Grand Rapids, MI -- Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám Mục Giáo Phận Hưng Hóa được Tổng Giáo Phận Los Angeles, Cali mời sang tham dự Đại hội Giáo Lý thường niên cuả Tổng Giáo Phận nầy. Đức Giám Mục Hưng Hoá cho biết Ngài sẽ được mời dâng thánh lễ và chia sẻ một bài giáo lý cho nhóm các bạn trẻ Việt-Nam kéo dài trong hơn một tiếng đồng hồ vào Chúa nhật đầu tháng 3, 2008 tới đây.

Trên đường tiến về Tổng giáo phận Los Angeles, Đức Cha Antôn đã có dịp ghé thăm một số ân nhân và bạn bè quen thân ờ Boston, ở Pennsylvania, PA, ở Detroit và hôm nay Ngài dừng lại với con cái giáo xứ Đức Mẹ Lavang tại Grand Rapids, Michigan. Ngài đã đến chủ tế thánh lễ vào lúc 12:30Pm tại Giáo xứ nầy.

Trước khi chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Antôn nhắc đến hai kỷ niệm khó quên, đó là lần đầu tiên trong đời Ngài đã có dịp nhìn thầy tuyết rơi trắng xoá và trước khi rời Việt-Nam, Ngài đã ăn Tết Mậu Tý ờ bên nhà rồi. Ngài không ngờ ở Mỹ nầy, đồng bào VN có thể làm bánh Chưng, bánh Tét để ăn Tết, mà bánh Chưng bánh Tét ở Mỹ lại có chất lương hơn ờ bên nhà làm.

Nhân tiện nhắc đến bánh Chưng bánh Tét, một cái tượng trưng cho Trời và một cái tương trưng cho Đất. Con người đầu đội trời chân đạp đất và Việt-Nam ta có câu “mẹ tròn con vuông” để chỉ rằng sau khi sinh nở xong cả mẹ cả con đều mạnh khoẻ là nhờ có Trời thương mà cũng nhờ có Đất giúp mà con người mới được mạnh khỏe vuông tròn như Trời với Đất hoà hợp.

Từ hình ảnh bán Chưng, bánh Tét tương trương cho Đất cho Trời ấy, Đức Cha Antôn đã liên kết với phần Ngôn Lễ của Chúa Nhật II Mùa Chay để nhắc nhở giáo dân muốn thay hình đổi dạng để hôm nay phẳi cố gắng tốt hơn ngày hôm qua, ngày mai phải cố gắng sống đạo đức và thánh thiên hơn ngày hôm nay. Muồn được thế, người Kitô-hữu cũng biết bám víu vào ơn Chúa ở trên trời trợ lực và cũng biết nhờ cậy anh chị em đồng loại ở dưới đất giúp đỡ mà thăng tiến cuộc sống đức tin, làm tốt đời đẹp đạo để trở nên nhân chứng cho đạo Chúa.

Ngài giải thích thêm rằng để biến đổi và vững lên trong đức tin, Abraham đã bỏ đất Urbs ở xứ Bắc để xuôi nam trong tinh thần đức tin và phó thác hoàn toàn cho Chúa. Ông đã phải vất vả phấn đấu với bao bộ lạc ông gặp trên đường..., ông đã cậy tựa vào ơn Chúa giúp và cuối cùng ông đã về đến Vùng Đất Hứa. Phaolô trong bài đọc II cũng khuyến khích Timôthê cộng tác với ơn Chúa và lên đường rao giảng Tin Mừng cứu độ. Tin Mừng Cứu rỗi loan báo đến đâu thì sự công chính nở rộ đến đấy. Rôi trong bài Tin Mừng kể chuyện Chúa biến hình đổi dạng trên Núi Thánh trước sự chứng dám của 3 đồ đệ thân tìn. Cần phải leo núi vất vả như thầy trò Chúa Giêsu mới thay hình đổi dạng nên rạng rỡ trên khuôn mặt và sáng láng trong phục sức. Cậy tựa vào ơn Chúa và sự trợ lục của anh chị em khác, người Kitô-hữu chúng ta cũng sẽ biến dạng, vượt thoát ra khỏi những cầu an tầm thường, không dừng lại ở ngọn đồi Taborê, nhưng phải cùng Chúa Giêsu leo dần lên đình đồi Canvê.

Đức Cha Hưng Hoá dừng lại đôi phút trong phần Chia Sẻ Lời Chúa để vừa thông tin vừa kêu gọi anh chị em giáo dân ở giáo xứ nầy cầu nguyện cho giáo phận Hung Hoá của Ngài có một diện tích lớn nhất VN, trải dài trong 10 tỉnh Miền Tây Bắc, với con số giáo dân khoảng 200,000 nhưng chì có 52 linh mục trông coi mục vụ. Nhu cầu qúa bao la, nhưng khả năng cùa con người qúa giới hạn, nhưng Đức Cha Antôn rất vũng tin vào Chúa quan phòng và trao phó Giáo Phận Ngài trong tay Chúa.

Xin nhắc lại giáo xứ Đức Mẹ Lavang thuộc Giáo Phận Grand Rapids được chính thức thành lập theo Giáo Luật duới dạng thức Giáo Xứ Thể Nhân kể từ 27-6-1999 với 386 gia đình với khoảng 1,500 nhân danh. Giáo xứ vừa mới khánh thành thêm một hội trường Thánh Giuse với kinh phí lên tới 1T4 để làm Trung Tâm Sinh Hoạt Mục Vụ cho Giáo xứ, cho Trường Giáo Lý Việt Ngữ cuối tuần với 255 học sinh và nhất là có nơi cho Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể sinh hoạt hằng tuần vào Mùa Đông lạnh.