1. Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump
Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, và các nhà lãnh đạo khác của Vatican đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump sau chiến thắng vang dội của ông trong cuộc bầu cử tuần này, bày tỏ hy vọng về sự lãnh đạo sáng suốt trong cả các vấn đề trong nước và quốc tế.
“Chúng tôi cầu chúc ông ấy có được ơn khôn ngoan tuyệt vời, bởi vì theo Kinh Thánh, đây là đức tính chính của người cai trị,” Đức Hồng Y Parolin phát biểu tại một sự kiện ở Rôma.
“Tôi tin rằng, trên hết, ông ấy phải nỗ lực để trở thành tổng thống của cả nước và vượt qua sự phân cực đã xảy ra, là điều mà hiện tại có thể cảm nhận rất, rất rõ ràng”, Đức Hồng Y chỉ ra.
Tổng thống đắc cử Donald Trump đã giành chiến thắng áp đảo trước Phó Tổng thống Kamala Harris trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống ngày 5 tháng 11, vượt xa con số 270 phiếu đại cử tri cần thiết để tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai tại Tòa Bạch Ốc.
Ngoài việc nỗ lực hướng tới sự đoàn kết giữa người dân Hoa Kỳ, Đức Hồng Y Parolin cũng bày tỏ hy vọng Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ “là yếu tố tạo nên sự hòa hoãn và bình định trong các cuộc xung đột hiện đang khiến thế giới rệu rã”.
“Chúng ta hãy hy vọng, chúng ta hãy hy vọng. Tôi tin rằng ngay cả ông ấy cũng không có cây đũa thần,” Parolin nói.
“Để chấm dứt chiến tranh, cần rất nhiều sự khiêm nhường, cần rất nhiều sự sẵn lòng. Thực sự cần phải tìm kiếm lợi ích chung của nhân loại thay vì tập trung vào lợi ích riêng biệt.”
Trong khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Ông Donald Trump không cùng quan điểm về các vấn đề liên quan đến người di cư hoặc môi trường, Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Giáo dục Vatican, Cha Antonio Spadaro, SJ, đã trả lời các nhà báo Ý vào ngày 6 tháng 11 rằng Vatican có ý định “tìm kiếm đối thoại” với nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.
“Người Công Giáo không có đảng phái hay niềm tin chính trị đồng nhất ở Hoa Kỳ hay bất kỳ nơi nào khác, chúng ta phải giữ vững la bàn giá trị, không đứng về bên nào, chính xác là để tránh sự pha trộn giả tạo giữa tôn giáo và chính trị”.
“Quan điểm của Tòa thánh luôn rộng mở, mang tính quốc tế, thừa nhận rằng Hoa Kỳ có vai trò quan trọng trong việc giải quyết các cuộc xung đột hiện đang diễn ra trên thế giới, từ Ukraine bị tử đạo đến Palestine bị tử đạo”, Cha Spadaro nói. “Cần phải tìm ra giải pháp”.
Sau cuộc bầu cử của Tổng thống đắc cử Donald Trump, những đồn đoán xung quanh các biện pháp chính sách đối ngoại của ông lại một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông, đặc biệt là lời cam kết chấm dứt cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra của ông.
Source:Catholic News Agency
2. Hiệu trưởng của một chủng viện tự nguyện làm con tin để đổi lấy hai chủng sinh
Cha Thomas Oyode, người mới nhất trong danh sách dài các linh mục bị bắt cóc ở Nigeria, đã tự nguyện làm con tin để đổi lấy hai chủng sinh.
Hôm Chúa Nhật ngày 27 tháng 10, khoảng 7 giờ tối, những người đàn ông có vũ trang đã tấn công “Trường Tiểu Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội” ở Agenegabode, thuộc khu vực chính quyền địa phương Etsako, phía Đông bang Edo, miền Nam Nigeria. Theo nhiều nguồn tin, sau khi vào chủng viện, những kẻ tấn công đầu tiên đã bắn chỉ thiên rồi bắt cóc hai học sinh trong trường. Khi nghe thấy tiếng súng, Cha Thomas, Hiệu trưởng Tiểu Chủng viện, đã ra sân đối mặt với bọn cướp cùng với hai học sinh và tự nguyện làm con tin để đổi lấy hai học sinh. Những kẻ bắt cóc đã chấp nhận yêu cầu của linh mục và đổi cha lấy hai học sinh. Sau đó, cha bị bọn cướp bắt cóc vào bụi rậm. Trong khi đó, một cuộc truy lùng đã được phát động để tìm những kẻ bắt cóc và giải thoát cho Cha Thomas.
Trong một tuyên bố, Giáo phận Auchi cũng xác nhận vụ việc và nói thêm: “Cho đến nay vẫn chưa tìm được Cha hiệu trưởng. Tuy nhiên, Cha Phó hiệu trưởng và tất cả các chủng sinh đã được tìm thấy và an toàn, đồng thời tạm thời được chuyển đến nơi an toàn cho đến khi các biện pháp an ninh xung quanh tiểu chủng viện được tăng cường”
Source:Fides
3. Nhật ký trừ tà #316: Khói và gương của Satan
Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #316: Satan's Smoke & Mirrors”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà #316: Khói và gương của Satan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.
Lũ quỷ đầu tiên đe dọa người phụ nữ sẽ bị thương nếu bà tiếp tục đến các buổi trừ tà. Khi điều đó không hiệu quả, chúng đe dọa sẽ làm hại các con của bà. Chúng đặt những hình ảnh xấu xí vào tâm trí bà về những gì chúng sẽ làm với các con của bà ấy nếu bà tiếp tục đến với các btt. Điều này dễ hiểu là rất khó chịu đối với bà. Nhưng các con của bà không bao giờ bị tổn hại nghiêm trọng.
Một người phụ nữ khác bị Ác quỷ đe dọa mắc bệnh ung thư rồi lên cơn đau tim. Chúng liên tục nói với bà rằng bà sẽ mắc những căn bệnh này. Sau đó, chúng nói với bà rằng bà sẽ chết vào sáng hôm sau. Bà không mắc bất kỳ căn bệnh nào và bà vẫn còn sống.
Gần đây, trong một buổi trừ tà của chúng tôi, con quỷ đã hét lên: “Ta sẽ giết ngươi!” Nhưng người trừ tà cũng vẫn còn sống, mặc dù những người trừ tà và nhóm của chúng tôi thường gặp phải một số “bùn” quỷ dữ, như chúng tôi gọi, sau các buổi trừ tà.
Chúa đã xiềng xích Satan và quyền lực của hắn bị hạn chế rất nhiều, mặc dù không phải là không đáng kể. Hắn có quyền lực đáng kể đối với những người sẵn sàng phục tùng hắn. Nhưng đối với những người tin vào Chúa Giêsu, quyền lực của hắn rất hạn chế. Satan có thể cám dỗ, quấy rối, đe dọa và đôi khi gây ra một số đau khổ về tinh thần hay thể chất bao gồm cả việc ném một số bùn quỷ vào đội. Nhưng những điều này luôn bị Chúa hạn chế.
Kinh nghiệm của chúng tôi với người bị quỷ ám cho thấy ma quỷ không thể giết, làm bị thương, tàn tật vĩnh viễn, làm bị thương nghiêm trọng hoặc gây ra những căn bệnh thực sự nghiêm trọng. Người bị quỷ ám có thể cảm thấy ốm; Ma quỷ có thể cào cấu và bầm tím họ; nó có thể hành hạ tâm trí họ; nó có thể khiến họ cảm thấy đủ loại bệnh tật về thể chất và tác động lên cơ thể. Các bộ phận cơ thể của họ có thể biến đổi, giãn nở và co lại, có nhiều hình dạng khác nhau và nó có thể làm bay toàn bộ cơ thể. Nhưng cuối cùng, họ trở lại bình thường.
Mục tiêu của Satan trong tất cả những điều này là đe dọa, làm sợ hãi và khuất phục. Một người đàn ông gần đây đã nói với tôi rằng anh ta không sử dụng lời cầu nguyện giải cứu, mặc dù anh ta cần chúng, vì anh ta sợ sự trả thù của ma quỷ. Người ta có thể hỏi người này, “Ai thực sự là Chúa của cuộc đời bạn? Satan hay Chúa Giêsu?”
Tại sao Chúa cho phép Satan và bè lũ của hắn quấy rối chúng ta? Đó là để thánh hóa chúng ta, như các vị thánh vĩ đại đã biết. Hầu như mọi nhà thần bí và thánh nhân vĩ đại đều đã trải qua những cuộc tấn công dữ dội của ma quỷ. Có lẽ nổi tiếng nhất là Cha Thánh Piô Năm Dấu Thánh, người đã phải chịu đựng những cuộc tấn công dữ dội của ma quỷ đến mức các tu sĩ khác nghĩ rằng ngài bị quỷ ám (mà thực tế không phải vậy). Tuy nhiên, ngài đã sống đến tuổi 81.
Câu hỏi trung tâm đối với tất cả chúng ta là: Ai là Chúa của cuộc đời bạn? Trong một cuộc trừ tà, câu nói thường trực của chúng ta là: Chúa Giêsu là Chúa! Lạy Chúa Giêsu, con tin cậy nơi Ngài!
Source:Catholic Exorcism
4. 4 giám mục Đức khen ngợi Thượng hội đồng Rôma, chỉ trích Tiến trình Công Nghị Đức
Bốn giám mục Đức, phản đối động thái biến Tiến Trình Công Nghị Đức thành một hội đồng thường trực, đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Thượng hội đồng về Tính đồng nghị, kết thúc vào ngày 27 tháng 10 tại Rôma.
Tuyên bố của Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki của Köln và các Giám mục Gregor Maria Hanke, OSB, của Eichstätt; Stefan Oster, SDB, của Passau; và Rudolf Voderholzer của Regensburg nêu rõ: “Chúng tôi sẵn sàng dấn thân vào con đường đã được khởi xướng tại công đồng Rôma với các giám mục anh em của mình và với càng nhiều người tham gia khác từ càng nhiều nhóm Giáo hội càng tốt.”
Các ngài nói tiếp: “Chúng tôi vô cùng biết ơn khi ủng hộ văn kiện cuối cùng của Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới lần thứ 16, mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã xác nhận và công bố để xuất bản.” Bản thân Đức Cha Oster cũng là một người tham gia Thượng hội đồng về Tính đồng nghị, trong đó nhiều người không phải là giám mục cũng có quyền bỏ phiếu lần đầu tiên.
“Cách riêng, các giám mục đánh giá cao sự nhấn mạnh rõ ràng vào công việc của Chúa Thánh Thần như là nhân vật chính của một Giáo hội công đồng và truyền giáo,” tuyên bố được đưa ra vào sáng Thứ Hai cho biết. “Bốn trong năm tiêu đề chính của tài liệu nói về 'sự hoán cải' mà Chúa Thánh Thần kêu gọi — sự hoán cải trong trái tim của mọi người đã chịu phép rửa tội, sự hoán cải trong các mối quan hệ, trong các tiến trình và trong các cam kết.”
“Mục tiêu cốt lõi của một Giáo hội đồng nghị cũng được nhấn mạnh mạnh mẽ: sứ mệnh và việc đào tạo các môn đệ truyền giáo cùng nhau rao giảng Tin Mừng và mời gọi mọi người đến với tình bạn với Chúa Kitô,” các giám mục cho biết trong tuyên bố của mình.
Nhiều đề xuất được đưa ra trong văn bản cuối cùng được Đức Giáo Hoàng xác nhận và công bố “đã khả thi về mặt cấu trúc ở Đức, đặc biệt là thông qua nhiều cơ quan tham khảo ý kiến và đồng quyết định hiện có”. Các giám mục Đức cho biết nhiệm vụ là “góp phần vào việc đào sâu đời sống tâm linh, cải thiện sự tham gia và tập trung mạnh mẽ hơn vào sứ mệnh”.
Các Hồng Y và Giám Mục Woelki, Hanke, Oster và Voderholzer giải thích rằng “có hy vọng rằng việc tiếp tục Tiến trình Công nghị ở Đức cũng có thể là con đường hoán cải”.
“Chúng tôi đã trải nghiệm các cuộc họp ở Frankfurt như là sự mâu thuẫn với những gì Thượng hội đồng giám mục ở Rôma luôn thực hành trong một 'không gian an toàn' — một bối cảnh mà sự phân định thiêng liêng, sự tin tưởng lẫn nhau, lắng nghe và tập trung vào việc truyền giáo có thể phát triển mạnh mẽ. Theo quan điểm của chúng tôi, những yếu tố thiết yếu này phần lớn không có ở Frankfurt.”
“Thay vào đó — theo ấn tượng của chúng tôi và của nhiều người khác — đã có một quá trình giống như nghị viện về việc bỏ phiếu theo đa số thuần túy chứ không phải là sự phân định về mặt tinh thần, như văn kiện cuối cùng thúc giục chúng ta làm. Theo cách này, một đa số lớn trong hội đồng với thái độ tự do đối với các vấn đề chính sách của Giáo hội muốn thúc đẩy các vấn đề của họ dưới áp lực công khai lớn. Tuy nhiên, khi làm như vậy, nó đã gây ra khá nhiều sự khó chịu và tổn thương trong toàn thể dân Chúa. “
“Việc Hội đồng Frankfurt xác định độc quyền bốn chủ đề chính là những chủ đề có thể ủng hộ khó có thể đứng vững theo kiến thức hiện tại”, bốn giám mục chỉ ra. “Hơn nữa, hai trong bốn chủ đề (độc thân và đạo đức tình dục) không được đề cập trong tài liệu cuối cùng của Thượng hội đồng giám mục thế giới. Về vấn đề phụ nữ có thể tham gia vào việc truyền chức thánh, không có tình hình mới nào sau Thượng hội đồng giám mục thế giới. Và vấn đề quyền lực, mà Giáo hoàng Phanxicô đã lên án mạnh mẽ dưới tiêu đề 'chủ nghĩa giáo sĩ', được trả lời trong tài liệu cuối cùng với bản dự thảo toàn diện về con đường tâm linh chung cho Giáo hội”.
Bốn giám mục kết luận rằng, theo quan điểm của các ngài, “các mục tiêu của Tiến Trình Công Nghị Đức và tiến trình Giáo hội toàn cầu của Thượng hội đồng về tính đồng nghị không song hành với nhau về mặt nội dung”.
Các Hồng Y và Giám Mục Woelki, Hanke, Oster và Voderholzer đã chọn không tham gia vào ủy ban công đồng sau khi kết thúc các cuộc họp toàn thể của Tiến Trình Công Nghị, sẽ dẫn đến một hội đồng công đồng trong vài năm tới. Một hội đồng công đồng như vậy như một cơ quan để tham khảo ý kiến chung và ra quyết định của các giám mục và giáo dân đã bị các nhà chức trách Vatican bác bỏ.
Tiến Trình Công Nghị — “Synodaler Weg” không phải là một công đồng mà là một sự kiện gây nhiều tranh cãi được thiết kế để tạo ra “áp lực” lên Giáo hội, như một người sáng lập đã thừa nhận.
Quá trình phân cực này, tốn kém hàng triệu đô la, không chỉ nhằm mục đích thành lập một hội đồng thượng hội đồng thường trực: Các đại biểu cũng đã thông qua một số nghị quyết nhằm thay đổi các hoạt động của Giáo hội dựa trên ý thức hệ chuyển giới và kêu gọi phong chức linh mục cho phụ nữ, ban phước lành cho người đồng giới, cũng như thay đổi giáo huấn của Giáo hội về các hành vi tình dục.
Source:Catholic News Agency