1. Cháy lớn tại nhà máy sản xuất phụ tùng hỏa tiễn đạn đạo của Nga

Một nhà máy sản xuất phụ tùng cho quân đội Nga đã bốc cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Truyền thông Nga đã công bố các video cho thấy vụ hỏa hoạn tại nhà máy vi điện tử Kremniy El ở thành phố Bryansk, cách biên giới giữa Nga và Tỉnh Sumy của Ukraine khoảng 97 km về phía bắc sau vụ tấn công vào đêm Thứ Bẩy rạng sáng Chúa Nhật, 20 Tháng Mười.

Kênh Telegram của Nga Supernova Plus đã công bố một đoạn clip trong đó người quay phim địa điểm này hét lên một câu chửi thề khi vụ nổ thắp sáng bầu trời đêm. Các bài đăng tiếp theo cho thấy hình ảnh ban ngày về những ô cửa sổ bị đập vỡ của một tòa nhà.

Thường không nhận trách nhiệm trực tiếp, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng năng lượng và quân sự của Nga nhằm kiềm chế cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Liên quan đến vụ việc mới nhất, Bộ Quốc phòng Ukraine trả lời Newsweek rằng “chúng tôi không bình luận về những gì đang xảy ra ở Nga”. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Đoạn phim về vụ việc mới nhất được báo cáo cho thấy ít nhất một vụ nổ và khói bốc lên từ nhà máy mà người dùng mạng xã hội cho biết là một trong những doanh nghiệp vi điện tử lớn nhất của Nga. Theo Radio Svoboda, chi nhánh Nga của Đài phát thanh Âu Châu tự do/Đài phát thanh tự do do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, nơi này đã từng bị tấn công trước đó, vào tháng 8 năm 2023 cũng như ba lần khác.

“Kremniy là một trong những doanh nghiệp vi điện tử lớn nhất tại Nga sản xuất các thiết bị bán dẫn, mạch tích hợp và mô-đun nguồn”, cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên X bên cạnh một đoạn clip về ngọn lửa. “Nó hoàn thành một số lượng lớn các đơn đặt hàng từ Bộ Quốc phòng Nga”, ông viết.

Nhà máy này phát triển các hệ thống radar tiên tiến cho phòng không, máy bay và tàu hải quân, đồng thời sản xuất các phụ tùng cho hệ thống phòng không Pantsir của Nga và các tổ hợp hỏa tiễn Iskander, hãng truyền thông United 24 Media thân Ukraine đưa tin.

Tạp chí Defense Express của Ukraine cho biết kể từ năm 2010, nhà máy đã nhận được 5,5 triệu đô la để phát triển và đến năm 2014, sản lượng đã tăng gấp tám lần so với thập niên rưỡi trước đó.

Kênh Astra Telegram cho biết 94 phần trăm sản lượng của nhà máy vào năm 2017 được sản xuất để phục vụ nhu cầu của Bộ Quốc phòng Nga.

Trong một loạt bài đăng trên Telegram vào thứ Bảy, Thống đốc vùng Bryansk Alexander Bogomaz cho biết đã xảy ra hỏa hoạn tại một “tòa nhà phi dân cư” sau cuộc tấn công của Ukraine nhưng đám cháy đã được dập tắt và không có thương vong.

“Những kẻ khủng bố Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công khác bằng một UAV cánh cố định trên lãnh thổ khu vực của chúng tôi,” ông đăng trên Telegram “Khi đẩy lùi cuộc tấn công khủng bố, một trong những máy bay điều khiển từ xa đã đâm vào một tòa nhà không có người ở.”

Không đề cập đến nhà máy Kremniy El, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tấn công của Kyiv đã bị “ngăn chặn” và lực lượng phòng không của Nga đã bắn hạ tổng cộng 17 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên không phận Bryansk, sáu máy bay trên không phận Belgorod, hai máy bay trên không phận Rostov và một máy bay trên không phận Belgorod trong đêm.

[Newsweek: Fire Rips Through Russian Ballistic Missile Component Factory]

2. Mạc Tư Khoa tăng cường ném bom lãnh thổ Nga

Các cuộc ném bom của Mạc Tư Khoa vào lãnh thổ của chính mình dường như ngày càng gia tăng, với những quả bom vô tình rơi xuống Nga và các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine, cùng với các cuộc tấn công cố ý vào quân đội Kyiv ở Kursk.

Điện Cẩm Linh trước đó đã thừa nhận rằng máy bay của nước này đã ném bom nhầm vào lãnh thổ do Nga kiểm soát, trong đó nhiều vụ xảy ra ở Vùng Belgorod, nơi có chung biên giới với Ukraine ở phía tây nước Nga.

Theo tính toán của ASTRA, là một kênh Telegram nổi tiếng chuyên đưa tin về chiến tranh Nga-Ukraine, từ tháng 3 đến tháng 10, tổng cộng có 130 quả bom FAB từ thời Liên Xô đã vô tình rơi xuống đất Nga hoặc vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Nhưng trên hết, Nga đã bắn bom lượn vào quân đội Ukraine gần biên giới vùng Kursk phía tây nước Nga, nơi Kyiv đã tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới kể từ ngày 6 tháng 8.

Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, rằng những quả bom này được thả bằng chiến đấu cơ Su-34 của Nga nhằm vào “một lực lượng tập trung đông đảo của Quân đội Ukraine”.

Đầu ngày, Bộ này cho biết họ đang tiến hành các hoạt động tấn công tại hàng chục địa điểm trong khu vực.

Trong khi đó, vào hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, quả bom vô tình mới nhất, là quả bom đi lạc thứ 130, do Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga thả xuống đã được tìm thấy tại khu vực làng Sergievka ở vùng Krasnoyarsk, ASTRA đưa tin. Không có nạn nhân nào được biết đến và không có thiệt hại nào được báo cáo.

Trước đây, Nga đã trang bị cho FABS của họ hệ thống UMPK (Mô-đun lập kế hoạch và lướt thống nhất), trang bị cho bom cánh và hệ thống dẫn đường vệ tinh, cho phép Nga phóng bom vào các mục tiêu ở Ukraine trực tiếp từ lãnh thổ Nga.

Những quả bom có độ rơi bất thường sẽ không phát nổ mà sẽ được các chuyên gia về chất nổ phá hủy sau đó, nhưng thực tế không phải lúc nào cũng như vậy.

Vào ngày 4 tháng 5, trong cuộc không kích vào thành phố Kharkiv của Ukraine, một máy bay của Nga đã thả một chiếc FAB-500 xuống Belgorod khiến bảy người bị thương và phá hủy 31 ngôi nhà.

Gần hai tuần sau, máy bay quân sự Nga đã thả tám quả bom FAB xuống khu vực Belgorod vào ngày 16 tháng 5, theo Astra, hãng này cho biết không có quả đạn nào phát nổ và không có thương vong.

Vào tháng 4 năm 2023, một chiến đấu cơ Sukhoi-34 của Nga đã vô tình ném bom Belgorod, để lại một hố sâu có bán kính 18 m và khiến một tòa nhà chung cư phải di tản. Video trên mạng xã hội cho thấy vụ nổ đã nâng một chiếc xe lên mái của một siêu thị trong một sự việc mà Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận là do “vũ khí trên máy bay vô tình được thả”.

[Newsweek: Moscow's Bombing of Russian Territory Intestifies]

3. Lo sợ cuộc phản công của Ukraine, Nga phá hủy cây cầu chiến lược

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 20 Tháng Mười, trích dẫn các báo cáo của phong trào kháng chiến Atesh, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết quân đội Nga đã phá hủy một cây cầu vào hôm thứ Bảy ở khu vực Kherson, miền Nam Ukraine nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm tàng của Ukraine.

Phong trào kháng chiến Atesh liên kết với Kyiv (atesh có nghĩa là “lửa” trong tiếng Tartar Crimea) đã hoạt động ở khu vực Kherson kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022. Phong trào này thu thập và báo cáo thông tin về các hoạt động quân sự địa phương của Nga cho tình báo Ukraine.

Tỉnh Kherson, nằm ngay phía bắc bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào đầu năm 2014, nằm ở tuyến đầu của cuộc chiến. Nhiều nhà lãnh đạo toàn cầu, bao gồm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, người được Putin gọi là “người bạn thân thiết”, đã yêu cầu “trả lại Crimea cho Ukraine”.

Hoa Kỳ và nhiều đồng minh phương Tây cho rằng việc sáp nhập Crimea là bất hợp pháp, và Washington cùng nhiều nước Âu Châu đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga. Nhưng không giống như năm 2022, các nước phương Tây đã không cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine để chống trả vào năm 2014.

Hôm thứ Bảy, nhóm Atesh đã viết bằng tiếng Ukraine trên kênh Telegram của mình rằng: “Vào sáng ngày 19 tháng 10, người Nga đã phá hủy một cây cầu bắc qua sông Konka ở khu vực Kherson.” Cây cầu được đưa tin nằm ở thành phố Oleshky.

Atesh, người mà tiểu sử trên X cho biết có mục tiêu là phá hủy “quân đội Nga từ bên trong”, đôi khi nhận được thông tin tình báo từ những cá nhân làm việc cho quân đội Nga.

Vào thứ Bảy, nhóm này đã báo cáo rằng “một điệp viên thuộc Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến số 61 của Quân đội Nga báo cáo rằng điều này có thể là do một cuộc tấn công có thể xảy ra của Lực lượng Phòng vệ Ukraine ở khu vực Kherson.”

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Atesh nhắc lại ý tưởng này, nói rằng lực lượng Nga đã cho nổ tung cây cầu vì họ “dự đoán một cuộc tấn công của Không quân Ukraine”. Tuy nhiên, bài đăng cũng lưu ý rằng có thể có những lý do khác dẫn đến việc phá hủy cây cầu.

Bài đăng trên Telegram của nhóm này cho biết rằng những người lính Nga trong lữ đoàn đó “đã nhiều lần nhận được thông tin tình báo về một cuộc tấn công có thể xảy ra của lực lượng Ukraine. Người ta cũng đưa tin rằng tất cả các đơn vị nằm cách cây cầu tới 15 km đã được đặt trong tình trạng báo động chiến đấu hoàn toàn”.

Khu vực Kherson là một trong bốn khu vực của lục địa Ukraine mà Nga tuyên bố đã sáp nhập, cùng với Donetsk, Luhansk và Zaporizhzhia. Trong cuộc phản công năm 2022, Ukraine đã đẩy lùi lực lượng Nga về bờ đông sông Dnipro và thiết lập các nhóm kiểm soát tại các thị trấn như Krynky, phía tây nam thành phố Kakhovka.

[Newsweek: Russia Destroys Strategic Bridge, Feared Ukrainian Counterattack: Report]

4. Quân đội Bắc Hàn được nhìn thấy di chuyển đến Nga trong hình ảnh vệ tinh

Trong các hình ảnh vệ tinh do cơ quan tình báo Nam Hàn công bố, lực lượng đặc nhiệm Bắc Hàn đã được nhìn thấy lên tàu Nga và sau đó được đưa đến đất liền.

Những hình ảnh từ giữa tháng 8 cho thấy quân đội Bắc Hàn lên tàu vận tải hải quân Nga và sau đó tập trung trên đất liền.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Hàn tuyên bố 4 tàu đổ bộ và 3 tàu hộ tống thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã hoàn thành chuyến vận chuyển đầu tiên gồm khoảng 1.500 binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Bắc Hàn từ gần Chongjin, Hamhung và Musudan, Bắc Hàn đến Vladivostok, Nga.

Theo trang web của chính phủ, hoạt động vận chuyển thứ hai dự kiến sẽ sớm diễn ra.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên Hải quân Nga tiến vào vùng biển Bắc Hàn kể từ năm 1990.

Nam Hàn cho biết 12.000 quân Bắc Hàn được gửi đến Nga

Các báo cáo tình báo tiếp theo do Nam Hàn công bố hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, nêu rõ rằng Bắc Hàn đã gửi tổng cộng 12.000 quân để hỗ trợ Nga trong cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine.

Theo chính phủ Nam Hàn, quân đội Bắc Hàn được nhìn thấy tập trung trên một bãi tập ở Ussuriysk, cách Vladivostok 60 dặm về phía bắc.

Diễn biến này làm dấy lên lo ngại về căng thẳng leo thang và nguy cơ xảy ra xung đột lớn hơn liên quan đến một quốc gia thứ ba.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, Cơ quan Tình báo Quốc gia, gọi tắt là NIS tuyên bố quân đội Bắc Hàn đã được tổ chức thành bốn lữ đoàn.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên Bắc Hàn tham gia đáng kể vào một cuộc xung đột quốc tế, mặc dù quân đội nước này có tới 1,2 triệu quân nhân nhưng lại thiếu nhiều kinh nghiệm chiến đấu.

Các chuyên gia tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả của quân đội Bắc Hàn trong cuộc xung đột này, vì trang thiết bị quân sự lạc hậu và kinh nghiệm chiến trường hạn chế của nước này.

Người ta tin rằng Bắc Hàn có thể đã nhận được sự bảo đảm từ Nga về hỗ trợ an ninh trong bối cảnh căng thẳng gia tăng xung quanh chương trình hạt nhân của nước này, đặc biệt là liên quan đến Hoa Kỳ và Nam Hàn.

Theo chính phủ Nam Hàn, tàu Angara của Nga đã phụ trách việc chuyên chở vũ khí của Bắc Hàn khởi hành từ Cảng Najin.

Vào tháng 6, nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân và Putin đã chính thức ký kết hiệp ước hỗ trợ quân sự trong cuộc họp tại Bình Nhưỡng, đánh dấu một thỏa thuận quốc phòng quan trọng giữa hai quốc gia kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Văn phòng tổng thống Nam Hàn thông báo rằng Tổng thống Doãn Tích Duyệt đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình.

Những người tham gia bày tỏ lo ngại rằng việc triển khai quân đội của Bắc Hàn gây ra mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với Nam Hàn và cộng đồng toàn cầu.

Văn phòng tổng thống không cung cấp thông tin cụ thể về số lượng quân được cử đi hoặc vai trò dự kiến của họ ở Ukraine.

Nga đã phủ nhận mọi sự liên quan của quân đội Bắc Hàn trong cuộc xung đột. Phát ngôn nhân của Tổng thống Dmitry Peskov bác bỏ những cáo buộc này là “một tin giả khác” trong một cuộc họp báo gần đây.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gần đây cho biết chính phủ của ông có thông tin tình báo cho thấy Bắc Hàn đang chuẩn bị thêm 10.000 quân để có thể triển khai cùng với lực lượng Nga.

Ông nói: “Theo thông tin tình báo, chúng tôi có thông tin rằng Bắc Hàn đã cử nhân viên kỹ thuật và sĩ quan tới Ukraine”.

Tổng thư ký NATO Mark Rutte thừa nhận thiếu bằng chứng chứng minh cho cáo buộc binh lính Bắc Hàn tích cực tham gia vào cuộc xung đột.

Tuy nhiên, ông xác nhận rằng Bắc Hàn đang cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ cho Nga, bao gồm cả vũ khí và hỗ trợ công nghệ.

Hoa Kỳ và Nam Hàn, cùng với các đồng minh của họ, từ lâu đã cáo buộc Bắc Hàn cung cấp đạn pháo, hỏa tiễn và các thiết bị quân sự khác cho Nga để củng cố nỗ lực của nước này tại Ukraine.

Đổi lại, các nhà phân tích cho rằng Bắc Hàn có thể nhận được viện trợ lương thực và kinh tế quan trọng, cũng như hỗ trợ công nghệ nhằm tăng cường năng lực hạt nhân.

Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng liên tục phủ nhận mọi thỏa thuận vũ khí giữa hai nước.

18 binh lính Bắc Hàn được tường trình đã đào ngũ khỏi tiền tuyến của Nga, và các chiến binh Điện Cẩm Linh được cho là đang tìm kiếm họ

Hãng truyền thông công cộng Suspilne của Ukraine đưa tin hôm Thứ Tư rằng, quân đội Bắc Hàn vừa được bố trí tại các tỉnh Kursk và Bryansk của Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng bốn dặm, đã đào ngũ.

Các quan chức tình báo được đài truyền hình trích dẫn cho biết quân đội Nga đang tìm kiếm những người lính Bắc Hàn, trong khi các chỉ huy đang cố gắng che giấu việc đào ngũ với cấp trên của họ.

5. Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo hạt nhân mới trong bối cảnh chiến tranh Ukraine: ‘Đồng hồ đang điểm’

Cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, một đồng minh thân cận của Putin, đã đưa ra cảnh báo về phản ứng hạt nhân vào hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, nói rằng “Đồng hồ đang điểm”.

Trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra, căng thẳng giữa các nước NATO và Điện Cẩm Linh vẫn tiếp diễn, với các nhà lãnh đạo NATO ngày càng cảnh báo rằng xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa là một khả năng thực tế. Điều này diễn ra sau khi Putin và các quan chức cao cấp của Nga liên tục đe dọa sẽ leo thang hạt nhân trong cuộc chiến chống lại Kyiv và các đối tác phương Tây của nước này.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và cựu tổng thống Nga, cho rằng Ukraine đang cố gắng “tạo ra một quả bom bẩn”, đồng thời nói thêm rằng họ “có mọi nguồn lực để làm điều này”.

“ Xem xét những lời bàn tán có vẻ vô nghĩa xung quanh việc tạo ra vũ khí hạt nhân của Ukraine, người ta chỉ có thể đưa ra một kết luận buồn: Chế độ Đức Quốc xã đang cố gắng tạo ra một 'bom bẩn'. Nó có tất cả các nguồn lực để làm điều này: nguyên liệu thô, công nghệ, chuyên gia. Và bất kỳ phòng thí nghiệm nào thời Liên Xô cũng có thể tạo ra một loại điện tích công suất thấp. Đồng hồ đang điểm,” Medvedev nói.

Điện Cẩm Linh đã nhiều lần cố gắng biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 bằng cách tuyên bố rằng một “chế độ tân phát xít” đang nắm quyền ở đất nước này, điều đã bị Ukraine và cộng đồng quốc tế kiên quyết bác bỏ.

Nhận xét của Medvedev được đưa ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng lệnh hạn chế sử dụng vũ khí phương Tây của Kyiv sẽ sớm được dỡ bỏ. Ukraine đã gây sức ép mạnh mẽ để Hoa Kỳ và Vương quốc Anh bãi bỏ lệnh cấm tấn công vào lãnh thổ Nga bằng hỏa tiễn ATACMS của Mỹ và hỏa tiễn hành trình Storm Shadow của Anh. Có những lo ngại rằng việc sử dụng như vậy sẽ làm leo thang xung đột.

Kyiv cho biết họ cần vũ khí tầm xa để nhắm vào các căn cứ không quân được chiến binh của Nga sử dụng để phóng bom lượn chống lại Ukraine, thường là từ sâu bên trong lãnh thổ Nga. Hỏa tiễn Storm Shadow có tầm bắn khoảng 150 dặm chỉ được sử dụng chống lại các mục tiêu của Nga trong lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm.

Đây không phải là lần đầu tiên Medvedev cảnh báo về phản ứng hạt nhân trong chiến tranh. Trước đó, ông đã trở thành tiêu đề cho những lời chỉ trích thường xuyên trên mạng xã hội, từ kêu gọi tấn công hạt nhân vào các thành viên NATO đến gợi ý rằng Mạc Tư Khoa không còn lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Trong bài đăng trên Telegram tháng trước, Medvedev đã nói về phản ứng hạt nhân, ông viết: “Tuy nhiên, Nga đã kiên nhẫn. Rõ ràng là phản ứng hạt nhân là một quyết định cực kỳ phức tạp với những hậu quả không thể đảo ngược. Tuy nhiên, điều mà những kẻ ngu ngốc Anglo-Saxon kiêu ngạo không thừa nhận là bạn chỉ có thể thử thách sự kiên nhẫn của ai đó trong một thời gian nhất định.”

Vào cuối tháng 9, Putin tuyên bố rằng đất nước ông sẽ đánh giá lại chính sách răn đe của mình và cảnh báo rằng hành động khiêu khích của Ukraine và các đồng minh có thể vượt qua ranh giới đỏ của Mạc Tư Khoa về việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, những hướng dẫn cập nhật này sẽ coi “hành vi xâm lược chống lại Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào, nhưng có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia hạt nhân, là cuộc tấn công chung của họ vào Liên bang Nga”.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi trước đó của Newsweek, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bác bỏ tính nghiêm trọng trong nhiều tuyên bố của Medvedev.

“Chúng tôi biết rằng bây giờ không nên coi Medvedev là nghiêm chỉnh”, một phát ngôn viên của bộ đã viết. “Đây là điều vô lý thông thường của Cẩm Linh”.

[Newsweek: Putin Ally Issues New Nuclear Warning Amid Ukraine War: 'Clock Is Ticking']

6. Nhà hoạt động Butkevych được thả cho biết việc trao đổi tù nhân là hoàn toàn bất ngờ

Nhà báo và nhà hoạt động nhân quyền người Ukraine Maksym Butkevych cho biết anh không biết mình sẽ được thả trong một cuộc trao đổi tù nhân cho đến khi anh đã trên đường quá cảnh.

Nga và Ukraine đã tiến hành cuộc trao đổi tù nhân lần thứ 58 vào ngày 18 tháng 10, bao gồm 190 tù nhân, bao gồm cả Butkevych. Nhà hoạt động này đang thụ án 13 năm tù tại một trại giam của Nga vào thời điểm được thả.

Butkevych chia sẻ với hãng truyền thông Ukraine Hromadske rằng cuộc trao đổi này diễn ra mà không có cảnh báo trước.

“Không, tôi không biết, điều đó thật bất ngờ,” anh nói.

“Sáng hôm qua, sau khi kiểm tra, họ nói với tôi rằng tôi sẽ rời đi trong nửa giờ nữa, nhưng họ không nói cho tôi biết nơi nào. Vì thế, tôi đã đóng gói đồ đạc của mình vì tôi nghĩ rằng tôi đang được vận chuyển đến một nhà tù, chứ không nghĩ đến chuyện được trao đổi tù binh. Chúng tôi tình cờ phát hiện ra việc trao đổi tù binh trên đường đi. Đó là một bất ngờ kép.”

Butkevych là một trong 95 tù binh chiến tranh, người Ukraine được trao trả vào ngày 18 tháng 10. Danh sách này cũng bao gồm 34 thành viên của Trung đoàn Azov, những người đã bảo vệ thành phố Mariupol ở phía nam trong những tháng đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Trước chiến tranh, Butkevych đã làm việc với một tổ chức phi chính phủ của Ukraine hỗ trợ những người di tản trong nước và với văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn tại Ukraine. Anh đã nhập ngũ vào quân đội Ukraine sau cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Sau khi bị bắt vào mùa hè năm 2022, một tòa án do Nga chỉ định đã buộc anh ta phải nhận tội vì bị cáo buộc bắn súng phóng lựu vào một tòa nhà chung cư.

Chính quyền do Nga chỉ định tại các vùng Luhansk và Donetsk bị tạm chiếm đã tuyên án Butkevych 13 năm tù vào tháng 3 năm 2023, trong một phiên tòa mà Tổ chức Ân xá Quốc tế coi là “một hành vi vi phạm công lý nghiêm trọng”.

Sau khi bị bắt, nơi ở của Butkevych không được biết đến trong một thời gian dài cho đến khi có thông tin rằng anh đang bị giam giữ tại một trại giam ở Krasnyi Luch thuộc tỉnh Luhansk bị Nga tạm chiếm.

Butkevych cho biết việc anh được thả tự do chứng minh rằng có thể giải thoát thêm nhiều người Ukraine bị giam giữ.

“Tôi hy vọng điều này sẽ mang lại hy vọng cho nhiều người khác,” anh nói.

“Tôi được thả cùng với một đồng nghiệp từ một nhà tù hình sự nơi có hơn 40 tù nhân chiến tranh bị kết án bị giam giữ vì những vụ án bịa đặt. Điều rất quan trọng đối với họ là biết rằng điều này là có thể và cuộc trao đổi đang diễn ra.”

Theo Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine, nhiều tù nhân được thả trong cuộc trao đổi mới nhất đã nhận án tù dài hạn từ chính quyền Nga. 28 trong số 95 người Ukraine được thả đã bị tuyên án tù dài hạn trong đó có 20 người bị kết án tù chung thân.

[Kyiv Independent: Released activist Butkevych says prisoner swap was complete surprise]

7. Ukraine ký thỏa thuận phòng không với Đức, bốn nước khác sẽ tham gia

Ukraine đã ký một thỏa thuận với Đức về các hành động ngay lập tức để tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine. Bỉ, Na Uy, Hòa Lan và Đan Mạch cũng sẽ tham gia dự án.

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umierov cho biết như trên hôm Chúa Nhật, 20 Tháng Mười.

Ông nói: “Tại cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng G7, chúng tôi đã ký một thỏa thuận quan trọng với Đức về các hành động ngay lập tức để tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine. Thỏa thuận này quy định các sắp xếp theo đó các nước ký kết sẽ đóng góp vào các dự án chung hoặc tài trợ cho các dự án riêng của họ nhằm tăng cường khả năng phòng không của Quân đội Ukraine.”

Ngoài Ukraine, năm quốc gia ký kết khác cũng sẽ tham gia dự án: Đức, Bỉ, Na Uy, Hòa Lan và Đan Mạch.”

Umierov cảm ơn Đức vì sáng kiến này và cảm ơn các nước tham gia vì đã đóng góp to lớn vào an ninh của Ukraine.

Vào ngày 19 tháng 10, các bộ trưởng quốc phòng Nhóm Bảy (G7) đã tuyên bố chung sau cuộc họp tại Naples rằng họ ủng hộ con đường không thể đảo ngược của Ukraine hướng tới sự hội nhập hoàn toàn vào Euro-Đại Tây Dương, bao gồm cả tư cách thành viên NATO.

[Ukrainska Pravda: Ukraine signs air defence agreement with Germany, four more countries to join]

8. Tổng thống Ukraine Zelenskiy: Việc động viên vào quân đội từ độ tuổi 18 hiện nay là nguy hiểm

Tổng thống Ukraine Zelenskiy nhấn mạnh rằng tính đến thời điểm hiện tại, chính phủ không có kế hoạch nào huy động người dân Ukraine từ độ tuổi 18.

Ông cho biết việc động viên vào quân đội các thanh niên từ độ tuổi 18 hiện nay là nguy hiểm

Trả lời câu hỏi của các nhà báo Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết “ngày nay việc áp dụng lệnh động viên từ độ tuổi 18 là rất nguy hiểm”.

“Các đối tác của chúng ta muốn thấy độ tuổi động viên được giảm xuống. Chúng ta đã động viên từ độ tuổi 25, và chúng tôi vẫn chưa thấy lý do tại sao chúng tôi cần phải đưa ra những thay đổi này. Tôi nghĩ rằng điều đó là nguy hiểm ngày nay. Có một công cụ cho việc này – Bộ Quốc phòng có hợp đồng; bất kỳ ai cũng có thể ký hợp đồng theo ý muốn tự do của mình ngay cả khi họ dưới 25 tuổi.”

[Ukrainska Pravda: It is dangerous to introduce mobilisation from age of 18 today – Ukraine's President Zelenskyy]

9. Tổ chức Nga cho biết những người lính nghĩa vụ ở Kursk trong số những người Nga được trả về trong cuộc trao đổi tù binh chiến tranh

Tổ chức “Our Way Out” của Nga đưa tin, nhiều người trong số 95 tù binh chiến tranh Nga được trao đổi trong cuộc trao đổi tù binh mới nhất giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv là những người lính nghĩa vụ bị bắt ở Tỉnh Kursk.

Ukraine và Nga đã tiến hành cuộc trao đổi tù nhân lần thứ 58 vào ngày 18 tháng 10, với mỗi bên trao đổi 95 tù nhân. Các tù nhân được trả về Ukraine bao gồm nhà hoạt động nhân quyền Maksym Butkevych và 34 binh sĩ của Trung đoàn Azov.

Theo “Our Way Out”, một tổ chức do phụ nữ Nga thành lập để giúp gia đình tù binh chiến tranh tìm kiếm người thân của họ ở Ukraine, cho biết đa số những tù nhân chiến tranh Nga được trở về kỳ này là lính nghĩa vụ, nhiều người trong số họ bị bắt ở Tỉnh Kursk.

Những tù nhân được trả về cũng được cho là bao gồm một số chiến binh Nga được huy động và lính hợp đồng, bao gồm cả kadyrovtsy, là lực lượng quân đội tàn bạo khét tiếng được đặt theo tên của người đàn ông mạnh mẽ Chechnya Ramzan Kadyrov.

Lực lượng Ukraine đã kiểm soát một số khu vực của Kursk kể từ khi tiến hành cuộc tấn công bất ngờ xuyên biên giới vào đầu tháng 8. Cùng với việc chiếm đóng khoảng 1.300 km2 lãnh thổ Nga, quân đội Ukraine đã bắt giữ hàng trăm binh lính Nga trong khu vực.

Nhiều người bị bắt trong cuộc tấn công Kursk là lính nghĩa vụ, những thanh niên đang trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong 12 tháng và không bao giờ mong đợi phải chiến đấu.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu vào ngày 6 tháng 10 rằng cuộc tấn công tỉnh Kursk đã chứng tỏ là một trong những đóng góp quan trọng nhất cho quỹ trao đổi tù nhân của Ukraine.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được tường trình đã hỗ trợ làm trung gian cho cuộc trao đổi tù nhân mới nhất giữa Ukraine và Nga, liên quan đến 190 tù nhân. Thanh tra Dmytro Lubinets xác nhận vào ngày 18 tháng 10 rằng 3.767 tù binh chiến tranh Ukraine đã trở về nhà kể từ khi cuộc chiến toàn diện bắt đầu.

Theo “Our Way Out”, 71 trong số 95 người Nga trở về đã được người thân tìm thấy với sự hỗ trợ của dự án “I Want to Find” của Ukraine, dự án đã giúp tìm kiếm hơn 500 binh lính Nga mất tích.

Trụ sở điều phối tù binh chiến tranh của Ukraine đã khởi động dự án vào Tháng Giêng như một dấu hiệu cho thấy cam kết của Ukraine đối với các nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế.

[Kyiv Independent: Kursk Oblast conscripts among Russians returned in POW exchange, Russian organization says]