Tòa thánh và Trung Quốc gia hạn Thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm giám mục

Sau khi "tham vấn và lượng giá tốt đẹp", Tòa thánh và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã nhất trí gia hạn Thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm giám mục thêm 4 năm nữa.

(Tin Vatican)

"Theo sự đồng thuận đạt được về việc áp dụng hiệu quả Thỏa thuận tạm thời liên quan đến việc bổ nhiệm giám mục, sau khi tham vấn và lượng giá tốt đẹp, Tòa thánh và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã nhất trí gia hạn thêm bốn năm nữa kể từ ngày hôm nay", theo thông cáo do Văn phòng Báo chí Tòa thánh công bố vào thứ Ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024.

"Tòa Thánh Vatican", tuyên bố tiếp tục, "vẫn tiếp tục theo đuổi sự đối thoại tôn trọng và xây dựng với Trung Quốc, hướng đến sự phát triển tới quan hệ song phương vì lợi ích của Giáo Hội Công Giáo tại Trung Quốc và toàn thể nhân dân Trung Quốc".

Lần gia hạn thứ ba

Đây là lần gia hạn thứ ba của Thỏa thuận, đã được ký kết vào ngày 22 tháng 9 năm 2018, mở ra một chương lịch sử trong quan hệ giữa Tòa thánh và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và trong chính Giáo hội tại Trung Quốc, cho phép tất cả các giám mục được hiệp thông đầy đủ về mặt phẩm trật với Đức Giáo Hoàng.

Chữ ký mới do đôi bên ký vào Thỏa thuận tạm thời kéo dài hiệu lực thêm bốn năm nữa, và theo sau lần gia hạn đầu tiên trong thời hạn hai năm, diễn ra đúng hai năm trước, vào ngày 22 tháng 10 năm 2020.

Một kịch bản mới

Thỏa thuận tạm thời đã chấm dứt nhiều thập kỷ về việc tấn phong giám mục mà không có sự đồng ý của Đức Giáo Hoàng, dẫn đến một kịch bản thay đổi hoàn toàn trong sáu năm qua. Kể từ đó, khoảng mười giám mục đã được bổ nhiệm và tấn phong, và Bắc Kinh chính thức công nhận vai trò công khai của một số giám mục trước đây không được công nhận.

Một dấu hiệu của sự hợp tác mới cũng được chứng tỏ bằng sự hiện diện của các giám mục từ Trung Quốc đại lục tại các Thượng hội đồng Giám mục ở Vatican và các cuộc họp khác ở Châu Âu và Châu Mỹ, cũng như sự hiện diện của những người trẻ trong Ngày Giới trẻ Thế giới năm ngoái ở Lisbon, và sự tham gia chung của các tín hữu Trung Quốc trong các Chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến viễn Đông trong những năm gần đây.