RÔMA (UCAN) -- Đức Thánh cha Bênêđictô XVI đă chỉ định Đức Hồng y Crescenzio Sepe của Naples làm "đặc sứ" của ngài tại Hội nghị Truyền giáo Á châu (AMC) sẽ được tổ chức từ ngày 18-22/10 tại Chiang Mai, Thái Lan.

Khi đưa ra thông báo này hôm 7-10, Ṭa Thánh đă công bố nguyên văn thư Đức Thánh cha gởi cho Đức Hồng y Sepe, chính thức hóa cuộc bổ nhiệm mà Đức Thánh cha đă thông báo với ngài hồi tháng 8.

Đức Hồng y Sepe làm tổng trưởng Thánh bộ Truyền giáo từ ngày 9-4-2001 cho đến khi được chỉ định làm tổng giám mục của Naples ngày 20-5-2006. Đức Hồng y Ivan Dias của Bombay kế nhiệm ngài trong Thánh bộ này.

Đức Hồng y Sepe đóng vai tṛ chính trong việc triệu tập đại hội sắp tới ở châu Á.

Đức Hồng y được chính thức chỉ định làm đại diện cho Đức Thánh cha trong thư đề ngày 20-9 được viết bằng tiếng Latin, b́nh thường như trong các trường hợp bổ nhiệm chính thức khác.

Bức thư nói về sự quan tâm mục vụ của Đức Thánh cha với tư cách là chủ chăn của Giáo hội hoàn vũ đối với tất cả người dân châu Á, những người biết Đức Giêsu Kitô và tuân giữ giáo huấn của ngài, cũng như những người vẫn c̣n đang chờ được công bố Tin Mừng.

Đức Giáo hoàng người Đức đă thông báo với Đức Hồng y Sepe rằng Đức Hồng y Michael Michai Kitbunchu của Bangkok, lănh đạo Công giáo của nước chủ nhà, đă xin ngài cử một vị đại diện ngài tham dự AMC.

Đức Thánh cha đề nghị Đức Hồng y Sepe đại diện ngài chủ tŕ các nghi thức phụng vụ thánh, để chuyển tải sự quan tâm và yêu mến của ngài dành cho "Giáo hội thân thương ở châu Á" này, và gởi lời chào thân ái của ngài đến các thành viên của các Giáo hội Kitô khác và tín đồ của các tôn giáo khác ở đó.

Đức Thánh cha c̣n nói rằng ngài giao phó nhiệm vụ của Đức Hồng y Sepe cho Đức Mẹ và phó thác mọi người đang sống ở châu Á cho Mẹ chăm sóc, và ngài nhờ Đức Hồng y Sepe ban phép lành ṭa thánh cho tất cả các tham dự viên AMC và các cộng đoàn của họ.

Theo thông báo hôm 7-10, sẽ có hai linh mục đi cùng Đức Hồng y Sepe là cha Livio Maggi, bề trên miền của Hội Thừa sai Hải ngoại Giáo hoàng ở Thái Lan và Campuchia, và là chánh xứ Nhà thờ Đức Mẹ Lộ Đức ở Lampang trong giáo phận Chiang Mai; và cha John Baptist Somkiat Trinikorn, giám đốc trung tâm đào tạo mục vụ của tổng giáo phận Bangkok.

Theo các nguồn tin ở Rôma, Đức Hồng y Dias cũng sẽ tham dự hội nghị.

Khoảng 1.000 người châu Á sẽ tham dự AMC, được tổ chức bởi Văn pḥng Truyền giáo của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC-OE). Hội nghị có chủ đề là "câu chuyện về Đức Giêsu ở châu Á: Tôn vinh Đức tin và Sự sống".

Theo ban tổ chức, AMC này mang tính thăm ḍ công tác mục vụ và huấn giáo và nhằm "chia sẻ niềm vui và nhiệt huyết chúng ta tin nơi Đức Giêsu Kitô, tuyên dương các cách truyền giáo của châu Á thông qua việc làm chứng nhân giữa những thực tại trong cuộc sống, nâng cao nhận thức trong các Giáo hội châu Á về kiến thức truyền giáo mới trong các quốc gia trong suốt và kể từ Công đồng Vatican II, và lưu ư đến những ưu tiên dành cho nhiệt huyết truyền giáo mới".