Một cảnh tượng đang diễn ra tại Halle de la Machine, tọa lạc tại quận Montaudran của Toulouse, miền nam nước Pháp. Vừa mới đến từ thị trấn Clisson miền tây nước Pháp, nơi nó được trưng bày tại một lễ hội nhạc metal gọi là 'Hellfest', cỗ máy Lilith di chuyển nhờ 18 kỹ thuật viên được trang bị bộ xương ngoài. “Nhìn kìa, nó đẹp quá”, một thành viên trong nhóm thì thầm.

Nửa phụ nữ, nửa bọ cạp, với chân nhện và sừng cừu, cỗ máy này được đặt theo tên một con quỷ lấy cảm hứng từ thần thoại Lưỡng Hà. Cùng với những sáng tạo khác của François Delarozière, chẳng hạn như Ariane con nhện và Asterion the Minotaur, những sinh vật cơ khí này đang trong quá trình chuẩn bị cuối cùng trước buổi diễn tập lớn.

Ba cỗ máy này sẽ diễn hành qua các con phố của Toulouse từ ngày 25 đến 27 tháng 10 trong một màn biểu diễn quy mô lớn mang tên “Cửa Hỏa Ngục”, là phiên bản thứ hai của chương trình thu hút hơn 800.000 người vào năm 2018—mà không có Lilith. Với những vết sẹo, một chiếc khuyên tai hình chữ thập ngược, thể hiện vai trò của “Người bảo vệ bóng tối”—theo kịch bản, sẽ cố gắng lấy “linh hồn của những kẻ bị nguyền rủa” để lấp đầy đội quân của Hỏa Ngục—Lilith tượng trưng cho những căng thẳng do cảnh tượng này gây ra.

Kể từ mùa hè, Giáo Hội Công Giáo địa phương đã ban hành cảnh báo, lo ngại về việc nhìn thấy các biểu tượng bí truyền và “ma quỷ” được trưng bày ở nơi công cộng. Để đáp lại, sau cuộc họp ngày 13 tháng 9, Tổng giám mục Guy de Kerimel của Toulouse đã công bố quyết định thánh hiến “thành phố và giáo phận cho Thánh Tâm Chúa Giêsu” trong Thánh lễ ngày 16 tháng 10.

Sáng kiến này đã dẫn đến một cơn sốt truyền thông, khiến Delarozière rất ngạc nhiên. Ngồi dưới một chiếc lều dùng làm căng tin phía sau hội trường lớn nơi dàn nhạc tập luyện, người sáng tạo đã bị bất ngờ bởi “phản ứng” mà ông ta cho rằng “từ một thời đại khác”. “Tôi tin rằng chúng ta đang chứng kiến sự trở lại của một hình thức chủ nghĩa thanh giáo”, ông nói. “Tôi không có ý định thể hiện quan điểm của quỷ Satan”.

Nghệ sĩ, người cho biết nguồn cảm hứng của mình đến từ “thần thoại và các biểu tượng phổ biến để kể một câu chuyện gia đình”, vẫn ngạc nhiên trước cuộc tranh cãi nổ ra cách đây một tháng. “Đây vẫn là sân khấu phổ biến”, ông nhấn mạnh, hy vọng rằng “Giáo Hội vẫn cởi mở với sáng tạo nghệ thuật”.

Vào đầu tháng 7, linh mục của Nhà thờ chính tòa Saint-Étienne, Cha Simon d'Artigue, đã bày tỏ mối quan ngại trên phương tiện truyền thông xã hội về một tấm áp phích cho chương trình mô tả Toulouse và các nhà thờ của nó trong ngọn lửa cùng với quỷ dữ. Ngay sau đó, giáo phận đã nhận được mối quan ngại từ các giáo dân và linh mục, tiếp theo là các cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo Công Giáo và Tin lành và Delarozière, cũng như các cuộc thảo luận với thị trưởng. “Nhưng không bao giờ có ý định cấm chương trình hoặc cáo buộc nghệ sĩ có ý định xấu hoặc báng bổ”, Cha d'Artigue cho biết.

“Những gì chúng tôi đang đặt câu hỏi là việc sử dụng các biểu tượng trong Kinh thánh hoặc tôn giáo ám chỉ đến ma quỷ và bóng tối,” ngài giải thích. “Trong ba ngày này, con dấu của Lucifer và cây thánh giá của Satan sẽ được chiếu trên đường phố. Sáng Chúa Nhật được đánh dấu bằng Quái thú, đó là ngày mà những người Công Giáo tụ họp để tham dự Thánh lễ,” ngài than thở.

Đằng sau sự đổ vỡ giao tiếp này là gì? “Chúa Kitô đã bị loại khỏi thế giới văn hóa, khi người ta không còn muốn liên quan gì đến Kitô giáo nữa”, vị tổng giám mục nói. Ngài nói thêm rằng việc thánh hiến thành phố không phải là phản đối việc thực hiện một số “hành động ma thuật” nhưng là để bảo vệ thành phố chống lại “một tầm nhìn thay thế trong một thế giới đầy rắc rối”.

Từ những năm 1970, Lilith đã được các phong trào nữ quyền, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, coi là biểu tượng cho sự giải phóng phụ nữ và sự nổi loạn chống lại chế độ gia trưởng.


Source:La Croix