Đức Hồng Y Quân chỉ trích 'sự kiêu ngạo đáng kinh ngạc' và sự bất nhất trong việc Vatican chấp thuận các phước lành cho người đồng giới mà không tham khảo ý kiến của Thượng hội đồng

Một trong những Hồng Y nổi tiếng nhất của Trung Quốc cho biết Thượng hội đồng về tính đồng nghị đã phải chịu tổn thất từ những người ủng hộ việc công nhận nhiều hơn các mối quan hệ đồng giới.

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, cựu Giám mục Hương Cảng, 92 tuổi, cho biết hai vị Hồng Y chủ trì hội nghị – Đức Hồng Y Mario Grech người Malta và Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich người Luxembourg – cùng với tân Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández người Á Căn Đình, “không nhấn mạnh đến việc bảo tồn đức tin, nhưng nhấn mạnh đến những thay đổi, đặc biệt là những thay đổi về cơ cấu và giáo lý đạo đức của Giáo hội; đặc biệt là về vấn đề tình dục”.

Vị Hồng Y người Trung Quốc được coi là nhân vật chủ chốt trong phe bảo thủ của Giáo hội, và từ lâu đã bị coi là người phản đối phương pháp cai trị của Đức Thánh Cha Phanxicô, đặc biệt là trong cách đối xử với Bắc Kinh.

Trong một bài viết trực tuyến, Đức Hồng Y Quân lưu ý rằng cụm từ “synod” có ý nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau.

Ngài thừa nhận dựa trên nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp “Synod”, có nghĩa là “cùng nhau bước đi”, nhưng nói thêm rằng trong lịch sử của Giáo hội, các synod là những cấu trúc “mà thông qua đó, hàng giáo phẩm của Giáo hội dẫn dắt Giáo hội đi qua lịch sử”.

Đức Hồng Y người Trung Quốc cho biết vào năm 2021, Bộ Giáo lý Đức tin đã được hỏi “liệu có được phép ban phước cho các cặp đồng giới hay không” và câu trả lời là “không”, điều này đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô xác nhận, trước khi những điều này lại bị phủ nhận bởi Tuyên ngôn Fiducia Supplicans.

Đức Hồng Y Quân cho biết hội đồng hiện tại được thiết kế “nhằm lật đổ hệ thống phẩm trật của Giáo hội và thực hiện một hệ thống dân chủ”.

“Điều đáng ngạc nhiên nhất là trong số những người tham dự Thượng hội đồng, có tới 96 người 'không phải giám mục' (bằng 26 phần trăm của toàn bộ nhóm) và có quyền bỏ phiếu”, ngài viết.

“Giáo hoàng có quyền triệu tập bất kỳ cuộc họp cố vấn nào. Tuy nhiên, Thượng hội đồng giám mục do Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục khởi xướng được thiết kế cụ thể để cho phép giáo hoàng lắng nghe ý kiến của các giám mục anh em của mình. Với việc 'những người không phải giám mục' bỏ phiếu cùng nhau, thì đó không còn là Thượng hội đồng giám mục nữa”, vị Hồng Y nói.

Quay trở lại vấn đề quan hệ đồng tính, ngài nhớ lại rằng ngay sau khi kết thúc phiên họp năm 2023 của Thượng hội đồng về tính đồng nghị, Bộ Giáo lý Đức tin đã ban hành Fiducia Supplicans, trong đó nêu rõ giáo sĩ có thể ban phước cho các đôi đồng giới trong một số trường hợp nhất định.

“Vị bộ trưởng của bộ thậm chí còn nói rằng bản tuyên bố đã đủ rõ ràng và ông ta không chuẩn bị để thảo luận thêm về nó. 'Họ' đã quyết định về vấn đề này, không tham khảo ý kiến của các giám mục trong suốt thời gian diễn ra Thượng Hội Đồng. Đây là sự ngạo mạn đáng kinh ngạc!” Đức Hồng Y Quân viết.

“Sau khi công bố bản tuyên bố đó, đã có một sự chia rẽ lớn trong Giáo hội và sự nhầm lẫn lớn giữa các tín hữu. Điều này hiếm khi xảy ra trong lịch sử của Giáo hội… Đức Giáo Hoàng và Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin đã bày tỏ 'sự hiểu biết' về tình hình mà không thu hồi bản tuyên bố. Vậy, vấn đề này vẫn sẽ được thảo luận tại cuộc họp năm 2024 chứ? “ ngài hỏi.

Đức Hồng Y Quân tuyên bố nếu vấn đề này không được giải quyết tại Thượng hội đồng, “tương lai của Giáo hội sẽ rất mờ mịt, bởi vì một số giáo sĩ và bạn bè của Giáo hoàng, những người khăng khăng muốn thay đổi truyền thống của Giáo hội về vấn đề này, vẫn tiếp tục thúc đẩy các kế hoạch của họ một cách mạnh mẽ.”

“Trong khi Thượng hội đồng đang diễn ra, họ đã tích cực thúc đẩy chương trình nghị sự của mình bên ngoài hội trường cuộc họp. Điều đáng lo ngại là ngay cả cái gọi là nhóm các Con Đường Mới, ủng hộ trào lưu chuyển giới, cũng đã được Đức Giáo Hoàng đón nhận rất nồng nhiệt cách đây vài ngày”, vị Hồng Y nói.

Ngài nói thêm rằng không có vấn đề cụ thể để tranh luận, cuộc thảo luận của Thượng hội đồng sẽ tập trung vào tính đồng nghị của Giáo hội.

“Tôi e rằng điều này cũng giống như việc thảo luận xem liệu các tín hữu có nên có nhiều quyền hơn để 'chia sẻ' trách nhiệm của các 'mục tử' trong hệ thống phẩm trật hay không. Nếu những người ủng hộ sự thay đổi này không thể giành chiến thắng ở cấp độ toàn thể Giáo hội, thì phải chăng họ sẽ đấu tranh cho sự đa dạng giữa các giáo hội địa phương?” Đức Hồng Y Quân hỏi.

“Các hội đồng giám mục riêng lẻ có nên có thẩm quyền độc lập đối với giáo lý đức tin không? Đây là một viễn cảnh đáng sợ”, ngài nói tiếp.

“Nếu ý tưởng này thành công, chúng ta sẽ không còn là Giáo Hội Công Giáo nữa – (Giáo hội Anh đã công nhận hôn nhân đồng giới và tín hữu của họ chỉ chiếm thiểu số chưa đến 20 phần trăm trong Giáo hội Anh giáo toàn cầu.) Làm sao chúng ta có thể không cảnh giác?” Đức Hồng Y Quân hỏi.


Source:Catholic Herald