1. Ukraine cho biết đã tấn công phi trường và ‘nhà máy thuốc nổ lớn nhất’ ở Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, 20 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết buổi sáng cùng ngày, các lực lượng Ukraine đã tấn công “nhà máy thuốc nổ lớn nhất” của Nga và một phi trường. Đây là vụ tấn công mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa ở phía sau nhằm dần dần tiêu diệt cỗ máy chiến tranh hùng mạnh của đối phương lớn hơn từ xa.

Đại Úy Yusov cho biết máy bay điều khiển từ xa nhắm vào Nhà máy Sverdlov lớn do nhà nước sở hữu ở thành phố Dzerzhinsk thuộc vùng Nizhny Novgorod, sâu khoảng 900 km vào bên trong nước Nga.

Nhà máy này đã bị Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt kể từ năm 2023, vì những gì Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho là hoạt động “mua hàng hóa để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga”. Nhà máy này sản xuất thuốc nổ, hóa chất công nghiệp, kíp nổ và đạn dược, Hoa Kỳ cho biết trong một thông cáo báo chí khi lệnh trừng phạt được công bố.

Nhà máy này sản xuất đạn pháo, bom hàng không và đầu đạn giúp Nga tiếp tục tiến hành cuộc chiến chống lại Ukraine. “SBU đã nỗ lực tăng cường lệnh trừng phạt đối với nhà máy Sverdlov”, Đại Úy Yusov nói thêm.

“Chúng tôi đã thêm máy bay điều khiển từ xa vào lệnh trừng phạt kinh tế, có tác dụng tức thời. Công việc làm giảm khả năng quân sự của đối phương sẽ tiếp tục.”

Sau đó, phát ngôn nhân Lực Lượng Đặc Biệt Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết Ukraine cũng đã tấn công phi trường Lipetsk-2 ở khu vực Lipetsk, nằm cách biên giới Ukraine hơn 400 km. Cuộc tấn công này nhắm vào các kho đạn dược, cơ sở lưu trữ nhiên liệu và máy bay trên một phi trường được biết đến là nơi có máy bay Su-34, Su-35 và MiG-31 của Nga, bộ này cho biết thêm.

Ông cho biết các hoạt động này được thực hiện với sự hợp tác giữa SBU, cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR và Lực lượng tác chiến đặc biệt.

Bị áp đảo về cả quân số và vũ khí trên chiến trường, Ukraine đã chuyển sang sử dụng máy bay điều khiển từ xa tự chế để cố gắng làm suy yếu khả năng chiến đấu của Nga từ xa càng nhiều càng tốt, nhắm vào các cơ sở phức hợp công nghiệp-quân sự, căn cứ không quân hoặc nhà máy lọc dầu của Nga.

Vào đầu tháng 10, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa khác của Ukraine đã đốt cháy một kho vũ khí của Nga chứa đạn dược của Bắc Hàn ở Tỉnh Bryansk, Bộ Tổng tham mưu Ukraine đưa tin vào ngày 9 tháng 10.

Vào tháng 9, Đại tá Ants Kiviselg của Estonia, nhà lãnh đạo Trung tâm Tình báo Lực lượng Phòng vệ Estonia, cho biết cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào kho vũ khí ở Tỉnh Tver của Nga đã phá hủy số đạn dược đủ dùng trong hai đến ba tháng.

[Kyiv Independent: Ukraine says it struck airfield and 'largest explosives factory' in Russia]

2. Tổng tư lệnh Ukraine thăm các đơn vị chiến đấu ở Kursk của Nga

Oleksandr Syrskyi, Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine, đã cung cấp thông tin mới nhất về hoạt động của các đơn vị quân đội ở tỉnh Sumy của Ukraine và tỉnh Kursk của Nga.

Ông nói: “Tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta bất chấp mọi nỗ lực của đối phương nhằm giành thế chủ động. Tôi đã thực hiện công việc trực tiếp tại các sở chỉ huy của các lữ đoàn. Tôi đã nghe báo cáo từ các chỉ huy lữ đoàn và các đề xuất của họ về các hành động tiếp theo và hỗ trợ giải quyết các vấn đề.

Xét đến tình hình, tôi đã đưa ra một số quyết định nhằm chống lại hành động của đối phương và tối đa hóa tổn thất của chúng.”

Tướng Syrskyi nhấn mạnh rằng mặc dù Nga có lợi thế về nhân lực và trang thiết bị, nhưng kỹ năng và tính chuyên nghiệp của lực lượng Ukraine đang ngăn cản Nga đạt được mục tiêu của mình.

[Ukrainska Pravda: Ukraine's commander-in-chief visits units fighting in Russia's Kursk – photo]

3. Người Nga tuyên bố bị tấn công bởi hơn 100 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine

Người Nga tuyên bố bị tấn công bởi hơn 100 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng 110 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị bắn hạ trong đêm.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng 43 máy bay điều khiển từ xa đã bị phá hủy trên lãnh thổ Tỉnh Kursk; 27 trên Tỉnh Lipetsk; 18 trên Tỉnh Oryol; tám trên Tỉnh Nizhny Novgorod; bảy trên Tỉnh Belgorod; sáu trên Tỉnh Bryansk và một trên lãnh thổ Tỉnh Mạc Tư Khoa.

Tưởng cũng nên nhắc lại là vào đêm 19 rạng sáng 20 tháng 10, máy bay điều khiển từ xa đã nhắm vào Doanh nghiệp nhà nước Y. Sverdlov, nơi sản xuất thuốc nổ, tại thành phố Dzerzhinsk, Tỉnh Nizhny Novgorod, Nga.

[Ukrainska Pravda: Russians claim attacks by more than 100 Ukrainian drones]

4. Nhà máy điện tử của Nga được cho là đã bốc cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở Bryansk

Nhà máy vi điện tử “Kremniy El” đã bốc cháy tại thành phố Bryansk của Nga sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào đêm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, các phương tiện truyền thông Nga và Ukraine đưa tin.

“Kremniy EL” là một trong những nhà máy vi điện tử lớn nhất ở Nga, sản xuất các phụ tùng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất quốc phòng của Nga, bao gồm cả hệ thống phòng không Pantsir và hệ thống hỏa tiễn Iskander.

Nhà máy này nằm cách biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine hơn 100 km về phía bắc. Nhà máy này đã bị tấn công ít nhất một lần trước đó, vào tháng 8 năm 2023.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 13 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên Bryansk, sáu máy bay trên Belgorod, hai máy bay trên Rostov và một máy bay trên Belgorod trong đêm. Vào buổi sáng muộn hơn, bộ này báo cáo thêm bốn máy bay điều khiển từ xa bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ trên Bryansk.

Truyền thông Nga đã công bố những đoạn video do người dân địa phương quay về ít nhất một vụ nổ và cột khói bốc lên từ nhà máy.

Thống đốc Bryansk Alexander Bogomaz đã báo cáo vụ cháy tại một “tòa nhà phi dân cư” sau cuộc tấn công của Ukraine, tuyên bố rằng vụ cháy đã được dập tắt bởi các nhân viên cấp cứu của Nga. Ông báo cáo không có thương vong.

Gần trưa Chúa Nhật, 20 Tháng Mười, Bogomaz tuyên bố một “tòa nhà phi dân cư” khác đã bị tấn công trong cuộc tấn công thứ hai của máy bay điều khiển từ xa Ukraine vào ngày 19 tháng 10, không gây ra thương vong. Ông cho biết những người ứng phó khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường.

Chính quyền Ukraine chưa bình luận về các cuộc tấn công tại thời điểm công bố.

Lực lượng Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hành động phá hoại trên lãnh thổ Nga, nhắm vào các tài sản quân sự, nhà máy lọc dầu và cơ sở công nghiệp.

[Kyiv Independent: Russian electronics plant reportedly on fire after drone strike in Bryansk]

5. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp cho biết chiến thắng của Nga sẽ mang lại ‘sự hỗn loạn’

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Noel Barrot đã cảnh báo trong chuyến thăm Kyiv vào ngày 19 tháng 10 rằng chiến thắng của Nga trước Ukraine sẽ mang lại “sự hỗn loạn” cho hệ thống quốc tế.

Bình luận của Barrot được đưa ra khi lực lượng Nga tiếp tục cuộc tấn công ở miền đông Ukraine, bao gồm việc chiếm giữ thị trấn quan trọng Vuhledar vào đầu tháng 10.

Chuyến thăm của Barrot nhằm tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Pháp đối với Ukraine sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy công bố kế hoạch chiến thắng đánh bại Nga. Kế hoạch bao gồm lời kêu gọi tăng cường hỗ trợ quân sự của phương Tây.

“Một chiến thắng của Nga sẽ tôn vinh luật của kẻ mạnh nhất và đẩy trật tự quốc tế đến hỗn loạn”, Barrot nói, đứng cạnh người đồng cấp Andrii Sybiha. Khi được hỏi liệu Paris có ủng hộ kế hoạch chiến thắng của Zelenskiy hay không, Barrot xác nhận, “Chúng tôi ủng hộ kế hoạch chiến thắng vì chúng tôi đã sát cánh cùng Ukraine trong gần 1.000 ngày”.

Tuy nhiên, trong phần còn lại của bài phát biểu, Barrot đã đề cập chung chung hơn đến “kế hoạch hòa bình” như là cách chấm dứt chiến tranh mà không nêu rõ lập trường chính thức về các đề xuất chi tiết của Zelenskiy, Agence France-Presse đưa tin. Giống như các đồng minh phương Tây khác, Paris vẫn đang xem xét các chi tiết cụ thể của kế hoạch.

Sau cuộc gặp với Barrot, Zelenskiy bày tỏ lòng biết ơn đối với nước Pháp, nói rằng sự ủng hộ cho kế hoạch chiến thắng có thể “mang lại ngoại giao thực sự và hòa bình công bằng đến gần hơn”. Ông mô tả cuộc gặp của họ là “chính xác những gì chúng ta cần” trong bài phát biểu buổi tối của mình.

Cốt lõi trong kế hoạch của Zelenskiy bao gồm lời mời ngay lập tức để Ukraine gia nhập NATO, một lập trường mà Barrot cho biết Paris “sẵn sàng” thảo luận với các thành viên liên minh khác. Kế hoạch cũng bác bỏ các nhượng bộ về lãnh thổ và kêu gọi các đồng minh dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa được cung cấp cho Ukraine chống lại các mục tiêu quân sự trong lãnh thổ Nga.

[Kyiv Independent: Russian victory would bring 'chaos,' French FM says]

6. Hoa Kỳ lên tiếng về các báo cáo quân đội Bắc Hàn tham gia cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine: dấu hiệu cho thấy sự tuyệt vọng của Nga, không phải sức mạnh

Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng hiện tại họ không thể xác minh các báo cáo về việc quân đội Bắc Hàn được triển khai trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine. Tuy nhiên, nếu các báo cáo như vậy được xác nhận, điều đó sẽ cho thấy sự tuyệt vọng của Điện Cẩm Linh.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia lưu ý rằng nếu Bắc Hàn tham gia cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, Hoa Kỳ sẽ thảo luận về hậu quả của “một bước đi mạnh mẽ như vậy” với các đồng minh và đối tác của mình.

Tướng Kirby cũng lưu ý rằng động thái như vậy cũng sẽ “cho thấy mức độ tuyệt vọng mới của Nga khi nước này tiếp tục phải chịu thương vong đáng kể trên chiến trường trong cuộc chiến tàn khốc với Ukraine”.

Ông tuyên bố rằng nếu Nga thực sự buộc phải nhờ đến Bắc Hàn để có nhân lực thì đó là dấu hiệu cho thấy sự tuyệt vọng chứ không phải sức mạnh từ phía Điện Cẩm Linh.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo Ukraine, Kyrylo Budanov, trước đó đã báo cáo rằng khoảng 11.000 quân Bắc Hàn có thể được triển khai tới vùng chiến sự vào tháng 11.

Tình báo Nam Hàn cũng lưu ý rằng quân đội Bắc Hàn đang được gửi tới Nga.

Tình báo Estonia tin rằng sự tham gia của quân đội Bắc Hàn vào cuộc chiến tranh ở phía Mạc Tư Khoa sẽ không thay đổi được tình hình trên chiến trường.

Thủ tướng Anh Keir Starmer tuyên bố nếu sự tham gia của quân đội Bắc Hàn vào phe Liên bang Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine được xác nhận, điều này sẽ chứng minh “mức độ tuyệt vọng” của Điện Cẩm Linh.

[Ukrainska Pravda: US on reports of North Korean troops joining Russia's war against Ukraine: sign of Russia's desperation, not strength]

7. Bộ trưởng quốc phòng G7 tái khẳng định tư cách thành viên NATO của Ukraine là ‘không thể đảo ngược’

Trong tuyên bố chung sau cuộc họp tại Naples vào ngày 19 tháng 10, các bộ trưởng quốc phòng của các nước G7 đã tái khẳng định cam kết ủng hộ việc Ukraine gia nhập NATO.

Tuyên bố cho biết: “Chúng tôi ủng hộ Ukraine trên con đường không thể đảo ngược hướng tới sự hội nhập hoàn toàn vào Euro-Đại Tây Dương, bao gồm cả tư cách thành viên NATO”.

Các bộ trưởng cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine, cả trong ngắn hạn và dài hạn, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo và hỗ trợ giáo dục cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

“Chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực tương ứng của NATO và Liên Hiệp Âu Châu theo Chương trình hỗ trợ và đào tạo an ninh của NATO dành cho Ukraine và Phái bộ hỗ trợ quân sự của Liên Hiệp Âu Châu”, tài liệu nêu rõ.

Các bộ trưởng cũng xác nhận mục tiêu đạt được “hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài” tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, theo quy định của luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, lập trường của Tòa Bạch Ốc liên quan đến việc Ukraine gia nhập NATO là lời mời gia nhập NATO có thể sẽ không được đưa ra trong thời gian ngắn, với lý do cần phải cải cách và đáp ứng các điều kiện an ninh.

Đại sứ Hoa Kỳ tại NATO Julianne Smith cho biết vào ngày 16 tháng 10 trước cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin.

“Nhưng, như thường lệ, chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với những người bạn ở Ukraine về cách họ có thể tiến tới Liên minh”, Smith nói thêm.

[Kyiv Independent: Ukraine’s NATO membership on 'irreversible path,' G7 defense ministers reaffirm]

8. Phòng không Ukraine phá hủy 31 trong số 49 UAV do Nga phóng trong đêm

Các đơn vị phòng không Ukraine báo cáo đã bắn hạ 31 UAV của Nga trong một hoạt động phòng không tính đến sáng ngày 20 tháng 10. Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, 20 Tháng Mười,

Ông cho biết: 13 máy bay điều khiển từ xa khác của Nga biến mất khỏi radar.

Tổng cộng có 51 mục tiêu trên không đã được phát hiện và theo dõi: 49 máy bay điều khiển từ xa và hai hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M do lực lượng Nga phóng đi.

Người Nga đã phóng máy bay điều khiển từ xa từ các thành phố Yeysk và Primorsko-Akhtarsk trong khi hỏa tiễn được bắn từ Crimea bị tạm chiếm.

[Ukrainska Pravda: Ukrainian air defence destroys 31 of 49 UAVs launched by Russia overnight]

9. Thanh tra viên cho biết ít nhất 102 tù binh chiến tranh Ukraine đã bị Nga hành quyết

Trong một cuộc phỏng vấn vào hôm Chúa Nhật, 20 Tháng Mười, Thanh tra viên Ukraine Dmytro Lubinets trích dẫn dữ liệu từ Văn phòng Tổng công tố cho biết, lực lượng Nga đã hành quyết ít nhất 102 tù nhân chiến tranh Ukraine kể từ năm 2022.

Theo Lubinets, con số thực tế các trường hợp như vậy có thể cao hơn nhiều vì rất khó để ghi lại tội ác chiến tranh của Nga nếu không có bằng chứng hỗ trợ như video quay cảnh hành quyết.

Đã có nhiều báo cáo về việc binh lính Nga hành quyết tù binh chiến tranh Ukraine trong năm nay. Các video và hình ảnh xuất hiện trở lại trên mạng xã hội với bằng chứng về tội ác, bao gồm cảnh quay bằng máy bay điều khiển từ xa cho thấy cảnh bắn tù binh chiến tranh khi họ đầu hàng quân đội Nga, cũng như các video và hình ảnh với thi thể của binh lính Ukraine cho thấy cảnh tra tấn và cái chết bạo lực trong điều kiện bị giam cầm.

Lubinets cho biết chính quyền Ukraine sẽ ghi chép các vụ việc nhiều nhất có thể và chuyển bằng chứng cho Ủy viên Nhân quyền Liên bang Nga.

Lubinets cho biết: “Theo tôi, lý do chính (cho các vụ hành quyết) là quân đội Nga đã làm mọi cách có thể để binh lính Nga không muốn đầu hàng Ukraine”.

Ngoài ra, theo Lubinets, người Nga giết tù nhân để chứng minh sự coi thường luật pháp quốc tế của họ. “Họ muốn chứng minh rằng họ sẽ không bị trừng phạt vì điều đó (bởi cộng đồng quốc tế)”, ông nói thêm.

“Đây là chính sách có chủ đích của Nga, nhưng các tổ chức quốc tế lại nhắm mắt làm ngơ”, Lubinets nói.

“Tôi không thấy phản ứng nào của công chúng hoặc pháp lý đối với những sự kiện này - vẫn chưa có lệnh bắt giữ nào đối với tội phạm chiến tranh”, ông nói thêm.

[Kyiv Independent: At least 102 Ukrainian POWs executed by Russia, ombudsman says]

10. Hoa Kỳ đồng ý đóng góp tới 20 tỷ đô la Mỹ cho khoản vay G7 dành cho Ukraine

Hoa Kỳ sẵn sàng cung cấp cho Ukraine khoản vay lên tới 20 tỷ đô la Mỹ như một phần của khoản vay G7 sẽ được hoàn trả từ số tiền thu được từ các tài sản bị đóng băng của Nga.

Financial Times cho biết như trên hôm Chúa Nhật, 20 Tháng Mười.

Các cuộc đàm phán về khoản vay đang diễn ra sôi nổi, với các quan chức phương Tây háo hức giải ngân cho Kyiv trước khi kết thúc năm khi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ có thể có những ảnh hưởng đáng kể đến viện trợ cho Ukraine.

Nhóm các nước G7 đã tham gia nhiều tháng thảo luận về khuôn khổ khoản vay 50 tỷ đô la Mỹ đã được thỏa thuận vào tháng 6. Gần đây, có vẻ như khoản đóng góp của Washington có thể không đạt được kỳ vọng ban đầu do Liên Hiệp Âu Châu không thể bảo đảm rằng tài sản của Nga sẽ vẫn bị đóng băng trong tối thiểu ba năm.

Tuy nhiên, vào thứ sáu, các quan chức Hoa Kỳ đã nói với các đối tác G7 rằng Washington sẽ cung cấp toàn bộ số tiền ban đầu, khoảng 20 tỷ đô la Mỹ.

Họ cho biết điều này vẫn có thể xảy ra ngay cả khi Liên Hiệp Âu Châu không thuyết phục được Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán bỏ quyền phủ quyết về việc gia hạn lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu, một điều kiện mà Washington yêu cầu.

Các bộ trưởng tài chính G7, họp tại Washington vào ngày 25 tháng 10 bên lề các cuộc họp của IMF và Ngân hàng Thế giới, dự kiến sẽ đưa ra tuyên bố về việc phân bổ và cơ cấu khoản vay, hai người hiểu rõ vấn đề này cho biết.

Một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán cho biết thỏa thuận cuối cùng vẫn chưa đạt được vì Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục thảo luận về các chi tiết trả nợ với các thành viên của Quốc hội và Ukraine.

Tuần trước, Liên Hiệp Âu Châu đã chấp thuận khoản đóng góp lên tới 35 tỷ euro cho khoản vay của G7.

Phần lớn tài sản bị đóng băng thuộc về ngân hàng trung ương Nga được giữ tại Liên Hiệp Âu Châu. Chúng dự kiến sẽ tạo ra khoảng 3 tỷ euro thu nhập mỗi năm.

Gần đây, Hung Gia Lợi đã quyết định không ủng hộ quyết định của Liên Hiệp Âu Châu về việc gia hạn lệnh trừng phạt đối với tài sản bị đóng băng của Nga thêm ba năm trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

[Ukrainska Pravda: US agrees to contribute up to US$20bn to G7 loan for Ukraine – FT]

11. Tướng cao cấp của NATO cảnh báo quân đội Nga sau cuộc xâm lược Ukraine có thể mạnh hơn hiện nay

Tướng Christopher Cavoli, Tổng tư lệnh quân Đồng minh Âu Châu, tin rằng bất kể cuộc chiến ở Ukraine kết thúc như thế nào, quân đội Nga cũng sẽ mạnh hơn hiện tại.

Ông đưa ra lập trường trên trong một cuộc phỏng vấn với Der Spiegel, theo báo cáo của European Pravda

Cavoli cảnh báo rằng, mặc dù có thương vong lớn trong cuộc chiến với Ukraine, quân đội Nga sẽ trở thành đối phương nguy hiểm của Liên minh.

“Vào cuối cuộc chiến ở Ukraine, dù trông như thế nào thì quân đội Nga cũng sẽ mạnh hơn hiện nay”, Tướng Cavoli nói.

Ông tin rằng NATO không nên ảo tưởng về sức mạnh quân sự của Nga.

Ông nhấn mạnh rằng “Quân đội Nga đang học hỏi, cải thiện và áp dụng những kinh nghiệm thu được trong chiến tranh”

Ông kêu gọi NATO nhanh chóng chuẩn bị cho mối đe dọa này, vì Nga sẽ là đối phương có tiềm lực quân sự nghiêm trọng và “có ý định rõ ràng”.

“Đó là lý do tại sao chúng ta phải chuẩn bị và cần quân đội có thể chống chọi được”, Cavoli khẳng định.

Theo Tướng Cavoli, các kế hoạch phòng thủ mới của Liên minh, cũng như các nghĩa vụ gia tăng đối với từng thành viên NATO phát sinh từ các kế hoạch này, nên được triển khai nhanh chóng.

“Khi tôi nói nhanh, ý tôi là chúng ta phải nhanh hơn người Nga,” vị tướng nói.

Bruno Kahl, Giám đốc Cơ quan Tình báo nước ngoài của Đức, tin rằng Nga sẽ có khả năng tấn công lãnh thổ NATO trong vòng sáu năm tới.

Theo Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Nga có thể có đủ năng lực quân sự để tấn công NATO sớm nhất là vào năm 2026-27.

[Ukrainska Pravda: Russian army after war may be stronger than it is today – NATO top general]

12. Zelenskiy cảm ơn Pháp đã ủng hộ Kế hoạch Chiến thắng và kêu gọi hợp tác với các đối tác

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn Pháp vì đã ủng hộ Kế hoạch Chiến thắng và kêu gọi chính phủ Pháp hợp tác với các đối tác khác để đạt được tầm nhìn chung về việc chấm dứt chiến tranh.

Tổng thống cho biết ông đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Noël Barrot vào hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, và mô tả cuộc gặp này “chính xác là những gì chúng tôi cần”.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói:

“Tôi biết ơn nước Pháp, Tổng thống Macron và toàn thể xã hội Pháp đã ủng hộ Ukraine và nền quốc phòng của chúng tôi. Chúng tôi đã có những cuộc nói chuyện thông tin tuyệt vời tại Paris trong chuyến thăm của tôi. Chúng tôi đang hợp tác hiệu quả trong quốc phòng, trong chính trị và vì mục đích phục hồi mạnh mẽ hơn cho Ukraine và toàn bộ Âu Châu.

Tôi biết ơn nước Pháp vì đã ủng hộ Kế hoạch Chiến thắng – những điểm thực sự có thể đưa ngoại giao thực sự và hòa bình công bằng đến gần hơn. Và chúng tôi sẽ biết ơn nước Pháp vì đã hợp tác với các đối tác khác của chúng tôi để có tầm nhìn chung này – tầm nhìn rằng chỉ có một kết thúc công bằng cho chiến tranh mới thực sự có thể bảo đảm một nền hòa bình lâu dài.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Noël Barrot cho biết ông ủng hộ Kế hoạch Chiến thắng do Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đề xuất và tìm cách tập hợp càng nhiều quốc gia càng tốt xung quanh kế hoạch này.

Ông cũng cho biết Pháp sẵn sàng đón nhận ý tưởng mời Ukraine gia nhập NATO.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy thanks France for backing Victory Plan and urges cooperation with partners]