1. Sắc lệnh của Bộ Tuyên Thánh Vatican - Đức Thánh Cha truyền rằng Cha Trương Bửu Diệp là vị tử đạo được toàn thể Hội Thánh tôn kính và kêu cầu
Trong thông báo do Phòng Báo Chí Tòa Thánh công bố vào ngày 25 Tháng Mười Một, 2024, Bộ Tuyên Thánh đã công bố các sắc lệnh sau.
Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh
Trong buổi tiếp kiến ngày 25 tháng 11 năm 2024, dành cho Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Tuyên thánh, Đức Giáo Hoàng, trước đó đã được thông báo về kết quả tích cực của Phiên họp thường kỳ của các Hồng Y và Giám mục về phép lạ được cho là nhờ lời chuyển cầu của Chân phước Pier Giorgio Frassati, giáo dân Dòng Ba Đa Minh, sinh ngày 6 tháng 4 năm 1901 tại Turin, Ý và mất tại đó vào ngày 4 tháng 7 năm 1925, đã cho phép công bố Sắc lệnh liên quan.
Trong cùng buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha cũng đã ủy quyền cho Bộ Tuyên Thánh ban bố các Sắc lệnh liên quan đến việc công nhận:
- Phép lạ được cho là nhờ lời chuyển cầu của Chân phước Maria Troncatti, nữ tu khấn trọn của Dòng Con Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu, sinh tại Corteno Golgi, Ý, ngày 16 tháng 2 năm 1883 và mất tại Sucúa, Ecuador, ngày 25 tháng 8 năm 1969;
- Cuộc tử đạo của Tôi tớ Chúa Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, linh mục triều, sinh ngày 01 tháng Giêng năm 1897 tại Tân Đức, Việt Nam, đã bị giết vì lòng căm thù đức tin ngày 12 tháng 03 năm 1946 tại Tắc Sậy, Việt Nam;
- Cuộc tử đạo của Tôi tớ Chúa Floribert Bwana Chui Bin Kositi, giáo dân; sinh ngày 13 tháng 6 năm 1981 tại Goma, Cộng hòa Dân chủ Congo, và bị giết tại đó vì lòng căm thù đức tin vào ngày 8 tháng 6 năm 2007;
- Các nhân đức anh hùng của Tôi tớ Chúa Josip Lang, giám mục hiệu tòa của Alabanda và Giám Mục Phụ Tá của Zagreb; sinh ngày 25 Tháng Giêng năm 1857 tại Lepšić, Croatia, và mất tại Zagreb, Croatia, vào ngày 1 tháng 11 năm 1924.
Xác nhận sự sùng bái hay phong chân phước tương đương
Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ủy quyền cho Thánh bộ ban hành Sắc lệnh xác nhận việc tôn kính lâu đời đối với Người Tôi tớ đáng kính của Chúa là Thánh Gioan Thánh Giá nhủ danh Juana Vázquez Gutiérrez, nữ tu khấn trọn của Dòng Ba Thánh Phanxicô, Viện mẫu của Tu viện Đức Maria Thánh Giá ở Cubas, Madrid; sinh ra tại Villa de Azaña (nay là Numancia La Sagra), Tây Ban Nha, có lẽ vào ngày 3 tháng 5 năm 1481 và mất tại Cubas de La Sagra, Tây Ban Nha, vào ngày 3 tháng 5 năm 1534.
Sắc lệnh này dọn đường để Tôi tớ Chúa Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp được tuyên Chân Phước Tử Đạo hay Thánh Tử Đạo và sẽ được toàn thể Hội Thánh trên toàn thế giới sùng kính và kêu cầu như vậy.
2. Cha sở Brooklyn bị cách chức vì bí mật cho luật sư vay 2 triệu đô la tiền quỹ giáo xứ, sau khi đã cho vũ nữ múa khiêu dâm trong nhà thờ
Một cha sở ở Brooklyn, New York, đã bị cách chức khỏi giáo xứ thành phố của mình sau khi cuộc điều tra phát hiện những vi phạm tài chính “nghiêm trọng”, bao gồm việc chuyển tiền bí mật của giáo xứ lên tới gần 2 triệu đô la.
Giám mục Brooklyn, Đức Cha Robert Brennan cho biết trong một tuyên bố vào tuần này rằng ngài đã miễn nhiệm Đức ông Jamie Gigantiello khỏi “mọi vai trò giám sát mục vụ hoặc quản lý” tại Giáo xứ Đức Mẹ Núi Carmelô-Truyền Tin sau khi một cuộc đánh giá bên ngoài phát hiện ra “bằng chứng về những vi phạm nghiêm trọng các chính sách và nghi thức của giáo phận”.
Đức Cha Brennan trước đó đã kỷ luật Gigantiello vào năm ngoái sau khi vị linh mục này cho phép ngôi sao nhạc pop Sabrina Carpenter quay một video ca nhạc khiêu dâm trong nhà thờ. Đức Cha Brennan vào thời điểm đó đã miễn nhiệm vị linh mục khỏi việc giám sát hành chính giáo xứ.
Việc Đức Ông Gigantiello bị cách chức cha sở vào tuần này diễn ra sau khi các cuộc điều tra cho thấy ngài được cho là đã “giải quyết sai quỹ nhà thờ và can thiệp vào việc quản lý giáo xứ mặc dù đã được chỉ đạo không làm như vậy”, Đức Cha Brennan cho biết trong tuyên bố của mình.
Từ năm 2019 đến năm 2021, vị linh mục này bị cáo buộc đã chuyển 1,9 triệu đô la tiền quỹ giáo xứ vào các tài khoản ngân hàng có liên quan đến luật sư Frank Carone, một nhân vật lâu năm trong chính trường Dân chủ Brooklyn. Carone từng là chánh văn phòng của Thị trưởng New York Eric Adams vào năm 2022.
Không rõ Carone hoặc những người liên quan của ông ta có thể đã sử dụng số tiền đó vào mục đích gì. Trong tuyên bố của mình, giáo phận cho biết các khoản vay đã được trả lại, một trong số đó thu được khoản lãi suất lên đến 9%.
Giáo phận cho biết có “những trường hợp khác” mà Gigantiello đã sử dụng sai mục đích tiền quỹ giáo xứ, bao gồm việc sử dụng thẻ tín dụng của nhà thờ cho “các khoản chi tiêu cá nhân đáng kể”.
Ngoài việc cách chức Đức Ông Gigantiello, Đức Cha Brennan cho biết ngài cũng đã cho Phó tế Dean Dobbins, người quản lý tạm thời của giáo xứ, nghỉ phép hành chính.
Giáo phận cho biết vào đầu tháng này, họ đã nhận được bằng chứng từ các luật sư của Gigantiello về “những bình luận phân biệt chủng tộc và xúc phạm khác” của Dobbins “trong các cuộc trò chuyện riêng tư tại văn phòng giáo xứ”.
Giáo phận cho biết những nhận xét này đã được ghi âm một cách bí mật “theo chỉ đạo của Cha Gigantiello”.
Đức Cha Brennan cho biết trong tuyên bố của mình: “Việc bí mật ghi âm Phó tế Dobbins là sai, nhưng việc bất kỳ nhân viên nhà thờ nào sử dụng ngôn ngữ như vậy là không thể chấp nhận được và sẽ không được dung thứ”.
Giáo phận cho biết họ “cam kết hợp tác hoàn toàn với cơ quan thực thi pháp luật trong mọi cuộc điều tra”.
Ngoài việc bị cách chức khỏi vị trí lãnh đạo giáo xứ Brooklyn, năm ngoái Cha Gigantiello còn bị cách chức khỏi vai trò là đại diện giáo phận phụ trách phát triển, một vị trí mà ngài đã giữ trong khoảng 15 năm.
Vũ nữ Carpenter cho rằng vụ cô ta múa khiêu dâm trong nhà thờ bị nhiều người lên án nhưng theo cô ta nó đang mang đến những kết quả tích cực. Carpenter đã nói đùa về vai trò được cho là của cô ta trong việc hỗ trợ khởi động các cuộc điều tra liên bang về giới lãnh đạo thành phố New York, cụ thể là Adams, người bị buộc tội về tội tài chính vào tháng 9.
Trong một buổi hòa nhạc tại Madison Square Garden vài ngày sau khi thị trưởng bị buộc tội, ca sĩ này cho rằng cuộc tranh cãi năm ngoái về video ca nhạc khiêu dâm được quay tại nhà thờ Brooklyn đã khiến Cha Gigantiello bị điều tra và từ đó Adams bị các đặc vụ liên bang nhắm tới.
“Chúng ta có nên nói về cách tôi khiến thị trưởng bị truy tố không?” cô ta hỏi khán giả của mình tại buổi hòa nhạc.
Source:Catholic News Agency
3. Phép lạ Thánh Thể Herkenrode-Hasselt Bỉ, 1317
Trong Nhà thờ chính tòa Thánh Quintinus ở Hasselt, thánh tích của phép lạ Thánh Thể diễn ra tại Herkenrode năm 1317 được trưng bày.
Trong suốt nhiều thế kỷ, nhiều cuộc thử nghiệm đã được thực hiện để xác định sự bảo quản kỳ diệu của Mình Thánh đã thánh hiến mà từ đó máu chảy ra. Chúng tôi muốn nhắc đến một cuộc thử nghiệm được thực hiện vào thế kỷ 18 bởi Sứ thần Tòa thánh Carafa và Giám mục Liège và một cuộc thử nghiệm khác được thực hiện bởi Đức Tổng Giám Mục Malines trong chuyến viếng thăm của Nữ công tước Isabel.
Trong nhà thờ chính tòa, chúng ta cũng tìm thấy nhiều bức tranh mô tả phép lạ, do một học trò của Jordaens thực hiện, Jan.
Vào ngày 25 tháng 7 năm 1317, cha xứ của nhà thờ ở Viversel được gọi đến bên giường của một giáo dân đang bị bệnh nặng để lãnh nhận các bí tích. Khi đến nhà người bệnh, ngài đặt túi xách đựng Mình Thánh đã truyền phép lên bàn ở lối vào và vào bên trong nghe người bệnh xưng tội. Một thành viên trong gia đình tò mò về chiếc túi xách đã mở nó mà không ai để ý. Từ trong túi, anh ta lấy hộp đựng bánh thánh ra, mở nắp và đưa tay vào trong. Ngay khi nhận ra bên trong có Mình Thánh, ông ta sắp xếp lại mọi thứ theo thứ tự. Trong lúc đó, vị linh mục bước ra khỏi phòng của người bệnh để lấy Mình Thánh ra để ban Mình Thánh cho người đó. Ngài lấy chiếc túi xách đựng hộp đựng bánh thánh bên trong và khi mở ra, ngài thấy Mình Thánh mà chính ngài đã truyền phép trong Thánh lễ ban sáng đã dính đầy máu và bằng cách nào đó đã dính chặt vào tấm vải lanh phủ dưới đáy hộp đựng. Băn khoăn và hoảng loạn với lý do là mình đã quên một thứ gì đó, ngài vội vã ra khỏi nhà và đến gặp cha xứ Lumen gần đó để kể lại chuyện đã xảy ra. Cha xứ khuyên ngài mang mảnh bánh đến Tu viện Herkenrode của dòng Bênêđíctô.
Mọi chuyện diễn ra vào ngày 1 tháng 8 năm 1317. Vị linh mục rời đi, mang theo hộp đựng bánh thánh. Dọc đường, những điều phi thường đã xảy ra. Ngay khi đến tu viện Bênêđíctô, ngài đã cho mọi người xem Bánh Thánh nhuốm máu. Sau đó, khuôn mặt của Chúa Kitô đội mão gai xuất hiện trên Bánh Thánh, điều này đã được nhiều nhân chứng chứng thực. Trong Nhà thờ Hasselt có một bức tranh mô tả một đàn chiên đang quỳ gối khi vị linh mục đang mang thánh tích đi qua. Tại nơi này, được gọi là Sacramentsberg, một nhà nguyện đã được xây dựng như một đài tưởng niệm vĩnh viễn. Từ thời điểm đó, “Phép lạ Bí tích Thánh Thể”, được đặt trong một hộp đựng thánh tích và được công chúng tôn kính. Mình Thánh Chúa này được tin là đã nhiều lần bảo vệ tu viện Herkenrode khỏi hỏa hoạn. Hộp đựng thánh tích của phép lạ được lưu giữ tại Tu viện cho đến năm 1796, khi vào năm 1804, nó được chuyển đến Nhà thờ St. Quintinus ở Hasselt.
Vào năm 1854, Gia đình Palmers đã xây dựng nhà nguyện nhỏ này tại nơi được gọi là Sacramentsberg để tưởng nhớ phép lạ Thánh Thể ngoạn mục này.
4. Carl R. Trueman: Sự sụp đổ của Tổng Giám mục Welby
Carl Trueman là giáo sư nghiên cứu Kinh thánh và tôn giáo tại Đại Học Grove City và là nghiên cứu viên tại Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công. Ông vừa có bài viết nhan đề “The Fall of Archbishop Welby”, nghĩa là “Sự sụp đổ của Tổng Giám mục Welby”.
Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.
Justin Welby, Tổng giám mục Canterbury, đã từ chức vào hôm thứ Ba 12 Tháng Mười Một, sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra rằng ngài đã giải quyết sai vụ bê bối lạm dụng của John Smyth. Việc từ chức là một cú sốc nhưng, đối với những người biết về câu chuyện này, thì không phải là điều bất ngờ. Một trong những thói xấu mà tôi đã phát triển khi còn là một thiếu niên và đã duy trì trong hơn bốn mươi năm là đọc tạp chí châm biếm và điều tra của Anh Private Eye. Tạp chí Eye đã viết nhiều năm về Smyth; về cách ông ta tàn bạo với những người đàn ông trẻ tuổi tại các trại hè Christian Iwerne Minster, nơi ông ta làm tình nguyện viên; về việc ông ta đào tẩu dễ dàng đến Zimbabwe; và về khả năng rất thực tế là ông ta có liên quan đến cái chết của một đứa trẻ ở đó.
Các trại Iwerne Minster là một giáo phái đặc biệt của Anh. Các nhà lãnh đạo đã thực hiện quyền kiểm soát đáng kể đối với những thanh niên đầy triển vọng không may mắn rơi vào tầm ảnh hưởng của họ. Các trại được thiết kế đặc biệt để đào tạo những thanh niên từ các trường công lập ưu tú nhất (tức là cực kỳ đắt đỏ và khá tư thục) để trở thành người lãnh đạo trong thế giới truyền giáo Anh giáo. Họ rất nghi ngờ thần học, sự tham gia trí tuệ vào đức tin, các hình thức Anh giáo truyền thống và tập trung gần như hoàn toàn vào công cuộc truyền giáo. Giáo hội học hầu như không tồn tại: Người ta trung thành với những nhân vật lớn thống trị nền văn hóa Iwerne, không phải với các giám mục hoặc tổng giám mục.
Những kẻ vô lại trung lưu thấp như tôi không bao giờ có thể nộp đơn. May mắn thay, Iwerne không mở cửa cho chúng tôi. Các trại xứng đáng được ghi nhận vì đã mang đến cho thế giới Mục sư John Stott, nhưng họ cũng thành lập một mạng lưới những người đàn ông già đã thống trị phong trào truyền giáo Anh giáo ở Anh trong nhiều thập niên. Và dưới vỏ bọc này, họ đã mang đến cho thế giới John Smyth và những người cùng loại.
Bởi vì giới cầm quyền Anh chăm lo cho chính mình, Smyth và những kẻ lạm dụng đồng bọn của ông ta được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao, không chỉ trong Anh Giáo mà, nếu tin vào các cuộc điều tra của Eye, ông ta được hưởng quyền miễn trừ ở cao cấp nhất trong giới cầm quyền Anh. Rốt cuộc, việc Smyth trốn thoát đến Zimbabwe vào năm 1984 sau khi tội ác của ông ta bị phơi bày trong giới tinh hoa của Anh Giáo là rất dễ dàng và thuận tiện. Khi tôi xem các báo cáo của Eye theo thời gian, rõ ràng là những cái tên khác sẽ bị lôi kéo vào vụ bê bối, những cái tên được tôn kính trong thế giới Anh Giáo do Iwerne thống trị. Iwerne đào tạo những người đàn ông của mình cho những công việc quan trọng. Nó hoạt động theo một hệ thống bảo trợ. Và việc làm phật lòng những người bảo trợ là đánh chìm sự nghiệp của một người.
Và điều đó đã được chứng minh. Sau Smyth, nhân vật có tiếng tăm nhất trong vụ bê bối lạm dụng là Jonathan Fletcher, lúc đó là mục sư của Wimbledon. Tôi nhớ mình đã tham dự một hội nghị và quan sát động thái giữa Fletcher và những người theo ông ta. Ông ta tận hưởng quyền lực một cách quá lộ liễu khiến tôi thấy không thoải mái. Nhiều thập niên sau, giờ đây ông ta phải đối mặt với các cáo buộc hình sự vì những tội danh bị cáo buộc tương tự như của Smyth. Và các báo cáo về vụ bê bối càng gây sốc hơn ở tính dễ đoán của chúng: Những người đàn ông này và những kẻ nịnh hót của họ đã gắn chặt chức vụ của họ với tương lai của vương quốc Chúa đến mức các nạn nhân cuối cùng cho rằng bị lạm dụng tính dục là cái giá xứng đáng để trả để được tiếp tục. Chắc chắn sẽ có nhiều cái tên khác nữa sẽ bị công chúng giám sát trong những tuần tới, hoặc ít nhất là nên như thế. Chính anh trai của Fletcher là David, một linh mục Anh giáo khác và là cựu sinh viên của Iwerne, đã lên tiếng vào những năm 1980 rằng công lý cho các nạn nhân của Smyth sẽ gây ra quá nhiều thiệt hại cho sự nghiệp của phúc âm.
Vụ bê bối hạ bệ Welby là điều thú vị, không chỉ vì ngài có thể là một trong những bên liên quan ít có tội nhất. Tội lỗi của ngài là những tội thiếu sót. Ngài không đánh đập những người đàn ông trẻ đến mức suýt mất mạng. Nhưng cũng thật trớ trêu. Welby đã rất can đảm vào đầu những năm 2010 khi đưa ra những cáo buộc chống lại Giám mục Bell đã chết từ lâu, mặc dù chúng chẳng đi đến đâu. Việc ngài tố cao Bell khi ngài có thể tạo ra sự khác biệt thực sự khiến ngài trông không giống một người đàn ông vụng về nhưng giống một kẻ đạo đức giả hơn.
Tai tiếng Smyth khiến ngài từ chức cho thấy Giáo hội Anh hiện đang bị chi phối bởi thị hiếu hiện đại như thế nào. Sự lạm dụng như vậy thật kinh khủng và những người cho phép điều đó, ngay cả sau khi sự việc xảy ra, cũng không nên giữ chức vụ. Nhưng nếu chúng ta gác vụ bê bối sang một bên trong giây lát, câu hỏi lớn hơn là: Welby có bao giờ làm bất cứ điều gì có thể biện minh cho việc ngài tiếp tục làm tổng giám mục không? Ngài chắc chắn nổi tiếng với những tuyên bố công khai nhưng chỉ về những vấn đề được thế giới thế tục rộng lớn hơn ủng hộ và theo cách phù hợp với sự đồng thuận văn hóa thịnh hành. Ngài thậm chí còn chủ trì một cuộc chia tay trong chính khối hiệp thông của mình về vấn đề đồng tính luyến ái. Có thể đoán trước được là ngài không đứng về phía chính thống. Được giao nhiệm vụ là một nhà lãnh đạo trong Giáo Hội của Chúa Kitô để chỉ cho mọi người biết về Chúa siêu việt, nhưng thay vào đó, ngài là tổng giám mục thuần túy của hiện sinh. Có lẽ ngài chính thống trong niềm tin của riêng mình, nhưng ngài không bao giờ để những xác tín ấy can thiệp vào chức vụ công khai của mình theo bất kỳ cách nào có thể khiến một tiêu đề tin tức làm mất thiện cảm của công chúng.
Bây giờ ngài đã sa vào cáo buộc hỗ trợ che đậy lạm dụng. Ngài đáng lẽ phải sa vào cáo buộc che đậy niềm tin chính thống sớm hơn nhiều. Việc ngài không làm như vậy cho chúng ta biết tất cả những gì chúng ta cần biết về các ưu tiên của Giáo Hội mà ngài đã chủ trì một cách vô nghĩa trong nhiều năm.
Source:First Things
5. Lễ Corpus Christi được thành lập tại Liège, Bỉ, 1374
“Mặc dù Bí tích Thánh Thể được long trọng cử hành mỗi ngày trong năm, nhưng có một ngày chúng ta dành sự tôn kính đặc biệt cho Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Tất nhiên, chúng ta có thể cầu nguyện Chúa bằng tâm trí và tinh thần của mình bất cứ lúc nào, nhưng chúng ta không đạt được Sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô theo cách này. Tuy nhiên, với việc tưởng niệm Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu Kitô thực sự hiện diện với chúng ta trong chính bản thể của Người.
Như Chúa Kitô phục sinh đã nói với chúng ta trước khi Người lên trời: “Và này đây, Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt.28, 20) … Người sẽ ở lại và ở cùng chúng ta bằng sự hiện diện trong thân xác Người.” Đức Giáo Hoàng Urban IV: TRANSITURUS DE HOC MUNDO.
Chân phước Juliana xứ Cornillon, sống ở Bỉ vào thế kỷ 13, đã có một thị kiến trong đó bà nhìn thấy một vầng trăng tròn tối đen ở một điểm. Bà nghe thấy một giọng nói bí ẩn từ thiên đàng nói rằng mặt trăng tượng trưng cho Giáo hội vào thời điểm đó, và điểm tối cho thấy một lễ lớn tôn vinh Mình và Máu Thánh Chúa Kitô đã bị mất khỏi lịch phụng vụ. Bà đã báo cáo thị kiến này với thẩm quyền giáo hội địa phương, Tổng phó tế của Liège, Jacques Panteléon, người sau này trở thành Giáo hoàng Urban IV.
Năm 1246, Giám mục Liège, Roberto xứ Thourotte, đã thành lập trong giáo phận của mình một lễ hội để tôn vinh Bí tích Thánh Thể, và lễ hội này được cử hành lần đầu tiên vào ngày 5 tháng 6 năm 1249. Năm 1264, Đức Giáo Hoàng Urban Đệ Tứ (cựu Tổng phó tế của Liège, người mà Chân phước Juliana đã báo cáo về thị kiến của mình) đã ban hành một sắc lệnh mở rộng lễ hội này ra toàn thể Giáo hội. Ngài cũng giao cho Thánh Thomas Aquinas biên soạn các lời nguyện Thánh lễ và Phụng vụ Giờ kinh cho ngày lễ này.