Đức Cha W. Shawn McKnight của Jefferson City, Missouri, đã ban hành sắc lệnh cấm một số bài thánh ca do sai lầm về thần học hoặc do những người bị cáo buộc lạm dụng sáng tác.

Sắc lệnh, có hiệu lực từ ngày 24 tháng 10 và có hiệu lực từ ngày 1 tháng 11, cấm tất cả các tác phẩm của David Haas, linh mục quá cố Cesáreo Gabarain và Ed Conlin, tất cả đều bị cáo buộc lạm dụng tình dục một cách đáng tin cậy. Những lệnh cấm như vậy đã được áp dụng tại một số giáo phận Hoa Kỳ, với các cáo buộc chống lại cả ba nhà soạn nhạc nổi lên trong vài năm qua.

Ngoài ra, trong danh sách còn có 12 bài thánh ca cụ thể được Ủy ban Giáo lý của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ phát hiện là “có vấn đề về giáo lý”: “All Are Welcome” của Marty Haugen; “Ashes” của Tom Conry; “Bread of Life” của Bernadette Farrell; “Celtic Alleluia: Sending Forth” của Christopher Walker và Fintan O'Carroll; “Covenant Hymn” của Rory Cooney và Gary Daigle; “For the Healing of the Nations” của Fred Kaan, John Wade và Randall DeBruyn; “God Has Chosen Me” của Bernadette Farrell; “Halleluya! We Sing Your Praises”, một sáng tác ẩn danh của Nam Phi; “Led by the Spirit” của Bob Hurd; “Many and Great” của Linh mục dòng Phaolô Ricky Manalo; “Table of Plenty” của Dan Schutte; và “Three Days” của MD Ridge và Casey McKinley.

Cha Daniel Merz, chủ tịch ủy ban phụng vụ của giáo phận, nói với OSV News rằng sắc lệnh này xuất phát từ một sáng kiến bắt đầu cách đây khoảng bảy năm nhằm tạo ra một “tuyển tập các bài thánh ca chung” giữa các giáo xứ trong giáo phận.

Trong quá trình này, ủy ban nhận ra rằng “có một số bài thánh ca có lẽ không nên sử dụng”, ngài nói.

Nhiều bài bị cấm đã xuất hiện trong báo cáo năm 2020 của ủy ban giáo lý USCCB có tựa đề “Thánh ca Công Giáo phục vụ Giáo hội: Công cụ hỗ trợ đánh giá lời thánh ca”.

Báo cáo đó đưa ra hai nguyên tắc chính để xác định xem một bài thánh ca có phù hợp để sử dụng trong phụng vụ hay không: thứ nhất, liệu văn bản có phù hợp với giáo lý Công Giáo hay không; và thứ hai là liệu hình ảnh và từ vựng của bài thánh ca có “phản ánh phù hợp với cách sử dụng Kinh thánh và lời cầu nguyện phụng vụ công khai của Giáo hội” hay không.

Một số bài thánh ca phổ biến được phát hiện có những thiếu sót trong việc trình bày giáo lý Thánh Thể, đây là “nguyên nhân phổ biến nhất và nghiêm trọng nhất” gây lo ngại liên quan đến các bài hát này.

Những thiếu sót khác được Ủy ban giáo lý USCCB xác định liên quan đến việc trình bày giáo lý Ba Ngôi và giáo lý về Thiên Chúa và mối quan hệ của Ngài với con người.

Ngoài ra còn có những bài thánh ca coi Giáo Hội về cơ bản là một tổ chức của loài người, và những bài thánh ca cổ xúy quan điểm sai lầm về giáo lý của người Do Thái, và những lầm lạc về nhân chủng học Kitô giáo.

“Tất cả đều nhằm mục đích cung cấp định hướng và hướng dẫn tốt,” Cha Merz tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Catholic Missourian, tờ báo của Giáo phận Jefferson City, trong đó lưu ý rằng các nhạc sĩ của những bài hát bị phát hiện có thiếu sót có thể tự do sửa lại lời bài hát và gửi phiên bản mới cho Ủy ban Học thuyết của USCCB để xem xét.

“Chúng tôi muốn phát huy âm nhạc hay trong các nghi lễ phụng vụ của mình, vì chúng tôi nhận ra rằng âm nhạc là một phần quan trọng trong cách chúng ta thờ phượng Chúa và truyền bá đức tin”, vị linh mục, là cha xứ của Giáo xứ Trung tâm Thánh Thomas More Newman và Giáo xứ Thánh Tâm ở Columbia, Missouri, cho biết.

Một phần quan trọng của tiêu chuẩn giáo lý là thúc đẩy sự hiểu biết đầy đủ hơn về sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu Kitô trong Bí tích Thánh Thể.

“Một phần của mối quan tâm là rất nhiều bài hát mà chúng ta hát nhấn mạnh quá mức vào một chiều kích của Bí tích Thánh Thể,” Cha Merz nói với tờ The Catholic Missourian. Ví dụ, ngài trích dẫn việc nhấn mạnh vào các chiều kích cộng đồng và xã hội của Bí tích Thánh Thể, mà không nhấn mạnh đúng mức đến hy tế của Chúa Kitô và sự hiện diện thực sự của Người, cũng như nhu cầu hoán cải liên tục giữa mọi người rước lễ.

Cùng với các bài thánh ca bị cấm, sắc lệnh của Đức Cha McKnight cũng bao gồm việc chấp thuận bốn quy định về thánh ca Thánh lễ bao gồm việc hát trong Thánh lễ, bằng tiếng Anh hoặc tiếng La tinh; Thánh lễ Thánh Frances Cabrini của Kevin Keil, được tài liệu mô tả là sở hữu “sự vĩ đại” trong khi vẫn “có thể hát được” và “dễ tiếp cận với mục vụ”; Thánh lễ Sáng thế được Sửa đổi của Marty Haugen, “quen thuộc, dễ hát và vẫn được sử dụng rộng rãi”; và “Misa del Pueblo Inmigrante” của Bob Hurd, được chấp thuận “để sử dụng trong các phụng vụ song ngữ và tiếng Tây Ban Nha”.

Cha Merz nói với OSV News rằng trong những năm kể từ khi có “sự bùng nổ tuyệt vời về sáng tạo âm nhạc” sau Công đồng Vatican II, Giáo Hội “đã bắt đầu củng cố” và đánh giá chặt chẽ hơn về thánh ca của mình.

“Nhưng không phải với ý định ‘đàn áp mọi người’,” Cha Merz nói. “Thay vào đó, với ý định ‘khuyến khích những điều thực sự sẽ xây dựng Giáo Hội.’”

Ngài nói thêm: “Sự sáng suốt có tác dụng chữa lành”.


Source:American Magazine