Sáng ngày 23.3.2010, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống đã đến cử hành Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây mới nhà thờ giáo họ Gia Huynh, hạt Tánh Linh, GP Phan Thiết. Cùng đồng tế với Đức Cha có Quý cha Hạt trưởng, 35 linh mục. Giáo họ Gia Huynh cũng vui mừng đón tiếp quý tu sĩ, chủng sinh, quan khách và ân nhân xa gần đến hiệp dâng Thánh lễ.



Trước khi thánh lễ bắt đầu, vị đại diện đọc vài nét sơ lược hình thành giáo họ Gia Huynh (xem chi tiết bài sơ lược kèm theo). Đức Cha Giuse có lời chào mừng quý quan khách, tiếp đến là chúc mừng niềm vui mới của anh chị em giáo họ Gia Huynh. Ngài rất xúc động vì chỉ hơn 1 tháng trước đây, nơi này còn là những ụ đất và cây cối ngổn ngang, nhưng với sự đồng tâm hiệp sức của cha xứ Tánh Linh FX Nguyễn Quang Minh (kiêm giáo họ Gia Huynh) và anh chị em giáo dân đã biến bãi đất bừa bộn đó thành một nơi rộng rãi với khán đài khang trang cho thánh lễ hôm nay. Những cố gắng và lời cầu nguyện của cộng đoàn đã được Thiên Chúa chúc lành.Trong bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh đến việc đặt viên đá đầu tiên bao gồm nhiều ý nghĩa mà cộng đoàn cần ý thức để sống: Viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờ chính là xây dựng một công trình biểu thị Thiên Chúa ở giữa dân Người và nhà thờ là điểm hẹn của Thiên Chúa với dân Người; Nhà thờ là dấu chỉ dấu hiệu Giáo hội địa phương sống động tại nơi đây thể hiện qua các sinh hoạt nội tâm và cộng đồng và Nhà thờ còn là điểm quy chiếu vật chất và tinh thần cho người dân nơi đây.



Đức Cha Giuse rất tâm lý vì ngài biết cha sở và giáo dân mừng đó nhưng nỗi lo cũng nặng trĩu đó vì theo cách ví von của ngài “viên đá đầu tiên” cũng là “viên đá tiền đâu”. Nhưng với châm ngôn “1 cây làm chẳng nên non, 3 cây chụm lại ….”, ba cây đó là: cây tự lực của chính từng người giáo dân trong giáo họ, cây trợ lực của các giáo xứ-giáo họ xung quanh, và cây vạn lực là chính sự quảng đại chia sẻ đóng góp của quý ân nhân xa gần. Đức Cha còn nhắn nhủ mọi người trong giáo họ sống ý nghĩa tên gọi giáo họ mình: Gia Huynh có nghĩa là tình huynh đệ liên kết nồng ấm trong gia đình. Ngài tin tưởng Thiên Chúa sẽ chúc lành và cho công trình nhà thờ này sớm được hoàn công.



Kết thúc Thánh lễ, cha Minh đại diện bà con giáo dân tri ân Đức Cha, Quý Cha, Quý ân nhân đã đến hiệp dâng thánh lễ và xin tiếp tục cầu nguyện cùng quảng đại giúp đỡ để công trình sớm hoàn tất mang lại niềm vui cho bà con giáo dân nơi vùng sâu xa xôi