Một Hồng Y người Hòa Lan đã cảnh báo về những nỗ lực cải cách sai lầm trong Giáo Hội Công Giáo, cảnh báo rằng các giải pháp khu vực cho các vấn đề gây tranh cãi có thể làm suy yếu uy tín của Giáo hội.

Đức Hồng Y Willem Jacobus Eijk, Tổng giám mục Utrecht, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự hiệp nhất với Giáo hội hoàn vũ.

“Chúng ta phải cùng bước đi trên một con đường chung và không đi chệch khỏi Giáo hội thế giới”, ngài nói, nhắc lại bức thư năm 2019 của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho người Công Giáo Đức.

Đức Hồng Y Eijk nói với tạp chí rằng: “Nếu mất đi sự hiệp nhất trong việc công bố, Giáo hội sẽ mất đi uy tín”.

Đưa ra góc nhìn tỉnh táo từ một quốc gia thế tục hóa sâu sắc, vị giám mục người Hòa Lan đã so sánh giữa Thượng hội đồng về tính đồng nghị hiện tại ở Rôma và Hội đồng Mục vụ Hòa Lan vào cuối những năm 1960 trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí tiếng Đức Communio.

Vị tổng giám mục 71 tuổi cảnh báo rằng các giải pháp mang tính khu vực cho các vấn đề gây tranh cãi có thể làm suy yếu uy tín của Giáo hội.

“Nếu mất đi sự thống nhất trong việc công bố, Giáo hội sẽ mất đi uy tín”, ngài khẳng định, đồng thời nhấn mạnh đến kinh nghiệm tiêu cực của Hòa Lan với sự mơ hồ trong 50 năm qua.

Ngài nói thêm: “Mọi người có ấn tượng rằng bản thân Giáo hội không thực sự biết mình đứng ở đâu.”

Suy ngẫm về Thượng hội đồng đang diễn ra về tính đồng nghị, Đức Hồng Y Eijk cho biết các chủ đề gây tranh cãi, chẳng hạn như giới tính và việc phong chức cho phụ nữ, đã ít được chú ý hơn so với dự đoán của một số người.

“Kết quả bỏ phiếu tại hội nghị năm ngoái cho thấy phần lớn người tham gia không mấy hứng thú với các chủ đề như giới tính hay việc thụ phong linh mục cho phụ nữ”, ngài nhận xét.

Vị giám mục người Hòa Lan cũng phản đối ý tưởng cho rằng cải cách sẽ đưa mọi người trở lại với Giáo hội.

“Bạn có thể học được từ Giáo hội ở Hòa Lan rằng đây là một sai lầm,” Đức Hồng Y Eijk tuyên bố. “Những kẻ tạo ra sự nhầm lẫn sẽ khiến mọi người xa lánh Giáo hội. Bạn sẽ không đưa bất kỳ ai trở lại theo cách này.”

Thay vào đó, Đức Hồng Y Eijk ủng hộ phương pháp tiếp cận lấy Chúa Kitô làm trung tâm và giáo lý đúng đắn.

Ngài nhận xét rằng “Trong các giáo xứ mà đức tin được công bố tốt và phụng vụ được cử hành một cách trang nghiêm, các nhà thờ đều đông người, điều quan trọng là đặt Chúa Kitô vào trung tâm.”

Đức Hồng Y Eijk cũng đề cập đến sự tham gia của giáo dân vào quá trình ra quyết định của Giáo hội, thừa nhận tầm quan trọng của điều này nhưng cũng thừa nhận những hạn chế.

“Tất nhiên, mọi người đều tham gia vào các quyết định”, ngài nói, trích dẫn các ví dụ ở cấp giáo xứ. Tuy nhiên, ngài cảnh báo rằng đường lối này “không phải lúc nào cũng hiệu quả”, đặc biệt là với những thay đổi lớn về cấu trúc.

Trước đó, một luật sư giáo luật có ảnh hưởng đã phát biểu tại một sự kiện chính thức của Thượng hội đồng về tính đồng nghị đã lập luận rằng Giáo Hội Công Giáo nên được quản lý bởi các thượng hội đồng cân bằng theo giới tính, cùng với các yếu tố khác, và được trao quyền đưa ra quyết định, chứ không chỉ đưa ra khuyến nghị.


Source:Catholic News Agency