần học Công Giáo (CTSA) đã xuất bản cuốn Human Sexuality của Anthony Kosnik vào năm 1977. Năm 1979, Thánh bộ Giáo lý Đức tin của Vatican đã lên án cuốn sách này.

Thánh bộ này không chấp thuận một số hình thức hành vi tình dục, nhưng chỉ vì sự vắng mặt được cho là, thường được thể hiện dưới hình thức nghi ngờ, về "sự hòa nhập của con người" (như trong việc đổi bạn tình, trao đổi bạn tình, giao cấu với động vật), chứ không phải vì những hành động này trái ngược với bản chất của tình dục con người.

Việc Hội Thần học Công Giáo ủng hộ "Human Sexuality" cho rằng vào năm 1979 đã có sự chấp nhận rộng rãi về biện pháp tránh thai và đồng tính luyến ái trong số các thành viên của phẩm trật Công Giáo. Những năm 1970 là thời kỳ củng cố cuộc cách mạng tình dục và các hình thức cực đoan của sự phóng túng tình dục. Không có gì ngạc nhiên khi thập niên này cũng chứng kiến sự gia tăng đột biến trong việc lạm dụng tình dục của giáo sĩ đối với những người trẻ tuổi.

Sau khi được bầu vào năm 1978, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã bắt đầu khôi phục phẩ trật Công Giáo và các chủng viện. Ngài đã bổ nhiệm các giám mục có tiếng ủng hộ giáo lý Công Giáo. Tuy nhiên, một số giám mục "thân thiện với người đồng tính" - ví dụ, Hồng Y Bernardin của Chicago, Hồng Y McCarrick của Washington và một số giám mục châu Âu - cũng trở nên nổi bật.

Triều giáo hoàng phản cách mạng của Đức Gioan Phaolô II đã chứng kiến một loạt các tài liệu thuyết phục và chính thống. Familiaris Consortio khẳng định giáo lý của Giáo hội về tình dục của con người và gia đình. Vatican đã công bố Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo vào năm 1992. Năm 1993, Đức Giáo Hoàng đã ban hành một thông điệp về thần học luân lý (Veritatis Splendor) xác định những sai lầm đã tạo ra những cuốn sách như "Tình dục của con người" của Hội Thần học Công Giáo.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng xâm hại tình dục trẻ em của các linh mục (về cơ bản là "đồng tính") đã âm ỉ bên dưới bề mặt nhận thức của công chúng cho đến khi có những tiết lộ gây chấn động của tờ Boston Globe vào năm 2002. Bất chấp bằng chứng cho thấy phần lớn "lạm dụng trẻ em" của các linh mục là hành vi bóc lột đồng tính nam vị thành niên, "vấn đề đồng tính" vẫn tiếp tục tồn tại trong Giáo hội.

Năm 2005, các Hồng Y lo lắng đã bầu chọn một cách sít sao chuyên gia giáo lý lâu năm của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô, Hồng Y Joseph Ratzinger lên ngôi giáo hoàng. Mặc dù Đức Giáo Hoàng Benedict XVI tiếp tục các chuyên luận thần học được viết rất hay của mình dưới dạng các văn kiện của Giáo hội (và bộ ba tác phẩm mẫu mực của ngài là Chúa Giêsu thành Nazareth), ngài đã không giành được quyền kiểm soát bộ máy quan liêu khổng lồ của Giáo hội. Sự thất vọng này đã dẫn đến việc ngài từ chức vào năm 2013.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chứng kiến sự gia tăng (gần như thể chế hóa) những mơ hồ về giáo lý của những năm đầu sau công đồng, bao gồm cả một giáo sĩ cao cấp công khai "thân thiện với người đồng tính". Những tác động của sự bất đồng đã tàn phá nhiều bộ phận lớn của phẩm trật. Ngày nay, phần lớn các giám mục Đức đang trong một cuộc ly giáo không được tuyên bố.

Trong gần 100 năm, biện pháp tránh thai và sự bổ sung cho người đồng tính đã đạt đến địa vị của quỷ dữ - với phá thai là viên ngọc quý đáng khinh của nó - được hầu hết các nền văn hóa, quốc gia và thậm chí cả các thành viên nổi bật trong phẩm trật của Giáo hội tôn thờ. Nhưng Thiên Chúa luôn phá hủy mọi hình thức thờ phượng sai trái và bảo vệ Giáo hội của Người khỏi cánh cổng địa ngục. Với niềm tin vững chắc vào chiến thắng cuối cùng của Chúa, chúng ta không cần phải sợ phơi bày những điều bẩn thỉu của Giáo hội.

Tuy nhiên, một số lượng lớn giáo sĩ và giáo dân vẫn trung thành với Giáo hội. Di sản trí tuệ và tinh thần của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã ảnh hưởng đến một thế hệ linh mục trẻ mới ở Hoa Kỳ. Một giáo dân có trình độ học vấn cao, chính thống về mặt giáo lý cũng đã xuất hiện. Các tài liệu giáo lý, ấn phẩm Công Giáo và các trang web Công Giáo chứng minh cho sự chính thống lan rộng trong giới trí thức giáo dân và những người Công Giáo chu đáo.

Có những điểm tương đồng trong lịch sử. Vào thế kỷ thứ tư, Arius đã phủ nhận thần tính của Chúa Giêsu. Tà giáo này trở nên phổ biến đến mức Thánh Jerome đã viết vào năm 359, "Toàn thế giới rên rỉ và kinh ngạc khi thấy mình là người theo chủ nghĩa Arian". Ngày nay, chúng ta có thể nói, "Toàn thế giới rên rỉ và kinh ngạc khi thấy mình là người đồng tính".

Nhưng chủ nghĩa Arian đã bị đánh bại, cũng như các tà giáo và lệch lạc đạo đức hiện tại.

"Hãy đứng vững và giữ vững các truyền thống mà anh em đã được chúng tôi dạy dỗ". (2 Thessalonians 2:15)